Cơ cấu tổ chức
Hiện nay, trong Quân đội nhân dân Việt Nam có 11 TSQQĐ [Phụ lục 6]. Theo Điều 7, Điều lệ Công tác nhà trường Quân đội nhân dân Việt Nam, quy định cơ cấu tổ chức của TSQQĐ bao gồm: Ban Giám hiệu; Cơ quan quản lý giáo dục, đào tạo; Khoa, bộ môn; Đơn vị quản lí học viên; Cơ quan, đơn vị, cơ sở phục vụ giáo dục, đào tạo (nếu có) [4, tr.4]. Cơ cấu tổ chức của nhà trường ổn định, ít có sự biến động, mọi hoạt động của nhà trường đều đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy, Ban Giám hiệu thông qua hệ thống cơ quan chức năng, tổ chức đảng và tổ chức chỉ huy các cấp.
Các TSQQĐ là một bộ phận trong hệ thống nhà trường quân đội và thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, đảng ủy và thủ trưởng cấp trên; sự quản lý và hướng dẫn nghiệp vụ của các cơ quan chức năng; Học viên ở các TSQQĐ được đào tạo cơ bản, toàn diện để trở thành những sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần, chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ; có trình độ cao đẳng, đại học theo chuyên ngành đào tạo, có phẩm chất chính trị, đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp quân sự tốt, có kiến thức cơ bản và năng lực công tác tốt, hoàn thành chức trách, nhiệm vụ theo mô hình, mục tiêu đào tạo sau khi ra trường. Trong quá trình đào tạo, học viên được bố trí sinh hoạt tập trung, quản lí chặt chẽ theo Điều lệnh quản lí bộ đội.
290 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 06/01/2025 | Lượt xem: 72 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Vận dụng dạy học nêu vấn đề trong dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở các trường sĩ quan quân đội theo hướng phát triển năng lực người học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tác giả. Các số liệu, kết quả trong luận án là trung thực, có xuất xứ rõ ràng.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Lâm Hải Đăng
MỤC LỤC
Trang
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ
MỞ ĐẦU
5
Chương 1.
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
14
1.1.
Tổng quan các công trình ngoài nước và trong nước liên quan đến đề tài luận án
14
1.2.
Giá trị của các công trình khoa học đã tổng quan và những vấn đề luận án tập trung nghiên cứu
30
Chương 2.
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ DẠY HỌC NÊU VẤN ĐỀ VÀ VẬN DỤNG DẠY HỌC NÊU VẤN ĐỀ TRONG DẠY HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Ở CÁC TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC
35
2.1.
Dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở trường sĩ quan quân đội theo hướng phát triển năng lực người học
35
2.2.
Dạy học nêu vấn đề và vận dụng dạy học nêu vấn đề trong dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở các trường sĩ quan quân đội theo hướng phát triển năng lực người học
45
2.3.
Các yếu tố tác động đến vận dụng dạy học nêu vấn đề trong dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở các trường sĩ quan quân đội theo hướng phát triển năng lực người học
67
Chương 3.
THỰC TRẠNG DẠY HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN, VẬN DỤNG DẠY HỌC NÊU VẤN ĐỀ TRONG DẠY HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Ở CÁC TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC
76
3.1.
Khái quát về các trường sĩ quan quân đội
76
3.2.
Tổ chức khảo sát thực trạng
79
3.3.
Thực trạng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở các trường sĩ quan quân đội
85
3.4.
Thực trạng dạy học nêu vấn đề và vận dụng dạy học nêu vấn đề trong dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở các trường sĩ quan quân đội theo hướng phát triển năng lực người học
93
3.5.
Thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến vận dụng dạy học nêu vấn đề trong dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở các trường sĩ quan quân đội theo hướng phát triển năng lực người học
105
3.6.
Đánh giá chung về thực trạng
107
Chương 4.
YÊU CẦU VÀ BIỆN PHÁP VẬN DỤNG DẠY HỌC NÊU VẤN ĐỀ TRONG DẠY HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Ở CÁC TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC
115
4.1.
Yêu cầu vận dụng dạy học nêu vấn đề trong dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở các trường sĩ quan quân đội theo hướng phát triển năng lực người học
115
4.2.
