1.1. Giáo dục hướng nghiệp (GDHN) là một bộ phận không thể thiếu, được cấu
thành trong chương trình giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò rất quan
trọng giúp cho học sinh (HS) nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp (NN), hình thành năng
lực (NL) ra quyết định, rèn luyện tính tự chủ xây dựng kế hoạch học tập và lựa chọn
nghề trong tương lai phù hợp với NL, sở trường, mong muốn của bản thân và nhu cầu
sử dụng lao động đa dạng, phong phú của xã hội. Làm tốt hoạt động GDHN sẽ đẩy mạnh
hiệu quả định hướng phân luồng (PL) HS, phát triển thị trường lao động phù hợp với
quy hoạch nguồn nhân lực (NNL), nâng cao hiệu quả lao động xã hội, thúc đẩy kinh tế
- xã hội (KT-XH) phát triển ổn định, vững chắc. Đặc biệt toàn cầu hóa và cuộc cách
mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đang tác động rất mạnh mẽ tới sự phát triển
của tất cả các nước trên thế giới, trong đó nhiều ngành nghề truyền thống sẽ mất đi và
sự xuất hiện của nhiều ngành nghề mới. Điều này đòi hỏi giáo dục và đào tạo (GD&ĐT)
của mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam phải đẩy mạnh GDHN trong nhà trường nhằm
đáp ứng yêu cầu về NNL trong bối cảnh toàn cầu hóa và CMCN 4.0.
Trong những năm qua, Đảng và nhà nước ta rất quan tâm đến GDHN cho HS.
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI xác
định: “Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm
chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng NN cho HS ”
[322]. Luật Giáo dục 2019 quy định: “Hướng nghiệp trong giáo dục là hệ thống các biện
pháp tiến hành trong và ngoài cơ sở giáo dục để giúp HS có kiến thức về NN, khả năng
lựa chọn NN trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử
dụng lao động của xã hội” [70]. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số
522/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS
trong GDPT giai đoạn 2018 - 2025” (Đề án 522), trong đó xác định mục tiêu chung của
GDHN và định hướng PL HS là “Tạo bước đột phá về chất lượng GDHN trong GDPT,
góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác PL HS sau THCS và THPT vào học các trình
độ GDNN phù hợp với yêu cầu phát triển KT-XH của đất nước và địa phương, đáp ứng
nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo NNL quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế”
[2525].
219 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 13/01/2024 | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở khu vực Bắc Trung Bộ đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
_____________________________________________
ĐẶNG VĂN HẢI
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP
CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ KHU VỰC
BẮC TRUNG BỘ ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGHỆ AN, NĂM 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
_____________________________________________
ĐẶNG VĂN HẢI
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP
CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ KHU VỰC
BẮC TRUNG BỘ ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9140114
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. NGUYỄN THỊ HƯỜNG
2. PGS.TS. PHẠM VĂN SƠN
NGHỆ AN, NĂM 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam kết Luận án “Quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho
học sinh trung học cơ sở khu vực Bắc Trung Bộ đáp ứng chương trình giáo dục phổ
thông 2018” là công trình nghiên cứu độc lập; các kết quả, số liệu được trình bày trong
luận án chưa công bố trên công trình nghiên cứu nào.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Đặng Văn Hải
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành Luận án này, tôi xin trân trọng cám ơn sự ủng hộ, giúp đỡ, hỗ trợ
của nhiều cá nhân và tập thể, đặc biệt là Quý Thầy Cô giáo đã giảng dạy, hướng dẫn
cho tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu tại Trường Đại học Vinh.
Trân trọng cám ơn Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ
An; Các Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh cùng một số Phòng
Giáo dục và Đào tạo, trường THCS ở 3 tỉnh đã tích cực giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận
lợi nhất cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Xin chân thành cám ơn Cô, Thầy hướng dẫn khoa học là PGS.TS Nguyễn Thị
Hường và PGS.TS. Phạm Văn Sơn đã tận tình chỉ bảo, giúp đỡ tôi hoàn thành luận án
này.
