Luận án Sự biến đổi thể chất dưới tác động của tập luyện võ cổ truyền Bình Định đối với học sinh Trung học Cơ sở ở Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định

Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra đối với công tác GDTC và hoạt động TDTT trong trường học theo tinh thần Nghị quyết 08/NQ-TW, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Định đã triển khai nhiều giải pháp như: ban hành các văn bản về công tác GDTC và TTTH; tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về GDTC và TTTH trong toàn thể cán bộ, GV, HS, sinh viên; chỉ đạo các trường học hướng dẫn, tổ chức cho HS tập luyện bài thể dục giữa giờ, khuyến khích và tạo mọi điều kiện trong việc thành thành lập các câu lạc bộ TDTT, trong đó chú trọng đưa các môn VCTBĐ, võ dân tộc vào giảng dạy tại các trường học. Cụ thể, trong những năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã triển khai hiệu quả và bảo tồn môn VCTBĐ, đồng thời từng bước đưa môn võ thuật vào trường học, tạo điều kiện để phát triển TDTT trong những năm tiếp theo, góp phần cải thiệu thể trạng và tầm vóc người dân theo chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 8/1/2016 của UBND tỉnh Bình Định giai đoạn 2015-2016 và giai đoạn 2016-2020 [81]. Từ năm học 2015 đã tổ chức các lớp tập huấn nội dung giảng dạy VCTBĐ cho giáo viên GDTC tại các trường trong tỉnh. Lần đầu tiên tổ chức lớp tập huấn đã thu hút sự tham gia của 1014 giáo viên và triển khai đưa nội dung VCTBĐ vào thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng các cấp trong năm học 2017-2018. Các hoạt động TDTT ngoại khóa gắn với phong trào thi đua “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT trong các trường học trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi nổi. Thông qua các hoạt động thi đấu thể thao, học sinh, sinh viên được tăng cường sức khỏe, nâng cao thành tích, giáo dục ý thức tập thể, gắn bó với trường, lớp, góp phần phát triển toàn diện về trí lực, thể lực đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

pdf205 trang | Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 07/01/2025 | Lượt xem: 49 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Sự biến đổi thể chất dưới tác động của tập luyện võ cổ truyền Bình Định đối với học sinh Trung học Cơ sở ở Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO BẮC NINH ---------------------------------- NGUYỄN TRỌNG THUỶ SỰ BIẾN ĐỔI THỂ CHẤT DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA TẬP LUYỆN VÕ CỔ TRUYỀN BÌNH ĐỊNH ĐỐI VỚI HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở THÀNH PHỐ QUY NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC Bắc Ninh – 2024 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO BẮC NINH ---------------------------------- NGUYỄN TRỌNG THUỶ SỰ BIẾN ĐỔI THỂ CHẤT DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA TẬP LUYỆN VÕ CỔ TRUYỀN BÌNH ĐỊNH ĐỐI VỚI HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở THÀNH PHỐ QUY NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH Ngành: Giáo dục học Mã số: 9140101 LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC Cán bộ hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Lê Đức Chương 2. PGS.TS Nguyễn Ngọc Sơn Bắc Ninh – 2024 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào. Tác giả luận án Nguyễn Trọng Thủy DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT Bộ VHTT&DL : Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch CLB : Câu lạc bộ CSVC : Cơ sở vật chất CT : Chương trình GD&ĐT : Giáo dục và đào tạo GDTC : Giáo dục thể chất GV : Giáo viên HLTT : Huấn luyện thể thao HLV : Huấn luyện viên HS : Học sinh NK : Ngoại khóa THCS : Trung học cơ sở TDTT : Thể dục thể thao UBND : Uỷ ban nhân dân VĐV : Vận động viên VCTBĐ : Võ cổ truyền