Cùng với sự đổi mới của cả hệ thống giáo dục nước nhà, giáo dục phổ 
thông cũng đang được đổi mới. Mục tiêu đổi mới của GDPT là nhằm “tập 
trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, 
phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho HS. Nâng 
cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, 
đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận 
dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến 
khích học tập suốt đời” [14]. 
Để thực hiện được mục tiêu của mình, GDPT cũng phải đổi mới căn 
bản, toàn diện theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trên tất 
cả các phương diện, trước hết là đổi mới chương trình GDPT. Từ năm học 
2022-2023, Chương trình GDPT 2018 bắt đầu được triển khai ở cấp THPT 
Điểm mới căn bản nhất của Chương trình GDPT 2018 là đặt trọng tâm vào 
phát triển phẩm chất, năng lực HS và được cụ thể hóa bằng những yêu cầu 
cần đạt ở từng môn học, cấp học. Trong Chương trình GDPT 2018, HĐTN, 
HN là hoạt động giáo dục bắt buộc đối với HS cấp trung học cơ sở và 
THPT. 
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là HĐGD “do nhà giáo dục định 
hướng thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho HS tiếp cận thực tế, thể 
nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy 
động tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm 
vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, 
gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh 
nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kỹ năng mới góp phần 
phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường 
và nghề nghiệp tương lai” [20], [21]. 
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp góp phần hình thành, phát triển 
các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho HS; nội 
dung hoạt động được xây dựng dựa trên các mối quan hệ của HS với bản 
thân, với xã hội, với tự nhiên và với nghề nghiệp.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
203 trang | 
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 14/01/2024 | Lượt xem: 2098 | Lượt tải: 20
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở các trường trung học phổ thông Thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH 
_______________________________________________________ 
LÊ THỊ HOÀI THƯƠNG 
QUẢN LÝ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 
TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG 
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH 
Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 
THÀNH PHỐ HÀ NỘI 
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC 
NGHỆ AN - 2023 
 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH 
_______________________________________________________ 
LÊ THỊ HOÀI THƯƠNG 
QUẢN LÝ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 
TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG 
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH 
Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 
THÀNH PHỐ HÀ NỘI 
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục 
Mã số: 9140114 
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC 
Người hướng dẫn khoa học: 
PGS.TS. PHẠM MINH HÙNG 
NGHỆ AN - 2023 
i 
LỜI CAM ĐOAN 
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số 
liệu và kết quả nêu trong luận án này chưa được ai công bố trong bất kỳ công 
trình nào. 
Tác giả luận án 
Lê Thị Hoài Thương 
ii 
LỜI CẢM ƠN 
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Phạm Minh 
Hùng, người thầy vô cùng tâm huyết, giàu kinh nghiệm, đã tận tâm chỉ bảo, 
hướng dẫn tôi thực hiện luận án. 
Tôi trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Vinh cùng các 
thầy, cô ở Phòng Đào tạo Sau đại học, Khoa Tâm lý Giáo dục - Trường Sư 
phạm, các nhà khoa học đã tham gia Hội đồng đánh giá luận án đã dành cho tôi 
sự hỗ trợ quý báu. 
Tôi xin gửi tới Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi, Ba Đình, 
Hà Nội và các đơn vị liên quan; các đồng nghiệp, bạn bè lời cảm ơn chân 
thành vì luôn tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên 
cứu. Đặc biệt là tôi muốn bày tỏ sự trân quý tới gia đình yêu thương của 
mình, những người thân đã luôn bên cạnh động viên, hỗ trợ tôi thật nhiều 
trong suốt thời gian qua. Tất cả sự giúp đỡ, hỗ trợ quý báu là nguồn động lực 
để tôi cố gắng và hoàn thành luận án này. 
