Để góp phần ổn định kinh tế - xã hội và phát triển đất nước, một trong
những điều kiện tiên quyết là phải giữ vững an ninh, trật tự, ổn định đời sống
chính trị và tinh thần của nhân dân. Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng xác
định: “Củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, ổn định chính trị, trật
tự an toàn xã hội là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước,
của cả hệ thống chính trị và toàn dân” [44, tr.148]. Đây là sự thể hiện quan
điểm xuyên suốt của Đảng ta trong lãnh đạo, chỉ đạo sự nghiệp cách mạng của
đất nước, nhất là trong tình hình mới, Đảng tiếp tục khẳng định nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hóa là nền
tảng tinh thần của xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ trọng
yếu, thường xuyên.
Bảo vệ an ninh, trật tự có vị trí đặc biệt quan trọng trong công cuộc bảo vệ
Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, quyết định đến sự ổn định chính trị và phát triển toàn
diện của đất nước, là một chức năng cơ bản của Nhà nước. Quản lý nhà nước về
an ninh, trật tự là một bộ phận của quản lý nhà nước có tác động sâu sắc đến các
mặt của đời sống xã hội. Mục tiêu của quản lý nhà nước về an ninh, trật tự là
nhằm bảo đảm sự ổn định và an toàn của đất nước, của cả hệ thống chính trị,
kinh tế - xã hội, văn hóa, tạo điều kiện cho đất nước phát triển bền vững.
175 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 1344 | Lượt tải: 8
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị từ thực tiễn địa bàn thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
DƯƠNG THANH LIÊM
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN NINH, TRẬT TỰ ĐÔ THỊ
TỪ THỰC TIỄN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
LUẬN ÁN TIẾN SĨ LUẬT HỌC
HÀ NỘI - 2019
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
DƯƠNG THANH LIÊM
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN NINH, TRẬT TỰ ĐÔ THỊ
TỪ THỰC TIỄN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính
Mã số: 9.38.01.02
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS Phạm Hồng Thái
HÀ NỘI - 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số
liệu ghi trong luận án là trung thực. Những kết luận khoa học của luận án
chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Dương Thanh Liêm
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU............................................................................................... 1
Chương 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN
QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ LUẬN ÁN CẦN
GIẢI QUYẾT.......................................................................................
8
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu..................................................... 8
1.2. Đánh giá tổng quan tình hình nghiên cứu....................................... 21
1.3. Những vấn đề luận án cần giải quyết..... 24
1.4. Giả thuyết và câu hỏi nghiên cứu.................................................... 25
Kết luận chương 1.................................................................................. 27
Chương 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ
AN NINH, TRẬT TỰ ĐÔ THỊ........................................................
28
2.1. Khái niệm an ninh, trật tự đô thị..................................................... 28
2.2. Khái niệm, đặc điểm, vai trò, phương pháp của quản lý nhà nước
về an ninh, trật tự đô thị.........................................................................
39
2.3. Nội dung quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị...................... 51
2.4. Các bảo đảm tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị 63
Kết luận chương 2.................................................................................. 69
Chương 3. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN
NINH, TRẬT TỰ ĐÔ THỊ TỪ THỰC TIỄN ĐỊA BÀN THÀNH
PHỐ HÀ NỘI.....................................................................................
71
3.1. Tình hình đặc điểm có liên quan đến quản lý nhà nước về an
ninh, trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội...........................................
71
3.2. Thực trạng pháp luật về quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị
Hà Nội...........................................................................................................
77
3.3. Thực trạng tổ chức thực hiện pháp luật về quản lý nhà nước về an
ninh, trật tự đô thị Hà Nội...................................................................... 92
3.4. Thực trạng phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý nhà nước về
an ninh, trật tự đô thị Hà Nội.................................................................
105
3.5. Thực trạng thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử
lý vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị
Hà Nội....................................................................................................
108
3.6. Nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong quản lý nhà nước về an ninh,
trật tự đô thị Hà Nội...............................................................................
115
Kết luận chương 3.................................................................................. 118
Chương 4. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN NINH, TRẬT TỰ ĐÔ THỊ HÀ NỘI.............
120
4.1. Quan điểm tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị
Hà Nội....................................................................................................
120
4.2. Các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị
Hà Nội...........................................................................................................
