Trong nền kinh tếthịtrường hiện nay, nhu cầu vốn là một nhu cầu hết sức quan
trọng mà bất cứlĩnh vực kinh tếnào cũng cần. Trong thực tếcho thấy thì có những
người thừa vốn và có những người thiếu vốn. Do đó, cần phải có một trung gian tài
chính để điều hòa nguồn vốn chuyển từnơi thừa vốn sang nơi thiếu vốn. Vì vậy mới
có sựxuất hiện của Ngân hàng (NH)
Vấn đềhuy động vốn là một trong những nghiệp vụquan trọng trong quá trình
hoạt động của Ngân hàng, với chức năng làm trung gian tín dụng, Ngân hàng
thương mại (NHTM) thực hiện tập trung huy động vốn nhàn rỗi trong xã hội và sử
dụng đểcho vay. ðể đáp ứng nhu cầu vốn cho sựphát triển chung của nền kinh tế
thì việc tạo lập vốn cho Ngân hàng là vấn đềquan trọng hàng đầu trong hoạt động
kinh doanh mà còn góp phần quan trọng trong việc đầu tưphát triển sản xuất kinh
doanh của mỗi doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tếnói chung. Chính vì vậy việc
huy động vốn của ngân hàng trởnên hết sức quan trọng đối với hoạt động kinh
doanh Ngân hành. Nghiệp vụhuy động vốn của NHTM được thực hiện thông qua
mởtài khoản đểcung cấp dịch vụthanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng
hoặc huy động các loại tiền gửi tiết kiệm và các loại tài sản có giá trị đểtăng nguồn
vốn kinh doanh.
Hiện nay việc huy động vốn của các NHTM và tổchức tín dụng (TCTD) vẫn
chưa đáp ứng được nhu cầu cho vay đối với các thành phần kinh tế. Trong khi tiềm
lực vốn trong xã hội còn rất lớn .Tỷlệngừơi dân thanh toán bằng tiền mặt, vàng,
ngoại tệ vẫn còn nhiều. Qua đó cho thấy các sản phẩm dịch vụ(SPDV) của Ngân
hàng vẫn còn đơn điệu, chưa hấp dẫn, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng
tiếp cận và sửdụng dịch vụNgân hàng. Hệthống nghiệp vụchưa định hướng theo
khách hàng còn nặng vềcác nghiệp vụtruyền thống, các sản phẩm dịch vụhiện đại
mới chưa được các Ngân hàng thực sựquan tâm. Sốlượng máy ATM còn ít, các
dịch vụvà chính sách hổtrợquảng cáo còn hạn chế Vì vậy cần phải có biện pháp
nâng cao và phát triển các sản phẩm dịch vụ đểngười dân tín nhiệm nhiều hơn.
Nhìn chung trong điều kiện nền kinh tếcó nhiều biến động nhưhiện nay đặc
biệt là sựkiện Việt Nam gia nhập WTO, đã mởra một thịtrường mới cho ngành
ngân hàng nói chung và NHTM nói riêng. Việc hội nhập sẽmang lại nhiều cơhội
và cũng không ít những thách thức cho ngành Ngân hàng. Trước sựcạnh tranh gay
gắt đó đểtồn tại và phát triển thì NHTM nói chung và NH ngoại thương
VietComBank- chi nhánh Cần Thơnói riêng cần xác định được phương hướng hoạt
động, chủ động tạo lập nguồn vốn, biện pháp sửdụng các điều kiện sẵn có và những
cơhội trong kinh doanh, đồng thời xửlí một cách hợp lí những thách thức trong
môi trường kinh doanh mới đểtừ đó đưa ra các biện pháp đối phó và những chiến
lược huy động vốn có hiệu quả.
