Vật lý học luôn gắn liền với nhiều hiện tượng trong tự nhiên cũng như trong cuộc sống hằng 
ngày và trong kỹ thuật. Bản chất của quá trình học Vật lý là nghiên cứu các sự vật, hi ện tượng 
trong tự nhiên. Tìm ra quy luật của sự tồn tại và vận động của chúng trong tự nhiên để tác động 
vào các sự vật hi ện tượng đó theo ý muốn của con người.
Vật lý học với 4 lĩnh vực: Cơ – Nhiệt – Điện – Quang, mỗi lĩnh vực đều có những ứng dụng rộng 
rãi, có những đóng góp to lớn cho sự tồn tại và phát tri ển của con người. Trong thế giới hiện đại, 
thời đại khoa học kỹ thuật phát tri ển thì Điện học là một trong những lĩnh vực đang được quan 
tâm phát tri ển.
Các sự vật hiện tượng vật lý trong tự nhiên là muôn màu muôn vẻ, vấn đề đặt ra với người học 
Vật lý là vận dụng được những kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn, muốn 
làm được điều này thì người học phải nắm vững được bản chất vật lý của vấn đề. Tuy nhiên, các 
lý thuyết, các đối tượng nghiên cứu được trình bày ở phổ thông và vật lý đại cương còn nặng về
lý thuyết, còn mang tính chất lý tưởng hóa, đã thoát khỏi m ối quan hệ ràng buộc, qui định lẫn 
nhau. Cho nên, người học đã gặp không ít những khó khăn trong quá trình vận dụng.
Là một sinh viên chuyên ngành sư pham Vật lý, hiểu được những vấn đề trên tôi quyết định chọn 
đề tài: “ Bản chất Vật lý trong các bài tập định tính ở phần Điện học lớp 11”.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
16 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3434 | Lượt tải: 2
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Ban chất vật lý trong các bài tập định tính ở phần Điện học lớp 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bản chất Vật lý trong các bài tập định tính Điện học 
GVHD: Dương Quốc Chánh Tín Trang 1 SVTH: Nguyễn Văn Ngộ 
 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 
Tên : Ban chất vật lý trong các bài tập định tính ở phần Điện học lớp 11. 
Phần 1 MỞ ĐẦU 
1. Lý do chọn đề tài 
Vật lý học luôn gắn liền với nhiều hiện tượng trong tự nhiên cũng như trong cuộc sống hằng 
ngày và trong kỹ thuật. Bản chất của quá trình học Vật lý là nghiên cứu các sự vật, hiện tượng 
trong tự nhiên. Tìm ra quy luật của sự tồn tại và vận động của chúng trong tự nhiên để tác động 
vào các sự vật hiện tượng đó theo ý muốn của con người. 
Vật lý học với 4 lĩnh vực: Cơ – Nhiệt – Điện – Quang, mỗi lĩnh vực đều có những ứng dụng rộng 
rãi, có những đóng góp to lớn cho sự tồn tại và phát triển của con người. Trong thế giới hiện đại, 
thời đại khoa học kỹ thuật phát triển thì Điện học là một trong những lĩnh vực đang được quan 
tâm phát triển. 
Các sự vật hiện tượng vật lý trong tự nhiên là muôn màu muôn vẻ, vấn đề đặt ra với người học 
Vật lý là vận dụng được những kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn, muốn 
làm được điều này thì người học phải nắm vững được bản chất vật lý của vấn đề. Tuy nhiên, các 
lý thuyết, các đối tượng nghiên cứu được trình bày ở phổ thông và vật lý đại cương còn nặng về 
lý thuyết, còn mang tính chất lý tưởng hóa, đã thoát khỏi mối quan hệ ràng buộc, qui định lẫn 
nhau. Cho nên, người học đã gặp không ít những khó khăn trong quá trình vận dụng. 
Là một sinh viên chuyên ngành sư pham Vật lý, hiểu được những vấn đề trên tôi quyết định chọn 
đề tài: “ Bản chất Vật lý trong các bài tập định tính ở phần Điện học lớp 11”. 
