Thứ nhất, chính quyền địa phương được thành lập ở các ĐVHCLT theo
quy định của pháp luật, để thực hiện chức năng, nhiệm vụ QLNN ở địa phương;
đưa đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật và chính sách của Nhà nước vào
cuộc sống; cung cấp dịch vụ công phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân ĐP.
Đồng thời cũng là nơi để người dân ĐP tham gia vào hoạt động QLNN; thể
hiện ý chí, nguyện vọng của mình với nhà nước, nhằm đáp ứng nhu cầu (quyền
lợi ích hợp pháp) của nhân dân. Chính vì vậy, làm thế nào để xây dựng mô hình
tổ chức CQĐP đáp ứng được yêu cầu trên là một trong những đòi hỏi và thách
thức của mỗi quốc gia. Do đó, vấn đề về tổ chức CQĐP luôn là đề tài được các
nhà khoa học và người làm thực tiễn quan tâm nghiên cứu.
Thứ hai, thực tiễn có rất nhiều mô hình QLNN nhưng về cơ bản có hai mô
hình QLNN phố biết: quản lý tập trung và phi tập trung. Mô hình quản lý tập
trung chỉ cần thiết và thành công trong điều kiện chiến tranh, khôi phục đất
nước sau chiến tranh, trong điều kiện thời bình, kinh tế thị trường. Trên thế
giới, ở nhiều quốc gia đã áp dụng mô hình tự quản địa phương, CQĐP theo
hướng tự quản - mô hình phi tập trung ở những mức độ khác nhau, châu Âu đã
có Hiến chương về tự quản địa phương. Việc áp dụng mô hình tự quản địa
phương, CQĐP theo hướng tự quản đã mang lại nhiều kết quả: phát huy được
tính sáng tạo, chủ động, tự chịu trách nhiệm của CQĐP và giải quyết được mối
quan hệ giữa CQTW với CQĐP là những pháp nhân công quyền có nhiệm vụ,
quyền hạn riêng biệt, không can thiệp vào hoạt động của nhau, trừ những vấn
đề mà cả TW và ĐP đều phải thực hiện.
200 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 14/01/2024 | Lượt xem: 261 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Tổ chức chính quyền địa phương theo hướng tự quản ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
PHẠM THỊ GIANG
TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG THEO HƯỚNG
TỰ QUẢN Ở VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG
HÀ NỘI - 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
PHẠM THỊ GIANG
TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG THEO HƯỚNG
TỰ QUẢN Ở VIỆT NAM
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 9 34 04 03
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
GS.TS. Phạm Hồng Thái
PGS.TS. Vũ Đức Đán
HÀ NỘI - 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tác giả
được thực hiện dưới sự giúp đỡ của các thầy giáo hướng dẫn. Các thông tin, tài
liệu trích dẫn là trung thực, đúng quy định. Kết quả nghiên cứu của Luận án là
trung thực và chưa được công bố các tài liệu khác.
Tác giả luận án
Phạm Thị Giang
ii
LỜI CẢM ƠN
Luận án “Tổ chức chính quyền địa phương theo hướng tự quản ở Việt
Nam” sau thời gian nghiên cứu đã được hoàn thành bằng sự trải nghiệm, sự
nỗ lực và cố gắng vượt bậc của bản thân.
Tác giả xin được bày tỏ sự cám ơn chân thành tới Ban giám đốc Học viện
Hành chính Quốc gia, Lãnh đạo Ban Quản lý Đào tạo sau đại học, Lãnh đạo
Khoa Khoa học hành chính và tổ chức nhân sự đã tạo điều kiện, hỗ trợ trong
thời gian thực hiện Luận án.
Xin được cảm ơn các nhà khoa học của Học viện Hành chính Quốc gia;
Sở Nội vụ Thành phố Hà Nội; Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh; Sở Nội vụ
tỉnh Quảng Ninh; Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc; Viện Khoa học tổ chức nhà nước
- Bộ Nội vụ đã tư vấn chuyên môn và cung cấp tài liệu hoàn thiện Luận án.
