Nhân loại đang bước vào thập niên thứ hai của thế kỷ XXI. Toàn cầu 
hoá và cách mạng khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy quá 
trình hình thành xã hội thông tin và kinh tế tri thức. Xu thế toàn cầu hoá và 
hội nhập quốc tế tạo ra quá trình hợp tác để phát triển, đồng thời là quá trình 
cạnh tranh mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, con người và tri thức trở thành nhân tố 
quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia. Giáo dục, tri thức trở thành chìa khoá 
của mọi sự thành công. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta luôn chăm lo cho sự 
nghiệp giáo dục, thực sự xem giáo dục là quốc sách hàng đầu với việc xây dựng 
các Nghị quyết, chiến lược, chỉ thị, đề án về đổi mới và phát triển giáo dục. 
Trong những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - 
công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, thế giới đi vào 
nền văn minh trí tuệ với sự hình thành và phát triển của kinh tế tri thức. Toàn 
cầu hoá, hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển khoa học tri thức vừa mở ra thời 
cơ vừa đặt các nước đang phát triển đứng trước những thách thức lớn của quá 
trình cạnh tranh mang tính toàn cầu. 
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã định hướng chiến 
lược phát triển giáo dục 2011 - 2020: “Phát triển giáo dục phải thực sự là 
quốc sách hàng đầu. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi 
trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả 
năng lập nghiệp. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo 
hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi 
mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là 
khâu then chốt”
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 208 trang
208 trang | 
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 14/01/2024 | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 6 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường đại học thuộc bộ công thương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 VIỆN HÀN LÂM 
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM 
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI 
NGUYỄN ĐỨC NGUYỆN 
QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH 
CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG 
Ngành: Quản lý giáo dục 
Mã số: 9 14 01 14 
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC 
Hà Nội - năm 2023
 VIỆN HÀN LÂM 
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM 
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI 
NGUYỄN ĐỨC NGUYỆN 
QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH 
CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG 
Ngành: Quản lý giáo dục 
Mã số: 9 14 01 14 
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC 
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Trần Thị Minh Hằng 
Hà Nội - năm 2023 
LỜI CAM ĐOAN 
Tôi xin cam đoan Luận án Tiến sĩ là kết quả nghiên cứu do tôi thực hiện. 
Các số liệu và kết quả được trình bày trong luận án là hoàn toàn trung thực và 
chưa được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tất cả những tham 
khảo và kế thừa đều được trích dẫn và tham chiếu đầy đủ. 
 Tác giả 
Nguyễn Đức Nguyện 
MỤC LỤC 
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ QUẢN LÝ ĐỘI 
NGŨ VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC ......................... 8 
1.1. Các công trình nghiên cứu về quản lý nguồn nhân lực và nguồn nhân 
lực giáo dục. ............................................................................................................... 8 
1.2. Các công trình nghiên cứu về quản lý, phát triển đội ngũ viên chức 
hành chính trong các cơ sở giáo dục ..................................................................... 13 
1.3. Nhận xét các công trình nghiên cứu và xác định các vấn đề luận án cần 
giải quyết .................................................................................................................. 16 
Kết luận chương 1 ................................................................................................... 17 
Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC 
HÀNH CHÍNH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG .. 18 
2.1. Viên chức hành chính trong các trường đại học ........................................... 18 
2.1.1. Khái niệm về viên chức, viên chức hành chính và đội ngũ viên 
chức hành chính trong trường đại học thuộc Bộ Công thương ...................... 18 
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ viên chức hành chính trong các 
trường đại học................................................................................................. 20 
2.1.3. Vai trò, đặc trưng lao động của đội ngũ viên chức hành chính trong 
các trường đại học .......................................................................................... 21 
2.1.4. Đổi mới giáo dục đại học và yêu cầu đặt ra đối với viên chức hành 
chính các trường đại học ................................................................................ 23 
2.2 Năng lực và khung năng lực nghề nghiệp của đội ngũ viên chức hành chính .......... 28 
2.3. Quản lý đội ngũ viên chức hành chính của các trường đại học trực thuộc 
Bộ công thương theo mô hình quản lý nguồn nhân lực của Leonard Nadler.......... 32 
2.3.1. Quản lý nguồn nhân lực ....................................................................... 32 
2.3.2. Quản lý đội ngũ viên chức hành chính trong các trường đại học 
theo mô hình quản lý nguồn nhân lực của Leonard Nadler ........................... 33 
2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ viên chức hành chính ở các 
trường đại học thuộc Bộ Công thương .................................................................. 54 
Kết luận chương 2 ................................................................................................... 58 
Chương 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ ĐỘI 
NGŨ VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC 
THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG ............................................................................. 60 