Bình Định DANH MỤC CÁC ĐƠN VỊ ĐO LƯỜNG Bit/s : Bít/giây cm: : Centimet kG: : Kilogam Lực kg : kilogram kg/m2 : Kilogram/mét bình phương l: : lần m: : mét ms : miligiây p: : phút s: : giây MỤC LỤC Lời cam đoan Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt Danh mục các đơn vị đo lường Mục lục Danh mục bảng, biểu đồ PHẦN MỞ ĐẦU 1 Mục đích nghiên cứu 3 Nhiêm vụ nghiên cứu 3 Giả thiết khoa học 3 Chương 1: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 4 1.1. Quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước và tỉnh Bình Định về công tác giáo dục thể chất trong trường học và phát triển môn thể thao dân tộc 4 1.1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục thể chất trong trường học các cấp. 4 1.1.2. Chủ trương, chính sách của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định về việc đưa võ cổ truyền Bình Định vào trường học. 8 1.2. Một số khái niệm cơ bản. 9 1.2.1. Chương trình môn học 9 1.2.2. Giáo dục thể chất 10 1.2.3. Thể chất 11 1.2.4. Phát triển thể chất 11 1.2.5. Thể lực 12 1.2.6. Giờ học giáo dục thể chất 12 1.2.7. Thể thao ngoại khóa trong nhà trường. 13 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất của học sinh trung học cơsở 15 1.3.1. Các yếu tố tự nhiên ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất của học sinh trung học cơ sở 15 1.3.2. Yếu tố xã hội ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất của học sinh trung học cơ sở 20 1.4. Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh trung học cơ sở 22 1.4.1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh trung học cơ sở 22 1.4.2. Đặc điểm sinh lý lứa tuổi học sinh trung học cơ sở 24 1.5. Đặc điểm võ cổ truyền Bình Định 31 1.5.1. Võ cổ truyền Bình Định. 31 1.5.2. Đặc điểm tập luyện, thi đấu môn võ cổ truyền Bình Định 33 1.5.3. Tác dụng của việc tập luyện võ cổ truyền Bình Định. 35 1.6. Mục tiêu và nhiệm vụ của công tác giáo dục thể chất trong trường trung học cơ sở tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định 36 1.6.1. Mục tiêu của công tác giáo dục thể chất trong trường trung học cơ sở 36 1.6.2. Nhiệm vụ của công tác giáo dục thể chất trong trường trung học cơ sở 37 1.6.3. Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định 37 1.7. Những công trình nghiên cứu liên quan 40 1.7.1. Những công trình nghiên cứu trong nước 40 1.7.2. Các công trình nghiên cứu nước ngoài 43 Nhận xét chương 1 44 Chương 2: PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 46 2.1. Phương pháp nghiên cứu. 46 2.1.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu. 46 2.1.2. Phương pháp quan sát sư phạm. 46 2.1.3. Phương pháp phỏng vấn. 47 2.1.4. Phương pháp kiểm tra sư phạm. 48 2.1.5. Phương pháp kiểm tra Y học. 51 2.1.6. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 54 2.1.7. Phương pháp toán học thống kê 55 2.2. Tổ chức nghiên cứu. 57 2.2.1. Đối tượng nghiên cứu 57 2.2.2. Phạm vi nghiên cứu 57 2.2.3. Địa điểm nghiên cứu. 57 2.2.4. Kế hoạch và thời gian nghiên cứu. 57 CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 59 3.1. Nghiên cứu thực trạng phát triển thể chất của HS THCS thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định 59 3.1.1. Xác định các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả công tác giáo dục thể chất cho học sinh trung học cơ sở tại thành phố Quy Nhơn. 59 3.1.2. Đánh giá thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả công tác giáo dục thể chất cho học sinh trung học cơ sở tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định 61 3.1.3. Thực trạng thể chất của học sinh các trường trung học cơ sở tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định 72 3.1.4. Bàn luận về thực trạng phát triển thể chất của học sinh trung học cơ sở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định 80 3.2. Nghiên cứu xây dựng nội dung giảng dạy tự chọn môn học GDTC và chương trình ngoại khóa môn Võ cổ truyền Bình Định cho học sinh các trường trung học cơ sở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định Định 87 3.2.