Thứ nhất, xuất khẩu có vai trò quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế
của một quốc gia. Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu, phục vụ công
nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, năm 2020,
mặc dù chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, xuất khẩu Việt Nam đạt 282,63
tỷ USD, tăng 6,9% so với năm 2019. Chính vì vậy, đẩy mạnh xuất khẩu đóng vai trò
quan trọng đối với sự phát triển kinh tế đất nước. Ở Việt Nam hiện nay, chè là một
trong những sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh. Bên cạnh các mặt hàng nông sản chủ
lực như gạo, cà phê, tiêu, ; chè cũng được coi là mặt hàng xuất khẩu đem lại nguồn
thu nhập ngoại tệ lớn cho Việt Nam. Theo Tổng cục Hải quan, năm 2020, khối lượng
xuất khẩu chè đạt gần 135 nghìn tấn, kim ngạch 217,7 triệu USD. Tuy nhiên, khoảng
90% chè của Việt Nam được xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu thô. Vì vậy, giá chè
xuất khẩu nước ta chỉ bằng 50-60% giá bình quân thế giới. So sánh với các nước trong
khu vực, sản phẩm chè nước ta hiện nay đang có giá rẻ nhất thế giới. Một trong những
nguyên nhân là do chất lượng chè Việt Nam chưa cao, đa số các doanh nghiệp chế
biến chè chưa có vùng nguyên liệu. Bên cạnh đó, tại các vùng nguyên liệu, quy trình
thu hái, chế biến chè không theo quy chuẩn nào cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc
kiểm soát chất lượng sản phẩm.
Thứ hai, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu chè hiện nay đang gặp phải khá
nhiều khó khăn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Giá chè xuất khẩu thấp so
với mặt bằng chung nhưng lại khó tiêu thụ, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến các
doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này trên cả nước. Các doanh nghiệp chè Việt
Nam trên thị trường quốc tế vẫn chưa có chỗ đứng vững chắc bởi năng lực tài chính và
chất lượng sản phẩm vẫn còn hạn chế. Vì vậy, sẽ rất khó để sản phẩm chè xuất khẩu
của Việt Nam có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế; điều này đòi hỏi các doanh
nghiệp sản xuất và xuất khẩu chè phải tìm cho mình một hướng đi đúng đắn và cải
thiện những vấn đề còn yếu kém nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh tong dài hạn.
237 trang |
Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 27/12/2022 | Lượt xem: 382 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản trị quan hệ khách hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
-------------------------
HOÀNG THỊ BA
QUẢN TRỊ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG CỦA CÁC DOANH
NGHIỆP XUẤT KHẨU CHÈ VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Hà Nội, Năm 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
-------------------------
HOÀNG THỊ BA
QUẢN TRỊ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG CỦA CÁC DOANH
NGHIỆP XUẤT KHẨU CHÈ VIỆT NAM
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số : 9340101
Luận án tiến sĩ kinh tế
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS Nguyễn Hoàng
2. PGS.TS Nguyễn Hoàng Việt
Hà Nội, Năm 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi.
Các số liệu sử dụng phân tích trong luận án có nguồn gốc rõ ràng, đã công bố theo
đúng quy định. Các kết quả nghiên cứu trong luận án do tôi tự tìm hiểu, phân tích một
cách trung thực, khách quan và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Các kết quả này
chưa từng được công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào khác.
Hà Nội, tháng năm 2022
Nghiên cứu sinh
Hoàng Thị Ba
ii
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu, đến Quý thầy
cô Trường Đại học Thương mại và Trường Đại học Thủy Lợi, đã tạo mọi điều kiện
thuận lợi nhất để tôi hoàn thành luận án này.
Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể giáo viên hướng dẫn khoa học của luận án,
Thầy PGS, TS. Nguyễn Hoàng và Thầy PGS.TS Nguyễn Hoàng Việt là những giảng
viên đã rất tận tình, tâm huyết và trách nhiệm giúp tôi những quy chuẩn về phương
pháp nghiên cứu, nội dung và kiến thức quý báu để tôi hoàn thành luận án trong thời
gian tôi học tập và nghiên cứu tại trường.
Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến các nhà khoa học, các chuyên gia hàng
đầu về kinh tế, quản trị, marketing, phản biện và tư vấn rất hữu ích cho đề tài nghiên
cứu để tôi được tiếp thu, học hỏi và hoàn thiện hơn luận án.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Bộ Công Thương, các sở công thương,
các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu chè, các Nhà quản trị doanh nghiệp
đã nhiệt tình hỗ trợ, cung cấp các tài liệu và trả lời phỏng vấn, điều tra.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, những đồng nghiệp,
đã tận tình hỗ trợ, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu.
