Bệnh sâu răng là bệnh khá phổ biến, gây hậu quả ở nhiều mức độ về sức khoẻ
răng miệng và sức khoẻ chung. Bệnh sâu răng được Tổ chức Y tế Thế giới (World
Health Organization) xếp vào loại tai họa thứ ba của loài người sau bệnh ung thư và
tim mạch [171].
Tháng 5 năm 2007, tại hội nghị sức khỏe răng miệng thế giới l n thứ 60, các
nước thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới đ th ng qua nghị quyết, đưa x c tiến và
ph ng ng a bệnh sâu răng vào quy hoạch ph ng ng a và điều trị tổng hợp bệnh m n
t nh [138]. Hiện nay, sức khỏe răng miệng là một trong 10 tiêu chu n lớn về sức khỏe
theo s xác định của Tổ chức Y tế Thế giới. V vậy, việc chăm s c, d ph ng bệnh
sâu răng là một vấn đề lớn được ch nh phủ các nước quan tâm [101], [121].
Theo kết quả điều tra sức khỏe răng miệng toàn quốc năm 1999-2000 của Viện
Răng Hàm Mặt Hà Nội, hơn 50% trẻ em trên 8 tuổi bị cao răng, 60 - 80% trẻ bị sâu răng
sữa, tỷ lệ sâu răng vĩnh viễn tăng theo tuổi, tới 69% ở lứa tuổi 15 - 17 [53]. Trước đây,
Bộ Y Tế đ c ng bố các ch nh sách nhà nước về chăm s c sức khỏe răng miệng cho
nhân dân đến năm 2010 nhằm đ y mạnh việc th c hiện 6 chương tr nh mục tiêu, trong
đ c chương tr nh sử dụng fluor, fluor hoá nước uống. Các chương tr nh này giúp góp
ph n hạ thấp tỷ lệ bệnh răng miệng và đạt được mục tiêu đề ra đến năm 2010, đ là giảm
tỷ lệ bệnh răng miệng trên 50%. Tuy nhiên, tổng kết chương tr nh nha học đường năm
2007 của Bệnh viện Răng Hàm Mặt thành phố Hồ Ch Minh đ ghi nhận một con số báo
động: tỷ lệ sâu răng ở học sinh 12 tuổi hiện nay là 50%. Thống kê t Cục Y tế d ph ng
năm 2011 cũng cho thấy trên 80% học sinh tiểu học Việt Nam mắc các bệnh răng miệng
như sâu răng, viêm quanh răng, ở lứa tuổi lớn hơn tỷ lệ này cũng lên đến 60-70% và
đang c dấu hiệu tăng lên trong thời gian g n đây [7], [12], [13], [42]
196 trang |
Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 5290 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Thực trạng bệnh sâu răng và hiệu quâ của giâi pháp can thiệp cộng đồng của học sinh tại một số trường tiểu học ở Thừa Thiên Huế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC
TRẦN TẤN TÀI
THỰC TRẠNG BỆNH SÂU RĂNG VÀ HIỆU QUÂ
CỦA GIÂI PHÁP CAN THIỆP CỘNG ĐỒNG CỦA HỌC SINH
TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở THỪA THIÊN HUẾ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ Y HỌC
HUẾ - 2016
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC
TRẦN TẤN TÀI
THỰC TRẠNG BỆNH SÂU RĂNG VÀ HIỆU QUÂ
CỦA GIÂI PHÁP CAN THIỆP CỘNG ĐỒNG CỦA HỌC SINH
TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở THỪA THIÊN HUẾ
Chuyên ngành: Y TẾ CÔNG CỘNG
Mã số: 62 72 03 01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ Y HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: 1. PGS.TS. LƯU NGỌC HOẠT
2. PGS.TS. NGUYỄN TOẠI
HUẾ - 2016
Lời Cảm Ơn
Tôi xin chân thành cảm ơn Đại học Huế, Ban Giám hiệu, Phòng Sau
đại học Trường Đại học Y Dược Huế đã tạo mọi điều kiện cho tôi học tập
và nghiên cứu.
