Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ
của khoa học - công nghệ hiện nay, để một đất nước phát triển thì các quốc gia cần
phải chú trọng đến phát triển nguồn nhân lực (NNL). Để phát triển NNL thì chỉ có
giáo dục và không có gì khác ngoài giáo dục. Chính vì thế, trong Nghị quyết Đại hội
đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng khẳng định: “Phát triển giáo dục là quốc
sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn
hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ
chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là khâu
then chốt”.
Trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT),
giáo dục phổ thông (GDPT) đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục
tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực người học, đặt ra những yêu cầu đổi mới
về vai trò của đội ngũ nhà giáo trên nền tảng thay đổi bản chất của lao động sư
phạm. Đòi hỏi người giáo viên không những chỉ có kiến thức, kĩ năng sư phạm cơ
bản mà còn phải nắm vững sâu, rộng kiến thức và thành thạo các kĩ năng đó. Có
như vậy mới đủ năng lực để thực hiện đổi mới toàn diện GD-ĐT.
Dù ở bất cứ thời đại nào, ở bất cứ quốc gia nào đội ngũ giáo viên (ĐNGV)
luôn đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong nền giáo dục của các quốc gia, bởi vì
họ là nhân tố làm cho các mục tiêu giáo dục thành hiện thực. Giáo viên là người
trực tiếp giảng dạy, giáo dục, hướng dẫn và tổ chức cho học sinh lĩnh hội kiến thức,
kỹ năng, kỹ xảo. Trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, GDPT đang
thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận
năng lực người học, đặt ra những yêu cầu đổi mới về vai trò của đội ngũ nhà giáo
trên nền tảng thay đổi bản chất của lao động sư phạm. Đòi hỏi người giáo viên
không những chỉ có kiến thức, kĩ năng sư phạm cơ bản mà còn phải nắm vững, sâu,
rộng kiến thức và thành thạo các kĩ năng đó. Có như vậy mới đủ năng lực để thực
hiện đổi mới toàn diện GD-ĐT.
243 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 14/01/2024 | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên toán trung học cơ sở Thành phố Hà Nội đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
LÊ ĐỨC THUẬN
QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP
CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TOÁN TRUNG HỌC CƠ SỞ
THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
LÊ ĐỨC THUẬN
QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP
CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TOÁN TRUNG HỌC CƠ SỞ
THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Chuyên ngành : Quản lý Giáo dục
Mã số : 9 14 01 14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. TRẦN HUY HOÀNG
2. PGS.TS VŨ LỆ HOA
HÀ NỘI - 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên
cứu của riêng tôi. Các số liệu nêu trong luận
án là trung thực. Những kết luận khoa học của
luận án chưa từng được ai công bố trong bất
kỳ công trình nào khác.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Lê Đức Thuận
ii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
NGHỀ NGHIỆP CHO ĐỘI NGŨ GVT TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐÁP ỨNG
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 ............................................ 8
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .............................................................................. 8
1.1.1. Các nghiên cứu về năng lực nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên ...................... 8
1.1.2. Các nghiên cứu về quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo
viên ............................................................................................................................ 14
1.1.3. Khái quát kết quả của các công trình đã công bố và những vấn đề đặt ra luận
án cần giải quyết ........................................................................................................ 19
1.2. Năng lực nghề nghiệp của đội ngũ GVT trung học cơ sở đáp ứng chương trình
giáo dục phổ thông 2018 ........................................................................................... 22
1.2.1. Các khái niệm liên quan .................................................................................. 22
1.2.2. Đặc thù lao động nghề nghiệp của giáo viên toán THCS ............................... 27
1.2.3. Chương trình GDPT 2018 và yêu cầu đặt ra đối với năng lực nghề nghiệp của
đội ngũ giáo viên toán trường THCS ........................................................................ 32
1.3. Quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên toán trường
THCS đáp ứng chương trình phổ thông 2018 ........................................................... 41
1.3.1. Các khái niệm .................................................................................................. 41
1.3.2. Phân cấp quản lý trong phát triển năng lực nghề nghiệp đội ngũ giáo viên
toán trường THCS ..................................................................................................... 44
1.3.3. Nội dung quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên toán trường
THCS đáp ứng chương trình GDPT 2018 ................................................................ 45
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ
giáo viên toán trường THCS đáp ứng chương trình GDPT 2018 ............................. 61
1.4.1. Bối cảnh hội nhập và xu thế phát triển của thời đại ........................................ 61
1.4.2. Cơ chế và chính sách quản lý của Nhà nước, của Ngành về phát triển NLNN
