N hân loài đang phát triển như vũ bảo trong tất cả các lĩnh vực trong đời sống, khoa học 
công nghệ, văn hóa nghệ thuật, thời trang cuộc sống, mỹ thuật công ngiệp nói chung và 
trang trí nội thất nói riêng không nằm ngoài xu thếphát triển chung đó. Đặc biệt trong 
một thập kỷ gần đây nghành trang trí nội thất phát triện rất mạnh mẽ cả về lương và 
chất, nguyên nhân có sự phát triển mạnh mẽ như vậy là bởi nhu cầu của cuộc sống càng 
ngày càng tang, nhu cầu tiện nghi, nhu cầu làm đẹp cho cuộc sống ngày một mạnh 
mẽ.khi đời sống càng ngày càng nâng cao cuộc sống no đủ thi cái đẹp lại được quan tâm 
và coi trọng bởi vậy nghành nội thất đang có vận hội lớn để trở thành một nghành công 
nghiệp có chổ đứng vửng chắc trong tổng thể nghành kinh tế nước nhà. N hư ông cha đã 
từng nói [ có an cư mới lạc nghiệp] đó là quan niệmsống hết sức đúng đắn bởi bất cứ ai 
củng cần có một mái ấm có chổ nghĩ ngơi thật thoảimái sau những ngày làm việc vất 
vả. vậy ngôi nhà là yếu tố quan trọng bậc nhất trong cuộc sống con người. N gôi nhà 
không chỉ có nhiệm vụ che nắng mưa,mà nó còn phải đáp ứng nhu cầu văn hoá,tinh 
thần, tâm linh & nghệ thuật của con người.N gôi nhà cũng không chỉ là tài sản riêng,thể 
hiện cá tính của cá nhân mà nó còn là tài sản chung,niềm tự hào của xã hội,thể hiện bản 
sắc văn hoá của cả một địa phương.Một ngôi nhà đẹp là sự tổng hợp của nhiều yếu tố : 
kiến trúc, kết cấu, mỹ thuật đối với không gian kiến trúc bên ngoài lẫn nội thất bên 
trong. 
Yếu tố thẩm mỹ trong việc thiết kế không gian nội thất nhà ở có ý nghĩa hết sức quan 
trọng.N goài việc kết hợp yêu cầu sử dụng, tiện nghi, nó còn là nơi chốn đi về gần gũi & 
thân thương của mỗi thành viên trong gia đình, là nơi sinh hoạt , gặp gỡ, là không gian 
gần gũi, giúp ta xoá đi những mệt mỏi & lo toan trong cuộc sống 
N ội thất Việt N am đương đại mang nhiều hình thái & nhiều phong cách nghệ thuật khác 
nhau.N gười dân Việt N am đứng trước nhiều sự lựa chọn phong phú : nội thất kiểu hiện 
đại, cổ điển, thuộc địa, kiểu tối thiểu, kiểu romantic . Trong đó nghệ thuật Pop Artđã 
được sử dụng từ rất lâu trong nhiều lĩnh vực như hội hoạ, thời trang, đồ hoạ, truyền 
thông đa phương tiện. Trong thiết kế nội thất nó đãđược áp dụng trong rất nhiều loại 
công trình với sự phá cách mạnh mẽ trong không gian, màu sắc, vật liệu và trang thiết bị
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 94 trang
94 trang | 
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 6798 | Lượt tải: 4 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Biệt thự POP ART, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
TRƯỜG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ HỒG BÀG 
KHOA MỸ THUẬT CÔG GHIỆP 
LUẬ VĂ TỐT GHIỆP 
CHUYÊ GÀH : TRANG TRÍ NỘI- NGOẠI THẤT 
Tên Đề Tài: 
BIỆT THỰ POP ART 
GVHD: THẠC SĨ: LÊ THN VÂ QUỲH 
SVTH : LÊ TUẤ AH 
MSSV: O5088869 
KHÓA: 2005-2009 
TP HCM, ngày 01…. tháng …03.. năm …2010... 
