Ý tưởng của luận án là nghiên cứu xây dựng mô hình hệ thống thông tin
(HTTT) tích hợp, nhằm tích hợp các ứng dụng rời rạc, sẵn có trong các doanh nghiệp
nhỏ và vừa (DNNVV) lĩnh vực dịch vụ ở Việt Nam hiện nay. Hệ thống này, ngoài giải
quyết được công việc của các ứng dụng đơn lẻ, thì còn làm được nhiều việc hơn thế
trong môi trường tích hợp. Để thực hiện được ý tưởng đó, trước hết, tác giả nghiên cứu
cơ sở lý luận về tích hợp ứng dụng, lợi ích cũng như thách thức của việc tích hợp ứng
dụng, các chiến lược, phương pháp, công nghệ hỗ trợ tích hợp ứng dụng. Tiếp theo là
nghiên cứu cơ sở lý thuyết về kiến trúc hướng dịch vụ (Service Oriented Architecture -
SOA) và công nghệ Web Services. Đây là một giải pháp công nghệ mới, trợ giúp việc
xây dựng và phát triển một HTTT tích hợp. Tác giả cũng đã nghiên cứu mô hình SOA
của một số nhà cung cấp giải pháp lớn trên thế giới, để có sự định hướng cho việc đề
xuất mô hình.
Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát hơn 200 DNNVV trong lĩnh vực dịch vụ ở ba
tỉnh, thành phố là Nghệ An, Hà nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Dữ liệu điều tra này
nhằm đánh giá thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nói chung, và việc
ứng dụng CNTT hỗ trợ giải quyết các bài toán quản lý trong khối DNNVV lĩnh vực
dịch vụ nói riêng. Từ phân tích thực trạng, xem xét các điều kiện ứng dụng cũng như
sự phù hợp của giải pháp SOA đối với khối doanh nghiệp này và đưa ra khuyến nghị
ứng dụng. Cũng từ phân tích thực trạng của các DNNVV lĩnh vực dịch vụ, luận án xác
định được các ứng dụng phổ biến nhất đã được triển khai hỗ trợ các bài toán quản lý
trong khối doanh nghiệp này. Kết quả phân tích làm cơ sở cho việc đề xuất mô hình
tích hợp ứng dụng theo giải pháp SOA, đồng thời đưa ra quy trình tích hợp.
188 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 404 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Xây dựng mô hình hệ thống thông tin tích hợp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực dịch vụ ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bé GI¸O DôC Vµ §µO T¹O
Tr−êng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©N
TRÇN THÞ KIM OANH
x©y dùng m« h×nh hÖ thèng th«ng tin
tÝch hîp cho doanh nghiÖp nhá vµ võa
trong lÜnh vùc dÞch vô ë viÖt nam
Chuyªn ngµnh: hÖ thèng th«ng tin qu¶n lý
M· sè: 62340405
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Trần Thị Song Minh
2. PGS.TS. Nguyễn Văn Vỵ
Hµ Néi - 2018
LỜI CAM KẾT
“Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật.
Tôi cam kết bằng danh dự cá nhân rằng, nghiên cứu này do tôi tự thực hiện và
không vi phạm yêu cầu về sự trung thực trong học thuật.”
Xác nhận của Giáo viên hướng dẫn
PGS.TS. Trần Thị Song Minh
Hà nội, ngày 12 tháng 3 năm 2018
Nghiên cứu sinh
Trần Thị Kim Oanh
LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin trân trọng cảm ơn tập thể lãnh đạo và các thầy, cô giáo trường Đại
học Kinh tế Quốc dân, nhất là các thầy, cô giáo khoa Tin học Kinh tế và Viện Đào tạo
Sau đại học của Trường. Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến PGS.TS. Trần Thị
Song Minh, PGS.TS. Nguyễn Văn Vỵ đã nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ tác giả hoàn
thành bản luận án này.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo trường Đại học Vinh, lãnh
đạo và cán bộ, giảng viên khoa Công nghệ Thông tin, đặc biệt là các đồng nghiệp
trong bộ môn Hệ thống Thông tin đã quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho
tác giả trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Tác xin gửi lời cảm ơn tới ban lãnh đạo, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin
trong các doanh nghiệp đã nhiệt tình trả lời phiếu điều tra, cung cấp thông tin cần thiết
để tác giả hoàn thành bản luận án này.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn tới các cộng sự đã giúp đỡ tác giả trong việc xây
dựng hệ thống tích hợp thử nghiệm.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn tới Công ty Cổ phần Công nghệ G5 đã nhận lời áp
dụng thử nghiệm mô hình hệ thống tích hợp của tác giả xây dựng.
