Trong bối cảnh môi trường không ngừng thay đổi với khả năng cạnh tranh
ngày càng mạnh mẽ, ngành du lịch khách sạn cũng không ngừng thay đổi để thích
ứng. Internet làm gia tăng áp lực cạnh tranh trong việc tiếp cận, giao tiếp, thuyết
phục khách hàng mua và sử dụng dịch vụ trong lĩnh vực du lịch và khách sạn
(Ostovare & Shahraki, 2019). Công nghệ thông tin và truyền thông đã làm thay đổi
cách thức tìm kiếm, chia sẻ thông tin và tạo ra nhiều thay đổi trong hành vi của du
khách (Huertas & cộng sự, 2019). Điều này mang đến cho khách du lịch hàng trăm
ngàn sự lựa chọn dịch vụ khác nhau thông qua cơ sở dữ liệu đã được tổng hợp và có
thể được sắp xếp theo các tiêu chí của chính khách hàng. Làm sao để có được “niềm
tin” và “ý định mua” của khách hàng luôn là câu hỏi mà các doanh nghiệp nói
chung và khách sạn nói riêng cần trả lời. Các khách sạn cần chiếm được thị phần
trong tâm trí và trái tim của khách du lịch. Tạo niềm tin và ý định mua của khách du
lịch là mục tiêu mà các khách sạn muốn đạt được, và website là công cụ mà họ cần
sử dụng tốt trong thời kỷ nguyên số hiện nay. Tuy nhiên, người tiêu dùng thường lo
ngại hơn về các hành vi gian lận của các nhà cung cấp trực tuyến do thiếu liên hệ
thực tế với nhân viên bán hàng hoặc các sản phẩm hữu hình. Niềm tin của người
tiêu dùng trực tuyến có thể làm giảm các mối lo ngại về rủi ro và tính bảo mật, tạo
tiền đề thành công của kinh doanh điện tử. Thiếu niềm tin đã được xem là rào cản
chính đối với việc sử dụng Internet và thương mại điện tử. Website là cửa hàng trực
tuyến rất hữu dụng, cung cấp thông tin về dịch vụ của khách sạn theo nhiều định
dạng khác nhau như văn bản, hình ảnh, video . Karaman và Sayin (2017) cho rằng
việc sử dụng website đã giúp khách sạn đảm bảo tính ưu việt trong môi trường cạnh
tranh, gia tăng nhu cầu đặt chỗ, thực hiện nghiên cứu thị trường, tiếp thị hiệu quả
với thị trường hiện tại và tiềm năng. Thật vậy, thông qua trang web, các khách sạn
có thể tương tác với khách hàng tiềm năng (Jeon & Jeong, 2016), tư vấn về kế
hoạch du lịch của họ (Díaz & Koutra, 2013), xây dựng và quản lý mối quan hệ với2
khách hàng (Ullah & cộng sự, 2019). Những áp lực này buộc các khách sạn phải
xây dựng, phát triển và cải tiến website để mở rộng thị phần, tăng lượng khách hàng
có nhu cầu tìm kiếm và đặt phòng trực tuyến.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 297 trang
297 trang | 
Chia sẻ: thuylinhk2 | Lượt xem: 819 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Tác động của chất lượng dịch vụ website đến niềm tin và ý định mua của khách hàng trong lĩnh vực khách sạn: Nghiên cứu thực tiễn khách sạn 4-5 sao tại Khánh Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ 
------------------- 
NGUYỄN HỮU THÁI THỊNH 
LUẬN ÁN TIẾN SĨ 
TÁC ĐỘNG CỦA CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ WEBSITE 
ĐẾN NIỀM TIN VÀ Ý ĐỊNH MUA CỦA KHÁCH HÀNG 
TRONG LĨNH VỰC KHÁCH SẠN: NGHIÊN CỨU THỰC 
TIỄN KHÁCH SẠN 4-5 SAO TẠI KHÁNH HÒA 
ĐÀ NẴNG – 2022 
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ 
------------------- 
NGUYỄN HỮU THÁI THỊNH 
LUẬN ÁN TIẾN SĨ 
TÁC ĐỘNG CỦA CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ WEBSITE 
ĐẾN NIỀM TIN VÀ Ý ĐỊNH MUA CỦA KHÁCH HÀNG 
TRONG LĨNH VỰC KHÁCH SẠN: NGHIÊN CỨU THỰC 
TIỄN KHÁCH SẠN 4-5 SAO TẠI KHÁNH HÒA 
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh 
Mã số chuyên ngành: 62.34.01.02 
Người hướng dẫn khoa học: 
 1. PGS.TS. LÊ VĂN HUY 
 2. PGS.TS. NGUYỄN THỊ TRÂM ANH 
ĐÀ NẴNG – 2022
i 
LỜI CAM ĐOAN 
Tôi xin cam đoan luận án này là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi được 
thực hiện dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Lê Văn Huy và PGS.TS Nguyễn Thị 
Trâm Anh. 
