Luận án Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của ủy ban nhân dân xã, tỉnh Nghệ An

Nội dung QLNN của chính quyền cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) được quy định trong Hiến pháp 2013; Luật Tổ chức chính quyền 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) và các văn bản QPPL có liên quan. Từ Hiến pháp năm 1946 đến nay luôn xác định, cấp xã là cấp chính quyền địa phương cuối cùng của ĐVHC của nước ta. Theo đó, liên quan đến nội dung này, Hiến pháp hiện hành 2013 đã quy định: Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phân định các ĐVHC như sau: Một là, đơn vị hành chính cấp tỉnh và và các thành phố trực thuộc trung ương. Hai là, cấp tỉnh chia thành huyện, thị xã và thành phố thuộc tỉnh; ba là, thành phố trực thuộc trung ương chia thành quận, huyện, thị xã và đơn vị hành chính tương đương; bốn là, đối với cấp huyện chia thành xã, thị trấn và Thị xã và thành phố thuộc tỉnh chia thành phường và xã; quận chia thành phường [47]. Như vậy, ở nước ta chính quyền địa phương được tổ chức thành 03 cấp đó là cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã; Hoạt động của cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND được tổ chức phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, ĐVHC - kinh tế đặc biệt do luật định [47]. Hiện nay, các cơ quan Nhà nước của nước ta thực hiện quyền lực của mình bằng phương thức tập quyền, phân quyền và cả tản quyền trên cơ sở phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn; nên trong trường hợp cần thiết, chính quyền địa phương được giao thực hiện một số nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước cấp trên với các điều kiện bảo đảm thực hiện nhiệm vụ đó. UBND cấp xã là cấp cơ sở, cấp gần dân nhất và thực hiện QLNN trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Là cấp thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa Nhà nước với Nhân dân và giữa nhân dân với cơ quan Nhà nước cấp trên. UBND cấp xã nói chung gồm có: UBND xã; UBND phường; UBND thị trấn. UBND xã là cơ quan hành chính ở xã. UBND các xã là các đơn vị hành chính thuộc khu vực nông thôn, ngoại thành, ngoại thị của Việt Nam hiện nay (theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015).

pdf210 trang | Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 07/01/2025 | Lượt xem: 66 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của ủy ban nhân dân xã, tỉnh Nghệ An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA THÁI XUÂN SANG XÂY DỰNG BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ, TỈNH NGHỆ AN LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, 2023 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA THÁI XUÂN SANG XÂY DỰNG BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ, TỈNH NGHỆ AN Chuyên ngành: QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 9340403 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: 1. GS.TSKH. NGUYỄN VĂN THÂM 2. TS. NGUYỄN THỊ HÀ HÀ NỘI, 2023 LỜI CAM ĐOAN Tôi khẳng định luận án này là công trình nghiên cứu của tôi được sự hướng dẫn bởi GS. TSKH Nguyễn Văn Thâm và TS. Nguyễn Thị Hà, các kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận án là khách quan, trung thực và chưa công bố ở bất kỳ đâu. Luận án sử dụng, kế thừa và phát triển một số tài liệu, số liệu, kết quả nghiên cứu từ các công trình khoa học liên quan đến đề tài “ xây dựng tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước” và có chú thích đầy đủ. Nếu tôi làm sai, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm. Hà Nội, ngày .... tháng .... năm Tác giả luận án Thái Xuân Sang LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đề tài “Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của ủy ban nhân dân xã, tỉnh Nghệ An”, Tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, tạo điều kiện của tập thể lãnh đạo, các nhà khoa học, cán bộ của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tỉnh Nghệ An; tập thể Ban giám hiệu, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Nghệ An; tập thể Ban Lãnh đạo Học viện hành chính quốc gia; tập thể Ban Sau Đại học, Giáo viên chủ nhiệm, Khoa Văn bản và Công nghệ hành chính, giảng viên, cán bộ các phòng, ban chức năng Học viện Hành chính Quốc gia. Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành về sự giúp đỡ đó. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới GS.TSKH Nguyễn Văn Thâm và TS Nguyễn Thị Hà đã luôn theo sát và tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện Luận án. Tôi xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp của Tôi đang công tác tại Trường Chính trị tỉnh Nghệ An và gia đình đã động viên, khích lệ, tạo điều kiện và giúp đỡ Tôi trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành luận án này. TÁC GIẢ LUẬN ÁN CS. Thái Xuân Sang MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chƣơng 1. TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ...................... 9 1.1. Tổng quan các nghiên cứu về đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước .......... 9 1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu về tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân xã .................................................. 16 1.3. Đánh giá kết quả nghiên cứu khoa học và đặt ra các câu hỏi cần nghiên cứu sâu hơn ...................................................................................... 24 Kết luận chương 1 ....................................................................................... 28 Chƣơng 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ ............... 29 2.1. Những vấn đề chung về hiệu quả và hiệu quả quản lý nhà nước ......... 29 2.2. Tiêu chí và tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân xã .......................................................................................... 39 2.3. Nội dung xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của ủy ban nhân dân xã ...................................................................... 49 2.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lí nhà nước của Ủy ban nhân dân xã và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân xã ............................................................... 54 Kết luận chương 2 ....................................................................................... 67 Chƣơng 3. CƠ SỞ THỰC TIỄN XÂY DỰNG BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ TỈNH NGHỆ AN............................................................................. 68 3.1. Cơ sở thực tiễn ...................................................................................... 68 3.2. Phân tích thực trạng đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân các xã theo từng lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong điều kiện chưa có tiêu chí đánh giá .................................................... 74 3.3. Đánh giá nhận xét về những hạn chế, tồn tại đối với hiệu quả quản lý nhà nước, tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân xã, tỉnh Nghệ An ............................................................. 95 3.4. Đánh giá qua phiếu khảo sát ................................................................. 102 Kết luận chương 3 ....................................................................................... 111 Chƣơng 4. PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP XÂY DỰNG BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ, TỈNH NGHỆ AN ..................................................... 113 4.1. Phương hướng xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, đo lường hiệu quả quản lý nhà nước Ủy ban nhân dân xã, tỉnh Nghệ An ................................ 113 4.2. Một số giải pháp ................................................................................... 119 4.3. Phương pháp triển khai thực hiện xây dựng và tổ chức thực hiện bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân xã ........... 145 Kết luận chương 4 ....................................................................................... 147 KẾT LUẬN ...................................................................................................... 149 DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ ĐƢỢC CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ........................................................................ 151 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 152 PHỤ LỤC ......................................................................................................... 160 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ĐVHC : Đơn vị hành chính HCNN : Hành chính nhà nước HĐND : Hội đồng nhân dân NSNN NCS NXB : : : Ngân sách nhà nước Nghiên cứu sinh Nhà xuất bản QLNN QLHC : : Quản lý nhà nước Quản lý hành chính QPPL : Quy phạm pháp luật TTHC : Thủ tục hành chính UBND : Ủy ban nhân dân DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU Bảng Bảng 3.1. Kết quả quản lý điều hành trên các mặt của UBND xã .................... 