Đặc biệt, tác giả xin chân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến GS.TS.
Phạm Hồng Thái và PGS.TS. Vũ Đức Đán đã tận tình giúp đỡ, chỉ dẫn, động
viên tác giả trong suốt quá trình thực hiện Luận án.
Xin được bày tỏ tình cảm và lời tri ân tới gia đình, bạn bè và đồng nghiệp
đã động viên, đồng hành cùng tác giả để hoàn thành Luận án này./.
Tác giả luận án
Phạm Thị Giang
iii
MỤC LỤC
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ........................................................................ i
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii
MỤC LỤC ........................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................ vii
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1
Chương 1. TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ........................... 9
1.1. Những công trình nghiên cứu về tổ chức chính quyền địa phương........ 9
1.2 Những công trình nghiên cứu về tổ chức tổ chức chính quyền địa phương
tự quản .......................................................................................................... 18
1.3 Những nghiên cứu về phân quyền, phân cấp – cơ sở để tổ chức chính
quyền địa phương tự quản ............................................................................ 27
1.4. Đánh giá về kết quả các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận
án .................................................................................................................. 34
1.4. 1 Những kết quả đạt được .................................................................. 34
1.4.2. Những vấn đề chưa được nghiên cứu, giải quyết ........................... 36
1.4.3. Những kết quả có thể kế thừa ......................................................... 37
1.4.4. Những vấn đề mà luận án cần nghiên cứu ...................................... 38
Tiểu kết chương 1 ........................................................................................ 39
Chương 2. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA
PHƯƠNG THEO HƯỚNG TỰ QUẢN ......................................................... 40
2.1. Tổ chức chính quyền địa phương ......................................................... 40
2.2. Tổ chức chính quyền địa phương tự quản ............................................ 46
2.2.1. Khái niệm, bản chất, đặc điểm, nguyên tắc của tổ chức chính quyền
địa phương tự quản ................................................................................... 46
iv
2.2.2. Nội dung tổ chức chính quyền địa phương tự quản ....................... 63
2.2.3. Một số những ưu điểm và hạn chế của tổ chức chính quyền địa
phương tự quản ......................................................................................... 71
2.3. Các điều kiện bảo đảm cho tổ chức chính quyền địa phương theo hướng
tự quản .......................................................................................................... 74
2.3.1. Bản chất chế độ chính trị của Nhà nước ......................................... 74
2.3.2. Yếu tố dân chủ trong xây dựng và tổ chức bộ máy chính quyền địa
phương theo hướng tự quản ...................................................................... 75
2.3.3. Yếu tố kỹ thuật ................................................................................ 75
2.3.4. Yếu tố thuộc về chính quyền trung ương ....................................... 77
2.3.5. Yếu tố thuộc về điều kiện môi trường ............................................ 79
2.4.1. Chính quyền địa phương của Pháp ................................................. 81
2.4.2. Chính quyền địa phương của Đức .................................................. 85
2.4.3. Chính quyền địa phương của Nga .................................................. 89
2.4.4. Chính quyền địa phương của Nhật Bản .......................................... 92
2.4.5. Những giá trị có thể tham khảo cho Việt Nam ............................... 95
Tiểu kết chương 2 ........................................................................................ 98
Chương 3. THỰC TIỄN TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG THEO
HƯỚNG TỰ QUẢN Ở VIỆT NAM ............................................................. 100
3.1. Hiến pháp 1946, 1959, 1980 và 1992 với quy định về tính tự quản của
chính quyền địa phương ............................................................................. 100
3.2. Hiến pháp năm 2013 và Luật tổ chức chính quyền địa phương với quy
định về tính tự quản của chính quyền địa phương ..................................... 105
3.2.1. Về hình thức tổ chức chính quyền địa phương ............................. 106
3.2.2. Về hình thức thực hiện quyền mang tính tự quản của chính quyền địa
phương (vị trí, tính chất của CQĐP – HĐND và UBND) ...................... 107