Các số liệu, kết quả trình bày trong luận án là trung thực, tuân thủ theo đúng 
quy định về sở hữu trí tuệ và liêm chính học thuật. 
 Tác giả luận án 
 Nguyễn Hữu Thái Thịnh 
ii 
LỜI CẢM ƠN 
Để hoàn thành luận án này, tác giả nhận được rất nhiều sự hướng dẫn tận 
tình, động viên và giúp đỡ từ rất nhiều người, từ Người hướng dẫn khoa học, Thầy 
Cô, ban quản lý và nhân viên khách sạn, lãnh đạo, đồng nghiệp, bạn bè và gia đình. 
Trước tiên, tác giả xin bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc nhất đến 
Thầy và Cô hướng dẫn khoa học của tác giả. Sự hướng dẫn tận tình, tâm huyết và 
rất trách nhiệm của Thầy và Cô đã giúp tác giả hoàn thành luận án. 
Tác giả xin chân thành biết ơn các Thầy Cô Khoa Quản trị kinh doanh nói 
riêng và các Thầy Cô thuộc Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng nói chung, nơi tác giả 
học tập và nghiên cứu. Các Thầy cô đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn, và hỗ trợ tác 
giả trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu luận án. 
Tác giả xin cảm ơn chân thành đến tập thể lãnh đạo và các đồng nghiệp 
thuộc trường Đại học Khánh Hòa đã luôn động viên và tạo điều kiện cho tác giả 
hoàn thành luận án này. 
Tác giả cũng xin cảm ơn và trân trọng những chia sẽ đóng góp của các quản 
lý khách sạn, bạn bè, đồng nghiệp cũng như sự hỗ trợ thu thập dữ liệu của ban giám 
đốc các khách sạn, nhân viên khách sạn 4-5 sao trên địa bàn thành phố Nha Trang. 
Cuối cùng, tác giả xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến Gia đình của tác giả. 
Những người đã luôn bên cạnh, động viên, giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất để tác 
giả có đủ nghị lực và sự tập trung hoàn thành luận án này. 
Đà Nẵng, ngày tháng năm 2022 
iii 
MỤC LỤC 
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i 
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. ii 
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................... vii 
DANH MỤC BẢNG .................................................................................................. ix 
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................... xi 
PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1 
1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1 
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 5 
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 6 
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 6 
4.1. Nghiên cứu định tính ............................................................................................ 6 
4.2. Nghiên cứu định lượng ......................................................................................... 6 
4.2.1. Nghiên cứu định lượng sơ bộ ............................................................................ 6 
4.2.2. Nghiên cứu định lượng chính thức.................................................................... 7 
5. Đóng góp mới của luận án ...................................................................................... 7 
5.1. Những đóng góp về lý luận .................................................................................. 8 
5.2. Những đóng góp về thực tiễn ............................................................................... 9 
6. Kết cấu của nghiên cứu ......................................................................................... 10 
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN NGHIÊN CỨU ........................ 12 
1.1. Chất lượng dịch vụ website ................................................................................ 12 
1.1.1. Chất lượng dịch vụ .......................................................................................... 12 
1.1.2. Chất lượng dịch vụ website ............................................................................. 13 
1.1.3. Mô hình chất lượng dịch vụ website ............................................................... 17 
1.1.4. Tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ website khách sạn ........................... 24 
1.2. Niềm tin của khách hàng .................................................................................... 28 
1.2.1. Khái niệm niềm tin của khách hàng ................................................................ 28 
1.2.2. Tầm quan trọng của niềm tin khách hàng ....................................................... 29 