 2 
Lời cảm ơn 
Qua 4 năm học tập và nghiên cứu ở môi trường đại học quốc tế hồng bàng, được sự dụp 
đỡ tận tình của quý thầy cô, em đã tiệp thu được một khối kiến thực như ngày nay, đó 
củng nhờ công ơn dạy dỗ và chỉ bảo của các cô các thầy. Em xin chân thành cảm ơn 
công lao to lơn của thầy cô, và cam ơn cô VÂN QUỲNH đã nhiệt tình hướng dẫn em 
hoàn thành đồ án tốt nghiệp. 
 3 
Nhaän xeùt cuûa Giaûng vieân höôùng daãn 
 4 
Nhaän xeùt cuûa Giaûng vieân phaûn bieän 
 5 
mục lục 
1.Lời nói đầu: 
2. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
3. Ý NGHĨA – GIÁ TRN CỦA ĐỀ TÀI 
4. Giá trị của đề tài: 
5. MỤC TIÊU N GHIÊN CỨU 
6. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI 
7. TÓM TẮT N ỘI DUN G : 
chương 1: LNCH SỬ DESIGN 
chương 2: SƠ LƯỢC VỀ POP ART 
1. HOÀN CẢN H RA ĐỜI 
2. QUÁ TRÌN H HÌN H THÀN H VÀ PHÁT TRIỂN 
3. ĐẶC ĐIỂM CỦA POP ART 
Chương 3: Các yếu tố trong Pop Art 
4. ỨN G DỤN G POP ART TRON G THIẾT KẾ N ỘI THẤT Ở CÁC N ƯỚC TRÊN 
THẾ GIỚI VÀ Ở VIỆT N AM 
5 : PHƯƠN G PHÁP N GHIÊN CỨU 
8. POP ART KIẾN TRÚC 
chương 4: ỨN G DỤN G POP ART VÀO MỘT BIỆT THỰ 
Chương 5 
KẾT LUẬN VÀ KIẾN N GHN 
 6 
1.Lời nói đầu: 
N hân loài đang phát triển như vũ bảo trong tất cả các lĩnh vực trong đời sống, khoa học 
công nghệ, văn hóa nghệ thuật, thời trang cuộc sống, mỹ thuật công ngiệp nói chung và 
trang trí nội thất nói riêng không nằm ngoài xu thế phát triển chung đó. Đặc biệt trong 
một thập kỷ gần đây nghành trang trí nội thất phát triện rất mạnh mẽ cả về lương và 
chất, nguyên nhân có sự phát triển mạnh mẽ như vậy là bởi nhu cầu của cuộc sống càng 
ngày càng tang, nhu cầu tiện nghi, nhu cầu làm đẹp cho cuộc sống ngày một mạnh 
mẽ.khi đời sống càng ngày càng nâng cao cuộc sống no đủ thi cái đẹp lại được quan tâm 
và coi trọng bởi vậy nghành nội thất đang có vận hội lớn để trở thành một nghành công 
nghiệp có chổ đứng vửng chắc trong tổng thể nghành kinh tế nước nhà. N hư ông cha đã 
từng nói [ có an cư mới lạc nghiệp] đó là quan niệm sống hết sức đúng đắn bởi bất cứ ai 
củng cần có một mái ấm có chổ nghĩ ngơi thật thoải mái sau những ngày làm việc vất 
vả. vậy ngôi nhà là yếu tố quan trọng bậc nhất trong cuộc sống con người. N gôi nhà 
không chỉ có nhiệm vụ che nắng mưa,mà nó còn phải đáp ứng nhu cầu văn hoá,tinh 
thần, tâm linh & nghệ thuật của con người.N gôi nhà cũng không chỉ là tài sản riêng,thể 
hiện cá tính của cá nhân mà nó còn là tài sản chung,niềm tự hào của xã hội,thể hiện bản 
sắc văn hoá của cả một địa phương.Một ngôi nhà đẹp là sự tổng hợp của nhiều yếu tố : 
kiến trúc, kết cấu, mỹ thuật…đối với không gian kiến trúc bên ngoài lẫn nội thất bên 
trong. 