3.2.3. Về thẩm quyền của chính quyền địa phương ............................... 110
v
3.2.4. Mối quan hệ giữa trung ương với địa phương .............................. 122
3.3. Nhận xét ưu điểm, hạn chế của pháp luật và thực tiễn về tính tự quản, tự
quyết của chính quyền địa phương ............................................................ 124
3.3.1. Về ưu điểm .................................................................................... 124
3.4.2. Những hạn chế .............................................................................. 129
3.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế .................................................. 132
Tiểu kết chương 3 ...................................................................................... 136
Chương 4. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA
PHƯƠNG THEO HƯỚNG TỰ QUẢN Ở VIỆT NAM ............................... 137
4.1. Quan điểm về tổ chức chính quyền địa phương tự quản ở Việt Nam 137
4.1.1. Tổ chức chính quyền địa phương theo hướng tự quản phải quán triệt
từ quan điểm của Đảng về đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền
địa phương .............................................................................................. 137
4.1.2. Tổ chức chính quyền địa phương theo hướng tự quản phải dựa trên
cơ sở của Hiến pháp, pháp luật ............................................................... 140
4.1.3. Chính quyền địa phương theo hướng tự quản phải phù hợp với điều
kiện thực tiễn của Việt Nam và xu hướng hội nhập quốc tế .................. 143
4.2. Giải pháp về tổ chức chính quyền địa phương theo hướng tự quản ở Việt
Nam ............................................................................................................ 145
4.2.1 Đổi mới nhận thức về tổ chức chính quyền địa phương ................ 145
4.2.2. Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về tổ chức chính quyền địa phương
theo hướng tự quản ................................................................................. 147
4.2.3 Tăng cường phân quyền, phân cấp giữa trung ương và địa phương
................................................................................................................. 150
4.3. Đề xuất các điều kiện đảm bảo tổ chức chính quyền địa phương theo
hướng tự quản ở Việt Nam ........................................................................ 161
vi
4.3.1. Bảo đảm về chính trị cho tổ chức chính quyền địa phương theo hướng
tự quản ở Việt Nam ................................................................................. 161
4.3.2. Tăng cường mở rộng sự tham gia của người dân một cách dân chủ,
cơ sở cho tổ chức chính quyền địa phương theo hướng tự quản ............ 162
4.3.3. Cơ chế kiểm soát giữa trung ương với địa phương ...................... 164
4.3.4. Các yếu tố thuộc về điều kiện môi trường .................................... 164
Tiểu kết chương 4 .......................................................................................... 166
PHẦN KẾT LUẬN ....................................................................................... 167
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC LIÊN QUAN
ĐẾN ĐỀ TÀI ................................................................................................. 169
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 170
vii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
CCHC Cải cách hành chính
CCHCNN Cải cách hành chính nhà nước
CNH Công nghiệp hóa
CQĐP Chính quyền địa phương
CQĐPTQ Chính quyền địa phương tự quản
CQTW Chính quyền trung ương
ĐP Địa phương
ĐVHC Đơn vị hành chính
ĐVHCLT Đơn vị hành chính lãnh thổ
ĐVHCKTĐB Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt
HĐH Hiện đại hóa
HĐND Hội đồng nhân dân
HCNN Hành chính nhà nước
KTTT Kinh tế thị trường
QLNN Quản lý nhà nước
TQĐP Tự quản địa phương
TW Trung ương
UBND Uỷ ban nhân dân
UBHC Ủy ban hành chính
UBTVQH Ủy ban thường vụ quốc hội
XHCN Xã hội chủ nghĩa
viii
DANH MỤC HÌNH, BẢNG, BIỂU ĐỒ
Hình 2.1. Bản chất của tổ chức CQĐP theo hướng tự quản ........................... 56
Biểu đồ 3.1: Các tỉnh, thành nhận trợ cấp từ ngân sách trung ương nhiều nhất
năm 2021. ................................................................................... 118
Biểu đồ 3.2: Các tỉnh, thành có đóng góp vào ngân sách trung ương nhiều nhất
năm 2021. ................................................................................... 118
Biểu đồ 3.3: Tỷ lệ điều tiết nguồn thu về ngân sách trung ương của các tỉnh,
thành năm 2021. ........................................................................ 119
Bảng 3.1. Biên chế của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2022 .... 115
Bảng 3.2 Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. ...... 119
Bảng 3.3. Chi ngân sách trên địa bàn tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương.