Xin trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, tháng năm 2022
Nghiên cứu sinh
Hoàng Thị Ba
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. ii
MỤC LỤC ................................................................................................................... iii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................... vii
DANH MỤC BẢNG BIỂU ...................................................................................... viii
DANH MỤC HÌNH VẼ ................................................................................................ x
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................... 1
2. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................... 3
3. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 4
6. Những đóng góp và tính mới của luận án .............................................................. 8
7. Kết cấu luận án ......................................................................................................... 9
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ........................................................... 10
1.1. Phân tích, đánh giá các nghiên cứu liên quan .................................................. 10
1.1.1. Về ngành chè xuất khẩu và các doanh nghiệp xuất khẩu chè ........................ 10
1.1.2. Về quản trị quan hệ khách hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu ............... 12
1.1.3. Về quản trị quan hệ khách hàng của các doanh nghiệp hoạt động sản xuất
kinh doanh nông sản ................................................................................................... 14
1.1.4. Về quản trị quan hệ khách hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu chè ........ 15
1.2. Khoảng trống nghiên cứu và hướng tiếp cận của luận án ............................... 15
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG QUẢN TRỊ QUAN HỆ
KHÁCH HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU ...................................... 18
2.1. Tổng quan về hệ thống quản trị quan hệ khách hàng của doanh nghiệp xuất
khẩu .............................................................................................................................. 18
2.1.1. Khách hàng của doanh nghiệp xuất khẩu ....................................................... 18
2.1.2. Quản trị quan hệ khách hàng trong doanh nghiệp xuất khẩu ....................... 19
2.1.3. Hệ thống quản trị quan hệ khách hàng trong doanh nghiệp xuất khẩu ........ 21
2.1.4. Tác động của hệ thống quản trị quan hệ khách hàng đến kết quả hoạt động
của doanh nghiệp xuất khẩu ....................................................................................... 24
2.2. Phân định nội dung quản trị quan hệ khách hàng trong doanh nghiệp xuất
khẩu .............................................................................................................................. 27
iv
2.2.1. Chiến lược quản trị quan hệ khách hàng ........................................................ 28
2.2.2. Nghiên cứu thị trường và khách hàng xuất khẩu ........................................... 29
2.2.3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị quan hệ khách hàng .... 34
2.2.4. Cơ cấu tổ chức và nhân sự vận hành hệ thống quản trị quan hệ khách hàng...... 36
2.2.5. Quy trình nội bộ quản trị quan hệ khách hàng ............................................... 38
2.3. Mô hình, các giả thuyết nghiên cứu và thang đo tác động của hệ thống quản
trị quan hệ khách hàng đến kết quả hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu
chè Việt Nam ............................................................................................................... 43
2.3.1. Mô hình và các giả thuyết nghiên cứu ............................................................. 43
2.3.2. Thang đo tác động của hệ thống quản trị quan hệ khách hàng đến kết quả
hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam ....................................... 48
2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống quản trị quan hệ khách hàng của doanh
nghiệp xuất khẩu ........................................................................................................ 50
2.4.1. Các yếu tố thuộc về môi trường bên ngoài của doanh nghiệp ........................ 50
2.4.2. Các yếu tố nội tại của doanh nghiệp xuất khẩu ............................................... 54
2.5. Nghiên cứu thực tiễn về hệ thống quản trị quan hệ khách hàng của một số
doanh nghiệp trên thế giới và bài học rút ra cho các doanh nghiệp xuất khẩu chè
Việt Nam ...................................................................................................................... 58
2.5.1. Thực tiễn về hệ thống quản trị quan hệ khách hàng của một số doanh nghiệp
trên thế giới .................................................................................................................. 58
2.5.2. Bài học rút ra với các doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam ....................... 65
CHƯƠNG 3 : THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG VÀ TÁC
ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG QUẢN TRỊ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG ĐẾN KẾT
QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU CHÈ VIỆT
NAM ............................................................................................................................. 70
3.1. Khái quát về ngành chè xuất khẩu của Việt Nam ............................................ 70
3.1.1. Ngành chè Việt Nam ......................................................................................... 70
3.1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt