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn 87 3.2.2. Lựa chọn nội dung võ cổ truyền Bình Định ứng dụng giảng dạy môn thể thao tự chọn giờ học giáo dục thể chất cho học sinh các trường trung học cơ sở tại thành phố Quy Nhơn 91 3.2.3. Xây dựng chương trình ngoại khóa môn võ cổ truyền Bình Định cho học sinh trung học cơ sở tại thành phố Quy Nhơn 96 3.2.4. Bàn luận kết quả nghiên cứu nhiệm vụ 2 106 3.3. Đánh giá sự biến đổi thể chất dưới tác động của tập luyện võ cổ truyền Bình Định đối với học sinh trung học cở sở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. 110 3.3.1. Tổ chức thực nghiệm. 110 3.3.2. Đánh giá hiệu quả của tập luyện võ cổ truyền Bình Định đối với sự biến đổi thể chất học sinh học trung học cơ sở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định 112 3.3.3. Bàn luận về hiệu quả của tập luyện võ cổ truyền Bình Định đối với sự biến đổi thể chất học sinh trung học cơ sở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. 127 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 130 A. Kết luận 130 B. Kiến nghị 131 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ Số bảng Nội dung Trang 1.1 Ảnh hưởng của di truyền đến một vài chỉ số hình thái 16 1.2 Ảnh hưởng của di truyền đến một vài chỉ số chức năng cơ thể 16 3.1 Kết quả phỏng vấn xác định các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả công tác giáo dục thể chất cho học sinh trung học cơ sở tại thành phố Quy Nhơn (n=35) 60 3.2 Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục thể chất tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn TP Quy Nhơn (n=20) 61 3.3 Thực trạng đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Quy Nhơn 62 3.4 Phân phối chương trình môn học giáo dục thể chất cho học sinh trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định 64 3.5 Nội dung môn tự chọn nội khoá môn võ cổ truyền Bình Định chương trình giáo dục thể chất cấp trung học cơ sở thành phố Quy Nhơn 65 3.6 Kết quả phỏng vấn ý kiến đánh giá của chuyên gia, giáo viên về nội dung võ cổ truyền Bình Định tự chọn môn giáo dục thể chất trung học cơ sở thành phố Quy Nhơn (n= 40) 66 3.7 Kết quả phỏng vấn học sinh các trường trung học cở sở trên địa bàn thành phố Quy Nhơn về môn tự chọn võ cổ truyền Bình Định (n=2236) 67 3.8 Thực trạng và nhu cầu tập luyện ngoại khóa của học sinh khối trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Quy Nhơn (n=2236). 69 3.9 Phân phối chương trình tập luyện ngoại khóa môn võ cổ truyền Bình Định tại các câu lạc bộ của các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Quy Nhơn 70 3.10 Thực trạng nhu cầu tập luyện ngoại khóa môn Võ cổ truyền Bình Định của học sinh trung học cơ sở thành phố Quy Nhơn (n=1195) 71 3.11 Kết quả phỏng vấn lựa chọn chỉ tiêu và test đánh giá thể chất cho học sinh trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Quy Nhơn (n=60) 75 3.12 Thực trạng thể chất của học sinh trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Quy Nhơn (n=1020) 77 3.13 Kết quả phỏng vấn lựa chọn các nội dung giảng dạy chính khóa môn tự chọn võ cổ truyền Bình Định cho học sinh khối lớp 92 6 trung học cơ sở thành phố Quy Nhơn (n=40) 3.14 Kết quả phỏng vấn đánh giá về kiểm định lý thuyết nội dung môn tự chọn võ cổ truyền Bình Định cho học sinh lớp 6 trung học cơ sở thành phố Quy Nhơn (n=40) 94 3.15 Phân phối nội dung giảng dạy tự chọn môn võ cổ truyền Bình Định giờ học giáo dục thể chất cho học sinh lớp 6 tại thành phố Quy Nhơn 95 3.16 Kết quả phỏng vấn đánh giá về kiểm định lý thuyết chương trình ngoại khóa môn võ cổ truyền Bình Định cho học sinh trung học cơ sở thành phố Quy Nhơn (n=30) 105 3.17 Phân bổ đối tượng thực nghiệm 2 thời điểm bắt đầu thực nghiệm (n=1020) 111 3.18 Phân bổ đối tượng thực nghiệm 2 thời điểm kết thúc thực nghiệm (n-750) 112 3.19 Thực trạng thể chất nhóm thực nghiệm 1 trước khi thực nghiệm nội dung tự chọn võ cổ truyền Bình Định tại thành phố Quy Nhơn (n=70) 113 3.20 Diễn biến thể chất nhóm thực nghiệm 1 sau 1 năm thực nội dung tự chọn võ cổ truyền Bình Định tại thành phố Quy Nhơn (n=70) 114 3.21 Nhịp độ tăng trưởng của nhóm thực nghiệm 1 sau 1 năm thực nghiệm chương trình chính khóa võ cổ truyền Bình Định. (nnam=35, nnữ = 35). 115 3.22 Tổng hợp nhận xét của học sinh nhóm thực nghiệm 1 về nội dung tự chọn môn võ cổ truyền Bình Định chính khóa cho học sinh khối lớp 6 trung học cơ sở thành phố Quy Nhơn (n=70) 117 3.23 Kết quả kiểm tra thể chất của học sinh khối 6 các nhóm đối chứng và thực nghiệm thời điểm trước thực nghiệm (n= 190) Sau trang 118 3.24 Kết quả kiểm tra thể chất của học sinh khối 7 các nhóm đối chứng và thực nghiệm thời điểm trước thực nghiệm (n= 195) Sau trang 118 3.25 Kết quả kiểm tra thể chất của học sinh khối 8 các nhóm đối chứng và thực nghiệm thời điểm trước thực nghiệm (n= 185) Sau trang 118 3.26 Kết quả kiểm tra thể chất của học sinh khối 9 các nhóm đối chứng và thực nghiệmthời điểm trước thực nghiệm (n= 180) Sau trang 118 3.27 Kết quả phân loại trình độ thể lực của học sinh các nhóm đối chứng và thực nghiệm theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo thời điểm trước thực nghiệm (n=750) 119 3.28 Kết quả kiểm tra thể chất của học sinh khối 6 các nhóm đối chứng và thực nghiệm thời điểm sau thực nghiệm (n=190). Sau trang 120 3.29 Kết quả kiểm tra thể chất của học sinh khối 7 các nhóm đối Sau trang chứng và thực nghiệm thời điểm sau thực nghiệm (n=195) 120 3.30 Kết quả kiểm tra thể chất của học sinh khối 8 các nhóm đối chứng và thực nghiệm thời điểm sau thực nghiệm (n=185). Sau trang 120 3.31 Kết quả kiểm tra thể chất của học sinh khối 9 các nhóm đối chứng và thực nghiệm thời điểm sau thực nghiệm (n=180) Sau trang 120 3.32 Kết quả phân loại trình độ thể lực của học sinh các nhóm đối chứng và thực nghiệm theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo thời điểm sau thực nghiệm (n=750) 122 3.33 Nhịp độ tăng trưởng thể chất của học sinh trung học cơ sở thành phố Quy Nhơn sau 1 năm học thực nghiệm (n=750) 123 3.34 Đánh giá của học sinh về chương trình ngoại khóa môn võ cổ truyền Bình Định đã tham gia (n = 165) 126 DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Số biểu đồ Nội dung Trang 3.1 Nhịp độ tăng trưởng thể chất của học sinh thực nghiệm 1 sau 1 năm thực nghiệm nội dung tự chọn võ cổ truyền Bình Định tại thành phố Quy Nhơn (nnam=35, nnữ = 35 116 3.2 Nhịp độ tăng trưởng thể chất của nam HS lớp 6 sau 1 năm thực nghiệm 124 3.3 Nhịp độ tăng trưởng thể chất của nữ HS lớp 6 sau 1 năm thực nghiệm Sau trang 124 3.4 Nhịp tăng trưởng thể chất của nam học sinh lớp 7 sau 1 năm thực nghiệm Sau trang 124 3.5 Nhịp tăng trưởng thể chất của nữ học sinh lớp 7 sau 1 năm thực nghiệm Sau trang 124 3.6 Nhịp tăng trưởng thể chất của nam học sinh lớp 8 sau 1 năm thực nghiệm Sau trang 124 3.7 Nhịp tăng trưởng thể chất của nữ học sinh lớp 8 sau 1 năm thực nghiệm Sau trang 124 3.8 Nhịp tăng trưởng thể chất của nam học sinh lớp 9 sau 1 năm thực nghiệm Sau trang 124 3.9 Nhịp tăng trưởng thể chất của nữ học sinh lớp 9 sau 1 năm thực nghiệm 125 1 PHẦN MỞ ĐẦU Giáo dục thể chất trong trường học là nội dung quan trọng, góp phần rèn luyện thể chất cho học sinh, nâng cao tính tự giác, chủ động rèn luyện, giúp các em đảm bảo sức khỏe cho hoạt động học tập, phát triển thể lực, góp phần đào tạo con người toàn diện đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước. Sự