3.1. Khái quát chung về các trường đại học thuộc Bộ Công thương.................. 60 
3.1.1. Chức năng nhiệm vụ và quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của 
trường đại học thuộc Bộ Công thương ........................................................... 60 
3.1.2. Các ngành nghề và quy mô đào tạo trong trường đại học ................... 66 
3.2. Tổ chức khảo sát thực trạng đội ngũ viên chức hành chính các trường 
Đại học ...................................................................................................................... 71 
3.2.1. Mục đích khảo sát ................................................................................ 71 
3.2.2. Nội dung khảo sát ................................................................................. 71 
3.2.3. Đối tượng, địa bàn và phương pháp khảo sát ....................................... 71 
3.3. Thực trạng đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học thuộc Bộ 
Công thương ............................................................................................................ 73 
3.3.1. Số lượng ............................................................................................... 73 
3.3.2. Cơ cấu ................................................................................................... 74 
3.3.3. Chất lượng (phẩm chất đạo đức và năng lực nghề nghiệp) ................. 77 
3.4. Thực trạng quản lý đội ngũ viên chức hành chính ở trường Đại học 
thuộc Bộ Công thương đáp ứng đổi mới giáo dục đại học .................................. 81 
3.4.1. Quy hoạch đội ngũ viên chức hành chính đáp ứng đổi mới giáo 
dục đại học ..................................................................................................... 81 
3.4.2. Tuyển dụng, sử dụng đội ngũ viên chức hành chính đáp ứng đổi 
mới giáo dục đại học ...................................................................................... 83 
3.4.3. Tổ chức bồi dưỡng đội ngũ viên chức hành chính đáp ứng đổi mới 
giáo dục đại học .............................................................................................. 86 
3.4.4. Đánh giá đội ngũ viên chức hành chính đáp ứng đổi mới giáo dục 
đại học ............................................................................................................ 89 
3.4.5. Tạo môi trường làm việc cho đội ngũ viên chức đáp ứng đổi mới 
giáo dục đại học .............................................................................................. 91 
3.4.6. Phát triển nghề nghiệp cho đội ngũ viên chức đáp ứng đổi mới 
giáo dục đại học .............................................................................................. 93 
3.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ viên chức hành chính ở các 
trường Đại học thuộc Bộ Công thương đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ............. 95 
3.6. Đánh giá chung thực trạng quản lý đội ngũ viên chức hành chính ở các 
trường Đại học thuộc Bộ Công thương đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ............. 98 
3.6.1. Mặt mạnh và nguyên nhân ................................................................... 98 
3.6.2. Mặt yếu và nguyên nhân .................................................................... 100 
Kết luận chương 3 ................................................................................................. 102 
Chương 4: GIẢI PHÁP QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC HÀNH 
CHÍNH TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỘC BỘ CÔNG 
THƯƠNG ............................................................................................................... 103 
4.1. Định hướng và nguyên tắc đề xuất giải pháp quản lý đội ngũ viên chức 
hành chính các trường Đại học thuộc Bộ Công thương đáp ứng đổi mới 
giáo dục đại học ..................................................................................................... 103 
4.1.1. Định hướng đề xuất giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các 
trường Đại học thuộc Bộ Công thương đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ......... 103 
4.1.2. Nguyên tắc đề xuất giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính 
các trường Đại học thuộc Bộ Công thương đáp ứng đổi mới giáo dục đại học . 105 
4.2. Giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học 
thuộc Bộ Công thương đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ................................ 108 
4.2.1. Quy hoạch viên chức hành chính các trường Đại học thuộc Bộ Công 
thương ........................................................................................................... 108 
4.2.2. Tuyển dụng và sử dụng đội ngũ viên chức hành chính theo vị trí 
việc làm, năng lực nghề nghiệp .................................................................... 115 
4.2.3. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ viên chức hành chính đáp 
ứng với vị trí việc làm .................................................................................. 118 
4.2.4. Đánh giá đội ngũ viên chức hành chính theo năng lực và vị trí công 
việc ................................................................................................................ 121 
4.2.5. Tạo môi trường làm việc để đội ngũ viên chức hành chính phát 
huy hết vai trò trong quản lý đào tạo nhà trường ......................................... 126 
4.2.6. Phát triển nghề nghiệp cho đội ngũ viên chức hành chính trong các 
trường Đại học thuộc Bộ Công thương ........................................................ 129 
4.3. Khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi các giải pháp quản lý đội ngũ 
viên chức hành chính các trường Đại học thuộc Bộ Công thương đáp ứng 
đổi mới giáo dục đại học ....................................................................................... 134 
4.5. Thực nghiệm giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các 
trường Đại học thuộc Bộ Công thương đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ..... 139 
