Nội dung QLNN của chính quyền cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) được
quy định trong Hiến pháp 2013; Luật Tổ chức chính quyền 2015 (sửa đổi, bổ
sung năm 2019) và các văn bản QPPL có liên quan.
Từ Hiến pháp năm 1946 đến nay luôn xác định, cấp xã là cấp chính
quyền địa phương cuối cùng của ĐVHC của nước ta. Theo đó, liên quan đến
nội dung này, Hiến pháp hiện hành 2013 đã quy định:
Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phân định các ĐVHC như
sau: Một là, đơn vị hành chính cấp tỉnh và và các thành phố trực thuộc trung
ương. Hai là, cấp tỉnh chia thành huyện, thị xã và thành phố thuộc tỉnh; ba là,
thành phố trực thuộc trung ương chia thành quận, huyện, thị xã và đơn vị
hành chính tương đương; bốn là, đối với cấp huyện chia thành xã, thị trấn và
Thị xã và thành phố thuộc tỉnh chia thành phường và xã; quận chia thành
phường [47].
Như vậy, ở nước ta chính quyền địa phương được tổ chức thành 03 cấp
đó là cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã; Hoạt động của cấp chính quyền địa
phương gồm có HĐND và UBND được tổ chức phù hợp với đặc điểm nông
thôn, đô thị, hải đảo, ĐVHC - kinh tế đặc biệt do luật định [47].
Hiện nay, các cơ quan Nhà nước của nước ta thực hiện quyền lực của
mình bằng phương thức tập quyền, phân quyền và cả tản quyền trên cơ sở phù
hợp với nhiệm vụ, quyền hạn; nên trong trường hợp cần thiết, chính quyền địa
phương được giao thực hiện một số nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước cấp trên
với các điều kiện bảo đảm thực hiện nhiệm vụ đó.
UBND cấp xã là cấp cơ sở, cấp gần dân nhất và thực hiện QLNN trên
mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Là cấp thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa
Nhà nước với Nhân dân và giữa nhân dân với cơ quan Nhà nước cấp trên.
UBND cấp xã nói chung gồm có: UBND xã; UBND phường; UBND thị trấn.
UBND xã là cơ quan hành chính ở xã. UBND các xã là các đơn vị hành chính
thuộc khu vực nông thôn, ngoại thành, ngoại thị của Việt Nam hiện nay (theo
Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015).
210 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 07/01/2025 | Lượt xem: 66 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của ủy ban nhân dân xã, tỉnh Nghệ An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
THÁI XUÂN SANG
XÂY DỰNG BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ
QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ,
TỈNH NGHỆ AN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG
HÀ NỘI, 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
THÁI XUÂN SANG
XÂY DỰNG BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ
QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ,
TỈNH NGHỆ AN
Chuyên ngành: QUẢN LÝ CÔNG
Mã số: 9340403
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:
1. GS.TSKH. NGUYỄN VĂN THÂM
2. TS. NGUYỄN THỊ HÀ
HÀ NỘI, 2023
LỜI CAM ĐOAN
Tôi khẳng định luận án này là công trình nghiên cứu của tôi được sự
hướng dẫn bởi GS. TSKH Nguyễn Văn Thâm và TS. Nguyễn Thị Hà, các kết
quả nghiên cứu được trình bày trong luận án là khách quan, trung thực và
chưa công bố ở bất kỳ đâu.
Luận án sử dụng, kế thừa và phát triển một số tài liệu, số liệu, kết quả
nghiên cứu từ các công trình khoa học liên quan đến đề tài “ xây dựng tiêu chí
đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước” và có chú thích đầy đủ.
