Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn cần nâng cao sự gắn kết của nhân viên với Công
ty TNHH Hùng Cá, tác giả tiến hành nghiên cứu đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến
sự gắn kết của nhân viên với Công ty T ùng Cá”.
Dựa vào dữ liệu được thu thập từ 327 quan sát nhân viên tại Công ty TNHH
Hùng Cá, dữ liệu được sử lý bằng công cụ SPSS 20.0: thống kê mô tả, kiểm tra thang
đo Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá, phân tích tương quan và hồi quy.
Kết quả nghiên cứu cho thấy 7 yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên là: thu
nhập, khen thưởng và phúc lợi, người quản lý trực tiếp, môi trường làm việc, đồng
nghiệp, văn hóa tổ chức và cơ hội thăng tiến.
Từ kết quả nghiên cứu này, tác giả đã đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm nâng
cao sự gắn kết của nhân viên với Công ty TNHH Hùng
142 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên với Công ty Tùng Cá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ ỤC VÀ ĐÀ TẠO
TRƢỜ ĐẠ ỌC ẠI NGỮ - TIN HỌC TP. HỒ CHÍ MINH
-------------------------------------
NGUYỄN THỊ NGỌC CHÂU
C C YẾU T Ả ƢỞ ĐẾN SỰ GẮN KẾT
CỦA NHÂN VIÊN VỚI CÔNG TY
TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN HÙNG CÁ
LUẬ VĂ T ẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 7 năm 2018
Ộ ỤC VÀ ĐÀ TẠO
TRƢỜ ĐẠ ỌC ẠI NGỮ - TIN HỌC TP. HỒ CHÍ MINH
-------------------------------------
NGUYỄN THỊ NGỌC CHÂU
C C YẾU T Ả ƢỞ ĐẾN SỰ GẮN KẾT
CỦA NHÂN VIÊN VỚI CÔNG TY
TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN HÙNG CÁ
Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số : 60340102
LUẬ VĂ T ẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
ƢỜ ƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. ĐỖ PHÚ TRẦN TÌNH
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 7 năm 2018
i
LỜ CAM Đ A
Tôi xin cam đoan luận văn Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh “ c yếu t ảnh hưởng
đến sự gắn kết của nhân viên với Công ty TNHH Hùng Cá ” là công trình nghiên
cứu của riêng tôi.
Các số liệu trong luận văn được thu thập từ thực tế và có nguồn gốc rõ ràng,
đáng tin cậy, được xử lý trung thực khách quan và không sao chép của bất cứ công
trình nghiên cứu nào trước đây.
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Ngọc Châu
ii
LỜI CẢM Ơ
Đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến PGS. TS. Đỗ Phú Trần Tình đã tận
tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong tất cả các bước để tôi có thể hoàn thành luận văn
này.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám đốc, lãnh đạo các phòng ban và
toàn thể nhân viên của Công ty TNHH Hùng Cá đã giúp đỡ tôi trong việc cung cấp số
liệu, thảo luận để hoàn thiện bảng câu hỏi và tham gia trả lời phiếu khảo sát.
Bênh cạnh đó, tôi xin cảm ơn gia đình tôi vì đã luôn quan tâm, động viên và ủng
hộ tôi về mọi mặt trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy/Cô trong Hội đồng bảo vệ luận
văn đã đóng góp những ý kiến quý báu để tôi hoàn thành luận văn này.