2. Mục đích nghiên cứu 
Xây dựng kỹ năng vận dụng lý thuyết để giải quyết các bài tập định tính trong chương trình Điện 
học và giải thích các hiện tượng vật lý thường gặp trong tự nhiên. 
3. Đối tượng nghiên cứu 
Bản chất vật lý trong các bài tập định tính ở phần Điện học lớp 11. 
4. Phạm vi nghiên cứu 
Điện trường 
Dòng điện không đổi 
Bản chất Vật lý trong các bài tập định tính Điện học 
GVHD: Dương Quốc Chánh Tín Trang 2 SVTH: Nguyễn Văn Ngộ 
Dòng điện trong các môi trường 
Từ trường 
5. Nhiệm vụ nghiên cứu 
Xây dựng hệ thống cơ sở lý thuyết và giới hạn áp dụng của chúng 
Tìm hiểu bản chất vật lý trong các bài tập định tính 
Thiết lập logic giải cho các kiểu giải quyết cho các bài tập định tính 
Áp dụng giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn như giải thích các hiện tượng vật lý, giải các bài tập 
định tính và định lượng 
6. Phương pháp nghiên cứu 
Nghiên cứu và phân tích các tài liệu giáo khoa, các lý thuyết vật lý có liên quan. 
Phương pháp thu thập tư liệu. 
Phương pháp quan sát sư phạm. 
7. Giả thuyết khoa học 
Để giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn đặt ra trong việc học Vật lý nói chung và trong Điện học 
nói riêng thì người học cần phải trang bị cho bản thân thói quen, kỹ năng tư duy dựa trên bản 
chất của vấn đề. 
8. Thời gian nghiên cứu 
Chương 1 :Cơ sở lý thuyết của đề tài 
1.1 Tâm lý – Giáo dục – Lý luận dạy học 
1.1.1 Quá trình nhận thức 
Nhận thức là một quá trình phức tạp đòi hỏi con người vừa phải đi từ trực quan sinh động tới 
tư duy trừu tượng, vừa phải đi từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn. 
Trực quan sinh động( giai đoạn nhận thức cảm tính) là giai đoạn đầu tiên của quá trình nhận 
thức, gắn liền với thực tiễn, phản ánh các sự vật hiện tượng trong tự nhiên thông qua cảm giác, 
tri giác và biểu tượng. Giai đoạn tiếp theo trong quá trình nhận thức của con người là tư duy 
trừu tượng ( nhận thức lí tính). Thông qua giai đoạn này con người có thể nhận thức được bản 
chất và các qui luật chi phối sự vận động và phát triển của các sự vật và hiện tượng. 
Bản chất Vật lý trong các bài tập định tính Điện học 
GVHD: Dương Quốc Chánh Tín Trang 3 SVTH: Nguyễn Văn Ngộ 
Tư duy trừu tượng là giai đoạn tiếp theo cao hơn của quá trình nhận thức dựa trên nền tảng của 
giai đoạn nhận thức cảm tính, phản ảnh hiện thực khách quan một cách gián tiếp và khái quát. 
Do đó, nó phản ánh “ sâu sắc hơn”, “ chính xác hơn”, “đầy đủ hơn” thông qua các khái niệm, 
phán đoán, suy luận. 
Nhưng tư duy trừu tượng là sự phản ánh gián tiếp hiện thực khách quan nên có nguy cơ phản 
ánh sai hiện thực. Do vậy, cần phải trỏ về thực tiễn để kiểm tra sự đúng đắn của nó, phân biệt 
những tri thức đúng đắn và sai lầm. Đưa tư duy trừu tượng áp dụng váo thực tiễn, giúp cho 
hoạt động nhận thức có hiệu quả. 
1.1.2 Các phương pháp dạy học 
Quá trình dạy học - Ý nghĩa. 
Quá trình dạy học là sự hoạt động phối hợp hữu cơ biện chứng của Thầy và Trò, trong đó giáo 
viên tổ chức, hướng dẫn, điều khiển tạo điều kiện cho học sinh nắm vững tri thức và phát triển 
nhân cách. 
 Dạy học là con đường thuận lợi nhất giúp cho học sinh trong khoảng thời gian ngắn nhất có 
thể nắm vững một khối lượng tri thức cần thiết. 
