Những thành tựu xây dựng và phát triển đất nước trong hơn 36 năm
qua đã chứng minh và khẳng định tính đúng đắn của đường lối đổi mới của
Đảng và các chính sách phát triển kinh tế của Nhà nước Lào trong quá trình
chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Tỉnh Sa La Văn là một tỉnh thuộc vùng kinh tế Nam Lào. Đây là tỉnh có
nhiều tiềm năng lớn. Hơn 36 năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế của cả
nước, tỉnh Sa La Văn cũng đạt được nhiều thành tựu to lớn về phát triển kinh
tế - xã hội. GDP của tỉnh Sa La Văn tăng trưởng với tốc độ trung bình
9%/năm trong 10 năm gần đây. Đến nay, GDP bình quân đầu người của Sa La
Văn 959 USD/người/năm.
Tuy nhiên, so với mức bình quân của cả nước, con số này của tỉnh Sa
La Văn còn ở mức thấp. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh cũng thấp so với
cả nước. Chênh lệch trình độ phát triển của Sa La Văn so với các tỉnh trong
vùng và các tỉnh khác trong cả nước ngày càng cao.
Để có thể rút ngắn khoảng cách phát triển giữa Sa La Văn và các vùng
kinh tế khác của CHDCND Lào, đồng thời thúc đẩy kinh tế tỉnh Sa La Văn
phát triển tương xứng với tiềm năng của tỉnh, vấn đề đặt ra là cần phải huy
động và quản lý sử dụng vốn cho đầu tư phát triển kinh tế ở vùng này sao cho
có hiệu quả.
Trong những năm qua, Nhà nước Lào đã có nhiều chính sách thu hút
vốn đầu tư từ nhiều nguồn khác nhau, đồng thời Nhà nước đã trực tiếp đầu tư
vốn từ ngân sách nhà nước cho phát triển kinh tế Nam Lào, trong đó có tỉnh
Sa La Văn. Vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước cho phát triển kinh tế chiếm tỷ
trọng khá lớn trong tổng vốn đầu tư vào các tỉnh này. Nhà nước đã đưa ra
nhiều chính sách, cơ chế nhằm quản lý sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư phát
triển từ ngân sách nhà nước nói chung và ở tỉnh Sa La Văn nói riêng.
183 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1711 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước ở tỉnh sa la văn, cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
PHÔ THI SAN SA MAY
Qu¶n lý vèn ®Çu t ph¸t triÓn
tõ ng©n s¸ch nhµ níc ë tØnh sa la v¨n,
céng hßa d©n chñ nh©n d©n Lµo
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
HÀ NỘI - 2014
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
PHÔ THI SAN SA MAY
Qu¶n lý vèn ®Çu t ph¸t triÓn
tõ ng©n s¸ch nhµ níc ë tØnh sa la v¨n,
céng hßa d©n chñ nh©n d©n Lµo
Chuyên ngành : Quản lý kinh tế
Mã số : 62 34 01 10
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS, TS TRỊNH THỊ ÁI HOA
2. TS NGUYỄN QUỐC THÁI
HÀ NỘI - 2014
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của
riêng tôi. Các số liệu sử dụng trong luận án là trung thực.
