Luận văn Chiến lược cạnh tranh cho công ty xi măng Hà Tiên I đến năm 2015

1. Lý do chọn đề tài: Những năm gần đây, kinh tế Việt Nam phát triển vượt bậc với tốc độ phát triển kinh tế bình quân trên 7,5%một năm. Song song đó vị thế Việt Nam ngày càng tăng và cải thiện trên trường quốc tế. Việt nam dần mở cửa nền kinh tế để theo kịp tiến trình quốc tế hoá. Các mốc đánh dấu sự thay đổi này là việc thực hiện AFTA - ASEAN, Hiệp định song phương và đa phương với nhiều quốc gia - BTA như Hiệp Định Song Phương Việt Mỹ nhất là cột mốc gia nhập WTO vào cuối năm nay của VN. Quá trình hội nhập quốc tế và mở cửa kinh tế của Việt Nam càng sâu rộng thì các ngành sản xuất trong nước càng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, những doanh nghiệp yếu sẽ bị phá sản. Ngành công nghiệp xi măng là một trong các ngành cạnh tranh cũng sẽ gay gắt trong quá trình quốc tế hoá nền kinh tế của Việt Nam. Hiện các doanh nghiệp trong ngành và nhất là các doanh nghiệp Nhà Nước, các doanh nghiệp này thực sự chưa đề cao định hướng thị trường,cũng chưa thực sự quan tâm đến các lợi thế cạnh tranh và khả năng cạnh tranh trong xu hướng hội nhập đang tới gần. Vì lý do đó chúng tôi chọn đề tài “Chiến lược cạnh tranh cho công ty xi măng Hà Tiên 1 đến năm 2015” 2. Mục tiêu của đề tài : Đề tài này nhằm xây dựng chiến lược cạnh tranh có tính khả thi giúp cho công ty xi măng Hà Tiên 1 giữ vững vị thế, thị trường hiện tại, phát triển thị trường mới và trở thành một trong những thương hiệu uy tín của ngành VLXD trước thềm hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng của VN. Luận văn phân tích yếu tố lớn ảnh hưởng đến thị trường xi măng Việt Nam, phân tích điểm mạnh yếucủa công ty xi măng Hà Tiên 1 và dự báo các yếu tố tác động đến thị trường, đến công ty i măng Hà Tiên 1, từ đó đề ra các chiến lược cạnh tranh phù hợp cho công ty ximăng Hà Tiên 1 tại thị trường Việt Nam cũng như thị trường các nước trong khu vực. Xây dựng chiến lược cạnh tranh cho công ty xi măng Hà Tiên 1 đến năm 2015 nhằm giúp công ty này nâng cao khả năng cạnh tranh, tiếp cận thị trường đúng hướng và tồn tại phát triển trong quá trình hội nhập. 3. Đối tượng nghiên cứu : Khảo sát thực trạng của công ty xi măng Hà Tiên 1,đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu. Thị trường hoạt động của công ty xi măng Hà Tiên 1. Nghiên cứu khái quát về thị trường xi măng VN, dự báonhu cầu, dự báo nguồn cung, các yếu tố lớn cơ bản có ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường. Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh chính của công ty xi măng Hà Tiên 1, chia làm các nhóm : nhóm các công ty trong Tổng Công ty Xi Măng Việt Nam, nhóm các Công ty Xi Măng ngoài Tổng Công Ty Xi Măng Việt Nam gồm các công ty xi măng Liên Doanh và các công ty Xi Măng không liên doanh. 4. Phạm vi nghiên cứu : Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu : - Các hoạt động của Công ty Xi măng Hà Tiên 1, dđiểm mạnh, điểm yếu, thị trường công ty Hà Tiên 1 hoạt động – thị trường khu vực đông nam bộ. - Nghiên cứu khái quát các đối thủ cạnh tranh chính của công ty xi măng Hà Tiên 1 làm cơ sở đánh giá và thành lập ma trận hình ảnh cạnh tranh. 5. Phương pháp nghiên cứu : Dựa trên các lý thuyết về quản trị chiến lược. Dựa trên các lý thuyết quản trị marketing, lý thuyết về chiến lược marketing. Các phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh, thống kê và dự báo. Phân tích định lượng các thông tin sơ cấp điều tra thực địa của công ty xi măng Hà Tiên 1 bằng phần mềm SPSS, sử dụng các lý thuyết thống kê để phân tích. Các phương pháp nghiên cứu định tính.

pdf147 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 5491 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Chiến lược cạnh tranh cho công ty xi măng Hà Tiên I đến năm 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên