Môi trường đang trở thành vấn đề chung của nhân loại, được cả thế giới quan tâm.
Việt Nam cũng là nước có môi trường đang bị hủy hoại nghiêm trọng do các hoạt động
của con người như phá rừng, khai thác tài nguyên thiên nhiên vô tội vạ . gây nguy cơ
mất cân bằng sinh thái, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sự phát triển của
đất nước. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hậu quả trên là do nhận thức và
thái độ của con người về môi trường còn nhiều hạn chế. Từ đó yêu cầu đặt ra là phải làm
thế nào để nâng cao hiệu quả giáo dục môi trường, truyền thông môi trường.
Tại Việt Nam trong những năm gần đây, nền kinh tế đã đạt được những thành tựu
đáng kể nhưng môi trường thì bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi nhiều nguyên nhân. Bên cạnh
đó, ý thức hiểu và bảo vệ môi trường của người dân nói chung, học sinh – sinh viên nói
riêng còn nhiều sự hạn chế, nhất là bộ phận học sinh, sinh viên đang ở trong quá trình
hình thành nhân cách, dễ tiếp thu .là đối tượng quan trọng trong việc góp phần xây
dựng, bảo vệ môi trường một cách hiểu quả nhất.
Hiện nay chương trình giáo dục môi trường đã được đưa vào giảng dạy ở các cấp
tiểu học, trung học và đại học. Nhưng giải pháp chỉ là giảng dạy lý thuyết và chưa được
hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức cũng như ý thực tự giác bảo vệ môi trường.
Với đối tượng là sinh viên- tầng lớp tri thức trẻ của đất nước, ngoài việc được
trang bị kiến thức chuyên môn, xã hội thì việc nhận thức được vấn đề môi trường là một
vấn đề thiết yếu nhưng không phải chỉ là hiểu mà sinh viên cần phải đưa những hiểu biết
về môi trường của mình thành những thói quen ý thức bảo vệ môi trường. Và từ đó tuyên
truyền rộng rãi đến tất cả mọi người, để nhiệm vụ bảo vệ môi trường không phải là của
bất kỳ cá nhân hay tập thể nào cả mà là nhiệm vụ chung của tất cả mọi người đang sống
trên hành tinh này.
63 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 6798 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các hoạt động truyền thông môi trường tại các trường đại học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN
CÁC HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MÔI
TRƯỜNG TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC
TRÊN ĐỊA BÀN TP HỒ CHÍ MINH
Chuyên Đề Tốt Nghiệp GVHD: GS.TS Hoàng Hưng
i
SVTH: Nguyễn Trần Thiên Di
LỜI NÓI ĐẦU
Trước tiên em xin cảm ơn trường Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ TP.HCM đã tạo điều
kiện cho em có thể vào học tại ngôi trường này.
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, em xin gửi lời cảm ơn quý Thầy Cô khoa
Môi Trường và Công Nghệ Sinh Học đã giảng dạy và truyền đạt kiến thức cho em
trong suốt ba năm vừa qua để em có thể hoàn thành tốt chuyên đề tốt nghiệp này.
Để có được kết quả của chuyên đề tốt nghiệp này em xin đặc biệt gửi lời cảm ơn chân
thành nhất đến thầy Hoàng Hưng đã hết lòng quan tâm, chỉ bảo và hướng dẫn tận tình
để em có thể hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp trong thời gian qua.
Xin cảm ơn quý anh chị và các bạn tại trường Đại học Kỹ Thuật Công Nghệ Tp.HCM
đã giúp đỡ nhiệt tình và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho em trong suốt quá trình làm
chuyên đề tốt nghiệp.
Cuối cùng xin chân thành cảm ơn gia đình đã tạo cho em những điều tốt đẹp nhất.
Với điều kiện thời gian có hạn cũng như kinh nghiệm và kiến thức còn hạn chế nên
chuyên đề tốt nghiệp của em sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận
được sự chỉ bảo, đóng góp ý kiến của quý Thầy Cô cùng toàn thể các bạn để em có điều
kiện bổ sung, nâng cao kiến thức phục vụ cho công việc thực tế sau khi tốt nghiệp.
Em xin chân thành cảm ơn.
TP.HCM. ngày 16 tháng 4 năm 2012
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Trần Thiên Di
Chuyên Đề Tốt Nghiệp GVHD: GS.TS Hoàng Hưng
ii
SVTH: Nguyễn Trần Thiên Di
LỜI CAM ĐOAN
Là sinh viên năm cuối của trường Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ, nay được vinh
dự làm bài Chuyên Đề Tốt Nghiệp để hoàn tất chương trình học của mình và ra trường.
