1. Tính cấp thiết của đề tài
Chủ tịch Hồ Chí Minh được Đại hội đồng UNESCO công nhận là Anh hùng
giải phóng dân tộc, Nhà văn hoá kiệt xuất Việt Nam. Suốt cuộc đời mình, Hồ Chí
Minh rất quan tâm đến việc phát triển giáo dục - đào tạo và chính Người đã đặt nền
móng cho việc xây dựng nền giáo dục Việt Nam mới. Hồ Chí Minh đã đề ra một hệ
thống luận điểm về giáo dục; bao gồm một hệ thống tương đối hoàn chỉnh về khái
niệm, vị trí, vai trò, mục đích, nội dung, đối tượng, môi trường, nguyên tắc, phương
châm, phương pháp và đặc biệt là quan điểm về xây dựng đội ngũ giáo viên, đáp
ứng yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục - đào tạo.
Nhân loại đang ở giữa thập niên thứ hai của thế kỷ XXI - thế kỷ bùng nổ
thông tin khoa học và sự ra đời của hàng loạt các sáng tạo công nghệ mới Đây
cũng là thế kỷ của xu thế toàn cầu hóa, quốc tế hóa, sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các
quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập cùng xu thế chung của thế giới.
Hội nhập quốc tế tạo ra những cơ hội lớn cho sự phát triển của đất nước, nhưng
đồng thời cũng mang đến những thách thức không nhỏ; trong đó, có những thách thức
đối với giáo dục - đào tạo. Từ hội nhập quốc tế, chúng ta thấy, chất lượng giáo dục -
đào tạo đang đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển nguồn nhân lực của mỗi
quốc gia. Theo đó, những quốc gia phát triển trong khu vực và trên thế giới là
những quốc gia sớm nhận thức được vai trò tối quan trọng của giáo dục, có hành
động, phù hợp để giáo dục - đào tạo phát triển đi trước một bước.
162 trang |
Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Xây dựng đội ngũ giáo viên trong thời kỳ đổi mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
ĐINH QUANG THÀNH
XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRONG
THỜI KỲ ĐỔI MỚI THEO TƢ TƢỞNG HỒ CHÍ MINH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
CHUYÊN NGÀNH: HỒ CHÍ MINH HỌC
HÀ NỘI - 2018
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
ĐINH QUANG THÀNH
XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRONG
THỜI KỲ ĐỔI MỚI THEO TƢ TƢỞNG HỒ CHÍ MINH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
CHUYÊN NGÀNH: HỒ CHÍ MINH HỌC
Mã số: 62 31 02 04
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. BÙI ĐÌNH PHONG
2. TS. VĂN THỊ THANH MAI
HÀ NỘI - 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của
riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung
thực, có nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo
quy định.
Tác giả
Đinh Quang Thành
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chƣơng 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU 7
1.1. Những nghiên cứu chung về xây dựng đội ngũ giáo viên 7
1.2. Những nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ giáo viên 15
1.3. Đánh giá khái quát kết quả của những công trình đã công bố và vấn đề đặt ra
cho luận án 29
Chƣơng 2 TƢ TƢỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ
GIÁO VIÊN 34
2.1. Khái niệm liên quan đến đề tài và khái lược tư tưởng Hồ Chí Minh về
giáo dục 34
2.2. Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ giáo viên 54
Chƣơng 3 XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN GIAI ĐOẠN 2000 - 2015 85
3.1. Thực trạng xây dựng đội ngũ giáo viên giai đoạn 2000-2015 85
3.2. Đặc điểm, yêu cầu đối với đội ngũ giáo viên hiện nay 103
Chƣơng 4 BỐI CẢNH, NỘI DUNG, GIẢI PHÁP XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ
GIÁO VIÊN THEO TƢ TƢỞNG HỒ CHÍ MINH 112
4.1. Bối cảnh, nội dung xây dựng đội ngũ giáo viên 112
4.2. Giải pháp xây dựng đội ngũ giáo viên 119
KẾT LUẬN 148
DANH MỤC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ LIÊN
QUAN ĐẾN LUẬN ÁN 150
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 151
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Chủ tịch Hồ Chí Minh được Đại hội đồng UNESCO công nhận là Anh hùng
giải phóng dân tộc, Nhà văn hoá kiệt xuất Việt Nam. Suốt cuộc đời mình, Hồ Chí
Minh rất quan tâm đến việc phát triển giáo dục - đào tạo và chính Người đã đặt nền
móng cho việc xây dựng nền giáo dục Việt Nam mới. Hồ Chí Minh đã đề ra một hệ
thống luận điểm về giáo dục; bao gồm một hệ thống tương đối hoàn chỉnh về khái
niệm, vị trí, vai trò, mục đích, nội dung, đối tượng, môi trường, nguyên tắc, phương
châm, phương pháp và đặc biệt là quan điểm về xây dựng đội ngũ giáo viên, đáp
ứng yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục - đào tạo.