Tôi xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Lưu Ngọc Hoạt, PGS.TS
Nguyễn Toại là những người Thầy đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, ngày
đêm trăn trở cùng tôi trong suốt quá trình làm luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS Võ Văn Thắng, Trưởng khoa Y Tế
Công Cộng cùng các giảng viên, nhân viên trong khoa đã giúp đỡ tôi rất
tận tình, chu đáo trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu.
Tôi xin cám ơn Ban chủ nhiệm và cán bộ Khoa Răng Hàm Mặt, Khoa
TMH - Mắt - RHM đã tạo mọi điều kiện cho tôi được học tập và hoàn
thành luận án.
Tôi xin cám ơn sâu sắc đến phòng Giáo dục thành phố Huế, phòng
Giáo dục huyện Nam Đông và Ban Giám hiệu cùng Thầy Cô giáo các
trường tiểu học: Phú Hòa, Quang Trung, Khe Tre, Thượng Lộ, Hương
Hòa, Hương Phú. Đặc biệt xin cám ơn sự cộng tác nhiệt tình của quý phụ
huynh cùng các em học sinh, các cộng tác viên, các Bác sĩ và sinh viên
Răng Hàm Mặt, Y Tế Công Cộng đã trực tiếp giúp đỡ tôi trong quá trình tổ
chức thu thập số liệu và triển khai các hoạt động can thiệp tại cộng đồng.
Cuối cùng, xin được gửi tấm lòng ân tình tới gia đình, vợ và các con,
nơi hàng ngày tôi nhận được sự cảm thông, chia sẽ, giúp đỡ và mong mỏi
cho tôi hoàn thành công trình này.
Tác giả
TRẦN TẤN TÀI
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các số liệu, kết quả trong luận án này là trung thực và chưa
từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học
nào khác. Nếu có sai sót gì, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Nghiên cứu sinh
Trần Tấn Tài
KÝ HIỆU VIẾT TẮT
CSCT Chỉ số can thiệp
CSHQ Chỉ số hiệu quả
CSRM Chăm sóc răng miệng
GDNK Giáo dục nha khoa
GDSK Giáo dục sức khỏe
HQCT Hiệu quả can thiệp
HS Học sinh
NHĐ Nha học đường
RM Răng miệng
SKRM Sức khỏe răng miệng
SL Số lượng
smtr Sâu mất trám răng sữa
SMTr Sâu mất trám răng vĩnh viễn
TCYTTG Tổ chức Y tế Thế giới
TH Tiểu học
TP Thành phố
VSRM Vệ sinh răng miệng
MỤC LỤC
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ
ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................................. 1
Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU ......................................................................... 5
1.1. ĐẶC ĐIỂM GIẢI PHẪU SINH LÝ CỦA RĂNG .............................................. 5
1.1.1. Đặc điểm giải phẫu răng ........................................................................... 5
1.1.2. Sinh lý mọc răng ....................................................................................... 7
1.2. SINH BỆNH HỌC, DỊCH TỄ HỌC SÂU RĂNG VÀ CÁC YẾU TỐ NGUY
CƠ CỦA BỆNH SÂU RĂNG..................................................................................... 8
1.2.1. Sinh bệnh học bệnh sâu răng ..................................................................... 8
1.2.2. Dịch tễ học bệnh sâu răng ....................................................................... 15
1.2.3. Các yếu tố nguy cơ gây sâu răng ............................................................ 21
1.3. HẬU QUẢ CỦA BỆNH SÂU RĂNG ............................................................... 22
1.3.1. Về sức khỏe răng miệng .......................................................................... 22
1.3.2. Về kinh tế xã hội ..................................................................................... 22
1.4. VAI TRÒ CỦA FLUOR TRONG NHA KHOA ............................................... 23
1.5. CÁC BIỆN PHÁP CAN THIỆP TRONG CỘNG ĐỒNG ĐỂ DỰ PHÒNG
SÂU RĂNG .............................................................................................................. 25
1.5.1. Cơ sở khoa học hành vi của truyền thông giáo dục sức khỏe tại cộng
đồng............................................................................................................ ...... 25
1.5.2. Chiến lƣợc dự phòng bệnh sâu răng........................................................ 27
1.5.3. Các biện pháp can thiệp của TCYTTG .................................................. 29