Dạy học là con đường quan trọng nhất để giúp học sinh phát triển năng lực hoạt động trí tuệ 
đặc biệt là tư duy trừu tượng. 
Đây cũng là con đường chủ yếu nhất để thực hiện nhiệm vụ phát triển toàn diện cho học sinh. 
// neu vai tro cua nguoi thay trong day hoc noi chung v trong day hoc vat ly noi rieng > su dung 
cac phuong phap day hoc 
Trong quá trình dạy học, nhiệm vụ của học sinh là phải học dưới sự tổ chức, điều khiển của 
giáo viên. Đối với giáo viên dạy Vật lý ở trường phổ thông đã xác định nhiệm vụ cho mình đó là 
Dạy kiến thức Vật lý cho học sinh 
Phát triển tư duy cho học sinh thông qua dạy học Vật lý. 
Gióa dục tư tưởng thông qua dạy học Vật lý. 
Dạy cho học sinh kỹ năng hành động Vật lý. 
Bản chất Vật lý trong các bài tập định tính Điện học 
GVHD: Dương Quốc Chánh Tín Trang 4 SVTH: Nguyễn Văn Ngộ 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học và thực hiện thắng lợi mục tiêu dạy học thì người giáo viên 
luôn phải sử dụng hệ thống các phương pháp dạy học một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó 
người giáo viên Vật lý luôn luôn phải nghiên cứu các nội dung để nâng cao chất lượng dạy học: 
Cải tiến nội dung dạy học 
Cải tiến, thay đổi các hình thức dạy học Vật lý 
Áp dụng các phương pháp dạy học sao cho phù hợp nhất với nội dung, đối tượng học Vật lý 
Cải tiến, chế tạo đò dung dạy học Vật lý 
Một số phương pháp dạy học tích cực 
Phương pháp dung lời 
Phương pháp trực quan 
Phương pháp dạy học nêu vấn đề và phương pháp dạy học khám phá 
Dạy học nêu vấn đề là tập hợp nhiều phương pháp dạy học đơn giản nhất ( diễn giảng, thí 
nghiệm, đầm thoại, đọc sách…). Mà trong đó có sự phối hợp thống nhất giữa thầy và trò sao cho 
trò tự giác chấp nhận nhiệm vụ học tập là nhiệm vụ của chính mình , tích cực, tự lực, sáng tạo 
tìm tòi cách giải quyết nhiệm vụ học tập áy thông qua việc kiểm tra các giải thuyết mà mình đã 
đặt ra. 
Nếu hiểu theo mục đích của quá trình dạy học thì dạy học nêu vấn đề là dạy cách giải quyết 
một nhiệm vụ học tập. 
Nếu hiểu theo cách tổ chức thì dạy học nêu vấn đề là kiểu dạy học trong đó nêu vấn đề bằng 
việc xây dụng tình huống có vấn đề và tổ chức cho trò tìm tòi giả thuyết, kiểm tra giả thuyết và 
vận dụng kết quả. 
// lồng chép một phần việc kết hợp bài tập định tính và pp nvd 
1.1.3 Vai trò bài tập định tính trong dạy học Vật lý 
Đối với người học 
 Bài tập định tính luôn là những câu hỏi xuất phát từ các hiện tượng trong cuộc sống hàng ngày 
như mưa đá, bình thủy,cầu chì điện, cầu vồng…Con người nói chung luôn quan tâm những gì 
gần gũi với đời sống hằng ngày nhất vì vậy học sinh cũng không ngoại lệ. Những bài tập định 
Bản chất Vật lý trong các bài tập định tính Điện học 
GVHD: Dương Quốc Chánh Tín Trang 5 SVTH: Nguyễn Văn Ngộ 
tính chỉ cần học sinh trả lời bằng cách diễn đạt ngôn ngữ (ít khi dùng biểu thức toán, dĩ nhiên tùy 
cấp độ) nên việc trả lời được thực hiện dễ dàng. Ví dụ khi giải thích hiện tượng cầu vồng, học 
sinh chỉ cần vận dụng hiện tượng khúc xạ ánh sáng, hiện tượng tán sắc ánh sáng qua các giọt 
nước mưa và biểu đạt những suy nghĩ thành lời. Do đó, bài tập định tính (cũng) giúp cho các em 
cách sắp sếp ý tưởng và trình bày những suy nghĩ của mình một cách rõ ràng mạch lạc. 