Cuối cùng, tác giả xin đặc biệt gửi lời tri ân đến gia đình, người thân và bạn bè
đã luôn động viên, khích lệ, chia sẻ khó khăn trong suốt thời gian qua.
Xin trân trọng cảm ơn!
Hà nội, ngày tháng năm 2018
Nghiên cứu sinh
Trần Thị Kim Oanh
MỤC LỤC
LỜI CAM KẾT
MỤC LỤC
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
DANH MỤC SƠ ĐỒ
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. Giới thiệu tóm tắt về luận án ............................................................................. 1
2. Lý do chọn đề tài................................................................................................ 2
3. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... 7
4. Khung lý thuyết ................................................................................................. 8
5. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu ........................................... 10
6. Kết cấu luận án ................................................................................................ 11
7. Tổng quan tình hình nghiên cứu ..................................................................... 12
8. Đóng góp của luận án về lý luận và thực tiễn ................................................. 16
CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾT VỀ TÍCH HỢP ỨNG DỤNG .................................... 18
1.1. Tích hợp ứng dụng ........................................................................................ 18
1.1.1. Tích hợp ứng dụng và sự cần thiết của tích hợp ứng dụng trong môi trường
doanh nghiệp ...................................................................................................... 18
1.1.2. Các mô hình tích hợp ứng dụng ................................................................ 21
1.1.3. Tích hợp dữ liệu và tích hợp quy trình nghiệp vụ ...................................... 24
1.1.4. Lịch sử các công nghệ tích hợp ứng dụng ................................................. 27
1.1.5. Các tiêu chí đảm bảo sự tích hợp ứng dụng thành công ............................. 32
1.2. Kiến trúc hướng dịch vụ và công nghệ Web Services ................................. 34
1.2.1. Kiến trúc hướng dịch vụ ........................................................................... 34
1.2.2. Công nghệ Web Services .......................................................................... 45
1.2.3. Kết hợp kiến trúc hướng dịch vụ và quản lý quy trình nghiệp vụ .............. 51
1.3. Kết luận chương............................................................................................ 55
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC TÍCH HỢP ỨNG DỤNG TRONG
DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA LĨNH VỰC DỊCH VỤ Ở VIỆT NAM ......... 56
2.1. Vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa lĩnh vực dịch vụ trong nền kinh tế . 56
2.2. Sự cần thiết nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin đối với khối doanh
nghiệp nhỏ và vừa lĩnh vực dịch vụ .................................................................... 58
2.3. Nghiên cứu mô hình kiến trúc hướng dịch vụ của hai nhà cung cấp IBM và
Oracle ................................................................................................................... 63
2.3.1. Mô hình kiến trúc hướng dịch vụ của IBM................................................ 63
2.3.2. Mô hình kiến trúc hướng dịch vụ của Oracle............................................. 66
2.3.3. Đánh giá ưu, nhược điểm mô hình kiến trúc hướng dịch vụ của IBM và của
Oracle ................................................................................................................. 67
2.4. Định hướng ứng dụng kiến trúc hướng dịch vụ trong doanh nghiệp nhỏ và vừa
lĩnh vực dịch vụ ..................................................................................................... 70
2.4.1. Đánh giá sự phù hợp của kiến trúc hướng dịch vụ đối với doanh nghiệp nhỏ
và vừa Việt Nam hiện nay .................................................................................. 70
2.4.2. Kiến trúc hướng dịch vụ đáp ứng các tiêu chí của việc tích hợp ứng dụng
thành công .......................................................................................................... 72
2.5. Kết luận chương............................................................................................ 73
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA LĨNH VỰC DỊCH VỤ Ở VIỆT