1.5.4. Chƣơng trình Nha học đƣờng tại Việt Nam ............................................ 31
1.6. CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN TRONG VIỆC PHÒNG CHỐNG BỆNH
SÂU RĂNG TRONG NƢỚC VÀ QUỐC TẾ. ......................................................... 34
1.6.1. Tại Việt Nam ........................................................................................... 34
1.6.2. Tại nƣớc ngoài ........................................................................................ 37
Chƣơng 2: ĐỐI TƢỢNG VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................ 41
2.1. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU ........................................................................... 41
2.2. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU ............................................................................. 41
2.3. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................... 41
2.3.1. Thiết kế nghiên cứu:................................................................................ 41
2.3.2. Cỡ mẫu nghiên cứu ................................................................................. 44
2.3.3. Chọn mẫu nghiên cứu ............................................................................. 49
2.3.4. Các bƣớc nghiên cứu ............................................................................... 51
2.3.5. Các phƣơng pháp cụ thể .......................................................................... 52
2.3.6. Các chỉ số đánh giá ................................................................................. 61
2.4. PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ SỐ LIỆU .................................................................. 66
2.4.1. Phân tích số liệu định lƣợng .................................................................... 66
2.4.2. Phân tích số liệu định tính ....................................................................... 67
2.5. KỸ THUẬT KHỐNG CHẾ SAI SỐ ................................................................. 67
2.6. CÁC HẠN CHẾ CỦA NGHIÊN CỨU ............................................................. 67
2.7. ĐẠO ĐỨC NGHIÊN CỨU ............................................................................... 68
Chƣơng 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................................................... 69
3.1. TỶ LỆ MẮC BỆNH SÂU RĂNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG 69
3.1.2. Thực trạng mắc bệnh sâu răng và một số bệnh răng miệng liên quan
trên đối tƣợng nghiên cứu ................................................................................. 69
3.1.2. Xác định một số yếu tố ảnh hƣởng đến bệnh sâu răng ........................... 74
3.2. VỀ GIẢI PHÁP CAN THIỆP VÀ HIỆU QUẢ CỦA MỘT SỐ MÔ HÌNH
CAN THIỆP CÓ SỰ THAM GIA CỦA CỘNG ĐỒNG .......................................... 82
3.2.1. Mô hình can thiệp từ nghiên cứu bệnh-chứng và nghiên cứu định
tính ..................................................................................................................... 82
3.2.2. Đánh giá hiệu quả can thiệp .................................................................... 83
Chƣơng 4: BÀN LUẬN .......................................................................................... 103
4.1. TỶ LỆ MẮC BỆNH SÂU RĂNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƢỞN 103
4.1.1. Về đặc điểm chung trên đối tƣợng nghiên cứu ..................................... 103
4.1.2. Về tỷ lệ sâu răng .................................................................................... 103
4.1.3. Về các yếu tố ảnh hƣởng đến bệnh sâu răng ......................................... 108
4.2. VỀ GIẢI PHÁP CAN THIỆP VÀ HIỆU QUẢ CỦA MỘT SỐ MÔ HÌNH
CAN THIỆP CÓ SỰ THAM GIA CỦA CỘNG ĐỒNG ........................................ 121
4.2.1. Về hiệu quả can thiệp dự phòng của hai nhóm nghiên cứu có so sánh
với nhóm chứng không can thiệp ............................................................................ 122