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Ngọc Châu
iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
ANOVA: Phân tích phương sai (Analysis of Variance)
CTG: cùng tác giả
EFA: Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis)
KD: Kinh doanh
KMO: (Kaiser-Mever-Olkin)
SPSS: Statistical Package for the Social Sciences
TNHH: Trách nhiệm hữu hạn
TP. CẦN THƠ: Thành phố Cần Thơ
TP. HCM: Thành phố Hồ Chí Minh
XNK: Xuất nhập khẩu
iv
A MỤC C C Ả ỂU
Bảng 2.1: Các nhân tố động viên và duy trì của Herzberg (1959) ............................... 14
Bảng 2.2: Tổng hợp các nghiên cứu có liên quan ........................................................... 21
Bảng 2.3: Giả thuyết và kỳ vọng của các biến độc lập ................................................... 24
Bảng 3.1: Kích thước mẫu nghiên cứu và khảo sát ........................................................ 34
Bảng 3.2: Mã hóa thang đo yếu tố thu nhập .................................................................... 36
Bảng 3.3: Mã hóa thang đo yếu tố khen thưởng và phúc lợi ......................................... 36
Bảng 3.4: Mã hóa thang đo yếu tố môi trường làm việc ................................................ 37
Bảng 3.5: Mã hóa thang đo yếu tố đồng nghiệp .............................................................. 37
Bảng 3.6: Mã hóa thang đo yếu tố người quản lý trực tiếp ............................................ 38
Bảng 3.7: Mã hóa thang đo yếu tố cơ hội thăng tiến ...................................................... 38
Bảng 3.8: Mã hóa thang đo yếu tố văn hóa tổ chức ........................................................ 39
Bảng 3.9: Mã hóa thang đo yếu tố sự gắn kết của nhân viên với tổ chức .................... 39
Bảng 4.1: Thống kê số lượng lao động tại Công ty Hùng Cá ........................................ 44
Bảng 4.2: Mức lương trung bình của người lao động tại Công ty Hùng Cá ................ 45
Bảng 4.3: Thống kê mẫu khảo sát .................................................................................... 48
Bảng 4.4: Kết quả đánh giá độ tin cậy của thang đo ...................................................... 49
Bảng 4.5: Kết quả đánh giá độ tin cậy của thang đo (tiếp theo) .................................... 50
Bảng 4.6: Kết quả kiểm định KMO và Bartlett’s các biến độc lập ............................... 51
Bảng 4.7: Kết quả phân tích nhân tố khám phá biến độc lập ......................................... 52
Bảng 4.8: Kiểm định độ tin cậy đối với thang đo Thu nhập sau khi loại biến
TN5 ..................................................................................................................................... 53
Bảng 4.9: Kết quả kiểm định KMO và Bartlett’s các biến độc lập lần 2 ...................... 53
Bảng 4.10: Kết quả phân tích nhân tố khám phá biến độc lập lần 2 ............................. 54
Bảng 4.11: Các biến độc lập của mô hình hồi quy .......................................................... 55
Bảng 4.12: Kiểm định KMO và Bartlett’s biến phụ thuộc ............................................. 56
Bảng 4.13: Kết quả phân tích nhân tố khám phá biến phụ thuộc .................................. 56
Bảng 4.14: Kết quả phân tích tương quan ........................................................................ 58
v
Bảng 4.15: Mức độ giải thích của mô hình ...................................................................... 59
Bảng 4.16: Mức độ phù hợp của mô hình: Phân tích phương sai Anova ..................... 59
Bảng 4.17: Thống kê phân tích các hệ số hồi quy ........................................................... 63
Bảng 4.18: Tổng hợp kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ............................. 64
Bảng 4.19: Thống kê mô tả theo Giới tính ...................................................................... 66
Bảng 4.20: Bảng kiểm định T-test mẫu độc lập với Giới tính ....................................... 66
Bảng 4.21: Bảng kiểm định sự đồng nhất của phương sai đối với Độ tuổi .................. 67
Bảng 4.22: Bảng kiểm định Welch đối với Độ tuổi ........................................................ 67
Bảng 4.23: Bảng kiểm định sự đồng nhất của phương sai đối với Trình độ ................ 67
Bảng 4.24: Bảng kiểm định Anova đối với Trình độ học vấn ....................................... 68
Bảng 4.25: Bảng kiểm định sự đồng nhất của phương sai đối với Thời gian
làm việc ............................................................................................................................... 68
Bảng 4.26: Bảng kiểm định Anova đối với Thời gian làm việc .................................... 69
Bảng 4.27: Bảng kiểm định sự đồng nhất của phương sai đối với Vị trí/
cấp bậc ................................................................................................................................. 69
Bảng 4.28: Bảng kiểm định Anova đối với Vị trí/cấp bậc ............................................. 69
Bảng 4.29: Bảng kiểm định sự đồng nhất của phương sai đối với Thu nhập .............. 70
Bảng 4.30: Bảng kiểm định Anova đối với Thu nhập .................................................... 70
Bảng 4.31: Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đối với Sự gắn kết của nhân viên
với Công ty TNHH Hùng Cá ............................................................................................ 71
Bảng 4.32: Thống kê mô tả Sự gắn kết của nhân viên với tổ chức ............................... 74
Bảng 4.33: Tổng hợp so sánh kết quả nghiên cứu với các nghiên cứu trước ............... 77
Bảng 5.1: Thống kê mô tả yếu tố Thu nhập..................................................................... 80
Bảng 5.2: Thống kê mô tả yếu tố Khen thưởng và phúc lợi .......................................... 83
Bảng 5.3: Thống kê mô tả yếu tố Người quản lý trực tiếp ............................................. 85