Nam .............................................................................................................................. 73
3.2. Đánh giá thực trạng hệ thống quản trị quan hệ khách hàng của các doanh
nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam ................................................................................ 75
3.2.1. Thực trạng chiến lược quản trị quan hệ khách hàng ..................................... 75
3.2.2. Thực trạng nghiên cứu thị trường và khách hàng xuất khẩu ........................ 80
3.3.3. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị quan hệ
khách hàng................................................................................................................... 83
v
3.2.4. Thực trạng cơ cấu tổ chức và nhân sự vận hành hệ thống quản trị quan hệ
khách hàng................................................................................................................... 87
3.2.5. Thực trạng quy trình nội bộ quản trị quan hệ khách hàng ............................ 90
3.2.6. Thực trạng kết quả quả vận hành hệ thống quản trị quan hệ khách hàng theo
các tiêu chí đánh giá .................................................................................................... 94
3.3. Đánh giá tác động của hệ thống quản trị quan hệ khách hàng đến kết quả
hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam ................................... 103
3.3.1. Thiết kế và mẫu nghiên cứu ............................................................................ 103
3.3.2. Kiểm định thang đo ......................................................................................... 106
3.3.2. Phân tích tương quan tuyến tính .................................................................... 110
3.3.3. Phân tích hồi quy và kiểm định các giả thuyết nghiên cứu .......................... 110
3.3.4. Phân tích cấu trúc đa nhóm ............................................................................ 117
3.4. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống quản trị quan hệ khách hàng
của các doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam ..................................................... 119
3.4.1. Thực trạng các yếu tố môi trường bên ngoài ................................................. 119
3.4.2. Thực trạng các yếu tố nội tại của doanh nghiệp ........................................... 123
3.5. Kết luận chung về thực trạng hệ thống quản trị quan hệ khách hàng của các
doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam .................................................................. 127
3.5.1. Những điểm đạt được ...................................................................................... 127
3.5.2. Những hạn chế ................................................................................................ 129
3.5.3. Nguyên nhân của hạn chế .............................................................................. 130
CHƯƠNG 4: QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ
THỐNG QUẢN TRỊ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP
XUẤT KHẨU CHÈ VIỆT NAM ............................................................................. 134
4.1. Dự báo một số thay đổi trong môi trường kinh doanh xuất khẩu chè đến
2030 .............................................................................................................. 134
4.1.1. Dự báo một số thay đổi của thị trường chè thế giới....................................... 134
4.1.2. Dự báo một số thay đổi về nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm chè ........ 137
4.2. Định hướng phát triển và quan điểm hoàn thiện hệ thống quản trị quan hệ
khách hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam đến 2030 ................ 139
4.2.1. Định hướng phát triển hệ thống quản trị quan hệ khách hàng của các doanh
nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam đến 2030 ............................................................... 139
4.2.2. Quan điểm hoàn thiện hệ thống quản trị quan hệ khách hàng của các doanh
nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam đến 2030 ............................................................... 141
vi
4.3. Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống quản trị quan hệ khách hàng của các
doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam .................................................................. 144
4.3.1. Nhóm giải pháp hoàn thiện chiến lược quản trị quan hệ khách hàng ........ 144
4.3.2. Nhóm giải pháp về nghiên cứu thị trường và khách hàng xuất khẩu .......... 149
4.3.3. Nhóm giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị quan hệ
khách hàng................................................................................................................. 153
4.3.4. Nhóm giải pháp hoàn thiện tổ chức và phát triển đội ngũ nhân sự vận hành
hệ thống quản trị quan hệ khách hàng .................................................................... 156
4.3.5. Nhóm giải pháp hoàn thiện quy trình nội bộ quản trị quan hệ khách hàng160
4.3.6. Nhóm giải pháp hoàn thiện vận hành hệ thống quản trị quan hệ khách hàng 163
4.4. Một số kiến nghị ................................................................................................. 167
4.4.1. Kiến nghị với Nhà nước và các cơ quan hữu quan ....................................... 167
4.4.2. Kiến nghị với các hiệp hội ............................................................................... 173
KẾT LUẬN ............................................................................................................... 175
TÀI LIỆU THAM KHẢO
CÁC PHỤ LỤC
vii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Từ Tiếng việt Tiếng anh
AEC Cộng đồng Kinh tế ASEAN ASEAN Economic Community
ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á Association of Southeast Asian
Nations
CFA Phân tích nhân tố khẳng định Confirmatory factor analysis
CNTT Công nghệ thông tin
CPTPP Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến
bộ xuyên Thái Bình Dương
Comprehensive and Progressive
Agreement for Trans-Pacific
Partnership
CRM Quản trị quan hệ khách hàng Customer relationship
management
CTCP Công ty Cổ phần
DNXK Doanh nghiệp xuất khẩu
EFA Phân tích thành tố khám phá Exploratory factor analysis
EU Liên minh châu Âu European Union
FAO Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp
Liên hiệp quốc
Food and Agriculture
Organization
GDP Tổng sản phẩm nội địa
GTGT Giá trị gia tăng
ITC Ủy ban chè quốc tế International Tea Committee
NRCA Chỉ số Lợi thế so sánh được tiết lộ
chuẩn hóa
Normalized Revealed
Comparative Advantages
QHKH Quan hệ khách hàng
QTQHKH Quản trị quan hệ khách hàng
TBI Chỉ số cán cân thương mại Trade balance index
TNHH Trách nhiệm hữu hạn
UAE Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống
nhất
United Arab Emirates
XNK Xuất nhập khẩu
viii
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1: Các mô hình hệ thống CRM phổ biến ......................................................... 22
Bảng 2.2: Bộ thang tác động của hệ thống QTQHKH đến kết quả hoạt động của các
DNXK chè Việt Nam ................................................................................................... 48
Bảng 3.1: Diện tích và sản lượng chè của Việt Nam giai đoạn 2015 – 2020 .............. 71
Bảng 3.2: Xếp hạng 10 thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam năm 2020 .. 73
Bảng 3.3: Xếp hạng 10 DNXK chè trong năm 2020 .................................................... 74
Bảng 3.4: Kết quả khảo sát điều tra thực trạng xây dựng chiến lược QTQHKH tại các
DNXK ........................................................................................................................... 79
Bảng 3.5: Kết quả khảo sát điều tra thực trạng nghiên cứu thị trường xuất khẩu chè của
các DNXK .................................................................................................................... 82
Bảng 3.6: Kết quả khảo sát điều tra thực trạng lựa chọn ứng dụng công nghệ thông tin
trong hệ thống QTQHKH tại các DNXK ..................................................................... 86
Bảng 3.7: Kết quả khảo sát điều tra thực trạng xây dựng đội ngũ nhân sự vận hành hệ
thống QTQHKH tại các DNXK chè Việt Nam ............................................................ 89
Bảng 3.8: Kết quả khảo sát điều tra thực trạng quy trình nội bộ QTQHKH của các
DNXK ........................................................................................................................... 94
Bảng 3.9: Kết quả khảo sát điều tra thực trạng hoạt động thiết lập QHKH của các
DNXK ........................................................................................................................... 96
Bảng 3.10: Kết quả khảo sát điều tra thực trạng hoạt động duy trì QHKH của các
DNXK ........................................................................................................................... 99
Bảng 3.11: Kết quả khảo sát điều tra thực trạng hoạt động kết thúc QHKH của các
DNXK ......................................................................................................................... 102
Bảng 3.12: Kết quả phân tích thành tố khám phá EFA đối với các biến độc lập ....... 106
Bảng 3.13: Kết quả phân tích thành tố khám phá EFA đối với biến phụ thuộc ......... 108
Bảng 3.14: Kiểm định đo lường các biến ................................................................... 109
Bảng 3.15: Phân tích tương quan tuyến tính giữa các biến độc lập ........................... 110
Bảng 3.16: Kết quả phân tích hồi quy ........................................................................ 111
Bảng 3.17: Khác biệt trong hiệu quả theo một số đặc điểm của DNXK chè Việt Nam ... 117
ix
Bảng 3.18: Khác biệt trong hiệu quả hoạt động giữa các DNXK chè ở các nhóm tuổi
khác nhau .................................................................................................................... 118
Bảng 3.19: Kết quả khảo sát điều tra tầm quan trọng và thực trạng tác động của yếu tố
bên ngoài DNXK chè ................................................................................................. 119
Bảng 3.20: Kết quả khảo sát điều tra tầm quan trọng và thực trạng tác động của yếu tố
nội tại của DNXK chè ................................................................................................ 123
x
DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 1: Quy trình nghiên cứu ......................................................................................... 4
Hình 2.1: Cấu trúc vận hành cơ bản của hệ thống QTQHKH của DNXK .................. 23
Hình 2.2: Hệ thống thực hiện CRM ............................................................................. 27
Hình 2.3: Hệ thống QTQHKH áp dụng công nghệ thông tin....................................... 34
Hình 2.4: Quy trình tổng quan QTQHKH trong doanh nghiệp.................................... 39
Hình 2.5: Mô hình nghiên cứu về tác động của hệ thống QTQHKH đến kết quả hoạt
động của các DNXK chè Việt Nam ............................................................................. 43
Hình 2.6: Cấu trúc hệ thống CRM của Công ty Anis Tea - Sri Lanka ........................ 60
Hình 2.7: Cấu trúc hệ thống CRM của Công ty Madhu Jayanti - Ấn Độ .................... 62
Hình 2.8: Cấu trúc hệ thống CRM của Công ty trà ÇAYKUR – Thổ Nhĩ Kỳ ............. 64
Hình 3.1: Xuất khẩu chè của Việt Nam giai đoạn 2015 – 2020 ................................... 72
Hình 3.2: