Tài chính toàn diện hay tiếp cận tài chính toàn diện được hiểu khái quát
là các dịch vụ tài chính được cung ứng tới mọi thành viên trong xã hội, đặc biệt là
đối với nhóm người dễ bị tổn thương, theo cách thức thuận tiện và phù hợp với nhu
cầu, nhằm thông qua đó góp phần tạo cơ hội sinh kế, luân chuyển dòng vốn đầu tư
và tiết kiệm trong xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Trải qua nhiều
thập kỷ, tài chính toàn diện đã trở thành tầm nhìn chung của toàn thế giới trong sứ
mệnh xóa đói, giảm nghèo, hướng tới một xã hội ổn định, công bằng và thịnh
vượng, nơi mọi người đều được thụ hưởng những thành quả do phát triển kinh tế
đem lại. Chính vì thế tiếp cận tài chính toàn diện đã trở thành chương trình nghị sự
không chỉ ở cấp quốc gia của một nước mà còn ở hầu hết các nước trên thế giới.
Mặc dù trong thời gian qua các nước đã đạt được những thành quả nhất định
về tăng trưởng kinh tế và mở rộng tiếp cận tài chính, song vẫn còn khoảng trống lớn
trong việc tiếp cận tài chính vì trên thế giới vẫn còn rất nhiều người chưa được tiếp
cận với các dịch vụ ngân hàng. Ở Việt Nam, có đến 70% người dân Việt Nam chưa
tiếp cận với dịch vụ ngân hàng1, một tỷ lệ đáng kể người dân không có cơ hội tiếp
cận dịch vụ tài chính chính thức, cơ hội tiếp cận và sử dụng dịch dịch vụ tài chính
chính thức thấp so với các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới. Nhất là
người dân nghèo, phụ nữ và các đối tượng dễ bị tổn thương, họ gặp nhiều rào cản
khi tiếp cận với các dịch vụ tài chính chính thức do thiếu khuôn khổ pháp lý đồng
bộ; cơ sở hạ tầng tài chính phát triển chưa đồng đều và, kiến thức về tài chính và
bảo vệ người tiêu dùng còn hạn chế. Có đến một nửa dân số của Việt Nam không có
tài khoản ngân hàng tại một tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính chính thức (Đức
Dũng, 2018).
209 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Thúc đẩy tiếp cận tài chính toàn diện tại các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
---------o0o--------
TRẦN THỊ THẮNG
THÚC ĐẨY TIẾP CẬN TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN
TẠI CÁC TỈNH ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
UẬN N TIẾN S INH TẾ
HÀ NỘI – 2019
NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
---------o0o--------
TRẦN THỊ THẮNG
THÚC ĐẨY TIẾP CẬN TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN
TẠI CÁC TỈNH ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
MÃ SỐ: 9340201
UẬN N TIẾN S INH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. Phạm Thị Hoàng Anh
2. TS. Nguyễn Xuân Quang
HÀ NỘI - 2019
i
ỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi. Các
số liệu sử dụng phân tích trong luận án có nguồn gốc rõ ràng, đã công bố theo đúng
quy định. Các kết quả nghiên cứu trong luận án do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách
trung thực, khách quan và phù hợp với thực tiễn. Các kết quả này chưa từng được công
bố trong bất kỳ nghiên cứu của tác giả nào khác.
Nghiên cứu sinh
Trần Thị Thắng
ii
ỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, tôi xin cảm ơn các nhà khoa học, các chuyên gia của Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam, Học viện Ngân hàng và đặc biệt là Ban giám đốc Học viện
Ngân hàng, Ban giám đốc Học viện Ngân hàng - Phân viện Bắc Ninh cùng các
đồng nghiệp đã luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện trong quá trình học tập,
nghiên cứu giúp tác giả hoàn thành luận án.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Khoa Sau đại học cùng các thầy cô tham
gia giảng dạy chương trình nghiên cứu sinh. Chính những kiến thức, phương
pháp nghiên cứu được tiếp thu từ các thầy cô là hành trang quan trọng giúp tác giả
thực hiện nghiên cứu.
