Công trình của tác giả Đặng Thị Kim Dung (2015), Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của sinh viên các trường đại học theo quan điểm tăng cường tính tự quản [14]. Tác giả đã xây dựng các nội dung quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho sinh viên các trường đại học theo hướng nâng cao năng lực tự quản của sinh viên. Qua tổng quan vấn đề nghiên cứu, luận án đã rút ra được những kinh nghiệm quốc tế về phát huy tính chủ động, tính tự quản trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của sinh viên đại học và đề xuất được các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại các trường đại học ở Việt Nam. Tính chủ động, tính tự quản cũng là một trong những năng lực cần có ở sinh viên thường được phát biểu trong chuẩn đầu ra của các nhà trường. Tác giả đã có nhiều ý tưởng hay trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường đại học nhưng dưới góc độ nhằm tăng cường tính tự quản của sinh viên nên luận án cũng chưa thể khai khác hết các yếu tố từ nhà quản lý đối với hoạt động này.
Tác giả Nguyễn Thanh Hải (2017), công bố luận án: Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa ở trường đại học khu vực miền Trung trong khung cảnh đổi mới giáo dục [24] đã tập trung làm rõ và phong phú hơn lý luận về quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa của sinh viên các trường đại học và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động ngoài giờ chính khóa của sinh viên các trường đại học khu vực miền trung. Tác giả đã xác định những luận cứ khoa học và cách tiếp cận phù hợp cho quản lý hoạt động ngoài giờ chính khóa (HĐNK) ở các trường đại học ở Việt Nam hiện nay. Đồng thời, đã xây dựng được hệ thống các biện pháp QLHĐNK có thể áp dụng vào thực tế để giúp các trường đại học ở Việt Nam phát huy tính chủ động, tự giác của sinh viên và đạt mục tiêu giáo dục toàn diện cho sinh viên.
227 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 07/01/2025 | Lượt xem: 42 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý hoạt động ngoại khóa của học viên ở các trường Đại học Công an nhân dân đáp ứng chuẩn đầu ra, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ QUỐC PHÒNG
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ
VŨ THỊ HỒNG HẠNH
QU¶N Lý HO¹T §éNG NGO¹I KHãA CñA HäC VI£N
ë C¸C TR¦êNG §¹I HäC C¤NG AN NH¢N D¢N
§¸P øNG CHUÈN §ÇU RA
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2024
BỘ QUỐC PHÒNG
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ
VŨ THỊ HỒNG HẠNH
QU¶N Lý HO¹T §éNG NGO¹I KHãA CñA HäC VI£N
ë C¸C TR¦êNG §¹I HäC C¤NG AN NH¢N D¢N
§¸P øNG CHUÈN §ÇU RA
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Mã số: 914 01 14
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. TS Lã Hồng Phương
2. TS Trần Xuân Phú
HÀ NỘI - 2024
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của nghiên cứu sinh. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực, có xuất xứ rõ ràng.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Vũ Thị Hồng Hạnh
`
MỤC LỤC
Trang
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ
MỞ ĐẦU
5
Chương 1.
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
16
1.1.
Những công trình nghiên cứu liên quan đến quản lý hoạt động ngoại khóa của học viên ở các trường đại học Công an nhân dân đáp ứng chuẩn đầu ra
16
1.2.
Giá trị của các công trình khoa học đã tổng quan và những vấn đề đặt ra luận án tập trung nghiên cứu
40
Chương 2.
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA VÀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA CỦA HỌC VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG AN NHÂN DÂN ĐÁP ỨNG CHUẨN ĐẦU RA
45
2.1.
Những vấn đề lý luận về hoạt động ngoại khóa của học viên ở các trường đại học Công an nhân dân đáp ứng chuẩn đầu ra
45
2.2.
Những vấn đề lý luận về quản lý hoạt động ngoại khóa của học viên ở các trường đại học Công an nhân dân đáp ứng chuẩn đầu ra
63
2.3.
Những yếu tố tác động đến quản lý hoạt động ngoại khóa của học viên ở các trường đại học Công an nhân dân đáp ứng chuẩn đầu ra
75
Chương 3.
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA VÀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA CỦA HỌC VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG AN NHÂN DÂN ĐÁP ỨNG CHUẨN ĐẦU RA
84
3.1.
Khái quát các trường đại học Công an nhân dân
84
3.2.
Tổ chức nghiên cứu thực trạng
86
3.3.
Thực trạng hoạt động ngoại khóa của học viên ở các trường đại học Công an nhân dân đáp ứng chuẩn đầu ra
90
3.4.
Thực trạng quản lý hoạt động ngoại khóa của học viên ở các trường đại học Công an nhân dân đáp ứng chuẩn đầu ra
100
3.5.
Thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến quản lý hoạt động ngoại khóa của học viên ở các trường đại học Công an nhân dân đáp ứng chuẩn đầu ra
110
3.6.
Đánh giá chung và nguyên nhân ưu điểm, hạn chế của thực trạng quản lý hoạt động ngoại khóa của học viên ở các trường đại học Công an nhân dân đáp ứng chuẩn đầu ra
113
Chương 4.
BIỆN PHÁP VÀ KIỂM NGHIỆM BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA CỦA HỌC VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG AN NHÂN DÂN ĐÁP ỨNG CHUẨN ĐẦU RA
120
4.1.
Biện pháp quản lý hoạt động ngoại khóa của học viên ở các trường đại học Công an nhân dân đáp ứng chuẩn đầu ra
120
4.2.
Khảo nghiệm tính cần thiết, tính khả thi của các biện pháp
150
4.3.
Thử nghiệm biện pháp
156
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
168
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
172
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
173
PHỤ LỤC
186
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
CHỮ VIẾT ĐẦY ĐỦ
CHỮ VIẾT TẮT
1.
Bộ Công an
BCA
2.
Công an nhân dân
CAND
3.
Chuẩn đầu ra
CĐR
4.
Điểm trung bình
ĐTB
5.
Độ lệch chuẩn
ĐLC
6.
Giáo dục và Đào tạo
GD&ĐT
7.
Hoạt động ngoại khóa
HĐNK
8.
Nhóm đối chứng
NĐC
9.
Nhóm thử nghiệm
NTN
10.
Quản lý hoạt động ngoại khóa
QLHĐNK
DANH MỤC CÁC BẢNG
Tên bảng
Tên nội dung bảng
Trang
Bảng 2.1
Chuẩn đầu ra ở các trường đại học CAND
49
Bảng 3.1
Bảng giá trị Hopkins
89
Bảng 3.2
Bảng thang đo các mức độ đánh giá
90
Bảng 3.3
Đánh giá về vai trò của HĐNK ở các trường đại học CAND
93
Bảng 3.4
Đánh giá về nội dung HĐNK của học viên
95
Bảng 3.5
Đánh giá về phương thức HĐNK của học viên
97
Bảng 3.6
Đánh giá về kết quả HĐNK
98
Bảng 3.7
Đánh giá về xây dựng kế hoạch HĐNK
100
Bảng 3.8
Đánh giá về quản lý nội dung HĐNK
103
Bảng 3.9
Đánh giá về quản lý phương thức HĐNK
104
Bảng 3.10
Đánh giá về sử dụng lực lượng tổ chức HĐNK của học viên
106
Bảng 3.11
Đánh giá về bảo đảm các điều kiện tiến hành HĐNK
107
Bảng 3.12
Đánh giá về kiểm tra, giám sát HĐNK
109
Bảng 4.1
Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết của các biện pháp
151
Bảng 4.2
Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp
153
Bảng 4.3
Tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp QLHĐNK
154
Bảng 4.4
Tiêu chí đánh giá kết quả thử nghiệm
158
Bảng 4.5
Phân phối tần suất điểm đánh giá trước thử nghiệm của NTN và NĐC
159
Bảng 4.6
Phân phối tần suất (%)
159
Bảng 4.7
Bảng thống kê kết quả các tham số
160
Bảng 4.8
Kết quả kiểm định T-test trước thử nghiệm
161
Bảng 4.9
Phân phối tần suất điểm của NTN, NĐC sau thử nghiệm
162
Bảng 4.10
Phân phối tần suất tích lũy kết quả về sự tiến bộ ở NTN1 và NĐC1
162
Bảng 4.11
Bảng thống kê kết quả các tham số sau tác động sư phạm
162
Bảng 4.12
Bảng kết quả Independent Samples Test thử nghiệm sau tác động
163
Bảng 4.13
Kết quả kiểm định T-Test của NTN và NĐC sau thử nghiệm
164
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ
Tên nội dung biểu đồ
Trang
Biểu đồ 3.1
Nhận thức về sự cần thiết của HĐNK
91
Biểu đồ 3.2
So sánh đánh giá của CBQL, giảng viên và học viên về kết quả HĐNK
99
Biểu đồ 3.3
Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động
111
Biểu đồ 4.1
Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết của các biện pháp
