Luận văn Bộ định dạng thương hiệu cho nhà hàng thức ăn nhanh Handy

Ngày nay, khiđời sống kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu người dân cao hơn, hàng hóađa dạng hơn, tốt hơn thì quảng cáo hàng hóa cũng phát triển, các hãng muốn mọi người biếtđến mình, người tiêu dùng thì thông qua các loại hìnhđồ họa và thông tinđại chúngđể tiếp cận các mặt hàng. ðồ họa góp phần quảng cáo cho thương hiệu một cách hiệu quả nhất. Vì vậy, Chuyên ngành ðồ Họa ngày càng chiếm vị trí quan trọng hơn trong xã hội . Với sự phát triển nhanh chóng vàđời sốngđô thị sôiđộng như hiện nay, hàng loạt các loại hình dịch vụ xuất hiện với quy mô ngày càng mởrộngđã cho rađời những phong cách sống mới, hiệnđại và tích cực hơn. Thế kỉ 21 hay còn gọi là thờiđại tòan cầu hóa với xu hướng chung của thế giới, Việt Nam từng bước hội nhập vào thế giới , trở thành một phần của kinh tế toàn cầu. Vậy hội nhập là gì? Mượn từ “convergence” trong tiếng Anh, tôi chorằng mục tiêu của hội nhập phải là hội tụ. Nói cách khác làđểđẩy Việt Nam lên một tầng văn minh mới thì cần biến Việt Nam thành một môi trường hội tụ nhữngđiều hay,đẹp, sáng tạo, nhất của nhân loại, song songđó vẫn phải giữ gìn nétđẹp văn hóađặc trưng của dân tộc. Việt Namđang là một bến cảng quốc tế, có xu hướng “mở”, con người Việt Nam năng ñộng, không dừng lại ở sựđịnh hình mà còn tiếp tụchòan thiện và thích ứng. Nhìn nhận về người Việt Nam phảiđặt trong trạng thái “ñộng” – không ngừng phát triển. ðiềuđó thể hiện rõ ở mọi mặt trongđời sống người Việt hiện nay,đặc biệt là những người Việt trẻ.

pdf57 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2361 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Bộ định dạng thương hiệu cho nhà hàng thức ăn nhanh Handy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ðẦU 2 1. Lý do chọn ñề tài ( tính cấp thiết của ñề tài): Ngày nay, khi ñời sống kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu người dân cao hơn, hàng hóa ña dạng hơn, tốt hơn thì quảng cáo hàng hóa cũng phát triển, các hãng muốn mọi người biết ñến mình, người tiêu dùng thì thông qua các loại hình ñồ họa và thông tin ñại chúng ñể tiếp cận các mặt hàng. ðồ họa góp phần quảng cáo cho thương hiệu một cách hiệu quả nhất. Vì vậy, Chuyên ngành ðồ Họa ngày càng chiếm vị trí quan trọng hơn trong xã hội . Với sự phát triển nhanh chóng và ñời sống ñô thị sôi ñộng như hiện nay, hàng loạt các loại hình dịch vụ xuất hiện với quy mô ngày càng mở rộng ñã cho ra ñời những phong cách sống mới, hiện ñại và tích cực hơn. Thế kỉ 21 hay còn gọi là thời ñại tòan cầu hóa với xu hướng chung của thế giới, Việt Nam từng bước hội nhập vào thế giới , trở thành một phần của kinh tế toàn cầu. Vậy hội nhập là gì? Mượn từ “convergence” trong tiếng Anh, tôi cho rằng mục tiêu của hội nhập phải là hội tụ. Nói cách khác là ñể ñẩy Việt Nam lên một tầng văn minh mới thì cần biến Việt Nam thành một môi trường hội tụ những ñiều hay, ñẹp, sáng tạo, nhất của nhân loại, song song ñó vẫn phải giữ gìn nét ñẹp văn hóa ñặc trưng của dân tộc. Việt Nam ñang là một bến cảng quốc tế, có xu hướng “mở”, con người Việt Nam năng ñộng, không