Tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước cho thấy TCHĐKPKH theo định hướng GD STEM là một trong những con đường cơ bản phát triển năng lực của trẻ. Các công trình về TCHĐKPKH theo định hướng GD STEM được nghiên cứu phong phú, với nhiều quan điểm, nhiều bình diện khác nhau, bao gồm các vấn đề sau:
Vấn đề thứ nhất, nghiên cứu về HĐKPKH, các nhà nghiên cứu đề cập thuật ngữ hoạt động KPKH, bản chất của HĐKPKH là quá trình nhận thức các sự vật, hiện tượng xung quanh trẻ; nội dung HĐKPKH tập trung vào KH vật lý, KH đời sống và KH trái đất và không gian; vai trò HĐKPKH giúp phát triển trí tuệ cho trẻ; năng lực KPKH của trẻ là khả năng thực hiện của trẻ. Nghiên cứu về tổ chức HĐKPKH, các nhà khoa học bàn đến mô hình dạy học KPKH cho trẻ theo thuyết kiến tạo; nghiên cứu về mục đích, phương pháp giảng dạy, xây dựng môi trường mang tính tích cực .
Vấn đề thứ hai, các nghiên cứu tập trung vào tìm hiểu về quan niệm, đặc điểm, mục tiêu, nội dung GD STEM, quy trình tổ chức hoạt động giáo dục STEM dành cho trẻ MN theo quy trình dựa vào học tập khám phá và quy trình học tập thiết kế kỹ thuật .
Vấn đề thứ ba, nghiên cứu về TCHĐKPKH theo định hướng GD STEM cho trẻ mầm non bao gồm tiến trình, chương trình, mục tiêu, nội dung, phương pháp, xây dựng môi trường TCHĐKPKH. Các công trình KH trên thế giới về TCHĐKPKH theo định hướng GD STEM nghiên cứu thông qua các dự án STEM, trò chơi STEM, thí nghiệm khoa học, các HĐ trải nghiệm gắn với lĩnh vực STEM ở môi trường HĐ trong và ngoài lớp.
325 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 06/01/2025 | Lượt xem: 33 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục Stem cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
BÙI THỊ GIÁNG HƯƠNG
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC
THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM
CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
----🙞 🙞----
BÙI THỊ GIÁNG HƯƠNG
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC
THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM
CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI
NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC - 9140101
Người hướng dẫn khoa học 1: PGS.TS. VŨ TRỌNG RỸ
Người hướng dẫn khoa học 2: PGS.TS. VÕ THỊ NGỌC LAN
Phản biện 1: ..
Phản biện 2: ..
Phản biện 3: ..
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2023
i
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết
quả nghiên cứu ghi trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất
kì một công trình nào khác.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 11 năm 2023
Nghiên cứu sinh
iii
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, với sự kính trọng và biết ơn sâu sắc, tôi xin trân trọng cảm ơn hai thầy
cô hướng dẫn đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên
cứu để hoàn thành luận án.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Viện Sư phạm Kỹ thuật, Phòng Đào tạo - Bộ
phận Sau đại học, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp
đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận án.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới cơ quan công tác đã ủng hộ và cho phép
tôi tham gia học tập và làm nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành
phố Hồ Chí Minh.
Đồng cảm ơn Ban giám hiệu, giáo viên mầm non của hai trường mầm non Tân Tạo
và Vạn An đã hỗ trợ tôi hoàn thành thực nghiệm luận án.
Cuối cùng, tôi rất hạnh phúc kính gửi lời biết ơn sâu sắc và hứa sẽ xứng đáng hơn
với sự tin tưởng, kỳ vọng, hỗ trợ, chia sẻ, động viên tinh thần của ba mẹ và từng thành
viên trong gia đình, người thân, bạn bè giúp tôi vượt qua những lúc khó khăn để hoàn
thành luận án của mình.