89 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2543 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Chiến lược huy động vốn và phát triển sản phẩm dịch vụ nhằm tăng thị phần cho VietcomBank Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chiến lược huy ñộng vốn và phát triển sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank – Cần Thơ
GVHD: Nguyễn Hồng Diễm trang SVTH: Phạm Tuấn Lộc 1
TRƯỜNG ðẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
CHIẾN LƯỢC HUY ðỘNG VỐN VÀ PHÁT
TRIỂN SẢN PHẨM DỊCH VỤ NHẰM TĂNG THỊ
PHẦN CHO VIETCOMBANK CẦN THƠ
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
NGUYỄN HỒNG DIỄM PHẠM TUẤN LỘC
MSSV : 4053770
LỚP : Tài chính – Doanh nghiệp K31
Cần Thơ - 2009
Chiến lược huy ñộng vốn và phát triển sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank – Cần Thơ
GVHD: Nguyễn Hồng Diễm trang SVTH: Phạm Tuấn Lộc 2
LỜI CẢM ƠN
-------------------------------------------------------
Bốn năm học tập ở Trường ñại học Cần Thơ, em ñã ñược sự chỉ bảo và giảng
dạy nhiệt tình của quý Thầy Cô, ñặc biệt là quý Thầy Cô khoa Kinh tế ñã truyền ñạt
cho em về lý thuyết cũng như về thực tế trong suốt thời gian học tập. Cùng với sự
nỗ lực của bản thân, em ñã hoàn thành chương trình học của mình.
Em chân thành cảm ơn Cô Nguyễn Hồng Diễm ñã hướng dẫn tận tình ñể em
hoàn thành tốt bài luận văn tốt nghiệp, cùng những kiến thức thực tế mà Cô chỉ dẫn
trong khoảng thời gian vừa qua sẽ giúp em có ñược những kiến thức chuyên môn
làm hành trang bước vào công việc sau này.
Em cảm ơn chân thành ñến Vietcombank Cần Thơ về việc tiếp nhận và tạo
ñiều kiện thuận lợi ñể em hoàn thành tốt ñợt thực tập. Các Anh, Chị trực tiếp hướng
dẫn nhiệt tình, giới thiệu, cung cấp ñầy ñủ thông tin và giúp ñỡ em rất nhiều trong
việc tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu ở Ngân hàng.
Xin chân thành cảm ơn!
Ngày … tháng … năm 2009
Sinh viên thực hiện
Chiến lược huy ñộng vốn và phát triển sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank – Cần Thơ
GVHD: Nguyễn Hồng Diễm trang SVTH: Phạm Tuấn Lộc 3
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ......................................................................................1
1.1. ðặt vấn ñề nghiên cứu .........................................................................................1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu..............................................................................................2
1.2.1. Mục tiêu chung ..............................................................................................2
1.2.2. Mục tiêu cụ thể .............................................................................................2
1.3. Phạm vi nghiên cứu...............................................................................................3
1.4.1. Không gian nghiên cứu .................................................................................3
1.4.2. Thời gian nghiên cứu ....................................................................................3
1.4.3. ðối tượng nghiên cứu ...................................................................................3
1.5. Lược khảo tài liệu .................................................................................................3
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......4
2.1. Phương pháp luận ................................................................................................4
2.1.1. Khái niệm chiến lược và quản trị chiến lược .................................................4
2.1.2. Các bước thiết lập chiến lược........................................................................4
2.1.3. Sơ ñồ quy trình lập chiến lược. ...................................................................10
2.2. Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................10
2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu ......................................................................10
2.2.2. Phương pháp nghiên cứu số liệu.................................................................11
CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG VÀ PHÂN TÍCH CÁC YẾU
TỐ NỘI TẠI CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG VÀ BÊN NGOÀI TÁC ðỘNG
ðẾN HOẠT ðỘNG HUY ðỘNG VỐN CỦA VIETCOMBANK CẦN THƠ ......12
3.1. Khái quát về ngân hàng Vietcombank Cần thơ ....................................................12
3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ...............................................................12
3.1.2. Hệ thống mạng lưới ....................................................................................12
3.1.3. Cơ cấu bộ máy tổ chức của Ngân hàng .......................................................14