1.3. Ý định mua của khách hàng ............................................................................... 31 
iv 
1.3.1. Khái niệm ý định mua của khách hàng ........................................................... 31 
1.3.2. Tầm quan trọng của ý định mua ...................................................................... 32 
1.4. Lý thuyết về ý định hành vi tiêu dùng ............................................................... 32 
1.4.1. Thuyết hành vi có dự định TPB (Theory of Planned Behavior) ..................... 33 
1.4.2. Thuyết chấp nhận công nghệ TAM (Technology acceptance model) ............ 34 
1.4.3. Thuyết nhận thức rủi ro TPR (Theory of Perceived Risk) .............................. 34 
1.5. Tổng quan những tài liệu liên quan đến tình hình nghiên cứu .......................... 35 
1.6. Tóm tắt chương 1 ............................................................................................... 40 
CHƯƠNG 2 XÂY DỰNG MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ........................................... 41 
2.1. Niềm tin của khách hàng .................................................................................... 41 
2.2. Ý định mua của khách hàng ............................................................................... 43 
2.3. Chất lượng dịch vụ website trong lĩnh vực khách sạn ....................................... 45 
2.3.1. Khái niệm chất lượng dịch vụ website ............................................................ 45 
2.3.2. Các khía cạnh cấu thành nên chất lượng dịch vụ website khách sạn .............. 45 
2.4. Mối quan hệ giữa các khía cạnh cấu thành nên chất lượng dịch vụ website, 
niềm tin và ý định mua của khách hàng .................................................................... 51 
2.4.1. Mối quan hệ giữa chất lượng thông tin của website, niềm tin và ý định mua 
của khách hàng .......................................................................................................... 51 
2.4.2.Mối quan hệ giữa dễ sử dụng, niềm tin và ý định mua của khách hàng .......... 54 
2.4.3. Mối quan hệ giữa tính bảo mật, niềm tin và ý định mua của khách hàng ...... 56 
2.4.4. Mối quan hệ giữa thời gian phản hồi, niềm tin và ý định mua của khách hàng
 ................................................................................................................................... 59 
2.4.5. Mối quan hệ giữa tính tương tác, niềm tin và ý định mua của khách hàng .... 61 
2.4.6. Mối quan hệ giữa đặc tính thiết kế, niềm tin và ý định mua của khách hàng . 62 
2.4.7. Mối quan hệ giữa chức năng website, niềm tin và ý định mua của khách hàng
 ................................................................................................................................... 65 
2.5. Mối quan hệ giữa niềm tin và ý định mua của khách hàng ............................... 67 
2.6. Mô hình nghiên cứu ........................................................................................... 68 
2.7. Tóm tắt chương 2 ............................................................................................... 72 
v 
CHƯƠNG 3 ĐỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................... 73 
3.1. Đặc điểm của địa bàn nghiên cứu ...................................................................... 73 
3.2. Quy trình nghiên cứu ......................................................................................... 77 
3.3. Xây dựng thang đo ............................................................................................. 85 
3.3.1. Thang đo lường các khái niệm trong mô hình nghiên cứu ............................. 85 
3.3.2. Thiết kế bảng câu hỏi khảo sát sơ bộ .............................................................. 91 
3.4. Nghiên cứu định lượng sơ bộ đánh giá thang đo ............................................... 92 
3.4.1. Mô tả mẫu khảo sát sơ bộ................................................................................ 92 
3.4.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo sơ bộ .......................................................... 93 
3.4.3. Đánh giá giá trị thang đo – phân tích nhân tố khám phá (EFA) ..................... 96 
3.4.4. Kết luận về kết quả nghiên cứu định lượng sơ bộ......................................... 100 
3.5. Thiết kế nghiên cứu chính thức ........................................................................ 103 