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2023
Nghiên cứu sinh
iv
TÓM TẮT
Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM được xem
là một trong những cách tiếp cận giáo dục phát triển năng lực cho người học. Với mục
tiêu xác định cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc tổ chức KPKH theo định hướng GD
STEM cho trẻ ở trường MN, luận án tập trung phân tích, tổng hợp, đánh giá tổng quan
và xây dựng khung lý luận về tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng
GD STEM cho trẻ ở trường MN; đề xuất quy trình tổ chức hoạt động khám phá khoa
học theo định hướng GD STEM cho trẻ MN; xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp,
hình thức, phương tiện, tiêu chí đánh giá và điều kiện tổ chức hoạt động khám phá khoa
học theo định hướng GD STEM cho trẻ ở trường MN. Trên cơ sở đó, luận án tiến hành
khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định
hướng GD STEM cho trẻ tại 27 trường mầm non trên địa bàn 22 Quận, Huyện, Thành
phố thuộc thành phố Hồ Chí Minh. Luận án đã triển khai vận dụng, thực nghiệm quy
trình tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng GD STEM cho trẻ MG 5-6
tuổi tại 2 trường MN VA (Quận 10) và MN TT (Quận Bình Tân) để kiểm chứng độ tin
cậy và tính hiệu quả của kết quả nghiên cứu. Nội dung luận án gồm các phần chính sau:
Phần mở đầu: Trình bày lí do chọn đề tài, mục tiêu, khách thể, đối tượng, giả thuyết
nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu, giới hạn phạm vi nghiên cứu, lựa chọn các phương
pháp nghiên cứu, đồng thời xác định những đóng góp về khoa học và thực tiễn của luận
án.
Chương 1: Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến luận án nhằm tìm ra
sự kế thừa và khoảng trống cho nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu tổng quan là cơ sở để
xác định hướng nghiên cứu và phát triển khung lý thuyết của luận án.
Chương 2: Cơ sở lý luận về tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng
GD STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi, bao gồm các khái niệm cơ bản sử dụng trong luận án,
làm sáng tỏ một số lý luận về tổ chức hoạt động khám phá khoa học, lý luận về giáo dục
STEM trong giáo dục mầm non, lý luận về tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo
định hướng GD STEM.
v
Chương 3: Thực trạng tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng GD
STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi ở 27 trường mầm non công lập và ngoài công lập trên địa
bàn TP. Hồ Chí Minh bao gồm: thực trạng mức độ năng lực khám phá khoa học của trẻ
MG 5-6 tuổi; thực trạng tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng GD
STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi bao gồm thực trạng xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung,
thực trạng sử dụng PP GD, hình thức tổ chức, phương tiện giáo dục; thực trạng mức độ
ảnh hưởng của các yếu tố đến việc tổ chức HĐKPKH theo định hướng GD STEM cho
trẻ MG 5-6 tuổi, thực trạng sử dụng quy trình tổ chức HĐKPKH theo định hướng GD
STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi
Chương 4: Tổ chức HĐKPKH theo định hướng GD STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi gồm
nguyên tắc xây dựng quy trình tổ chức HĐKPKH theo định hướng GD STEM cho trẻ
MG 5-6 tuổi; thiết kế quy trình tổ chức HĐKPKH theo định hướng GD STEM cho trẻ
MG 5-6 tuổi gồm 4 giai đoạn với 3 pha học tập khám phá, phát hiện, thiết kế; ví dụ minh
họa chủ đề HĐKPKH theo định hướng GD STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi.
Chương 5: Thực nghiệm sư phạm quy trình HĐKPKH theo định hướng GD STEM
cho trẻ MG 5-6 tuổi nhằm kiểm chứng độ tin cậy và tính hiệu quả của quy trình.
vi
ABSTRACT
Organizing STEM education-oriented scientific discovery activities is considered
one of the advanced educational approaches for developing learners’ competencies. With
the goal of determining the scientific and practical bases for organizing STEM education
oriented scientific discovery activities for preschoolers in kindergartens, this thesis
focuses on analyzing, evaluating, and developing a theoretical framework for organizing
the STEM education oriented scientific discovery activities for preschoolers in
kindergartens; proposes the process for organizing STEM education oriented scientific
discovery activities for preschoolers; determines the objectives, contents, methods,
forms, means, evaluation criteria and conditions for organizing STEM education
oriented scientific discovery activities for preschoolers. Given that background, the
thesis author then conducted a survey and made an analysis and assessment of the actual
situation of organizing STEM education oriented scientific discovery activities for
preschoolers at 27 kindergartens in 22 districts in Ho Chi Minh City. With a view to
verifying the reliability and effectiveness of the research outcomes The author then
carried out experiments in applying the proposed process of organizing STEM education
oriented scientific discovery activities for 5-6-year-old preschoolers in two educational
establishments in HCMC namely TT kindergarten (in Bình Tân District) and VA
Kindergarten (in District 10). The thesis covers the following main parts:
Introduction: Presenting the rationale of the study in terms of thesis’s purposes,
objects, subjects, hypotheses, research tasks and research scope limitations and research
method selection; and concurrently identifying the scientific and practical contributions
of the thesis.
Chapter 1: Literature review to find out the inheritance theories and gaps in the
researches. The overview research results are the basis for determining the research
direction and developing the theoretical framework of the thesis.