Bản chất vật lý là những qui luật được đúc kết từ những cái chung tương đối ổn định của các 
sự vật hiện tượng riêng biệt. Bản chất là cái tất nhiên, cái tương đối ổn định ở bên trong sự vật, 
qui định sự vận động và phát triển của các sự vật. Hiện tượng là cái biểu hiện của bản chất ra bên 
ngoài, là cái không ổn định và biến đổi nhanh hơn so với bản chất. Nên về mặt nhận thức để hiểu 
được các sự vật không chỉ dừng lại ở các hiện tượng mà phải đi sâu vào bản chất của nó. Tức là 
không chỉ dừng lại ở giai đoạn nhận thức cảm tính mà phải đi sâu vào quá trình nhận thức lí 
tính.Việc giải các bài tập định tính sẽ giúp cho người học xây dựng, củng cố và phát triển 
phương pháp nhận thức thế giới khách quan theo đúng qui luật của quá trình nhận thức. Việc xác 
định bản chất vật lí trong các bài tập định tính góp phần xây dựng phương pháp tư duy khoa học 
ở người học. 
Hơn nữa, việc tìm hiểu các bài tập định tính giúp ích cho phương pháp học tập của người học. 
Con đường học tập của chúng ta rất dài, chúng ta không thể nhớ được tất cả cũng như nhớ được 
lâu kiến thức chúng ta đã học bằng cách “ học vẹt”. Vì vậy, việc nắm vững bản chất của vấn đề 
sẽ cách hiệu quả nhất để giúp chúng ta có thể nhớ được dễ dàng hơn và nhớ lâu hơn bằng cách 
liên hệ giữa các bản chất của các sự vật, sự việc để có được mối quan hệ logic, tạo nên thủ thuật 
nhớ nhằm ghi nhớ có ý nghĩa các tài liệu. Ví dụ, trong Cơ học Công được tính bởi tích của Lực 
và đoạn đường vật đi được thì trong Điện học, Công cũng được tính bởi công thức như trong Cơ 
học nhưng ở đây là Lực điện và đoạn đường mà vật đi được trong Điện trường. 
Việc giải quyết các bài tập định tính trong thực tế về lâu dài góp phần hình thành ở người học 
phương pháp tự học. Bên cạnh đó cũng rèn luyện các kỹ năng: 
Thu thập, phân tích, tổng hợp. 
Kết hợp lý thuyết và thực hành 
Đối với người dạy 
Từ khi bắt đầu học vật lý, bài tập định tính luôn luôn là một “tiết mục” thu hút sự chú ý và thích 
thú của học sinh. Bằng chứng là khi bắt đầu học vật lý (lớp 6) giáo viên chỉ dạy học trò hiện 
tượng vật lý, giải thích chứ đâu có tính toán lằng nhằng. Vì vậy có thể nói bài tập định tính như 
là bước khỏi đầu, cánh cổng mở ra cho học sinh tiếp cận ngôi nhà vật lý một cách thú vị. Vì thế, 
Bản chất Vật lý trong các bài tập định tính Điện học 
GVHD: Dương Quốc Chánh Tín Trang 6 SVTH: Nguyễn Văn Ngộ 
nếu người giáo viên biết vận dụng bài tập định tính để đan xen vào tiết dạy lý thuyết hay bổ trợ 
cho những bài tập định lượng góp phần giúp cho học sinh có thể hiểu rõ bản chất của vấn đề. 
Mục đích của dạy học là phát triển toàn diện cho học sinh,hình thành ở người học ý thức, nhu 
cầu học tập. Vì thế trong quá trình dạy học, người giáo viên luôn cải tiến phương pháp dạy học 
nhằm tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh. Những sự vật, sự việc trong thực tế, các 
hiện tượng trong đời sống hằng ngày nằm trong các bài tập định tính sẽ giúp cho học sinh tăng 
cường hứng thú học tập đối với môn học, kích thích tính tìm tòi, ham hiểu biết, sự đam mê trong 
các em góp phần làm cho công tác giảng dạy có được những kết quả khả quan hơn. Do đó, có thể 
nói rằng bài tập định tính là một phần không thể thiếu trong quá trình dạy học với mục đích phát 
triển toàn diện cho học sinh. 
