Sức khỏe cộng đồng và chất lượng y tế là yếu tố chủ chốt trong sự phát
triển của mỗi quốc gia. Vì vậy, đầu tư cho y tế là đầu tư quan trọng cho sự
phát triển nhân lực, kinh tế xã hội của đất nước, nâng cao chất lượng cuộc
sống của mỗi cá nhân cũng như toàn xã hội. Tham gia vào lĩnh vực này có sự
đóng góp từ nhiều nguồn khác nhau như ngân sách nhà nước, liên doanh liên
kết trong hoạt động y tế, các tổ chức phi lợi nhuận, các cơ sở khám chữa
bệnh; trong đó hoạt động sự nghiệp cũng như vận hành tài chính tại các cơ sở
y tế công lập nói chung, bệnh viện công lập nói riêng đóng vai trò trung tâm
quyết định mức hiệu quả của chất lượng y tế quốc gia. Với các bước chuyển
mình từ cơ chế kinh tế tập trung sang phát triển theo nền kinh tế thị trường,
việc khám chữa bệnh tại các bệnh viện công lập dần hình thành nhiều hình
thức, từ được nhà nước chi trả hoàn toàn sang hỗ trợ một phần, nguồn thu tại
các bệnh viện công lập trở nên đa dạng. Điều này đặt ra yêu cầu đối với công
tác quản lý tài chính để đảm bảo sử dụng hiệu quả các nguồn tài chính của
bệnh viện trong quá trình vận hành và cung cấp dịch vụ y tế.
Sau 14 năm thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, 08 năm thực hiện
Nghị định số 85/2012/NĐ-CP và 06 năm tuân thủ theo Nghị định số
16/2015/NĐ-CP của Chính phủ (hiện tại các Nghị định này được thay thế bởi
Nghị định số 60/2021/NĐ-CP), các đơn vị bệnh viện công lập không ngừng
tăng nguồn thu sự nghiệp qua các năm, góp phần đảm bảo chi, từ đó hướng
tới tự chủ hoàn toàn về tài chính. Cơ chế tự chủ tài chính đã mang lại một số
kết quả tích cực đối với bệnh viện công lập như nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ y tế, cải thiện trang thiết bị y tế, đa dạng hóa dịch vụ y tế đáp ứng nhu
cầu của người khám bệnh. Tuy nhiên, để tiến tới tự chủ toàn diện, các bệnh
viện công lập triển khai thực hiện tự chủ tài chính còn thiếu đồng bộ, chưa2
chủ động khai thác tối đa nguồn lực hiện có. Đồng thời, Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ban hành đã đặt ra một số yêu cầu mới đối với bệnh viện
công lập về giá, phí dịch vụ y tế, quy định các nguồn tài chính của bệnh viện
công lập, phân phối kết quả tài chính năm cũng như tự chủ về giao dịch tài
chính và liên doanh, liên kết. Điều này đặt ra tính cấp thiết trong hoàn thiện
quản lý tài chính tại các bệnh viện công lập hiện nay.
197 trang |
Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 27/12/2022 | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 9
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý tài chính tại một số bệnh viện công lập trực thuộc Bộ Y tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
Chương 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI
BỆNH VIỆN CÔNG LẬP ................................................................................ 8
1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu về quản lý tài chính tại bệnh viện
công lập .......................................................................................................... 8
1.1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu của nước ngoài ........................... 8
1.1.2. Tổng quan các công trình nghiên cứu ở trong nước ............................. 16
1.1.3. Nhận xét và khoảng trống nghiên cứu .................................................. 22
1.2. Hướng nghiên cứu của luận án .............................................................. 24
1.2.1. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................... 24
1.2.2. Hướng nghiên cứu các nội dung luận án .............................................. 24
Chương 2: NHỮNG LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI BỆNH
VIỆN CÔNG LẬP .......................................................................................... 26
2.1. Tổng quan về tài chính bệnh viện công lập ............................................ 26
2.1.1. Khái quát về bệnh viện công lập ........................................................... 26
2.1.2. Khái quát về tài chính bệnh viện công lập ............................................ 29
2.1.3. Tự chủ tài chính bệnh viện công lập ..................................................... 32
2.2. Quản lý tài chính tại bệnh viện công lập ................................................ 38
2.2.1. Khái niệm, vai trò quản lý tài chính tại bệnh viện công lập ................. 38
2.2.2. Công cụ quản lý tài chính bệnh viện công lập ...................................... 39
2.2.3. Quy trình quản lý tài chính bệnh viện công lập .................................... 40
2.2.4. Nội dung quản lý tài chính tại bệnh viện công lập ............................... 41
