Trong thời đại mà viễn thông và công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, việc ứng dụng rộng rãi các dịch vụ nội dung số trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội từ phục vụ cho nhu cầu học tập, công việc hay giải trí. đã và đang trở thành xu thế này càng rõ rệt không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Đây cũng xu hướng phát triển tất yếu của các doanh nghiệp viễn thông công nghệ thông tin trong bối cảnh nhu cầu thị trường đã có những chuyển dịch mạnh mẽ từ các dịch vụ viễn thông truyền thống như thoại (gọi điện) hay SMS (nhắn tin) sang những dịch vụ tiện ích sử dụng công nghệ số như: gọi điện và nhắn tin miễn phí qua Zalo, Viber, Facebook.
Tại Việt Nam, hơn ai hết các nhà cung cấp dịch vụ như: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT với nhà mạng Vinaphone, Mobiphone hay FPT, VTC. đều ý thức rõ được xu hướng chuyển dịch nói trên, chính điều này đã góp phần tạo nên một thị trường nội dung số đầy tính cạnh tranh với rất nhiều các dịch vụ tiện ích cho người dùng.
105 trang |
Chia sẻ: Trịnh Thiết | Ngày: 05/04/2024 | Lượt xem: 414 | Lượt tải: 6
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Chiến lược phát triển dịch vụ nội dung số của tập đoàn viễn thông quân đội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
---------------------
NGUYỄN HẢI DƢƠNG
CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NỘI DUNG SỐ
CỦA TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH
Hà Nội - 2017
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
---------------------
NGUYỄN HẢI DƢƠNG
CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NỘI DUNG SỐ
CỦA TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế
Mã số: 60340410
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THÙY ANH
XÁC NHẬN CỦA CÁN BỘ HƢỚNG DẪN
TS. NGUYỄN THÙY ANH
XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG
CHẤM LUẬN VĂN
PGS.TS. NGUYỄN TRÚC LÊ
Hà Nội - 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu do tôi thực hiện dưới sự
hướng dẫn của Giảng viên hướng dẫn khoa học. Các số liệu và trích dẫn được sử
dụng trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và đáng tin cậy.
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
Hà Nội, ngày tháng năm 2017
Nguyễn Hải Dƣơng
LỜI CẢM ƠN
Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn đến Qu th y cô trư ng Đ i học Kinh tế
- Đ i học Quốc gi Hà Nội, đ tận t nh giảng d y, gi p đ trong quá tr nh học tập để
tôi hoàn thành chương tr nh c o học và viết luận văn này.
Tôi xin trân trọng cảm ơn TS. Nguyễn Thùy Anh, ngư i đ trực tiếp hướng
dẫn tôi nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
Xin cảm ơn toàn thể các cán bộ thuộc các Phòng b n chức năng và các đơn vị
thuộc Tổng Công ty Viễn thông Viettel – Tập đoàn Viễn thông Quân đội đ nhiệt t nh
gi p đ công tác thu thập và xử l dữ liệu củ tác giả phục vụ quá tr nh viết và hoàn
thiện luận văn.
Mặc dù bản thân tôi đ có những cố gắng nỗ lực, t m tòi, nghiên cứu để hoàn
thiện luận văn, tuy nhiên không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được
những đóng góp tận t nh củ Qu th y cô và các b n qu n tâm.
Xin chân thành cảm ơn!