phát triển thể chất của con người là quá trình biến đổi các tính chất hình thái chức năng tự nhiên của cơ thể con người trong suốt cuộc đời. Phát triển thể chất không chỉ là một quá trình tự nhiên mà còn là một quá trình bị xã hội tác động. Sự phát triển thể chất phụ thuộc vào nhiều yếu tố và điều kiện về tự nhiên và xã hội, trong đó điều kiện sinh hoạt vật chất của xã hội là điều có tính chất nền móng. Song, đối với giáo dục thể chất,một nhân tố chuyên môn để điều chỉnh hợp lý sự phát triển thể chất của con người cho tương ứng với những yêu cầu mà xã hội đề ra cho nó là một vai trò đặc biệt. Các xu hướng phát triển thể chất được tiến hành một cách có ý thức, tính chủ đích và mức độ của sự phát triển đó, và cả những năng lực vận động, những kỹ năng, kỹ xảo hoàn thiện trong cả cuộc sống của con người cũng đều phụ thuộc trực tiếp vào chính bản thân việc giáo dục thể chất khi tất cả các điều kiện cần thiết khác đều được đảm bảo. Đảng và Nhà nước rất coi trọng công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, điều này được thể hiện rõ trong Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nghị định, Luật giáo dục và nhiều Chỉ thị ban hành nhằm phát triển và hoàn thiện thể chất sức khoẻ cho thanh thiếu niên và nhi đồng. Trong đó, nghị quyết số 08/NQ-TW đã nhấn mạnh "Thực hiện tốt giáo dục thể chất theo chương trình nội khóa; phát triển mạnh các hoạt động thể thao của học sinh, sinh viên, bảo đảm mục tiêu phát triển thể lực toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản của học sinh, sinh viên và góp phần đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao" và để công tác GDTC cũng như thể thao trong trường học đạt hiệu quả cần phải "Đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục thể chất, gắn giáo dục thể chất với giáo dục ý chí, đạo đức, giáo dục quốc phòng, giáo dục sức khỏe và kỹ năng sống của học sinh, sinh viên. Đãi ngộ hợp lý và phát huy năng lực đội ngũ giáo viên thể dục hiện có, mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, hướng dẫn viên thể dục cho trường học; củng cố các cơ sở nghiên cứu khoa học về tâm sinh lý lứa tuổi và thể dục, thể thao trường học". 2 Ngoài ra, coi trọng phát triển thể chất để phát triển toàn diện cả về đức - trí - thể - mỹ cho HS là vấn đề được nêu tại Nghị quyết 29-NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT [5], [6]. Mặc dù được xác định có vai trò quan trọng không kém nhiệm vụ dạy học các môn văn hóa khác, tuy nhiên, công tác GDTC tại nhiều trường học chưa được quan tâm đúng mức. Hiện nay, Bộ Giáo dục – Đào tạo đã đưa môn Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc được giảng dạy ở tất cả các cấp học để rèn luyện thể chất và nhân cách cho học sinh. Theo Nghị quyết Trung ương II khóa 8 đã khẳng định “giáo dục toàn diện, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và phát triển cao về trí tuệ”. Tuy nhiên, để đạt được mục đích này thì ngoài những giờ học chính khóa, đòi hỏi học sinh phải có những hình thức tham gia hoạt động ngoại khóa khác nhau tùy thuộc vào vùng miền. Việc giáo dục thể chất thông qua tác động của tập luyện Võ cổ truyền Bình Định là xu hướng đang được các trường trung học cơ sở ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định thực hiện theo chỉ thị số 03/CT-UBND của UBND tỉnh Bình Định về việc thực hiện chương trình đưa võ cổ truyền Bình Định vào trường học năm học 2015-2016 và giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh. Việc đưa võ thuật, võ đạo vào trường học được coi như là một vấn đề mới lạ đối với học đường. Ngoài việc bảo tồn đặc trưng không để thất truyền bài bản thì việc khai thác và phát huy tác dụng của việc tập luyện Võ cổ truyền Bình Định trong việc rèn luyện sức khỏe cho học sinh là hết sức quan trọng và vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu về Võ cổ truyền Bình Định trong nước còn rất ít, một số công trình nghiên cứu tiêu biểu: Phạm Đình Phong, Lê Thì, Nguyễn Ngọc Sơn, Nguyễn An Pha [51], [52], [62], [65] Kết quả nghiên cứu của các công trình chủ yếu tập trung vào việc bảo tồn Võ cổ truyền Bình Định và tác dụng tập luyện đối với người lớn tuổi. Còn vấn đề đưa Võ cổ truyền Bình Định vào trường học là một vấn đề mới nên chưa có công trình nghiên cứu đánh giá sự ảnh hưởng của tập luyện Võ cổ truyền Bình Định đối với sự phát triển thể chất của học sinh nói chung và của học sinh trung học cơ sở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện chương trình đưa Võ cổ truyền Bình Định vào trường học, đề tài nghiên cứu:“Sự biến đổi thể chất dưới tác động của tập luyện Võ cổ truyền Bình Định đối với học sinh trung học cơ sở ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định”. 3 Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu tổng hợp, đánh giá thực trạng phát triển thể chất của học sinh tại các trường THCS tại thành phố Quy Nhơn, Luận án tiến hành lựa chọn, xây dựng và ứng dụng nội dung Võ cổ truyền Bình Định vào môn học tự chọn GDTC, tập luyện ngoại khóa và đánh giá sự biến đổi thể chất dưới tác động của tập luyện Võ cổ truyền Bình Định. Nhiệm vụ nghiên cứu Để giải quyết mục đích nghiên cứu đã đặt ra, luận án đã xác định giải quyết 3 nhiệm vụ nghiên cứu sau: Nhiệm vụ 1: Nghiên cứu thực trạng phát triển thể chất của học sinh trung học cơ sở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Nhiệm vụ 2: Nghiên cứu xây dựng nội dung giảng dạy tự chọn môn học GDTC và chương trình ngoại khóa môn Võ cổ truyền Bình Định cho học sinh các trường trung học cơ sở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Nhiệm vụ 3: Đánh giá sự biến đổi thể chất dưới tác động của tập luyện Võ cổ truyền Bình Định đối với học sinh trung học cơ sở ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Giả thuyết khoa học Từ việc đánh giá thực trạng công tác giáo dục thể chất của các trường THCS tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tuy cơ bản đáp ứng được yêu cầu, song còn bộc lộ một số bất cập: chương trình môn học GDTC chính khóa thực hiện đúng quy định nhưng thời lượng môn tự chọn Võ cổ truyền Bình Định thời gian học ít, số lượng học sinh có tham gia tập luyện ngoại khóa chiếm tỷ lệ thấp; nội dung tập luyện Võ cổ truyền Bình Định ngoại khóa mới theo hướng đáp ứng mục tiêu TDTT trường học còn chưa phù hợp. Vì vậy, nếu biết cách điều chỉnh, xây dựng được các nội dung Võ cổ truyền Bình Định phù hợp, có hiệu quả và được áp dụng vào giờ học GDTC và hoạt động NK sẽ giúp cho sự biến đổi phát triển thể chất toàn diện cho HS, góp phần nâng cao hiệu quả công tác GDTC trong các trường THCS của thành phố Quy Nhơn. 4 Chương 1: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước và tỉnh Bình Định về công tác giáo dục thể chất trong trường học và phát triển môn thể thao dân tộc. 1.1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục thể chất trong trường học các cấp Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chú trọng công tác TDTT - một bộ phận không thể thiếu trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nhằm bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người, tạo sức mạnh và động lực phát triển đất nước. Các văn kiện của Đảng đã đặt nền tảng cơ bản về quan điểm, tư tưởng, về xây dựng tổ chức, hoạt động TDTT qua các thời kỳ, hướng TDTT phục vụ đắc lực nhiệm vụ xây dựng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_an_su_bien_doi_the_chat_duoi_tac_dong_cua_tap_luyen_vo.pdf
  • pdfQuyet dinh cap truong NCS Nguyen Trong Thuy.pdf
  • docThông tin tóm tắt đóng góp mới của LA.doc
  • pdfTT LA cap truong NCS Nguyen Trong Thuy.pdf
Luận văn liên quan