Luận án Tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay

Đạo đức nghề nghiệp là một bộ phận trong hệ thống đạo đức xã hội, là một loại đạo đức đã được thực tiễn hóa, phù hợp với nghề nghiệp riêng. Mỗi cá nhân con người trong xã hội bao giờ cũng đảm nhận một công việc nhất định và gắn với một nghề nghiệp cụ thể. Do vậy, giáo dục đạo đức nghề nghiệp chính là để hình thành nên nhân cách của mỗi chủ thể, hướng con người đến những giá trị chân - thiện - mỹ trong hoạt động của nghề nghiệp. Đạo đức nghề nghiệp của mỗi người không tự nhiên mà có, nó phải do quá trình giáo dục của gia đình, xã hội và ý thức tu dưỡng, rèn luyện của mỗi người mới có được. Từ góc độ xã hội, Đảng, Nhà nước và các thiết chế được lập ra phải chủ động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến những giá trị, chuẩn mực đạo đức chung của xã hội gắn với các chuẩn mực, giá trị riêng, đặc thù của từng lĩnh vực nghề nghiệp cho mỗi người. Vì thế, tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp được xem là công việc của nhiều chủ thể trong xã hội, trong đó trước hết là các chủ thể có chức năng, nhiệm vụ làm công tác tư tưởng, tuyên truyền của Đảng. Tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là hoạt động nhằm truyền bá các quan điểm, quy tắc, chuẩn mực, hành vi đạo đức của nhà giáo, làm cho chúng trở thành nhân tố giữ vai trò định hướng, dẫn dắt ý thức và hành vi của đội ngũ giáo viên phổ thông trong quá trình thực hiện chức trách của mình. Giáo viên phổ thông là những người làm nghề dạy học trong hệ thống giáo dục của một quốc gia. Khi quan niệm dạy học là một nghề, nhà giáo dục học vĩ đại Comenxki đã từng nói: “Dưới ánh mặt trời, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”. Sản phẩm của quá trình giáo dục là con người, là thế hệ tương lai của dân tộc. Vì vậy, không được phép tạo ra “phế phẩm”. Một người công nhân tồi có thể làm hỏng một 2 vài sản phẩm, một người kỹ sư tồi có thể làm hỏng một vài công trình, nhưng, một giáo viên phổ thông tồi có thể làm hỏng cả một thế hệ, thậm chí nhiều thế hệ, đó là hậu quả khôn lường mà cả xã hội phải gánh chịu cho đến tận mai sau. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Có thầy giỏi thì rồi sẽ có phương pháp hay, do đó, sẽ có trò giỏi, còn thầy đã kém thì khó lấy gì bù đắp nổi”. Trong giai đoạn phát triển mới, xu thế hội nhập và phát triển như ở Việt Nam hiện nay, những vấn đề liên quan đến đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông. đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn. Theo đó, tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ này cũng trở thành chủ đề rất đáng quan tâm.