Nếu tôi làm sai, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Hà Nội, ngày .... tháng .... năm
Tác giả luận án
Thái Xuân Sang
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện đề tài “Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả
quản lý nhà nước của ủy ban nhân dân xã, tỉnh Nghệ An”, Tôi đã nhận được rất
nhiều sự giúp đỡ, tạo điều kiện của tập thể lãnh đạo, các nhà khoa học, cán bộ của
Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tỉnh Nghệ An; tập thể Ban
giám hiệu, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Nghệ An; tập thể Ban Lãnh đạo Học
viện hành chính quốc gia; tập thể Ban Sau Đại học, Giáo viên chủ nhiệm, Khoa Văn
bản và Công nghệ hành chính, giảng viên, cán bộ các phòng, ban chức năng Học
viện Hành chính Quốc gia. Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành về sự giúp đỡ đó.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới GS.TSKH Nguyễn Văn Thâm và TS
Nguyễn Thị Hà đã luôn theo sát và tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình
nghiên cứu và thực hiện Luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp của Tôi đang công tác tại
Trường Chính trị tỉnh Nghệ An và gia đình đã động viên, khích lệ, tạo điều kiện và
giúp đỡ Tôi trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành luận án này.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
CS. Thái Xuân Sang
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
Chƣơng 1. TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ...................... 9
1.1. Tổng quan các nghiên cứu về đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước .......... 9
1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu về tiêu chí đánh giá hiệu quả
quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân xã .................................................. 16
1.3. Đánh giá kết quả nghiên cứu khoa học và đặt ra các câu hỏi cần
nghiên cứu sâu hơn ...................................................................................... 24
Kết luận chương 1 ....................................................................................... 28
Chƣơng 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HIỆU
QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ ............... 29
2.1. Những vấn đề chung về hiệu quả và hiệu quả quản lý nhà nước ......... 29
2.2. Tiêu chí và tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của Ủy
ban nhân dân xã .......................................................................................... 39
2.3. Nội dung xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà
nước của ủy ban nhân dân xã ...................................................................... 49
2.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lí nhà nước của Ủy
ban nhân dân xã và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý
nhà nước của Ủy ban nhân dân xã ............................................................... 54
Kết luận chương 2 ....................................................................................... 67
Chƣơng 3. CƠ SỞ THỰC TIỄN XÂY DỰNG BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH
GIÁ HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC CỦA ỦY BAN NHÂN
DÂN XÃ TỈNH NGHỆ AN............................................................................. 68
3.1. Cơ sở thực tiễn ...................................................................................... 68
3.2. Phân tích thực trạng đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của Ủy
ban nhân dân các xã theo từng lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Nghệ An
trong điều kiện chưa có tiêu chí đánh giá .................................................... 74
3.3. Đánh giá nhận xét về những hạn chế, tồn tại đối với hiệu quả
quản lý nhà nước, tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của
Ủy ban nhân dân xã, tỉnh Nghệ An ............................................................. 95
3.4. Đánh giá qua phiếu khảo sát ................................................................. 102
Kết luận chương 3 ....................................................................................... 111
Chƣơng 4. PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP XÂY DỰNG BỘ TIÊU
CHÍ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC CỦA ỦY
BAN NHÂN DÂN XÃ, TỈNH NGHỆ AN ..................................................... 113
4.1. Phương hướng xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, đo lường hiệu quả
quản lý nhà nước Ủy ban nhân dân xã, tỉnh Nghệ An ................................ 113
4.2. Một số giải pháp ................................................................................... 119
4.3. Phương pháp triển khai thực hiện xây dựng và tổ chức thực hiện bộ
tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân xã ........... 145
Kết luận chương 4 ....................................................................................... 147
KẾT LUẬN ...................................................................................................... 149
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ ĐƢỢC CÔNG BỐ
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ........................................................................ 151
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 152
PHỤ LỤC ......................................................................................................... 160
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
ĐVHC : Đơn vị hành chính
HCNN : Hành chính nhà nước
HĐND : Hội đồng nhân dân
NSNN
NCS
NXB
:
:
:
Ngân sách nhà nước
Nghiên cứu sinh
Nhà xuất bản
QLNN
QLHC
:
:
Quản lý nhà nước
Quản lý hành chính
QPPL : Quy phạm pháp luật
TTHC : Thủ tục hành chính