151
Biểu đồ 4.2
Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp
153
Biểu đồ 4.3
So sánh tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp QLHĐNK
154
Biểu đồ 4.4
So sánh kết quả trước thử nghiệm giữa NTN1 và NĐC1
160
Biểu đồ 4.5
So sánh kết quả trước thử nghiệm giữa NTN2 và NĐC2
160
Biểu đồ 4.6
So sánh kết quả sau thử nghiệm giữa NTN1 và NĐC1
162
Biểu đồ 4.7
So sánh kết quả sau thử nghiệm giữa NTN2 và NĐC2
163
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài luận án
Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, kỹ thuật và công nghệ; cùng với xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đã tác động đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó đáng chú ý là các vấn đề về an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Bối cảnh đó đặt ra các yêu cầu ngày càng cao về năng lực của con người trong xã hội. Trong Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đảng ta nhấn mạnh vai trò của GD&ĐT, được xem là “then chốt để phát triển đất nước” [18, tr.136]. Đặt ra yêu cầu tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ phát triển GD&ĐT, trong đó có “chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa,...” [18, tr.233].
Đào tạo theo CĐR trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các trường đại học. Chuẩn về kiến thức, kỹ năng cũng như yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực trong chương trình giáo dục được cụ thể hóa thành giáo trình, tài liệu dạy học và được thực hiện đồng bộ. Theo đó, quá trình GD&ĐT ở các trường đại học không những giúp người học lĩnh hội kiến thức toàn diện, mà quan trọng hơn là phát triển các giá trị và năng lực của con người hiện đại, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, có thể thích ứng với những đòi hỏi của thời đại. Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đại học theo hướng đáp ứng yêu cầu đầu ra là nhiệm vụ cấp bách. Công bố CĐR được xem là sự khẳng định của trường đại học với xã hội về chất lượng giáo dục, đào tạo, cũng là mục tiêu để nhà trường và toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên phấn đấu thực hiện. Để đạt được những mục tiêu đó, công tác giáo dục, đào tạo phải được thực hiện bằng nhiều phương thức, thông qua nhiều hoạt động khác nhau, không chỉ giới hạn ở giảng đường, ở lên lớp lý thuyết mà phải được tiến hành mọi lúc, mọi nơi, trong mọi điều kiện hoàn cảnh; phải có sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành, giữa giáo dục chính khóa và hoạt động ngoại khóa.
Hoạt động ngoại khoá là một trong những hình thức tổ chức giáo dục diễn ra ngoài giờ lên lớp, đã và đang phát huy hiệu quả giáo dục trong các nhà trường hiện nay, là hoạt động có hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, thu hút được sự quan tâm, tham gia của đông đảo người học ở mọi cấp học, là cơ hội để người học bộc lộ, phát huy những khả năng tiềm tàng của mình, phát triển tư duy, vận dụng kiến thức tổng hợp linh hoạt, biết cách củng cố, mở rộng và nâng cao kiến thức, tạo hứng thú, làm cho người học yêu thích môn học, nội dung học hơn. Cùng với giáo dục chính khóa, HĐNK đã và đang phát huy những giá trị to lớn ở các trường đại học. Thông qua HĐNK, người học có điều kiện thuận lợi để hoàn thiện các phẩm chất, kỹ năng cá nhân, hình thành thái độ đúng đắn trong công việc, học tập cũng như trong cuộc sống, giúp người học hoàn thiện các CĐR của nhà trường, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường lao động.