Nhân loại đang ở giữa thập niên thứ hai của thế kỷ XXI - thế kỷ bùng nổ
thông tin khoa học và sự ra đời của hàng loạt các sáng tạo công nghệ mới Đây
cũng là thế kỷ của xu thế toàn cầu hóa, quốc tế hóa, sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các
quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập cùng xu thế chung của thế giới.
Hội nhập quốc tế tạo ra những cơ hội lớn cho sự phát triển của đất nước, nhưng
đồng thời cũng mang đến những thách thức không nhỏ; trong đó, có những thách thức
đối với giáo dục - đào tạo. Từ hội nhập quốc tế, chúng ta thấy, chất lượng giáo dục -
đào tạo đang đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển nguồn nhân lực của mỗi
quốc gia. Theo đó, những quốc gia phát triển trong khu vực và trên thế giới là
những quốc gia sớm nhận thức được vai trò tối quan trọng của giáo dục, có hành
động, phù hợp để giáo dục - đào tạo phát triển đi trước một bước.
Quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế cũng đặt giáo dục Việt Nam trong bức
tranh chung của giáo dục các nước trên thế giới; từ đó, giáo dục Việt Nam đã nhận
ra những ưu điểm và hạn chế của mình, đồng thời có điều kiện tốt hơn để học tập
các mô hình giáo dục đến từ các chế độ chính trị, các châu lục khác nhau. Việc hội
nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công
nghệ, khoa học giáo dục và sự cạnh tranh quyết liệt trên nhiều lĩnh vực giữa các
quốc gia đòi hỏi giáo dục nước ta phải đổi mới. Thực chất cạnh tranh giữa các quốc
2
gia hiện nay chính là sự cạnh tranh về nguồn nhân lực và khoa học và công nghệ.
Xu thế chung của thế giới khi bước vào thế kỷ XXI là tiến hành đổi mới mạnh m
hoặc tiến hành cải cách giáo dục.
Như vậy, sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế đã đặt ra những thách thức
đối với giáo dục của Việt Nam. Vì vậy, xây dựng đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu
cầu phát triển của giáo dục đã trở thành nhu cầu tất yếu.
Đến nay, ngành giáo dục Việt Nam đã xây dựng được một đội ngũ nhà giáo
các cấp có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị, tương đối đồng bộ về cơ cấu, đủ
về số lượng, có trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tốt, đáp ứng được yêu cầu
phát triển nguồn nhân lực của ngành. Các nhà trường bước đầu được đổi mới theo
tinh thần phát huy tính năng động, chủ động và tích cực của người học; giáo viên đã
chủ động trong việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, ứng dụng
công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy và quản lý, từng bước nâng cao chất
lượng giáo dục.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là chất lượng nhà giáo không đồng đều
giữa các vùng miền. Ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, những nơi khó khăn, vẫn còn
thiếu đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm tốt. Ở nhiều
nơi, giáo viên chưa thật sự đổi mới hiệu quả phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh
giá và giáo dục học sinh, chưa biết cách tạo động lực và phát huy tính tích cực, sáng
tạo của học sinh trong học tập và rèn luyện nhân cách đạo đức. Nghị quyết Hội nghị
Trung ương 8 khóa XI - Nghị quyết số: 29-NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều
kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" đã chỉ rõ
thực trạng: “Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bất cập về chất lượng, số
lượng và cơ cấu; một bộ phận chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu
tâm huyết, vi phạm đạo đức nghề nghiệp” [31, tr.117]; thậm chí đã có những trường hợp
vi phạm pháp luật.
Sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo đang đặt lên vai đội
ngũ nhà giáo Việt Nam những yêu cầu mới với trách nhiệm lớn hơn trong dạy học
và giáo dục. Mỗi thầy giáo, cô giáo theo yêu cầu đổi mới của ngành không những là
3
người phải giỏi về chuyên môn dạy các môn học mà còn phải là người có năng lực
sư phạm, năng lực giáo dục và truyền động lực học tập, tu dưỡng nhân cách đạo
đức tới mỗi học sinh. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, mỗi thầy
giáo, cô giáo cũng cần có năng lực huy động và phối hợp, hợp tác rộng rãi hơn với
đồng nghiệp, với cha mẹ học sinh, cộng đồng và các tổ chức xã hội để cùng tham
gia hiệu quả vào các hoạt động giáo dục. Không chỉ dừng ở đó, mỗi thầy cô giáo
còn phải có trách nhiệm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng và
tham gia rộng rãi các hoạt động ngoài nhà trường.
Như vậy, việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi
mới đã được ngành giáo dục - đào tạo xác định là nhiệm vụ quan trọng, là khâu then
chốt trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo yêu cầu đủ về số lượng, đồng
bộ về cơ cấu, có năng lực giáo dục, gương mẫu về đạo đức nhà giáo và trách nhiệm
nghề nghiệp. Hiện nay, ngành giáo dục đang triển khai đổi mới mạnh m mục tiêu,
nội dung chương trình, phương pháp giáo dục, do đó, vai trò, tầm quan trọng của
đội ngũ giáo viên càng được khẳng định.
Trước thực trạng đó, việc xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo là việc làm cấp bách, nhằm nâng cao chất
lượng giáo dục - đào tạo, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc
tế. Với những lý do đó, tôi chọn vấn đề: "Xây dựng đội ngũ giáo viên trong thời kỳ
đổi mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh" làm đề tài Luận án Tiến sĩ, chuyên ngành
Hồ Chí Minh học.
2. Mục đích và nhiệm vụ của luận án
2.1. Mục đích nghiên cứu
Làm rõ những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đội
ngũ giáo viên nhằm vận dụng vào việc xây dựng đội ngũ giáo viên Việt Nam trong
thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
2.2. Nhiệm vụ
Để thực hiện mục tiêu đã nêu trên, đề tài s giải quyết một số nhiệm vụ sau:
- Tổng quan tình hình nghiên cứu, đánh giá khái quát kết quả nghiên cứu của
những công trình đã nghiên cứu và chỉ những vấn đề luận án cần tiếp tục nghiên cứu.
4
- Phân tích, hệ thống hóa khái niệm và những nội dung cơ bản của tư tưởng
Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ giáo viên.
- Làm rõ thực trạng đội ngũ giáo viên nước ta hiện nay, chỉ ra những thành
tựu, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân của những thành tựu, hạn chế đó.
- Trên cơ sở tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ giáo viên và thực
trạng đội ngũ giáo viên, tác giả đề xuất nội dung, giải pháp chủ yếu nhằm xây dựng
đội ngũ giáo viên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập
quốc tế.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ giáo viên và xây dựng đội ngũ
giáo viên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: Từ khái lược tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, tập trung
nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ giáo viên, làm cơ sở cho
việc nghiên cứu xây dựng đội ngũ giáo viên trong thời kỳ đổi mới. Cụ thể là đánh
giá thực trạng đội ngũ giáo viên giai đoạn 2000-2015; từ đó nêu nội dung, giải pháp
xây dựng đội ngũ giáo viên từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
- Về không gian: Luận án nghiên cứu hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh về xây
dựng đội ngũ giáo viên, khảo sát thực trạng xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non
và phổ thông trên tất cả các mặt (không bao gồm đội ngũ giáo viên ở Trung tâm
giáo dục thường xuyên).