3.1.4. Chức năng và nhiệm vụ ..............................................................................15
3.1.5. Kết quả hoạt ñộng kinh doanh của ngân hàng qua 3 năm ............................18
Chiến lược huy ñộng vốn và phát triển sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank – Cần Thơ
GVHD: Nguyễn Hồng Diễm trang SVTH: Phạm Tuấn Lộc 4
3.2. Phân tích tình hình huy ñộng vốn tại Vietcombank Cần thơ qua 3 năm (2006-
2008) ................................................................................................................22
3.2.1. Phân tích nguồn vốn huy ñộng phân theo kỳ hạn.........................................22
3.2.2. Phân tích tình hình huy ñộng vón phân theo nội tệ - ngoại tệ ......................25
3.3. Phân tích một số chỉ tiêu ñánh giá tình hình huy ñộng vốn .................................28
3.3.1. Vốn huy ñộng/Tổng nguồn vốn...................................................................28
3.3.2. Tổng dư nơ/Vốn huy ñộng ..........................................................................28
3.4. Phân tích ñiểm mạnh ñiểm yếu của ngân hàng thông qua các hoạt ñộng chức
năng ...............................................................................................................29
3.4.1. Nhân sự ......................................................................................................29
3.4.2. Marketing ...................................................................................................30
3.4.3. Tài chính.....................................................................................................31
3.5. Phân tích môi trường vĩ mô.................................................................................31
3.5.1. Yếu tố kinh tế .............................................................................................31
3.5.2. Yếu tố tự nhiên ...........................................................................................33
3.5.3. Yếu tố dân số và lao ñộng ...........................................................................34
3.5.1. Yếu tố quốc tế.............................................................................................35
3.6. Phân tích môi trường vi mô.................................................................................36
3.6.1. Phân tích ñối thủ cạnh tranh hiện tại ...........................................................36
3.6.2. Phân tích ñối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ...........................................................37
3.6.3. Phân tích vấn ñề cạnh tranh lãi suất của các ngân hàng ...............................39
3.6.4. Phân tích ma trận SWOT ............................................................................41
3.6.5. Ma trận hình ảnh cạnh tranh........................................................................44
3.6.6. Khách hàng.................................................................................................47
3.7. Những cơ hội và thách thức.................................................................................47
3.7.1. Phân tích những cơ hội ...............................................................................47
3.7.2. Phân tích những thách thức .........................................................................49
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH NHỮNG ðIỂM MẠNH ðIỂM YẾU VÀ CÁC
BIỆN PHÁP ðỂ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DỊCH VỤ ......................................52
Chiến lược huy ñộng vốn và phát triển sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank – Cần Thơ
GVHD: Nguyễn Hồng Diễm trang SVTH: Phạm Tuấn Lộc 5
4.1. Các loại hình sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank Cần thơ ..................................52
4.1.1. Sản phẩm tiền gửi .......................................................................................52
4.1.2. Sản phẩm tín dụng ......................................................................................55
4.1.3. Dịch vụ ngân hàng ......................................................................................55
4.1.4. Sản phẩm khác............................................................................................55
4.2. ðiểm mạnh và ñiểm yếu của sản phẩm dịch vụ ...................................................55
4.2.1. ðiểm mạnh .................................................................................................55
4.2.2. ðiểm yếu ...................................................................................................56
4.3. ðánh giá mức ñộ thỏa mãn của khách hàng với các tiêu chí lựa chọn sử dụng
sản phẩm dịch vụ huy ñộng vốn tại Vietcombank Cần thơ .........................................56
4.3.1. Phân tích các kênh thông tin cho hoạt ñộng huy ñộng vốn ..........................56