NAM HIỆN NAY .................................................................................................... 74
3.1. Mô tả cuộc điều tra ....................................................................................... 74
3.1.1. Nội dung điều tra ...................................................................................... 74
3.1.2. Một số khó khăn trong quá trình thực hiện cuộc điều tra ........................... 75
3.2. Kết quả điều tra ............................................................................................ 76
3.2.1. Đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin ................................................. 76
3.2.2. Phân tích quy mô doanh nghiệp theo số lượng lao động ............................ 76
3.2.3. Phân tích thực trạng triển khai ứng dụng ................................................... 77
3.2.4. Phân tích thực trạng nhập và đồng bộ dữ liệu ............................................ 78
3.2.5. Phân tích thực trạng lưu trữ dữ liệu ........................................................... 79
3.2.6. Phân tích thực trạng thiếu tính nhất quán dữ liệu....................................... 79
3.2.7. Phân tích mức độ và cách thức tương tác giữa các ứng dụng ..................... 79
3.2.8. Phân tích thực trạng truy cập dữ liệu thông qua mạng ............................... 81
3.2.9. Phương pháp phân tích và thiết kế các ứng dụng ....................................... 81
3.2.10. Quy trình nghiệp vụ ................................................................................ 82
3.3. Đánh giá về thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp
nhỏ và vừa lĩnh vực dịch vụ Việt Nam hiện nay ................................................ 82
3.3.1. Đánh giá chung ......................................................................................... 82
3.3.2. Về mức độ quan tâm của lãnh đạo doanh nghiệp đối với việc ứng dụng
công nghệ thông tin ............................................................................................ 84
3.4. Một số quy trình nghiệp vụ cơ bản trong doanh nghiệp nhỏ và vừa lĩnh
vực dịch vụ ........................................................................................................... 84
3.4.1. Ngôn ngữ mô hình hóa quy trình nghiệp vụ BPMN .................................. 84
3.4.2. Quy trình nghiệp vụ lương ........................................................................ 86
3.4.3. Quy trình nghiệp vụ bán hàng ................................................................... 88
3.4.4. Quy trình nghiệp vụ mua hàng .................................................................. 90
3.5. Kết luận chương............................................................................................ 91
CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG MÔ HÌNH HỆ THỐNG THÔNG TIN TÍCH HỢP
CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ Ở
VIỆT NAM............................................................................................................... 92
4.1. Đề xuất mô hình kiến trúc hướng dịch vụ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
lĩnh vực dịch vụ ................................................................................................... 92
4.1.1. Mô tả khái quát quá trình xây dựng mô hình ............................................. 92
4.1.2. Mô hình đề xuất ........................................................................................ 93
4.1.3. Mô hình xác thực dịch vụ.......................................................................... 97
4.1.4. Quy trình triển khai áp dụng mô hình ........................................................ 98
4.2. Xây dựng thử nghiệm hệ thống tích hợp theo mô hình đã đề xuất cho một
doanh nghiệp cụ thể ........................................................................................... 100
4.2.1. Mô hình kiến trúc tổng thể của hệ thống thử nghiệm ............................... 100
4.2.2. Mô hình kỹ thuật của hệ thống thử nghiệm ............................................. 101
4.3. Đánh giá về việc triển khai ứng dụng tích hợp tại Công ty Cổ phần công
nghệ G5 .............................................................................................................. 113
4.3.1. Giới thiệu về Công ty .............................................................................. 113
4.3.2. Đánh giá của Công ty về triển khai mô hình tích hợp .............................. 113