Yếu tố thNm mỹ trong việc thiết kế không gian nội thất nhà ở có ý nghĩa hết sức quan 
trọng.N goài việc kết hợp yêu cầu sử dụng, tiện nghi, nó còn là nơi chốn đi về gần gũi & 
thân thương của mỗi thành viên trong gia đình, là nơi sinh hoạt , gặp gỡ, là không gian 
gần gũi, giúp ta xoá đi những mệt mỏi & lo toan trong cuộc sống 
N ội thất Việt N am đương đại mang nhiều hình thái & nhiều phong cách nghệ thuật khác 
nhau.N gười dân Việt N am đứng trước nhiều sự lựa chọn phong phú : nội thất kiểu hiện 
đại, cổ điển, thuộc địa, kiểu tối thiểu, kiểu romantic…. Trong đó nghệ thuật Pop Art đã 
được sử dụng từ rất lâu trong nhiều lĩnh vực như hội hoạ, thời trang, đồ hoạ, truyền 
thông đa phương tiện. Trong thiết kế nội thất nó đã được áp dụng trong rất nhiều loại 
công trình với sự phá cách mạnh mẽ trong không gian, màu sắc, vật liệu và trang thiết bị 
• N hà ở 
Sử dụng màu sắc rất táo bạo hoặc sử dụng không gian đơn sắc kết hợp với màu sắc và 
hình khối của trang thiết bị vừa thoả mãn được nhu cầu sử dụng trong cuộc sống hằng 
ngày vừa tạo ra những xúc cảm đặc biệt phù hợp với các thành viên trong gia đình 
• Công trình công cộng 
Pop Art rất thích hợp với các không gian và công trình mang tính chất giải trí, 
yêu cầu sự mới lạ, đẹp, có phong cách để thu hút khách như như Bar, quán cà 
phê, các khu trưng bày, các trung tâm giao lưu văn hoá, …. Cũng có thể sử dụng 
Pop Art trong các văn phòng, các không gian trong khách sạn. 
• N hưng ở bài tốt nghiệp này tôi đưa Pop Art vào không gian nhà ở đặc trưng ở 
việt nam. 
 7 
2. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
Hình .1 
N ghệ thuật là hơi thở của cuộc sống, nếu như cuộc sống không có nghệ thuật thì cuộc 
sống chẳng có giá trị gi cả, đó chỉ là sự tồn tại, bởi vạy trong cuộc sống luôn tồn tại 
song hành với nghệ thuật, nghệ thuật củng rộng lớn và bao la như cuộc sống vậy. nội 
thất là một môn nghệ thuật nó củng đa dạng phong cách, đạc biệt đây là môn nghệ thuật 
đòi hỏi sự tư duy sang tạo, sử thể hiện cái tôi độc đáo của nhà thiết kế. Tôi một sinh 
viên chuyên nghành nội thất, một nhà thiết kế trong tương lai, tôi manh dạn chọn phong 
cách thiết kế Pop Art (một trào lưu nghệ thuật những năm 60 – 70) vào không gian nội 
thất điển hình. 
Khi nói tới pop art người ta nghĩ ngay tới một phong cách nghệ thuật Tính trẻ trung, 
phóng khoáng, táo bạo, gợi cảm, dí dỏm, hài hước. 
Ý tưởng táo bạo; bố cục ngẫu hứng; màu sắc hấp dẫn, lôi cuốn, có thể sặc sỡ, tương 
phản mạnh mẽ; tạo ấn tượng ngộ nghĩnh hoặc gợi cảm; nhấn mạnh những biểu 
tượng tình yêu, sự thoả mãn, tiện nghi… 
Tìm kiếm những vật liệu mới 
Khước từ những quy tắc (xã hội & nghệ thuật) truyền thống cứng nhắc, lạnh lùng. 