2.2.5. Các tiêu chí đánh giá quản lý tài chính tại bệnh viện công lập............. 51
2.2.6. Các nhân tố tác động tới quản lý tài chính tại bệnh viện công lập ............. 55
2.3. Kinh nghiệm quản lý tài chính tại bệnh viện công lập ........................... 61
2.3.1. Kinh nghiệm quản lý tài chính bệnh viện công lập tại các nước trên thế
giới ...................................................................................................... 61
2.3.2. Bài học rút ra cho Việt Nam ................................................................. 69
Chương 3: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI MỘT SỐ BỆNH
VIỆN CÔNG LẬP TRỰC THUỘC BỘ Y TẾ ............................................... 72
ii
3.1. Khái quát bệnh viện công lập trực thuộc Bộ Y tế .................................... 72
3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển hệ thống bệnh viện công lập tại Việt
Nam ...................................................................................................... 72
3.1.2. Giới thiệu một số bệnh viện công lập trực thuộc Bộ Y tế .................... 74
3.1.3. Bộ máy tổ chức quản lý tài chính một số bệnh viện công lập trực thuộc
Bộ Y tế ...................................................................................................... 77
3.1.4. Kết quả hoạt động chuyên môn tại một số bệnh viện công lập trực thuộc
Bộ Y tế trong giai đoạn 2017 -2021 ................................................................ 80
3.2. Thực trạng quản lý tài chính tại một số bệnh viện công lập trực thuộc Bộ
Y tế .............................................................................................................. 81
3.2.1. Quy trình quản lý tài chính tại một số bệnh viện công lập trực thuộc Bộ
Y tế ...................................................................................................... 81
3.2.2. Thực trạng quản lý thu tại một số bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế .......... 93
3.2.3. Thực trạng quản lý chi tại một số bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế .......... 99
3.2.4. Thực trạng quản lý kết dư tài chính .................................................... 107
3.2.5. Thực trạng quản lý tài sản ................................................................... 109
3.3. Đánh giá thực trạng quản lý tài chính tại một số bệnh viện trực thuộc Bộ
Y tế .......................................................................................................... 116
3.3.1. Kết quả đạt được ................................................................................. 116
3.3.2. Hạn chế ................................................................................................ 118
3.3.3. Nguyên nhân ....................................................................................... 120
Chương 4: PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TÁC
ĐỘNG ĐẾN MỨC TỰ CHỦ ........................................................................ 125
4.1. Giới thiệu mô hình............................................................................... 125
4.1.1. Mô hình tác động quản lý tài chính tới mức tự chủ bệnh viện công
lập .................................................................................................... 125
4.1.2. Cơ sở dữ liệu cho mô hình .................................................................. 127
4.2. Phân tích kết quả từ mô hình ............................................................... 128
4.2.1. Kết quả từ mô hình đánh giá tác động của quản lý tài chính đến tự chủ
bệnh viện tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức ................................................ 128
4.2.2. Kết quả từ mô hình đánh giá tác động của quản lý tài chính đến tự chủ
bệnh viện tại bệnh viện Bạch Mai ................................................................. 131
4.2.3. Kết quả từ mô hình đánh giá tác động của quản lý tài chính đến tự chủ
bệnh viện tại bệnh viện K.............................................................................. 133
iii
4.2.4. Kết quả từ mô hình đánh giá tác động của quản lý tài chính đến tự chủ
bệnh viện tại bệnh viện Phụ sản Trung ương ................................................ 136
4.2.5. Kết quả từ mô hình đánh giá tác động của quản lý tài chính đến tự chủ
bệnh viện tại bệnh viện Nội tiết Trung ương ................................................ 139
4.3. Những gợi ý từ kết quả mô hình .......................................................... 141
Chương 5: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI MỘT
SỐ BỆNH VIỆN CÔNG LẬP TRỰC THUỘC BỘ Y TẾ ........................... 145