cho đội ngũ giáo viên toán trường THCS để đáp ứng chương trình GDPT 2018 .... 61
iii
1.4.3. Nhận thức và năng lực quản lý của cán bộ quản lý các cấp về sự cần thiết phải
phát triển NLNN cho đội ngũ giáo viên toán trường THCS để đáp ứng với chương
trình GDPT 2018 ....................................................................................................... 63
1.4.4. Nhận thức, nhu cầu, động cơ phát triển năng lực nghề nghiệp đáp ứng chương
trình GDPT 2018 của đội ngũ giáo viên toán trường THCS ........................................ 64
1.4.5. Điều kiện cơ sở vật chất, môi trường sư phạm của trường THCS đáp ứng yêu
cầu chương trình GDPT 2018 ................................................................................... 65
Chương 2: CƠ SỞ THỰC TIỄN QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
NGHỀ NGHIỆP CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TOÁN TRUNG HỌC CƠ SỞ
THÀNH PHỐ HÀ NỘI ........................................................................................... 68
2.1. Tổ chức khảo sát thực trạng năng lực nghề nghiệp và quản lý phát triển năng
lực nghề nghiệp đội ngũ giáo viên toán THCS thành phố Hà Nội ........................... 68
2.1.1. Mục đích khảo sát ........................................................................................... 68
2.1.2. Nội dung khảo sát ............................................................................................ 68
2.1.3. Mẫu khảo sát và địa bàn khảo sát ................................................................... 68
2.1.4. Phương pháp khảo sát ..................................................................................... 68
2.1.5. Phương pháp xử lý số liệu ............................................................................... 69
2.1.6. Tiêu chuẩn, cách cho điểm và thang đánh giá ................................................ 69
2.2. Thực trạng đội ngũ giáo viên THCS và giáo viên toán THCS thành phố Hà Nội .... 70
2.2.1. Thực trạng số lượng, cơ cấu giáo viên và giáo viên toán THCS .................... 70
2.2.2 Thực trạng năng lực nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên dạy toán trường THCS
thành phố Hà Nội ...................................................................................................... 72
2.3. Thực trạng quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên dạy
toán trường THCS thành phố Hà Nội ....................................................................... 91
2.3.1. Thực trạng lập kế hoạch phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo
viên dạy toán trường THCS thành phố Hà Nội ......................................................... 91
2.3.2. Thực trạng tổ chức phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên
toán THCS thành phố Hà Nội ................................................................................... 93
2.3.3. Thực trạng chỉ đạo phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên dạy
toán trường THCS thành phố Hà Nội ....................................................................... 95
iv
2.3.4. Thực trạng kiểm tra, đánh giá phát triển đội ngũ giáo viên toán THCS thành
phố Hà Nội ................................................................................................................ 97
2.3.5. Thực trạng xây dựng môi trường thuận lợi để phát triển năng lực nghề nghiệp
cho đội ngũ giáo viên dạy toán trường THCS TP Hà Nội ........................................ 99
2.4. Thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quản lý phát triển năng lực
nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên toán trường THCS thành phố Hà Nội ............. 102
2.5. Đánh giá thực trạng quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp đội ngũ giáo viên
toán THCS thành phố Hà Nội ................................................................................. 104
2.5.1. Ưu điểm ......................................................................................................... 104
2.5.2. Hạn chế .......................................................................................................... 105
2.5.3. Nguyên nhân ................................................................................................. 106
2.5.4. Các vấn đề đặt ra cho quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp GVT THCS
thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018 ............................... 107
2.6. Kinh nghiệm quốc tế về phát triển giáo viên và năng lực nghề nghiệp cho giáo
viên .......................................................................................................................... 108
2.6.1. Phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên ở Malaysia .......................... 108
2.6.2. Phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên ở Thái Lan .......................... 109
2.6.3. Phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên ở Singapore ......................... 110
2.6.4. Phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên ở Hàn Quốc ......................... 112
2.6.5. Kinh nghiệm phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên của Nhật Bản ....... 113
2.6.6. Các hình thức phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên ở một số quốc gia
khác trên thế giới ..................................................................................................... 114
2.6.7. Bài học kinh nghiệm rút ra trong việc phát triển năng lực nghề nghiệp cho