Robert Rauschenberg: “Hội hoạ luôn mạnh mẽ nhất vào lúc bất kể bố cục, màu sắc, 
nó xuất hiện như một điều không thể khác chứ không phải như một sự bày biện. 
 8 
N goài nhũng tính chất đặc trưng tôi thể hiên o bài này pop art bằng những đường thẳng 
vô hướng. 
Với không gian sống điện hình, như biệt thự mang phong cách pop art này tôi cố gắng 
gưi tới quý vị , thầy cô, và các bạn một thông điệp thiết kế mang phong cách của chính 
mình, dưa trên phong cách nghệ thuật pop art. 
3. Ý N GHĨA – GIÁ TRN CỦA ĐỀ TÀI 
1. Ý nghĩa 
Tốc độ phát triên của của đất nước nhanh kinh tế ngày càng phát triển, đời sống ngay 
càng nâng cao, thu nhập của người dân củng tăng nhanh, nhu cầu ở củng không năm 
ngoài xu thế đó, được ở tiên nghi, thoải mái la nhu cầu cấp thiết, hàng loạt khu đô thị 
mới ra đời, song song vời nó là những ngôi biệt thự sang trọng tiên ngi va phong cách, 
biệt thự có thể là năm ngay o ngay giưa khu đô thi mới có hể la biệt lập xa các khu dân 
cư đông đúc, nơi có khi hậu trong lanh thóang mát. ở đây tôi đưa nghệ thuật pop art vào 
không gian biệt thự ở xa khu dân cư đông đúc. 
Với nghệ thuật pop art trong nội thất biệt thự này, tôi mong muốn đưa cái tôi của mình 
vào phong cach thiết kế này, với một môi trừng đa dang về phong cách như hiên nay. 
Tôi chọn - phong cách Pop Art - cũng mong muốn gia nhập vào cuộc chơi và đóng góp 
một phần trong sự phong phú đó. Tôi luôn mong muốn đồ án tốt nghiệp của mình sẽ 
định hình và cụ thể hóa trường phái Pop Art cho những ai chưa hiểu sẽ cảm nhận và yêu 
thích. N goài nhiệm vụ phải nêu bật được đặc điểm của phong cach này tôi còn cố gắng 
thể hiên được phong cach cá nhân mình, bằng khả năng nghiên cưu,tư duy, va cách cam 
thụ cái đẹp, bằng cách áp dụng những kiến thức đả học được trên ghế nhà trường. 
4. Giá trị của đề tài: 
a. Đối với con người: 
Công trình được thiết kế nhằm phục vụ cho tất cả các đối tượng, đặc biệt là những 
người trẻ, năng động, thích sự sáng tạo, phá cách và có phong cách sống mới, họ chiếm 
hơn 50% dân số Việt N am hiện tại, do đó việc thoả mãn nhu cầu về không gian sống 
cho đối tượng này là đều hết sức bức thiết và có ý nghĩa 
b. Đối với nghề thiết kế: 
Xã hội ngày càng phát triển, đất nước ngày càng hội nhập với thế giới nên xu hướng 
thiết kế cũng sẽ có nhiều thay đổi với các phong cách mới và tôi hy vọng đề tài này sẽ 
góp một phần vào xu hướng ấy 
 9 
Khẳng định về sức sáng tạo của những nhà thiết kế Việt N am để cùng hội nhập với các 
nước trên thế giới. 
5. MỤC TIÊU N GHIÊN CỨU 
Tập trung nghiên cứu phong cách, trường phái Pop Art của thập niên 60 – 70, từ đó đúc 
kết, cô đọng, cảm nhận theo cách riêng của tôi và ứng dụng vào thiết kế cho công trình 
nhà biệt thự trong khu đô thị 
Trường phái Pop Art tự thân nó là hiện đại, do đó, màu sắc, ánh sáng, hình khối, vật liệu 
xác định đơn giản, cách điệu từ những vật dụng trong cuộc sống đời thường, mang tính 
công năng, thNm mỹ và hiệu quả. 