Lời tri ân sâu sắc nhất xin được gửi đến hai nhà khoa học hướng dẫn là
PGS.TS. Phạm Thị Hoàng Anh và TS. Nguyễn Xuân Quang đã nhiệt tình hướng
dẫn, động viên, chia sẻ và giúp đỡ tác giả trong quá trình tìm tài liệu, số liệu thực
tế và thực hiện điều tra khảo sát. Các định hướng đúng đắn cùng sự chỉ bảo tận
tâm của thầy và cô đã giúp tác giả hoàn thành luận án.
Cuối cùng, xin được gửi tặng kết quả đến gia đình thân yêu và những
người bạn đã đồng hành cùng tác giả trong quá trình nghiên cứu; chính sự yêu
thương, chia sẻ và niềm tin của mọi người là động lực to lớn cho tác giả hoàn
thành luận án.
Trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, 2019
Tác giả luận án
iii
MỤC ỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... I
LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... II
MỤC LỤC ............................................................................................................... III
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................... VI
DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ................................................. VIII
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1 NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ THÚC ĐẨY TIẾP CẬN TÀI
CHÍNH TOÀN DIỆN .............................................................................................. 25
1.1. TIẾP CẬN TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN ............................................................ 25
1.1.1. Khái niệm tiếp cận tài chính toàn diện ........................................................................ 25
1.1.2. Vai trò của tiếp cận tài chính ....................................................................................... 27
1.2. CÁC CHỈ TIÊU Đ NH GIÁ TIẾP CẬN TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN .......... 31
1.2.1. Chỉ tiêu đánh giá tiếp cận tài chính toàn diện của Global Findex ............................ 32
1.2.2. Chỉ tiêu đánh giá tiếp cận tài chính toàn diện theo phương pháp phân tích thành
phần cơ bản (PCA) .................................................................................................................. 35
1.2.3. Chỉ số tiếp cận tài chính toàn diện của Sarma ............................................................ 37
1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN TIẾP CẬN TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN
................................................................................................................................... 39
1.3.1. Nhóm nhân tố từ phía cầu ............................................................................................ 40
1.3.2. Nhóm nhân tố từ phía cung .......................................................................................... 41
1.3.3. Nhóm nhân tố môi trường kinh tế - xã hội ................................................................. 44
1.4. KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VỀ THÚC ĐẨY TIẾP CẬN TÀI CHÍNH
TOÀN DIỆN VÀ BÀI HỌC CHO VIỆT NAM ..................................................... 46
1.4.1. Kinh nghiệm quốc tế về thúc đẩy tiếp cận tài chính toàn diện ................................. 46
1.4.2. Bài học cho Việt Nam .................................................................................................. 57
TÓM TẮT CHƢƠNG 1 .......................................................................................... 66
CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG TIẾP CẬN TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN| TẠI
CÁC TỈNH ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ ..................................................................... 67
iv
2.1. ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN, KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA CÁC TỈNH ĐỒNG
BẰNG BẮC BỘ ....................................................................................................... 67
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên ......................................................................................................... 67
2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội ............................................................................................. 68
2.2. THỰC TRẠNG TIẾP CẬN TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN TẠI CÁC TỈNH
ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ ........................................................................................... 71
2.2.1. Lựa chọn bộ chỉ số đánh giá ........................................................................................ 71
2.2.2. Thực trạng tiếp cận tài chính toàn diện tại các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ ................. 72
2.3. Đ NH GIÁ THỰC TRẠNG TIẾP CẬN TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN TẠI
CÁC TỈNH ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ ...................................................................... 87
2.3.1. Những kết quả đạt được ............................................................................................... 87
2.3.2. Hạn chế .......................................................................................................................... 88
