Luận án Truyền thông đại chúng với trật tự xã hội trong giao thông đường bộ tại thành phố Viêng Chăn

1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Truyền thông đại chúng (TTĐC) là phương tiện hữu hiệu truyền tải hệ tư tưởng, giải thích thực tại xã hội, xác định những hình ảnh khuôn mẫu tác phong trong công chúng, định hướng ý thức và hành vi xã hội. TTĐC cung cấp, trang bị kiến thức trên tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao ý thức xã hội, hình thành và củng cố một hệ tư tưởng đối với xã hội; liên kết các thành viên trong xã hội thành một chỉnh thể. TTĐC còn thực hiện chức năng giám sát và quản lý xã hội, theo dõi, phát hiện, phản ánh kịp thời những vấn đề, mâu thuẫn mới nảy sinh, góp phần ổn định chính trị, văn hóa, trật tự an toàn xã hội. Truyền thông đại chúng không chỉ đơn thuần mang thông tin mà còn giữ vai trò quyết định trong việc hướng dẫn và định hướng dư luận xã hội chấp hành các quy tắc xã hội. TTĐC luôn giữ vị trí, vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội loại người. Xã hội càng phát triển hiện đại thì càng đòi hỏi TTĐC phải hiện đại phục vụ nhanh hơn, thuận tiện hơn, văn minh và toàn diện hơn.

pdf179 trang | Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Truyền thông đại chúng với trật tự xã hội trong giao thông đường bộ tại thành phố Viêng Chăn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH TOU DOUANGMANY TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG VỚI TRẬT TỰ XÃ HỘI TRONG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TẠI THÀNH PHỐ VIÊNG CHĂN (Nghiên cứu truyền thông đại chúng An ninh Lào) LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHUYÊN NGÀNH: XÃ HỘI HỌC HÀ NỘI - 2017 HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH TOU DOUANGMANY TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG VỚI TRẬT TỰ XÃ HỘI TRONG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TẠI THÀNH PHỐ VIÊNG CHĂN (Nghiên cứu truyền thông đại chúng An ninh Lào) LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHUYÊN NGÀNH: XÃ HỘI HỌC Mã số: 62 31 03 01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. GS.TS. LÊ NGỌC HÙNG 2. PGS.TS. PHẠM XUÂN HẢO HÀ NỘI - 2017 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu của luận án là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Tác giả luận án TOU DOUANGMANY MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU 1 Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU 9 1.1. Các nghiên cứu trên thế giới 9 1.2. Các nghiên cứu ở Việt Nam, Lào 27 Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 41 2.1. Cơ sở lý luận 41 2.2. Cơ sở thực tiễn 61 Chương 3: THỰC TRẠNG VAI TRÒ CỦA TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG TRONG TRẬT TỰ XÃ HỘI GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ CỦA THÀNH PHỐ VIÊNG CHĂN HIỆN NAY 77 3.1. Nội dung, hình thức, cường độ truyền thông về giao thông đường bộ trên các phương tiện truyền thông đại chúng An ninh Lào hiện nay 77 3.2. Vai trò thông tin, định hướng dư luận xã hội và giám sát của truyền thông đại chúng An ninh Lào với việc thực hiện các quy định về giao thông đường bộ ở thành phố Viêng Chăn hiện nay 91 3.3. Sự tiếp nhận, đánh giá của công chúng đối với truyền thông đại chúng An ninh Lào về truyền thông trật tự xã hội giao thông đường bộ 99 Chương 4: YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VAI TRÒ CỦA TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG AN NINH LÀO ĐỐI VỚI TRẬT TỰ XÃ HỘI TRONG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ Ở THÀNH PHỐ VIÊNG CHĂN 121 4.1. Tác động từ chính