dừng lại ở sự ñịnh hình mà còn tiếp tục hòan thiện và thích ứng. Nhìn nhận về người Việt Nam phải ñặt trong trạng thái “ñộng” – không ngừng phát triển. ðiều ñó thể hiện rõ ở mọi mặt trong ñời sống người Việt hiện nay, ñặc biệt là những người Việt trẻ. Những người Việt trẻ - lực lượng nòng cốt trong công cuộc phát triển ñất nước. Họ thích thử thách, khám phá những cái mới, thích nghi nhanh với cuộc sống công nghiệp, luôn muốn thể hiện cái tôi cá nhân, khẳng ñịnh vị trí và vai trò của mình trong xã hội. Trong giai ñoạn chuyển mình của ñất nước, họ càng tất bật hơn với những công việc nhằm ñáp ứng nhu cầu cuộc sống tương lai của bản thân nói riêng và cũng chính là ñáp ứng nhu cầu 3 tương lai của cả ñất nước nói chung. Dường như 24 tiếng/ngày là quá ít so với nhịp sống nhanh của những người Việt trẻ khi mà cuộc sống ñô thị luôn hối hả và xã hội luôn thúc giục ñổi mới tư duy, tiếp thu kiến thức mới… Chính vì lí do ñó mà tất cả mọi thứ ñáp ứng nhu cầu sống giờ ñây ñược gói gọn trong hai từ “nhanh - gọn”. Hàng loạt các sản phẩm, nhãn hàng “nhanh - gọn” tràn ngập thị trường Việt Nam. ðây cũng chính là một ñặc trưng cho một xã hội phát triển với nền kinh tế phát triển từng ngày. Cùng với làn sóng ñó, loại hình chuỗi cửa hàng bán lẻ bắt ñầu trở mình thành một mô hình kinh doanh hiện ñại và hiệu quả, trong ñó có thể kể tới những nhãn hàng như cà phê Trung Nguyên, phở 24, Kinh ðô Bakery….của Việt Nam hay những KFC, Loteria, Pizza Hut….từ các nước phương tây, phục vụ cho nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng là cần có những giải pháp cho vấn ñề thời gian . Mô hình nhà hàng thức ăn nhanh gần như nhanh chóng chiếm ñược sự quan tâm của người tiêu dùng hiện nay, ñáp ứng nhu cầu ăn uống cần thiết của con người trong ñiều kiện không cho phép về thời gian, bận rộn hay cao hơn là nhu cầu thưởng thức dịch vụ tiện lợi, chu ñáo và vệ sinh ðể tồn tại và phát triển trong một nền kinh tế thị trường mang tính cạnh tranh ñầy khốc liệt thì các doanh nghiệp cần nỗ lực hết sức trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình. Một trong những ñộng thái tích cực nhất ñể khuếch trương thương hiệu một cách có hiệu quả là ñầu tư ñúng cách vào bộ mặt của thương hiệu. Thương hiệu của bạn cũng có thể có ñược những lợi ích chức năng và lợi ích cảm tính này. Song ñể làm ñược như vậy, bạn phải có một mẫu ñịnh dạng chuẩn cho thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu – mang lại hiệu quả về mặt nhận biết thương hiệu sẽ giúp các nhà ñầu tư dễ dàng tạo dựng vị trí của mình trong lòng người tiêu dùng. Một thương hiệu mới xây dựng cần ñược phân biệt dễ dàng với những thương hiệu khác trong cùng lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ. 4 Từ những suy nghĩ và lập luận trên, người viết chọn ñề tài xây dựng “ bộ ñịnh dạng thương hiệu cho nhà hàng thức ăn nhanh Handy”, tạo dựng một mô hình nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh tiện lợi nhưng vẫn ñảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh và nhất là phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam. 2. Mục ñích nghiên cứu: Trên thế giới, tất cả các nhãn hàng ñều mong muốn sản phẩm hay nhãn hiệu của mình ñược tất cả mọi người biết ñến và lựa chọn, nó không nằm ngoài mục tiêu nhằm mở rộng thị phần hay gia tăng doanh số bán hàng, và ñể làm ñược ñiều ñó thì việc trước tiên chính là làm thế nào ñể trở thành sự lựa chọn hàng ñầu trong tâm trí người tiêu dùng. ðây là ñiều hết sức quan trọng và mang ý nghĩa rất lớn tới sự thành bại của thương hiệu, mỗi thương hiệu thành công ñều hiểu rõ tầm quan trọng của việc chiếm lĩnh tâm trí khách hang. Tạo dụng ñược vị trí nhất ñịnh trong long khách hang rõ rang không phải là ñiều ñơn giản khi lượng thông tin mà người tiêu dùng nhận ñược hàng ngày là rất lớn. chính vì vậy các chủ doanh nghiệp làm thế nào lưu lại thông ñiệp của mình trong lòng khách hàng? Mọi thương hiệu ñều cung cấp ñến người tiêu dùng những lợi ích chức năng, vì vậy rất khó ñể tạo sự khác biệt, dễ gây nhầm lẫn nếu chỉ dựa vào những ñặc ñiểm này. ðó là lý do vì sao dù bạn có muốn hay không, những công ty phải lấy lợi ích cảm xúc làm vũ khí mới ñể chiến thắng ñối thủ của mình. Ngày nay, một công ty muốn thành công thì cần phải giành ñược sự chú ý của khách hàng. Với một nhãn hàng mới ra ñời, không gì quan trọng hơn là phài ñưa hình ảnh của mình ñến gần với người tiêu dùng, công việc của nhà thiết kế cần làm là tạo dựng hình ảnh, bộ mặt cho thương hiệu, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, cái khó là cần tạo ñược sự chú ý phù hợp, lien quan ñến những ñặc ñiểm, tính chất riêng của sản phẩm thức ăn nhanh Handy. 5 3. ðối tượng nghiên cứu: 3.1 Sản phẩm handy: Sản phẩm hamburger tại handy cung cấp ñầy ñủ ngưồn năng lượng cần thiết ñể duy trì hoạt ñộng cho cơ thể, là giải pháp hữu hiệu cho những người bận rộn. Sản phẩm thức ăn nhanh của handy có ñầy ñủ các thành phần dinh dưỡng, sử dụng nhiều rau xanh, kết hợp với các thực phẩm tươi ñược chọn lựa kỹ càng và chế biến phù hợp với khẩu vị của người châu Á nói chung , người Việt Nam nói riêng. 3.2 Nhóm khách hàng của Handy Khi nói chuyện với một người khác, ñể câu chuyện không tẻ nhạt và hời hợt bạn cần hiểu rõ người ñối diện, nắm bắt tâm lý cũng như thói quen và sở thích của họ vv…, ñể thuyết phục một khách hàng cũng cần những ñiều ñó, thông ñiệp của bạn sẽ rất hời hợt nếu bạn không có những suy nghĩ tương ñồng với người tiêu dùng. Một dòng sản phẩm mới sẽ thất bại nếu nhà sản xuất không ý thức ñược rõ rang về ñối tượng khách hàng của họ là ai. Các công ty thành công ñều biết rất rõ về ñối tượng người tiêu dùng mà họ nhắm ñến, ñiều này làm cho sản phẩm và dịch vụ của họ mang tính cạnh tranh cao hơn những công ty ñối thủ. Công ty thức ăn nhanh Handy xác ñịnh rõ nhóm khách hàng thường xuyên mà mình hương tới sẽ là bộ phận thanh niên, sinh viên, công nhân viên chức… những người năng ñộng, bận rộn hoặc không có thời gian…Việc thiết kế quảng cáo từ ñó cần mang tính năng ñộng, nhanh nhẹn và thoải mái. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu: "Hệ thống nhận diện thương hiệu" là sự diễn ñạt bản sắc của một công ty ...bằng hình ảnh thông qua việc sử dụng văn từ và các biểu tượng. "Hệ thống nhận diện thương hiệu" gồm 6 những yếu tố nhận biết cấu thành thương hiệu ñược thể hiện một cách ñồng bộ, nhất quán tạo nên ñặc ñiểm riêng giúp phân biệt thương hiệu ñó với những thương hiệu khác. Bộ nhận diện thương hiệu có tác dụng giúp nhận dạng sản phẩm. Nó tạo ra ấn tượng trong lòng người tiêu dùng về cấp ñộ của sản phẩm và giúp quảng cáo cho sản phẩm ñó. Thương hiệu mới xây dựng cần ñược phân biệt dễ dàng với những thương hiệu khác trong cùng lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ, vì vậy bộ nhận dạng thương hiệu cần tạo ñược sự khác biệt và chú ý của người tiêu dùng. Nhà thiết kế có rất nhiều lựa chọn về bố cục kết hợp, ñể có thể tạo ra mẫu ñịnh dạng format chuẩn cho thương hiệu. ðể bất kỳ sự lựa chọn kết hợp các yếu tố trên mang lại lợi ích cho thương hiệu, nhà thiết kế không những phải ghi nhớ những yêu cầu về mặt thẩm mỹ, mà còn phải cân nhắc xem liệu hiệu quả mang lại sẽ góp phần thể hiện hay làm lu mờ tính cách của thương hiệu. Hơn nữa, khi ñịnh dạng format cho một phương tiện truyền thông nhất ñịnh, ví dụ như biểu mẫu giao dịch, thì nhà thiết kế cũng cần cân nhắc xem nó sẽ liên hệ về mặt hình ảnh như thế nào với các phương tiện truyền thông khác, như tài liệu giới thiệu sản phẩm hay bản tin nội bộ. Các mẫu ñịnh dạng format cho các phương tiện truyền thông khác nhau cần phải ñiều chỉnh cho phù hợp với những yêu cầu kỹ thuật ñặc thù. Tuy vậy, chúng cần phải có diện mạo tương tự nhau, ñể cùng giúp thương hiệu tạo ñược ấn tượng tối ña một cách nhất quán 5. Phương pháp nghiên cứu: Một hệ thống nhận diện thương hiệu thường bao gồm những yếu tố nhận biết cơ bản sau:  Biểu tượng ( Logo) Màu sắc trong các tài liệu truyền thông Kiểu chữ trong các tài liệu giao dịch và truyền thông 7  Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên các tài liệu văn phòng Danh thiếp Giấy viết thư Bì thư A5 Bì thư A4 Nhãn thư tín Hóa ñơn Bản tin nội bộ Thẻ nhân viên Tài liệu thuyết trình ðồng phục  Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên sản phẩm và bao gói Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên sản phẩm Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên tem nhãn dán lên sản phẩm Dấu hiệu nhận biết thương hiệu in trực tiếp lên sản phẩm Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên bao gói sản phẩm Bố cục trình bày dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên bao gói sản phẩm Một số minh họa ứng dụng  Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên các biển hiệu Các dạng biển hiệu Biển hiệu Tổng công ty Biển hiệu phòng ban Biển hiệu tại quầy lễ tân và phòng họp Biển quảng cáo Biển hiệu ñại lý 8  Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trong truyền thông marketing Ấn phẩm quảng cáo Thiết kế gian hàng hội chợ triển lãm Quảng cáo trên truyền hình (tư vấn) Quảng cáo trên các phương tiện vận chuyển Hàng khuyến mại Website và vỏ ñĩa CD (Thiết kế giao diện) Một quy trình xây dựng và thiết kế hình ảnh, bản sắc thương hiệu thường ñược bắt ñầu bằng những nghiên cứu khách hàng về: ñịnh vị thương hiệu, sản phẩm, khách hàng... . từ ñó có thể giúp cho những ý tưởng sáng tạo ñược hình thành. Phần lớn thời