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................... i
DANH MỤC BẢNG BIỂU ...................................................................................... ii
DANH MỤC HÌNH .................................................................................................. ii
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ
LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ VIỄN THÔNG ................. 7
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................... 7
1.2. Cơ sở lý luận về chiến lƣợc phát triển dịch vụ viễn thông ......................... 9
1.2.1. Khái niệm về chiến lược .................................................................................. 9
1.2.2. Chiến lược phát triển là gì? ........................................................................... 12
1.3. Tổng quan về chiến lƣợc phát triển dịch vụ viễn thông ........................... 13
1.3.1. Tổng quan về ngành viễn thông Việt Nam ................................................... 13
1.3.2. Tổng quan về dịch vụ nội dung số ................................................................. 25
1.3.3. Chiến lược phát triển dịch vụ nội dung số...................................... ........ ......30
1.4. Khung nghiên cứu lý thuyết của luận văn ................................................. 34
CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN ............................ 36
2.1. Phƣơng pháp kế thừa, khảo cứu tƣ liệu, số liệu thứ cấp .............................. 36
2.2. Phƣơng pháp phân tích ................................................................................... 36
2.3. Phƣơng pháp tổng hợp .................................................................................... 43
CHƢƠNG 3. THỰC TRẠNG CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NỘI
DUNG SỐ CỦA TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI ................................. 44
3.1. Khái quát về Tập đoàn Viễn thông Quân đội VIETTEL ............................. 44
3.1.1. Giới thiệu chung ............................................................................................. 44
3.1.2. Hoạt động kinh doanh ................................................................................... 45
3.1.3. Sứ mệnh, Giá trị cốt lõi .................................................................................. 47
3.1.4. Các giải thưởng quốc tế cho các hoạt động phát triển viễn thông tại các 10
quốc gia trên toàn thế giới ....................................................................................... 50
3.2. Chiến lƣợc phát triển của Tập đoàn Viễn thông Quân đội .......................... 52
3.2.1. Mục tiêu và chiến lược phát triển của VIETTEL......................................... 52
3.2.2. Điểm khác biệt trong chiến lược của VIETTEL .......................................... 55
3.2.3. Chiến lược phát triển nội dung số của VIETTEL ........................................ 56
3.3. Mục tiêu của việc phân tích, đánh giá chiến lƣợc phát triển dịch vụ nội
dung số 58
3.4. Đánh giá chiến lƣợc phát triển kinh doanh dịch vụ nội dung số của tập
đoàn viễn thông quân đội ....................................................................................... 58
3.4 .1. Kết quản triển khai thực hiện chiến lược phát triển dịch vụ nội dung số
của Tập đoàn trong thời gian qua (2010-2015) ...................................................... 58
3.4.2. Phân tích chiến lược phát triển của VIETTEL thông qua các ma trận ........... 72
3.4.3. Một số ưu điểm, hạn chế trong chiến lược phát triển dịch vụ nội dung số
của VIETTEL ........................................................................................................... 84
CHƢƠNG 4. CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN
DỊCH VỤ NỘI DUNG SỐ CỦA TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI ...... 90
4.1. Tăng cƣờng mở rộng thị trƣờng nội dung số ................................................ 90
4.2. Xác định rõ lộ trình số hóa và triển khai các sản phẩm nội dung số.........90
4.3. Xây dựng lộ trình phát triển nhằm xuất khẩu dịch vụ nội dung số............92
4.4. Tập trung nguồn lực cho các lĩnh vực trọng điểm.........................................93
4.5. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng ........................................................... 94
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 95
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 96
i
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT Ký hiệu Nguyên nghĩa
1 CNTT Công nghệ thông tin
2 EFE
External Factor Evaluation Matrix (M trận đánh giá các
yếu tố bên ngoài)
3 IFE
Internal Factor Evaluation M trix (M trận đánh giá các
yếu tố bên trong)
4 IE
Internal – External Matrix (M trận yếu tố bên trong –
bên ngoài)
5 SBU Str tegic Business Unit (Đơn vị kinh do nh chiến lược)
6 SMS Short Mess ge Services (Dịch vụ tin nhắn ngắn)
7 SWOT
M trận SWOT: Strengths (Điểm m nh), We knesses
(Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Thre ts (Thách
thức).