sách và tình hình giao thông đường bộ tại thành phố Viêng Chăn 121 4.2. Tác động của cán bộ truyền thông đại chúng và văn hóa giao thông tại thành phố Viêng Chăn 131 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 141 1. Kết luận 141 2. Kiến nghị 145 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN 147 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 148 PHỤ LỤC 160 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN BAL : Bộ An ninh Lào CHDCND : Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào CP : Chính phủ QH : Quốc hội TRA : Theory of Reasoned Action (lý thuyết hành động hợp lý) TTĐC : Truyền thông đại chúng TTGT : Trật tự giao thông DANH MỤC CÁC BẢNG TRONG LUẬN ÁN Trang Bảng 1: Cơ cấu mẫu khảo sát 7 Bảng 2.1: So sánh mật độ dân số trên cả nước và thành phố Viêng Chăn 69 Bảng 2.2: Đặc điểm kinh tế trong những năm qua của Lào 70 Bảng 2.3: Tình hình tai nạn giao thông đường bộ ở Lào và thành phố Viêng Chăn từ năm 2005 đến 2015 72 Bảng 3.1: So sánh nội dung đưa tin trật tự GTĐB giữa các kênh TTĐC An ninh Lào 84 Bảng 3.2: Số lượng tin bài trên Báo An ninh Lào 92 Bảng 3.3: Số lượng tin bài trên Đài phát thanh An ninh Lào 92 Bảng 3.4: Số lượng tin bài trên Đài truyền hình An ninh Lào 93 Bảng 3.5: Đánh giá về vai trò thể hiện dư luận xã hội 95 Bảng 3.6: Tỷ trọng tin bài trên Báo An ninh Lào 96 Bảng 3.7: Tỷ trọng tin bài trên Đài phát thanh An ninh Lào 97 Bảng 3.8: Tỷ trọng tin bài trên Đài truyền hình An ninh Lào 97 Bảng 3.9: Tỷ lệ đánh giá tốt về nội dung tin bài liên quan đến vai trò định hướng dư luận xã hội của TTĐC An ninh Lào 98 Bảng 3.10: Tỷ trọng tin bài trên TTĐC An ninh Lào 99 Bảng 3.11: Mức độ theo dõi chuyên mục trật tự giao thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng An ninh Lào 101 Bảng 3.12: Tương quan sự yêu thích các chuyên mục với giới tính 104 Bảng 3.13: Tương quan sự yêu thích các chuyên mục với độ tuổi 105 Bảng 3.14: Tương quan sự yêu thích các chuyên mục với trình độ học vấn 107 Bảng 3.15: Tương quan nghề nghiệp và sự yêu thích các chủ đề truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng An ninh Lào 109 Bảng 3.16: Đánh giá nội dung tin bài 110 Bảng 3.17: Đánh giá mức độ hình thức trình bày 112 Bảng 3.18: Đánh giá nội dung và hình thức thông tin về khen ngợi chấp hành luật giao thông 113 Bảng 3.19: Đánh giá nội dung và hình thức thông tin phê phán hành vi vi phạm 113 Bảng 3.20: Mức độ tác động đến kiểm soát và thực hành hành vi giao thông 119 Bảng 4.1: Nguyên nhân vi phạm quy định khi tham gia giao thông của người trả lời 128 Bảng 4.2: Ý kiến của người dân về điều kiện tác động đến trật tự khi tham gia giao thôngcủa người trả lời 129 Bảng 4.3: Đề xuất của người dân nhằm nâng cao trật tự giao thông 130 Bảng 4.4: Phương án xử lý của các chủ thể khi gặp các tình huống giao thông 132 Bảng 4.5: Trình độ học vấn của đối tượng khảo sát 134 Bảng 4.6: Cơ cấu nhân lực truyền thông đại chúng An ninh Lào, theo giới tính 139 DANH MỤC CÁC BIỂU TRONG LUẬN ÁN Trang Biểu 3.1: Đánh giá của công chúng về mức “Tốt” của các kênh trong vai trò thông tin giáo dục 93 Biểu 3.2: Mức độ yêu thích các chuyên mục của người trả lời 102 Biểu 3.3: Đánh giá mức độ dễ hiểu của các kênh truyền thông An ninh Lào 114 Biểu 3.4: Đánh giá mức độ ứng dụng thông tin của các kênh truyền thông 117 Biểu 4.1: Mức độ và nguyên nhân vi phạm quy định về giao thông của đối tượng trả lời 127 Biểu 4.2: Các tình huống văn hóa giao thông tại thành phố Viêng Chăn 128 DANH MỤC CÁC HÌNH TRONG LUẬN ÁN Trang Hình 2.1: Mô hình truyền thông chu kỳ của Roman Jakobson 56 Hình 2.2: Thuyết hành vi dự định 60 