Biện pháp vận dụng dạy học nêu vấn đề trong dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở các trường sĩ quan quân đội theo hướng phát triển năng lực người học
122
Chương 5.
THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
151
5.1.
Khái quát chung về quá trình thực nghiệm sư phạm
151
5.2.
Tiến hành thực nghiệm sư phạm
160
5.3.
Xử lý và phân tích kết quả sau thực nghiệm sư phạm
162
5.4.
Nhận định chung về kết quả thực nghiệm sư phạm
171
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
175
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
178
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
179
PHỤ LỤC
191
BẢNG CHỮ VIẾT TẮT
Stt
Chữ viết đầy đủ
Chữ viết tắt
01
Dạy học nêu vấn đề
DHNVĐ
02
Điểm trung bình
ĐTB
03
Độ lệch chuẩn
ĐLC
04
Khoa học xã hội và nhân văn
KHXH&NV
05
Lớp đối chứng
LĐC
06
Lớp thực nghiệm
LTN
07
Nhà xuất bản
Nxb
08
Phương pháp dạy học
PPDH
09
Tình huống có vấn đề
THCVĐ
10
Trường sĩ quan quân đội
TSQQĐ
DANH MỤC CÁC BẢNG
Tên bảng
Tên nội dung bảng
Trang
Bảng 3.1
Mẫu và các tham số nghiên cứu
80
Bảng 3.2
Bảng giá trị Hopkins
84
Bảng 3.3
Bảng thang đo các mức độ đánh giá
84
Bảng 3.4
Tổng hợp ý kiến khảo sát về mức độ thực hiện mục tiêu dạy học các môn KHXH&NV
85
Bảng 3.5
Tổng hợp ý kiến khảo sát về nội dung dạy học các môn KHXH&NV
87
Bảng 3.6
Tổng hợp ý kiến khảo sát về mức độ sử dụng các phương pháp trong dạy học các môn KHXH&NV
89
Bảng 3.7
Tổng hợp ý kiến khảo sát nhận thức của cán bộ, giảng viên và học viên về DHNVĐ
93
Bảng 3.8
Tổng hợp ý kiến khảo sát nhận thức của giảng viên, cán bộ quản lý và học viên về các dấu hiệu đặc trưng của DHNVĐ
95
Bảng 3.9
Tổng hợp ý kiến khảo sát về thực hiện mức độ của DHNVĐ các môn KHXH&NV ở TSQQĐ
96
Bảng 3.10
Tổng hợp ý kiến khảo sát về thực hiện quy trình DHNVĐ các môn KHXH&NV ở TSQQĐ
97
Bảng 3.11
Tổng hợp ý kiến khảo sát về vận dụng DHNVĐ trong xác định mục tiêu dạy học các môn KHXH&NV theo hướng phát triển năng lực người học
98
Bảng 3.12
Tổng hợp ý kiến khảo sát về vận dụng DHNVĐ trong PPDH các môn KHXH&NV theo hướng phát triển năng lực người học
101
Bảng 3.13
Tổng hợp ý kiến khảo sát về vận dụng DHNVĐ trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn KHXH&NV theo hướng phát triển năng lực người học
104
Bảng 3.14
Tổng hợp ý kiến khảo sát về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến vận dụng DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV ở TSQQĐ theo hướng phát triển năng lực người học
105
Bảng 5.1
Đối tượng thực nghiệm tại các cơ sở
152
Bảng 5.2
Thang đo đánh giá về mức độ đạt được của các năng lực
157
Bảng 5.3
Phân phối tần suất điểm kiểm tra đầu vào của các LTN, LĐC
160
Bảng 5.4
Phân phối tần suất (%) học viên đạt điểm của các LTN, LĐC
160
Bảng 5.5
Bảng thống kê kết quả các tham số
160
Bảng 5.6
Kết quả kiểm định T- Test trước thực nghiệm
161
Bảng 5.7
Phân phối tần suất điểm của LTN1 và LĐC1 sau tác động sư phạm
162
Bảng 5.8
Phân phối tần suất tích lũy kết quả về sự tiến bộ ở LTN1 và LĐC1
163
Bảng 5.9
Thống kê các tham số kết quả sau tác động sư phạm của LTN1 và LĐC1
163
Bảng 5.10
Kết quả Independent Samples Test thực nghiệm sau tác động sư phạm của LTN1 và LĐC1
163
Bảng 5.11
Phân phối tần suất điểm của LTN2 và LĐC2 sau tác động sư phạm
165
Bảng 5.12
Phân phối tần suất tích lũy kết quả về sự tiến bộ ở LTN2 và LĐC2
165
Bảng 5.13
Thống kê các tham số kết quả sau tác động sư phạm của LTN2 và LĐC2
166
Bảng 5.14
