Là trung tâm ñầu não chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn
hoá, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, Hà Nội có nhiều lợi thế về
ñiều kiện ñịa lý, giao thông vận tải, về sản xuất cung ứng và tiêu thụ hàng hoá - dịch
vụ, về lực lượng lao ñộng tri thức có tay nghề cao và khả năng hợp tác khoa học -
công nghệ - thông tin cũng như trình ñộ quản lý
Trong những năm qua, các doanh nghiệp tại Hà Nội ñã ñạt mức tăng trưởng
khá cao góp phần không nhỏ vào sự phát triển của Thủ ñô và của cả nước. Một
trong những ñiển hình ñó là các doanh nghiệp giầy dép trên ñịa bàn Hà Nội, với sự
ñóng góp tích tích cực của sản phẩm giầy dép xuất khẩu, khẳng ñịnh hướng ñi ñúng
ñắn mà ðảng và Nhà nước ñã ñề ra: “Trong quá trình công nghiệp hoá ñất nước thì
cần phải phát triển nhanh, mạnh và vững chắc các ngành công nghiệp chế biến với
khẳ năng cạnh tranh cao, chú ý phát triển các ngànhcông nghiệp ít vốn, thu hút
nhiều lao ñộng, khuyến khích và tạo ñiều kiện thuậnlợi cho xuất khẩu trên cơ sở
phát huy nội lực, thực hiện nhất quán lâu dài chínhsách thu hút các nguồn lực bên
ngoài, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế”.
Trong chiến lược ña dạng hoá thị trường của chính sách thương mại của Việt
Nam, Liên minh châu Âu luôn ñược coi là một thị trường quan trọng. Với hơn 500
triệu dân sống trên 27 quốc gia trải dài từ bắc xuống nam châu lục với mức sống
thuộc loại cao nhất thế giới, EU nhập khẩu từ Việt Nam một lượng giầy dép ngày
càng lớn qua từng năm. Xét thấy tiềm năng ngoại thương với EU và nhận thức sâu
sắc về bài học kinh nghiệm mất thị trường truyền thống từ sự sụp ñổ của Liên Xô,
các nước ðông Âu, các doanh nghiệp giầy dép trên ñịa bàn Hà Nội ñã nỗ lực thúc
ñẩy hoạt ñộng xuất khẩu với EU. Hiện nay, thị trường Mỹ ñang rộng mở sau khi
hiệp ñịnh thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ ñược áp dụng. Tuy nhiên, ñể xuất khẩu
hàng hóa vào thị trường này vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, nên EU vẫn
vii
ñược coi là bạn hàng truyền thống và quan trọng củacác doanh nghiệp giầy dép trên
ñịa bàn Hà Nội. Việc giải quyết những vướng mắc, tồn tại nhằm thúc ñẩy hoạt ñộng
xuất khẩu của các doanh nghiệp giầy dép tại Hà Nội vào thị trường EU tiếp tục phát
triển trong những năm ñầu của thế kỷ mới, ñang là một công việc có ý nghĩa quan
trọng, mang tính thời sự ñối với các doanh nghiệp giầy dép trên ñịa bàn Hà Nội. Vì
vậy, luận án chọn vấn ñề:
“Thúc ñẩy xuất khẩu vào thị trường EU của các doanh nghiệp giầy dép
trên ñịa bàn Hà Nội”làm ñề tài nghiên cứu.
i
L I CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan b n lu n án này là công trình nghiên c u khoa h c ñ c l p
c a tôi. S li u, k t qu nêu trong lu n án là trung th c và có ngu n g c rõ ràng.
TÁC GI LU N ÁN
ii
M C L C
N I DUNG TRANG
Trang ph bìa
L i cam ñoan
M c l c
Danh m c các ch vi t t t
Danh m c các b ng
L i m ñ u
CHƯƠNG 1: CƠ S LU N V THÚC ð Y XU T KH U VÀO TH
TRƯ NG EU C A CÁC DOANH NGHI P GI Y DÉP
TRÊN ð A BÀN HÀ N I ................................................................1
1.1. Vai trò và s c n thi t ph i thúc ñ y xu t kh u gi y dép ....................................1
1.2. Ho t ñ ng xu t kh u c a các doanh nghi p gi y dép..........................................8
1.3. Nhân t thúc ñ y xu t kh u c a các doanh nghi p gi y dép .............................14
1.4. Nh ng nhân t tác ñ ng t i thúc ñ y xu t kh u vào th trư ng EU ..................29
1.5. Kinh nghi m c a các doanh nghi p trong nư c.................................................54
CHƯƠNG 2: TH C TR NG THÚC ð Y XU T KH U VÀO TH
TRƯ NG EU C A CÁC DOANH NGHI P GI Y DÉP
TRÊN ð A BÀN HÀ N I .............................................................58
2.1. Khái quát và th c tr ng xu t kh u c a các doanh nghi p gi y dép trên
ñ a bàn Hà N i ..................................................................................................58
2.2. Phân tích th c tr ng các y u t thúc ñ y xu t kh u gi y dép vào EU...............83
2.3. ðánh giá th c tr ng thúc ñ y xu t kh u gi y dép vào th trư ng EU..............101
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯ NG VÀ GI I PHÁP THÚC ð Y XU T
KH U VÀO TH TRƯ NG EU C A CÁC DOANH
NGHI P GI Y DÉP TRÊN ð A BÀN HÀ N I......................107
3.1. M c tiêu và phương hư ng thúc ñ y xu t kh u vào th trư ng EU c a
các doanh nghi p gi y dép trên ñ a bàn Hà N i .............................................107
3.2. Gi i pháp thúc ñ y xu t kh u vào th trư ng EU c a các doanh nghi p
gi y dép trên ñ a bàn Hà N i ..........................................................................117
3.3. M t s ki n ngh nh m thúc ñ y xu t kh u vào th trư ng EU c a các
doanh nghi p gi y dép trên ñ a bàn Hà N i ...................................................144
K T LU N...... ......................................................................................................149
iii
B NG CH VI T T T
AFTA Khu v c m u d ch t do ASEAN
CNXH Ch nghĩa xã h i.
DSP Cơ quan gi i quy t các tranh ch p.
EC C ng ñ ng Châu Âu
EEA Khu v c kinh t các nư c trong C ng ñ ng châu Âu.
EEC C ng ñ ng kinh t Châu Âu.
EURO ð ng ti n chung Châu Âu.
Euratom C ng ñ ng Năng lư ng nguyên t Châu Âu .
FDI ð u tư tr c ti p nư c ngoài.
FED C c d tr ti n t Liên Bang M .
FOB Free on board.
GATT Thu quan v thương m i.
GDP T ng S n ph m Qu c n i.
GSP H th ng chung v thu quan.
ISO T ch c qu c t v tiêu chu n hoá.
NAFTA Khu v c m u d ch t do B c M
ODA H tr phát tri n chính th c.
PU Liên hi p Chính tr
QC Ki m tra ch t lư ng.
R&D