Luận văn Các giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu sản phẩm của công ty dệt Minh Khai - Hà Nội
Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Trung ương Đảng ta tại Đại hội lần thứ VI của Đảng nhấn mạnh xuất khẩu là một mũi nhọn quan trọng của hoạt động kinh tế đối ngoại, là một trong ba chương trình kinh tế lớn: "trong toàn bộ hoạt động kinh tế, một nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược của toàn Đảng, toàn dân ta là ra sức tăng xuất khẩu để nhập khẩu". Hiện nay, đứng trước xu thế toàn cầu hoá, nếu doanh nghiệp nào muốn kinh doanh đạt hiệu quả cao cần có hoạt động xuất khẩu sản phẩm của doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài. Công ty Dệt Minh Khai là một doanh nghiệp Nhà nước đứng đầu trong ngành công nghiệp nhẹ Hà Nội, chuyên sản xuất kinh doanh hàng dệt may. Trong những năm qua Công ty luôn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi kiểu dáng, mẫu mã phong phú .do đó sản phẩm không những đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước mà ngày càng chiếm lĩnh thị trường quốc tế, tạo dựng được uy tín với khách hàng truyền thốgn như Nhật Bản, EU, sản phẩm xuất khẩu chính của Công ty như: khăn bông, áo choàng tắm, màn tuyn đã đem về cho Công ty nguồn doanh thu đáng kể. Kim ngạch xuất khẩu và lợi nhuận xuất khẩu qua các năm đều có xu hướng tăng. Tuy nhiên trong bối cảnh tự do hoá thương mại Công ty gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ lớn mạnh trong ngành dệt may như Trung Quốc Do vậy, nghiên cứu hoạt động xuất khẩu của Công ty để tìm ra những mặt mạnh và yếu làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng kim ngạch xuất khẩu, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động là vấn đề bức xúc. Nhận thức được tầm quan trọng đó trong thời gian thực tập tại phòng kế hoạch thị trường ở Công ty, tôi đã chọn đề tài: "Các giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu sản phẩm của Công ty Dệt Minh Khai - Hà Nội" để làm đề tài luận văn tốt nghiệp nhằm mục đích: 1. Sử dụng kiến thức đã học vào phân tích đánh giá thực tế kinh doanh của Công ty có hoạt động kinh doanh xuất khẩu nhằm củng cố và bổ sung kiến thức của một cửa nhân quản trị kinh doanh. 2. Tập luyện công tác nghiên cứu phát hiện những ưu điểm, nhược điểm và các biện pháp hoàn thiện để hoạt động xuất khẩu của một Công ty kinh doanh hoạt động tốt hơn dưới sự hướng dẫn của thầy giáo để sau khi tốt nghiệp có thể tự làm được công tác này ở một Công ty nhận vào làm việc. Phương pháp nghiên cứu. Để đạt được mục tiêu trên đề tài này tôi sử dụng phương pháp tư duy kinh doanh thị trường, phương pháp logic hệ thống, phương pháp nội suy, ngoại suy xu hướng, phương pháp khảo sát điều tra so sánh thống kê và phương pháp quan sát, quan trắc để nghiên cứu đưa ra các nhận xét đánh giá và đề xuất giải pháp của mình. Giới hạn của đề tài nghiên cứu. Công ty dệt Minh Khai sản xuất nhiều mặt hàng và xuất khẩu ra nhiều nước song do khuôn khổ luận án có giới hạn nên luận án chỉ giới hạn nghiên cứu vào khăn mặt sang thị trường Nhật Bản và EU là chính. Bố cục luận văn trình bày ngoài lời nói đầu và kết luận có 3 chương: Chương I: Cơ sở lý luận phát triển giải pháp thị trường xuất khẩu Chương II: Phân tích về thực trạng của hoạt động xuất khẩu của Công ty Dệt Minh Khai. Chương III: Đề xuất ra những biện pháp hoàn thiện hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Công ty.