Đối với lực lượng CAND, trước bối cảnh tình hình an ninh, chính trị thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, các loại tội phạm ngày càng gia tăng cả về số lượng lẫn phương thức hoạt động, xuất hiện những nguy cơ tự diễn biến, tự chuyển hóa nội bộ. Đặt ra những yêu cầu cao hơn đối với công tác giáo dục, đào tạo trong CAND, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như đạo đức, nhân cách nghề nghiệp đối với mỗi cán bộ chiến sỹ. Các học viện, trường đại học CAND (sau đây gọi tắt là các trường đại học CAND) với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Công an - lực lượng chủ chốt trong lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự của đất nước. Thời gian qua, các trường đại học CAND đã không ngừng nỗ lực thực hiện đổi mới GD&ĐT; cụ thể hóa mục tiêu GD&ĐT thành CĐR cho học viên, tăng cường công tác quản lý đối với các hoạt động giáo dục, đào tạo trong nhà trường để đạt được mục tiêu đề ra. Đồng thời, đổi mới về nội dung chương trình đào tạo, đa dạng hình thức dạy và học, phù hợp với CĐR của từng nhà trường. Đặt mục tiêu đến năm 2025, toàn bộ học viên tốt nghiệp đạt CĐR kể cả chuẩn trình độ ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm, sẵn sàng đảm đương mọi nhiệm vụ công tác. Để đạt được những mục tiêu, yêu cầu đó trong thời gian đào tạo có hạn, cùng với chương trình đào tạo chính khóa, các trường đại học CAND đã đẩy mạnh tổ chức nhiều HĐNK với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm, môi trường sư phạm trong CAND. Cùng với việc tăng cường quản lý các hoạt động giáo dục, đào tạo trong nhà trường, HĐNK của học viên cũng cần được quản lý một cách khoa học, hiệu quả, hướng vào mục tiêu hoàn thiện CĐR cho học viên. Thực tế cho thấy, QLHĐNK của học viên vẫn đang được thực hiện ở các trường đại học CAND nhưng chưa thực sự đồng bộ, chưa thể hiện được rõ nét vai trò quản lý đối với hoạt động này và chưa hướng tới hoàn thiện CĐR cho học viên, quá trình quản lý vẫn gặp phải nhiều khó khăn, bất cập dẫn đến hiệu quả quản lý chưa cao. Để giải quyết vấn đề này, trên cơ sở CĐR đã công bố, các nhà trường tiến hành lựa chọn, tổ chức HĐNK phù hợp, làm cho hoạt động này được thực hiện đúng lộ trình, kế hoạch, thực sự đi vào chiều sâu, phát huy tối đa tác dụng, hiệu quả trong quá trình giáo dục, đào tạo ở các trường đại học CAND.
Quản lý hoạt động ngoại khóa của học viên ở các trường đại học CAND là vấn đề quan trọng, nghiên cứu vấn đề này rất cần thiết cả về lý luận và thực tiễn. Hiện nay, đã có nhiều công trình khoa học trên thế giới và trong nước nghiên cứu về QLHĐNK dưới các góc độ tiếp cận khác nhau. Đó là những tài liệu tham khảo quý báu, nhưng chưa có công trình hay tác giả nào đi sâu nghiên cứu một cách cơ bản, hệ thống, chuyên sâu dưới góc độ QLHĐNK của học viên ở các trường đại học CAND. Chính vì vậy, NCS đã lựa chọn “Quản lý hoạt động ngoại khóa của học viên ở các trường đại học Công an nhân dân đáp ứng chuẩn đầu ra” làm đề tài nghiên cứu luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục.
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận; khảo sát làm rõ thực trạng HĐNK và QLHĐNK của học viên ở các trường đại học CAND đáp ứng CĐR, luận án đề xuất các biện pháp nhằm quản lý có hiệu quả các HĐNK của học viên ở các trường đại học CAND theo hướng đáp ứng chuẩn đầu ra. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo chất lượng đầu ra cho học viên ở các trường đại học CAND, đáp ứng yêu cầu công tác Công an trong thời kỳ mới.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Tổng quan những công trình nghiên cứu có liên quan đến quản lý HĐNK của học viên ở các trường đại học CAND đáp ứng CĐR.
Làm rõ những vấn đề lý luận về HĐNK và quản lý HĐNK của học viên ở các trường đại học CAND đáp ứng CĐR.
Đánh giá thực trạng HĐNK của học viên, thực trạng QLHĐNK của học viên ở các trường đại học CAND đáp ứng CĐR và thực trạng ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến QLHĐNK của học viên ở các trường đại học CAND đáp ứng CĐR.
Đề xuất biện pháp QLHĐNK của học viên ở các trường đại học CAND đáp ứng CĐR.