Những kết luận khoa học của luận án chưa từng được ai
công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả luận án
Phô Thi San Sa May
MỤC LỤC
Trang
MỞĐẦU 1
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN
QUAN ĐẾN ĐỀTÀI LUẬN ÁN 4
1.1. Các công trình nghiên cứu liên quan đếđền tài luận án 4
1.2. Những kết luận và vấn đềđặt ra cho nghiên cứu tiếp theo
của luận án 23
Chương 2: CƠ SỞLÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀQUẢN LÝ VỐN
ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ
NƯỚC CẤP TỈNH 25
2.1. Một sốvấn đềchung vềvốn đầu tư phát triển từngân
sách nhà nước cấp tỉnh 25
2.2. Những vấn đềlý luận vềquản lý vốn đầu tư phát triển từ
ngân sách nhà nước cấp tỉnh 37
2.3. Kinh nghiệm quản lý vốn đầu tư phát triển từngân sách
nhà nước của một sốđịa phương trong nước, quốc tế
và bài học rút ra cho tỉnh Sa La Văn 70
Chương 3: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ PHÁT
TRIỂN TỪNGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC ỞTỈNH SA
LA VĂN 81
3.1. Khái quát chung vềđiều kiện tựnhiên và kinh tế- xã hội
của tỉnh Sa La Văn 81
3.2. Bộmáy quản lý và thực trạng quản lý vốn đầu tư phát
triển từngân sách nhà nước của tỉnh Sa La Văn 90
3.3. Đánh giá chung vềquản lý vốn đầu tư phát triển từngân
sách nhà nước của tỉnh Sa La Văn 115
Chương 4: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN
QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TỪNGÂN
SÁCH NHÀ NƯỚCỞTỈNH SA LA VĂN 130
4.1. Định hướng phát triển kinh tếvà phương hướng hoàn
thiện quản lý vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà
nước của tỉnh Sa La Văn 130
4.2. Các giải pháp chủyếu hoàn thiện quản lý vốn đầu tư phát
triển từngân sách nhà nước của tỉnh Sa La Văn 138
KẾT LUẬN 161
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ 164
Comment [N.Q.1]: Làm lại mục lục vì kết cấu
của các chương đã thay đổi.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 165
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CHDCND : Cộng hòa Dân chủNhân dân
CP : Chính phủ
GDP : Tổng sản phẩm nội địa
ODA : Hỗtrợphát triển chính thức
QĐ : Quy định
QĐ : Quyết định
TC : Tài chính
USD : Đô la Mỹ
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ, HÌNH
Trang
Bảng 3.1: Nhịp độtăng trưởng GDP trong giai đoạn 2006 -
2012
84
Bảng 3.2: Cơ cấu ngành kinh tếcủa tỉnh Sa La Văn giai đoạn
2006 - 2012
85
Bảng 3.3: Tổng cấp phát vốn đầu tư phát triển thuộc ngân
sách nhà nướcởtỉnh Sa La Văn năm 2006- 2012
102
Bảng 3.4: Vốn đầu tư phát triển và tỷtrọng vốn đầu tư phát
triển từngân sách nhà nước trong tổng vốn đầu tư
phát triển toàn xã hội ởtỉnh Sa La Văn, giaiđoạn
2006-2012
104
Bảng 3.5: Nguồn vốn đầu tư phát triển từngân sách nhà nước
cho các ngành, lĩnh vực của tỉnh Sa La Văn, giai
đoạn 2006 - 2012
107
Bảng 4.1: Yêu cầu vềvốn đầu tư từngân sách nhà nước cho
một sốlĩnh vực ởSa La Văn
134
Biểu đồ3.1: Vốn đầu tư phát triển từngân sách nhà nước
tỉnh Sa La Văn giai đoạn 2006 - 2012
106
Hình 2.1: Bộmáy quản lý vốn đầu tư phát triển từngân sách
nhà nước
45
Hình 3.1: Cơ cấu bộmáy quản lý vốn đầu tư phát triển từ
ngân sách nhà nướcởtỉnh Sa La Văn
91
Comment [N.Q.2]: Bổ sung nguồn trích dẫn cho
biểu này.
1MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Những thành tựu xây dựng và phát triển đất nước trong hơn 36 năm
qua đã chứng minh và khẳng định tính đúng đắn của đường lối đổi mới của
Đảng và các chính sách phát triển kinh tế của Nhà nước Lào trong quá trình
chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Tỉnh Sa La Văn là một tỉnh thuộc vùng kinh tế Nam Lào. Đây là tỉnh có
nhiều tiềm năng lớn. Hơn 36 năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế của cả
nước, tỉnh Sa La Văn cũng đạt được nhiều thành tựu to lớn về phát triển kinh
tế - xã hội. GDP của tỉnh Sa La Văn tăng trưởng với tốc độ trung bình
9%/năm trong 10 năm gần đây. Đến nay, GDP bình quân đầu người của Sa La
Văn 959 USD/người/năm.