Em rất tự hào khi mình là người được thực hiện bài chuyên đề này, do đó em thấy mình
phải có trách nhiệm thực hiện tốt bài khóa luận này, em xin cam đoan không sao chép nội
dung bài khóa luận của người khác dưới bất kỳ hình thức nào. Những số liệu và nội dung
trong bài làm này đều được cho phép thu thập một cách trung thực.
Vì những lý do trên, em thấy mình phải có trách nhiệm thực hiện đúng với những gì
đã cam đoan như trên, thực hiện đúng và không có bất cứ sai phạm gì.
TP.HCM. ngày 16 tháng 4 năm 2012
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Trần Thiên Di
Chuyên Đề Tốt Nghiệp GVHD: GS.TS Hoàng Hưng
iii
SVTH: Nguyễn Trần Thiên Di
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ..................................................................................................................... I
LỜI CAM ĐOAN.............................................................................................................. II
MỤC LỤC ........................................................................................................................ III
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................... VII
DANH MỤC CÁC HÌNH ............................................................................................ VIII
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... IX
CHƢƠNG 1: MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1
1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................................... 1
1.3 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................. 2
1.3.1 Phƣơng pháp luận ............................................................................................ 2
1.3.2 Phƣơng pháp cụ thể .......................................................................................... 2
1.4 NỘI DUNG ĐỀ TÀI ................................................................................................... 2
1.5 Ý NGHĨA KHOA HỌC- THỰC TIỄN .......................................................................... 3
1.5.1 Ý nghĩa khoa học .............................................................................................. 3
1.5.2 Ý nghĩa thực tiễn: ............................................................................................. 3
1.6 GIỚI HẠN ĐỀ TÀI .................................................................................................... 3
CHƢƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ GIÁO DỤC TRUYỀN THÔNG MÔI TRƢỜNG ... 5
2.1 GIÁO DỤC MÔI TRƢỜNG ........................................................................................ 5
2.1.1 Định nghĩa về giáo dục môi trƣờng ................................................................. 5
2.1.2 Mục đích của giáo dục môi trƣờng ................................................................. 6
2.1.3 Một số thành tựu GDMT trên thế giới và ở Việt Nam .................................. 6
2.1.3.1 Một số thành tựu GDMT trên thế giới .................................................... 6
2.1.3.2 Một số thành tựu GDMT ở Việt Nam ...................................................... 8
Chuyên Đề Tốt Nghiệp GVHD: GS.TS Hoàng Hưng
iv
SVTH: Nguyễn Trần Thiên Di
2.2 TRUYỀN THÔNG MÔI TRƢỜNG ............................................................................ 10
2.2.1 Truyền thông ................................................................................................... 10
2.2.2 Truyền thông môi trƣờng .............................................................................. 12
2.2.2.1 Tại sao lại cần truyền thông môi trƣờng ................................................ 12
2.2.2.2 Nguyên tắc của truyền thông môi trƣờng ............................................... 13
CHƢƠNG 3: CÁC HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MÔI TRƢỜNG TẠI CÁC
TRƢỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TP HỒ CHÍ MINH ....................................... 14
3.1 CÁC CHỦ TRƢƠNG CHÍNH SÁCH CỦA ĐẢNG, NHÀ NƢỚC VÀ NGÀNH GIÁO DỤC
ĐÀO TẠO VỀ BVMT – GDMT ....................................................................................... 14
3.1.1 Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ chính trị ngày 15/11/2004 về “BVMT trong
thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc” ................................ 14
3.1.1.1 Một số nội dung quan trọng của Nghị quyết ......................................... 14
3.1.1.2 Các giải pháp thực hiện ........................................................................... 14
3.1.2 Quyết định của Thủ tƣớng Chính phủ số 1363/QĐ –TTG ngày 17/10/2001
về việc phê duyệt dự án “Đƣa nội dung BVMT vào hệ thống giáo dục quốc dân”
15
3.1.2.1 Mục tiêu của dự án .................................................................................. 15