giáo viên ở Việt Nam .............................................................................................. 115
Chương 3: GIẢI PHÁP QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ
NGHIỆP CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN DẠY TOÁN TRƯỜNG TRUNG HỌC
CƠ SỞ THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG 2018 ............................................................................................... 118
3.1. Nguyên tắc đề xuất giải pháp quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội
ngũ giáo viên toán trung học cơ sở ......................................................................... 118
v
3.1.1. Đảm bảo tính mục tiêu .................................................................................. 118
3.1.2. Đảm bảo tính hệ thống .................................................................................. 119
3.1.3. Đảm bảo tính kế thừa .................................................................................... 119
3.1.4. Đảm bảo sự phù hợp và đặc thù .................................................................... 120
3.1.5. Đảm bảo tính hiệu quả .................................................................................. 120
3.2. Giải pháp quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên toán
trường THCS thành phố Hà Nội đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 . 121
3.2.1. Tổ chức xây dựng khung năng lực nghề nghiệp giáo viên toán THCS theo
chuẩn nghề nghiệp đáp ứng chương trình GDPT 2018 .......................................... 121
3.2.2. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên toán
trường THCS đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018 ................. 123
3.2.3. Chỉ đạo tập trung các nguồn lực phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ
giáo viên toán THCS đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018 ..... 132
3.2.4. Tạo động lực phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên toán THCS đáp
ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018 ............................................... 135
3.2.5. Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh hợp lý công tác phát triển năng lực nghề nghiệp
cho đội ngũ giáo viên toán THCS đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018 ..... 139
3.2.6. Xây dựng môi trường thuận lợi cho phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên
toán THCS theo tinh thần tổ chức biết học hỏi ....................................................... 144
3.3. Mối quan hệ giữa các giải pháp quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội
ngũ giáo viên toán THCS thành phố Hà Nội đáp ứng chương trình GDPT 2018 .. 154
3.4. Khảo nghiệm giải pháp quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ
giáo viên toán THCS thành phố Hà Nội đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông
2018 ......................................................................................................................... 156
3.4.1. Một số vấn đề chung về khảo nghiệm ........................................................... 156
3.4.2. Kết quả khảo nghiệm .................................................................................... 159
3.5. Thử nghiệm biện pháp quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ
giáo viên toán THCS thành phố Hà Nội đáp ứng chương trình GDPT 2018 ......... 164
3.5.1. Cơ sở lựa chọn giải pháp thử nghiệm ........................................................... 164
3.5.2. Mục đích thử nghiệm .................................................................................... 164
vi
3.5.3. Giả thuyết thử nghiệm ................................................................................... 165
3.5.4. Mẫu thử nghiệm và địa bàn thử nghiệm ....................................................... 165
3.5.5. Tiêu chuẩn và thang đánh giá thử nghiệm .................................................... 166
3.5.6. Các giai đoạn thử nghiệm ............................................................................. 167
3.5.7. Phương pháp đánh giá thực nghiệm .............................................................. 168
3.5.8. Kết quả thử nghiệm ....................................................................................... 168
3.5.9. Kết luận thử nghiệm ...................................................................................... 172
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................................................... 175
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC
GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN ...................................................... 173
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 178
PHỤ LỤC
vii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
CBQL : Cán bộ quản lý
CMHS : Cha mẹ học sinh
CSVC : Cơ sở vật chất
CTQL : Chủ thể quản lý
ĐNGV : Đội ngũ giáo viên
GD-ĐT : Giáo dục - đào tạo
GDPT : Giáo dục phổ thông
GVT : Giáo viên Toán
NLNN : Năng lực nghề nghiệp
NNL : Nguồn nhân lực
THCS : Trung học cơ sở
THPT : Trung học phổ thông
viii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1. Cách cho điểm và thang đánh giá thực trạng năng lực nghề nghiệp và
quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên toán THCS ................................ 69
Bảng 2.2. Cách cho điểm và thang đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý phát
triển năng lực nghề nghiệp giáo viên dạy toán trường THCS .................................. 70
Bảng 2.3. Thống kê số lượng trường, lớp, học sinh và giáo viên THCS thành phố