gian của một quy trình xây dựng và thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu dựa trên tầm cỡ, tính phức tạp cũng như số lượng những hạng mục thiết kế của dự án. 5.1 Nghiên cứu và Phân tích (Research & Analysis) Những Dự án xây dựng và thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu dù lớn hay nhỏ luôn cần sự phối hợp nghiên cứu và phân tích giữa nhà thiết kế và khách hàng, ñây là cách tốt nhất cho những những ñịnh hướng sáng tạo mang tính khác biệt rõ ràng với những thương hiệu khác. Về phía khách hàng, chủ doanh nghiệp bắt buộc phải tham gia ngay từ khâu này. Những cuộc nghiên cứu tùy mức ñộ sẽ bao gồm các bước cơ bản sau: Kiểm tra nội bộ (Internal audit): Thống nhất những mục tiêu cụ thể của dự án. Những thông tin, tài liệu liên quan có ích cho dự án hay những cuộc trao ñổi, thảo luận bàn tròn cũng có những giá trị hữu ích cho những nghiên cứu và phân tích ban ñầu. Thấu hiểu người tiêu dùng (Customer insight): 9 Những nghiên cứu mang tính thấu hiểu người tiêu dùng sẽ cho những kết quả khách quan và ñúng ñắn nhằm giúp nhà thiết kế và khách hàng tìm ra ñược những ñịnh hướng, giải pháp và ý tưởng phù hợp với những suy nghĩ, cảm nhận của họ. ðối thủ cạnh tranh (Competitors): Nghiên cứu kỹ lưỡng ñối thủ cạnh tranh sẽ giúp cho nhà thiết kế và khách hàng có những ñịnh hướng chiến lược mang tính ñúng ñắn, ñiều này sẽ giúp tạo ñược sự khác biệt và tách biệt với ñối thủ. 5.2 Chiến lược (Strategy) Ở bước này những yếu tố ñịnh vị và cốt lõi thương hiệu, ý tưởng nền của khách hàng, khái niệm thiết kế cơ bản (Concept), thông ñiệp chính phải ñược xác ñịnh một cách rõ ràng. Một bảng tóm tắt về dự án (Project brief) bao gồm những giải pháp và ý tưởng, mục tiêu của dự án và những kết quả nghiên cứu ñược nhà thiết kế thuyết trình cùng khách hàng. Hai ñến ba ñịnh hướng chiến lược của dự án sẽ ñược ñưa ra, khách hàng chọn một, ñịnh hướng ñược chọn là ñịnh hướng chính của dự án, tất cả những ý tưởng, hình ảnh, thông ñiệp… ñều xoay quanh ñịnh hướng này cho ñến khi hoàn tất dự án. 5.3 Thiết kế (Design) ðây là giai ñoạn ñã quyết ñịnh ý tưởng và ñịnh hướng chính của dự án nhằm bước vào triển khai các thiết kế cơ bản. Những thiết kế cơ bản hoàn tất sẽ ñược thuyết trình với khách hàng và sẽ ñược ñiều chỉnh ñể chọn ra mẫu thích hợp nhất. Mẫu ñược chọn là xuất phát ñiểm cho việc triển khai toàn bộ những hạng mục thiết kế của dự án. 5.4 Bảo hộ (Trademark protection) Bảo hộ thương hiệu luôn là nhu cầu cần thiết nhằm bảo ñảm an toàn cho thương hiệu tránh những sự sao chép, bắt chước từ ñối thủ cạnh tranh. Việc ñăng ký bảo hộ cũng là bước an toàn cho giai ñoạn tung dự án ra thị trường. 10 5.5 Ứng dụng (Application) Toàn bộ hạng mục thiết kế của dự án ñược thiết kế theo từng nhóm cơ bản, khách hàng ñiều chỉnh và ký duyệt theo từng nhóm cho ñến khi hoàn tất. Các thiết kế hoàn tất bao gồm tất cả những yếu tố thiết kế về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu và cả những tham vấn cho khách hàng trong việc ñưa vào sản xuất thực tế. 5.6 Sản xuất Dự án (Implementation) Tùy vào thỏa thuận ban ñầu giữa khách hàng và nhà thiết kế mà một bản