3.5.1. Mẫu nghiên cứu ............................................................................................. 103 
3.5.2. Phương pháp khảo sát ................................................................................... 103 
3.5.3. Đối tượng khảo sát ........................................................................................ 103 
3.5.4. Mô tả đặc điểm mẫu khảo sát ....................................................................... 104 
3.6. Tóm tắt chương 3 ............................................................................................. 106 
CHƯƠNG 4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................ 107 
4.1. Kết quả phân tích thống kê mô tả .................................................................... 107 
4.1.1. Kết quả phân tích thống kê mô tả chất lượng dịch vụ website ..................... 107 
4.1.2. Kết quả phân tích thống kê mô tả niềm tin và ý định mua của khách hàng . 110 
4.2. Đánh giá thang đo bằng Cronbach’s alpha và EFA ......................................... 111 
4.2.1. Đánh giá thang đo bằng Cronbach’s alpha ................................................... 111 
4.2.2. Đánh giá thang đo bằng EFA ........................................................................ 111 
4.3. Kiểm định thang đo bằng phân tích nhân tố khẳng định (CFA) ...................... 114 
4.3.1. Kết quả CFA cho thang đo niềm tin và ý định mua của khách hàng ............ 114 
4.3.2. Kết quả CFA cho thang đo chất lượng dịch vụ website ............................... 116 
4.3.3. Kết quả CFA cho mô hình tới hạn ................................................................ 119 
4.3.4. Kết luận kiểm định thang đo bằng CFA ....................................................... 122 
vi 
4.4. Kiểm định mô hình lý thuyết và giả thuyết nghiên cứu bằng SEM ................. 122 
4.4.1. Kiểm định mô hình lý thuyết ........................................................................ 122 
4.4.2. Kiểm định các giả thuyết của mô hình nghiên cứu ....................................... 123 
4.4.3. Kiểm định ước lượng mô hình bằng Bootstrap ............................................. 128 
4.4.4. Kiểm định sự khác biệt của mô hình nghiên cứu .......................................... 129 
4.5. Tóm tắt chương 4 ............................................................................................. 131 
CHƯƠNG 5 KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý NGHIÊN CỨU ........................................ 132 
5.1. Kết quả chính của nghiên cứu .......................................................................... 132 
5.1.1. Kết quả về mô hình đo lường ........................................................................ 132 
5.1.2. Kết quả kiểm định mô hình lý thuyết ............................................................ 133 
5.2. Hàm ý của nghiên cứu và các đề xuất quản trị đối với khách sạn ................... 137 
5.2.1. Chú trọng đến tính tương tác trên website. ................................................... 138 
5.2.2. Tăng cường tính bảo mật của website. .......................................................... 139 
5.2.3. Đảm bảo thời gian phản hồi thông tin nhanh chóng ..................................... 140 
5.2.4. Nâng cao chất lượng thông tin của website .................................................. 141 
5.2.5. Tăng cường tính thẩm mỹ và hiệu quả trong thiết kế website ...................... 142 
5.2.6. Gia tăng sự thuận tiện cho khách hàng trong quá trình truy cập và sử dụng 
website ..................................................................................................................... 143 
5.2.7. Tăng cường các chức năng website để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách 
hàng ......................................................................................................................... 143 
5.3. Hạn chế và những gợi ý nghiên cứu tiếp theo .................................................. 144 
5.4. Tóm tắt chương 5 ............................................................................................. 145 
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 146 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 147 
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ...... .. 
PHỤ LỤC .................................................................................................................... .. 