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Truyền thông đại chúng (TTĐC) là phương tiện hữu hiệu truyền tải hệ tư tưởng, giải thích thực tại xã hội, xác định những hình ảnh khuôn mẫu tác phong trong công chúng, định hướng ý thức và hành vi xã hội. TTĐC cung cấp, trang bị kiến thức trên tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao ý thức xã hội, hình thành và củng cố một hệ tư tưởng đối với xã hội; liên kết các thành viên trong xã hội thành một chỉnh thể. TTĐC còn thực hiện chức năng giám sát và quản lý xã hội, theo dõi, phát hiện, phản ánh kịp thời những vấn đề, mâu thuẫn mới nảy sinh, góp phần ổn định chính trị, văn hóa, trật tự an toàn xã hội. Truyền thông đại chúng không chỉ đơn thuần mang thông tin mà còn giữ vai trò quyết định trong việc hướng dẫn và định hướng dư luận xã hội chấp hành các quy tắc xã hội. TTĐC luôn giữ vị trí, vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội loại người. Xã hội càng phát triển hiện đại thì càng đòi hỏi TTĐC phải hiện đại phục vụ nhanh hơn, thuận tiện hơn, văn minh và toàn diện hơn. Hoạt động giao thông vận tải nói chung và giao thông vận tải đường bộ nói riêng là một trong những nền tảng phát triển đất nước. Nó chiếm giữ một vị trí quan trọng trong đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu, trao đổi, lưu thông hàng hóa giữa các khu vực dân cư trong và ngoài nước. Hệ thống giao thông đường bộ phản ánh trình độ phát triển xã hội. Sự phát triển của hệ thống giao thông đường bộ và hoạt động của nó là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của mối quốc gia. Hoạt động giao thông đường bộ phản ánh tính trật tự của một hệ thống xã hội. Nếu những người tham gia giao thông đường bộ thực hiện đúng như quy định về giao thông, thì giao thông thông suốt, trật tự và an toàn giao thông được đảm bảo, xã hội không có xung đột về giao thông. Nếu hành vi vi phạm những quy định về giao thông gia tăng, trật tự xã hội trở nên hỗn độn, dẫn đến những hậu quả khó lường. Vấn đề đặt ra là, cùng với việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ phải duy trì trật tự xã hội trong giao thông đường bộ, để làm giảm xung đột xã hội về giao thông. Thành phố Viêng Chăn giữ vị trí trọng yếu, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Trước đây, tình hình giao 2 thông đường bộ ở Viêng Chăn khá trật tự và an toàn. Tuy nhiên, hiện nay đang có những diễn biến phức tạp. Số người vi phạm quy định giao thông tăng lên, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông ngày một gia tăng. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần giữ vững trật tự xã hội đô thị, cần tăng cường quản lý nhà nước về giao thông; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người dân hiểu và chấp hành đúng quy định pháp luật về giao thông đường bộ. Trong hệ thống các tổ chức, các cách thức tuyên truyền về giao thông, các phương tiện thông tin đại chúng giữ vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng. Với lợi thế của mình, các phương tiện thông tin đại chúng vừa thông tin nhanh, chính xác, kịp thời tới mọi thành phần xã hội về các vấn đề giao thông. Giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng dư luận xã hội, cổ vũ những hành vi tham gia giao thông đúng và lên án hành vi vi phạm trật tự giao thông (TTGT). TTĐC đặc biệt giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, định hướng thái độ và hướng dẫn hành vi tham gia giao thông theo quy định của pháp luật. Ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, nghiên cứu về TTĐC, vai trò của TTĐC với TTGT chưa được triển khai một cách có hệ thống, sâu sắc. Việc tiếp cận về vấn đề này thường được tiến hành dưới góc độ quản lý hành chính, chưa luận giải trên cơ sở khoa học từ các hướng tiếp cận của các khoa học xã hội và nhân văn, từ khoa học xã hội học. Từ những lý do trên, nhằm góp thêm những phân tích từ góc độ khoa học về tương quan giữa TTĐC với TTGT đường bộ, tác giả lựa chọn vấn đề: “Truyền thông đại chúng với trật tự xã hội trong giao thông đường bộ tại thành phố Viêng Chăn” (Nghiên cứu truyền thông đại chúng An ninh Lào) làm đề tài nghiên cứu luận án tiến sĩ xã hội học. Đây là một nghiên cứu xã hội học mới, không trùng lặp với các công trình nghiên cứu đã công bố. Kết quả nghiên cứu góp phần nâng cao chất lượng, phát huy vai trò TTĐC An ninh Lào trong việc giữ gìn trật tự xã hội giao thông đường bộ ở Lào. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục tiêu nghiên cứu Làm rõ vai trò của TTĐC đối với TTGT đường bộ tại thành phố Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; đánh giá các yếu tố tác động đến vai trò của 3 TTĐC trong TTGT đường bộ ở thành phố Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Làm rõ những vấn đề về lý luận vai trò của TTĐC đối với trật tự xã hội giao thông đường bộ. - Đánh giá vai trò TTĐC trong trật tự xã hội giao thông đường bộ ở thành phố Viêng Chăn hiện nay. - Đánh giá các yếu tố tác động đến vai trò TTĐC trong trật tự xã hội giao thông đường bộ ở thành phố Viêng Chăn hiện nay. 3. Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Vai trò của TTĐC đối với trật tự xã hội giao thông đường bộ 3.2. Khách thể nghiên cứu - Người tham gia giao thông đường bộ ở thành phố Viêng Chăn. - Các đơn vị TTĐC An ninh Lào. 3.3. Phạm vi nghiên cứu - Nghiên cứu được tiến hành đối với hoạt động TTĐC của 03 đơn vị TTĐC An ninh Lào: Báo An ninh Lào, Đài truyền hình An ninh Lào và Đài phát thanh An ninh Lào. - Về thời gian: Từ năm 2014 đến năm 2016. Thời điểm khảo sát thực tế: quý 2 năm 2016. - Về nội dung: Nghiên cứu tương quan giữa hoạt động TTĐC An ninh Lào với trật tự xã hội giao thông đường bộ ở thành phố Viêng Chăn. 4. Câu hỏi nghiên cứu, giả thiết nghiên cứu, biến số và khung phân tích 4.1. Câu hỏi nghiên cứu - Vai trò của TTĐC An ninh Lào đối với trật tự xã hội giao thông đường bộ ở thành phố Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào như thế nào? - Những yếu tố nào đã tác động đến vai trò của TTĐC đối với trật tự xã hội giao thông đường bộ tại thành phố Viêng Chăn? 4.2. Giả thuyết nghiên cứu - Truyền thông đại chúng có vai trò quan trọng trong việc thực thi những quy định của pháp luật về giao thông đường bộ trong cuộc sống. 4 - Nội dung, hình thức TTĐC của các cơ quan TTĐC An ninh Lào đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng truyền thông về những quy định của Nhà nước về giao thông đường bộ và tình hình giao thông đường bộ ở thành phố Viêng Chăn. - Truyền thông đại chúng An ninh Lào giữ vai trò quan trọng trong định hướng thái độ, hành vi, dư luận xã hội tích cực trong tham gia giao thông đường bộ của người dân ở thành phố Viêng Chăn. 4.3. Hệ biến số Biến can thiệp - Điều kiện kinh tế-xã hội của thành phố Viêng Chăn. - Các quy định của luật và các văn bản dưới luật về giao thông đường bộ. Biến độc lập - Thiết chế TTĐC, gồm: a, Nội dung, cường độ, hình thức truyền thông của TTĐC An ninh Lào về giao thông đường bộ; b, Mức độ phù hợp của TTĐC An ninh Lào đối với đối tượng tham gia giao thông đường bộ ở thành phố Viêng Chăn; c, Sự định hướng dư luận xã hội của TTĐC An ninh Lào về việc thực hiện các quy định pháp luật để giữ gìn trật tự xã hội giao thông đường bộ ở thành phố Viêng Chăn. - Tình trạng trật tự xã hội