Tác giả luận án 
Lê Thị Hoài Thương 
iii 
MỤC LỤC 
Trang 
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................ i 
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii 
MỤC LỤC ........................................................................................................ iii 
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................ ix 
DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................................................. x 
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ......................................................................... xii 
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ TỔ CHỨC HOẠT 
ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT 
TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG 
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ......................................................................... 9 
1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................................... 9 
1.1.1. Những nghiên cứu về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở trường 
trung học phổ thông ............................................................................... 9 
1.1.2. Những nghiên cứu về quản lý tổ chức hoạt động trải 
nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực 
học sinh ở trường trung học phổ thông .................................................. 23 
1.1.3. Đánh giá chung ............................................................................ 28 
1.2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA ĐỀ TÀI ................................................ 29 
1.2.1. Trải nghiệm .................................................................................. 29 
1.2.2. Hướng nghiệp .............................................................................. 30 
1.2.3. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ......................................... 31 
1.2.4. Tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ............................ 32 
1.2.5. Phát triển phẩm chất và năng lực học sinh .................................. 32 
1.2.6. Quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo 
hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh ................................. 33 
1.3. LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, 
HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, 
NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ........... 35 
1.3.1. Tầm quan trọng của tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng 
nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở 
trường trung học phổ thông ................................................................... 35 
iv 
1.3.2. Mục tiêu, yêu cầu tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng 
nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở các 
trường trung học phổ thông ................................................................... 35 
1.3.3. Nội dung tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở trường 
trung học phổ thông .............................................................................. 38 
1.3.4. Phương thức tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở trường 
trung học phổ thông ............................................................................... 41 
1.3.5. Hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở trường 
trung học phổ thông .............................................................................. 45 
1.3.6. Đánh giá kết quả tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng 
nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở 
trường trung học phổ thông ................................................................... 48 
1.4. LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI 
NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN 
PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG 
HỌC PHỔ THÔNG .............................................................................................. 49 
1.4.1. Sự cần thiết phải quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm, 
hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh 
ở trường trung học phổ thông ................................................................ 49 
1.4.2. Nội dung quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng 
nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở 
trường trung học phổ thông ................................................................... 50 
1.4.3. Chủ thể quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng 
nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở các 
trường trung học phổ thông ................................................................... 55 
1.5. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÝ TỔ CHỨC 
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO 
HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH 
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ................................................... 57 
1.5.1. Xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, điều kiện kinh tế - 
xã hội ...................................................................................................... 57 
1.5.2. Các chính sách của Đảng và Nhà nước; sự đổi mới căn bản, 
toàn diện giáo dục và đào tạo ................................................................ 57 
v 
1.5.3. Các điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học .......... 58 
1.5.4. Môi trường giáo dục .................................................................... 58 
1.5.5. Sự phối hợp giữa các lực lượng giáo dục trong và 
ngoài nhà trường .................................................................................. 58 
1.5.6. Hệ thống quản lý, văn hóa nhà trường, các hoạt động giáo 
dục của trường trung học phổ thông ...................................................... 59 
1.5.7. Nhận thức, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý và 
các lực lượng tham gia hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp .............. 59 
1.5.8. Đặc điểm lứa tuổi học sinh trung học phổ thông ......................... 59 
Kết luận chương 1 ................................................................................................. 60 
Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 
TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN 
PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG 
HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................... 61 
2.1. KHÁI QUÁT VỀ ĐIỀU KIỆN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ TÌNH 
HÌNH GIÁO DỤC CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................. 61 
2.1.1. Điều kiện kinh tế - xã hội ............................................................ 61 
2.1.2. Tình hình giáo dục ....................................................................... 62 
2.2. TỔ CHỨC KHẢO SÁT THỰC TRẠNG .................................................... 63 
2.2.1. Mục đích khảo sát ........................................................................ 63 
2.2.2. Nội dung khảo sát ........................................................................ 63 
2.2.3. Đối tượng khảo sát ....................................................................... 64 
2.2.4. Phương pháp khảo sát .................................................................. 64 
2.2.5. Cách thức xử lý số liệu khảo sát .................................................. 65 
2.2.6. Thời gian và hình thức khảo sát................................................... 66 
2.3. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, 
HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, 
NĂNG LỰC HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ 
THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ......................................................................... 66 
2.3.1. Thực trạng nhận thức của học sinh, giáo viên, cán bộ quản 
lý về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và tầm quan trọng của 
tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát 
triển phẩm chất, năng lực học sinh ........................................................ 67 
2.3.2. Thực trạng đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện mục tiêu 
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm 
chất, năng lực học sinh của giáo viên .................................................... 71 
vi 
2.3.3. Thực trạng đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện nội dung 
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm 
chất, năng lực học sinh .......................................................................... 73 
2.3.4. Thực trạng đáp ứng yêu cầu sử dung phương pháp tổ chức 
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm 
chất, năng lực học sinh .......................................................................... 76 
2.3.5. Thực trạng đáp ứng yêu cầu sử dụng hình thức tổ chức hoạt 
động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, 
năng lực học sinh ................................................................................... 77 
2.3.6. Thực trạng đáp ứng yêu cầu đánh giá kết quả tổ chức hoạt 
động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, 