Tuy nhiên, so với mức bình quân của cả nước, con số này của tỉnh Sa
La Văn còn ở mức thấp. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh cũng thấp so với
cả nước. Chênh lệch trình độ phát triển của Sa La Văn so với các tỉnh trong
vùng và các tỉnh khác trong cả nước ngày càng cao.
Để có thể rút ngắn khoảng cách phát triển giữa Sa La Văn và các vùng
kinh tế khác của CHDCND Lào, đồng thời thúc đẩy kinh tế tỉnh Sa La Văn
phát triển tương xứng với tiềm năng của tỉnh, vấn đề đặt ra là cần phải huy
động và quản lý sử dụng vốn cho đầu tư phát triển kinh tế ở vùng này sao cho
có hiệu quả.
Trong những năm qua, Nhà nước Lào đã có nhiều chính sách thu hút
vốn đầu tư từ nhiều nguồn khác nhau, đồng thời Nhà nước đã trực tiếp đầu tư
vốn từ ngân sách nhà nước cho phát triển kinh tế Nam Lào, trong đó có tỉnh
Sa La Văn. Vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước cho phát triển kinh tế chiếm tỷ
trọng khá lớn trong tổng vốn đầu tư vào các tỉnh này. Nhà nước đã đưa ra
nhiều chính sách, cơ chế nhằm quản lý sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư phát
triển từ ngân sách nhà nước nói chung và ở tỉnh Sa La Văn nói riêng.
2Tuy nhiên, cơ chế quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước của
CHDCND Lào nói chung và của tỉnh Sa La Văn nói riêng còn có nhiều hạn
chế. Đây là một trong những nguyên nhân làm giảm hiệu quả vốn đầu tư phát
triển từ ngân sách nhà nước của tỉnh Sa La Văn, theo đó, làm chậm lại quá
trình phát triển kinh tế ở tỉnh so với các tỉnh khác của CHDCND Lào.
Tình hình này đặt ra yêu cầu phải có sự nghiên cứu một cách có hệ
thống cả về lý luận và thực tiễn quản lý vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà
nước ở tỉnh Sa La Văn, nước CHDCND Lào. Xuất phát từ yêu cầu trên, tôi
chọn: "Quản lý vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước ở tỉnh Sa La
Văn, Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào" làm đề tài cho luận án tiến sĩ kinh
tế, chuyên ngành Quản lý kinh tế.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài luận án
Mục đích nghiên cứu của đề tài luận án là hệ thống hoá, làm rõ thêm cơ
sở lý luận, thực tiễn và đánh giá thực trạng quản lý vốn đầu tư phát triển từ
ngân sách nhà nước tỉnh Sa La Văn, nước CHDCND Lào. Trên cơ sở đó, đề
xuất giải pháp đổi mới quản lý vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước
tỉnh Sa La Văn, nước CHDCND Lào.
Để thực hiện mục đích này, đề tài luận án có nhiệm vụ:
- Phân tích cơ sở lý luận và thực tiễn quản lý vốn đầu tư phát triển từ
ngân sách nhà nước cấp tỉnh.
- Phân tích đánh giá thực trạng quản lý vốn đầu tư phát triển từ ngân
sách nhà nước tỉnh Sa La Văn, nước CHDCND Lào.
- Đề xuất giải pháp đổi mới quản lý vốn đầu tư phát triển từ ngân sách
nhà nước tỉnh Sa La Văn, nước CHDCND Lào.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận án là quản lý vốn đầu tư phát
triển từ ngân sách nhà nước cấp tỉnh.
- Phạm vi nghiên cứu: chủ đề nghiên cứu được xem xét trong phạm vi
3tỉnh Sa La Văn.
- Chỉ nghiên cứu quản lý vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước ở
cấp tỉnh không nghiên cứu quản lý vốn ở cấp dự án.
- Nghiên cứu thực trạng được thực hiện cho giai đoạn 2006 - 2012, các
giải pháp được đề xuất cho giai đoạn đến năm 2020.