4.3.3. Đánh giá về chi phí xây dựng hệ thống tích hợp ...................................... 115
4.4. Các khuyến nghị đối với doanh nghiệp khi triển khai kiến trúc hướng
dịch vụ ............................................................................................................... 120
4.4.1. Về góc độ quản lý ................................................................................... 120
4.4.2. Về góc độ kỹ thuật .................................................................................. 121
4.5. Kết luận chương.......................................................................................... 122
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 123
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ . 125
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 126
PHỤ LỤC A. PHIẾU ĐIỀU TRA ......................................................................... 130
PHỤ LỤC B. TẬP HỢP CÁC DỊCH VỤ CỦA HỆ THỐNG .............................. 138
PHỤ LỤC C. MÔ TẢ DỮ LIỆU VÀO/RA CỦA CÁC DỊCH VỤ ...................... 141
PHỤ LỤC D. GIAO DIỆN CÁC ỨNG DỤNG CỦA HỆ THỐNG ..................... 155
PHỤ LỤC E. THỰC HIỆN QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ LƯƠNG ...................... 158
PHỤ LỤC F. ĐÁNH GIÁ VỀ TRIỂN KHAI HỆ THỐNG TÍCH HỢP ỨNG
DỤNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ G5 ....................................... 172
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Stt Chữ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt
1. B2B Business to Business Từ doanh nghiệp tới
doanh nghiệp
2. BAM Business Activity Monitoring Giám sát hoạt động kinh
doanh
3. BPM Business Process Management Quản lý quy trình nghiệp
vụ
4. BPMN Business Process Modeling
Notation
Ngôn ngữ mô hình hóa
quy trình nghiệp vụ
5. CNTT Information Technology Công nghệ Thông tin
6. COM Component Object Model Mô hình đối tượng thành
phần
7. CORBA Common Object Request Broker
Architecture
Kiến trúc môi giới các
đối tượng
8. CSDL Database Cơ sở dữ liệu
9. CSTT Knowledge Base Cơ sở tri thức
10. DCE/RPC Distributed Computing
Environment/Remote Procedure
Calls
Môi trường tính toán
phân tán/Gọi thủ tục từ
xa
11. DCOM Distributed Component Object
Model
Mô hình đối tượng phân
tán
12. DNNVV Small and Medium-sized
Enterprises
Doanh nghiệp nhỏ và vừa
13. DV Services Dịch vụ
Stt Chữ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt
14. ERP Enterprise Resource Planning Hoạch định nguồn lực
doanh nghiệp
15. ESB Enterprise Service Bus Trục tích hợp doanh
nghiệp
16. GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội
17. HTTP HyperText Transfer Protocol Giao thức truyền thông
siêu văn bản
18. HTTT Information System Hệ thống thông tin
19. HTTTQL Management Information System Hệ thống thông tin quản
lý
20. IDL Interactive Data Language Ngôn ngữ tương tác dữ
liệu
21. IIOP Internet Inter-ORB Protocol Giao thức cho phép các
chương trình phân tán
giao tiếp qua Internet.
22. ISO International Organization for
Standardization
Tổ chức tiêu chuẩn quốc
tế
23. J2EE Java 2 Platform, Enterprise Edition Nền tảng Java, phiên bản 2
- phiên bản công nghiệp
24. JCA Java Cryptography Architecture Kiến trúc mã hóa Java
25. JMS Java Message Services Dịch vụ thông điệp Java
26. JRMI Java Remote Method Invocation Triệu gọi phương thức từ
xa của Java
27. M&A Mergers and Acquisitions Mua bán và sáp nhập
Stt Chữ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt
28. MQ Message Queues Giao thức truyền thông
bất đồng bộ
29. ORB Object Request Broker Môi giới yêu cầu đối
tượng
30. ORPC Object RPC Giao thức mở rộng của
DCE/RPC
31. OSS Oracle SOA Suite Bộ sản phẩm phần mềm
lớp giữa của Oracle
32. QoS Quality of Service Chất lượng dịch vụ
33. RMI Remote Method Invoke Triệu gọi phương thức từ
xa
34. RPC Remote Procedure Calls Gọi thủ tục từ xa
35. SMTP Simple Mail Transfer Protocol Giao thức truyền tải thư
điện tử đơn giản
36. SO Strengths Opportunities Chiến lược SO
37. SOA Service Oriented Architecture Kiến trúc hướng dịch vụ
38. SOAP Simple Object Access Protocol Giao thức truy cập đối
tượng đơn giản
39. ST Strengths Threats Chiến lược ST
40. SWOT Strengths, Weaknesses,
Opportunities, Threats
Điểm mạnh, Điểm yếu,
Cơ hội, Thách thức
41. UDDI Universal Description, Discovery,
Integration
Tập quy tắc đăng ký và
tìm kiếm thông tin các
dịch vụ Web
Stt Chữ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt
42. URL Uniform Resource Locator Định vị tài nguyên thống
nhất
43. USD United States Dollar Đồng đô la Mỹ