thiết kế có những chi tiết hướng dẫn thiết kế theo từng mức ñộ khác nhau, nó có thể là những lời tư vấn miệng hay những bản hướng dẫn thiết kế chi tiết (manual guide) cho việc sản xuất dự án. Khách hàng cũng có thể yêu cầu nhà thiết kế trong vai trò là một giám sát và tư vấn ñể làm việc với nhà cung ứng trong suốt quá trình sản xuất dự án với một khoản phí ñược thỏa thuận giữa hai bên. Vai trò giám sát của nhà thiết kế cho việc sản xuất dự án sẽ rất cần thiết và quan trọng, những kinh nghiệm của nhà thiết kế sẽ giúp cho kết quả sản xuất dự án ñạt ñược ñộ chính xác cao, hạn chế rủi ro hoặc phát sinh. Ngoài ra còn giúp cho khách hàng chọn ñược những nhà cung ứng có năng lực và tiết kiệm tối ña ngân sách ñầu tư. 11 PHẦN NỘI DUNG \ 12 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1 Tổng quan lịch sử của ñề tài: 1.1.1 Lịch sử ñề tài nghiên cứu: Theo dòng xoáy thời gian, mọi vật trong cuộc sống ñều phát triển không ngừng, cùng với các bước tiến của xã hội, rất nhiều các lĩnh vực trong ñời sống ñều có những bước phát triển ñánh dấu sự ra ñời của nhiều phong cách mới, phong phú và thích hợp hơn, ñáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của con người. Thức ăn nhanh là một sản phẩm ñánh dấu sự khởi ñầu cho phong cách ẩm thực mới, một phương thức phục vụ nhu cầu nhanh, tiện lợi của con người. Thức ăn nhanh ra ñời ñã nhanh chóng trở thành hình ảnh của một lối sống thời ñại, mở ñầu cho sự xuất hiện và bành trướng của một nền công nghiệp mới – ngành công nghiệp “fast food” 1.1.1.1 Lịch sử - nguồn gốc Hamburger: Hamburger là một thực phẩm phổ biến cho các cuộc liên hoan ngoài trời ñược nướng trên vỉ barbecue. Hamburger thường ñược nướng ở sau vườn ñể cả gia ñình cùng ăn. Thịt hamburger thường ñược mua sống và có thể có vi khuẩn gây hại, cho nên cần phải ñược nấu chín kỹ lưỡng. Nhiều nhà hàng fast food dựa vào hamburger ñể bán. Dãy nhà hàng McDonald's bán một loại hamburger có tên là Big Mac, ñược bán chạy nhất thế giới, ñồng thời ñược khách hàng ưa thích nhất. Các dãy nhà hàng khác như Burger King, Whataburger, Carl's Jr., Wendy's, Jack-in-the-Box, và Sony cũng dựa vào món hamburger. Fuddruckers là một dãy nhà hàng chuyên bán hamburger "thượng hạng". Nguồn gốc tên gọi “Hamburger” Tên hamburger có nguồn gốc từ tên của thành phố Hamburg, ðức, một người dân từ Hamburg ñược gọi là "Hamburger"; theo ñó, bất cứ vật gì có nguồn gốc từ thành phố này 13 hay ñược phổ biến ñầu tiên tại ñây ñược có tên gọi này. (Tuy nhiên, tên của loại ñồ ăn này không ñược viết hoa). ðầu tiên một loại bánh có thịt bò xay tên là "thịt nướng Hamburg" (Hamburger steak) ñược nhắc ñến trong một sách nấu ăn ở Mỹ năm 1891; món này ñược ñặt giữa hai lát mì, và ñược gọi là "bánh kẹp Hamburg" (Hamburger sandwich). ðến giữa thế kỷ 20, cả hai tên gọi này ñã ñược ñọc ngắn lại thành "hamburger" hay "burger". Tên gọi "burger" nay có nghĩa rộng hơn, có thể chỉ ñến các loại bánh kẹp có thịt xay, thịt gà, cá, hay cả các món chay ở giữa, nhưng vẫn có lát mì hình tròn. Tại Hamburg mọi người thường bỏ 1 miếng thịt heo nướng vào giữa 1 cái bánh cuộn gọi là bánh nóng Rundstück, nhưng khi