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu đề tài luận án, đã sử dụng phương pháp
phân tích, tổng hợp dựa trên những nghiên cứu của các tác giả trong nước và
nước ngoài. Tổng kết, đánh giá thực tiễn quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà
nước ở tỉnh Sa La Văn dựa trên số liệu điều tra, thống kê của Bộ Tài chính,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tỉnh Sa La Văn,
Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào. Cũng đã trực tiếp trao đổi với các cơ quan
quản lý vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước tỉnh Sa La Văn thông qua
phỏng vấn chuyên gia, các cán bộ, các nhà làm chính sách và xây dựng cơ chế
quản lý vốn đầu tư phát triển của tỉnh Sa La Văn.
5. Những đóng góp mới về khoa học của luận án
Luận án có những đóng góp mới về khoa học như sau:
- Làm rõ thêm một số vấn đề lý luận về quản lý vốn đầu tư phát triển từ
ngân sách nhà nước cấp tỉnh.
- Đánh giá thực trạng quản lý vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà
nước tỉnh Sa La Văn, nước CHDCND Lào.
- Đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả vốn đầu tư
phát triển từ ngân sách nhà nước tỉnh Sa La Văn, nước CHDCND Lào.
6. Kết cấu luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận án
được kết cấu 4 chương, 10 tiết.
4Chương 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
1.1. CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài
1.1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở các nước phương Tây
Tại các nước phương Tây, có nhiều công trình nghiên cứu liên quan
đến đề tài Luận án. Các công trình đó được nghiên cứu theo các hướng sau:
Thứ nhất, nhóm công trình nghiên cứu về tài chính công
Cuốn Tài chính công của tác giả David N Hyman [42] đã minh chứng
rõ ràng vai trò của chính phủ trong điều hành nền kinh tế và lý giải vì sao
chính phủ phải quyết định khu vực công và việc quyết định như thế nào.
Cuốn sách cũng đề cập đến các vấn đề nóng bỏng trên thực tế như quân sự,
an ninh quốc gia, ô nhiễm môi trường, an sinh xã hội, cải cách thuế liên
bang và chiến tranh Iraq.
Chính sách công của Hoa Kỳ giai đoạn 1935 - 2001 của tác giả Lê Vinh
Danh [18] chủ yếu luận giải chính sách công nói chung và minh hoạ bằng
chính sách công của Hoa Kỳ, trong đó có chính sách tài khóa - liên quan tới
quản lý vốn từ ngân sách nhà nước. Cuốn sách làm rõ nội dung và quy trình
quản lý ngân sách nhà nước khá chặt chẽ ở Hoa Kỳ qua bốn khâu: lập kế
hoạch, chuẩn chi, thực hiện chi và kiểm toán. Việc vốn đầu tư phát triển từ
ngân sách nhà nước chủ yếu theo mô hình định hướng đầu ra và với chế độ
công khai, trách nhiệm giải trình. Đây là gợi ý quan trọng trong đổi mới cơ chế
quản lý tài chính công nói chung và quản lý vốn đầu tư phát triển từ ngân sách
nhà nước trên địa bàn tỉnh Sa La Văn nói riêng.
Cuốn Kinh tế học công cộng của tác giả Joseph Stiglitz [75] đề cập đến
5vấn đề chi tiêu công, các nguyên lý bảo đảm chi tiêu công có hiệu quả và việc
sử dụng các phương pháp đánh giá chung như phương pháp phân tích lợi ích -
chi phí đối với các chương trình, dự án chi tiêu công. Đây cũng là gợi ý tốt
cho việc đổi mới cơ chế quản lý sử dụng vốn ngân sách nhà nước nói chung và
cho đầu tư phát triển nói riêng.
Thứ hai, nhóm công trình nghiên cứu về quản lý dự án
Cuốn Quản lý dự án của tác giả Gary R. Heerkens [29] làm rõ các vấn
đề cơ bản của dự án, nội dung các khâu trong chu trình dự án, chú trọng quản
lý rủi ro trong thực hiện dự án. Công trình có cách tiếp cận nghiên cứu cụ thể
và mang tính thực tiễn cao. Công trình này có thể tham khảo khi nghiên cứu
quản lý dự án nói chung và các nội dung cụ thể của quản lý một dự án nói
riêng. Việc quản lý dự án được xem xét dưới giác độ "vi mô" là chủ yếu,
không đề cập đến quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển và ít liên quan tới
nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Cuốn Quản lý dự án - Các vấn đề, phương pháp áp dụng ở Việt
Nam của tác giả Georges Hirch, Đặng Hữu Đạo, Nguyễn Tiến Dũng và
Nguyễn Chân [30], đã đưa ra các hình thức tổ chức quản lý dự án: Theo
chức năng chuyên môn, theo dự án, tổ chức dạng ma trận; các tiêu chí về
nhà quản lý dự án như: phẩm chất, trách nhiệm, giao tiếp, kinh doanh và
văn hoá, khuyến khích - động viên, phong cách lãnh đạo; giới thiệu
phương pháp phân tích dự án như: phân tích kỹ thuật, phân tích tài chính,
phân tích kinh tế. Đặc biệt, công trình này khá lưu tâm tới điều phối trong
quản lý dự án và quản lý rủi ro trong dự án. Đây là công trình mang tính
lý thuyết của nước ngoài nhưng cũng có thể vận dụng tốt vào điều kiện
thực tế của Việt Nam. Tuy nhiên, cũng như các công trình khác, sách chỉ
đề cập đến quản lý dự án ở cấp độ "vi mô".
1.1.1.2. Các công trình nghiên cứu ở Việt Nam
6Thứ nhất, nhóm công trình nghiên cứu về quản lý đầu tư, vốn ngân
sách nhà nước
Theo Giáo trình Phân tích và Quản lý dự án đầu tư của PGS.TS Thái
Bá Cẩn [11] đầu tư xây dựng là một ngành sản xuất vật chất quan trọng - sản
xuất và tái sản xuất tài sản cố định cho các ngành kinh tế, xã hội và cộng đồng
dân cư. Hoạt động đầu tư rất rộng và đa dạng, chịu nhiều tác động bởi những
đặc điểm sản xuất của ngành, đặc điểm của sản phẩm xây dựng, liên quan đến
nhiều ngành và điều kiện tự nhiên. Vì vậy, hoạt động đầu tư rất phức tạp, dễ
gây ra thất thoát, lãng phí, dẫn đến chất lượng sản phẩm và hiệu quả đầu tư
thấp. Do đó, phải nâng cao chất lượng quản lý hoạt động đầu tư và xây dựng.
Để nâng cao chất lượng quản lý đầu tư và xây dựng, trước hết và quan trọng
nhất là quản lý tốt dự án đầu tư kể từ khi có ý định đầu tư, xác định chủ trương
đầu tư, lập dự án đầu tư, quá trình thực hiện đầu tư đến khi kết thúc xây dựng
đưa dự án vào khai thác và sử dụng. Nội dung cuốn sách gồm 10 chương:
chương 1: Những nội dung cơ bản về quản lý đầu tư và dự án đầu tư; chương
2: Nội dung cơ bản về dự án đầu tư và quản lý dự án đầu tư; chương 3: Thẩm
định dự án đầu tư; chương 4: Phân tích kinh tế, tài chính dự án đầu tư; chương
5: Quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình; chương 6: Kế hoạch hoá vốn
đầu tư; chương 7: Đấu thầu xây dựng; chương 8: Quản lý, thanh toán vốn đầu
tư công trình xây dựng; chương 9: Quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành;
chương 10: Tổ chức điều hành thực hiện và giám sát đầu tư.