Kết luận chương 4 ................................................................................................. 146 
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................................................... 147 
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ...................... 153 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 153 
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 159 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 3. 1. Quy mô đào tạo của các trường Đại học thuộc Bộ Công 
thương năm học 2014 - 2015 .................................................................. 67 
Bảng 3. 2. Quy mô đào tạo của các trường Đại học thuộc Bộ Công 
thương năm học 2015 – 2016.................................................................. 68 
Bảng 3. 3 Quy mô đào tạo của các trường Đại học thuộc Bộ Công 
thương năm học 2016 – 2017.................................................................. 69 
Bảng 3. 4. Tổng quy mô và tính chất đào tạo của 8 trường đại học thuộc 
Bộ Công thương qua 4 năm gần đây ....................................................... 70 
Bảng 3. 5 .Cách cho điểm và thang đánh giá .................................................. 72 
Bảng 3. 6. Cơ cấu về số lượng viên chức hành chính ..................................... 73 
Bảng 3. 7. Cơ cấu về giới tính đội ngũ viên chức hành chính ........................ 74 
Bảng 3. 8. Cơ cấu về độ tuổi của đội ngũ viên chức hành chính .................... 75 
Bảng 3. 9. Thực trạng về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ 
viên chức hành chính .............................................................................. 77 
Bảng 3. 10. Thực trạng về năng lực của đội ngũ viên chức hành chính ......... 78 
Bảng 3. 11. Thực trạng về vấn đề quy hoạch của đội ngũ viên chức hành 
chính ........................................................................................................ 81 
Bảng 3. 12. Tuyển dụng, sử dụng đội ngũ viên chức hành chính đáp ứng 
đổi mới giáo dục đại học ......................................................................... 83 
Bảng 3. 13. Tổ chức bồi dưỡng đội ngũ viên chức hành chính đáp ứng 
đổi mới giáo dục đại học ......................................................................... 86 
Bảng 3.14. Đánh giá đội ngũ viên chức hành chính đáp ứng đổi mới 
giáo dục đại học ...................................................................................... 89 
Bảng 3. 15. Tạo môi trường làm việc cho đội ngũ viên chức đáp ứng đổi 
mới giáo dục đại học ............................................................................... 91 
Bảng 3. 16. Phát triển nghề nghiệp cho đội ngũ viên chức đáp ứng đổi 
mới giáo dục đại học ............................................................................... 93 
Bảng 3. 17. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ viên chức hành 
chính trong các trường đại học thuộc Bộ Công thương .......................... 95 
Bảng 4. 1. Tiêu chí chung của viên chức hành chính các trường đại học 
thuộc Bộ Công thương. ......................................................................... 110 
Bảng 4. 2. Cách cho điểm và thang đánh giá ................................................ 134 
Bảng 4. 3. Mẫu khảo nghiệm ........................................................................ 135 
Bảng 4. 4. Đánh giá mức độ cần thiết của các giải pháp quản lý đội ngũ 
viên chức hành chính các trường đại học thuộc Bộ Công thương ........ 136 
Bảng 4. 5. Đánh giá mức độ khả thi của các giải pháp quản lý đội ngũ 
viên chức hành chính các trường đại học thuộc Bộ Công thương ........ 137 
Bảng 4. 6. Mối quan hệ giữa mức độ cần thiết và khả thi của các giải 
pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường đại học 
thuộc Bộ Công thương .......................................................................... 138 
Bảng 4. 7. Tiêu chí đánh giá năng lực làm việc của đội ngũ VCHC ............ 141 
Bảng 4. 8. Năng lực làm việc của VCHC trước thực nghiệm ...................... 143 
Bảng 4. 9. Năng lực làm việc của VCHC sau thực nghiệm .......................... 144 
Bảng 4.10. So sánh năng lực làm việc của VCHC trước và sau thực nghiệm...... 144 
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT 
Chữ viết tắt Chữ viết đúng 
CBQL Cán bộ quản lý 
ĐH Đại học 
ĐHCN Đại học công nghiệp 
GV Giảng viên 
HS Học sinh 
SV Sinh viên 
TCCN Trung cấp chuyên nghiệp 
DANH MỤC BIỂU ĐỒ 
Biểu đồ 3. 1. Cơ cấu về số lượng viên chức hành chính ................................. 74 
Biểu đồ 3. 2. Cơ cấu về giới tính đội ngũ viên chức hành chính .................... 75 
Biểu đồ 3. 3. Thực trạng quản lý đội ngũ viên chức hành chính trong các 
trường đại học thuộc Bộ Công thương .................................................. 94 
Biểu đồ 3. 4. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ viên 
chức hành chính trong các trường đại học thuộc Bộ Công thương ........ 97 
Biểu đồ 4. 1 Mối quan hệ giữa mức độ cần thiết và khả thi của các giải 
pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường đại học 
thuộc Bộ Công thương. ......................................................................... 139 
1 
MỞ ĐẦU 
1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu 
Nhân loại đang bước vào thập niên thứ hai của thế kỷ XXI. Toàn cầu 
hoá và cách mạng khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy quá 
trình hình thành xã hội thông tin và kinh tế tri thức. Xu thế toàn cầu hoá và 
hội nhập quốc tế tạo ra quá trình hợp tác để phát triển, đồng thời là quá trình 
cạnh tranh mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, con người và tri thức trở thành nhân tố 
quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia. Giáo dục, tri thức trở thành chìa khoá 
của mọi sự thành công. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta luôn chăm lo cho sự 
nghiệp giáo dục, thực sự xem giáo dục là quốc sách hàng đầu với việc xây dựng 
các Nghị quyết, chiến lược, chỉ thị, đề án về đổi mới và phát triển giáo dục. 