Khảo nghiệm sự cần thiết, tính khả thi và thử nghiệm biện pháp QLHĐNK của học viên ở các trường đại học CAND đáp ứng CĐR.
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu
Quá trình giáo dục, đào tạo ở các trường đại học CAND đáp ứng CĐR.
Đối tượng nghiên cứu
Quản lý hoạt động ngoại khóa của học viên ở các trường đại học CAND đáp ứng CĐR.
Phạm vi nghiên cứu
Giới hạn về nội dung: Luận án tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận, thực tiễn và biện pháp quản lý HĐNK của học viên đào tạo chính quy, tập trung bậc đại học ở các trường đại học Công an nhân dân đáp ứng CĐR.
Về không gian: Luận án đi sâu khảo sát HĐNK và QLHĐNK của học viên ở 05 trường đại học trong lực lượng CAND, gồm: Học viện An ninh nhân dân, Đại học An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân, Đại học Cảnh sát nhân dân, Học viện Chính trị Công an nhân dân.
Về khách thể khảo sát: cán bộ quản lý giáo dục, đào tạo, giảng viên và học viên ở các trường đại học CAND theo phạm vi nghiên cứu của luận án.
Về thời gian: Thời gian khảo sát từ tháng 12/2021. Số liệu sử dụng trong nghiên cứu luận án được tính từ 2019 đến nay.
4. Giả thuyết khoa học
Quản lý hoạt động ngoại khóa của học viên ở các trường đại học CAND hiện nay cơ bản được thực hiện đúng quy định của Bộ GD&ĐT và BCA. Tuy nhiên, với mục tiêu nâng cao chất lượng đầu ra cho học viên Công an, công tác QLHĐNK ở các nhà trường vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập. Vì vậy, nếu công tác QLHĐNK được thực hiện bài bản, khoa học từ nhận thức đến hành động của các lực lượng tiến hành, chỉ đạo, tổ chức triệt để các nội dung quản lý đối với HĐNK phù hợp với mục tiêu, yêu cầu, điều kiện của nhà trường kết hợp với bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ làm công tác QLHĐNK thì sẽ tác động tích cực đến kết quả và hiệu quả QLHĐNK, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT ở các trường đại học CAND hiện nay.
5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu
Cơ sở lý luận
Luận án được nghiên cứu dựa trên quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục. Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về đổi mới giáo dục nói chung và quản lý giáo dục nói riêng. Đặc biệt là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong các nhà trường, hướng tới mục tiêu phát triển năng lực toàn diện cho người học.
Quá trình nghiên cứu, trên nền tảng cơ sở lý luận, tác giả còn vận dụng các tiếp cận hệ thống - cấu trúc; tiếp cận thực tiễn; tiếp cận lịch sử - lôgic, tiếp cận CĐR, tiếp cận năng lực để phân tích, tổng hợp khái quát và hệ thống để rút ra nhận định trong việc đánh giá và luận giải các vấn đề có liên quan đến luận án, cụ thể như sau:
Tiếp cận hệ thống - cấu trúc: Luận án xem xét hoạt động QLHĐNK của học viên ở các trường đại học CAND đáp ứng CĐR là một bộ phận của quản lý quá trình học tập của học viên trong nhà trường. Quá trình này bao gồm rất nhiều hoạt động có mối quan hệ chặt chẽ, tác động qua lại lẫn nhau, tạo nên một chỉnh thể thống nhất như quản lý hoạt động học tập chính khóa, quản lý giờ tự học, QLHĐNK, quản lý kiểm tra, đánh giá; quản lý kết quả học tập;... Vì vậy, cần nghiên cứu hoạt động này trong mối quan hệ với các bộ phận, yếu tố khác của quản lý quá trình học tập, các tác động khách quan, chủ quan đến hiệu quả QLHĐNK của học viên các trường đại học CAND đáp ứng CĐR.
Tiếp cận thực tiễn: Luận án nghiên cứu khám phá thực tiễn hoạt động QLHĐNK của học viên ở các trường đại học CAND đáp ứng CĐR. Từ đó, tìm ra được những vấn đề còn tồn tại trong thực tiễn quản lý, phân tích bản chất, quy luật vận động và phát triển, đề xuất cải tạo thực tiễn QLHĐNK của học viên ở các trường đại học CAND đáp ứng CĐR. Mặt khác, dùng thực tiễn giáo dục để kiểm tra những kết quả nghiên cứu, làm cho lý luận gắn với thực tiễn.