Xin cám ơn gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã động viên, hỗ trợ cho
tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập và nghiên cứu.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Đặng Văn Hải
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...........................................................................................................i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MỤC LỤC .................................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................... vii
DANH MỤC CÁC BIỂU .............................................................................................. x
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐÁP ỨNG
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 ................................................. 9
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ............................................................................ 9
1.1.1. Nghiên cứu về giáo dục hướng nghiệp cho học sinh ................................ 9
1.1.2. Nghiên cứu về quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp học sinh
trung học cơ sở .................................................................................................. 13
1.1.3. Đánh giá chung ........................................................................................ 16
1.2. Các khái niệm cơ bản ....................................................................................... 18
1.2.1. Hướng nghiệp .......................................................................................... 18
1.2.2. Giáo dục hướng nghiệp ........................................................................... 19
1.2.3. Hoạt động giáo dục hướng nghiệp .......................................................... 20
1.2.4. Quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp ............................................. 20
1.3. Lý luận về hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở
đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ...................................................... 22
1.3.1. Một số đặc điểm tâm lý của học sinh trung học cơ sở ............................ 22
1.3.2. Khái quát về giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ
thông 2018 ......................................................................................................... 23
1.3.3. Vai trò, ý nghĩa của hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh
trung học cơ sở đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ...................... 26
1.3.4. Mục tiêu của giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở
đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ............................................... 29
1.3.5. Nội dung giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở theo
chương trình giáo dục phổ thông 2018 ............................................................. 30
1.3.6. Phương pháp giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở
đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ............................................... 31
1.3.7. Hình thức giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở đáp
ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ...................................................... 34
1.3.8. Đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ
sở đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........................................... 37
1.4. Vấn đề quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học
cơ sở đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ............................................ 39
iv
1.4.1. Sự cần thiết phải quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học
sinh trung học cơ sở đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 .............. 39
1.4.2. Mục tiêu của quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh
trung học cơ sở đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ...................... 40
1.4.3. Nội dung quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh
trung học cơ sở đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ...................... 40
1.4.4. Chủ thể quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung
học cơ sở đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ............................... 49
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng của đến quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp
cho học sinh trung học cơ sở ................................................................................... 51
1.5.1. Các yếu tố khách quan ............................................................................ 51
1.5.2. Các yếu tố chủ quan ................................................................................ 53
Kết luận chương 1 ................................................................................................... 56
Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG
NGHIỆP CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ KHU VỰC BẮC TRUNG
BỘ ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 .................... 57
2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, giáo dục của khu vực Bắc
Trung Bộ .................................................................................................................. 57
2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của khu vực Bắc Trung Bộ ............ 57
2.1.2. Tình hình giáo dục trung học cơ sở của khu vực Bắc Trung Bộ ............ 59
2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng ............................................................................. 62
2.2.1. Mục tiêu khảo sát .................................................................................... 62
2.2.2. Nội dung khảo sát .................................................................................... 62