3.2 CÁC TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG MÔI TRƢỜNG .................................... 16
3.2.1 Tổ chức Đoàn thanh niên- Hội sinh viên ...................................................... 16
3.2.2 Một số tổ chức truyền thông về môi trƣờng ................................................. 18
3.2.2.1 Hội bảo vệ thiên nhiên môi trƣờng Việt Nam (VACNE) ..................... 18
3.2.2.2 Trung tâm truyền thông bảo vệ môi trƣờng (Media Center
Environment Protection) ...................................................................................... 18
3.2.3 Một số tổ chức phi chính phủ về truyền thông môi trƣờng ........................ 19
3.2.3.1 Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và Môi trƣờng (C&E) ... 19
3.2.3.2 Trung tâm phát triển nông thôn bền vững (SRD) ................................ 19
Chuyên Đề Tốt Nghiệp GVHD: GS.TS Hoàng Hưng
v
SVTH: Nguyễn Trần Thiên Di
3.2.3.3 Tổ chức hành động vì môi trƣờng .......................................................... 20
3.2.3.4 Tổ chức 350.org ........................................................................................ 20
CHƢƠNG 4: CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG MÔI TRƢỜNG TẠI TP. PHAN
RANG – THÁP CHÀM ................................................................................................... 22
4.1 TỔNG QUAN VỀ TP. PHAN RANG – THÁP CHÀM ............................................... 22
4.1.1 Lịch sử hình thành .......................................................................................... 22
4.1.2 Vị trí địa lý ....................................................................................................... 23
4.1.3 Đặc điểm Khí hậu và đất đai ......................................................................... 23
4.1.4 Đặc điểm kinh tế ............................................................................................. 23
4.2 HỆ THỐNG CÁC TRƢỜNG HỌC TẠI THÀNH PHỐ PHAN RANG – THÁP CHÀM ... 29
4.3 CÁC HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG TẠI TP. PHAN RANG – THÁP CHÀM ........... 33
4.3.1 chƣơng trình giáo dục môi trƣờng ở cấp trunng học .................................. 33
4.3.2 Các hoạt động truyền thông môi trƣờng tại Tp.Phan Rang – Tháp Chàm
37
4.3.2.1 “Tết trồng cây nhớ ơn Bác Hồ” .............................................................. 37
4.3.2.3 Hƣởng ứng ngày Nƣớc thế giới............................................................... 39
4.3.2.4 Đạp xe vì môi trƣờng ............................................................................... 40
4.3.2.5 Chƣơng trình dọn vệ sinh bờ biển : Vì biển xanh quê hƣơng ............. 40
Một trong những hoạt động thƣơng niên của diễn đàn www.PRLH.info. Cứ
mỗi năm 1 lần, vào dịp hè, các bạn sinh viên đang học tập tại các tỉnh thành
khác nhau sẽ phối hợp cùng các bạn học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh cùng
chung sức làm sạch các bãi biển tại Tp. Phan Rang – Tháp Chàm. ................ 40
4.3.2.6 Chƣơng trình đạp xe vì môi trƣờng : Khám phá thành phố yêu thƣơng
41
4.3.2.7 Cuộc thi ảnh PRLH’s Picture Contest ................................................... 42
4.3.3 Kết quả đạt đƣợc sau những hoạt động ....................................................... 43
Chuyên Đề Tốt Nghiệp GVHD: GS.TS Hoàng Hưng
vi
SVTH: Nguyễn Trần Thiên Di
4.3.3.1 Những thành công đạt đƣợc sau những hoạt động .............................. 43
4.3.3.2 Những mặt còn hạn chế ........................................................................... 43
CHƢƠNG 5: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ............................................................................ 45
5.1 NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG MÔI TRƢỜNG .............. 45
5.1.1 Biện pháp về nguồn lực và tổ chức ............................................................... 45
5.1.2 Phát triển hệ thống truyền thông môi trƣờng .............................................. 46
5.1.3 Nội dung thông điệp truyền thông môi trƣờng ............................................ 46
5.2 XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TRUYỀN THÔNG MÔI TRƢỜNG ............. 47
5.2.1 Chƣơng trình giáo dục truyền thông môi trƣờng thông qua các cuộc thi
triễn lãm tranh ảnh, thông qua các buổi sinh hoạt tọa đàm tại các trƣờng THCS,
THPT, các buổi sinh hoạt cùng các trƣờng cấp 1 và mầm non..v…v… .............. 48
5.2.2 Các chƣơng trình hành động ......................................................................... 48
5.3 THUẬN LỢI – KHÓ KHĂN KHI XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH ................................ 50
5.3.1 Thuận lợi.......................................................................................................... 50