4.3.2. Nhu cầu của khách hàng .............................................................................58
4.3.3. ðánh giá của khách hàng về sản phẩm dịch vụ............................................63
4.4. Các biện pháp ñể phát triển sản phẩm dịch vụ .....................................................64
4.4.1. ða dạng hóa, hiện ñại hóa sản phẩm ...........................................................64
4.4.2. Xây dựng chính sách và biểu phí hợp lý......................................................64
4.4.3. Mở rộng mạng lưới phân phối.....................................................................64
4.4.4. Hình thành bộ phận chuyên trách về Marketing ..........................................64
4.4.5. Tăng cường nguồn nhân lực và ñổi mới công tác khách hàng .....................64
4.4.6. Áp dụng công nghệ hiện ñại vào cung ứng dịch vụ khách hàng...................64
CHƯƠNG 5: MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC HUY ðỘNG VỐN TẠI
VIETCOMBANK CẦN THƠ VÀ ðÁNH GIÁ CÁC CHIẾN LƯỢC HUY
ðỘNG ......................................................................................................................66
5.1. Xác ñịnh sứ mệnh và mục tiêu ...........................................................................66
5.1.1. Sứ mệnh......................................................................................................66
5.1.2. Mục tiêu......................................................................................................66
5.2. Một số chiến lược huy ñộng vốn và ñánh giá chiến lược .....................................67
5.2.1. Chiến lược phát triển sản phẩm...................................................................67
5.2.2. Chiến lược thâm nhập thị trường.................................................................70
Chiến lược huy ñộng vốn và phát triển sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank – Cần Thơ
GVHD: Nguyễn Hồng Diễm trang SVTH: Phạm Tuấn Lộc 6
5.2.3. Chiến lược phát triển thị trường ..................................................................72
5.3. Lựa chọn chiến lược............................................................................................73
5.4. Biện pháp thực hiện chiến lược ...........................................................................74
5.4.1. Giả pháp về quản lý lãi suất ........................................................................74
5.4.2. Công nghệ...................................................................................................75
5.4.3. ða dạng hóa các hình thức huy ñộng vốn và dịch vụ...................................75
5.4.4. ðào tạo nguồn nhân lực ..............................................................................76
5.4.5. Marketing Ngân hàng hay chăm sóc khách hàng.........................................78
CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...........................................................81
6.1. Kết luận ..............................................................................................................81
6.2. Kiến nghị ............................................................................................................81
Chiến lược huy ñộng vốn và phát triển sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank – Cần Thơ
GVHD: Nguyễn Hồng Diễm trang SVTH: Phạm Tuấn Lộc 7
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1. ðẶT VẤN ðỀ NGHIÊN CỨU
Sự cần thiết nghiên cứu
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, nhu cầu vốn là một nhu cầu hết sức quan
trọng mà bất cứ lĩnh vực kinh tế nào cũng cần. Trong thực tế cho thấy thì có những
người thừa vốn và có những người thiếu vốn. Do ñó, cần phải có một trung gian tài
chính ñể ñiều hòa nguồn vốn chuyển từ nơi thừa vốn sang nơi thiếu vốn. Vì vậy mới
có sự xuất hiện của Ngân hàng (NH)
Vấn ñề huy ñộng vốn là một trong những nghiệp vụ quan trọng trong quá trình
hoạt ñộng của Ngân hàng, với chức năng làm trung gian tín dụng, Ngân hàng
thương mại (NHTM) thực hiện tập trung huy ñộng vốn nhàn rỗi trong xã hội và sử
dụng ñể cho vay. ðể ñáp ứng nhu cầu vốn cho sự phát triển chung của nền kinh tế
thì việc tạo lập vốn cho Ngân hàng là vấn ñề quan trọng hàng ñầu trong hoạt ñộng
kinh doanh mà còn góp phần quan trọng trong việc ñầu tư phát triển sản xuất kinh
doanh của mỗi doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung. Chính vì vậy việc
huy ñộng vốn của ngân hàng trở nên hết sức quan trọng ñối với hoạt ñộng kinh
doanh Ngân hành. Nghiệp vụ huy ñộng vốn của NHTM ñược thực hiện thông qua
mở tài khoản ñể cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng
hoặc huy ñộng các loại tiền gửi tiết kiệm và các loại tài sản có giá trị ñể tăng nguồn
vốn kinh doanh.