2.3.3. Nguyên nhân ................................................................................................................. 90
TÓM TẮT CHƢƠNG 2 .......................................................................................... 97
CHƢƠNG 3.............................................................................................................. 98
MÔ HÌNH ƢỢNG HÓA CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG TỚI TIẾP CẬN
TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN TẠI CÁC TỈNH ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ............... 98
3.1. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................... 98
3.2. MÔ TẢ DỮ LIỆU THU THẬP ...................................................................... 100
3.2.1. Giới tính và độ tuổi của khách hàng ......................................................................... 100
3.2.2. Nghề nghiệp của khách hàng ..................................................................................... 101
3.2.3. Thu nhập của khách hàng ........................................................................................... 102
3.2.4. Nơi sống của khách hàng ........................................................................................... 103
3.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN TIẾP CẬN TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN
................................................................................................................................. 105
3.3.1. Các nhân tố từ phía cầu .............................................................................................. 105
3.3.2. Các nhân tố từ phía cung ............................................................................................ 127
3.4. ƢỢNG HÓA ẢNH HƢỞNG CỦA CÁC NHÂN TỐ ĐẾN TIẾP CẬN TÀI
CHÍNH TOÀN DIỆN TẠI CÁC TỈNH ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ ...................... 135
v
3.4.1. Lựa chọn mô hình ....................................................................................................... 135
3.4.2. Kết quả và bình luận ................................................................................................... 140
TÓM TẮT CHƢƠNG 3 ........................................................................................ 148
CHƢƠNG 4 MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ NHẰM THÚC ĐẨY TIẾP CẬN TÀI
CHÍNH TOÀN DIỆN TẠI CÁC TỈNH ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ ..................... 149
4.1. ĐỊNH HƢỚNG THÚC ĐẨY TIẾP CẬN TÀI CHÍNH TOÀN DIÊN TẠI
CÁC TỈNH ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ .................................................................... 149
4.1.1. Định hướng, chiến lược phát triển kinh tế các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ đến năm
2025 ........................................................................................................................................ 149
4.1.2. Định hướng thúc đẩy tiếp cận tài chính toàn diện tại các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ
................................................................................................................................................. 151
4.2. MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ NHẰM THÚC ĐẨY TIẾP CẬN TÀI CHÍNH
TOÀN DIÊN TẠI CÁC TỈNH ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ ..................................... 154
4.2.1. Khuyến nghị 1 ............................................................................................................. 154
4.2.2. Khuyến nghị 2 ............................................................................................................. 156
4.2.3. Khuyến nghị 3 ............................................................................................................. 158
TÓM TẮT CHƢƠNG 4 ........................................................................................ 161
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 162
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA TÁC
GIẢ CÓ LIÊN QUAN ........................................................................................... 164
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 165
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 178
vi
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT Từ viết tắt Tên đầy đủ bằng Tiếng Việt Tên đầy đủ bằng Tiếng Anh
1. ATM Máy rút tiền tự động Automated teller machine
4. CSDL Cơ sở dữ liệu
5. FATF Tổ công tác hành động tài chính
6. Fintech
Công nghệ tài chính số Financial Technology
7. GDP Thu nhập bình quân đầu người
8. G2P Chính phủ với cá nhân Government to person
9. ICT Công nghệ thông tin và truyền
thông
Information and
Communication Technology
10. KYC Yêu cầu về khách hàng
Know Your Customer
11 MCC Công ty tín dụng nhỏ MicroCredit Mompany
12. MSE Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ
Micro and small enterprises
13. NHCSXH Ngân hàng chính sách xã hội
14. NHHTX Ngân hàng Hợp tác xã
15. NHNN Ngân hàng Nhà nước
16. NHNNo & PTNT Ngân hàng Nông nghiệp và Phát
triên nông thôn
17. NHTM Ngân hàng thương mại
18. NHPT Ngân hàng phát triển
19. NHTW Ngân hàng trung ương
20.
.