Kết quả Independent Samples Test thực nghiệm sau tác động sư phạm của LTN2 và LĐC2
166
Bảng 5.15
Kết quả T-Test cho thực nghiệm vòng 2
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ
Biểu đồ
Tên nội dung biểu đồ, đồ thị
Trang
Biểu đồ 3.1
Tổng hợp ý kiến khảo sát về mức độ sử dụng các hình thức kiểm tra, đánh giá trong dạy học các môn KHXH&NV
91
Biểu đồ 3.2
Tổng hợp ý kiến khảo sát về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học
92
Biểu đồ 3.3
Tổng hợp ý kiến khảo sát về vận dụng DHNVĐ trong thiết kế nội dung dạy học các môn KHXH&NV theo hướng phát triển năng lực người học
100
Biểu đồ 3.4
Tổng hợp ý kiến khảo sát về vận dụng DHNVĐ trong hình thức tổ chức dạy các môn KHXH&NV theo hướng phát triển năng lực người học
103
Biểu đồ 5.1
So sánh kết quả kiểm tra trước thực nghiệm giữa LTN1 và LĐC1
161
Biểu đồ 5.2
So sánh kết quả kiểm tra trước thực nghiệm giữa LTN2 và LĐC2
161
Biểu đồ 5.3
So sánh kết quả kiểm tra sau thực nghiệm giữa LTN1 và LĐC1
163
Biểu đồ 5.4
So sánh kết quả kiểm tra sau thực nghiệm giữa LTN2 và LĐC2
166
Biểu đồ 5.5
Mức độ hứng thú của học viên khi tham gia DHNVĐ
170
Biểu đồ 5.6
Mức độ lĩnh hội bài học của học viên LTN
171
Đồ thị
Tên nội dung đồ thị
Đồ thị 5.1
Đồ thị biểu diễn tần suất lũy tích về sự tiến bộ ở LTN1 và LĐC1
164
Đồ thị 5.2
Đồ thị biểu diễn tần suất lũy tích về sự tiến bộ ở LTN2 và LĐC2
167
Sơ đồ
Tên nội dung sơ đồ
Sơ đồ 4.1
Quy trình tổ chức DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV ở các TSQQĐ theo hướng phát triển năng lực người học
131
Sơ đồ 5.1
Quy trình tiến hành thực nghiệm sư phạm
159
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài luận án
Trước xu hướng đổi mới giáo dục trên thế giới, yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, cùng với tốc độ phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định:
Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý dạy và học trực tuyến, qua internet, truyền hình, các hoạt động xã hội, ngoại khoá, nghiên cứu khoa học [18, tr.232].
Theo đó, quá trình dạy học đại học cũng được triển khai theo hướng giảm thời lượng dạy lý thuyết, tăng thời lượng thảo luận và thực hành; học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn; chú trọng rèn luyện năng lực tự học, tự nghiên cứu, phát triển tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề trong thực tiễn cho người học. Để đạt được điều đó, một trong những phương hướng, biện pháp mà các trường đại học hiện nay đang thực hiện là tích cực nghiên cứu, vận dụng các lý thuyết, quan điểm, PPDH hiện đại vào quá trình dạy học nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo theo yêu cầu mới.
Dạy học nêu vấn đề là kiểu dạy học hiện đại, dựa trên quan điểm dạy học lấy người học làm trung tâm. DHNVĐ có vai trò to lớn trong việc gắn lý luận với thực tiễn, học đi đôi với hành; phát huy tính tích cực, tự giác, độc lập, sáng tạo của người học trong học tập; làm phát triển năng lực, phẩm chất người học sát với nhiệm vụ, chức trách và thực tiễn hoạt động nghề nghiệp. Theo đó, DHNVĐ được xem là kiểu dạy học tích cực phù hợp với chủ trương đổi mới giáo dục, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mục tiêu, yêu cầu đào tạo ở các nhà trường đại học hiện nay. Với ý nghĩa đó, nghiên cứu làm sáng tỏ DHNVĐ, vận dụng DHNVĐ vào quá trình dạy học là một hướng đi đúng đắn nhằm góp phần đổi mới quá trình dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở các nhà trường hiện nay.