..................................................................................................... 120
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thứ nhất, chính quyền địa phương được thành lập ở các ĐVHCLT theo
quy định của pháp luật, để thực hiện chức năng, nhiệm vụ QLNN ở địa phương;
đưa đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật và chính sách của Nhà nước vào
cuộc sống; cung cấp dịch vụ công phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân ĐP.
Đồng thời cũng là nơi để người dân ĐP tham gia vào hoạt động QLNN; thể
hiện ý chí, nguyện vọng của mình với nhà nước, nhằm đáp ứng nhu cầu (quyền
lợi ích hợp pháp) của nhân dân. Chính vì vậy, làm thế nào để xây dựng mô hình
tổ chức CQĐP đáp ứng được yêu cầu trên là một trong những đòi hỏi và thách
thức của mỗi quốc gia. Do đó, vấn đề về tổ chức CQĐP luôn là đề tài được các
nhà khoa học và người làm thực tiễn quan tâm nghiên cứu.
Thứ hai, thực tiễn có rất nhiều mô hình QLNN nhưng về cơ bản có hai mô
hình QLNN phố biết: quản lý tập trung và phi tập trung. Mô hình quản lý tập
trung chỉ cần thiết và thành công trong điều kiện chiến tranh, khôi phục đất
nước sau chiến tranh, trong điều kiện thời bình, kinh tế thị trường. Trên thế
giới, ở nhiều quốc gia đã áp dụng mô hình tự quản địa phương, CQĐP theo
hướng tự quản - mô hình phi tập trung ở những mức độ khác nhau, châu Âu đã
có Hiến chương về tự quản địa phương. Việc áp dụng mô hình tự quản địa
phương, CQĐP theo hướng tự quản đã mang lại nhiều kết quả: phát huy được
tính sáng tạo, chủ động, tự chịu trách nhiệm của CQĐP và giải quyết được mối
quan hệ giữa CQTW với CQĐP là những pháp nhân công quyền có nhiệm vụ,
quyền hạn riêng biệt, không can thiệp vào hoạt động của nhau, trừ những vấn
đề mà cả TW và ĐP đều phải thực hiện.
Thứ ba, từ góc độ của khoa học Quản lý công, lý thuyết phân quyền, quyền
tự quyết của CQĐP khi ứng dụng vào thực tế ở Việt Nam còn nhiều bất cấp,
2
chưa có sự phân biệt, đa dạng hóa mô hình tổ chức chính quyền đô thị, nông
thôn, hải đảo, theo quy định của Luật tổ chức CQĐP năm 2015 (đã được sửa
đổi, bổ sung năm 2019), CQĐP ở mọi địa bàn vẫn chủ yếu có ba cấp (cấp tỉnh,
cấp huyện, cấp xã). Nhiệm vụ, quyền hạn của CQĐP tuy được quy định cho
mỗi cấp chính quyền, nhưng vẫn còn nhiều nội dung tương đồng. Việc tổ chức
CQĐP ở Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh đang được thí điểm ở
những mức độ khác nhau dựa trên cơ sở các nghị quyết khác nhau của Quốc
hội và chưa có đánh giá tổng kết cụ thể.