Hiện nay việc huy ñộng vốn của các NHTM và tổ chức tín dụng (TCTD) vẫn
chưa ñáp ứng ñược nhu cầu cho vay ñối với các thành phần kinh tế. Trong khi tiềm
lực vốn trong xã hội còn rất lớn .Tỷ lệ ngừơi dân thanh toán bằng tiền mặt, vàng,
ngoại tệ… vẫn còn nhiều. Qua ñó cho thấy các sản phẩm dịch vụ (SPDV) của Ngân
hàng vẫn còn ñơn ñiệu, chưa hấp dẫn, chưa tạo ñiều kiện thuận lợi cho khách hàng
tiếp cận và sử dụng dịch vụ Ngân hàng. Hệ thống nghiệp vụ chưa ñịnh hướng theo
khách hàng còn nặng về các nghiệp vụ truyền thống, các sản phẩm dịch vụ hiện ñại
mới chưa ñược các Ngân hàng thực sự quan tâm. Số lượng máy ATM còn ít, các
dịch vụ và chính sách hổ trợ quảng cáo còn hạn chế… Vì vậy cần phải có biện pháp
nâng cao và phát triển các sản phẩm dịch vụ ñể người dân tín nhiệm nhiều hơn.
Chiến lược huy ñộng vốn và phát triển sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank – Cần Thơ
GVHD: Nguyễn Hồng Diễm trang SVTH: Phạm Tuấn Lộc 8
Nhìn chung trong ñiều kiện nền kinh tế có nhiều biến ñộng như hiện nay ñặc
biệt là sự kiện Việt Nam gia nhập WTO, ñã mở ra một thị trường mới cho ngành
ngân hàng nói chung và NHTM nói riêng. Việc hội nhập sẽ mang lại nhiều cơ hội
và cũng không ít những thách thức cho ngành Ngân hàng. Trước sự cạnh tranh gay
gắt ñó ñể tồn tại và phát triển thì NHTM nói chung và NH ngoại thương
VietComBank- chi nhánh Cần Thơ nói riêng cần xác ñịnh ñược phương hướng hoạt
ñộng, chủ ñộng tạo lập nguồn vốn, biện pháp sử dụng các ñiều kiện sẵn có và những
cơ hội trong kinh doanh, ñồng thời xử lí một cách hợp lí những thách thức trong
môi trường kinh doanh mới ñể từ ñó ñưa ra các biện pháp ñối phó và những chiến
lược huy ñộng vốn có hiệu quả.
Từ những vấn ñề nêu trên mà tôi ñã chọn ñề tài “ Chiến lược huy ñộng vốn và
phát triển sản phẩm dịch vụ nhằm tăng thị phần cho Vietcombank- chi nhánh Cần
Thơ ” ñể làm ñề tài tốt nghiệp của mình.
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1. Mục tiêu chung
Mục tiêu chung là phân tích, ñánh giá tình hình huy ñộng vốn, phương thức
hoạt ñộng kinh doanh của các sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank- chi nhánh Cần
Thơ và phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài ñể làm cơ sở cho việc thiết lập
chiến lược huy ñộng vốn và phát triển các sản phẩm dịch vụ sao cho có hiệu quả và
phù hợp nhất tại Vietcombank- chi nhánh Cần Thơ
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
- Phân tích tình hình huy ñộng vốn và phương thức hoạt ñộng kinh doanh các sản
phẩm dịch vụ huy ñộng vốn của ngân hàng qua 3 năm 2006, 2007, 2008 ñể xác ñịnh
khả năng thu hút vốn của ngân hàng ở hiện tại và phân tích ñiểm mạnh ñiểm yếu
của ngân hàng làm cơ sở cho việc hình thành chiến lược huy ñộng vốn và phát triển
các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng từ 2009 - 2010.
- Phân tích các yếu tố bên trong bên ngoài từ ñó rút ra những cơ hội và thách thức
mà ngân hàng sẽ gặp phải trong ñiều kiện kinh tế mới
- ðề ra chiến lược huy ñộng vốn và biện pháp thực hiện.
- ðưa ra các biện pháp phát triển sản phẩm dịch vụ ñể ngân hàng kinh doanh có
hiệu quả hơn
Chiến lược huy ñộng vốn và phát triển sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank – Cần Thơ
GVHD: Nguyễn Hồng Diễm trang SVTH: Phạm Tuấn Lộc 9
1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.3.1. Không gian (ñịa bàn nghiên cứu)
Thực hiện nghiên cứu ñề tài tại VietComBank- chi nhánh Cần Thơ
1.3.2. Thời gian
-ðề tài phân tích số liệu của ngân hàng qua 3 năm 2006, 2007,2008.