Chapter 2: Theoretical framework for organizing STEM education oriented
scientific discovery activities for preschoolers, including key concepts be used in the
thesis; clarifying some theories about organizing scientific discovery activities, some
vii
theories about STEM education, some theories about organizing STEM education
oriented scientific discovery activities for preschoolers, appreciation of STEM education
in scientific discovery activities.
Chapter 3:The current status of organizing STEM education oriented scientific
discovery activities for 5-6-year-old preschoolers at 27 kindergatens, including: the
current status of the 5-6-year-old’s scientific discovery competency; the real situation of
organizing STEM education oriented scientific discovery activities for 5-6-year-old
preschoolers, in terms of the goals, the contents, the actual situation of using the teaching
methods, organizational forms, educational means, and the effectiveness of organizing
STEM education oriented scientific discovery activities for 5-6-year-old preschoolers
schools in the orientation of competence development for students; the influence of
objective and subjective factors on the organizing STEM education oriented scientific
discovery activities for 5-6-year-old preschoolers.
Chapter 4: Organizing STEM education oriented scientific discovery activities for
5-6-year-old preschoolers, including building the process of organizing STEM
education oriented scientific discovery activities for 5-6-year-old preschoolers; applying
this process of organizing in intentional learning activities.
Chapter 5: Experiment with the research results on the process of STEM education
oriented scientific discovery activities for 5-6-year-old preschoolers in order to verify
the reliability and effectiveness of the proposed process.
viii
MỤC LỤC
Quyết định đổi tên luận án ............................................................................................... i
Lời cam đoan ................................................................................................................... ii
Lời cảm ơn ..................................................................................................................... iii
Tóm tắt ........................................................................................................................... iv
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT...................................................................................... xi
DANH MỤC HÌNH ..................................................................................................... xiii
DANH MỤC BẢNG .................................................................................................... xiv
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 3
4. Giả thuyết nghiên cứu ............................................................................................... 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................... 4
6. Giới hạn phạm vi nghiên cúu ................................................................................... 4
7. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 5
8. Ý nghĩa khoa học ...................................................................................................... 7
9. Cấu trúc luận án ........................................................................................................ 7
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU VỀ TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC
STEM CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI .................................................................. 9
1.1. Những nghiên cứu về tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mầm non .... 9
1.2. Những nghiên cứu về giáo dục STEM ................................................................... 21
1.3. Những nghiên cứu về tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng
giáo dục STEM cho trẻ mầm non ................................................................................. 29
1.4. Nhận định và một số vấn đề đặt ra cho luận án ...................................................... 34
Kết luận chương 1 ....................................................................................................... 36
ix
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
KHOA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM CHO TRẺ MẪU GIÁO
5-6 TUỔI ...................................................................................................................... 36
2.1. Một số khái niệm sử dụng trong luận án ................................................................ 37
2.2. Lý luận về tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ....... 43
2.3. Lý luận về tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM
cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi .............................................................................................. 50
2.4. Đánh giá năng lực khám phá khoa học của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ......................... 80
Kết luận chương 2 ...................................................................................................... 86
CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC
THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI .. 87
3.1. Khái quát khảo sát thực tế ...................................................................................... 87
3.2. Thực trạng tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM
cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại trường mầm non ............................................................ 93
3.3. Thực trạng năng lực khám phá khoa học của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi .................... 113
3.4. Đánh giá chung .................................................................................................... 119