5.1. Định hướng quản lý tài chính tại một số bệnh viện công lập trực thuộc Bộ
Y tế ............................................................................................................ 145
5.1.1. Định hướng phát triển ngành y tế hướng tới năm 2030 ...................... 145
5.1.2. Định hướng quản lý tài chính tại bệnh viện công lập ......................... 147
5.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý tài chính tại một số bệnh viện công lập trực
thuộc Bộ Y tế ............................................................................................. 151
5.2.1. Hoàn thiện quy định nội bộ về quản lý tài chính ................................ 151
5.2.2. Hoàn thiện quy trình quản lý tài chính ................................................ 153
5.2.3. Hoàn thiện quản lý thu ........................................................................ 155
5.2.4. Hoàn thiện quản lý chi ........................................................................ 161
5.2.5. Hoàn thiện quản lý kết dư tài chính .................................................... 165
5.2.6. Hoàn thiện quản lý tài sản ................................................................... 166
5.2.7. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ và vai trò của công tác quản lý tài
chính .................................................................................................... 167
5.2.8.Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tin học trong quản lý tài
chính .................................................................................................... 170
5.3. Kiến nghị ............................................................................................. 171
5.3.1. Một số kiến nghị từ kết quả mô hình .................................................. 171
5.3.2. Kiến nghị với Chính phủ ..................................................................... 173
5.3.3. Kiến nghị với Bộ Y tế, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan ...... 174
KẾT LUẬN ................................................................................................... 177
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ .............. 178
PHỤ LỤC
iv
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ
BHXH Bảo hiểm xã hội
BHYT Bảo hiểm y tế
BTC Bộ Tài chính
BVCL Bệnh viện công lập
BVQĐ Bệnh viện quân đội
BYT Bộ Y tế
DVYT Dịch vụ y tế
GDP Tổng sản phẩm quốc nội
HĐTX Hoạt động thường xuyên
HNVĐ Hữu Nghị Việt Đức
IMF Quỹ tiền tệ quốc tế
KBNN Kho bạc Nhà nước
KCB Khám chữa bệnh
KHCN Khoa học công nghệ
LMIC Quốc gia có thu nhập thấp và trung bình
NCKH Nghiên cứu khoa học
NLĐ Người lao động
NSNN Ngân sách Nhà nước
PFM Hệ thống quản lý tài chính công
SNYT Sự nghiệp y tế
UHC Hỗ trợ bao phủ y tế toàn dân
WHO Tổ chức Y tế Thế giới
v
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ
Bảng 2.1. Khung phân tích quyền tự chủ ........................................................ 33
Bảng 3.1. Tình hình chung một số bệnh viện giai đoạn 2017 - 2021 ............. 80
Bảng 3.2. Quyết toán tài chính sau quyết toán tại một số bệnh việngiai đoạn
2017 – 2021 ..................................................................................................... 91
Bảng 3.3. Thu ngân sách Nhà nước cấp tại một số bệnh viện giai đoạn 2017 –
2021 ................................................................................................................. 93
Bảng 3.4. Chi đầu tư phát triển tại một số bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế giai
đoạn 2017 – 2021 ........................................................................................ 100
Bảng 3.5. Chi thường xuyên tại một số bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn
2017 – 2021 ................................................................................................... 103
Bảng 3.6. Tổng trích lập các quỹ tại một số bệnh viện giai đoạn 2017 – 2021
....................................................................................................................... 108
Bảng 4.1. Thống kê mô tả các biến phụ thuộc tại bệnh viện HNVĐ ........... 128
Bảng 4.2. Kết quả mô hình đánh giá tác động của quản lý tài chính đến tự chủ
bệnh viện tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức ................................................ 128
Bảng 4.3. Kiểm định khuyết tật phương sai sai số thay đổi mô hình (1) ..... 130
Bảng 4.4. Thống kê mô tả các biến phụ thuộc tại bệnh viện Bạch Mai ....... 131
Bảng 4.5. Kết quả mô hình đánh giá tác động của quản lý tài chính đến tự chủ
bệnh viện tại bệnh viện Bạch Mai ................................................................. 131