P2P Ngang hàng Peer-to-peer
21. POS Điểm bán hàng
Point of sale
22 POT Điểm giao dịch Point of transaction
23. RBI Ngân hàng Trung ương Ấn Độ Reserve Bank of India
24 RCC Hợp tác xã tín dụng nông thôn Rural credit cooperatives
25. QTDND Quỹ tín dụng nhân dân
26. TCTD Tổ chức tín dụng
vii
27. TCTC Tiếp cận tài chính
28. TCVM Tài chính vi mô
29. TCTCVM Tổ chức tài chính vi mô
30. UBND Ủy ban nhân dân
31. WB Ngân hàng thế giới World Bank
viii
DANH MỤC C C BẢNG, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1: Các yếu tố về dân số vùng Đồng bằng Bắc Bộ giai đoạn 2013 - 2017 ............ 68
Bảng 2.2: Chỉ số đánh giá tiếp cận tài chính toàn diện của Global Findex sử dụng trong
nghiên cứu ................................................................................................................................ 72
Bảng 2.3: Số lượng chi nhánh ngân hàng tại các tỉnh của vùng Đồng bằng Bắc Bộ giai
đoạn 2013 - 2017 (Số chi nhánh/100.000 người trưởng thành). ......................................... 74
Bảng 2.4: Số lượng chi nhánh ngân hàng tại các tỉnh của vùng Đồng bằng Bắc Bộ giai
đoạn 2013 - 2017 (Số chi nhánh/1.000km2) ........................................................................ 75
Bảng 2.5: Số lượng máy ATM và thẻ ATM tại vùng Đồng bằng Bắc Bộ giai đoạn 2013
– 2017 ....................................................................................................................................... 77
Bảng 2.6: Tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng của các tỉnh tại vùng Đồng bằng Bắc Bộ giai
đoạn 2013 – 2017 .................................................................................................................... 80
Bảng 2.7: Vay vốn tại ngân hàng của các tỉnh tại vùng Đồng bằng Bắc Bộ giai đoạn
2013 - 2017 .............................................................................................................................. 82
Bảng 2.8: Số lượng của POS và thẻ các loại vùng Đồng bằng Bắc Bộ giai đoạn 2013 –
2017 .......................................................................................................................................... 86
Bảng 3.1: Độ tuổi của khách hàng tham gia khảo sát ........................................................ 101
Bảng 3.2: Nghề nghiệp của khách hàng tham gia khảo sát ............................................... 102
Bảng 3.3: Thu nhập của khách hàng tham gia khảo sát .................................................... 103
Bảng 3.4: Địa phương của khách hàng tham gia khảo sát ................................................ 104
Bảng 3.5: Số lượng tài khoản ngân hàng giao dịch của khách hàng ................................ 105
Bảng 3.6: Số lượng tài khoản ngân hàng giao dịch theo độ tuổi ...................................... 106
Bảng 3.7: Số lượng tài khoản ngân hàng giao dịch theo nghề nghiệp ............................. 107
Bảng 3.8: Số lượng tài khoản ngân hàng giao dịch theo thu nhập ................................... 109
Bảng 3.9: Số lượng tài khoản ngân hàng giao dịch theo nơi sống ................................... 110
Bảng 3.10: Số người sử dụng thẻ ATM, thẻ tín dụng theo độ tuổi .................................. 112
Bảng 3.11: Số người sử dụng thẻ ATM, thẻ tín dụng theo nghề nghiệp ......................... 113
ix
Bảng 3.12: Số người sử dụng thẻ ATM, thẻ tín dụng theo thu nhập ............................... 114
Bảng 3.13: Số người sử dụng thẻ ATM, thẻ tín dụng theo nơi ở ..................................... 115
Bảng 3.14: Tần suất gửi tiết kiệm của khách hàng theo giới tính ..................................... 116
Bảng 3.15: Tần suất gửi tiết kiệm của khách hàng theo độ tuổi ....................................... 117
Bảng 3.16: Tần suất gửi tiết kiệm của khách hàng theo nghề nghiệp .............................. 117
Bảng 3.17: Số lượng người sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng theo độ tuổi .... 119
Bảng 3.18: Số lượng người sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng theo nghề nghiệp
................................................................................................................................................. 120