pdf269 trang | Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 13/01/2024 | Lượt xem: 121 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN HOÀNG VĂN THÁI TUYÊN TRUYỀN ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH HIỆN NAY LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC HÀ NỘI - 2022 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN HOÀNG VĂN THÁI TUYÊN TRUYỀN ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH HIỆN NAY LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC Chuyên ngành: Công tác tƣ tƣởng Mã số: 9.31.02.01 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS,TS. Phạm Huy Kỳ HÀ NỘI - 2022 DANH MỤC CÁC BẢNG VÀ CÁC BIỂU ĐỒ STT TÊN BẢNG Trang 1 Bảng 3.1: Chỉ tiêu về hiện trạng giáo dục trung học cơ sở trung bình 01 năm học (giai đoạn 2016 - 2020) ở tỉnh Bắc Ninh 98 2 Bảng 3.2: Chỉ tiêu về hiện trạng giáo dục trung học phổ thông trung bình 01 năm học (giai đoạn 2016 - 2020) ở tỉnh Bắc Ninh 99 3 Bảng 3.3: Kết quả phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nhà giáo (giai đoạn 2016 - 2020) ở tỉnh Bắc Ninh 105 STT TÊN BIỂU ĐỒ Trang 1 Biểu đồ 3.1: Sự phối hợp của các tổ chức, cơ quan trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua 113 2 Biểu đồ 3.2: Mức độ đánh giá về nội dung tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua 118 3 Biểu đồ 3.3: Mức độ sử dụng các phương pháp trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua 119 4 Biểu đồ 3.4: Mức độ đánh giá về tính bổ ích của nội dung tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua 126 MỤC LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG VÀ CÁC BIỂU ĐỒ MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ............................................................................................. 13 1.1. Những công trình nghiên cứu về đạo đức nghề nghiệp và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp .................................................................. 13 1.2. Những công trình nghiên cứu về giáo viên phổ thông và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông ............. 25 1.3. Nhận xét về các kết quả nghiên cứu và những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu ............................................................................................. 40 Tiểu kết Chương 1 ........................................................................................... 44 Chƣơng 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ TUYÊN TRUYỀN ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG ..... 45 2.1. Đạo đức nghề nghiệp và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông........................................................................ 45 2.2. Các yếu tố cấu thành hoạt động tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông ........................................................... 54 2.3. Sự cần thiết của tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông ở nước ta hiện nay ................................................ 76 Tiểu kết Chương 2 ........................................................................................... 87 Chƣơng 3: TUYÊN TRUYỀN ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH - THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ............................................. 89 3.1. Những yếu tố ảnh hưởng đến tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ............... 89 3.2. Thực trạng tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua ......... 102 3.3. Nguyên nhân của thực trạng và những vấn đề đặt ra trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay................................................................. 133 Tiểu kết Chương 3 ......................................................................................... 140 Chƣơng 4: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH TRONG THỜI GIAN TỚI ........................... 142 4.1. Quan điểm đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh .......................... 142 4.2. Giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ................................. 149 Tiểu kết Chương 4 ......................................................................................... 172 KẾT LUẬN .................................................................................................. 174 NHỮNG CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ĐÃ ĐƢỢC CÔNG BỐ ................................................................................ 