Các TSQQĐ là một bộ phận trong hệ thống giáo dục quốc dân có nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ, sĩ quan cho quân đội. Trong chương trình dạy học ở TSQQĐ các môn KHXH&NV chiếm tỉ trọng lớn góp phần đào tạo người cán bộ, sĩ quan có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Dạy học các môn KHXH&NV có vị trí đặc biệt quan trọng, đóng vai trò chủ đạo trong việc xây dựng ở người cán bộ, sĩ quan quân đội có thế giới quan, phương pháp luận khoa học, niềm tin cộng sản, các phẩm chất nhân cách của người quân nhân cách mạng, cùng tinh thần chiến đấu cao và năng lực tổ chức các hoạt động quân sự. Trong thời gian qua, dạy học các môn KHXH&NV mặc dù đã có những điều chỉnh, đổi mới tích cực, mạnh mẽ nhưng trên thực tế đối chiếu với yêu cầu đổi mới giáo dục đại học thì chất lượng dạy học các môn KHXH&NV vẫn còn nhiều bất cập, chưa tạo ra được những đột phá lớn về đổi mới phương pháp dạy của giảng viên và phương pháp học tập, nghiên cứu của học viên. Mục tiêu dạy học còn nặng về trang bị kiến thức, kĩ xảo, kĩ năng chưa thực sự chú trọng tới sự phát triển năng lực của người học. Chương trình, nội dung dạy học vẫn dàn trải, nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành, đổi mới PPDH chưa có chiều sâu, hiệu quả chưa cao, chưa làm phát triển được toàn diện năng lực, phẩm chất cho người học, Nghị quyết 1657-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương cũng đã chỉ ra: “Học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội tốt nghiệp ra trường một số đồng chí chưa thích ứng nhanh với điều kiện, môi trường công tác mới” [76, tr.1]. Thực tế trên đặt ra yêu cầu cấp thiết là cần tiếp tục nghiên cứu, vận dụng các lý thuyết dạy học tích cực vào quá trình dạy học các môn KHXH&NV ở TSQQĐ để tạo sự chuyển biến thật sự về đổi mới cách dạy, cách học, nâng cao chất lượng dạy học các môn KHXH&NV đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ở các TSQQĐ hiện nay. Trong đó, hướng nghiên cứu, vận dụng DHNVĐ vào dạy học các môn KHXH&NV được các TSQQĐ lựa chọn.
Thực tiễn vận dụng DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV ở các TSQQĐ mặc dù đã được quan tâm, nghiên cứu, áp dụng. Tuy nhiên việc vận dụng DHNVĐ vào dạy học các môn KHXH&NV theo hướng phát triển năng lực người học còn nhiều hạn chế: nhận thức về DHNVĐ còn chưa đầy đủ, toàn diện; năng lực vận dụng DHNVĐ của một số giảng viên và khả năng tiếp nhận DHNVĐ của học viên còn chưa tốt; chưa có quy trình tổ chức DHNVĐ khoa học, rõ ràng, còn mang tính chất kinh nghiệm cá nhân; cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học còn chưa phù hợp; bên cạnh đó, một số điều kiện đảm bảo, môi trường sư phạm để thực hiện có hiệu quả kiểu dạy học này còn hạn chế. Do đó, nghiên cứu làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn, làm cơ sở đề xuất biện pháp vận dụng có hiệu quả DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV theo hướng phát triển năng lực người học là yêu cầu mang tính cấp thiết, góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo ở các TSQQĐ hiện nay.