Bảng 3.19: Số lượng người sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng theo thu nhập . 121
Bảng 3.20: Các hình thức thanh toán qua ngân hàng được khách hàng sử dụng ........... 122
Bảng 3.21: Các dịch vụ được thanh toán qua điện thoại di động ..................................... 123
Bảng 3.22: Khách hàng sử dụng vốn vay theo độ tuổi ...................................................... 124
Bảng 3.23: Khách hàng sử dụng vốn vay theo nghề nghiệp ............................................. 125
Bảng 3.24: Khách hàng sử dụng vốn vay theo thu nhập ................................................... 125
Bảng 3.25: Khách hàng sử dụng vốn vay theo nơi ở ......................................................... 126
Bảng 3.26: Nguồn vốn vay khách hàng sử dụng ............................................................... 127
Bảng 3.27: Lý do không gửi tiền tiết kiệm ngân hàng của khách hàng ........................... 130
Bảng 3.28: Lý do khách hàng không vay được vốn ngân hàng ....................................... 132
Bảng 3.29: Lý do khách hàng sử dụng nguồn vốn phi chính thức ................................... 134
Bảng 3.30: Lý do khách hàng sử dụng nguồn vốn phi chính thức ................................... 142
Bảng 3.31: Các nhân tố ảnh hưởng đến TCTC ở vùng Đồng bằng Bắc bộ. ................... 143
x
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1: Nhân tố ảnh hưởng đến tiếp cận tài chính toàn diện ......................................... 45
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.1: Số lượng máy ATM tại vùng Đồng bằng Bắc Bộ giai đoạn 2013 - 2017 . 76
Biểu đồ 2.2: Quy mô và tốc độ tăng trưởng tiền gửi của dân cư vùng Đồng bằng Bắc Bộ
giai đoạn 2013 – 2017 ............................................................................................................. 78
Biểu đồ 2.3: Tình hình vay vốn tại vùng Đồng bằng Bắc Bộ giai đoạn 2013 - 2017 ..... 81
Biểu đồ 2.4: Tốc độ tăng trưởng thẻ ngân hàng vùng Đồng bằng Bắc Bộ giai đoạn 2013
– 2017 ....................................................................................................................................... 84
Biểu đồ 2.5: Số lượng POS và giá trị giao dịch qua POS vùng Đồng bằng Bắc Bộ giai
đoạn 2013 – 2017 .................................................................................................................... 85
Biểu đồ 3.1: Giới tính của khách hàng tham gia khảo sát ................................................. 100
Biểu đồ 3.2: Nơi sống của khách hàng tham gia khảo sát ................................................. 103
Biểu đồ 3.3: Số lượng khách hàng có tài khoản ngân hàng .............................................. 105
Biểu đồ 3.4: Số lượng người sử dụng thẻ ATM, thẻ tín dụng .......................................... 111
Biểu đồ 3.5: Số người gửi tiết kiệm ngân hàng .................................................................. 116
Biểu đồ 3.6: Số lượng người sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng ....................... 118
Biểu đồ 3.7: Số người sử dụng vốn vay .............................................................................. 123
Biểu đồ 3.8: Lý do khách hàng không có tài khoản ngân hàng ........................................ 129
Biểu đồ 3.9: Lý do khách hàng không sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng ....... 131
1
MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết của đề tài
Tài chính toàn diện hay tiếp cận tài chính toàn diện được hiểu khái quát
là các dịch vụ tài chính được cung ứng tới mọi thành viên trong xã hội, đặc biệt là
đối với nhóm người dễ bị tổn thương, theo cách thức thuận tiện và phù hợp với nhu
cầu, nhằm thông qua đó góp phần tạo cơ hội sinh kế, luân chuyển dòng vốn đầu tư
và tiết kiệm trong xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Trải qua nhiều
thập kỷ, tài chính toàn diện đã trở thành tầm nhìn chung của toàn thế giới trong sứ
mệnh xóa đói, giảm nghèo, hướng tới một xã hội ổn định, công bằng và thịnh
vượng, nơi mọi người đều được thụ hưởng những thành quả do phát triển kinh tế
đem lại. Chính vì thế tiếp cận tài chính toàn diện đã trở thành chương trình nghị sự
không chỉ ở c