UBND : Ủy ban nhân dân
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU
Bảng
Bảng 3.1. Kết quả quản lý điều hành trên các mặt của UBND xã .................... 104
Biểu
Biểu đồ 3.1. Hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của UBND xã ................... 104
Biểu đồ 3.2. Sự phân công nhiệm vụ giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân và
các thành viên khác trong Ủy ban nhân dân xã ................................................ 104
Biểu đồ 3.3. (Xem Phụ lục) ............................................................................... 104
Biểu đồ 3.4. Hiệu quả quản lý của xã ............................................................... 105
Biểu đồ 3.5. Công tác lập và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ........ 105
Biểu đồ 3.6. Công tác lập và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội (Ý kiến cán bộ, công chức) ........................................................................ 106
Biểu đồ 3.7. Đánh giá về thu, chi ngân sách xã (ý kiến công dân) ................... 106
Biểu đồ 3.8. Thu, chi ngân sách xã (Ý kiến cán bộ, công chức) ...................... 107
Biểu đồ 3.9. Sai sót thường gặp trong công tác ban hành văn bản (Ý
kiến công dân) ................................................................................................... 108
Biểu đồ 3.10. Công tác văn thư lưu trữ ............................................................. 109
Biểu đồ 3.11. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (Ý kiến công dân) ......... 110
Biểu đồ 3.12. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (Ý kiến cán bộ,
công chức) ......................................................................................................... 110
Biểu đồ 3.13. Đánh giá về mức độ hài lòng đối với hoạt động của chính
quyền xã (phường, thị trấn) nơi công dân thường trú ....................................... 111
Biểu đồ 3.14. Trung tâm giao dịch "một cửa" của xã ....................................... 111
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hoạt động quản lý nhà nước (QLNN) nói chung và QLNN của Ủy ban
nhân dân (UBND) cấp xã nói riêng phải lấy hiệu quả thực tế làm thước đo cao
nhất để biết được năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành cũng như năng suất,
chất lượng hoạt động quản lý của cấp chính quyền cơ sở. Nhưng để đo lường
đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước nói chung và hiệu quả QLNN của UBND
cấp xã là một nội dung khó và khá phức tạp. Bởi hoạt động QLNN rất đa dạng,
phức tạp, liên quan đến nhiều nội dung, nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau,
nhiều hoạt động QLNN rất khó lượng hoá được, có chăng chỉ đánh giá mang
tính định tính còn định lượng rất khó để đánh giá.
Đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả là chủ trương
lớn, được xác định là một trong những mục tiêu trọng tâm được đặt ra tại Đại
hội XIII của Đảng. Vì vậy, trong chương trình cải cách hành chính giai đoạn
2021 - 2030, vấn đề này tiếp tục được khẳng định quan điểm và mục tiêu cải
cách hành chính đó là: “Tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên
nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển,
liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường
lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân
dân” (Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/07/2021 của Chính phủ ban hành
Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030)
Uỷ ban Nhân dân xã, là cơ quan QLNN cấp cơ sở, cấp gần dân nhất và
tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế, văn hoá, xã hội, điều kiện tự nhiên, vị trí địa
lý, trình độ dân trí của từng vùng miền khác nhau, nhưng dù trong điều kiện
như thế nào thì việc đánh giá hiệu quả QLNN của UBND xã cũng phải tiếp
cận, xem xét, đánh giá một cách toàn diện, đa chiều và phải đặt trong những
bối cảnh, giai đoạn thời gian cụ thể và cần có phương pháp, cách thức tiếp cận
và đặc biệt cần phải xây dựng được bộ công cụ để đánh giá một cách khoa
học, có các tiêu chí rõ ràng, cách đo lường cụ thể thì mới có thể triển khai
thực hiện được và mới có độ tin cậy cao. Việc nghiên cứu xây dựng bộ tiêu
chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND các xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An,
xuất phát từ những lý do sau đây:
2
Thứ nhất, trên thực tế, việc đánh giá hiệu quả QLNN trong thời gian
gần đây đang dừng lại ở khung lý thuyết, luận giải sự cần thiết phải đo lường,
đánh giá hiệu quả QLNN, chứ chưa có nghiên cứu cụ thể làm thế nào để đánh
giá được hiệu quả QLNN. Đặc biệt trong các chủ trương chính sách của Đáng
và nhà nước có đề cập đến việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN nhưng
trên góc độ quản lý nhà nước cụ thể chưa thực sự có bộ tiêu chí hay khung
đánh giá cụ thể. Trong QLNN hiệu quả quản lý được xác định trong các mối
quan hệ của các đại lượng so sánh như kết quả - chi phí, kết quả - năng lực, kết
quả - mục tiêu Nhưng vì đây là loại hoạt động mang tính xã hội đặc biệt nên
việc xem xét, đánh giá hiệu quả dù ở cấp độ nào cũng cần gắn với những tính
chất, đặc thù của nó.
Thứ hai, cấp xã là cấp chính quyền cơ sở thấp nhất trong hệ thống
chính quyền nhưng là cấp gần dân nhất, trực tiếp giải quyết mọi vấn đề của
nhà nước cho người dân. Vì vậy, cấp xã có vị trí, vai trò hết sức quan trọng
trong hoạt động của bộ máy nhà nước. QLNN cấp cơ sở, cụ thể là UBND các
xã nếu quản lý có hiệu quả sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa
phương. Bởi vì, nước ta là nước nông nghiệp, số lượng các xã trên địa bàn cả
nước khá lớn, tính đến ngày 19 tháng 4 năm 2017, Việt Nam có 11.164 đơn vị
hành chính (ĐVHC) cấp xã, bao gồm 1.585 phường, 590 thị trấn và 9039 xã.