Bài tập định tính được giáo viên lồng ghép với nhiều phương pháp dạy học khác nhau, trong đó 
với phương pháp dạy học nêu vấn đề thì bài tập định tính phát huy được hiệu quả cao nhất của 
nó. Trong quá trình dạy học, với hệ thống bài tập định tính giáo viên có vể thuận lợi hơn trong 
việc tổ chức, điều khiển hoạt động của học sinh bởi lẽ đã thu hút được sự chú ý, tò mò của các 
em vào bài học. Nếu như các bài tập định tính đã được chọn lọc và sắp xếp một cách có hệ thống 
theo tiến trình bày học sao cho thể hiện được rõ ràng nội dung bài học thì sẽ mang lại hiệu quả 
cao nhất. 
1.2 Những nội dung kiến thức chính cần để giải quyết các bài tập định tính 
1.2.1 Điện trường 
1.2.2 Dòng điện không đổi 
1.2.3 Dòng điện trong các môi trường 
1.2.4 Từ trường 
Chương 2 :Hệ thống các bài tập định tính ở phần Điện học lớp 11 
2.1 Điện trường 
ĐỊNH LUẬT CULONG 
Bài 4.3 
Có thể dùng một vật A đã tích điện âm để làm nhiễm điện dương cho một vật dẫn B, mà 
không làm thay đổi điện tích của A được không? Có thể làm cho hai vật dẫn B, C nhiễm điện 
trái dấu nhau được không? 
Bản chất Vật lý trong các bài tập định tính Điện học 
GVHD: Dương Quốc Chánh Tín Trang 7 SVTH: Nguyễn Văn Ngộ 
Nội dung kiến thức cơ bản nhất để trả lời câu hỏi trên là người học phải hiểu rõ và vận dụng 
được thuyết electron. Đối với yêu cầu của bài toán này, chúng ta có hai cách giải. 
Thứ nhất: Muốn cho vật B nhiễm điện dương, ta đưa một đầu của nó lại gần vật A, và chạm 
tay vào đầu còn lại (hoặc nối đất bằng một dây dẫn), sau đó bỏ tay ra. Điện tích âm sẽ bị đẩy 
xuống đất, trên vật B chỉ còn lại điện tích dương. 
Nếu dùng vật B đã nhiễm điện dương và làm tương tự, ta có thể làm cho vật C nhiễm điện 
âm. 
Thứ hai: Ta cho hai vật B, C chậm vào nhau, rồi đưa A lại gần B. Sau đó tách B, C ra thì vật 
B sẽ nhiễm điện dương và vật C sẽ nhiễm điện âm. Trong trường hợp này hai vật dẫn B, C 
phải được đặt cách điện với đất. 
4.4 
Các xe chở xăng dầu có khả năng cháy nổ rất cao. Khả năng này xuất phát tự cơ sở vật lý 
nào? Người ta đã làm gì để phòng chống cháy nổ cho các xe này? 
Khi các xe chở xăng dầu, trong quá trình di chuyển xăng, dầu sóng sánh cọ xát vào vỏ thùng 
làm cho vỏ thùng bị nhiễm điện. Nếu nhiễm điện mạnh thì có thể gây ra tia lửa điện và bốc 
cháy, cho nên các xe chở xăng, dầu thường dễ bị cháy hơn. 
Để khắc phục người ta thường làm một chiếc xích sắt nối vỏ thùng với mặt đường. Khi đó 
điện tích xuất hiện trên vỏ thùng sẽ theo sợi dây xích truyền xuống đất. 
4.5 
Tại sao hai quả cầu kim loại nhiễm điện trái dấu lại tác dụng lên nhau một lực lớn hơn là khi 
chúng nhiễm điện cùng dấu,với cùng những điều kiện như nhau về vị trí và độ lớn điện tích 
của quả cầu? Có bao giờ hai vật dẫn nhiễm điện cùng dấu lại hút nhau không? 