Trong những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - 
công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, thế giới đi vào 
nền văn minh trí tuệ với sự hình thành và phát triển của kinh tế tri thức. Toàn 
cầu hoá, hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển khoa học tri thức vừa mở ra thời 
cơ vừa đặt các nước đang phát triển đứng trước những thách thức lớn của quá 
trình cạnh tranh mang tính toàn cầu. 
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã định hướng chiến 
lược phát triển giáo dục 2011 - 2020: “Phát triển giáo dục phải thực sự là 
quốc sách hàng đầu. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi 
trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả 
năng lập nghiệp. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo 
hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi 
mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là 
khâu then chốt” 
Trong những năm qua, chúng ta nhận thấy rằng giáo dục và đào tạo ở 
Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất đáng tự hào, chúng ta đã xây dựng 
được đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và cán bộ phục vụ trong các 
2 
cơ sở giáo dục ngày càng đông đảo, có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị 
tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, bên 
cạnh đó chúng ta cũng nhận thấy rằng trong những năm qua sự chuyển biến 
trong giáo dục và đào tạo, cũng như quản lý nguồn nhân lực ở nước ta vẫn 
còn chậm và tồn tại nhiều bất cập. Trước hết, có thể nói chất lượng đào tạo 
còn thấp, học chưa gắn với hành, năng lực và phẩm chất, đạo đức của người 
học còn thấp, qui định, chế độ đãi ngộ với người thực tài, nhân sĩ, trí thức còn 
nhiều bất cập, chưa phù hợp, chưa được chú trọng, một bộ phận giáo viên và 
cán bộ quản lý, công chức, viên chức chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới của 
sự nghiệp phát triển giáo dục trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện 
đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.... 
Cùng với sự hòa nhập, phát triển của ngành giáo dục, khối các trường 
Đại học thuộc Bộ công thương đã có những đóng góp tích cực trong việc đào 
tạo, bồi dưỡng đội ngũ kỹ sư, cử nhân, công nhân, thợ bậc cao, lành nghề cho 
cả nước. Nhằm đáp ứng những yêu cầu về “nâng cao chất lượng nguồn nhân 
lực, đổi mới toàn diện và phát triển nhanh giáo dục và đào tạo” (Văn kiện 
Đại hội XI của Đảng), việc phát triển đội ngũ viên chức hành chính của khối 
các trường Đại học thuộc Bộ công thương là nhiệm vụ cần thiết, đòi hỏi 
những người làm công tác quản lý, tổ chức nhân sự phải nghiên cứu nghiêm 
túc và hệ thống các vấn đề về tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nhưng cũng bộc 
lộ những hạn chế, khó khăn trong công tác qui hoạch, tuyển dụng và sử dụng, 
kiểm tra và sàng lọc... đội ngũ viên chức hành chính. Thực tế đó đòi hỏi phải 
có các nghiên cứu thực tiễn nghiêm túc và công phu để có cơ sở thực tiễn đề 
xuất các giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính nhằm nâng cao chất 
lượng nguồn nhân lực viên chức hành chính, từ đó nâng cao chất lượng đào 
tạo trong các trường đại học thuộc Bộ Công thương. 
Vì vậy, tác giả đã lựa chọn vấn đề: “Quản lý đội ngũ viên chức hành chính 
trong các Trường Đại học thuộc Bộ Công thương” làm đề tài nghiên cứu. 
3 
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 
2.1 Mục đích nghiên cứu 
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn đội ngũ viên chức hành 
chính và quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học trực thuộc 
Bộ Công thương, đề xuất các giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính 
góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại 
học trực thuộc Bộ Công thương và chất lượng đào tạo ở các trường Đại học 
trực thuộc Bộ