Cùng với sự đổi mới của cả hệ thống giáo dục nước nhà, giáo dục phổ
thông cũng đang được đổi mới. Mục tiêu đổi mới của GDPT là nhằm “tập
trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân,
phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho HS. Nâng
cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống,
đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận
dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến
khích học tập suốt đời” [14].
Để thực hiện được mục tiêu của mình, GDPT cũng phải đổi mới căn
bản, toàn diện theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trên tất
cả các phương diện, trước hết là đổi mới chương trình GDPT. Từ năm học
2022-2023, Chương trình GDPT 2018 bắt đầu được triển khai ở cấp THPT
Điểm mới căn bản nhất của Chương trình GDPT 2018 là đặt trọng tâm vào
phát triển phẩm chất, năng lực HS và được cụ thể hóa bằng những yêu cầu
cần đạt ở từng môn học, cấp học. Trong Chương trình GDPT 2018, HĐTN,
HN là hoạt động giáo dục bắt buộc đối với HS cấp trung học cơ sở và
THPT.
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là HĐGD “do nhà giáo dục định
hướng thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho HS tiếp cận thực tế, thể
nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy
động tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm
vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường,
gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh
nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kỹ năng mới góp phần
phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường
và nghề nghiệp tương lai” [20], [21].
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp góp phần hình thành, phát triển
các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho HS; nội
dung hoạt động được xây dựng dựa trên các mối quan hệ của HS với bản
thân, với xã hội, với tự nhiên và với nghề nghiệp.
203 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 14/01/2024 | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 9
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở các trường trung học phổ thông Thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
_______________________________________________________
LÊ THỊ HOÀI THƯƠNG
QUẢN LÝ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGHỆ AN - 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
_______________________________________________________
LÊ THỊ HOÀI THƯƠNG
QUẢN LÝ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9140114
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
PGS.TS. PHẠM MINH HÙNG
NGHỆ AN - 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số
liệu và kết quả nêu trong luận án này chưa được ai công bố trong bất kỳ công
trình nào.
Tác giả luận án
Lê Thị Hoài Thương
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Phạm Minh
Hùng, người thầy vô cùng tâm huyết, giàu kinh nghiệm, đã tận tâm chỉ bảo,
hướng dẫn tôi thực hiện luận án.
Tôi trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Vinh cùng các
thầy, cô ở Phòng Đào tạo Sau đại học, Khoa Tâm lý Giáo dục - Trường Sư
phạm, các nhà khoa học đã tham gia Hội đồng đánh giá luận án đã dành cho tôi
sự hỗ trợ quý báu.
Tôi xin gửi tới Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi, Ba Đình,
Hà Nội và các đơn vị liên quan; các đồng nghiệp, bạn bè lời cảm ơn chân
thành vì luôn tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên
cứu. Đặc biệt là tôi muốn bày tỏ sự trân quý tới gia đình yêu thương của
mình, những người thân đã luôn bên cạnh động viên, hỗ trợ tôi thật nhiều
trong suốt thời gian qua. Tất cả sự giúp đỡ, hỗ trợ quý báu là nguồn động lực
để tôi cố gắng và hoàn thành luận án này.