127
Kết luận chương 4.................................................................................. 147
KẾT LUẬN........................................................................................... 149
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
BẢNG QUY ƯỚC CÁCH VIẾT TẮT DÙNG TRONG LUẬN ÁN
ANQG An ninh quốc gia
ANTT An ninh, trật tự
CAND Công an nhân dân
CQĐP Chính quyền địa phương
HĐND Hội đồng nhân dân
QLNN Quản lý nhà nước
TTATXH Trật tự an toàn xã hội
TTATGT Trật tự an toàn giao thông
UBND Ủy ban nhân dân
VPPL Vi phạm pháp luật
XHCN Xã hội chủ nghĩa
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Để góp phần ổn định kinh tế - xã hội và phát triển đất nước, một trong
những điều kiện tiên quyết là phải giữ vững an ninh, trật tự, ổn định đời sống
chính trị và tinh thần của nhân dân. Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng xác
định: “Củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, ổn định chính trị, trật
tự an toàn xã hội là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước,
của cả hệ thống chính trị và toàn dân” [44, tr.148]. Đây là sự thể hiện quan
điểm xuyên suốt của Đảng ta trong lãnh đạo, chỉ đạo sự nghiệp cách mạng của
đất nước, nhất là trong tình hình mới, Đảng tiếp tục khẳng định nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hóa là nền
tảng tinh thần của xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ trọng
yếu, thường xuyên.
Bảo vệ an ninh, trật tự có vị trí đặc biệt quan trọng trong công cuộc bảo vệ
Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, quyết định đến sự ổn định chính trị và phát triển toàn
diện của đất nước, là một chức năng cơ bản của Nhà nước. Quản lý nhà nước về
an ninh, trật tự là một bộ phận của quản lý nhà nước có tác động sâu sắc đến các
mặt của đời sống xã hội. Mục tiêu của quản lý nhà nước về an ninh, trật tự là
nhằm bảo đảm sự ổn định và an toàn của đất nước, của cả hệ thống chính trị,
kinh tế - xã hội, văn hóa, tạo điều kiện cho đất nước phát triển bền vững.
Xuất phát từ vai trò của đô thị trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước, sự phát triển hay suy thoái của đô thị cũng sẽ tác động
tích cực hay tiêu cực tới một vùng, thậm chí đối với cả nước trên nhiều lĩnh
vực của đời sống xã hội như kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an
ninh... Hơn nữa, do những đơn vị hành chính đô thị (thành phố, thị xã, thị trấn)
có các đặc điểm khác với những đơn vị hành chính không phải là đô thị - nông
thôn (tỉnh, huyện, xã) đã dẫn tới đặc điểm, yêu cầu, nội dung, phương thức
2
quản lý nhà nước khác nhau. Quản lý nhà nước về an ninh, trật tự ở đô thị có ý
nghĩa rất quan trọng, tạo lập nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ
quyền con người, quyền công dân và luôn được Đảng và Nhà nước ta coi trọng
vì đô thị là những địa bàn năng động, đi đầu trong phát huy nội lực, mở rộng
quan hệ kinh tế quốc tế, cũng như liên kết kinh tế với các địa phương trong
nước để phát triển. Nơi đây là những trung tâm, là nòng cốt để phát triển kinh
tế - xã hội của khu vực và cả nước. Nhìn từ góc độ phát triển tiềm lực quốc gia
thì đây là địa bàn số một trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước; từ góc độ quốc phòng, an ninh thì đây là địa bàn trọng điểm chiến lược,
là trung tâm quyết định các chính sách quốc gia và cũng là mục tiêu chống phá
ác liệt của các thế lực thù địch, tình hình tội phạm, các tệ nạn xã hội, vi phạm
pháp luật diễn biến phức tạp.