Bảng 4.6. Kiểm định khuyết tật phương sai sai số thay đổi mô hình (2) ..... 133
Bảng 4.7. Thống kê mô tả các biến phụ thuộc tại bệnh viện K .................... 134
Bảng 4.8. Kết quả mô hình đánh giá tác động của quản lý tài chính đến mức
tự chủ tại bệnh viện K ................................................................................... 134
Bảng 4.9. Kiểm định khuyết tật phương sai sai số thay đổi mô hình (3) ..... 135
Bảng 4.10. Thống kê mô tả các biến phụ thuộc tại bệnh viện Phụ sản Trung
ương ............................................................................................................... 136
vi
Bảng 4.11. Kết quả mô hình đánh giá tác động của quản lý tài chính đến mức
tự chủ tại bệnh viện Phụ sản Trung ương ..................................................... 136
Bảng 4.12. Kiểm định khuyết tật phương sai sai số thay đổi mô hình (4) ... 138
Bảng 4.13. Thống kê mô tả các biến phụ thuộc tại bệnh viện Nội tiết Trung
ương ............................................................................................................... 139
Bảng 4.14. Kết quả mô hình đánh giá tác động của quản lý tài chính đến mức
tự chủ tại bệnh viện Nội tiết Trung ương ...................................................... 139
Bảng 4.15. Kiểm định khuyết tật phương sai sai số thay đổi mô hình (5) ... 141
Biểu đồ 3.1. Dự toán tài chính một số bệnh viện giai đoạn 2017 – 2021 ....... 83
Biểu đồ 3.2. Cơ cấu dự toán thu tại một số bệnh viện công lập trực thuộc Bộ
Y tế .................................................................................................................. 86
Biểu đồ 3.3. Cơ cấu dự toán chi tại một số bệnh viện công lập trực thuộc Bộ
Y tế .................................................................................................................. 87
Biểu đồ 3.4. Thực hiện tài chính tại một số bệnh viện công lậptrực thuộc Bộ
Y tế giai đoạn 2017 – 2021 ............................................................................. 88
Biểu đồ 3.5. Thu sự nghiệp tại một số bệnh viện giai đoạn 2017 – 2021 ...... 96
Biểu đồ 3.6. Cơ cấu các khoản thu sự nghiệp tại một số bệnh viện công lập
giai đoạn 2017 – 2021 ..................................................................................... 97
Biểu đồ 3.7. Cơ cấu các khoản chi đầu tư phát triển một số bệnh viện công lập
trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2017 - 2021 ..................................................... 101
Biểu đồ 3.8. Cơ cấu chi thường xuyên một số BVCL giai đoạn 2017–2021 104
Biểu đồ 3.9. Cơ cấu quỹ được trích lập tại một số bệnh viện 2017 – 2021 .... 99
Biểu đồ 3.10. Tình hình TSCĐ tại một số bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế giai
đoạn 2017 – 2021 .......................................................................................... 114
Hình 4.1. Kiểm định tính chuẩn của sai số ngẫu nhiên mô hình (1)............. 130
vii
Hình 4.2. Kiểm định tính chuẩn của sai số ngẫu nhiên mô hình (2)............. 133
Hình 4.3. Kiểm định tính chuẩn của sai số ngẫu nhiên mô hình (3)............. 136
Hình 4.4. Kiểm định tính chuẩn của sai số ngẫu nhiên mô hình (4)............. 138
Hình 4.5. Kiểm định tính chuẩn của sai số ngẫu nhiên mô hình (5)............. 141
Sơ đồ 3.1. Cơ cấu tổ chức quản lý tài chính tại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y
tế ...................................................................................................................... 78
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Sức khỏe cộng đồng và chất lượng y tế là yếu tố chủ chốt trong sự phát
triển của mỗi quốc gia. Vì vậy, đầu tư cho y tế là đầu tư quan trọng cho sự
phát triển nhân lực, kinh tế xã hội của đất nước, nâng cao chất lượng cuộc
sống của mỗi cá nhân cũng như toàn xã hội. Tham gia vào lĩnh vực này có sự
đóng góp từ nhiều nguồn khác nhau như ngân sách nhà nước, liên doanh liên
kết trong hoạt động y tế, các tổ chức phi lợi nhuận, các cơ sở khám chữa
bệnh; trong đó hoạt động sự nghiệp cũng như vận hành tài chính tại các cơ sở
y tế công lập nói chung, bệnh viện công lập nói riêng đóng vai trò trung tâm
quyết định mức hiệu quả của chất lượng y tế quốc gia. Với các bước chuyển
mình từ cơ chế kinh tế tập trung sang phát triển theo nền kinh tế thị trường,
việc khám chữa bệnh tại các bệnh viện công lập dần hình thành nhiều hình
thức, từ được nhà nước chi trả hoàn toàn sang hỗ trợ một phần, nguồn thu tại
các bệnh viện công lập trở nên đa dạng. Điều này đặt ra yêu cầu đối với công
tác quản lý tài chính để đảm bảo sử dụng hiệu quả các nguồn tài chính của
bệnh viện trong quá trình vận hành và cung cấp dịch vụ y tế.