Xã hội Việt N am đang từng bước phát triển và hội nhập đa chiều với thế giới về kinh tế, 
văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học kỹ thuật,… Mức sống của người dân ngày một cao, 
trình độ văn hóa và trình độ thNm mỹ cũng ngày càng phát triển hơn. N hu cầu về một 
không gian nội thất phù hợp với cuộc sống, không cầu kỳ, phức tạp và mang giá trị 
thNm mỹ cao càng được quan tâm hơn. Xu hướng hiện đại, đơn giản, ấn tượng, có 
phong cách được xem là hướng đi của tương lai. Và đồ án của tôi cũng không nằm 
ngoài xu hướng đó. 
hình.2 
MÀU SẮC hiện diện xung quanh con người, ở mọi nơi. Màu sắc luôn tác động đến 
cuộc sống, đem lại nhiều cung bậc xúc cảm ngay khi chúng ta chỉ nhìn thấy một ánh 
nắng chiều vàng, ánh hoàng hôn đỏ rực hay bầu trời xanh ngắt… Màu sắc có sức mạnh 
làm tâm hồn chúng ta rung động. Thế giới sẽ trở nên buồn tẻ và kém phần xinh đẹp hơn 
 10 
bao giờ hết thiếu sự hiện diện của màu sắc. Màu sắc là yếu tố đặc trưng của trường phái 
Pop Art . N gôn ngữ màu sắc của trường phái Pop Art thể hiện đa chiều tính cách của 
người thiết kế cũng như của chủ nhân ngôi nhà : mạnh mẽ, táo bạo, gợi cảm, quyến rũ, 
lãng mạn. 
hình.3 
HÌN H KHỐI, ĐƯỜN G N ÉT VÀ KIẾN TRÚC, đặc biệt là sự chuyển động của hình 
khối cũng là những yếu tố không kém phần quan trọng. N ó thể hiện sự năng động, đột 
phá, tăng thêm sức căng và sức hấp dẫn cho không gian sống. 
N GHỆ THUẬT CHIẾU SÁN G là phần thiết yếu không thể thiếu trong bất kỳ một 
không gian nội thất hiện đại nào. Điều mà tôi mong muốn vận dụng không chỉ là những 
nguyên lý chiếu sáng thông thường mà chính là hiệu quả chuyển động của ánh sáng theo 
tính chất đặc trưng của Pop Art . 
6. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI 
Các nghiên cứu trong đề tài được vận dụng để thiết kế nội thất cho một nhà biệt thự ở đà 
lạt thị mới có đầy đủ các không gian sống cơ bản như vườn, phòng khách, phòng ngủ, 
bếp, nhà vệ sinh, phòng àm việc,… Từ đó rút ra một số các nguyên tắc, phương pháp 
khi áp dụng Pop Art trong thiết kế để phát triển và vận dụng vào các loại công trình 
khác. 
 11 
7. TÓM TẮT N ỘI DUN G : 
Gồm 5 chương: 
Chương 1: lịch sử design 
chương 2: Sơ lược về Pop Art . 
Trong phần này, tôi sẽ trình bày nguồn gốc, đặc điểm của Pop Art cũng như xu hướng 
sử dụng phong cách trên thế giới và Việt N am như thế nào. 
Chương 3: Các yếu tố trong Pop Art . 
Phân tích các yếu tố màu sắc, hình khối,đường nét, ánh sáng, kiến trúc trong không gian 
nội thất và trong Pop Art . Từ đó tổng hợp các yếu tố này thành một không gian hoàn 
chỉnh với sự kết hợp và bổ trợ lẫn nhau để đạt được hiệu quả cao nhất. 