Hà Nội ....................................................................................................................... 71
Bảng 2.4. Đánh giá mức độ nhận thức của CBQL và GVT THCS về năng lực nghề
nghiệp cần thiết của GVT ở các trường THCS thành phố Hà Nội hiện nay ............. 73
Bảng 2.5. Kết quả đánh giá năng lực thực thi đạo đức, tác phong nhà giáo của đội
ngũ GVT THCS thành phố Hà Nội ........................................................................... 78
Bảng 2.6. Kết quả đánh giá năng lực giảng dạy, giáo dục của đội ngũ GVT THCS
thành phố Hà Nội ...................................................................................................... 80
Bảng 2.7. Đánh giá năng lực chuyên môn đặc thù ngành toán của đội ngũ giáo viên
toán trường THCS thành phố Hà Nội ....................................................................... 82
Bảng 2.8. Đánh giá năng lực nghiên cứu, phát triển chương trình, tài liệu học tập
môn toán của đội ngũ GVT THCS thành phố Hà Nội .............................................. 83
Bảng 2.9. Đánh giá năng lực giao tiếp và năng lực xã hội của đội ngũ GVT THCS
thành phố Hà Nội ...................................................................................................... 84
Bảng 2.10. Kết quả đánh giá năng lực xây dựng môi trường giáo dục và phát triển
mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội của đội ngũ GVT THCS thành phố
Hà Nội ....................................................................................................................... 85
Bảng 2.11. Đánh giá năng lực phát triển nghề nghiệp của đội ngũ GVT THCS thành
phố Hà Nội ................................................................................................................ 86
Bảng 2.12. Bảng tổng hợp đánh giá thực trạng năng lực phát nghề nghiệp của GVT
THCS thành phố Hà Nội ........................................................................................... 88
Bảng 2.13: So sánh thực trạng mức độ nhận thức của CBQL và GVT THCS và mức
độ đạt được về nhóm năng lực nghề nghiệp cần thiết của GVT THCS thành phố Hà
Nội hiện nay .............................................................................................................. 90
ix
Bảng 2.14. Đánh giá mức độ thực hiện công tác lập kế hoạch phát triển năng lực
nghề nghiệp cho đội ngũ GVT THCS thành phố Hà Nội ......................................... 91
Bảng 2.15. Đánh giá kết quả thực hiện công tác tổ chức phát triển năng lực nghề
nghiệp cho GVT THCS thành phố Hà Nội ............................................................... 93
Bảng 2.16. Đánh giá kết quả thực hiện công tác chỉ đạo phát triển năng lực đội ngũ
GVT THCS thành phố Hà Nội .................................................................................. 95
Bảng 2.17. Đánh giá kết quả thực hiện kiểm tra, đánh giá phát triển năng lực nghề
nghiệp cho đội ngũ GVT THCS thành phố Hà Nội. ................................................. 97
Bảng 2.18. Đánh giá kết quả thực hiện xây dựng môi trường thuận lợi để phát triển
năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ GVT THCS thành phố Hà Nội .......................... 99
Bảng 2.19. Bảng tổng hợp thực trạng quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp cho
đội ngũ GVT THCS thành phố Hà Nội ................................................................... 101
Bảng 2.20. Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quản lý phát triển năng
lực nghề nghiệp cho đội ngũ GVT THCS thành phố Hà Nội ................................. 102
Bảng 3.1. Cách cho điểm và thang đánh giá tính cần thiết và khả thi của các biện
pháp quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên toán THCS
thành phố Hà Nội đáp ứng chương trình GDPT 2018 ............................................ 158
Bảng 3.2. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết của các giải pháp quản lý phát triển
năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên dạy toán trường THCS thành phố Hà
Nội đáp ứng chương trình GDPT 2018 ................................................................... 159
Bảng 3.3. Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của giải pháp quản lý phát triển năng
lực nghề nghiệp cho đội ngũ GVT THCS thành phố Hà Nội đáp ứng chương trình
GDPT 2018 ............................................................................................................. 160
Bảng 3.4. Tương quan giữa tính cần thiết và khả thi của các giải pháp quản lý phát
triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ GVT THCS thành phố Hà Nội đáp ứng
chương trình GDPT 2018 ........................................................................................ 161
Bảng 3.5: So sánh tương quan về giá trị trung bình giữa tính cần thiết và tính khả thi
của các giải pháp ..................................................................................................... 162
Bảng 3.6: So sánh tương quan thứ hạng giữa tính cần thiết và tính khả thi của các
giải pháp .................................................................................................................. 163
x
Bảng 3.7. Cơ cấu khách thể khảo sát trong mẫu thử nghiệm .................................. 165
Bảng 3.8. Mức độ đạt được của kỹ năng giảng dạy của giáo viên toán THCS trước
thử nghiệm ............................................................................................................... 168
Bảng 3.9. Mức độ đạt được của kỹ năng giảng dạy của giáo viên toán THCS sau thử
nghiệm .........................................