ñó nó vẫn thiếu 1 ñiều cơ bản mà tất cả các hamburger hiện nay ñều làm ñó là miếng thịt kẹp phải ñược nấu chính trước khi cho vào miếng bánh. Thời Trung Cổ, thành phổ cảng Hamburg là nơi giao thương quan trọng giữa các lái buôn người Ả Rập và Châu Âu. Một lý thuyết ñược nhiều người thừa nhận là chính các lái buôn Ả Rập ñã du nhập món Kibbeh ñược kẹp với miếng thịt cừu tẩm nhiều loại gia vị và thường ñược ăn sống, nhưng người dân bản xứ ñã có công chế biến lại món ăn ñó bằng cách thay thế thịt cừu bằng thịt heo hay thịt bò, và một ñiều thay ñổi quan trọng nữa là miếng thịt kẹp ñược nấu hoặc nướng chính, khi ñó bánh "Hamburg Steak" hay "Hamburger" ñã trở thành một loại bánh nóng Rundstück ñộc nhất vô nhị và ñược mọi người tán thưởng. Úc và New Zealand Hamburgers ở Úc và New Zealand thường có cà chua, rau diếp, pho mát và một ít thịt (có tẩm nước sốt BBQ hoặc nước sốt cà chua), và thường có củ cải ñường, hành tây, trứng, thịt hun khói và dứa (aka "burger with the lot). "BLT" có nghĩa là hamburger dùng kèm với thịt hun khói, rau diếp, và cà chua. ðông Á Trong một số nước ðông Á như ðài Loan, Nhật Bản hay Hàn Quốc, một số quán ăn nhanh bán một loại "biến thể" của hamburger với miếng bánh kẹp (bun) là cơm thay vì 14 bánh mì. "Bánh kẹp" (The "bun") ñược làm từ loại một loại gạo nếp có ñộ kết dính ñủ ñể cho phép tạo ra hình dáng miếng bánh mà không làm nó bị rã ra. 1.1.1.2 Lịch sử phát triển mô hình thức ăn nhanh: Một trong những người sáng lập nên ngành công nghiệp fast-food là Carl Karcher, sinh trưởng tại Ohio (Mỹ). Năm 1939, ông ñến California và mua một chiếc xe ngựa ñể ñi bán xúc xích dạo cho khách ngồi trong xe hơi. Công việc rất phát triển, Carl ñã mở một quầy ăn di ñộng chuyên phục vụ cho các thực khách ngồi trong ô tô với tên gọi “Quầy thịt nướng lưu ñộng dành cho thực khách xe hơi Carl” (Carl’s Drive-in Barbecue). Cũng trong thời gian ñó, hai anh em nhà McDonald, Richard và Maurice, ñã rời quê nhà New Hampshire, ñến California mở một rạp hát nhưng thất bại. Biết dân Mỹ ñang rất thích ăn trong quầy hàng drive-in, họ ñã mở một quầy hàng như thế tại Pasadena, California vào năm 1939 với tên gọi “Thịt băm viên nổi tiếng của McDonald” (McDonald’s Famous Hamburgers). Cuối những năm 1940, anh em nhà McDonald cảm thấy mệt mỏi với việc phải thay những ñĩa, ñồ thủy tinh, ñồ bạc nên ñã quyết ñịnh ñóng cửa quầy hàng và mở một quầy hàng McDonald mới với thức ăn ñược ñể trong túi, bao nhựa hoặc giấy. Nhiều doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ ñã tìm ñến quầy hàng McDonald ở California ñể xem quầy hàng hoạt ñộng như thế nào. Sau ñó họ ñã trở về ñịa phương và dựng lên những quầy hàng giống McDonald của riêng mình như Burger King, Taco Bell, Wendy’s Old – Fashioned Hamburgers, Dunkin’ Donuts, Kentucky Friend Chicken (KFC)... Ngay cả Carl Karcher, cha ñẻ của ngành thức ăn nhanh ñã khởi nghiệp bằng việc bán xúc xích trên xe ngựa, cũng mở một loạt các quầy hàng thức ăn nhanh với tên gọi là Carl Jr.’s 15 Câu chuyện của McDonald's bắt ñầu ở San Bernadio, bang California. Ray Kroc là một người bán hàng, chuyên cung cấp “m
Luận văn liên quan