Thứ tư, việc phân quyền, phân cấp là tiền đề để xây dựng CQĐP theo hướng
tự quản, tuy nhiên, trong thực tiễn phân quyền, phân cấp trên các lĩnh vực ở
Việt Nam chưa được thực hiện một cách mạnh mẽ, vẫn còn tình trạng CQĐP
“xin được phân cấp, phân quyền”, nhiều vấn đề phát triển kinh tế - xã hội trên
địa bàn địa phương cần được giải quyết, nhưng nhiều khi vẫn phải xin ý kiến,
chủ trương từ cấp trên, làm chậm trễ quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa
phương, làm cho CQĐP chưa sáng tạo, trì trệ và ít phải chịu trách nhiệm về các
hoạt động của mình vì đã được “bảo lãnh” bởi ý kiến, chỉ đạo của cấp trên.
Nhiều vấn đề đã được phân quyền cho CQĐP, nhưng vẫn chịu sự điều tiết, phân
bổ theo chỉ tiêu của cấp trên như: vấn đề tài chính, biên chế công chức, viên
chức, làm cho CQĐP không chủ động về tài chính, nhân lực để thực hiện nhiệm
vụ, quyền hạn và cung cấp các dịch vụ công trên địa bàn địa phương. Mặt khác,
mặc dù đã được phân quyền nhưng vẫn chịu sự chỉ đạo của cơ quan nhà nước
cấp trên, làm cho CQĐP không có toàn quyền giải quyết các vấn đề đã được
phân quyền và cũng từ đó dẫn đến cơ chế “xin ý kiến cấp trên”. Tất cả những
điều này không phù hợp với xu hướng xây dựng nhà nước pháp quyền, và sự
phát triển của dân chủ xã hội đang diễn ra ở Việt Nam ngày càng sâu rộng,
đồng thời không phát huy được tính chủ động, sáng tạo, tự chủ, tự chịu trách
nhiệm của CQĐP trước nhân dân và pháp luật.
3
Thứ năm, vấn đề về tổ chức CQĐP đã có nhiều công trình nghiên cứu ở
những cấp độ khác nhau, nhưng chưa có công trình nào nghiên cứu một cách
toàn diện, hệ thống về tổ chức CQĐP theo hướng tự quản ở Việt Nam.
Xuất phát từ những lý do trên nghiên cứu sinh chọn đề tài “Tổ chức chính
quyền địa phương theo hướng tự quản ở Việt Nam” làm đề tài luận án tiến sĩ
chuyên ngành Quản lý công đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra ở nước ta hiện nay.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án
Mục đích nghiên cứu của luận án: làm rõ vấn đề về lý luận về tổ chức
chính quyền địa tự quản; đánh giá pháp luật và thực tiễn về tính tự quản của
CQĐP trên một số lĩnh vực; đưa ra những quan điểm, giải pháp và điều kiện
bảo đảm cho tổ chức CQĐP theo hướng tự quản ở Việt Nam.
Nhiệm vụ nghiên cứu: để đạt được mục đích trên Luận án có nhiệm vụ:
Thứ nhất, tổng quan được các công trình đã được công bố ở trong và
ngoài nước, chỉ ra những vấn đề cần được kế thừa, phát triển và những vấn
đề nghiên cứu mới thông qua câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học.