4.2.2. Về các yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả can thiệp phòng sâu răng ........ 128
4.3. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA NGHIÊN CỨU ..................................................... 141
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 142
KIẾN NGHỊ ............................................................................................................ 145
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC LIÊN QUAN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1. Phân chia mức độ sâu răng theo chỉ số SMT của TCYTTG ................... 15
Bảng 3.1. Số lƣợng học sinh đƣợc khám theo Trƣờng ............................................. 69
Bảng 3.2. Phân bố đối tƣợng học sinh nghiên cứu ................................................... 70
Bảng 3.3. Tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến sâu răng trên các đối tƣợng nghiên cứu ..... 71
Bảng 3.4. Tỷ lệ mắc bệnh sâu răng trên các đối tƣợng nghiên cứu .......................... 72
Bảng 3.5: Chỉ số sâu, mất, trám của răng sữa (smt) và răng vĩnh viễn (SMT) ......... 73
Bảng 3.6. Phân bố các cặp nghiên cứu Bệnh – Chứng theo tiêu chí ghép cặp ......... 74
Bảng 3.7. Các yếu tố liên quan đến sâu răng (mô hình hồi quy logistic đa biến) 75
Bảng 3.8. Mối quan hệ nhân quả giữa kiến thức phòng chống và bệnh sâu răng trên
các đối tƣợng nghiên cứu .......................................................................................... 76
Bảng 3.9. Kiến thức tổng hợp về sâu răng của đối tƣợng nghiên cứu ...................... 77
Bảng 3.10. Mối quan hệ nhân quả giữa thực hành chăm sóc răng miệng và
bệnh sâu răng trên các đối tƣợng nghiên cứu .......................................... 79
Bảng 3.11. So sánh điểm thực hành chăm sóc răng miệng của đối tƣợng nghiên cứu .... 80
Bảng 3.12. Yếu tố về hoàn cảnh gia đình và thói quen ăn uống .............................. 82
Bảng 3.13. Nội dung can thiệp ở các nhóm nghiên cứu ........................................... 83
Bảng 3.14. So sánh vấn đề răng miệng trƣớc can thiệp ở nhóm không sâu răng ..... 84
Bảng 3.15. So sánh vấn đề răng miệng sau can thiệp ở nhóm không sâu răng ........ 84
Bảng 3.16. Chỉ số hiệu quả và hiệu quả can thiệp ở nhóm không sâu răng ............. 85
Bảng 3.17. So sánh vấn đề răng miệng trƣớc can thiệp ở nhóm sâu răng ................ 86
Bảng 3.18. So sánh tình trạng sâu răng sau can thiệp ở hai nhóm sâu răng đã đƣợc
điều trị ....................................................................................................................... 87
Bảng 3.19. So sánh vấn đề răng miệng sau can thiệp ở nhóm sâu răng ................... 87
Bảng 3.20. Chỉ số hiệu quả và hiệu quả can thiệp ở nhóm sâu răng ........................ 88
Bảng 3.21. Tình trạng lợi răng ................................................................................. 89
Bảng 3.22. Tình trạng cao răng ................................................................................. 89
Bảng 3.23. Tình trạng mảng bám .............................................................................. 90
Bảng 3.24. Vấn đề răng miệng trƣớc can thiệp ......................................................... 90
Bảng 3.25. Điểm kiến thức và thực hành chăm sóc răng miệng ............................... 91
Bảng 3.26. Kiến thức và thực hành chăm sóc răng miệng ....................................... 91
Bảng 3.27. Thực hành chăm sóc răng miệng liên quan đến hiệu quả phòng bệnh
sâu răng .................................................................................................... 92
Bảng 3.28. Một số yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả phòng bệnh sâu răng ................ 94
Bảng 3.29. Các yếu tố liên quan đến hiệu quả phòng bệnh sâu răng ........................ 95
Bảng 3.30. Điểm kiến thức và thực hành chăm sóc răng miệng liên quan đến
hiệu quả phòng viêm lợi .......................................................................... 96