Hà Nội là đô thị đặc biệt của Việt Nam, là một trong những trung tâm
chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của cả nước và cũng là một địa bàn trọng
điểm, quan trọng về an ninh, trật tự. Năm 2012, Quốc hội đã ban hành Luật
Thủ đô, Chính phủ đã quyết định “Phê duyệt Chiến lược phát triển kinh tế - xã
hội thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Đây là cơ sở
pháp lý rất quan trọng để xây dựng đô thị Hà Nội ngày càng văn minh, hiện
đại, trong đó vấn đề bảo vệ an ninh, trật tự giữ một vai trò quan trọng, với mục
tiêu: “Thủ đô Hà Nội là khu vực phòng thủ vững mạnh, đủ sức đánh thắng kẻ
thù trong mọi tình huống. Bảo đảm vững chắc an ninh chính trị, an ninh kinh
tế, an ninh xã hội, an ninh tư tưởng, an ninh văn hóa, trật tự an toàn xã hội; bảo
đảm tuyệt đối an toàn cho hoạt động của các cơ quan lãnh đạo của Đảng và
Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ
chức quốc tế, các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại và toàn thể nhân dân” [112].
Trên cương vị là Thủ đô của Việt Nam, Hà Nội đã chủ động thiết lập,
mở rộng sự quan hệ gắn kết với gần 100 thủ đô, thành phố lớn khắp thế giới.
Mục tiêu hội nhập chính trị cũng được thể hiện rõ ràng trong việc Hà Nội chủ
3
động, tích cực tham gia vào các thể chế, diễn đàn đa phương như Hội nghị Thị
trưởng Thủ đô các nước ASEAN, Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước Á -
Âu, đăng cai và hỗ trợ tổ chức thành công những sự kiện quốc tế lớn như SEA
Games, Hội nghị cấp cao APEC, Hội nghị Mạng lưới các thành phố lớn châu Á
thế kỷ XXI (ANMC21)... Những nỗ lực này đã giúp xây dựng hình ảnh một Hà
Nội, một Việt Nam ổn định, an toàn, hòa nhập vào đời sống quốc tế và khẳng
định đường lối đối ngoại Việt Nam là thành viên tích cực của cộng đồng các
quốc gia trên thế giới. Điều này có ý nghĩa lớn khi Đảng và Nhà nước đã xác
định rằng hội nhập quốc tế phải nhằm củng cố môi trường hòa bình, tranh thủ
tối đa các yếu tố thuận lợi để phát triển đất nước nhanh và bền vững, nâng cao
đời sống nhân dân, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh
thổ. Tuy nhiên, với mức độ đô thị hóa nhanh, cùng với sự phát triển kinh tế - xã
hội hiện nay đã dẫn đến đô thị Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn, thách thức
như: Sự phát triển mất cân đối, thiếu bền vững; vấn đề quy hoạch, quản lý đất
đai, nhà ở, quản lý kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường, giao thông đã
vượt quá khả năng điều hành của chính quyền đô thị; tình hình an ninh, trật tự
diễn biến phức tạp, các loại hình dịch vụ kinh doanh nhạy cảm như karoke, vũ
trường, nhà nghỉ, cầm đồ, mátxa thường xuyên không chấp hành quy định về
an ninh, trật tự, để xảy ra tệ nạn ma túy, mại dâm, chứa chấp tội phạm, nảy sinh
các hoạt động bảo kê, buôn bán ma túy; các thế lực thù địch, phản động và số
đối tượng chống đối trong nước thường xuyên tuyên truyền những thông tin sai
lệch với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước Tuy vậy, hiện nay vấn
đề quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị Hà Nội vẫn chưa được nghiên
cứu toàn diện, thấu đáo nên chưa có biện pháp quản lý nhà nước hữu hiệu đối
với lĩnh vực an ninh, trật tự đô thị.
Trên thực tế, khi thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh, trật
tự đô thị, trách nhiệm của các bộ, ngành, chính quyền đô thị và người đứng
đầu các cơ quan hành chính nhà nước chưa được nâng cao. Các cơ quan
4
chuyên trách trong lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị vẫn
còn bộc lộ những tồn tại, yếu kém như: Chưa kịp thời tham mưu, đề xuất với
cấp ủy Đảng, Ủy ban nhân dân về việc huy động các ngành, các đoàn thể
quần chúng nhân dân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự; vấn đề cải
cách hành chính, phục vụ các nhu cầu hàng ngày của nhân dân, tổ chức,
doanh nghiệp còn chậm, chưa đáp ứng được đòi hỏi của tình hình... Nguyên
nhân của tình trạng trên thì có nhiều, nhưng có thể thấy, nguyên nhân chủ yếu
là do các quy định của pháp luật trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự
còn thiếu và chưa đồng bộ; các lực lượng thực hiện chức năng quản lý nhà
nước về an ninh, trật tự đô thị chưa theo kịp với tình hình, lúng túng trước
những đòi hỏi mới do sự phát triển nhanh của nền kinh tế trong tiến trình hội
nhập kinh tế quốc tế.