Mặt khác, nghiên cứu về DHNVĐ đã có những công trình, đề tài quan tâm nghiên cứu ở các góc độ, khía cạnh khách nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu về vận dụng DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV ở TSQQĐ theo hướng phát triển năng lực người học đến nay còn khá hạn chế, chưa thật cụ thể và có tính hệ thống. Xuất phát từ những lý do cơ bản trên, cùng với sự mong muốn góp phần nghiên cứu, vận dụng DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV có chất lượng tốt, làm nâng cao chất lượng dạy học ở TSQQĐ, phù hợp với chủ trương đổi mới giáo dục, tôi đã chọn đề tài: “Vận dụng dạy học nêu vấn đề trong dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở các trường sĩ quan quân đội theo hướng phát triển năng lực người học” làm luận án nghiên cứu của mình.
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu
Làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn, đề xuất yêu cầu, biện pháp vận dụng DHNVĐ vào dạy học các môn KHXH&NV ở các TSQQĐ theo hướng phát triển năng lực người học nhằm đổi mới quá trình dạy học các môn KHXH&NV, góp phần nâng cao chất lượng dạy học các môn KHXH&NV ở các TSQQĐ hiện nay.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến DHNVĐ và vận dụng DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV ở các TSQQĐ theo hướng phát triển năng lực người học.
Làm rõ những vấn đề lý luận về DHNVĐ và vận dụng DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV ở các TSQQĐ theo hướng phát triển năng lực người học.
Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng dạy học các môn KHXH&NV, DHNVĐ, vận dụng DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV ở TSQQĐ theo hướng phát triển năng lực người học và thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động, trên cơ sở đó rút ra ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của thực trạng.
Đề xuất yêu cầu và biện pháp vận dụng DHNVĐ trong dạy các môn KHXH&NV ở các TSQQĐ theo hướng phát triển năng lực người học.
Tổ chức thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm chứng tính khoa học, khả thi của các biện pháp đã xây dựng.
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu
Quá trình dạy học các môn KHXH&NV ở TSQQĐ.
Đối tượng nghiên cứu
Vận dụng dạy học nêu vấn đề trong dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở các trường sĩ quan quân đội theo hướng phát triển năng lực người học.
Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi về nội dung: Luận án tập trung nghiên cứu làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn và đề xuất biện pháp cơ bản để vận dụng DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV theo Quyết định số 1650/QĐ-CT của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị về việc ban hành Chương trình KHXH&NV đào tạo sĩ quan chỉ huy - tham mưu, hậu cần, kĩ thuật, quân y, tình báo cấp phân đội, trình độ đại học trong Quân đội nhân dân Việt Nam và Quyết định số 1651/QĐ-CT của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị về việc ban hành Chương trình KHXH&NV đào tạo sĩ quan Chính trị cấp phân đội, trình độ đại học.
Địa bàn khảo sát: Khảo sát, điều tra thực tế ở 05 TSQQĐ: Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trường Sĩ quan Chính trị, Trường Sĩ quan Công binh, Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp, Trường Sĩ quan Pháo binh. Thực nghiệm sư phạm tiến hành thực nghiệm tại Trường Sĩ quan Công binh, Trường Sĩ quan Lục quân 1. Phần thực nghiệm tập trung thực nghiệm 01 biện pháp (biện pháp 4: Tổ chức vận dụng dạy học nêu vấn đề trong hình thức bài giảng các môn khoa học xã hội và nhân văn theo hướng phát triển năng lực người học) đối với môn Giáo dục học quân sự nhằm kiểm chứng tính hiệu quả, khả thi của các biện pháp đã xây dựng.
Khách thể khảo sát: Cán bộ, giảng viên giảng dạy các môn KHXH&NV ở các TSQQĐ; học viên đào tạo sĩ quan ở các TSQQĐ.
Phạm vi thời gian: Thời gian khảo sát từ 8/2022 đến 5/2023, thời gian tiến hành thực nghiệm: vòng 1 từ tháng 9/2022 đến tháng 11/2022; vòng 2 từ tháng 3/2023 đến tháng 5/2023. Số liệu sử dụng trong nghiên cứu luận án được tính từ 2018 đến nay.
4. Giả thuyết khoa học
Vận dụng các quan điểm, lý thuyết, PPDH nói chung và vận dụng DHNVĐ nói riêng có ý nghĩa quan trọng trong đổi mới quá trình dạy học, đáp ứng mục tiêu phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Nếu thực hiện đồng bộ các biện pháp vận dụng DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV theo hướng phát triển năng lực người học ở TSQQĐ thì sẽ phát triển được năng lực học viên, đáp ứng chuẩn đầu ra và nâng cao chất lượng dạy học các môn KHXH&NV ở các TSQQĐ hiện nay.