- Về thời gian: Đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên từ sau Hội nghị Ban
chấp hành Trung ương lần thứ 2 khóa VIII đến năm 2015. Nội dung, giải pháp tiếp
tục xây dựng đội ngũ giáo viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh được xác định từ năm
2016 đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
4. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu
4.1. Cơ sở lý luận
- Cơ sở lý luận của đề tài là hệ thống những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách,
pháp luật của Nhà nước về giáo dục - đào tạo.
5
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Luận án sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử và
các phương pháp cụ thể như: phân tích và tổng hợp, logic và lịch sử, văn bản học,
đọc, hệ thống hóa, khái quát hóa các giáo trình, tác phẩm kinh điển và các công
trình nghiên cứu có liên quan.
Sử dụng nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp quan sát;
phương pháp hỏi ý kiến chuyên gia; phương pháp toán học,v.v.. để tổng hợp ý kiến,
xử lý số liệu, tạo ra căn cứ để tác giả luận án đưa ra những nhận định, phân tích,
đánh giá khách quan, khoa học.
5. Đóng góp mới của luận án
Thứ nhất, nghiên cứu, làm rõ các khái niệm liên quan đến tư tưởng Hồ Chí
Minh về xây dựng đội ngũ giáo viên.
Thứ hai, phân tích, hệ thống hóa, làm sáng tỏ những nội dung cơ bản của tư
tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ giáo viên, góp phần nhận thức sâu sắc và
vận dụng tốt hơn tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục.
Thứ ba, phân tích thực trạng đội ngũ giáo viên nước ta hiện nay, chỉ ra
những thành tựu, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân của thành tựu, hạn
chế đó.
Thứ tư, trên cơ sở tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ giáo viên và
thực trạng đội ngũ giáo viên trong thời kỳ đổi mới, luận án đề xuất những nội dung
và giải pháp khoa học, khả thi, nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên trong thời kỳ đổi
mới, hội nhập quốc tế và xây dựng kinh tế tri thức.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài
6.1. Ý nghĩa lý luận
- Đề tài góp phần làm rõ khái niệm, những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ
Chí Minh về xây dựng đội ngũ giáo viên.
- Xác định giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ giáo viên
đối với công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nước ta nói chung và xây
dựng đội ngũ giáo viên nói riêng trong thời kỳ đổi mới.
6
6.2. Ý nghĩa thực tiễn
- Đề tài có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo, phục vụ nghiên cứu, giảng
dạy và học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ở các trường đại học, các học viện.
- Các giải pháp của đề tài có thể xem là các gợi ý để các cơ sở giáo dục vận
dụng xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên.
- Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần bổ sung cơ sở dữ liệu cho các cơ
quan tham mưu, nghiên cứu khi chuẩn bị xây dựng các nghị quyết, chuyên đề, đề án
về giáo dục, liên quan đến giáo dục.
7. Kết cấu của luận án
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ lục,
Luận án gồm 4 chương, 9 tiết.
7
Chƣơng 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
1.1. NHỮNG NGHIÊN CỨU CHUNG VỀ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ
GIÁO VIÊN
Xây dựng đội ngũ giáo viên trong phát triển giáo dục được các nước trên
thế giới đặt lên hàng đầu; là một trong những nội dung cơ bản trong các cuộc cải
cách giáo dục, chấn hưng, phát triển đất nước. Các nhà kinh điển của chủ nghĩa
Mác - Lênin đã quan tâm sâu sắc đến vấn đề xây dựng đội ngũ giáo viên khi bàn
về giáo dục - đào tạo. Lênin trong tác phẩm Bàn về giáo dục đã có nhiều luận điểm
nói về đội ngũ giáo viên. Lênin đặt ra yêu cầu phải: “Nâng cao một cách có hệ
thống, kiên nhẫn, liên tục trình độ và tinh thần của đội ngũ giáo viên nhưng điều
chủ yếu, chủ yếu và chủ yếu là cải thiện đời sống vật chất cho họ”[102, tr241].