Như vậy, số lượng các xã chiếm tỷ lệ khá lớn. Hoạt động của chính quyền đô
thị (phường, thị trấn) có những điểm khác biệt với chính quyền nông thôn (xã).
Để giới hạn phạm vi không gian mang tính đồng nhất, chuyên sâu, việc nghiên
cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND các xã là cần
thiết. Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, hiện nay có 411 xã, có điều kiện tự nhiên, xã
hội, trình độ dân trí không đồng đều, là địa phương có điều kiện kinh tế khá
khó khăn, đặc biệt các xã vùng núi của các huyện như Tương Dương, Anh Sơn,
Thanh Chương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu... trong số các xã đã nêu, có
nhiều xã điều kiện kinh tế rất khó khăn, thêm vào đó khí hậu, thời tiết khắc
nghiệt,... vì vậy, hoạt động quản lý của các UBND xã khó khăn gặp nhiều trở
ngại, trong khi đó với yêu cầu của đổi mới và phát triển của xã hội và của
người dân trong bối cảnh xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, phát triển,
đòi hỏi cần có những đánh giá cụ thể gắn với thực tế để các cấp lãnh đạo địa
3
phương đưa ra những quyết sách phù hợp với thực tế, đặc biệt trong công tác
quản lý, chỉ đạo điều hành sao cho phù hợp, gắn với chỉ tiêu, định mức kinh tế
hàng năm để nâng cao được hiệu quả quản lý cho UBND các xã.
Thứ ba, thực hiện việc sắp xếp đợt một về đơn vị hành chính cấp xã,
hiện nay cả nước có 10.598 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 1771
phường, 620 thị trấn và 8027 xã, các xã thuộc thành phố trực thuộc tỉnh có 358;
số lượng xã thuộc thị xã có 321 và 7.528 xã thuộc các huyện. Toàn tỉnh Nghệ
An trước khi sắp xếp có 480 xã phường, thị trấn). Sau khi sắp xếp còn lại 460
xã, phường, thị trấn (411 xã, 32 phường, 17 thị trấn); giảm được 20 ĐVHC cấp
xã. Chúng tôi tin rằng con số này sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới khi thực
hiện Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã.Trong điều kiện cải cách tổ chức bộ máy hành chính đang diễn
ra nhanh hơn việc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của
UBND xã, tỉnh Nghệ An là một sự lựa chọn vừa có tính đại diện vùng miền có
những đặc điểm chung của các xã thuộc khu vực nông thôn miền núi, đồng
bằng, miền biển về điều kiện tự nhiên đồng thời cũng có sự đa dạng về văn
hóa, truyền thống, lịch sử cụ thể.
Thứ tư, Trong bối cảnh mới, Chính phủ và các cơ quan chính quyền địa
phương đang triển khai xây dựng Chính phủ điện tử và hướng tới Chính phủ
số; xây dựng chính phủ điện tử và tiến tới chính phủ số đảm bảo hoạt động
quản lý quốc gia cần bảo đảm năng suất, chất lượng, hiệu lực và hiệu suất quả
Nhưng để làm được điều đó và biết được hiệu quả thực chất của QLNN của
UBND xã trên địa bàn của tỉnh Nghệ An như thế nào chúng ta cần phải có bộ
công cụ để đo lường, đánh giá. Trong khi đó trên thực tế, UBND các xã đang
dừng lại ở mức đánh giá theo chỉ tiêu kế hoạch hàng năm hoặc đánh giá các
hoạt động theo từng lĩnh vực như cải cách hành chính, an ninh quốc phòng, văn
hoá xã hội và chủ yếu dựa vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hằng năm
rồi đánh giá là chủ yếu. Có thể, đây cũng là cách tiếp cận tốt nhất hiện nay
nhưng trong bối cảnh phát triển như hiện nay, việc nghiên cứu xây dựng bộ tiêu
chí mang tính tổng thể và toàn diện hơn cả về định lượng và định tính, kết hợp
với công nghệ thông tin, chuyển đổi số, làm việc trong môi trường số để có cơ
sở xem xét hiệu quả hoạt động QLNN là cần thiết.