8 VIETTEL Tập đoàn Viễn thông Quân đội
9 VNPT Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt N m
ii
DANH MỤC BẢNG BIỂU
STT Bảng Nội dung Trang
1 Biểu đồ 1.1 Tổng sản phẩm trong nước 13
2 Biểu đồ 1.2 Tăng trưởng thực củ GDP theo năm từ 2008 - 2015 14
3 Biểu đồ 1.3
Tăng trưởng GDP từ qu 1 năm 2014 đến qu 2 năm
2016
15
4 Biểu đồ 1.4
Thu nhập b nh quân tính theo đ u ngư i trong 10 năm
g n nhất
15
5 Biểu đồ 1.5 Do nh thu củ ngành viễn thông 2010-2015 21
6 Biểu đồ 1.6 Chỉ số phát triển so với năm trước từ 2010-2015 22
7 Bảng 1.7
Số liệu thuê b o điện tho i và internet năm 2010 -
2015
22
8 Biểu đồ 1.8
T nh h nh phát triển và thị ph n thuê b o internet băng
rộng di động (D t c rd 3G) năm 2015 và 2016
23
9 Biểu đồ 3.1
Thị ph n (thuê b o) dịch vụ truy cập Internet băng
thông rộng di động 3G năm 2014
64
DANH MỤC HÌNH
STT Hình Nội dung Trang
1 H nh 1.9 Khung nghiên cứu l thuyết củ luận văn 35
2 H nh 2.1 Giá trị cốt lõi củ Tập đoàn Viễn thông Quân đội 48
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong th i đ i mà viễn thông và công nghệ thông tin bùng nổ như hiện
n y, việc ứng dụng rộng r i các dịch vụ nội dung số trong mọi lĩnh vực củ
đ i sống x hội từ phục vụ cho nhu c u học tập, công việc h y giải trí... đ và
đ ng trở thành xu thế này càng rõ rệt không chỉ ở Việt N m mà cả trên thế
giới. Đây cũng xu hướng phát triển tất yếu củ các do nh nghiệp viễn thông –
công nghệ thông tin trong bối cảnh nhu c u thị trư ng đ có những chuyển
dịch m nh mẽ từ các dịch vụ viễn thông truyền thống như tho i (gọi điện) h y
SMS (nhắn tin) s ng những dịch vụ tiện ích sử dụng công nghệ số như: gọi
điện và nhắn tin miễn phí qu Zalo, Viber, Facebook...
T i Việt N m, hơn i hết các nhà cung cấp dịch vụ như: Tập đoàn Bưu
chính Viễn thông VNPT với nhà m ng Vin phone, Mobiphone hay FPT,
VTC... đều thức rõ được xu hướng chuyển dịch nói trên, chính điều này đ
góp ph n t o nên một thị trư ng nội dung số đ y tính c nh tr nh với rất nhiều
các dịch vụ tiện ích cho ngư i dùng.
Tập đoàn Viễn thông Quân đội VIETTEL cũng không nằm ngoài xu
thế chuyển dịch này. VIETTEL được biết đến là một trong những do nh
nghiệp khá thành công trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin với
quy mô đ u tư lớn, vùng phủ rộng không chỉ trong nước mà còn t i hàng chục
quốc gi trên thế giới đến th i điểm hiện t i như: Campuchia, Lào, Haiti,
Mozambique, Đông Timor, Cameroon, Burundi, Tanzanian, Peru, Myanmar.
Ở Việt N m, VIETTEL được biết đến trước hết là nhà m ng viễn thông
số 1 về di động với khoảng 57.4 triệu thuê b o (số liệu thống kê hết năm
2014), chiếm hơn 50% thị ph n. Bên c nh đó, VIETTEL hiện có khoảng 2.1
triệu thuê b o Internet cáp qu ng và 1.2 triệu thuê b o Truyền h nh. Trong số
2
các nhà m ng, VIETTEL có hệ thống kênh phân phối (điểm bán, cửa hàng
siêu thị, cộng tác viên, đại lý) lớn nhất, vùng phủ rộng khắp từ khu vực nông
thôn cho đến thành thị.
Bên c nh lĩnh vực kinh do nh viễn thông truyền thống, VIETTEL cũng
đ và đ ng khẳng định thành công trong lĩnh vực nội dung số với nhiều sản
phẩm dịch vụ được biết đến như: Mocha (nhắn tin miễn phí), cổng âm nhạc
Imuzik, dịch vụ đọc sách điện tử Anybook, dịch vụ giám sát và chống trộm xe
máy SmartMotor, dịch vụ giám sát hành trình ô tô V-Tracking, dịch vụ giám
sát và quản lý trẻ em thông minh Kiddy, ngân hàng di động BankPlus... hay
g n đây là ứng dụng My Viettel (quản l thuê b o) với hàng chục triệu khách
hàng đ tham gia cài đặt và sử dụng.