176 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 177 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 192 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận án Đạo đức nghề nghiệp là một bộ phận trong hệ thống đạo đức xã hội, là một loại đạo đức đã được thực tiễn hóa, phù hợp với nghề nghiệp riêng. Mỗi cá nhân con người trong xã hội bao giờ cũng đảm nhận một công việc nhất định và gắn với một nghề nghiệp cụ thể. Do vậy, giáo dục đạo đức nghề nghiệp chính là để hình thành nên nhân cách của mỗi chủ thể, hướng con người đến những giá trị chân - thiện - mỹ trong hoạt động của nghề nghiệp. Đạo đức nghề nghiệp của mỗi người không tự nhiên mà có, nó phải do quá trình giáo dục của gia đình, xã hội và ý thức tu dưỡng, rèn luyện của mỗi người mới có được. Từ góc độ xã hội, Đảng, Nhà nước và các thiết chế được lập ra phải chủ động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến những giá trị, chuẩn mực đạo đức chung của xã hội gắn với các chuẩn mực, giá trị riêng, đặc thù của từng lĩnh vực nghề nghiệp cho mỗi người. Vì thế, tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp được xem là công việc của nhiều chủ thể trong xã hội, trong đó trước hết là các chủ thể có chức năng, nhiệm vụ làm công tác tư tưởng, tuyên truyền của Đảng. Tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là hoạt động nhằm truyền bá các quan điểm, quy tắc, chuẩn mực, hành vi đạo đức của nhà giáo, làm cho chúng trở thành nhân tố giữ vai trò định hướng, dẫn dắt ý thức và hành vi của đội ngũ giáo viên phổ thông trong quá trình thực hiện chức trách của mình. Giáo viên phổ thông là những người làm nghề dạy học trong hệ thống giáo dục của một quốc gia. Khi quan niệm dạy học là một nghề, nhà giáo dục học vĩ đại Comenxki đã từng nói: “Dưới ánh mặt trời, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”. Sản phẩm của quá trình giáo dục là con người, là thế hệ tương lai của dân tộc. Vì vậy, không được phép tạo ra “phế phẩm”. Một người công nhân tồi có thể làm hỏng một 2 vài sản phẩm, một người kỹ sư tồi có thể làm hỏng một vài công trình, nhưng, một giáo viên phổ thông tồi có thể làm hỏng cả một thế hệ, thậm chí nhiều thế hệ, đó là hậu quả khôn lường mà cả xã hội phải gánh chịu cho đến tận mai sau. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Có thầy giỏi thì rồi sẽ có phương pháp hay, do đó, sẽ có trò giỏi, còn thầy đã kém thì khó lấy gì bù đắp nổi”. Trong giai đoạn phát triển mới, xu thế hội nhập và phát triển như ở Việt Nam hiện nay, những vấn đề liên quan đến đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông... đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn. Theo đó, tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ này cũng trở thành chủ đề rất đáng quan tâm. Trong điều kiện bùng nổ thông tin, tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông càng trở nên quan trọng để định hướng thông tin, làm cho đội ngũ giáo viên phổ thông tiếp nhận quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách đầy đủ, đúng đắn, giúp mỗi giáo viên hiểu rõ đạo đức nhà giáo; có thái độ, tình cảm, trách nhiệm, tôn trọng những quan điểm, quy tắc, chuẩn mực, hành vi đạo đức của nhà giáo và nhờ đó, có hành vi ứng xử đúng với quan điểm, quy tắc và chuẩn mực đạo đức của nhà giáo trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, thực tiễn những năm qua cho thấy, tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông còn nhiều hạn chế, yếu kém. Nhiều tổ chức, cá nhân chưa nhận thức đúng và đầy đủ tầm quan trọng của nhiệm vụ này, nhất là trong bối cảnh đất nước có nhiều thay đổi. Việc quán triệt quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông chưa kịp thời và hiệu quả; nhiều mục tiêu, chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu. Một bộ phận giáo viên phổ thông giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, thậm chí có giáo viên còn phạm tội, tham gia tệ nạn xã hội. 3 Bắc Ninh là một tỉnh giàu truyền thống văn hiến và cách mạng. Trong những năm qua, với quyết tâm chính trị của tỉnh, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của địa phương đã được quan tâm đầu tư toàn diện, theo hướng chuẩn và hiện đại; nhiều công trình trường học đạt chuẩn khu vực và quốc tế. Các điều kiện phục vụ cho phát triển giáo dục và đào tạo đạt chuẩn ở mức cao so với mặt bằng chung của cả nước; tại thời điểm tháng 10/2017, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia ở các cấp học đạt 91,5%; tỷ lệ giáo viên phổ thông đạt chuẩn đạt 100%, trong đó trên chuẩn đạt 85,3% (cao nhất cả nước). Đóng góp vào những thành tựu trên của ngành giáo dục tỉnh Bắc Ninh có vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền của Đảng và ngành giáo dục, trong đó có tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tiễn những năm qua ở tỉnh Bắc Ninh cho thấy, nhận thức về đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông tuy đã được nâng cao nhưng chưa theo kịp thực tiễn. Một bộ phận giáo viên phổ thông còn có hành vi ứng xử chưa đúng với quan điểm, quy tắc và chuẩn mực đạo đức của nghề giáo trong hoạt động nghề nghiệp của mình, thậm chí còn có hành vi vi phạm pháp luật. Một bộ phận giáo viên phổ thông bị tác động bởi mặt trái kinh tế thị trường, có lối sống bàng quan, thực dụng; sa ngã trước sức cám dỗ của vật chất và sức hút của đồng tiền, dẫn đến những hành vi “lệch chuẩn”, thậm chí là vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo. Những “tấm gương mờ” này không chỉ làm ảnh hưởng tới hình ảnh của nhà giáo mà còn tác động xấu tới thế giới quan của học sinh. Nguy hại hơn cả là niềm tin của xã hội đối với ngành giáo dục nói chung, đội ngũ nhà giáo nói riêng giảm sút. Nguyên nhân của thực trạng trên chủ yếu là do hoạt động tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua còn có những hạn chế, bất cập như: Một 4 số cấp ủy Đảng, chính quyền nhận thức về vai trò của tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông chưa đầy đủ, đúng đắn. Việc tuyên truyền các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng chưa thường xuyên, chưa chú trọng đổi mới khâu quán triệt, học tập nên vẫn còn một số cấp ủy, nhất là ở cơ sở, chưa coi trọng đúng mức việc học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng. Nội dung tuyên truyền chưa phong phú, phương thức tuyên truyền thiếu sức hấp dẫn, chưa đáp ứng được nhu cầu thông tin của đội ngũ giáo viên phổ thông. Trình độ của đội ngũ cán bộ tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông chưa theo kịp, chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới, đặc biệt là trong điều kiện phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội, internet. Năng lực tổng hợp, dự báo, nắm bắt tình hình tư tưởng, phát hiện, tham mưu giải quyết các vấn đề trong thực tiễn chưa cao. Tuyên truyền điển hình, nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt chưa đủ sức mạnh lôi cuốn, cổ vũ đội ngũ giáo viên phổ thông. Từ những lý do trên tác giả lựa chọn vấn đề “Tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay” làm đề tài luận án Tiến sĩ ngành Chính trị học, chuyên ngành Công tác tư tưởng. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích của luận án là nghiên cứu, làm rõ một số vấn đề lý luận về tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông, từ đó khảo sát thực trạng và đề xuất quan điểm, giải pháp nhằm đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích trên, luận án xác định những nhiệm vụ nghiên cứu sau đây cần nghiên cứu: 5 - Tổng quan các công trình khoa học đã nghiên cứu liên quan đến đề tài. - Nghiên cứu, làm rõ một số vấn đề lý luận về tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông. - Phân tích, đánh giá thực trạng, nguyên nhân của thực trạng tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông ở tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua và xác định những vấn đề đặt ra trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông tỉnh Bắc Ninh thời gian tới. - Đề xuất một số quan điểm và giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới. 3. Đối tƣợng, khách thể và phạm vi nghiên cứu của luận án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. 3.2. Khách thể nghiên cứu Đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh bao gồm những người quản lý và giảng dạy ở bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ở tỉnh Bắc Ninh. 3.3. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung, không gian và thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (vì đội ngũ này giữ vai trò chủ đạo trong giáo dục phổ thông ở tỉnh Bắc Ninh và chiếm tỷ lệ gần như tuyệt đối), từ năm 2016 đến năm 2020 (trọn 01 nhiệm kỳ Đảng bộ khóa XIX của tỉnh Bắc Ninh). - Địa bàn khảo sát: Luận án chọn mẫu khảo sát đại diện tại thành phố Bắc Ninh, thành phố Từ Sơn và 06 huyện là Yên Phong, Quế Võ, Tiên Du, Thuận Thành, Gia Bình và Lương Tài. 6 4. Cơ sở lý luận, phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu luận án 4.1. Cơ sở lý luận Dựa trên những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền, về đạo đức và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp. Đồng thời kế thừa, phát triển kết quả nghiên cứu của các tác giả có công trình liên quan đến đề tài. 4.2. Phương pháp luận Luận án vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử trong việc phân tích một số vấn đề lý luận và thực tiễn tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trong tình hình hiện nay. 4.3. Phương pháp nghiên cứu Luận án sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu khoa học, trong đó tập trung vào một số phương pháp cơ bản sau đây: - Phương pháp phân tích và tổng hợp: Với phương pháp này, tác giả luận án đi từ cái chung, đó là khái niệm, phạm trù, cũng như những vấn đề lý luận cơ bản, cần thiết về tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông, để từ đó đi đến cái chi tiết của vấn đề mà luận án nghiên cứu - đó là tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Sau đó, tác giả lại đi từ cái riêng, cái cụ thể để khái quát thành những nội dung, phương thức tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Trên cơ sở đó, liên kết từng mặt nghiên cứu đã được phân tích tạo ra hệ thống lý thuyết mới về tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông. Dựa trên cơ sở các tài liệu, thông tin và dữ liệu thu thập được, tác giả luận án sẽ phân tích, đánh giá, xem xét trên các khía cạnh khoa học của công tác tư tưởng, chính trị - xã 7 hội. Qua đó, tổng hợp lại để có những kết luận, những đề xuất mang tính khoa học, phù hợp với lý luận và thực tiễn tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay. - Phương pháp trừu tượng hóa khoa học: Luận án sử dụng phương pháp này để tạm thời gạt bỏ khỏi đối tượng nghiên cứu những biểu hiện ngẫu nhiên, cá biệt để đi sâu luận giải cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề cơ bản thuộc đối tượng nghiên cứu. Cụ thể là, luận án tập trung nghiên cứu vấn đề tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho tất cả đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, mà không đi vào nghiên cứu từng người giáo viên phổ thông cụ thể. - Phương pháp kết hợp giữa lý luận và thực tiễn trong nghiên cứu: Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến trong nghiên cứu khoa học nói chung. Luận án sử dụng phương pháp này để nghiên cứu quan điểm, tư tưởng của các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin có liên quan; cập nhật quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về tuyên truyền đạo đức, những trào lưu và xu hướng phát triển của thời đại, cũng như hệ thống tri thức của nhân loại về giáo dục chính trị - tư tưởng trong thời kỳ toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Mặt khác, đây là đề tài mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn, cho nên luận án đặc biệt quan tâm đến vấn đề tổng kết thực tiễn tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, thông qua khảo sát thực tiễn, thu thập số liệu, điều tra xã hội học các đối tượng cần khảo sát. - Phương pháp lịch sử - logic: Là nghiên cứu theo tư duy lịch sử và tư duy logic, nghĩa là nghiên cứu quá trình lịch sử của sự hình thành tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông. Mỗi giai đoạn lịch sử đều phản ánh những quy luật và những vấn đề mang tính tất yếu của lịch sử trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông. - Phương pháp điều tra xã hội học: Là sử dụng bảng maket để đánh giá thực trạng những kết quả đạt được, những yếu kém của tuyên truyền đạo 8 đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Để sử dụng phương pháp này, tác giả luận án đã xây dựng bảng hỏi, câu hỏi phỏng vấn sâu, chọn mẫu có chủ định kết hợp với chọn mẫu ngẫu nhiên (từ đội ngũ giáo viên phổ thông; chủ thể tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông; một số đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân; một số nhà khoa học; phụ huynh, học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và người dân) trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, thành phố Từ Sơn và 06 huyện là Yên Phong, Quế Võ, Tiên Du, Thuận Thành, Gia Bình và Lương Tài. Phương pháp này giúp tác giả nghiên cứu những vấn đề còn vướng mắc trong thực tiễn tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, thông qua các số liệu và các luận cứ minh chứng cụ thể. Do vậy, kết quả điều tra xã hội học thực tế là một trong những cơ sở để đề xuất quan điểm và giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Thông qua việc thiết kế và thực hiện các bảng hỏi, quan sát, phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm và lấy ý kiến chuyên gia, phương pháp này đã thu đượ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_an_tuyen_truyen_dao_duc_nghe_nghiep_cho_doi_ngu_giao_vi.pdf
  • pdfTóm tắt luận án (tiếng Anh).pdf
  • pdfTóm tắt luận án (tiếng Việt).pdf
  • docxTrang thông tin những đóng góp mới của luận án (tiếng Anh).docx
  • docxTrang thông tin những đóng góp mới của luận án (tiếng Việt).docx
Luận văn liên quan