4
Từ những lý do nêu trên, nghiên cứu sinh chọn đề tài: “Xây dựng bộ
tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân xã, tỉnh
Nghệ An” để nghiên cứu, làm luận án án Tiến sĩ chuyên ngành Quản lý công
tại Học viện Hành chính quốc gia.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn, từ đó đề xuất phương hướng,
giải pháp xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của Ủy
ban nhân dân xã, tỉnh Nghệ An.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích nghiên cứu nêu trên, NCS viết luận án phải hoàn
thành các nhiệm vụ cụ thể sau:
- Nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận về QLNN và hiệu quả QLNN của
cấp xã.
- Nghiên cứu làm rõ tiêu chí đánh giá và tiêu chí đánh giá hoạt động
QLNN của UBND các xã.
- Nghiên cứu thực trạng tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND
các xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ năm 2016 - 2022, từ đó chỉ ra những
điểm đạt được, những điểm chưa đạt được, nguyên nhân chưa đạt được.
- Nghiên cứu đề xuất bộ tiêu chí đánh giá hiệu qủa QLNN UBND xã,
tỉnh Nghệ An. Giải pháp bảo đảm xây dựng và triển khai bộ tiêu chí đánh giá
hiệu quả QLNN của UBND xã, tỉnh Nghệ An.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Luận án nghiên cứu các luận chứng khoa học, cơ sở thực tiễn, xây dựng
bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND xã, tỉnh Nghệ An.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi nội dung: nghiên cứu lý thuyết đánh giá hiệu quả QLNN;
nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn về tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của
UBND xã.
- Phạm vi không gian: UBND các xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An, do địa
bàn rộng, số lượng các xã trên địa bàn nhiều, vì vậy đề tài sẽ chọn ngẫu nhiên
5
10% số xã được khảo sát. Số xã được chọn mang tính đại diện cho các huyện
khác nhau trên địa bàn tỉnh thuộc xã nông thôn miền núi, nông thôn miền
biển, nông thôn đồng bằng, xã ngoại thành thuộc khu vực đô thị (loại I, loại
II, loại III) với trình độ phát triển kinh tế - xã hội khác nhau.
- Phạm vi thời gian: từ năm 2016 - 2022.
4. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học
4.1. Câu hỏi nghiên cứu
Cho đến nay trên thế giới và ở Việt Nam đã có những công trình nghiên
cứu nào đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước? Các công trình nghiên cứu đó
có thể vận dụng vào việc xây dựng tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của
UBND các xã không? Hiệu quả QLNN được đánh giá bằng cách nào?
Tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND là gì? Trên thực tế đã có
những tiêu chí nào đánh giá hiệu quả QLNN của UBND xã? Những yếu tố
nào tác động đến tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND các xã, tỉnh
Nghệ An?
Đánh giá hiệu quả QLNN của UBND xã được thực hiện như thế nào?
Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND xã, tỉnh Nghệ An
bằng cách nào? Phương pháp/ cách thức triển khai bộ tiêu chí đánh giá hiệu
quả QLNN của UBND xã, tỉnh Nghệ An như thế nào?
Định hướng ứng dụng các mô hình đánh giá và các nhóm giải pháp xây
dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN của UBND xã, tỉnh Nghệ An? Để
thực hiện thành công các giải pháp này cần những điều kiện gì?
4.2. Giả thuyết khoa học
Từ lý thuyết, các mô hình, phương pháp đánh giá hiệu quả QLNN trên
thế giới với tính ưu việt của nó đã được áp dụng ở nhiều nước, có thể nghiên
cứu ứng dụng để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước của
UBND xã của một địa phương cấp tỉnh phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh
tế, chính trị, xã hội của Việt Nam.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận
Việc nghiên cứu và thực hiện luận án này dựa trên chủ nghĩa duy vật
biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà
6
nước về hiệu lực quản lý nhà nước và các tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả quản
lý nhà nước.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp phân tích, tổng hợp: Phương pháp này sử dụng xuyên
suốt trong luận án để giải quyết những vấn đề mang tính lý luận, thực tiễn
nhằm phân tích thực trạng tình hình để đúc kết thành những nhận định mang
tính khái quát cao, mang tính cốt lõi về những vấn đề liên quan đến tiêu chí
đánh giá hiệu quả QLNN của UBND các xã.
- Phương pháp so sánh: Tác giả sử dụng phương pháp so sánh đối
chiếu để so sánh, đối chiếu cơ sở lý luận, khuôn khổ pháp lý v