Theo tác giả Lê Trung Chinh [23], nghiên cứu về xây dựng, phát triển đội
ngũ giáo viên thường được chia làm bốn hướng chính: Thứ nhất, nghiên cứu các
mô hình và kinh nghiệm thực tiễn về phát triển nghề nghiệp giáo viên. Thứ hai,
nghiên cứu các hoạt động hỗ trợ thực tiễn để phát triển nghề nghiệp giáo viên. Thứ
ba, nghiên cứu cải tiến các kỹ năng và tăng cường hiểu biết nghề nghiệp cho giáo
viên. Xu hướng này đang được các quốc gia trong khối APEC triển khai thực hiện
đào tạo giáo viên. Các quốc gia ở châu Á-Thái Bình Dương cũng coi đào tạo và bồi
dưỡng giáo viên là một trong những khâu then chốt để phát triển giáo dục, kinh tế ở
các nước này. Các nước này rất coi trọng nâng cao nghề nghiệp liên tục cho giáo
viên. Thứ tư, nghiên cứu phát triển nghề nghiệp cho giáo viên như là một yêu cầu
của tiến trình cải cách giáo dục.
1.1.1. Nghiên cứu về đào tạo, bồi dƣỡng và chuẩn nghề nghiệp giáo viên
1.1.1.1.Về đào tạo, bồi dưỡng
Trong nghiên cứu của mình về đào tạo giáo viên, Michel Develay - nhà giáo
dục của Pháp đã bắt đầu từ lý luận về học đến lý luận về dạy để nghiên cứu về giáo
viên. Theo ông: “Đào tạo mà không làm cho họ có trình độ cao về năng lực tương
ứng không chỉ với các sự kiện, khái niệm, định luật, định lý, hệ biến hóa của môn
học đó, mà còn cả với khoa học luận của chúng là không thể được” [23, tr.12].
8
Ngoài ra, trong tác phẩm này, ông còn đề cập đến nội dung, cách thức đào tạo, tính
chất và bản sắc nghề nghiệp của giáo viên...
Công trình nghiên cứu chung của các nước thành viên OECD đưa ra các yêu
cầu của một giáo viên bao gồm: kiến thức phong phú về phạm vi chương trình và
phạm vi bộ môn mình dạy; kỹ năng sư phạm; có tư duy phản ánh, năng lực tự phê
bình; biết cảm thông và cam kết tôn trọng phẩm giá của người khác; có năng lực
quản lý.
Tại Hội thảo Khoa học “Nâng cao chất lượng giáo dục và vấn đề đào tạo
giáo viên”, nhiều tham luận của các tác giả như: Trần Bá Hoành, Mai Trọng
Nhuận, Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Đặng Bá Lãm, Đặng Xuân Hải đã đề cập thực trạng
chất lượng giáo dục, đội ngũ nhà giáo và tính tất yếu phải đào tạo, bồi dưỡng, xây
dựng đội ngũ giáo viên trước yêu cầu mới [100].
Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài: “Đánh giá thực trạng triển khai
chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên phổ thông” do tác giả Cao Đức
Tiến làm chủ nhiệm đề tài cho rằng, việc bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ đã
góp phần tạo ra được một thói quen tự học tập, tự bồi dưỡng trong đội ngũ giáo viên
trên phạm vi cả nước. Nhu cầu được bồi dưỡng thường xuyên (đào tạo tiếp sau đào
tạo ban đầu) đã trở thành nhu cầu tự thân, ý thức tự giác trong mỗi giáo viên, nhằm
cập nhật hoá kiến thức, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ
năng sư phạm, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục - đào tạo.
Báo cáo “Nghiên cứu đánh giá thực trạng đội ngũ nhà giáo Việt Nam” do
Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục tiến hành đã đề cập số lượng, chất lượng
giáo viên, thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên, từ đó đưa ra giải pháp
trong việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.