Tiếp cận lịch sử - logic: QLHĐNK của học viên ở các trường đại học CAND đáp ứng CĐR khi nghiên cứu được đặt trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể, phù hợp, kịp thời với sự phát triển của lịch sử khoa học quản lý giáo dục nói chung và thực tế quản lý giáo dục ở các nhà trường CAND nói riêng. Vận dụng các quy luật logic của tư duy hình thức và tư duy biện chứng, kế thừa và phát triển các tri thức, kinh nghiệm, thành tựu đạt được để làm rõ các vấn đề lý luận, thực tiễn và đề xuất biện pháp QLHĐNK của học viên ở các trường đại học CAND đáp ứng CĐR.
Tiếp cận năng lực: Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Các hoạt động giáo dục trong nhà trường hiện nay đều hướng đến hình thành, phát triển năng lực toàn diện cho người học, đặc biệt là ở các trường đại học, nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. QLHĐNK của học viên ở các trường đại học CAND đáp ứng CĐR sẽ có những tác động vào quá trình tổ chức HĐNK, để hoạt động này diễn ra thuận lợi, đúng chương trình, kế hoạch của nhà trường, phù hợp với quá trình phát triển năng lực học viên, giúp học viên hình thành, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực nghề nghiệp, sẵn sàng nhận và đáp ứng tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Tiếp cận chuẩn đầu ra: Quan điểm tiếp cận chuẩn đầu ra trong nghiên cứu QLHĐNK của học viên ở các trường đại học CAND thể hiện rõ trong mục tiêu hướng đến của đề tài là đáp ứng CĐR, đó chính là những phẩm chất, năng lực tối thiểu mà học viên cần phải đạt được trước khi tốt nghiệp. Vận dụng quan điểm này trong nghiên cứu luận án giúp CBQL, giảng viên và học viên xác định được mục tiêu khi tiến hành các HĐNK, tìm ra biện pháp QLHĐNK để đạt mục tiêu đặt ra, góp phần nâng cao chất lượng HĐNK cũng như chất lượng GD&ĐT ở các trường đại học CAND.
Tiếp cận trải nghiệm: Luận án nghiên cứu HĐNK của học viên chính là nghiên cứu những trải nghiệm của học viên ở các trường đại học CAND ngoài thời gian học tập chính khóa. Để đáp ứng được các yêu cầu đào tạo theo định hướng đầu ra, QLHĐNK của học viên không thể thiếu các hoạt động trải nghiệm thực tế nghề nghiệp. Từ đó, giúp học viên củng cố, bổ sung kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, hình thành, phát triển kỹ năng thực hành nghề nghiệp, giúp học viên có đủ năng lực đảm đương được công việc khi ra trường.
Cơ sở thực tiễn
Luận án dựa trên cơ sở thực tiễn HĐNK và QLHĐNK của học viên ở các trường đại học CAND đáp ứng CĐR. Đồng thời sưu tầm, nghiên cứu các quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, BCA về công tác giáo dục, đào tạo và báo cáo sơ kết, tổng kết của các trường đại học CAND; nghiên cứu các công trình khoa học có liên quan đến đề tài luận án, kế thừa có chọn lọc một số kết quả nghiên cứu liên quan trực tiếp đến đề tài luận án nhằm làm rõ thêm cơ sở thực tiễn.
Phương pháp nghiên cứu
Đề tài sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu bao gồm:
Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết:
Phương pháp thu thập thông tin khoa học về HĐNK và QLHĐNK của học viên ở các trường đại học CAND trên cơ sở nghiên cứu các văn bản, tài liệu đã có của Bộ GD&ĐT, BCA và của các trường đại học CAND; bằng các thao tác tư duy lôgic để rút ra các kết luận khoa học cần thiết. Trong đó, phương pháp được sử dụng thường xuyên nhất đó là: Phương pháp phân tích và tổng hợp kết hợp phân loại, hệ thống hóa, mô hình hóa lý thuyết, phương pháp giả thuyết.
Phương pháp phân tích và tổng hợp kết hợp phân loại, hệ thống hóa, mô hình hóa lý thuyết: Các văn bản, tài liệu, công trình khoa học có liên quan đến HĐNK và QLHĐNK của học viên ở các trường đạ