Luận văn Chiến lược phát triển công ty Dragon Line Việt Nam đến năm 2016
1- Ý NGHĨA CHỌN ĐỀ TÀI: - Sản phẩm gốm sứ và hàng thủ công mỹ nghệ là một trong những ngành hàng truyền thống của nướcta đang được Nhà nước Việt nam khuyến khích xuất khẩu và có chiều hướng ngày càng phát triển mạnh.Nhu cầu trên thế giới về những mặt hàng này cũng gia tăng đáng kể do đó nó sẽ hứa hẹn mang lại nguồn lợi nhuận lớn và là môi trường kinh doanh lâu dài cho công ty. Đồng thời sẽ bổ sung thêm nguồn kim ngạch xuất khẩu cho Việt nam. - Đây là một thị trường có nhiều công ty tham gia.Cùng với nhu cầu của người tiêu dùng luôn luôn biến đổi tạo nên một môitrường cạnh tranh có áp lực cao đòi hỏi sự năng động và nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng nhằm thoả mãn các nhu cầu này một cách tốt nhất so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Tạo nên một lợi thế cạnh tranh, xây dựng nền tảng cho tương lai phát triển lâu dài. - Một công ty thành công được trên thương trường và giữ đươc tốc độ phát triển lâu dài cần phải có nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố quan trọng và mang tính quyết định là xây dựng được một chiến lượcphát triển công ty đúng đắn và thực hiện được thành công chiến lược đã đề ra. - Công ty Dragon Line được thành lập vào năm 1993 có văn phòng chính đặt tại Thụy sỹ. Sau 4 năm khảo sát và thăm dò hoạt động kinh doanh và sản xuất mặt hàng này tại thị trường ở Việt Nam, vào năm 1997, công ty đã chính thức đặt văn phòng đại diện của mình tại Tp. Hồ Chí Minh nhằm đại diện cho công ty mẹ để tiến hành các hoạt động hợp tác kinh doanh/ sản xuất tại Việt nam. Chỉ trong vòng thời gian ngắn, công ty đã trởnên một trong những công ty thành công trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm hàng gốmsứ, thủ công mỹ nghệ trên thương trường quốc tế, môt trong những yếu tố tiên quyết mang lại thành quả vượt bậc này là công ty đã xây dựng được cho mình một chiến lược phát triển đúng đắn và kiên định theo đuổi chiến lược này trong giai đoạn vừa qua. - Môi trường kinh doanh luôn luôn biến đổi ,đòi hỏi phải có một chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn phát triển, việc phân tích để xây dựng một chiến lược phù hợp cho một công ty mang tính thiết thực và mang lại lợi ích to lớn cho sự phát triển của công ty thông qua việc phân tích những điểm mạnh, cũng như tồn tại những điểm yếu trên cơ sở đó đưa ra những chiến lược và những kiến nghị cần thiết để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Với mục tiêu đó, tôi xin chọn đề tài cho luận văn này: “CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY DRAGON-LINE VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2016” 2 - MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI: Nhận dạng rõ các thị trường hiện tại và tiềm năng, phương hướng mở rộng chiếm lĩnh thị trường thế giới của cácdoanh nghiệp gốm sứ, thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam. Đánh gía thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Dragon Line VN, đưa ra các chiến lược phát triển nhằm thực hiện các mục tiêu đề ra. 3 - ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI: 3.1- Đối tượng nghiên cứu: là hoạt động sản xuất kinh doanh hàng gốm sứ, thủ công mỹ nghệ. 3.2- Phạm vi nghiên cứu:Các yếu tố môitrường ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doạnh của công ty Dragon Line ở Việt Nam và trên thị trường quốc tế như EU, Mỹ, trong thời gian 1993 đến 2006. Các chiến lược phát triển công ty trong thời gian qua và dự kiến xu hướngphát triển của công ty đến năm 2016. 4 - NGUỒN TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI: 4.1- Nguồn tài liệu:bao gồm các tài liệu trong và ngoài nước cùng với các số liệu báo cáo của công ty Dragon Line. 4.2- Phương pháp nghiên cứu : - Phương pháp khảo sát thực tiễn. - Các phương pháp nghiên cứu khoa học như phương pháp tư duy hệ thống, suy luận logic ,thống kê,phân tích và dự báo,phương pháp duy vật biện chứng, nghiên cứu các sự việc, yếu tố trong mối tương quan giữa chúng để nhận định bản chất bên trong của sự việc. - Phương pháp chuyên gia: tham khảo ý kiến đểnhận định những yếu tố tác động và mức độ tác động của các yếu tố đó đối với doanh nghiệp 5 - KẾT CẤU LUẬN VĂN: - Lời mở đầu - Chương 1: Lý luận cơ bản về chiến lược và hoạch định chiến lược - Chương 2: Phân tích ảnh hưởng môi trường đến hoạt động sản xuất kinh doanh công ty Dragon–Line VN - Chương 3: Chiến lược phát triển công ty Dragon – Line VN đến năm 2016 - Kết luận