Cuốn Giáo trình Kinh tế đầu tư do PGS.TS Nguyễn Bạch Nguyệt và
PGS.TS Từ Quang Phương đồng chủ biên [67] làm rõ các vấn đề cơ bản về
đầu tư phát triển, nguồn vốn đầu tư, quản lý và kế hoạch hoá đầu tư, kết quả
và hiệu quả của đầu tư phát triển, phương pháp luận về lập dự án đầu tư phát
triển, thẩm định dự án đầu tư, bàn luận một số vấn đề về đấu thầu trong các
dự án đầu tư, quan hệ quốc tế trong đầu tư.
7Những kết quả nghiên cứu của giáo trình này mà tác giả luận án có thể
chọn lọc kế thừa và phát triển trong quá trình viết luận án là:
- Khái niệm đầu tư phát triển "là việc chi dùng vốn trong điều kiện hiện
tại để tiến hành các hoạt động nhằm làm tăng thêm hoặc tạo ra những tài sản
vật chất và tài sản trí tuệ, gia tăng năng lực sản xuất, tạo thêm việc làm và vì
mục tiêu phát triển".
- Bản chất của nguồn vốn đầu tư là phần tiết kiệm hay tích luỹ mà nền
kinh tế có thể huy động được để đưa vào quá trình tái sản xuất xã hội.
Tuy nhiên, xuất phát từ phạm vi, đối tượng của giáo trình là Kinh tế
đầu tư nói chung nên quản lý đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước chỉ được
đề cập ở mức độ rất sơ lược.
Cuốn Cơ sở khoa học dự báo nguồn lực vốn đầu tư cho phát triển kinh
tế, của PGS. TS. Bùi Tất Thắng, TS. Nguyễn Công Mỹ [82] đã làm rõ các vấn
đề cơ sở khoa học dự báo nguồn lực vốn đầu tư cho phát triển kinh tế thời kỳ
đến năm 2020, dự báo nguồn lực vốn cho đầu tư phát triển kinh tế và kiến
nghị các biện pháp huy động vốn đầu tư để phát triển kinh tế. Nội dung cơ sở
khoa học dự báo nguồn lực vốn đầu tư còn phân tích đánh giá phương án dự
báo nguồn vốn đầu tư để phát triển kinh tế trong tương lai.
Theo cuốn Quản lý tài chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng của
PGS.TS Thái Bá Cẩn [10], lãng phí, thất thoát, tiêu cực trong hoạt động kinh
tế, xã hội đang là vấn đề thời sự nóng bỏng được cả xã hội quan tâm. Hàng
năm, ngân sách nhà nước dành trên 30% chi ngân sách nhà nước cho lĩnh vực
đầu tư xây dựng. Do vậy, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát, tiêu
cực, là biện pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư từ ngân
sách nhà nước. Trong thực tế, việc quản lý sử dụng vốn đầu tư, đặc biệt vốn
đầu tư từ ngân sách nhà nước đã và đang xảy ra hiện tượng thất thoát, lãng phí,
tiêu cực. Trong nhiều năm qua cũng như hiện nay, không ít ý kiến cho rằng
thất thoát lãng phí vốn đầu tư trong hoạt động xây dựng khoảng 30%... Nội
8dung cuốn sách đã làm rõ được những đặc trưng cơ bản của hoạt động đầu tư
xây dựng, chi phí xây dựng, cơ chế quản lý đầu tư xây dựng, các giải pháp và
cơ chế quản lý tài chính nhằm ngăn ngừa thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây
dựng ở tất cả các khâu của chương trình đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, công
trình này chủ yếu nghiên cứu quản lý tài chính trong phạm vi lĩnh vực đầu tư
xây dựng, do vậy không nghiên cứu sâu quản lý đầu tư phát triển từ ngân sách
nhà nước.