104 Biểu Biểu đồ 3.1. Hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của UBND xã ................... 104 Biểu đồ 3.2. Sự phân công nhiệm vụ giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân và các thành viên khác trong Ủy ban nhân dân xã ................................................ 104 Biểu đồ 3.3. (Xem Phụ lục) ............................................................................... 104 Biểu đồ 3.4. Hiệu quả quản lý của xã ............................................................... 105 Biểu đồ 3.5. Công tác lập và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ........ 105 Biểu đồ 3.6. Công tác lập và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (Ý kiến cán bộ, công chức) ........................................................................ 106 Biểu đồ 3.7. Đánh giá về thu, chi ngân sách xã (ý kiến công dân) ................... 106 Biểu đồ 3.8. Thu, chi ngân sách xã (Ý kiến cán bộ, công chức) ...................... 107 Biểu đồ 3.9. Sai sót thường gặp trong công tác ban hành văn bản (Ý kiến công dân) ................................................................................................... 108 Biểu đồ 3.10. Công tác văn thư lưu trữ ............................................................. 109 Biểu đồ 3.11. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (Ý kiến công dân) ......... 110 Biểu đồ 3.12. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (Ý kiến cán bộ, công chức) ......................................................................................................... 110 Biểu đồ 3.13. Đánh giá về mức độ hài lòng đối với hoạt động của chính quyền xã (phường, thị trấn) nơi công dân thường trú ....................................... 111 Biểu đồ 3.14. Trung tâm giao dịch "một cửa" của xã ....................................... 111 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hoạt động quản lý nhà nước (QLNN) nói chung và QLNN của Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã nói riêng phải lấy hiệu quả thực tế làm thước đo cao nhất để biết được năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành cũng như năng suất, chất lượng hoạt động quản lý của cấp chính quyền cơ sở. Nhưng để đo lường đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước nói chung và hiệu quả QLNN của UBND cấp xã là một nội dung khó và khá phức tạp. Bởi hoạt động QLNN rất đa dạng, phức tạp, liên quan đến nhiều nội dung, nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau, nhiều hoạt động QLNN rất khó lượng hoá được, có chăng chỉ đánh giá mang tính định tính còn định lượng rất khó để đánh giá. Đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả là chủ trương lớn, được xác định là một trong những mục tiêu trọng tâm được đặt ra tại Đại hội XIII của Đảng. Vì vậy, trong chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030, vấn đề này tiếp tục được khẳng định quan điểm và mục tiêu cải cách hành chính đó là: “Tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” (Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/07/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030) Uỷ ban Nhân dân xã, là cơ quan QLNN cấp cơ sở, cấp gần dân nhất và tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế, văn hoá, xã hội, điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, trình độ dân trí của từng vùng miền khác nhau, nhưng dù trong điều kiện như thế nào thì việc đánh giá hiệu quả QLNN của UBND xã cũng phải tiếp cận, xem xét, đánh giá một cách toàn diện, đa chiều và phải đặt trong những bối cảnh, giai đoạn thời gian cụ thể và cần có phương pháp, cách thức tiếp cận và đặc biệt cần phải xây dựng được bộ công cụ để đánh giá một cách khoa học, có các tiêu chí rõ ràng, cách đo lường cụ thể thì mới có thể triển khai thực hiện được và mới có độ tin cậy cao. Việc nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND các xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An, xuất phát từ những lý do sau đây: 2 Thứ nhất, trên thực tế, việc đánh giá hiệu quả QLNN trong thời gian gần đây đang dừng lại ở khung lý thuyết, luận giải sự cần thiết phải đo lường, đánh giá hiệu quả QLNN, chứ chưa có nghiên cứu cụ thể làm thế nào để đánh giá được hiệu quả QLNN. Đặc biệt trong các chủ trương chính sách của Đáng và nhà nước có đề cập đến việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN nhưng trên