chương 4: Ứng dụng Pop Art vào một công trình điển hình 
Phân tích ưu nhược điểm của công trình và đề ra giải pháp tối ưu sử dụng Pop Art cho 
công trình đó 
Rút ra một số các nguyên tắc, phương pháp khi áp dụng Pop Art trong thiết kế để phát 
triển và vận dụng vào các loại công trình khác 
chương 5: kết luận và kiến nghị 
 12 
Chương 1: LNCH SỬ DESIGN 
Một số định nghĩa Design 
1.1. Designlà nghề thiết kế tạo mẫu, tạo dáng sản phNm công nghiệp, nghề thiết kế mỹ 
thuật sản phNm, thiết kế môi trường sống hay thế giới đồ vật và thuật ngữ Designer tại 
VN thường hiểu là Mỹ thuật công nghiệp (MTCN ). [1] 
1.2: Design = disegno = Phác thảo, thuật vẽ (drawing), thiết kế, bản vẽ, là cơ sở của 
mọi nghệ thuật thị giác, công việc của sự sáng tạo. [Thuật ngữ Latinh thời Phục 
hưng][1] 
1.3. Design = “Lập trình một cái gì đó để thực hiện”; “Thực hiện phác thảo một bản vẽ 
đầu tiên cho một tác phNm nghệ thuật”; “Phác thảo của một sản phNm mỹ nghệ”. [Quan 
niệm từ thế kỉ XVI ở Anh quốc] [1] 
1.4. Design = Mỹ thuật công nghiệp, Thiết kế công nghiệp hay Mỹ thuật ứng dụng. 
[Việt N am 1960 từ tiếng Đức “Industrielle Formgestaltung”] [1] 
1.5. MTC = Hoạt động sáng tạo có mục đích thiết lập một môi trường đồ vật hài hòa 
thỏa mãn đầy đủ nhất các nhu cầu vật chất và tinh thần của con người. Mục đích đó đạt 
được bằng cách xác lập các chất lượng hình thức của đồ vật tạo nên bởi sản xuất công 
nghiệp”. [Viện nghiên cứu khoa học ThNm mỹ Kỹ thuật toàn liên bang (Liên Xô trước 
đây) - Mỹ thuật Công nghiệp – Phạm Đỗ N hật Tiến, 1986]. [1] 
1.6. Designlà nơi gặp gỡ của mỹ thuật và công nghiệp, khi con người bắt đầu quyết định 
những sản phNm sản xuất hàng loạt sẽ có hình dạng như thế nào. [Stephen Bayley][1] 
1.7. Design = Tổ hợp công năng (the functional complex) gồm : tính hữu dụng (use), sự 
cần thiết (need), têlêsis (Telesis là thuyết phát triển xã hội được kế hoạch hóa nơi mà 
nhân loại sử dụng năng lực giáo dục và phương pháp khoa học hướng tới sự tiến hóa 
của xã hội loài người), phương cách (method), tính thNm mĩ (aesthetics) và sự kết hợp 
(association). [Victor Papanek]… [2] 
1.6.Chức năng của Design 
Thời kỳ hình thành : - Kỹ thuật; - Thực tiễn; - ThLm mỹ 
Thời đại ngày nay: thêm chức năng Biểu tượng 
1.7.Phân loại ID & AD 
Dự thảo “Danh mục giáo dục – 2005 trình độ cao đẳng và đại học ước CHXHC Việt 
am” của Bộ GDĐT: 
“5221. ghệ thuật 
522101. Mỹ thuật 
52210101. Lịch sử, lí luận và phê bình mỹ thuật 
 13 
52210102. Hội họa 
52210103. Đồ họa 
52210104. Điêu khắc 
52210105. Gốm 
522105. Mỹ thuật ứng dụng 
52210501. Thiết kế công nghiệp 
52210502. Thiết kế thời trang 
52210503. Thiết kế nội thất 
52210504. Thiết kế mỹ thuật sân khấu – điện ảnh” 
Design công nghiệp và Design ứng dụng hay Design sản phLm, Design đồ họa và 
Design môi trường. 