Bảng 3.31. Thực hành liên quan đến hiệu quả phòng viêm lợi ................................ 96
Bảng 3.32. Một số yếu tố khác ảnh hƣởng đến hiệu quả phòng viêm lợi ................. 97
Bảng 3.33. Điểm kiến thức và thực hành chăm sóc bệnh răng miệng liên quan
đến hiệu quả phòng cao răng ................................................................... 98
Bảng 3.34. Thực hành chăm sóc răng miệng liên quan đến hiệu quả phòng cao răng .... 98
Bảng 3.35. Một số yếu tố khác ảnh hƣởng đến hiệu quả phòng cao răng ................ 99
Bảng 3.36. Điểm kiến thức và thực hành chăm sóc răng miệng liên quan đến
hiệu quả phòng mảng bám ..................................................................... 100
Bảng 3.37. Thực hành chăm sóc răng miệng liên quan đến hiệu quả phòng
mảng bám ............................................................................................... 101
Bảng 3.38. Một số yếu tố khác ảnh hƣởng đến hiệu quả phòng mảng bám ........... 102
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, HÌNH
Sơ đồ 2.1. Mối liên quan giữa 3 thiết kế nghiên cứu và mục đích của từng thiết kế ........ 42
Sơ đồ 2.2. Ba giai đoạn thiết kế của nghiên cứu: Cắt ngang - Bệnh chứng - Can
thiệp (có kết hợp giữa nghiên cứu định lƣợng và định tính) ................... 43
Sơ đồ 2.3. Phân bổ cỡ mẫu cho từng giai đoạn nghiên cứu ...................................... 48
Sơ đồ 2.4. Các trƣờng tiểu học tham gia nghiên cứu ................................................ 51
Sơ đồ 2.5. Mô hình can thiệp trên đối tƣợng nghiên cứu ......................................... 58
Sơ đồ 2.6. Sơ đồ đánh giá hiệu quả của sự can thiệp thông qua Chỉ số hiệu quả ..... 66
Hình 1.1. Cấu trúc răng .............................................................................................. 5
Hình 1.2. Khái niệm về quá trình sâu răng của Pitts NB ............................................ 9
Hình 1.3. Sơ đồ Keyes– Sự phối hợp cả 3 yếu tố gây sâu răng. Sơ đồ White .......... 12
Hình 1.4. Liên quan giữa các yếu tố bệnh căn-lớp lắng vi khuẩn và răng và các
thành phần sinh học(vòng tròn bên trong) và các yếu tố hành vi và
kinh tế -xã hội (vòng tròn ngoài) ............................................................. 15
1
ĐẶT VẤN ĐỀ
Bệnh sâu răng là bệnh khá phổ biến, gây hậu quả ở nhiều mức độ về sức khoẻ
răng miệng và sức khoẻ chung. Bệnh sâu răng được Tổ chức Y tế Thế giới (World
Health Organization) xếp vào loại tai họa thứ ba của loài người sau bệnh ung thư và
tim mạch [171].
Tháng 5 năm 2007, tại hội nghị sức khỏe răng miệng thế giới l n thứ 60, các
nước thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới đ th ng qua nghị quyết, đưa x c tiến và
ph ng ng a bệnh sâu răng vào quy hoạch ph ng ng a và điều trị tổng hợp bệnh m n
t nh [138]. Hiện nay, sức khỏe răng miệng là một trong 10 tiêu chu n lớn về sức khỏe
theo s xác định của Tổ chức Y tế Thế giới. V vậy, việc chăm s c, d ph ng bệnh
sâu răng là một vấn đề lớn được ch nh phủ các nước quan tâm [101], [121].
Theo kết quả điều tra sức khỏe răng miệng toàn quốc năm 1999-2000 của Viện
Răng Hàm Mặt Hà Nội, hơn 50% trẻ em trên 8 tuổi bị cao răng, 60 - 80% trẻ bị sâu răng
sữa, tỷ lệ sâu răng vĩnh viễn tăng theo tuổi, tới 69% ở lứa tuổi 15 - 17 [53]. Trước đây,
Bộ Y Tế đ c ng bố các ch nh sách nhà nước về chăm s c sức khỏe răng miệng cho
nhân dân đến năm 2010 nhằm đ y mạnh việc th c hiện 6 chương tr nh mục tiêu, trong
đ c chương tr nh sử dụng fluor, fluor hoá nước uống. Các chương tr nh này giúp góp
ph n hạ thấp tỷ lệ bệnh răng miệng và đạt được mục tiêu đề ra đến năm 2010, đ là giảm
tỷ lệ bệnh răng miệng trên 50%. Tuy nhiên, tổng kết chương tr nh nha học đường năm
2007 của Bệnh viện Răng Hàm Mặt thành phố Hồ Ch Minh đ ghi nhận một con số báo
động: tỷ lệ sâu răng ở học sinh 12 tuổi hiện nay là 50%. Thống kê t Cục Y tế d ph ng
năm 2011 cũng cho thấy trên 80% học sinh tiểu học Việt Nam mắc các bệnh răng miệng
như sâu răng, viêm quanh răng, ở lứa tuổi lớn hơn tỷ lệ này cũng lên đến 60-70% và
đang c dấu hiệu tăng lên trong thời gian g n đây [7], [12], [13], [42].