vii 
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 
Ký hiệu Tiếng Việt Tiếng Anh 
AMOS Phân tích cấu trúc mô măng Analysis of Moment Structures 
ASV Phương sai chia sẻ trung bình Average Shared Variance 
AVE Phương sai trích Average variance extracted 
CFA Phân tích nhân tố khẳng định Confirmatory Factor Analysis 
CFI Chỉ số thích hợp so sánh Comparative fit index 
CLTT Chất lượng thông tin Information Quality 
CNS0 Chức năng website Website functionality 
CR Độ tin cậy tổng hợp Composite Reliability 
DSD0 Dễ sử dụng Ease of use 
DTTK Đặc tính thiết kế Website design 
EFA Phân tích nhân tố khám phá Exploratory Factor Analysis 
GFI Độ phù hợp tuyệt đối Goodness-of-fit index 
KMO Chỉ số KMO Kaiser-Meyer-Olkin 
MSV Phương sai chia sẻ cực đại Maximum Shared Variance 
NTKH Niềm tin khách hàng Customer trust 
OTA Đại lý du lịch trực tuyến Online Travel Agency 
SEO 
Tối ưu hóa Website theo các 
tiêu chí của Google 
Search Engine Optimization 
SPSS Phần mềm phân tích thống kê 
Statistical Package for the Social 
Sciences 
RMSEA 
Khai căn trung bình số gần 
đúng bình phương 
Root Mean Square Errors of 
Approximation 
SEM Mô hình cấu trúc cân bằng Structural Equation Modeling 
viii 
TAM Thuyết chấp nhận công nghệ Technology acceptance model 
TBM0 Tính bảo mật Security 
TCDL Tổng cục du lịch National Administration of Tourism 
TGPH Thời gian phản hồi Response time 
TLI Chỉ số Tucker–Lewis Tucker–Lewis index 
TPB Thuyết hành vi có dự định Theory of Planned Behavior 
TRA Thuyết hành động hợp lý Theory of Reasoned Action 
TPR Thuyết nhận thức rủi ro Theory of Perceived Risk 
TTT0 Tính tương tác Interaction 
WWW Mạng lưới toàn cầu World Wide Web 
YDM0 Ý định mua Purchase intentions 
ix 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1.1: Các khái niệm về chất lượng dịch vụ website .......................................... 15 
Bảng 1.2: Tóm tắt các mô hình đo lường chất lượng dịch vụ Website .................... 21 
Bảng 2.1: Tóm tắt thang đo niềm tin khách hàng trong các nghiên cứu trước ......... 41 
Bảng 2.2: Tóm tắt thang đo ý định mua trong các nghiên cứu trước ....................... 43 
Bảng 2.3: Kết quả nghiên cứu khám phá các khía cạnh cấu thành nên chất lượng 
dịch vụ website trong lĩnh vực khách sạn ................................................................. 47 
Bảng 2.4: Tóm tắt các khái niệm và thang đo chất lượng thông tin của website ..... 51 
Bảng 2.5: Tóm tắt các khái niệm và thang đo dễ sử dụng ........................................ 54 
Bảng 2.6: Tóm tắt các khái niệm và thang đo tính bảo mật ...................................... 56 
Bảng 2.7: Tóm tắt các khái niệm và thang đo thời gian phản hồi ............................ 59 
Bảng 2.8: Tóm tắt các khái niệm và thang đo tính tương tác ................................... 61 
Bảng 2.9: Tóm tắt khái niệm và thang đo đặc tính thiết kế ...................................... 63 
Bảng 2.10: Tóm tắt các khái niệm và thang đo chức năng của website ................... 66 
Bảng 2.11: Tổng hợp kết quả nghiên cứu định tính về mối quan hệ giữa các khía 
cạnh cấu thành nên chất lượng dịch vụ website với niềm tin và ý định mua của 
khách hàng trong lĩnh vực khách sạn. ....................................................................... 69 
Bảng 2.12: Tổng hợp các mối quan hệ giữa các khía cạnh cấu thành nên chất lượng 
dịch vụ website, niềm tin và ý định mua của khách hàng ......................................... 70 
Bảng 3.1. Lượt khách du lịch và doanh thu du lịch của tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 
2017 - 2020 ............................................................................................................... 74 
Bảng 3.2. Lượng cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2017 - 
2020. .......................................................................................................................... 75 
Bảng 3.3: Thang đo chất lượng thông tin.................................................................. 85 
Bảng 3.4: Thang đo dễ sử dụng ................................................................................ 86 
Bảng 3.5: Thang đo tính bảo mật .............................................................................. 86 
Bảng 3.6: Thang đo thời gian phản hồi ..................................................................... 87 
Bảng 3.7: Thang đo tính tương tác ............................................................................ 88 
x 
Bảng 3.8: Thang đo đặc tính thiết kế ........................................................................ 88 
Bảng 3.9: Thang đo chức năng website .................................................................... 89 
Bảng 3.10: Thang đo niềm tin của khách hàng ......................................................... 90 
Bảng 3.11: Thang đo ý định mua của khách hàng .................................................... 91 
Bảng 3.12: Kết quả thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ................................................ 92 
Bảng 3.13: Kết quả Cronbach’s alpha thang đo sơ bộ .............................................. 94 
Bảng 3.14: Kết quả phân tích EFA của thang đo chất lượng dịch vụ website ......... 97 
Bảng 3.15: Kết quả phân tích EFA cho khái niệm niềm tin của khách hàng và ý định 
mua. .....................................................