giao thông đường bộ của thủ đô Viêng Chăn Biến trung gian bậc 1 - Thái độ chủ thể: Mức độ đồng tình của người tham gia giao thông đường bộ đối với những hành vi tham gia giao thông đường bộ đúng quy định và phản đối những hành vi vi phạm quy định về giao thông đường bộ, làm ảnh hưởng tiêu cực đối với trật tự xã hội giao thông đường bộ. - Chuẩn chủ quan: nhận thức, suy nghĩ, quan điểm của người dân đối với các hành vi tham gia giao thông đường bộ của mọi người (chấp nhận, khuyến khích, cổ vũ, ngăn cản). - Nhận thức kiểm soát hành vi: nhận thức của mỗi cá nhân đối với việc tuân thủ luật giao thông đường bộ; nên hay không nên, dễ dàng hay khó khăn. Biến trung gian bậc 2 Ý định hành vi giao thông: Sự cụ thể hóa thái độ, nhận thức (thái độ, chuẩn chủ quan, nhận thức kiểm soát hành vi) của mỗi cá nhân khi tham gia giao thông đường bộ 5 4.4. Khung phân tích 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Cơ sở lý luận - Đề tài vận dụng quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng KaySỏn PhômViHản, chủ chương chính sách của Đảng nhân dân cách mạng Lào và Nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào về TTĐC, về trật tự xã hội trong giao thông đường bộ. - Các lý thuyết xã hội học: Lý thuyết truyền thông; lý thuyết sai lệch chuẩn mực xã hội; lý thuyết trật tự xã hội. 5.2. Phương pháp nghiên cứu * Phương pháp nghiên cứu định tính - Thu thập, phân tích thông tin về giao thông đường bộ trên Báo An ninh Lào, Đài Phát thanh An ninh Lào, Đài Truyền hình An ninh Lào, từ năm 2005-2016. Điều kiện kinh tế xã hội Thiết chế truyền thông đại chúng Thái độ chủ thể Đặc điểm nhân khẩu Chuẩn chủ quan Nhận thức kiểm soát hành vi Ý định hành vi giao thông Hành vi giao thông Tình trạng trật tự xã hội giao thông 6 Thu thập, phân tích các tin bài truyền thông về giao thông đường bộ ở thành phố Viêng Chăn trên TTĐC An ninh Lào quý 2 năm 2016; một số tin bài quý 2 những năm 2014, 2015 để so sánh (Quý 2, thời điểm ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào có tết cổ truyền Bunpimay). Đồng thời tham khảo một số tin bài về trật tự giao thông đường bộ ở thành phố Viêng Chăn những năm, từ 2005 đến 2016. Phân tích truyền thông về giao thông đường bộ trên Báo An ninh Lào, Đài Phát thanh An ninh Lào, Đài Truyền hình An ninh Lào theo các tiêu chí: nội dung, hình thức, cường độ thông tin. - Tổng hợp, phân tích tài liệu, số liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu của luận án. Thu thập tài liệu, số liệu từ các cơ quan có chức năng quản lý giao thông ở thành phố Viêng Chăn, ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Thu thập tài liệu, số liệu từ cảnh sát giao thông thành phố Viêng Chăn, Cục cảnh sát giáo thông Bộ An ninh, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. - Thực hiện phỏng vấn sâu 10 cán bộ đang công tác tại các đơn vị Báo An ninh Lào, Đài Phát thanh An ninh Lào, Đài Truyền hình An ninh Lào và 20 người dân tham gia giao thông đường bộ ở thành phố Viêng Chăn. Phương pháp chọn: ngẫu nhiên. * Phương pháp nghiên cứu định lượng - Thu thập thông tin từ các chủ thể tham gia giao thông đánh giá vai trò của TTĐC An ninh Lào đối với trật tự xã hội giao thông đường bộ bằng phương pháp phát phiếu điều tra. - Dung lượng mẫu phiếu điều tra: 407 người dân thành phố Viêng Chăn. - Phương pháp chọn mẫu: + Tiêu chí mẫu: người trưởng thành, trên 18 tuổi, tham gia giao thông chủ động bằng các phương tiện xe đạp, xe máy hoặc ô tô; có đọc, nghe, xem các chương trình của đài, báo, truyền hình an ninh Lào về chủ đề giao thông, trật tự xã hội giao thông đường bộ. - Do đặc thù của khách thể điều tra, quy mô tổng thể mẫu được giả định là không biết trước. Công thức chọn mẫu áp dụng là: 2 2 ).