Đặc biệt, lứa tuổi học sinh tiểu học là lứa tuổi mà trẻ bắt đ u mọc răng vĩnh
viễn, chưa th c s c cấu tr c răng hoàn thiện, chưa t ý thức được vấn đề chăm s c
sức khỏe răng miệng, đồng thời trên hai hàm hiện diện cả răng sữa và răng vĩnh viễn
2
(bộ răng hỗn hợp), do đ tỷ lệ sâu răng, viêm lợi, mất răng sữa sớm ở lứa tuổi này c n
cao. Việc mất răng sữa sớm, làm trẻ ăn nhai k m, phát âm kh ng chu n, hàm răng vĩnh
viễn dễ bị x lệch ảnh hưởng đến s phát triển th m mỹ và thể chất trong giai đoạn sau
này [28], [31].
Ở Việt Nam, trong những năm g n đây đ c nhiều nghiên cứu về t nh h nh sâu
răng về trẻ em mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và những yếu tố ảnh hưởng [5], [18],
[32], [39], [56] nhằm phát hiện trẻ mắc bệnh để điều trị, can thiệp và kiến nghị một số
giải pháp can thiệp cộng đồng như các chương tr nh giáo dục sức khỏe răng miệng, chế
độ ăn hợp lý, thăm khám định kỳ nhằm thay đổi hành vi chăm s c sức khỏe răng miệng
cho trẻ t đ g p ph n hạ thấp tỷ lệ bệnh sâu răng [16], [41], [52].
Tại Th a Thiên - Huế, cùng với 63 tỉnh thành trong cả nước, chương tr nh
Nha học đường đ được triển khai t nhiều năm nay. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ mắc bệnh
sâu răng vẫn cao, tỷ lệ các bệnh về răng miệng trong toàn dân ngày càng gia tăng
[6], [11], [49].
Th c trạng này đặt ra vấn đề là phải chăng cách tổ chức th c hiện của
chương tr nh chưa phù hợp hay v ý thức của người dân chưa cao? Ngoài ra, các yếu
tố ảnh hưởng đến bệnh và d ph ng bệnh răng miệng của học sinh phụ thuộc rất
nhiều vào s hiểu biết, các biện pháp giáo dục của cha mẹ, nhà trường, các phong
tục, tập quán và th i quen ăn uống, vệ sinh răng miệng của học sinh, do vậy, yếu tố
nguy cơ và hiệu quả của các biện pháp can thiệp c thể thay đổi, diễn biến khác
nhau theo các vùng, miền khác nhau.
Ngoài ra, qua tham khảo tài liệu của nhiều nghiên cứu sâu răng c can
thiệp cộng đồng tại Việt Nam [10], [14], [52], th ph n lớn các nghiên cứu áp
dụng thiết kế điều tra cắt ngang (cross-sectional survey) để v a xác định tỷ lệ
sâu răng, v a xác định độ lớn và mức ý nghĩa thống kê của mối quan hệ nhân
quả giữa sâu răng và một số yếu tố ảnh hưởng, t đ chọn giải pháp can thiệp
d a trên kết quả của mối quan hệ nhân quả phát hiện được t điều tra cắt ngang
này. Loại thiết kế nghiên cứu m tả cắt ngang này c ưu điểm là cho ph p xác
định được tỷ lệ hiện mắc của một vấn đề sức khoẻ trong một qu n thể nghiên
3
cứu nào đ (nếu mẫu được chọn đại diện với cỡ mẫu đủ lớn), nhưng c hạn chế
là chỉ cho ph p h nh thành được giả thuyết quan hệ nhân – quả giữa bệnh và các
yếu tố liên quan, chứ kh ng cho ph p kiểm định giả thuyết như trong các thiết kế
nghiên cứu phân tích (bệnh – chứng hoặc thu n tập), do vậy các giải pháp can
thiệp đề xuất t nghiên cứu m tả cắt ngang sẽ kh ng đủ độ tin cậy so với các
giải pháp được đề xuất t nghiên cứu phân tích.
T những nhận thức nêu trên, ch ng t i tiến hành nghiên cứu đề tài “Thực
trạng bệnh sâu răng và hiệu quả của giải pháp can thiệp cộng đồng của học sinh
tại một số trường tiểu học ở Thừa Thiên Huế” nhằm các mục tiêu sau:
1. Xác định tỷ lệ sâu răng và một số yếu tố ảnh hưởng của học