Bảng 5.4: Thống kê mô tả yếu tố Môi trường làm việc.................................................. 87
Bảng 5.5: Thống kê mô tả yếu tố Đồng nghiệp ............................................................... 89
Bảng 5.6: Thống kê mô tả yếu tố Văn hóa tổ chức ......................................................... 91
Bảng 5.7: Thống kê mô tả yếu tố Cơ hội thăng tiến ....................................................... 92
vi
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ
Hình 2.1: Mô hình thuyết nhu cầu của Maslow .............................................................. 12
Hình 2.2: Thuyết hai nhân tố của Herzberg ..................................................................... 13
Hình 2.3: Mô hình nghiên cứu sự thỏa mãn công việc và sự gắn kết với tổ chức tại khu
vực công ở Shkoder ............................................................................................................ 16
Hình 2.4: Mô hình nghiên cứu sự gắn kết với tổ chức tại Công ty Neyveli Lignte ..... 17
Hình 2.5: Mô hình nghiên cứu sự gắn bó của nhân viên đối với Công ty du lịch
Khánh Hòa .......................................................................................................................... 17
Hình 2.6: Mô hình nghiên cứu phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn bó lâu dài
của nhân viên trẻ với doanh nghiệp .................................................................................. 18
Hình 2.7: Mô hình nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự gắn kết tổ chức của nhân viên
khối văn phòng Thành phố Cần Thơ ................................................................................ 19
Hình 2.8: Mô hình nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn bó của người lao động có
trình độ từ đại học trở lên trong các doanh nghiệp ở TP. Cần thơ ................................. 20
Hình 2.9: Mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên với
Công ty TNHH Hùng Cá ................................................................................................... 23
Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ........................................................................................ 30
Hình 4.1: Biểu đồ tần số của phần dư chuẩn hóa ............................................................ 60
Hình 4.2: Biểu đồ tần số P-P ............................................................................................. 61
Hình 4.3: Đồ thị phân tán................................................................................................... 62
Hình 4.4: Mô hình kết quả nghiên cứu ............................................................................. 65
vii
MỤC LỤC
Lời Cam Đoan .................................................................................................. i
Lời cảm ơn ....................................................................................................... ii
Danh mục các từ viết tắt ................................................................................. iii
Danh mục các bảng biểu ................................................................................. iv
Danh mục các hình vẽ, đồ thị ......................................................................... vi
Tóm tắt luận văn ............................................................................................. xi
Chương 1: Tổng quan vấn đề nghiên cứu ....................................................... 1
1.1 Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................. 2
1.3 Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................... 3
1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................. 3
1.5 Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 3
1.6 Ý nghĩa của đề tài ...................................................................................... 4
1.7 Kết cấu của luận văn .................................................................................. 4
Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu ......................................... 6
2.1 Sự gắn kết của nhân viên với tổ chức ........................................................ 6
2.1.1 Khái niệm về sự gắn kết với tổ chức ...................................................... 6
2.1.2 Các thành phần của sự gắn kết với tổ chức ............................................ 7
2.1.3 Tầm quan trọng của việc duy trì sự gắn kết của nhân viên .................... 9
2.2 Các thuyết liên quan đến sự gắn kết của nhân viên ................................. 10
2.2.1 Thuyết nhu cầu của Maslow (1943) ..................................................... 10
2.2.2 Thuyết bản chất con người của Gregor (1956)..................................... 12
2.2.3 Thuyết hai nhân tố của Herzberg (1959) .............................................. 13
2.2.4 Thuyết công bằng của Adam (1963) .................................................... 14
2.3 Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ............................. 15
2.3.1 Các nghiên cứu trên thế giới ................................................................. 15
2.3.2 Các nghiên cứu trong nước ................................................................... 17
2.4 Mô hình nghiên cứu ................................................................................. 22
viii
2.4.1 Mô hình nghiên cứu được đề xuất ........................................................ 22
2.4.2 Giải thích các biến và giả thuyết nghiên cứu ....................................... 24
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu ............................................................. 30
3.1 Quy trình nghiên cứu ............................................................................... 30
3.2 Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 31
3.2.1 Nghiên cứu định tính ............................................................................ 31