Design công nghiệp : hu cầu ->Design ->Sản xuất ->Tiêu dùng 
Mối quan hệ: hà thiết kế – hà sản xuất – gười tiêu dùng 
Design Công nghiệp = Tạo dáng & Đồ họa ->Sản phLm công nghiệp 
Design ứng dụng : Khách hàng & Design ->Sử dụng 
Mối quan hệ: hà thiết kế (Designerer) ßà Khách hàng (Customer) 
Designer ứng dụng = ội thất Thời trang ->Tác phLm 
Quan hệ giữa MTC và MTƯD 
MTƯD = MTC – P hay MTC = MTƯD + P (hà sản xuất -Producer) 
Mỹ thuật ứng dụng có nền tảng là Mỹ thuật công nghiệp hay nói cách khác là bao hàm 
Mỹ thuật công nghiệp bởi vấn đề sản xuất chế tạo những sản phNm đưa vào ứng dụng cụ 
thể trước hết thuộc về lĩnh vực sản xuất (thường là sản xuất công nghiệp). 
1.7.Design công năng và hình thức sản phLm 
Trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng điểm phân biệt căn bản với mỹ thuật tạo hình chính 
là ở công năng vật chất của sản phNm. Lịch sử Design và quá trình phát triển của Design 
 14 
chính là vấn đề quan niệm phần hơn của hình thức hay công năng và cuộc tranh luận về 
công năng hay hình dáng (hình thức) của sản phNm trong thế kỉ XX lại càng trở nên bất 
phân thắng bại. 
Khung cảnh của một xưởng thiết kế mỹ thuật thời Phục hưng 
N ếu như trước đây, thời Design thủ công, vấn đề hình thức sản phNm được nâng thành 
tác phNm nghệ thuật để chứng tỏ tài ba và sự khéo léo của bàn tay con người, công năng 
sản phNm được xếp hàng thứ yếu và được coi như một phần của chính hình thức sản 
phNm. N gay cả các phong trào nghệ thuật cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX cũng chỉ là 
những thay đổi mang tính hình thức bởi những người tiên phong chỉ chủ trương tìm 
kiếm hình thức mới của hoa văn trang trí cho sản phNm để phù hợp với thời đại công 
nghiệp hóa đang diễn ra khắp châu Âu khi đó. 
Chính vì thế những motive hình dáng sản phNm ít thay đổi. Có nghĩa là những vấn đề 
mang tính thNm mỹ cũng không có những thay đổi triệt để, mặc dù cũng đã có những 
nghệ sĩ cấp tiến như Adolf Loos (trường phái Secession Vienna, Áo) hô hào “Hoa văn 
là tội ác” và kêu gọi hướng tới thNm mỹ hiện đại – thNm mỹ không hoa văn trang trí, 
nhưng thực ra phong trào nghệ thuật hiện đại (mệnh danh hiện đại) thực chất chỉ dừng 
lại ở chỗ “gột rửa hoa văn trang trí” mà không hướng tới thNm mỹ công nghiệp mới và 
mang nặng tính thủ công mỹ nghệ, cũng bởi do chủ trương phản đối công nghiệp sản 
xuất hàng loạt. 
Chỉ sau khi đại chiến thế giới thứ nhất kết thúc năm 1918 và xu thế phát triển công 
nghiệp hóa đã được khẳng định thì vấn đề Design công nghiệp trở thành vấn đề cấp 
thiết, đòi hỏi có những quan niệm thNm mỹ công nghiệp hiện đại tương thích phương 
thức sản xuất công nghiệp. Trường Bauhaus ở Weimar của Đức được thành lập trên cơ 
sở hợp nhất Trường Mỹ nghệ Weimar do Henry van de Velde (kiến trúc sư, Design Bỉ, 
cha đẻ của Trường phái Tân ghệ thuật Bỉ) làm Giám đốc và Viện hàn lâm nghệ thuật 
Weimar do Muthesius làm giám đốc đã xác định được rõ nét xu hướng tạo dáng công 
nghiệp mới dựa trên nền tảng lấy công năng của sản phNm làm gốc và hình thức phải 
tuân theo công năng. 
