Luận văn Các giải pháp nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của mặt hàng trái cây Việt Nam sang thị trường EU giai đoạn 2006-2015
Tính cấp thiết của đề tài Điều kiện thuận lợi về khí hậu và thổ nhưỡng tại Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho hàng ngàn cây trái nhiệt đới, ôn đới trĩu quả quanh năm từ Bắc vào Nam. Những chủng loại trái cây phong phú đa dạng và đậm đà hương vị khó nơi nào bì kịp như : bưởi Năm Roi, xoài cát Hòa Lộc, nhãn lồng Hưng Yên. là cơ sở cần thiết cho phát triển nghề trồng cây ăn trái Việt Nam,một nghề có từ lâu đời . Tuy vậy, khi thâm nhập thị trường EU- một thị trường đầy tiềm năng, mặt hàng trái cây nhiệt đới Việt Nam gặp khó khăn lớn khi phải đối mặt với một môi trường cạnh tranh khốc liệt. Nguyên nhân chủ yếu là do Năng Lực Cạnh Tranhcủa mặt hàng trái cây còn yếu. Hay nói đúng hơn , Việt Nam còn thiếu một sự đầu tư thích đáng cho sự phát triển của ngành rau quả. Trong khi đó, các quốc gia khác trong khối ASEAN có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khá tương đồng với Việt Nam như Thái Lan, Malaysia . đã tận dụng hiệu quả những tiềm năng vốn có của nền nông nghiệp nhiệt đới đa dạng, phong phú của mình đi đôi với chính sách phát triển sản xuất, xuất khẩu trái cây hợp lý, đã và đang khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường trái cây EU . Chúng ta cần phải đưa ra các giải pháp đồng bộ, hợp lý để nâng cao Năng Lực Cạnh Tranh của mặt hàng trái cây nhiệt đới Việt Nam trên thị trường EU nhằm đưa mặt hàng trái cây Việt Nam vươn tới tầm cao mới, xứng đáng với vị thế là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong ngành nông nghiệp. Quan điểm và mục đích nghiên cứu của đề tài Nghiên cứu đề tài một cách khoa học, toàn diện trên cơ sở quán triệt tư tưởng, định hướng vĩ mô (chính phủ, nhà nước), đồng thời phải đảm bảo tính thực tế trên cơ sở so sánh đối chiếu kinh nghiệm của các các quốc gia trong vùng . Mục đích nghiên cứu : Nghiên cứu mô hình lý thuyết để tìm ra các yếu tố chính của năng lực cạnh tranh . Xây dựng các thành phần năng lực cạnh tranh mặt hàng trái cây Khảo sát, đánh giá, dự đoán thị trường trái cây EU đặc biệt chú trọng thị trường trái cây nhiệt đới . Phn tích tình hình SXKD ngành sản xuất, chế biến, xuất khẩu trái cây Việt Nam và đánh giá năng lực cạnh tranh của mặt hàng trái cây Việt Nam từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của mặt hàng trái cây giai đoạn 2006-2015 sang thị trường EU . Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là mặt hàng trái cây nhiệt đới Việt Nam và các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh mặt hàng trái cây . Đối với phạm vi nghiên cứu trong nước, chúng tôi tập trung khảo sát tại vùng đồng bằng Sông Cửu Long-một vùng cây ăn trái lớn nhất cả nước để từ đó khái quát chung cho tình hình phát triển cây ăn quả tại Việt Nam. Thị trường nghiên cứu mục tiêu : thị trường trái cây EU. 5 Những kết quả chính của luận văn . Luận văn đã đạt được những kết quả sau: 1-Chương 1: Nghiên cứu lý thuyết về năng lực cạnh tranh .Đồng thời, xây dựng các nhân tố cấu thành, tác động tới năng lực cạnh tranh của mặt hàng trái cây . 2- Chương 2: Đi vào phân tích năng lực cạnh tranh trái cây của Việt Nam đến năm 2005 để từ đó nhận biết những điểm mạnh, điểm hạn chế cần tác động để nâng cao năng lực cạnh tranh mặt hàng trái cây Việt Nam từ nay đến 2015. 3- Chương 3: Trên cơ sở phân tích ở chương 1 và chương 2, đề ra các giải pháp cho việc nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của mặt hàng trái cây Việt Nam. Luận văn còn có các kiến nghị với Nhà nước và các bộ ngành để nhanh chóng đưa ra các giải pháp chiến lược trong phát triển ngành sản xuất, chế biến, xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị trường EU.