Kết luận chương 3 .................................................................................................... 121
CHƯƠNG 4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC THEO ĐỊNH
HƯỚNG GIÁO DỤC STEM CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI ........................ 124
4.1. Nguyên tắc xây dựng quy trình tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định
hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ....................................................... 124
4.2. Quy trình tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM
cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ............................................................................................ 126
4.3. Ví dụ minh họa tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục
STEM ở hoạt động học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ...................................................... 142
Kết luận chương 4 .................................................................................................... 154
CHƯƠNG 5. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM QUY TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
KHÁM PHÁ KHOA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM CHO TRẺ
MẪU GIÁO 5-6 TUỔI .............................................................................................. 155
5.1. Tổ chức thực nghiệm ........................................................................................... 155
x
5.2. Kết quả thực nghiệm .......................................................................................... 159
Kết luận chương 5 .................................................................................................... 173
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................................................................... 174
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................. 178
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ ........................ 198
PHỤ LỤC ................................................................................................................... 199
xi
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT Chữ viết tắt Viết đầy đủ
1 CBQL Cán bộ quản lý
2 ĐC Đối chứng
3 ĐTB Điểm trung bình
4 ĐLC Độ lệch chuẩn
5 EDP Engineering Design Processing (Quy trình thiết kế kỹ thuật)
6 GD Giáo dục
7 GDMN Giáo dục mầm non
8 GQVĐ Giải quyết vấn đề
9 GV Giáo viên
10 GVMN Giáo viên mầm non
11 HĐ Hoạt động
12 HĐKPKH Hoạt động khám phá khoa học
13 IRMA
Information Resources Management Association (Hiệp hội
quản lý tài nguyên thông tin)
14 KPKH Khám phá khoa học
15 KH Khoa học
16 MN Mầm non
17 MG Mẫu giáo
18 ND Nội dung
19 NL Năng lực
20 NLKPKH Năng lực khám phá khoa học
21 NSF National Science Fund (Quỹ khoa học Quốc gia của Mỹ)
22 NSTA
National Science Teachers Asociation (Hiệp hội giáo viên
khoa học quốc gia)
23 NRC National Research Coucil (Hội đồng nghiên cứu quốc gia)
24 MTXQ Môi trường xung quanh
25 PP Phương pháp
26 PPGD Phương pháp giáo dục
xii
27 STEM
Science, technology, engineering, mathematic (Khoa học,
công nghệ, kỹ thuật, toán học)
28 TCHĐKPKH Tổ chức hoạt động khám phá khoa học
29 TN Thực nghiệm
xiii
DANH MỤC CÁC HÌNH
HÌNH TRANG
Hình 2.1.Sự liên kết giữa bốn lĩnh vực của GD STEM ............................................... 58
Hình 2.2. Quy trình học tập khám phá của Bruton và Thornton .................................. 75
Hình 2.3. Quy trình học tập khám phá của Contant và các cộng sự ............................ 76
Hình 2.2. Quy trình thiết kế kỹ thuật của Stone-MacDonald ....................................... 77
Biểu đồ 3.1.Mức độ năng lực khám phá khoa học của trẻ MG 5-6 tuổi .................... 114
Hình 4.1. Quy trình TCHĐKPKH theo định hướng GD STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi126
Hình 4.2. Sơ đồ lựa chọn và xây dựng chủ đề KPKH theo định hướng GD STEM .. 126
Hình 4.3. Các bước môi trường TCHĐKPKH theo định hướng giáo dục STEM .... 130
Hình 4.4. Các pha tiến hành HĐKPKH theo định hướng giáo dục STEM ............... 134
Hình 4.5. Sơ đồ các bước tiến hành Pha 1-Khám phá ................................................ 135
Hình 4.6. Sơ đồ các bước tiến hành Pha 2-Phát hiện ................................................. 137
Hình 4.7. Sơ đồ các bước tiến hành Pha 3-Thiết kế ................................................... 140
Biểu đồ 5.1. Kết quả phân bố mức độ năng lực khám phá khoa học ở 2 nhóm ĐC và
TN trước thực nghiệm ................................................................................................ 160
Biểu đồ 5.2 Kết quả điểm của lớp ĐC và lớp TN trước thực nghiệm ....................... 161
Biểu đồ 5.3. Kết quả đo NL của nhóm ĐC và của nhóm TN sau TN ....................... 163
Biểu đồ 5.4. Mức độ năng lực KPKH của trẻ nhóm ĐC trước và sau TN chủ đề Bệnh
viện thú y .................................................................................................................... 165
Biểu đồ 5.5. Mức độ năng lực khám phá khoa học của nhóm ĐC – TN sau chủ đề Trung
tâm huấn luyện phòng phát chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhí ................................... 166
Biểu đồ 5.6. Kết quả phân bố điểm của nhóm ĐC trước và sau TN ......................... 168
Biểu đồ 5.7. Mức độ năng lực KPKH của trẻ nhóm ĐC trước và sau TN ................ 168
Biểu đồ 5.8. Phân bố điểm số nhóm TN trước và sau thực nghiệm ........................... 169
Biểu đồ 5.9. Mức độ năng lực KPKH của nhóm TN trước và sau TN ..................... 170
xiv
DANH MỤC BẢNG
BẢNG TRANG
Bảng 2.1. Quy trình thiết kế kỹ thuật (EDP) ................................................................ 74
Bảng 2.2. Năng lực khám phá khoa học của trẻ MG 5-6 tuổi ...................................... 81
Bảng 2.3. Tiêu chí đánh giá năng lực khám phá khoa học của trẻ MG 5-6 tuổi .......... 83
Bảng 3.1. Đặc điểm địa bàn cụm khảo sát ...................................................................