Tác giả Trần Bá Hoành[52] trong bài viết “Chất lượng giáo viên” đã đưa
ra cách tiếp cận chất lượng giáo viên từ các khía cạnh như đặc điểm lao động của
người giáo viên; sự thay đổi chức năng của người giáo viên trước yêu cầu đổi
mới giáo dục; mục tiêu sử dụng giáo viên; chất lượng từng giáo viên và đội ngũ
giáo viên. Theo tác giả, có 3 yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giáo viên, đó là:
quá trình đào tạo - sử dụng - bồi dưỡng giáo viên; hoàn cảnh, điều kiện lao động
sư phạm của giáo viên; ý chí thói quen và năng lực tự học của giáo viên. Đồng
9
thời, cũng đưa ra 3 giải pháp cho vấn đề nâng cao chất lượng xây dựng đội ngũ
giáo viên, cụ thể là: phải đổi mới công tác đào tạo, công tác bồi dưỡng và đổi
mới việc sử dụng giáo viên.
Trong bài viết: “Đổi mới mô hình đào tạo giáo viên trong các trường đại học
sư phạm theo hướng tiếp cận năng lực”, nhóm tác giả Bùi Minh Đức, Đào Thị Việt
Anh, Hoàng Thị Kim Huyền [25] đã nêu ra mô hình đào tạo giáo viên ở các nước
có nền giáo dục tiên tiến. Cùng với việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông
theo hướng tiếp cận năng lực, các chương trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên cũng
được cải tiến, điều chỉnh, thậm chí đổi mới toàn bộ theo chủ trương hình thành và phát
triển các năng lực nghề nghiệp cho giáo viên. Các tác giả cũng đề xuất giải pháp đổi
mới việc đào tạo giáo viên như sau:
Thứ nhất, các trường sư phạm đào tạo giáo viên cần đổi mới chương trình
theo hướng tiếp cận năng lực.
Thứ hai, chương trình đào tạo giáo viên, trước hết cần xác định được hệ
thống các năng lực chung - những năng lực mà sinh viên của các ngành cần phải có
những năng lực riêng (năng lực môn học) cho sinh viên các ngành cụ thể.
Thứ ba, đội ngũ giảng viên phải có những năng lực cần thiết và nhất là phải
giỏi những năng lực môn học cụ thể, thay đổi nhận thức, kỹ năng, phương pháp dạy
học, kiểm tra, đánh giá.
Thứ tư, công tác quản lý, tổ chức đào tạo của các bộ phận chức năng trong
trường cũng phải thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực học sinh.
Trong chương trình đào tạo sau đại học, chuyên ngành quản lý giáo dục, vấn
đề đội ngũ giáo viên cũng được chú trọng nghiên cứu, đã trở thành đề tài của nhiều
luận văn, luận án; nhất là đề tài nghiên cứu về xây dựng và phát triển đội ngũ giáo
viên ở các cấp học, ngành học của các tác giả Vũ Đình Chuẩn, Nguyễn Công
Chánh,v.v..
1.1.1.2.Về chuẩn nghề nghiệp giáo viên
Tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới, vấn đề chuẩn nghề nghiệp của giáo
viên rất được quan tâm. Đây là nội dung mà các trường sư phạm phải tập trung đào
tạo và mỗi giáo viên phải phấn đấu hoàn thiện.
10
Theo tác giả Lê Trung Chinh [23] thì chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tại
các bang của nước Mỹ được xây dựng nhằm mục đích làm cho giáo viên nâng cao
kiến thức của nội dung môn học; cải thiện sự hiểu biết về học thuật, xã hội, tinh
thần và vật chất, bảo đảm thầy giáo tận dụng được các kỹ năng dạy học để giúp
học sinh đạt được và vượt qua môn học; phản ánh đầy đủ và sáng tỏ những kiến
thức cần thiết có liên quan về những bài học và kinh nghiệm nghề nghiệp, tạo
đồng thuận về chính kiến nghề nghiệp, dạy học và lãnh đạo; khuyến khích thầy
giáo phát triển sự đa dạng của lớp học nhờ các kỹ năng đánh giá; cung cấp những
bài h