góc độ quản lý nhà nước cụ thể chưa thực sự có bộ tiêu chí hay khung đánh giá cụ thể. Trong QLNN hiệu quả quản lý được xác định trong các mối quan hệ của các đại lượng so sánh như kết quả - chi phí, kết quả - năng lực, kết quả - mục tiêu Nhưng vì đây là loại hoạt động mang tính xã hội đặc biệt nên việc xem xét, đánh giá hiệu quả dù ở cấp độ nào cũng cần gắn với những tính chất, đặc thù của nó. Thứ hai, cấp xã là cấp chính quyền cơ sở thấp nhất trong hệ thống chính quyền nhưng là cấp gần dân nhất, trực tiếp giải quyết mọi vấn đề của nhà nước cho người dân. Vì vậy, cấp xã có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động của bộ máy nhà nước. QLNN cấp cơ sở, cụ thể là UBND các xã nếu quản lý có hiệu quả sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Bởi vì, nước ta là nước nông nghiệp, số lượng các xã trên địa bàn cả nước khá lớn, tính đến ngày 19 tháng 4 năm 2017, Việt Nam có 11.164 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, bao gồm 1.585 phường, 590 thị trấn và 9039 xã. Như vậy, số lượng các xã chiếm tỷ lệ khá lớn. Hoạt động của chính quyền đô thị (phường, thị trấn) có những điểm khác biệt với chính quyền nông thôn (xã). Để giới hạn phạm vi không gian mang tính đồng nhất, chuyên sâu, việc nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND các xã là cần thiết. Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, hiện nay có 411 xã, có điều kiện tự nhiên, xã hội, trình độ dân trí không đồng đều, là địa phương có điều kiện kinh tế khá khó khăn, đặc biệt các xã vùng núi của các huyện như Tương Dương, Anh Sơn, Thanh Chương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu... trong số các xã đã nêu, có nhiều xã điều kiện kinh tế rất khó khăn, thêm vào đó khí hậu, thời tiết khắc nghiệt,... vì vậy, hoạt động quản lý của các UBND xã khó khăn gặp nhiều trở ngại, trong khi đó với yêu cầu của đổi mới và phát triển của xã hội và của người dân trong bối cảnh xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, phát triển, đòi hỏi cần có những đánh giá cụ thể gắn với thực tế để các cấp lãnh đạo địa 3 phương đưa ra những quyết sách phù hợp với thực tế, đặc biệt trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành sao cho phù hợp, gắn với chỉ tiêu, định mức kinh tế hàng năm để nâng cao được hiệu quả quản lý cho UBND các xã. Thứ ba, thực hiện việc sắp xếp đợt một về đơn vị hành chính cấp xã, hiện nay cả nước có 10.598 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 1771 phường, 620 thị trấn và 8027 xã, các xã thuộc thành phố trực thuộc tỉnh có 358; số lượng xã thuộc thị xã có 321 và 7.528 xã thuộc các huyện. Toàn tỉnh Nghệ An trước khi sắp xếp có 480 xã phường, thị trấn). Sau khi sắp xếp còn lại 460 xã, phường, thị trấn (411 xã, 32 phường, 17 thị trấn); giảm được 20 ĐVHC cấp xã. Chúng tôi tin rằng con số này sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới khi thực hiện Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.Trong điều kiện cải cách tổ chức bộ máy hành chính đang diễn ra nhanh hơn việc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của UBND xã, tỉnh Nghệ An là một sự lựa chọn vừa có tính đại diện vùng miền có những đặc điểm chung của các xã thuộc khu vực nông thôn miền núi, đồng bằng, miền biển về điều kiện tự nhiên đồng thời cũng có sự đa dạng về văn hóa, truyền thống, lịch sử cụ thể. Thứ tư, Trong bối cảnh mới, Chính phủ và các cơ quan chính quyền địa phương đang triển khai xây dựng Chính phủ điện tử và hướng tới Chính phủ số; xây dựng chính phủ điện tử và tiến tới chính phủ số đảm bảo hoạt động quản lý quốc gia cần bảo đảm năng suất, chất lượng, hiệu lực và hiệu suất quả Nhưng để làm được điều đó và biết được hiệu quả thực chất của QLNN của UBND xã trên địa bàn của tỉnh Nghệ An như thế nào chúng ta cần phải có bộ công cụ để đo lường, đánh giá. Trong khi đó trên thực tế, UBND các xã đang dừng lại ở mức đánh giá theo chỉ tiêu kế hoạch hàng năm hoặc đánh giá các hoạt động theo từng lĩnh vực như cải cách hành chính, an ninh quốc phòng, văn hoá xã hội và chủ yếu dựa vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hằng năm rồi đánh giá là chủ yếu. Có thể, đây cũng là cách tiếp cận tốt nhất hiện nay nhưng trong bối cảnh phát triển như hiện nay, việc nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí mang tính tổng thể và toàn diện hơn cả về định lượng và định tính, kết hợp với công nghệ thông tin, chuyển đổi số, làm việc trong môi trường số để có cơ sở xem xét hiệu quả hoạt động QLNN là cần thiết. 