5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu
Cơ sở lý luận
Luận án được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, đường lối của Đảng cộng sản Việt Nam về giáo dục và đào tạo làm định hướng cho việc tiếp cận đối tượng nghiên cứu, luận giải các nhiệm vụ nghiên cứu của luận án.
Cơ sở thực tiễn
Dựa trên kết quả nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng dạy học các môn KHXH&NV, DHNVĐ và vận dụng DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV ở TSQQĐ qua các số liệu điều tra của tác giả. Các văn bản, nghị quyết, hướng dẫn, báo cáo tổng kết về công tác giáo dục, đào tạo của Đảng, Nhà nước, Quân đội và các TSQQĐ hiện nay.
Trong quá trình nghiên cứu, tác giả tiếp cận vấn đề theo các quan điểm tiếp cận sau:
Tiếp cận hệ thống - cấu trúc
Hệ thống là một chỉnh thể thống nhất bao gồm các thành tố cấu thành có mối quan hệ tác động qua lại chặt chẽ với nhau. Luận án xem xét vận dụng DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV là một bộ phận của quá trình dạy học ở nhà trường. Vì vậy, cần nghiên cứu quá trình này trong mối quan hệ với các bộ phận, các yếu tố khác của quá trình dạy học, đồng thời nghiên cứu trong mối liên hệ với các điều kiện khách quan và chủ quan tác động, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả vận dụng DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV theo hướng phát triển năng lực người học.
Tiếp cận lịch sử - logic
Nghiên cứu về DHNVĐ đã có nhiều công trình quan tâm nghiên cứu, luận giải ở các khía cạnh khác nhau. Đối với quá trình dạy học các môn KHXH&NV ở các TSQQĐ, việc vận dụng các lý thuyết, quan điểm dạy học hiện đại được thực hiện thường xuyên. Vì vậy, vấn đề vận dụng DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV ở các TSQQĐ theo hướng phát triển năng lực người học là một sự kế thừa. Nghiên cứu vấn đề này, luận án tìm ra các biện pháp vận dụng DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV ở các TSQQĐ theo hướng phát triển năng lực người học, trên cơ sở tìm hiểu lịch sử, tổng kết kinh nghiệm, kế thừa các kết quả nghiên cứu trên thế giới, Việt Nam về vận dụng DHNVĐ trong dạy học và tiến hành vận dụng vào trong dạy học các môn KHXH&NV ở các TSQQĐ theo hướng phát triển năng lực người học nhằm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo của các nhà trường.
Tiếp cận thực tiễn
Nghiên cứu vận dụng DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV theo hướng phát triển năng lực người học là để vận dụng định hướng này vào thực tiễn dạy học ở các TSQQĐ. Vì vậy, việc nghiên cứu nội dung này được dựa trên cơ sở thực tiễn để tìm hiểu, đánh giá thực trạng, đề xuất biện pháp vận dụng DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV ở các TSQQĐ theo hướng phát triển năng lực người học nhằm đào tạo học viên đáp ứng yêu cầu thực tiễn của các TSQQĐ, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho quân đội.
Tiếp cận phát triển năng lực
Phát triển năng lực người học bậc đại học là tập trung vào việc xác định và phát triển các năng lực cốt lõi mà người học cần đạt được để thực hiện thành công một lĩnh vực hoặc ngành nghề cụ thể. Mục tiêu phát triển năng lực người học là yêu cầu trọng tâm, xuyên suốt của quá trình dạy học ở các TSQQĐ. Do đó, nghiên cứu vận dụng DHNVĐ trong dạy học các môn KHXH&NV ở các TSQQĐ theo hướng phát triển năng lực người học phải xác định rõ các năng lực mà học viên cần đạt được, trên cơ sở đó để tiến hành các hoạt động dạy học nhằm hình thành, phát triển năng lực cho họ đáp ứng mục tiêu yêu cầu đào tạo của nhà trường, sự phát triển của thực tiễn hoạt động quân sự.
Phương pháp nghiên cứu
Đề tài sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu bao gồm:
Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết
Phương pháp phân tích, tổng hợp các tài liệu và hệ thống hóa, khái quát hóa lý luậ