Trước tình hình trên, việc nghiên cứu đề tài “Quản lý nhà nước về an
ninh, trật tự đô thị từ thực tiễn địa bàn thành phố Hà Nội” là đáp ứng yêu cầu
đặt ra cả về lý luận và thực tiễn.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
2.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở khoa học và thực tiễn, luận án nhằm đạt được mục đích sau:
Luận án làm sáng tỏ những vấn đề lý luận quản lý nhà nước về an ninh,
trật tự đô thị; đánh giá thực trạng, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của quản lý
nhà nước về an ninh, trật tự đô thị Hà Nội hiện nay. Trên cơ sở đó, đề xuất
các quan điểm, giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật
tự đô thị nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tổng quan tình hình nghiên cứu về vấn đề có liên quan đến đề tài và
chỉ ra được những vấn đề luận án cần giải quyết thông qua hệ thống câu hỏi
nghiên cứu và giả thuyết khoa học.
- Đưa ra được khái niệm, đặc điểm, nội dung, phương pháp quản lý nhà
5
nước về an ninh, trật tự đô thị, xác định được các yếu tố bảo đảm quản lý nhà
nước về an ninh, trật tự đô thị.
- Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị Hà
Nội. Chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trong
quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị Hà Nội.
- Đề xuất những quan điểm, giải pháp có tính khả thi, xác thực nhằm
tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị Hà Nội, góp phần nâng
cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị ở nước ta.
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
- Phạm vi nghiên cứu
Về thời gian: Từ năm 2008 đến nay.
Về phạm vi không gian: Luận án nghiên cứu trong phạm vi cấp thành
phố Hà Nội.
Về nội dung: Quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị có nội dung
nghiên cứu rộng, bao trùm lên tất cả các phương diện của đời sống xã hội.
Trong phạm vi nghiên cứu phù hợp với ngành Luật Hiến pháp và Luật Hành
chính, luận án tập trung nghiên cứu chủ yếu làm rõ những quy định pháp luật
và tổ chức thực hiện pháp luật về quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị
Hà Nội; đánh giá khái quát thực trạng quản lý nhà nước về an ninh, trật tự
trên phạm vi địa bàn đô thị Hà Nội, không đi sâu nghiên cứu từng lĩnh vực cụ
thể trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị.
Về chủ thể: Đây là một đề tài nghiên cứu rộng, phức tạp liên quan đến
nhiều chủ thể có trách nhiệm trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự. Trong
khuôn khổ đề tài này, chủ thể quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị Hà
Nội được đề cập chủ yếu là Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và lực lượng
Công an nhân dân theo thẩm quyền, nhiệm vụ được pháp luật quy định.
- Đối tượng nghiên cứu: Những vấn đề lý luận, pháp luật, thực tiễn
quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị Hà Nội.
6
4. Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
4.1. Cơ sở phương pháp luận
Luận án được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy
vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử của Học thuyết Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam,
pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu, tác giả đã sử dụng các phương pháp như:
Phân tích, so sánh, tổng hợp, thống kê, lịch sử cụ thể Các phương pháp
nghiên cứu được sử dụng nhằm làm rõ những nội dung của luận án; đảm bảo
tính khoa học giữa các vấn đề của luận án. Cụ thể như:
- Chương 1, tổng quan tình hình nghiên cứu về quản lý nhà nước về an
ninh, trật tự đô thị, xác định những vấn đề luận án cần giải quyết, luận án sử
dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, lịch sử để đánh giá những kết
quả đã được nghiên cứu, mà luận án có thể kế thừa phát triển và xác định
những vấn đề luận án cần giải quyết mới.
- Chương 2, phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh được sử dụng
như công cụ chủ đạo để đánh giá các quan điểm khoa học khác nhau và đưa ra
khái niệm quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị, chỉ ra những đặc điểm,
nội dung, phương pháp quản lý.