Khi hai quả cầu nhiễm điện cùng dấu, điện tích được phân bố lại trên hai quả cầu như hình vẽ 
Các phần tập trung (phần lớn) điện tích ở xa nhau như hình vẽ. 
Khi hai quả cầu kim loại nhiễm điện trái dấu thì các phần tập trung (phần lớn) điện tích ở gần 
nhau như hình vẽ 
Như vậy các điện tích cùng dấu lại xa nhau hơn các điện tích trái dấu. Do đó hai quả cầu kim 
loại nhiễm điện trái dấu lại tác dụng lên nhau một lực lớn hơn khi chúng nhiễm điện cùng 
dấu. 
Bản chất Vật lý trong các bài tập định tính Điện học 
GVHD: Dương Quốc Chánh Tín Trang 8 SVTH: Nguyễn Văn Ngộ 
Chúng ta luôn công nhận rằng, hai vật nhiễm điện cùng dấu thì đẩy nhau, trái dấu thì hút 
nhau. Tuy nhiên, đối với hai quả cầu kim loại nhiễm điện trái dấu vẫn có thể hút nhau được. 
Điều đó chỉ có thể xay ra khi thỏa mãn hai điền kiện: Đó là hai quả cầu kim loại và một quả 
cầu mang điện tích có trị số lớn hơn nhiều so với điện tích của quả cầu kia 
ĐIỆN TRƯỜNG, CƯỜNG ĐỘ ĐIỆN TRƯỜNG, HIỆU ĐIỆN THẾ, CÔNG CỦA ĐIỆN 
TRƯỜNG 
2.1 
Xét một điểm A nằm trong điện trường của một điện tích điểm +q.nếu bên phải điểm A đặt 
têm một quả cầu không tích điện thì cườn độ điện trường vầ điện thế tại điểm A biến đổi gì 
không? 
Giải 
Dươi tác dụng của điện trường của điện tích q, hai mặt quả cầu đối diện nhau sẽ nhiễm điện 
trái dấu. Nếu quả cầu dẫn điện thì sự nhiễm điện đó là do hưởng ứng, nếu quả cầu không dẫn 
điện thì điện tích xuất hiện trên quả cầu là do sự phân cuacj điện môi. 
Mặt đặt gần điểm A sẽ mang điện âm, mặt xa hơn sẽ mang điện dương. Hai điện tích này sẽ 
tạo ra tai A hai cường độ điện trường ngược chiều nhau mà tổng hợp của chúng hướng sang 
phía quả cầu vì điện tích gần A hơn điện tích dương. Vậy tại A ngoài cường độ điện trường 
do +q tạo ra thì còn có them một cường độ điện trường tại điểm A sẽ tăng lên. 
Tương tự nghư vậy, hki các điện tích trái dấu xuất hiện trên quả cầu. các điện tích này sẽ tạo 
ra tại A các điện thế khác nhau: Điện tích âm ở gần hơn sẽ tạo ra điện thê âm có giá trị lớn 
hơn điện thế dương do điện tích dương ở xa hơn tạo ra. Nên tổng hợp điện thế do quả cầu tạo 
ra tại A mang giá trị âm. 
Còn điện thế của +q tạo ra tại A là điện thế dương. Vì vậy khi tổng hợp hai điện thế này thì 
điện thế tại A giảm đi. 
4.37 
Hai quả cầu nhỏ A và B bằng kim loại, giống hệt nhau, có khối lượng m, được treo tiếp xúc 
với nhau vào cùng một diểm O bằng hai sợi dây mảnh, cách điện, không giãn, chiều dài l. 
Người ta truyền một điện tích q cho quả cầu A thì thấy hai quả cầu đẩy nhau cho đến khi hai 
dây treo hợp với nhau một góc  . Chứng minh rằng không có đường sức nào của điện 
trường đi qua điểm giữa O của đoạn thẳng nối tâm hai quả cầu. 
