Luận văn Chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần vật tư xăng dầu COMECO đến năm 2010
1. VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Giới thiệu vấn đề nghiên cứu: Sau gần 20 năm thực hiện chính sách đổi mới, mở cửa kinh tế, Việt nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Cùng với các ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia, xăng dầu là ngành hàng chiến lược được chính phủ quản lý chặt chẽ và là một thành phần quan trọng trong tổ hợp an toàn năng luợng quốc gia. Công ty Cổ phần Vật tư-Xăng dầu(COMECO) là công ty kinh doanh xăng dầu tại TP.HCM. Trong quá trình công tác và điều hành kinh doanh tại công ty, với những bức xúc, trăn trở, đặc biệt việc gia nhập WTO đến rất gần, thị trường xăng dầu sẽ mở cửa cho các tập đoàn dầu khí nước ngoài tham gia kinh doanh tại Việt nam, cùng với những kiến thức đã được các Thầy Cô hướng dẫn, em lựa chọn đề tài “Chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Vật tư-Xăng dầu (COMECO) đến năm 2010” làm luận văn tốt nghiệp. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu: Dựa trên cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược, tác giả sẽ nghiên cứu các vấn đề chính như sau: Thựctrạng hoạt động kinh doanh hiện nay của công ty; Nhận dạng chiến lược kinh doanh hiện tại của công ty; Các cơ hội và nguy cơ; Xây dựng chiến lược kinh doanh trong tương lai 5 năm tới. 1.3 Ý nghĩa thực tiễn củavấn đề nghiên cứu: trên cơ sở hệ thống hóa cơ sở lý luận về vấn đề hoạch định chiến lược kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty COMECO đến năm 2010, vạch ra mộtsố giải pháp cụ thể và đưa ra một số kiến nghị đối với nhà nước và cơ quan quản lý cấp trên. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: 2.1 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:Nghiên cứu hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, các nhân tố bên trong và bên ngoàiảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó đề ra các giải pháp chiến lược trong sản xuất kinh doanh. Phạm vi nghiên cứu là Công tyCOMECO với mặt hàng kinh doanh là xăng dầu tại thị trường TP.HCM và các tỉnh lân cận. Do thời gian có hạn nên tác giả chỉ tập trung vào hoạch định và xây dựng chiến lược kinh doanh. 2.2 Nguồn Số liệu: - Thông tin thứ cấp: báo chí, tạp chí, Internet, số liệu từ niêm giám thống kê, Sở, Bộ chuyên ngành, báo cáo hàng năm của công tyvà đối thủ cạnh tranh. - Thông tin sơ cấp: thu thập qua phương pháp điều tra, quan sát 2.3 Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp kinh tế và thống kê, phương pháp dự báo, phương pháp lô gích và phương pháp chuyên gia. 3. KẾT CẤU LUẬN VĂN:bố cục của luận văn gồm 3 chương: 3.1 Chương 1: Cơ sở lý luận chung 3.2 Chương 2: Phân tích chiến lược 3.3 Chương 3: Xây dựng chiến lược kinh doanh