( e qpz n  7 Với công thức này, Dung lượng mẫu khảo sát là 500 người. Để tăng độ tin cậy và đảm bảo mẫu chuẩn sau khảo sát, cỡ mẫu theo công thức đã được nhân với hệ số 1.06, là 407 người. Phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên thuận tiện. Mẫu đầu tiên được chọn ngẫu nhiên theo hộ, mỗi hộ phỏng vấn một người trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên) đáp ứng các tiêu chí, sau đó, nhờ giới thiệu hộ khác; thực hiện đến đủ 500 cuộc phỏng vấn bảng hỏi. Bảng 1: Cơ cấu mẫu khảo sát STT Mẫu Đặc điểm nhân khẩu Tỷ lệ trong cơ cấu mẫu Nam 52,8 1 Giới tính Nữ 47,2 18-20 23,3 21-30 30 31-40 16,2 41-50 12,3 51-60 12,5 2 Độ tuổi Trên 60 5,4 Dưới tiểu học 4 Cấp 2 10,1 Cấp 3 24,1 Trung cấp 4,7 Cao đẳng 15,5 Đại học 36,9 3 Trình độ học vấn Trên đại học 4,7 Cán bộ công chức 21,6 Nông dân 17 Công nhân 12 Hưu trí 3,2 Doanh nghiệp 14,7 4 Nghề nghiệp Học sinh sinh viên 31,2 Xe máy 71,7 5 Phương Tiện TGGT Ô tô 27,8 8 6. Điểm mới và ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án 6.1. Điểm mới của luận án - Là một công trình nghiên cứu đầu tiên vận dụng lý thuyết xã hội học về truyền thông để xây dựng khung lý luận về vai trò của TTĐC An ninh Lào đối với trật tự xã hội giao thông đường bộ. - Là một công trình nghiên cứu đầu tiên đánh giá vai trò của TTĐC đối với trật tự xã hội giao thông đường bộ từ hướng tiếp cận xã hội học. Kết quả nghiên cứu gợi mở hướng nghiên cứu xã hội học về vai trò của TTĐC đối với trật tự xã hội giao thông. - Kết quả nghiên cứu góp phần xây dựng, phát triển xã hội học ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. 6.2. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án - Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo trong việc bổ sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật về giao thông đường bộ và phương thức quản lý giao thông đường bộ ở thành phố Viêng Chăn. - Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho quá trình tuyên truyền giáo dục nhân dân về các quy định pháp luật về giao thông đường bộ, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, thông qua đó xây dựng văn hóa giao thông đường bộ. - Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo với Ban Biên tập và thông tin, Tổng cục chính trị, Bộ An ninh Lào và các cơ quan TTĐC ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào trong việc quản lý, phát huy vai trò của TTĐC đối với việc tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội về trật tự xã hội giao thông đường bộ. - Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo trong nghiên cứu, giảng dạy xã hội học ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. 7. Kết cấu của luận án Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục các công trình đã công bố của tác giả liên quan đến luận án, Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ lục, nội dung chính của luận án được chia thành 4 chương, 9 tiết. 9 Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU 1.1. CÁC NGHIÊN CỨU TRÊN THẾ GIỚI 1.1.1. Nghiên cứu lý luận về vai trò của truyền thông đại chúng 1.1.1.1. Các mô hình truyền thông đại chúng Viên đạn ma thuật Nghiên cứu về lý thuyết này, nhiều học giả đã xem xét dưới các góc độ khác nhau. Lowery và De Fleur đã đề xuất việc giả định “thống nhất quản của họ dựa trên sinh học ‘bản năng’ và rằng họ phản ứng nhiều hơn hoặc ít thống nhất cho bất cứ điều gì ‘kích thích’ đến cùng” [77, tr.400]; hoặc coi truyền thông như là lý thuyết đồ họa giả định rằng thông điệp của phương t
Luận văn liên quan