- Chương 3, phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh,
nghiên cứu tài liệu để đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về an ninh, trật tự
đô thị Hà Nội; chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của tình trạng đó.
- Chương 4, phương pháp phân tích, tổng hợp được sử dụng để đưa ra
các quan điểm, đề xuất giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật
tự đô thị Hà Nội.
5. Ý nghĩa khoa học của luận án
- Về mặt lý luận: Luận án góp phần làm sáng tỏ phương diện lý luận, làm
7
cơ sở cho việc tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị.
- Về mặt thực tiễn: Những kết quả nghiên cứu của luận án làm tài liệu
tham khảo cho cơ quan quản lý nhà nước về an ninh, trật tự ở địa bàn đô thị
Hà Nội trong hoạt động thực tiễn, đồng thời luận án có giá trị làm tài liệu
tham khảo phục vụ việc nghiên cứu, giảng dạy và học tập tại các cơ sở đào
tạo các chuyên gia pháp luật ở nước ta hiện nay.
6. Đóng góp mới về khoa học của luận án
Thứ nhất, từ các kết quả nghiên cứu, luận án góp phần làm sáng tỏ
những vấn đề lý luận quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị trên các nội
dung về khái niệm, đặc điểm, nội dung, phương pháp và các yếu tố bảo đảm
tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị.
Thứ hai, luận án đánh giá một cách khách quan, có hệ thống thực trạng
quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị Hà Nội, chỉ ra những ưu điểm, hạn
chế và nguyên nhân của hạn chế trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô
thị Hà Nội.
Thứ ba, luận án đề xuất được các quan điểm, giải pháp có tính khả thi,
khoa học nhằm tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị Hà Nội
trong thời gian tới.
7. Kết cấu của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục,
nội dung của luận án gồm 4 chương:
Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài và
những vấn đề luận án cần giải quyết
Chương 2: Cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị
Chương 3: Thực trạng quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đô thị từ
thực tiễn địa bàn thành phố Hà Nội
Chương 4: Quan điểm và giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về an
ninh, trật tự đô thị Hà Nội.
8
Chương 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ LUẬN ÁN CẦN GIẢI QUYẾT
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Đến nay đã có nhiều công trình khoa học nghiên cứu, trao đổi về quản lý
nhà nước (QLNN) về an ninh, trật tự (ANTT), QLNN về ANTT đô thị, nghiên
cứu một số lĩnh vực cụ thể trong QLNN về ANTT đô thị Hà Nội. Để phục vụ
nhiệm vụ nghiên cứu của luận án, nghiên cứu sinh chọn lọc một số công trình
được xem là liên quan trực tiếp tới các nội dung thuộc phạm vi nghiên cứu của
luận án và có thể sắp xếp các công trình theo các nhóm vấn đề như sau:
1.1.1. Những công trình nghiên cứu lý luận quản lý nhà nước về an
ninh, trật tự đô thị
Quản lý nhà nước về ANTT là hoạt động đặc biệt quan trọng mà mọi
nhà nước đều tiến hành để đảm bảo thể chế chính trị của mỗi quốc gia. ANTT
được đảm bảo sẽ tạo ra môi trường xã hội lành mạnh và điều kiện thuận lợi
cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Đảng và Nhà nước ta từ khi giành được
chính quyền về tay nhân dân bằng cuộc khởi nghĩa cách mạng tháng 8 năm
1945, đã đặc biệt quan tâm đến hoạt động QLNN về ANTT và đã đạt được
những thành tựu to lớn. Những vấn đề lý luận cơ bản QLNN về ANTT đã
được các nhà khoa học quan tâm, đã xuất hiện những luận án, sách chuyên
khảo, luận văn, những công trình nghiên cứu cấp Bộ đi vào nghiên cứu như:
Sách chuyên khảo “Bước đầu tìm hiểu quản lý nhà nước về an ninh trật
tự”, của tác giả Nguyễn Duy Hùng và Hồ Trọng Ngũ, Nhà xuất bản Công an
nhân dân (CAND), Hà Nội, 1998, cuốn sách đã phân tích và đưa ra quan
niệm: Quản lý nhà nước về an ninh, trật tự là hoạt động hành chính, điều hành
và chấp hành được thực hiện bằng sự tác động đồng bộ có mục đích của Nhà
nước thông qua hoạt đ