5.3.2 Khó khăn ......................................................................................................... 50
CHƢƠNG 6: KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ ..................................................................... 52
6.1 KẾT LUẬN ............................................................................................................ 52
6.2 KIẾN NGHỊ ........................................................................................................... 52
Chuyên Đề Tốt Nghiệp GVHD: GS.TS Hoàng Hưng
vii
SVTH: Nguyễn Trần Thiên Di
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
MT: Môi Trường
BVMT: Bảo vệ môi trường
GDMT: Giáo dục môi trư
SRD: Trung tâm phát triển nông thôn bền vững
PTBV: Phát triển bền vững
TNTN: Tài nguyên thiên nhiên
VSV: Vi sinh vật
C&E: Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và Môi trường
Chuyên Đề Tốt Nghiệp GVHD: GS.TS Hoàng Hưng
viii
SVTH: Nguyễn Trần Thiên Di
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 2.1 Mô hình truyền thông đơn giản ............................................................................. 6
Hình 3.1: Hình 3.1 Sinh viên Hutech tham gia ngày chủ nhật xanh - làm sạch đẹp mỹ
quan TPHCM ..................................................................................................................... 17
Hình 4.1: Chiều tà Mỹ Nghiệp .......................................................................................... 24
Hình 4.2: Đồi cát Nam Cương .......................................................................................... 24
Hình 4.3: Vân cát đồi cát Nam Cương .............................................................................. 25
Hình 4.4: Bãi biển Cà Ná .................................................................................................. 26
Hình 4.5: Tháp chàm ......................................................................................................... 27
Hình 4.6: Đàn cừu Ninh Thuận ......................................................................................... 27
Hình 4.7: Làm gốm Chăm ở Bầu Trúc .............................................................................. 28
Hình 4.8: Hưởng ứng “Tết trồng cây - Nhớ ơn Bác Hồ“ năm 2012 ................................ 37
Hình 4.9: dọn dẹp vệ sinh ở khu phố ................................................................................. 38
Hinh 4.10: Người dân chung sức dọn dẹp vệ sinh môi trường ......................................... 39
Hình 4.11: đạp xe tuyên truyền bảo vệ môi trường ........................................................... 39
Hình 4.12: chung tay dọn dẹp bãi biển ............................................................................ 40
Hình 4.13: Bông hành, nét đẹp ẩn chứa đầy thú vị ........................................................... 41
Hình 4.14 :Toàn cảnh ruộng lúa Ninh Thuận ................................................................... 41
Chuyên Đề Tốt Nghiệp GVHD: GS.TS Hoàng Hưng
ix
SVTH: Nguyễn Trần Thiên Di
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] PGS.TS. Hoàng Hưng , “Con người và môi trường”, Đại học Quốc gia Hà Nội, 2009
[2] Viện Khoa học khí tượng thủy văn và môi trường,“Tài liệu hướng dẫn Đánh giá tác
động biến đổi khí hậu và xác định các giải pháp thích ứng”, Nxb Tài Nguyên-Môi
Trường và bản đồ Việt Nam.
[3] Trần Hồng Hà, 2004. Vấn đề nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng ở
Việt Nam. Hội thảo “Nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục cộng đồng về BVMT”
26/11/2004. TP.HCM.
[4] Chính phủ Việt Nam, 2004. Định hướng Chiến lược phát triển bền vững ở Việt Nam.
Quyết định số 153/2004/TTg.
[5] Chính phủ Việt Nam, 2003. Chiến lược BVMT quốc gia đến năm 2010 và định hướng
đến năm 2020. Quyết định số 256/2003/QĐ-TTg.
[6] Quỹ Tái chế chất thải, 2010. Báo cáo đánh giá Ngày hội tái chế chất thải 2010.
TP.HCM.
[7] Lê Văn Khoa, 2004. Các họat động và chiến lược nâng cao nhận thức cộng đồng về
BVMT TP.HCM. Hội thảo “Nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục cộng đồng về
BVMT” 26/11/2004. TP.HCM.
Chuyên Đề Tốt Nghiệp GVHD: GS.TS Hoàng Hưng
1
SVTH: Nguyễn Trần Thiên Di
CHƢƠNG 1: MỞ ĐẦU
1.1 Lý do chọn đề tài
Môi trường đang trở thành vấn đề chung của nhân loại, được cả thế giới quan tâm.
Việt Nam cũng là nước có môi trường đang bị hủy hoại nghiêm trọng do các hoạt động
của con người như phá rừng, khai thác tài nguyên thiên nhiên vô tội vạ…. gây nguy cơ
mất cân bằng sinh thái, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sự phát triển của
đất nước. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hậu quả trên là do nhận thức và
thái độ của con người về môi trường còn nhiều hạn chế. Từ đó yêu cầu đặt ra là phải làm
thế nào để nâng cao hiệu quả giáo dục môi trường, truyền thông môi trường.