Thứ hai, đưa ra được khái niệm, chỉ ra được bản chất, đặc điểm, nguyên
tắc, nội dung của CQĐPTQ về: hình thức, cách thức thực hiện quyền; thẩm
quyền, mối quan hệ giữa cơ CQTW với CQĐP và những điều kiện bảo đảm
cho tổ chức CQĐP theo hướng tự quản;
Thứ ba, nghiên cứu về tổ chức CQĐP tự quản một số nước trên thế giới
và rút ra những giá trị cho tổ chức CQĐP theo hướng tự quản ở Việt Nam;
Thứ tư, phân tích, đánh giá quy định của các bản Hiến pháp Việt Nam,
đặc biệt là Hiến pháp 2013, Luật tổ chức CQĐP năm 2015 (sửa đổi, bổ sung
năm 2019) về quyền tự chủ, tự quyết, tự chịu trách nhiệm của CQĐP và
phân tích, đánh giá thực tiễn về quyền tự chủ, tự quyết của CQĐP trên một
số lĩnh vực (thông qua cơ chế phân quyền, phân cấp), chỉ ra những ưu điểm,
hạn chế, ảnh hưởng đến tổ chức CQĐP theo hướng tự quản ở Việt Nam.
4
Thứ năm, từ những vấn đề lý luận và đánh giá pháp luật, thực thực tiễn tổ
chức CQĐP đưa ra các quan điểm, giải pháp và điều kiện bảo đảm cho việc tổ
chức CQĐP theo hướng tự quản ở Việt Nam.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án
Đối tượng nghiên cứu: Là những vấn đề lý luận và thực tiễn tổ chức chính
quyền địa phương theo hướng tự quản ở Việt Nam.
Phạm vi nghiên cứu: Chủ đề luận án là vấn đề lớn, trong khuôn khổ luận
án, tác giả chỉ giới hạn tập trung nghiên cứu những vấn đề sau:
- Phạm vi về nội dung: Những vấn đề lý luận về tổ chức CQĐP tự quản
như: khái niệm, bản chất, đặc điểm, nguyên tắc, nội dung: hình thức tổ chức,
hình thức thực hiện quyền, thẩm quyền và mối quan hệ giữa cơ CQTW với
CQĐP; điều kiện bảo đảm cho tổ chức CQĐP theo hướng tự quản; thực tiễn
pháp luật về tổ chức, cách thức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của CQĐP, phân
quyền, phân cấp trên một số lĩnh vực như: tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính,
mối quan hệ giữa CQTW với CQĐP. Đây là những lĩnh vực cơ bản, đặc biệt
quan trọng có tính quyết định đến việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của
CQĐP, sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn ĐP, mức độ tự quản của CQĐP
tùy thuộc chủ yếu vào những lĩnh vực này; những quan điểm, giải pháp và điều
kiện bảo đảm cho tổ chức CQĐP theo hướng tự quản ở Việt Nam.
- Phạm vi về thời gian, nghiên cứu hình thức tổ chức, nhiệm vụ, quyền
hạn của CQĐP ở Việt Nam qua các thời kỳ qua 05 bản hiến pháp, tập trung
nghiên cứu từ khi có Hiến pháp năm 2013 nay.
- Phạm vi về không gian, để thực hiện đề tài, được tiến hành xem xét đánh
giá trên phạm vi toàn quốc, nghiên cứu pháp luật, thực tiễn quyền tự quyết, tự
quản của CQĐP trên một số lĩnh vực trong pham vi toàn quốc.
4. Giả thuyết nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu
Giả thuyết nghiên cứu:
Tự quản địa phương là một quy luật, tất yếu sự vận động và phát triển của
nhà nước, Hiến pháp, pháp luật Việt Nam đã có những nội dung về sự tự quản,
5
tự quyết (tự chủ, tự chịu trách nhiệm) của CQĐP, nhưng cách thức tổ chức,
thẩm quyền của CQĐP ở Việt Nam còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa phát huy
được sự tự chủ, tự chịu trách nhiệm của CQĐP, chưa đáp ứng được yêu cầu
nhiệm vụ trong bối cảnh phát triển nền KTTT định hướng XHCN, xây dựng
nhà nước pháp quyền XHCN, phân quyền và mở rộng, phát huy dân chủ ở nước
ta hiện nay.
Câu hỏi nghiên cứu:
Thứ nhất, Các nhà khoa học trong và ngoài nước có những nghiên cứu
như thế nào về TQĐP và CQĐP tự