3.2.1.1 Thiết kế nghiên cứu định tính ............................................................ 31
3.2.1.2 Kết quả nghiên cứu định tính ............................................................ 32
3.2.2 Nghiên cứu định lượng ......................................................................... 33
3.2.2.1 Thiết kế mẫu nghiên cứu định lượng ................................................. 33
3.2.2.2 Thiết kế bảng câu hỏi ........................................................................ 35
3.2.2.3 Phương pháp thu thập dữ liệu ............................................................ 35
3.3 Xây dựng và mã hóa thang đo ................................................................. 35
3.3.1 Thang đo về yếu tố thu nhập ................................................................ 36
3.3.2 Thang đo về yếu tố khen thưởng và phúc lợi ....................................... 36
3.3.3 Thang đo về yếu tố môi trường làm việc .............................................. 37
3.3.4 Thang đo về yếu tố đồng nghiệp .......................................................... 37
3.3.5 Thang đo về yếu tố người quản lý trực tiếp.......................................... 38
3.3.6 Thang đo về yếu tố cơ hội thăng tiến ................................................... 38
3.3.7 Thang đo về yếu tố văn hóa tổ chức ..................................................... 39
3.3.8 Thang đo về sự gắn kết của nhân viên với tổ chức .............................. 39
3.4 Phương pháp phân tích dữ liệu ................................................................ 40
3.4.1 Phân tích thống kê mô tả ...................................................................... 40
3.4.2 Kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha ...... 40
3.4.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA ......................................................... 41
3.4.4 Kiểm định sự phù hợp mô hình ............................................................ 42
Chương 4: Kết quả nghiên cứu và thảo luận ................................................. 44
4.1 Tổng quan về đơn vị nghiên cứu ............................................................. 44
4.1.1 Giới thiệu về Công ty TNHH Hùng Cá ................................................ 44
ix
4.1.2 Tình hình lao động tại Công ty TNHH Hùng Cá ................................. 44
4.1.3 Thực trạng tại Công ty TNHH Hùng Cá .............................................. 45
4.2 Thống kê mẫu nghiên cứu ....................................................................... 47
4.3 Đánh giá độ tin cậy của thang đo ............................................................ 48
4.3.1 Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha .................... 48
4.3.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA ......................................................... 51
4.3.2.1 Phân tích nhân tố thang đo các biến độc lập ..................................... 51
4.3.2.2 Phân tích nhân tố thang đo biến phụ thuộc........................................ 56
4.4 Phân tích tương quan và hồi quy ............................................................. 57
4.4.1 Phân tích tương quan ............................................................................ 57
4.4.2 Phân tích hồi quy .................................................................................. 58
4.4.2.1 Kiểm định sự phù hợp của mô hình .................................................. 59
4.4.2.2 Kiểm định phân phối chuẩn ............................................................... 60
4.4.2.3 Kiểm định độc lập giữa các phần dư ................................................. 61
4.4.2.4 Kiểm định đa cộng tuyến ................................................................... 62
4.4.2.5 Kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ................................................ 62
4.5 Kiểm định sự khác biệt giữa các tổng thể ............................................... 65
4.5.1 Kiểm định sự gắn kết của nhân viên với tổ chức theo Giới tính .......... 65
4.5.2 Kiểm định sự gắn kết của nhân viên với tổ chức theo Độ tuổi ............ 67
4.5.3 Kiểm định sự gắn kết của nhân viên với tổ chức theo Trình độ
học vấn ........................................................................................................... 67
4.5.4 Kiểm định sự gắn kết của nhân viên với tổ chức theo Thời gian
làm việc .......................................................................................................... 68
4.5.5 Kiểm định sự gắn kết của nhân viên với tổ chức theo Vị trí/cấp bậc ... 69
4.5.6 Kiểm định sự gắn kết của nhân viên với tổ chức theo Thu nhập ......... 70
4.6 Thảo luận và so sánh kết quả nghiên cứu ................................................ 71
4.6.1 Thảo luận kết quả nghiên cứu ............................................................... 71
4.6.2 So sánh kết quả nghiên cứu với các nghiên cứu trước ......................... 74
Chương 5: Kết luận và đề xuất hàm ý quản trị .............................................. 79
x
5.1 Kết luận .................................................................................................... 79
5.2 Đề xuất hàm ý quản trị ............................................................................ 80
5.2.1 Nhóm yếu tố “Thu nhập”...................................................................... 80
5.2.2 Nhóm yếu tố “Khen thưởng và phúc lợi” ............................................. 82
5.2.3 Nhóm yếu tố “Người quản lý trực tiếp” ............................................... 85
5.2.4 Nhóm yếu tố “Môi trường làm việc” .................................................... 87
5.2.5 Nhóm yếu tố “Đồng nghiệp” ................................................................ 89
5.2.6 Nhóm yếu tố “Văn hóa tổ chức” .......................................................... 90
5.2.7 Nhóm yếu tố “Cơ hội thăng tiến” .............................