năng lực học sinh ..................................................................................... 78 
2.4. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI 
NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM 
CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC 
PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................................... 79 
2.4.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về sự 
cần thiết phải quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng 
nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ................. 80 
2.4.2. Thực trạng đáp ứng yêu cầu xây dựng kế hoạch tổ chức 
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm 
chất, năng lực học sinh .......................................................................... 81 
2.4.3. Thực trạng đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện hoạt động trải 
nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực 
học sinh................................................................................................... 83 
2.4.4. Thực trạng đáp ứng yêu cầu chỉ đạo hoạt động trải nghiệm, 
hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ...... 86 
2.4.5. Thực trạng đáp ứng yêu cầu kiểm tra, đánh giá việc tổ chức 
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm 
chất, năng lực học sinh .......................................................................... 87 
2.4.6. Thực trạng đáp ứng yêu cầu quản lý các điều kiện đảm bảo 
cho tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát 
triển phẩm chất, năng lực học sinh ........................................................ 89 
2.5. THỰC TRẠNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÝ 
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO 
HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở 
vii 
CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ........ 91 
2.6. THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG 
TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 10 Ở CÁC TRƯỜNG 
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ..................................... 94 
2.6.1. Những thuận lợi khi thực hiện Chương trình hoạt động trải 
nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 ................................................................ 94 
2.6.2. Những khó khăn khi thực hiện Chương trình hoạt động trải 
nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 ................................................................ 96 
2.7. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG ................................................. 97 
2.7.1. Mặt mạnh ..................................................................................... 97 
2.7.2. Mặt hạn chế .................................................................................. 97 
2.7.3. Nguyên nhân của thực trạng ........................................................ 98 
Kết luận chương 2 ................................................................................................... 98 
Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI 
NGHIỆM, HƯỚNG GHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM 
CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC 
PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ......................................................... 100 
3.1. CÁC NGUYÊN TẮC ĐỂ XUẤT BIỆN PHÁP .......................................... 100 
3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu .............................................. 100 
3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn .............................................. 100 
3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống .............................................. 100 
3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả .............................................. 101 
3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ................................................. 101 
3.2. CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI 
NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM 
CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC 
PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................................... 101 
3.2.1. Tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên 
về sự cần thiết quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng 
nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở các 
trường trung học phổ thông ................................................................... 101 
3.2.2. Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng 
nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh phù hợp 
với điều kiện thực tế của từng trường trung học phổ thông ....................... 105 
3.2.3. Tổ chức, chỉ đạo hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo 
hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở các trường trung học 
viii 
phổ thông đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........... 109 
3.2.4. Xây dựng và áp dụng bộ tiêu chí đánh giá tổ chức hoạt 
động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, 
năng lực học sinh ở các trường trung học phổ thông ............................ 118 
3.2.5. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý tổ chức hoạt 
động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, 
năng lực học sinh cho đội ngũ cán bộ quản lý các trường trung 
học phổ thông ......................................................................................... 122 
3.2.6. Quản lý phát triển môi trường giáo dục đổi mới sáng tạo 
trong tổ chức, thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh các trường 
trung học phổ thông ............................................................................... 127 
3.3. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC 
BIỆN PHÁP ĐỀ XUẤT ........................................................................................ 130 
3.3.1. Mục đích khảo sát ........................................................................ 130 
3.3.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................. 131 
3.3.3. Đối tượng khảo sát ....................................................................... 131 
3.3.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các biện 
pháp đã đề xuất ...................................................................................... 132 
3.4. THỬ NGHIỆM GIẢI PHÁP ......................................................................... 136 
3.4.1. Tổ chức thử nghiệm ..................................................................... 136 
3.4.2. Phân tích kết quả thử nghiệm ...................................................... 140 
Kết luận chương 3 ................................................................................................... 147 
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................ 148 
CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN NỘI 
DUNG LUẬN ÁN ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ .................................................... 151 
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 152 
PHỤ LỤC ......................................................................................................... PL1 
ix 
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT 
TT Các chữ viết tắt Các chữ viết đầy đủ 
1 CBQL Cán bộ quản lý 
2 CNTT Công nghệ thông tin 
3 CSVC Cơ sở vật chất 
4 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 
5 GDPT Giáo dục phổ thông 
6 GV Giáo viên 
7 GVCN Giáo viên chủ nhiệm 
8 HĐGD Hoạt động giáo dục 
9 HĐTN, HN Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 
10 HS Học sinh 
11 THCS Trung học cơ sở 
12 THPT Trung học phổ thông 
13 UBND Ủy ban nhân dân 
x 
DANH MỤC CÁC BẢNG 
Trang 
Bảng 2.1. Số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh tham gia khảo sát ..... 64 
Bảng 2.2. Thang đánh giá kết quả khảo sát về tổ chức và quản lý tổ chức 
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở các trường THPT ............. 66 
Bảng 2.3. Thực trạng nhận thức của học sinh các trường THPT về khái 
niệm hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ..................................... 67 
Bảng 2.4. Thực trạng nhận thức của học sinh các trường THPT về ý 
nghĩa của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ............................. 68 
Bảng 2.5. Thực trạng nhận thức của CBQL, GV về tầm quan trọng của 
tổ chức HĐTN, HN theo hướng phát triển phẩm chất, năng 
lực HS .............................................................................................. 69 
Bảng 2.6. Thực trạng đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện mục tiêu hoạt 
động trải nghiệm, hướng nghiệp về mặt phẩm chất ........................ 71 
Bảng 2.7. Thực trạng đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện mục tiêu hoạt 
động trải nghiệm, hướng nghiệp về mặt năng lực ........................... 72 
Bảng 2.8. Thực trạng đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện nội dung 
HĐTN, HN theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS ........... 74 
Bảng 2.9. Thực trạng đáp ứng yêu cầu sử dụng phương pháp tổ chức 
HĐTN, HN theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS ........... 7