Tác giả luận án
Lê Thị Hoài Thương
iii
MỤC LỤC
Trang
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii
MỤC LỤC ........................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................ ix
DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................................................. x
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ......................................................................... xii
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ TỔ CHỨC HOẠT
ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT
TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ......................................................................... 9
1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................................... 9
1.1.1. Những nghiên cứu về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở trường
trung học phổ thông ............................................................................... 9
1.1.2. Những nghiên cứu về quản lý tổ chức hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực
học sinh ở trường trung học phổ thông .................................................. 23
1.1.3. Đánh giá chung ............................................................................ 28
1.2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA ĐỀ TÀI ................................................ 29
1.2.1. Trải nghiệm .................................................................................. 29
1.2.2. Hướng nghiệp .............................................................................. 30
1.2.3. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ......................................... 31
1.2.4. Tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ............................ 32
1.2.5. Phát triển phẩm chất và năng lực học sinh .................................. 32
1.2.6. Quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo
hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh ................................. 33
1.3. LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM,
HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT,
NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ........... 35
1.3.1. Tầm quan trọng của tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở
trường trung học phổ thông ................................................................... 35
iv
1.3.2. Mục tiêu, yêu cầu tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở các
trường trung học phổ thông ................................................................... 35
1.3.3. Nội dung tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở trường
trung học phổ thông .............................................................................. 38
1.3.4. Phương thức tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở trường
trung học phổ thông ............................................................................... 41
1.3.5. Hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở trường
trung học phổ thông .............................................................................. 45
1.3.6. Đánh giá kết quả tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở
trường trung học phổ thông ................................................................... 48
1.4. LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI
NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN
PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG .............................................................................................. 49
1.4.1. Sự cần thiết phải quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
ở trường trung học phổ thông ................................................................ 49
1.4.2. Nội dung quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở
trường trung học phổ thông ................................................................... 50
1.4.3. Chủ thể quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở các
trường trung học phổ thông ................................................................... 55
1.5. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÝ TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO
HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ................................................... 57
1.5.1. Xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, điều kiện kinh tế -
xã hội ...................................................................................................... 57
1.5.2. Các chính sách của Đảng và Nhà nước; sự đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo ................................................................ 57
v
1.5.3. Các điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học .......... 58
1.5.4. Môi trường giáo dục .................................................................... 58
1.5.5. Sự phối hợp giữa các lực lượng giáo dục trong và
ngoài nhà trường .................................................................................. 58
1.5.6. Hệ thống quản lý, văn hóa nhà trường, các hoạt động giáo
dục của trường trung học phổ thông ...................................................... 59
1.5.7. Nhận thức, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý và
các lực lượng tham gia hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp .............. 59
1.5.8. Đặc điểm lứa tuổi học sinh trung học phổ thông ......................... 59
Kết luận chương 1 ................................................................................................. 60
Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN
PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................... 61
2.1. KHÁI QUÁT VỀ ĐIỀU KIỆN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ TÌNH
HÌNH GIÁO DỤC CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................. 61
2.1.1. Điều kiện kinh tế - xã hội ............................................................ 61
2.1.2. Tình hình giáo dục ....................................................................... 62
2.2. TỔ CHỨC KHẢO SÁT THỰC TRẠNG .................................................... 63
2.2.1. Mục đích khảo sát ........................................................................ 63
2.2.2. Nội dung khảo sát ........................................................................ 63
2.2.3. Đối tượng khảo sát ....................................................................... 64
2.2.4. Phương pháp khảo sát .................................................................. 64
2.2.5. Cách thức xử lý số liệu khảo sát .................................................. 65
2.2.6. Thời gian và hình thức khảo sát................................................... 66
2.3. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM,
HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT,
NĂNG LỰC HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ......................................................................... 66
2.3.1. Thực trạng nhận thức của học sinh, giáo viên, cán bộ quản
lý về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và tầm quan trọng của
tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát
triển phẩm chất, năng lực học sinh ........................................................ 67
2.3.2. Thực trạng đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện mục tiêu
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm
chất, năng lực học sinh của giáo viên .................................................... 71
vi
2.3.3. Thực trạng đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện nội dung
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm
chất, năng lực học sinh .......................................................................... 73
2.3.4. Thực trạng đáp ứng yêu cầu sử dung phương pháp tổ chức
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm
chất, năng lực học sinh .......................................................................... 76
2.3.5. Thực trạng đáp ứng yêu cầu sử dụng hình thức tổ chức hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất,
năng lực học sinh ................................................................................... 77
2.3.6. Thực trạng đáp ứng yêu cầu đánh giá kết quả tổ chức hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất,
năng lực học sinh ..................................................................................... 78
2.4. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI
NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM
CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................................... 79
2.4.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về sự
cần thiết phải quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ................. 80
2.4.2. Thực trạng đáp ứng yêu cầu xây dựng kế hoạch tổ chức
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm
chất, năng lực học sinh .......................................................................... 81
2.4.3. Thực trạng đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực
học sinh................................................................................................... 83
2.4.4. Thực trạng đáp ứng yêu cầu chỉ đạo hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ...... 86
2.4.5. Thực trạng đáp ứng yêu cầu kiểm tra, đánh giá việc tổ chức
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm
chất, năng lực học sinh .......................................................................... 87
2.4.6. Thực trạng đáp ứng yêu cầu quản lý các điều kiện đảm bảo
cho tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát
triển phẩm chất, năng lực học sinh ........................................................ 89
2.5. THỰC TRẠNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÝ
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO
HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở
vii
CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ........ 91
2.6. THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 10 Ở CÁC TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ..................................... 94
2.6.1. Những thuận lợi khi thực hiện Chương trình hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 ................................................................ 94
2.6.2. Những khó khăn khi thực hiện Chương trình hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 ................................................................ 96
2.7. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG ................................................. 97
2.7.1. Mặt mạnh ..................................................................................... 97
2.7.2. Mặt hạn chế .................................................................................. 97
2.7.3. Nguyên nhân của thực trạng ........................................................ 98
Kết luận chương 2 ................................................................................................... 98
Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI
NGHIỆM, HƯỚNG GHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM
CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ......................................................... 100
3.1. CÁC NGUYÊN TẮC ĐỂ XUẤT BIỆN PHÁP .......................................... 100
3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu .............................................. 100
3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn .............................................. 100
3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống .............................................. 100
3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả .............................................. 101
3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ................................................. 101
3.2. CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI
NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM
CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................................... 101
3.2.1. Tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên
về sự cần thiết quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở các
trường trung học phổ thông ................................................................... 101
3.2.2. Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh phù hợp
với điều kiện thực tế của từng trường trung học phổ thông ....................... 105
3.2.3. Tổ chức, chỉ đạo hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo
hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở các trường trung học
viii
phổ thông đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........... 109
3.2.4. Xây dựng và áp dụng bộ tiêu chí đánh giá tổ chức hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất,
năng lực học sinh ở các trường trung học phổ thông ............................ 118
3.2.5. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý tổ chức hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất,
năng lực học sinh cho đội ngũ cán bộ quản lý các trường trung
học phổ thông ......................................................................................... 122
3.2.6. Quản lý phát triển môi trường giáo dục đổi mới sáng tạo
trong tổ chức, thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh các trường
trung học phổ thông ............................................................................... 127
3.3. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC
BIỆN PHÁP ĐỀ XUẤT ........................................................................................ 130
3.3.1. Mục đích khảo sát ........................................................................ 130
3.3.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................. 131
3.3.3. Đối tượng khảo sát ....................................................................... 131
3.3.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các biện
pháp đã đề xuất ...................................................................................... 132
3.4. THỬ NGHIỆM GIẢI PHÁP ......................................................................... 136
3.4.1. Tổ chức thử nghiệm ..................................................................... 136
3.4.2. Phân tích kết quả thử nghiệm ...................................................... 140
Kết luận chương 3 ................................................................................................... 147
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................ 148
CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN NỘI
DUNG LUẬN ÁN ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ .................................................... 151
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 152
PHỤ LỤC ......................................................................................................... PL1
ix
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT Các chữ viết tắt Các chữ viết đầy đủ
1 CBQL Cán bộ quản lý
2 CNTT Công nghệ thông tin
3 CSVC Cơ sở vật chất
4 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo
5 GDPT Giáo dục phổ thông
6 GV Giáo viên
7 GVCN Giáo viên chủ nhiệm
8 HĐGD Hoạt động giáo dục
9 HĐTN, HN Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
10 HS Học sinh
11 THCS Trung học cơ sở
12 THPT Trung học phổ thông
13 UBND Ủy ban nhân dân
x
DANH MỤC CÁC BẢNG
Trang
Bảng 2.1. Số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh tham gia khảo sát ..... 64
Bảng 2.2. Thang đánh giá kết quả khảo sát về tổ chức và quản lý tổ chức
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở các trường THPT ............. 66
Bảng 2.3. Thực trạng nhận thức của học sinh các trường THPT về khái
niệm hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ..................................... 67
Bảng 2.4. Thực trạng nhận thức của học sinh các trường THPT về ý
nghĩa của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ............................. 68
Bảng 2.5. Thực trạng nhận thức của CBQL, GV về tầm quan trọng của
tổ chức HĐTN, HN theo hướng phát triển phẩm chất, năng
lực HS .............................................................................................. 69
Bảng 2.6. Thực trạng đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện mục tiêu hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp về mặt phẩm chất ........................ 71
Bảng 2.7. Thực trạng đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện mục tiêu hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp về mặt năng lực ........................... 72
Bảng 2.8. Thực trạng đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện nội dung
HĐTN, HN theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS ........... 74
Bảng 2.9. Thực trạng đáp ứng yêu cầu sử dụng phương pháp tổ chức
HĐTN, HN theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS ........... 7