Bản chất Vật lý trong các bài tập định tính Điện học 
GVHD: Dương Quốc Chánh Tín Trang 9 SVTH: Nguyễn Văn Ngộ 
Khi truyền điện tích là q cho quả cầu A khi hai quả cầu A và B treo tiếp xúc nhau thì điện tích 
trên mỗi quả cầu là q/2, do nhiễm điện cùng dấu nên hai quả cầu đẩy nhau. Ở vị trí cân bằng 
mới mỗi quả cầu sẽ nằm cân bằng dưới tác dụng của ba lực : sức căng T của dây treo, trọng 
lực P và lực đẩy tĩnh điện F. 
Từu 
P
F
2
tan 1 suy ra 
2
tan2 1
k
mgq  
Vì điện tích hai quả cầu bằng nhau nên cường độ điện trường 10E
 và 20E
 do chúng gây ra tại 
trung điểm O của AB sẽ có cường độ bằng nhau, cùng phương nhưng ngược chiều. Cường độ 
điện trường tổng hợp tại O bằng không , nên không có đường sức của điện trường đi qua O. 
4.29 
Có hai điện tích điểm, chưa biết dấu và độ lớn, nằm cách nhau một khoảng d. Người ta xác 
định được vị trí của một điểm C nằm trên đường thẳng nối hai điện tích mà ở đó cường độ 
điện trường bằng không. 
- Có thể kết luận gì về tính chất của hai điện tích đó? 
- Nếu điểm D, có tính chất như trên, nằm ngoài đoạn thẳng nối hai điện tích thì sao? 
Trước hết ta có thể khẳng định rằng : hai điện tích đó phải cùng dấu, nghĩa là hoặc cùng là 
điện tích dương, hoặc cùng là điện tích âm. Sau đó dựa vào vị trí của điểm C trên đoạn thảng 
AB nối hai điện tích ta có thể biết được quan hệ về độ lớn q1 và q2 của hai điện tích đó. 
Giả sử hai điện đó đều là điện tích dương. Đặt AB = d, AC = x. 
Vì cường độ diện trường tổng hợp tại C bằng không, ta có: 
 2
2
2
1
21
xd
qk
x
qk
EE
Từ đó, nếu đặt 
1
2
q
qn  ta rút ra: 
1
n
dx 
Bản chất Vật lý trong các bài tập định tính Điện học 
GVHD: Dương Quốc Chánh Tín Trang 10 SVTH: Nguyễn Văn Ngộ 
Như vậy nếu q11 thì x< d/2: điểm C gần điện có giá trị nhỏ. Và tỉ số các độ lớn của 
hai điện tích là: 
2
1
2 1
 
x
d
q
q 
Trong trường hợp điểm D nằm ngoài đoạn thẳng nối hai điện tích, cũng với cách lập luận như 
trên thì hai điện tích phải là hai điện tích trái dấu nhau. Và dựa vào vị trí của điểm C để xác 
định mối quan hệ về độ lớn của hai điện tích. Ta đặt AB = d và AD = x. 
Vì cường độ điện trường tổng hợp tại D bằng không nên ta có: 
 2
2
2
1
21
xd
qk
x
qk
EE
Từ đó, nếu đặt 
1
2
q
qn  ta rút ra: 
1
n
dx 
Như vậy nếu q11 thì x<d: điểm D gần điện có giá trị tuyệt đối nhỏ. Và tỉ số các độ 
lớn của hai điện tích là: 
2
1
2 1
 
x
d
q
q 
2.9 
Hai quả cầu kim loại nhỏ, mỗi quả có bán kính a, khối lượng m được nối với nhau một sợi 
day mảnh, mềm có chiều dài l. Hai quả cầu nằm cách nhau một khoảng l0 (l>l0>>a) và đặt 
trong một điện trường đều. Vectơ cường độ điện trường E
hướng dọc theo đường nối tâm các 
quả cầu. Xáh định vận tốc các quả cầu thu được nếu chúng được buông ra không vận tốc ban 
đầu. 
Nhận xét: 
Khi các quả cầu được nối với nhau, một hệ vật dẫn được tạo ra trong điện trường. Vì sự 
nhiễm điện do hưởng ứng mà các quả cầu sẽ nhiễm điện trái dấu, sau đó lại bị điện trường tác 
dụng lực ngược chiều mà các quả cầu sẽ chuyển động tách xa nhau. Càng chuyển động và 
càng xa nhau các quả cầu n