-Phân tích các yếu tố môi trường vi mô và vĩ mô. Từ ñó ñánh giá các cơ hội và
thách thức mà môi trường ảnh hưởng ñến công tác huy ñộng vốn của ngân hàng.
1.3.3. ðối tượng nghiên cứu
Vấn ñề huy ñộng vốn và phát triển Sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank- chi
nhánh Cần Thơ
Chiến lược huy ñộng vốn và phát triển sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank – Cần Thơ
GVHD: Nguyễn Hồng Diễm trang SVTH: Phạm Tuấn Lộc 10
CHƯƠNG 2:
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN
2.1.1. Khái niệm chiến lược và quản trị chiến lược
2.1.1.1. Khái niệm chiến lược
Chiến lược là tập hợp những quyết ñịnh và hành ñộng hướng mục tiêu ñể các
năng lực và nguồn lực của tổ chức ñáp ứng ñược những cơ hội và thách thức từ bên
ngoài
2.1.1.2. Khái niệm quản trị chiến lược
Quản trị chiến lược là một nghệ thuật và khoa học thiết lập, thực hiện và ñánh giá
các quyết ñịnh liên quan nhiều chức năng cho phép một tổ chức ñạt ñược mục tiêu
ñề ra.
2.1.2. Các bước thiết lập chiến lược
2.1.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô
a. Yếu tố kinh tế
ðây là các yếu tố tác ñộng bởi các giai ñoạn chu kỳ kinh tế, tỷ lệ lạm phát, tốc ñộ
tăng trưởng GDP, triển vọng các ngành nghề kinh doanh sử dụng vốn ngân hàng, cơ
cấu chuyển dịch giữa các khu vực kinh tế, mức ñộ ổn ñịnh giá cả, lãi suất cán cân
thanh toán và ngoại thương.
b. Yếu tố chính trị- pháp luật và chính sách của nhà nước
Ngân hàng là hoạt ñộng ñược kiểm soát chặt chẽ về phương diện pháp luật hơn
các ngành nghề khác. Các chính sách tác ñộng ñến hoạt ñộng kinh doanh của ngân
hàng như chính sách cạnh tranh, phá sản, sáp nhập, cơ cấu và tổ chức ngân hàng,
các qui ñịnh về cho vay, bảo hiểm tiền gửi, dự phòng rủi ro tín dụng, qui ñịnh về
qui mô vốn tự có … ñược qui ñịnh trong luật ngân hàng và các qui ñịnh hướng dẫn
thi hành luật. Ngoài ra các chính sách tiền tệ, chính sách tài chính, thuế tỷ giá, quản
lí nợ của nhà nước và các cơ quan quản lí hữu quan như Ngân hàng trung ương, Bộ
tài chính… cũng thường xuyên tác ñộng vào hoạt ñộng của ngân hàng.
c. Yếu tố dân số:
Chiến lược huy ñộng vốn và phát triển sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank – Cần Thơ
GVHD: Nguyễn Hồng Diễm trang SVTH: Phạm Tuấn Lộc 11
ðó là các yếu tố về cơ cấu dân số theo ñộ tuổi, giới tính, thu nhập, mức sống... Tỷ
lệ tăng dân số, qui mô dân số, khả năng chuyển dịch dân số giữa các khu vực kinh
tế, giữa thành thị và nông thôn
d. Yếu tố tự nhiên
Sự khan hiếm các nguồn tài nguyên, khả năng sản suất hàng hoá trên các vùng tự
nhiên khác nhau, vấn ñề ô nhiễm môi trường, thiếu năng lượng hay lãng phí tài
nguyên thiên nhiên có thể ảnh hưởng ñến quyết ñịnh của ngân hàng
e. Yếu tố quốc tế
Do xu hướng toàn cầu