KhNu hiệu nghệ thuật “Hình dáng theo công năng” (Form follows function) trở thành 
tôn chỉ nghệ thuật của phái Công năng chủ nghĩa (Funtionalism) coi trọng công năng 
hơn hình thức. Đó cũng chính là phong cách Design công nghiệp tiêu biểu của thế kỉ 
 15 
XX phù hợp phương thức sản xuất công nghiệp hàng loạt, trở thành mẫu mực cho việc 
phát triển Designer công nghiệp ở các nước đang tiến hành công nghiệp hóa như VN . 
Design hỗ trợ cho sản xuất công nghiệp hóa và hiện đại hóa, mang lại hiệu quả kinh tế 
nhất là cho những ngành công nghiệp chế biến và sản xuất hàng tiêu dùng, đặc biệt 
trong lĩnh vực Design đồ họa quảng cáo 
1.8.ThLm mỹ công nghiệp hiện đại 
MMS = Mode + Modern + Style (Mốt + HIện đại + Phong cách) 
Sự khác biệt giữa thNm mỹ truyền thống có tính hàn lâm như quan niệm của nghệ thuật 
tạo hình đối với Design chưa đủ. ThNm mỹ công nghiệp hiện đại mang tính thực tiễn và 
gắn liền với sự tồn tại của cuộc sống vận động không ngừng. Cái mới, cái khác đời, cái 
đẹp chưa được định nghĩa của một sản phNm vươn tới thì tương lai ngay trong quá trình 
tồn tại của nó, khiến cho lỗi mode, lạc hậu là sự biểu hiện của hình thể không còn hợp 
thời, bị phế bỏ, thay thế bởi kiểu dáng tân thời hơn ngay cả khi công năng của chúng 
còn hữu hiệu. Hàng second-hand tồn tại bởi giá trị biểu hiện của hình thể đó còn có ý 
nghĩa trong môi trường khác, phù hợp nhãn quan và mục đích sử dụng khác. Môn học 
ThTm mỹ công nghiệp là hết sức cần thiết. 
1.9.LƯỢC SỬ Designer 
N ghệ thuật thủ công có truyền thống hàng ngàn năm đã để lại di sản khổng lồ cho nhân 
loại. N hững phong cách thời đại trong lịch sử văn minh loài người chứng tỏ tính sáng 
tạo, trí thông minh và bàn tay khéo léo của con người đã có từ rất sớm và ngày càng 
phát triển đa dạng, phong phú. Thế giới kiến trúc và đồ vật con người tạo ra là một phần 
không thể tách rời của nền văn hóa mỗi dân tộc, mỗi vùng miền. Quá trình mỹ thuật hóa 
đồ vật nhằm hoàn thiện ngày một cao hơn đời sống vật chất và tinh thần của con người 
cũng là cuộc đấu tranh không mệt mỏi của rất nhiều thế hệ. Văn minh phương Tây và 
văn hóa phương Đông được thể hiện qua nhiều lăng kính, một trong số đó là “thiên 
nhiên thứ hai”, là thế giới kỹ quyển con người tạo dựng và được thể hiện qua những 
phong cách đặc trưng riêng, rõ ràng và phân biệt. Đặc biệt phong cách phương Đông 
với bề dày truyền thống và sự liên tục kéo dài tạo được dấu ấn đặc sắc, được phương 
Tây ngày càng ngưỡng mộ. 
N hững hình thức biểu hiện, những dấu ấn phong cách của nghệ thuật thủ công tạo được 
nhờ bàn tay khéo léo, nhờ ý chí và sức lực của con người trong một môi trường tự nhiên 
và xã hội phù hợp. N hững phong cách lớn của các thời đại ngày xưa, Antique cổ đại, 
Gothic trung cổ, Phục hưng Renaissance, Baroque cận hiện đại ... là minh chứng của 
lịch sử văn minh, của khả năng sáng tạo nghệ thuật và cũng là lý tưởng thNm mỹ thời 
đại đã qua. Phong cách thời đại bao trùm trên một vùng rộng lớn nhiều lãnh