44. VCCI Vietnam Chamber of Commerce
and Industry
Phòng Thương mại và
Công nghiệp Việt nam
45. WO Weaknesses Opportunities Chiến lược WO
46. WS Web Services Công nghệ dịch vụ Web
47. WSDL Web Services Description
Language
Ngôn ngữ mô tả dịch vụ
Web
48. WT Weaknesses Threats Chiến lược WT
49. XML eXtensible Markup Language Ngôn ngữ đánh dấu mở
rộng
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.1. Lợi ích của việc tích hợp ứng dụng ............................................................ 20
Bảng 1.2. Tiêu chí đảm bảo tích hợp ứng dụng thành công ........................................ 32
Bảng 2.1. Vai trò của hệ thống thông tin trong chiến lược cạnh tranh. ....................... 59
Bảng 2.2. Phân tích SWOT đối với DNNVV lĩnh vực dịch vụ ................................... 61
Bảng 2.3. So sánh SOA của IBM và SOA của Oracle ................................................ 68
Bảng 4.1. Yêu cầu về hạ tầng phần cứng xây dựng hệ thống tích hợp thử nghiệm ... 102
Bảng 4.2. Công cụ sử dụng xây dựng các thành phần của hệ thống tích hợp ............ 106
Bảng 4.3. Chi phí thời gian và kinh phí xây dựng hệ thống tích hợp theo mô hình SOA.. 115
Bảng 4.4. Chi phí về thời gian và kinh phí xây dựng hệ thống tích hợp không theo mô
hình SOA ................................................................................................................. 118
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.1. Mức độ đóng góp vào GDP của lĩnh vực dịch vụ. .................................. 57
Biểu đồ 2.2. Tỷ trọng doanh nghiệp lĩnh vực dịch vụ trong tổng số DNNVV. ........... 57
Biểu đồ 3.1. Tỷ lệ doanh nghiệp theo quy mô số lượng lao động. .............................. 76
Biểu đồ 3.2. Số ứng dụng đã được triển khai theo quy mô doanh nghiệp. .................. 77
Biểu đồ 3.3. Bình quân số HTTTQL đã được triển khai theo quy mô doanh nghiệp. .. 78
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Hình 1. Thực trạng ứng dụng các hệ thống đơn lẻ trong doanh nghiệp. ........................ 3
Hình 2. Mô hình hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP ........................... 4
Hình 3. Khung lý thuyết của luận án ............................................................................ 9
Hình 1.1. Mô hình tích hợp điểm nối điểm với 3 ứng dụng và 10 ứng dụng ............... 23
Hình 1.2. Mô hình trục tích hợp với 3 ứng dụng và 10 ứng dụng. .............................. 24
Hình 1.3. Minh họa đồng bộ dữ liệu........................................................................... 25
Hình 1.4. Tích hợp quy trình nghiệp vụ ..................................................................... 26
Hình 1.5. Giao tiếp giữa bên sử dụng dịch vụ và bên cung cấp dịch vụ. ..................... 30
Hình 1.6. Sự cộng tác giữa các yếu tố trong một hệ thống SOA. ................................ 34
Hình 1.7. Các dịch vụ hợp tác để làm một công việc cụ thể. ...................................... 35
Hình 1.8. Dịch vụ đóng gói logic khác nhau .............................................................. 36
Hình 1.9. Dịch vụ nhận biết nhau ............................................................................... 37
Hình 1.10. Trao đổi thông điệp giữa hai dịch vụ ........................................................ 37
Hình 1.11. Các bước xây dựng hệ thống SOA theo chiến lược Top-down ................. 40
Hình 1.12. Các bước xây dựng hệ thống SOA theo chiến lược Bottom-up ................. 41
Hình 1.13. Kết nối các ứng dụng thông qua ESB ....................................................... 44
Hình 1.14. Mối quan hệ giữa các thành phần của Web Service .................................. 47
Hình 1.15. Các thành phần kỹ thuật cơ bản của một Web Service .............................. 48
Hình 1.16. Cấu trúc của SOAP Message .................................................................... 49
Hình 1.17. Cấu trúc của một WSDL mô tả Web Service ............................................ 50
Hình 1.18. Mối quan hệ giữa BPM và SOA. .............................................................. 52
Hình 1.19. Tầng quy trình nghiệp vụ không thông qua tầng dịch vụ. ......................... 53
Hình 1.20. Tầng quy trình nghiệp vụ thông qua tầng dịch vụ. .................................... 54
Hình 2.1. Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter ................................... 59
Hình 2.2. Kiến trúc phân tầng hệ thống SOA của IBM ................................