4 Từ những lý do nêu trên, nghiên cứu sinh chọn đề tài: “Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân xã, tỉnh Nghệ An” để nghiên cứu, làm luận án án Tiến sĩ chuyên ngành Quản lý công tại Học viện Hành chính quốc gia. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn, từ đó đề xuất phương hướng, giải pháp xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân xã, tỉnh Nghệ An. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu nêu trên, NCS viết luận án phải hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể sau: - Nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận về QLNN và hiệu quả QLNN của cấp xã. - Nghiên cứu làm rõ tiêu chí đánh giá và tiêu chí đánh giá hoạt động QLNN của UBND các xã. - Nghiên cứu thực trạng tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND các xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ năm 2016 - 2022, từ đó chỉ ra những điểm đạt được, những điểm chưa đạt được, nguyên nhân chưa đạt được. - Nghiên cứu đề xuất bộ tiêu chí đánh giá hiệu qủa QLNN UBND xã, tỉnh Nghệ An. Giải pháp bảo đảm xây dựng và triển khai bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND xã, tỉnh Nghệ An. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Luận án nghiên cứu các luận chứng khoa học, cơ sở thực tiễn, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND xã, tỉnh Nghệ An. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: nghiên cứu lý thuyết đánh giá hiệu quả QLNN; nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn về tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND xã. - Phạm vi không gian: UBND các xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An, do địa bàn rộng, số lượng các xã trên địa bàn nhiều, vì vậy đề tài sẽ chọn ngẫu nhiên 5 10% số xã được khảo sát. Số xã được chọn mang tính đại diện cho các huyện khác nhau trên địa bàn tỉnh thuộc xã nông thôn miền núi, nông thôn miền biển, nông thôn đồng bằng, xã ngoại thành thuộc khu vực đô thị (loại I, loại II, loại III) với trình độ phát triển kinh tế - xã hội khác nhau. - Phạm vi thời gian: từ năm 2016 - 2022. 4. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học 4.1. Câu hỏi nghiên cứu Cho đến nay trên thế giới và ở Việt Nam đã có những công trình nghiên cứu nào đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước? Các công trình nghiên cứu đó có thể vận dụng vào việc xây dựng tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND các xã không? Hiệu quả QLNN được đánh giá bằng cách nào? Tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND là gì? Trên thực tế đã có những tiêu chí nào đánh giá hiệu quả QLNN của UBND xã? Những yếu tố nào tác động đến tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND các xã, tỉnh Nghệ An? Đánh giá hiệu quả QLNN của UBND xã được thực hiện như thế nào? Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND xã, tỉnh Nghệ An bằng cách nào? Phương pháp/ cách thức triển khai bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND xã, tỉnh Nghệ An như thế nào? Định hướng ứng dụng các mô hình đánh giá và các nhóm giải pháp xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND xã, tỉnh Nghệ An? Để thực hiện thành công các giải pháp này cần những điều kiện gì? 4.2. Giả thuyết khoa học Từ lý thuyết, các mô hình, phương pháp đánh giá hiệu quả QLNN trên thế giới với tính ưu việt của nó đã được áp dụng ở nhiều nước, có thể nghiên cứu ứng dụng để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của UBND xã của một địa phương cấp tỉnh phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Việc nghiên cứu và thực hiện luận án này dựa trên chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà 6 nước về hiệu lực quản lý nhà nước và các tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp phân tích, tổng hợp: Phương pháp này sử dụng xuyên suốt trong luận án để giải quyết những vấn đề mang tính lý luận, thực tiễn nhằm phân tích thực trạng tình hình để đúc kết thành những nhận định mang tính khái quát cao, mang tính cốt lõi về những vấn đề liên quan đến tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND các xã. - Phương pháp so sánh: Tác giả sử dụng phương pháp so sánh đối chiếu để so sánh, đối chiếu cơ sở lý luận, khuôn khổ pháp lý v

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_an_xay_dung_bo_tieu_chi_danh_gia_hieu_qua_quan_ly_nha_n.pdf
  • pdfTóm tắt TV.pdf
  • pdfTóm tắt.pdf
  • pdfTrang thông mới.pdf
  • pdfTrích yếu.pdf
Luận văn liên quan