Sau 14 năm thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, 08 năm thực hiện
Nghị định số 85/2012/NĐ-CP và 06 năm tuân thủ theo Nghị định số
16/2015/NĐ-CP của Chính phủ (hiện tại các Nghị định này được thay thế bởi
Nghị định số 60/2021/NĐ-CP), các đơn vị bệnh viện công lập không ngừng
tăng nguồn thu sự nghiệp qua các năm, góp phần đảm bảo chi, từ đó hướng
tới tự chủ hoàn toàn về tài chính. Cơ chế tự chủ tài chính đã mang lại một số
kết quả tích cực đối với bệnh viện công lập như nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ y tế, cải thiện trang thiết bị y tế, đa dạng hóa dịch vụ y tế đáp ứng nhu
cầu của người khám bệnh. Tuy nhiên, để tiến tới tự chủ toàn diện, các bệnh
viện công lập triển khai thực hiện tự chủ tài chính còn thiếu đồng bộ, chưa
2
chủ động khai thác tối đa nguồn lực hiện có. Đồng thời, Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ban hành đã đặt ra một số yêu cầu mới đối với bệnh viện
công lập về giá, phí dịch vụ y tế, quy định các nguồn tài chính của bệnh viện
công lập, phân phối kết quả tài chính năm cũng như tự chủ về giao dịch tài
chính và liên doanh, liên kết. Điều này đặt ra tính cấp thiết trong hoàn thiện
quản lý tài chính tại các bệnh viện công lập hiện nay.
Trên địa bàn Hà Nội, hệ thống bệnh viện công lập tuyến trung ương
bao gồm 19 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đã đạt mức tự chủ chi thường
xuyên. Tuy nhiên, phần lớn các bệnh viện chưa chủ động và sẵn sàng tự chủ
khi chỉ có 03 bệnh viện đạt được mức tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư
và được Chính phủ cho phép thí điểm tự chủ toàn diện, việc khai thác và mở
rộng nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp của các bệnh viện còn nhiều khó khăn.
Quá trình quản lý tài chính theo hướng tự chủ tại các bệnh viện đang tồn tại
những hạn chế khi các bệnh viện chưa phát huy đầy đủ quyền tự chủ về sử
dụng tài sản, các khoản chi chủ yếu thực hiện chi cho nghiệp vụ chuyên môn,
chưa chú trọng nhiều đến yếu tố con người, cùng với khó khăn trong việc giá
dịch vụ y tế chưa được tính đầy đủ các chi phí và tình hình biến đổi chung của
xã hội. Bên cạnh đó, quản lý tài chính tại các bệnh viện chưa đạt hiệu quả khi
môi trường pháp lý chưa đảm bảo cho các quyết định tài chính hợp lý trong
khi hoạt động tài chính đa dạng, phức tạp và số lượng dịch vụ y tế được cung
cấp lớn. Điều này đặt ra tính cấp thiết nghiên cứu và tìm ra giải pháp hoàn
thiện quản lý tài chính tại bệnh viện công lập.
Nắm bắt những vấn đề trên, tác giả lựa chọn thực hiện đề tài “Quản lý
tài chính tại một số bệnh viện công lập trực thuộc Bộ Y tế”.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu
3
Luận án nghiên cứu lý luận, thực trạng, đề xuất giải pháp và kiến nghị
hoàn thiện quản lý tài chính tại một số bệnh viện công lập trực thuộc Bộ Y tế.
Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu những vấn đề lý luận về quản lý tài chính bệnh viện công
lập; làm rõ nội hàm quản lý tài chính, các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý tài
chính bệnh viện công lập, tiêu chí đánh giá và kinh nghiệm quản lý tài chính
bệnh viện công lập.
- Phân tích thực trạng quản lý tài chính theo hướng tự chủ tại 05 bệnh
viện công lập trực thuộc Bộ Y tế, chỉ ra kết quả đạt được, tồn tại hạn chế và
nguyên nhân của hạn chế.
- Phân tích định lượng quản lý tài chính tác động đến mức tự chủ, từ đó
rút ra một số đề xuất về giá dịch vụ y tế, kiểm soát chi và đầu tư tài sản hướng
tới tự chủ.
- Phân tích định hướng phát triển y tế và bệnh viện công lập tại Việt
Nam giai đoạn tiếp theo, đề xuất các giải pháp, kiến nghị hoàn thiện quản lý
tài chính bệnh viện công lập tại Việt Nam.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận án là quản lý tài chính tại một số bệnh
viện công lập.
Phạm vi nội dung nghiên cứu
Luận án nghiên cứu các nội dung quản lý tài chính, cụ thể liên quan đến
quản lý thu, quản lý chi, quản lý kết dư tài chính, quản lý tài sản tại một số
bệnh viện công lập và tác động của quản lý tài chính đến