2.2.3. Đối tượng, địa bàn khảo sát ..................................................................... 62
2.2.4. Phương pháp khảo sát ............................................................................. 64
2.2.5. Xử lý số liệu khảo sát .............................................................................. 65
2.3. Thực trạng hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở
khu vực Bắc Trung Bộ đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ................ 66
2.3.1. Thực trạng nhận thức về vai trò, ý nghĩa của hoạt động giáo dục
hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở ...................................................... 66
2.3.2. Thực trạng thực hiện mục tiêu giáo dục hướng nghiệp cho học sinh
trung học cơ sở .................................................................................................. 70
2.3.3. Thực trạng thực hiện nội dung giáo dục hướng nghiệp cho học sinh
trung học cơ sở .................................................................................................. 73
2.3.4. Thực trạng sử dụng phương pháp giáo dục hướng nghiệp cho học
sinh trung học cơ sở .......................................................................................... 75
2.3.5. Thực trạng sử dụng các hình thức giáo dục hướng nghiệp cho học
sinh trung học cơ sở .......................................................................................... 77
2.3.6. Thực trạng đánh giá hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh
trung học cơ sở khu vực Bắc Trung Bộ ............................................................ 78
v
2.4. Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học
cơ sở khu vực Bắc Trung Bộ đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........... 80
2.4.1. Thực trạng nhận thức về sự cần thiết của quản lý hoạt động giáo dục
hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở ...................................................... 80
2.4.2. Thực trạng thực hiện mục tiêu của quản lí hoạt động giáo dục hướng
nghiệp cho học sinh trung học cơ sở ................................................................. 82
2.4.3. Thực trạng lập kế hoạch hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học
sinh trung học cơ sở .......................................................................................... 84
2.4.4. Thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh
trung học cơ sở .................................................................................................. 86
2.4.5. Thực trạng chỉ đạo thực hiện hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho
học sinh trung học cơ sở .................................................................................... 88
2.4.6. Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động hướng nghiệp cho học sinh
trung học cơ sở đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ...................... 90
2.4.7. Thực trạng quản lý các điều kiện bảo đảm hoạt động giáo dục hướng nghiệp
cho học sinh trung học cơ sở đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 .............. 92
2.5. Thực trạng ảnh hưởng của các yếu tố đến quản lý hoạt động giáo dục
hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở khu vực Bắc Trung Bộ đáp ứng
chương trình giáo dục phổ thông 2018 .................................................................... 94
2.5.1. Các yếu tố khách quan ............................................................................ 94
2.5.2. Các yếu tố chủ quan ................................................................................ 96
2.6. Đánh giá chung về thực trạng ........................................................................... 99
2.6.1. Mặt mạnh ................................................................................................. 99
2.6.2. Hạn chế .................................................................................................. 100
2.6.3. Nguyên nhân ......................................................................................... 101
Kết luận chương 2 ................................................................................................. 103
Chương 3. GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG
NGHIỆP CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ KHU VỰC BẮC TRUNG
BỘ ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 .................. 104
3.1. Nguyên tắc đề xuất các giải pháp ................................................................... 104
3.1.1. Đảm bảo tính mục tiêu .......................................................................... 104
3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn .......................................................................... 104
3.1.3. Đảm bảo tính hệ thống .......................................................................... 104
3.1.4. Đảm bảo tính hiệu quả .......................................................................... 104
3.1.5. Đảm bảo tính khả thi ............................................................................. 105
3.2. Các giải pháp quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học
cơ sở khu vực Bắc Trung Bộ đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........... 105
3.2.1. Tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và các lực
lượng giáo dục về tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp cho học sinh
trung học cơ sở khu vực Bắc Trung Bộ đáp ứng chương trình giáo dục phổ
vi
thông 2018 ....................................................................................................... 105
3.2.2. Xây dựng kế hoạch giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phù hợp với
đặc điểm của khu vực Bắc Trung Bộ và điều kiện cụ thể của từng nhà
trường trung học cơ sở đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........ 109
3.2.3. Tổ chức, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo
dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở khu vực Bắc Trung Bộ đáp
ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 .................................................... 114
3.2.4. Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động giáo dục hướng
nghiệp cho học sinh trung học cơ sở khu vực Bắc Trung Bộ đáp ứng
chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........................................................... 118
3.2.5. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo dục hướng nghiệp và
quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho đội ngũ giáo viên, cán bộ
quản lý trường trung học cơ sở khu vực Bắc Trung Bộ đáp ứng chương
trình giáo dục phổ thông 2018......................................................................... 122
3.2.6. Đảm bảo các điều kiện để quản lý hiệu quả hoạt động giáo dục hướng
nghiệp cho học sinh trung học cơ sở khu vực Bắc Trung Bộ đáp ứng
chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........................................................... 128
3.3. Mối quan hệ giữa các giải pháp ...................................................................... 131
3.4. Khảo sát mức độ cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp ......................... 133
3.4.1. Mục đích khảo sát ................................................................................. 133
3.4.2. Nội dung khảo sát .................................................................................. 133
3.4.3. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá .............................................. 133
3.4.4. Đối tượng khảo sát ................................................................................ 134
3.4.5. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất .... 134
3.5. Thử nghiệm .................................................................................................... 139
3.5.1. Mục đích thử nghiệm ............................................................................ 139
3.5.2. Giả thuyết thử nghiệm ........................................................................... 139
3.5.3. Nội dung và cách thức thử nghiệm ....................................................... 139
3.5.4. Tiêu chuẩn và thang đánh giá thử nghiệm ............................................ 140
3.5.5. Địa bàn, thời gian và mẫu khách thể thử nghiệm .................................. 141
3.5.6. Xử lí kết quả thử nghiệm ....................................................................... 142
3.5.7. Phân tích kết quả thử nghiệm ................................................................ 143
3.5.8. Kết luận thử nghiệm .............................................................................. 148
Kết luận chương 3 ................................................................................................. 149
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................................................................... 150
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ ĐƯỢC
CÔNG BỐ .................................................................................................................. 152
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 153
PHỤ LỤC .................................................................................................................. PL1
vii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt Từ đầy đủ
CBQL Cán bộ quản lý
CMCN 4.0 Cách mạng công nghiệp 4.0
CMHS Cha mẹ học sinh
CTGDPT Chương trình giáo dục phổ thông
ĐLC Độ lệch chuẩn
ĐTB Điểm trung bình
GD Giáo dục
GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo
GDHN Giáo dục hướng nghiệp
GDNN Giáo dục nghề nghiệp
GDPT Giáo dục phổ thông
GV Giáo viên
GVBM Giáo viên bộ môn
GVCN Giáo viên chủ nhiệm
HN Hướng nghiệp
HS Học sinh
KN Kỹ năng
KT Kiến thức
KT-XH Kinh tế - Xã hội
NL Năng lực
NN Nghề nghiệp
NNL Nguồn nhân lực
NV Nhân viên
PL Phân luồng
PP Phương pháp
QL Quản lý
QLGD Quản lý giáo dục
TH Tiểu học
THCS Trung học cơ sở
THPT Trung học phổ thông
viii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1: Quy mô mạng lưới trường, lớp học sinh trung học cơ sở các tỉnh khu
vực Bắc Trung Bộ cuối năm học 2020-2021 ................................................................. 60
Bảng 2.2: Kết quả xếp loại hạnh kiểm học sinh trung học cơ sở của các tỉnh khu
vực Bắc Trung Bộ cuối năm học 2020-2021 ................................................................. 60
Bảng 2.3: Kết quả xếp loại học lực học sinh trung học cơ sở của các tỉnh khu vực
Bắc Trung Bộ cuối năm học 2020-2021........................................................................ 61
Bảng 2.4: Tỷ lệ học sinh trung học cơ sở của các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ cuối năm
học 2020-2021 vào THPT, giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp ................... 61
Bảng 2.5: Thông tin về số phiếu khảo sát hợp lệ .......................................................... 63
Bảng 2.6: Đặc điểm đối tượng khảo sát ........................................................................ 63
Bảng 2.7: Bảng điểm trung bình của mức độ đánh giá ................................................. 65
Bảng 2.8: Mức độ nhận thức về vai trò của giáo dục hướng nghiệp cho học sinh
trung học cơ sở .............................................................................................................. 66
Bảng 2.9: Mức độ nhận thức về ý nghĩa của giáo dục hướng nghiệp cho học sinh
trung học cơ sở .............................................................................................................. 68
Bảng 2.10: Thực trạng về thực hiện mục tiêu của giáo dục hướng nghiệp cho học
sinh trung học cơ sở ....................................................................................................... 70
Bảng 2.11: Mức độ thực hiện các nội dung giáo dục hướng nghiệp học sinh đã thực
hiện ở trường trung học cơ sở ...........................