Trong cuốn Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình của tác giả Bùi
Mạnh Hùng [38], tác giả tập trung làm rõ các vấn đề cơ bản của dự án đầu tư,
nội dung kinh tế của dự án đầu tư xây dựng, đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội
của dự án đầu tư; phân tích tài chính dự án đầu tư; làm rõ các nội dung, quy
trình quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình: chuẩn bị, thực hiện, kết thúc
dự án; đưa ra các xu hướng ứng dụng chương trình máy tính trợ giúp quản lý
dự án đầu tư. Công trình này cũng đề cập tới yêu cầu của quản lý nhà nước về
đầu tư xây dựng tên một số khía cạnh và trình tự đầu tư xây dựng. Quản lý
nhà nước về xây dựng và dự án đầu tư xây dựng được đề cập dưới dạng cụ thể
hoá các văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, công trình này không đề cập
đến khía cạnh quản lý vốn ngân sách nhà nước trong dự án đầu tư xây dựng.
Cuốn Tổ chức quản lý thực hiện dự án xây dựng công trình của tác giả
Bùi Ngọc Toàn [76] đề cập các vấn đề quản lý dự án xây dựng, đặc biệt phân
tích, luận giải khâu kế hoạch dự án, quản lý thời gian và tiến độ dự án xây
dựng, giám sát việc thực hiện dự án, làm rõ quản lý các nguồn lực của dự án,
quản lý chi phí dự án, sử dụng các sơ đồ mạng trong quản lý thời gian và tiến
độ dự án. Ngoài ra, còn đề cập tới dự toán chi đối với dự án đầu tư bao gồm
các kế hoạch phân phối nguồn quỹ, phân chia kinh phí theo các hoạt động,
các khoản mục chi phí, theo thời gian thực hiện... Nhìn chung, nghiên cứu này
tập trung vào khía cạnh lý thuyết quản trị dự án.
Cuốn Quản lý nhà nước về kinh tế và quản trị kinh doanh trong xây
9dựng của tác giả Nguyễn Văn Chọn [15] đã làm rõ đặc điểm hoạt động xây
dựng, thiết kế xây dựng, sản phẩm xây dựng; các vấn đề về kinh tế đầu tư; rủi
ro trong kinh doanh xây dựng, quản trị kinh doanh xây dựng, xác định chiến
lược và lập kế hoạch trong kinh doanh xây dựng, tổ chức quản trị của doanh
nghiệp xây dựng, tổ chức sản xuất xây dựng, quản lý lao động trong xây
dựng, văn hóa, đạo đức kinh doanh, vốn đầu tư của doanh nghiệp xây dựng và
hạch toán sản xuất - kinh doanh trong xây dựng. Tác giả cũng đề cập tới vấn
đề quản lý nhà nước về kinh tế đối với ngành xây dựng như: nội dung, tổ
chức hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế; sơ đồ cấu trúc của hệ thống
ngành kinh tế xây dựng trong nền kinh tế quốc dân; tổ chức bộ máy và quá
trình quản lý nhà nước đối với ngành xây dựng; Vai trò của quy chế quản lý
đầu tư xây dựng trong quản lý ngành xây dựng. Đặc biệt, công trình cũng đề
cập tới một số tình hình về quản lý xây dựng ở nước ngoài như: tổ chức quản
lý ngành kinh tế xây dựng; tình hình trang bị, năng suất, phát triển công nghệ
trong xây dựng; tình hình chi phí cho xây dựng và một số khó khăn đối với
ngành xây dựng của các nước chậm phát triển. Mặc dù phạm vi nghiên cứu
của công trình này khá rộng, nhưng những nghiên cứu về quản lý nhà nước
đối với hoạt động đầu tư xây dựng thì chưa thực sự rõ nét và nghiên cứu về
đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước chưa được đề cập.
Cuốn Kinh tế đầu tư xây dựng của tác giả Nguyễn Văn Chọn [14], chủ
yếu làm rõ đặc thù của kinh tế đầu tư xây dựng và quản trị dự án đầu tư xây
dựng, trong đó có đưa ra các phương pháp phân tích đánh giá dự án, các vấn
đề về vốn kinh doanh, quản lý lao động, cung ứng vật tư, hạch toán kế toán
của doanh nghiệp xây dựng. Nhìn chung, công trình này chủ yếu nghiên cứu
quản lý dự án đầu tư xây dựng dưới góc độ ''vi mô''.
Cuốn Thẩm định dự án đầu tư khu vực công của tác giả