Tại Việt Nam trong những năm gần đây, nền kinh tế đã đạt được những thành tựu
đáng kể nhưng môi trường thì bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi nhiều nguyên nhân. Bên cạnh
đó, ý thức hiểu và bảo vệ môi trường của người dân nói chung, học sinh – sinh viên nói
riêng còn nhiều sự hạn chế, nhất là bộ phận học sinh, sinh viên đang ở trong quá trình
hình thành nhân cách, dễ tiếp thu….là đối tượng quan trọng trong việc góp phần xây
dựng, bảo vệ môi trường một cách hiểu quả nhất.
Hiện nay chương trình giáo dục môi trường đã được đưa vào giảng dạy ở các cấp
tiểu học, trung học và đại học. Nhưng giải pháp chỉ là giảng dạy lý thuyết và chưa được
hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức cũng như ý thực tự giác bảo vệ môi trường.
Với đối tượng là sinh viên- tầng lớp tri thức trẻ của đất nước, ngoài việc được
trang bị kiến thức chuyên môn, xã hội thì việc nhận thức được vấn đề môi trường là một
vấn đề thiết yếu nhưng không phải chỉ là hiểu mà sinh viên cần phải đưa những hiểu biết
về môi trường của mình thành những thói quen ý thức bảo vệ môi trường. Và từ đó tuyên
truyền rộng rãi đến tất cả mọi người, để nhiệm vụ bảo vệ môi trường không phải là của
bất kỳ cá nhân hay tập thể nào cả mà là nhiệm vụ chung của tất cả mọi người đang sống
trên hành tinh này.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
Chuyên Đề Tốt Nghiệp GVHD: GS.TS Hoàng Hưng
2
SVTH: Nguyễn Trần Thiên Di
Đánh giá hiệu quả của công tác truyền thông môi trường đã và đang thực hiện tại
trường Tp. Phan Rang – Tháp Chàm và đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả truyền
thông.
1.3 Phƣơng pháp nghiên cứu
1.3.1 Phƣơng pháp luận
Khi xã hội phát triển mạnh mẽ, con người đã nhận thức được sự ảnh hưởng của
việc ô nhiễm môi trường đến cuộc sống của mình, và họ ra sức khắc phục hậu quả. Tuy
nhiên, đó chỉ là cách sửa chữa tạm thời vì chính con người là nguyên nhân dẫn đến sự ô
nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng. Vì vậy, để môi trường trở nên tốt đẹp hơn thì ý
thức bảo vệ môi trường sẽ là công cụ giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả nhất.
Để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường phải thông qua hình thức giáo dục môi
trường, truyền thông môi trường đến với tất cả mọi người. Việc giáo dục môi trường phải
gắn liền với các yếu tố thực tiễn, hình thành thói quen tự nguyện bảo vệ môi trường.
Để vừa đảm bảo sự phát triển xã hội cùng với sự phát triển bền vững là vấn đề
thách thức, ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Vì vậy hơn lúc
nào hết việc giáo dục nhận thức bảo vệ môi trường thông qua hình thức truyền thông môi
trường đang được các nước hưởng ứng như một chiến lược toàn cầu.
1.3.2 Phƣơng pháp cụ thể
Thu thập tài liệu- số liệu: thu thập tài liệu, số liệu của các tài liệu nghiên cứu có
liên quan đến công tác giáo dục truyền thông môi trường.
Phương pháp điều tra xã hội học: Lập phiếu khảo sát với đối tượng khảo sát là học
sinh, sinh viên, công nhân viên chức đang cư trú và công tác tại Tp. Phan Rang – Tháp
Chàm để có thể đánh giá hiệu quả công tác truyền thông môi trường.
Phương pháp thống kê, xử lý số liệu: Thống kê số liệu sau khi khảo sát để có thể
đánh giá hiệu quả công tác truyền thông môi trường có hiệu quả hay không?
1.4 Nội dung đề tài
Để đạt được mục tiêu đã đề ra, nội dung cần nghiên cứu bao gồm:
Chuyên Đề Tốt Nghiệp GVHD: GS.TS Hoàng Hưng
3
SVTH: Nguyễn Trần Thiên Di
Nghiên cứu hiện trạng giáo dục môi trường tại Việt Nam và nhất là công tác
truyền thông môi trường tại các trường trên địa bàn TPHCM.
Khảo sát công tác truyền thông môi trường tại trường Tp. Phan Rang – Tháp Chàm
qua các hoạt động truyền thông môi trường, phiếu khảo sát…
Đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả truyền thông, nâng cao ý thức bảo vệ
môi trường cho sinh viên…
1.5 Ý nghĩa khoa học- thực tiễn
1.5.1 Ý nghĩa khoa học
Là cơ sở dữ liệu đầy đủ về hoạt động truyền thông môi trườ