Hiển nhiên, đối với phát triển các dịch vụ viễn thông - công nghệ thông
tin nói chung, và các dịch vụ nội dung số nói riêng VIETTEL cũng như các
“ông lớn” trên thị trư ng khác (VNPT, FPT, VTC) cũng đều có một chiến
lược dài h n, xuyên suốt nhằm hướng tới mục tiêu chiếm lĩnh thị trư ng ngày
một lớn hơn, tỷ trọng do nh thu m ng l i ngày càng c o từ các dịch vụ mới
bên c nh các dịch vụ truyền thống đ ng d n bị thu hẹp.
Nh n chung, chiến lược phát triển dịch vụ nội dung số củ VIETTEL đ
và đ ng cho thấy được những ưu điểm tích cực, góp ph n đư lĩnh vực dịch
vụ nội dung số củ VIETTEL phát triển một cách nh nh chóng cả về quy mô
lẫn chất lượng và thực tế đ đ t được những thành công nhất định, đem l i
những lợi ích rõ rệt cho đ i sống x hội. Có thể khẳng định, phát triển dịch vụ
nội dung số sẽ là tiếp tục là lĩnh vực được ưu tiên đặc biệt trong gi i đo n
2016-2020.
Tuy nhiên, bên c nh đó chiến lược phát triển dịch vụ nội dung số củ
VIETTEL vẫn còn chư thực sự hoàn thiện: việc phát triển và ứng dụng các
3
sản phẩm dịch vụ nội dung số cũng như hiệu quả kinh do nh, mức độ l n tỏ
dịch vụ chư tương xứng với nguồn lực và tiềm năng hiện có (hạ tầng tài
nguyên lớn, mạng lưới kênh phân phối rộng khắp, thế mạnh vốn có về thị
phần lớn số 1 Việt Nam với hơn 57 triệu khách hàng di động); cách tiếp cận
và sử dụng các dịch vụ nội dung số còn chư đ d ng và thuận tiện cho ngư i
dùng, khách hàng biết đến dịch vụ nội dung số chủ yếu thông qu các phương
thức truyền thống như: spam SMS (tin nhắn quảng cáo) SMS, tư vấn bán hàng
trực tiếp...chư m ng l i hiệu quả tối đ . Trong khi đó, đây l i là lĩnh vực
kinh do nh rất tiềm năng, có khả năng l n tỏ , quảng bá thương hiệu một cách
m nh mẽ và m ng l i nguồn do nh thu rất lớn.
Xuất phát từ l luận và thực tiễn trên đây, tôi đ nghiên cứu và lự chọn
đề tài “Chiến lược phát triển dịch vụ nội dung số của Tập đoàn Viễn thông
Quân đội” làm Luận văn th c sỹ, chuyên ngành Quản l kinh tế với mong
muốn t m hiểu rõ thực tr ng chiến lược phát triển dịch vụ nội dung số củ
VIETTEL đồng th i đư r một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược. Với
những kết quả nghiên cứu này, tôi mong rằng đây sẽ là những nội dung tham
khảo hữu ích đối với đơn vị, góp ph n hoàn thiện chiến lược phát triển chung
củ Tập đoàn và đặc biệt là hoàn thiện chiến lược phát triển các dịch vụ nội
dung số, qu đó gi p nâng c o vị thế, sức m nh c nh tr nh củ VIETTEL trên
thị trư ng viễn thông và công nghệ thông tin.
Câu hỏi nghiên cứu:
(i) Dịch vụ viễn thông và dịch vụ nội dung số là g ? Chiến lược phát
triển dịch vụ viễn thông, phát triển dịch vụ nội dung số đóng v i
trò như thế nào đối với sự phát triển củ do nh nghiệp viễn thông
– công nghệ thông tin nói chung và Tập đoàn Viễn thông Quân
đội VIETTEL nói riêng?
4
(ii) Thực tr ng chiến lược phát triển dịch vụ viễn thông, trong đó
trọng tâm là chiến lược phát triển dịch vụ nội dung số củ Tập
đoàn Viễn thông Quân đội như thế nào?
(iii) Làm thế nào để hoàn thiện chiến lược phát triển dịch vụ viễn
thông nói chung và dịch vụ nội dung số nói riêng củ Tập đoàn
Viễn thông Quân đội trong th i gi n tới?
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1 Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở phân tích đánh giá thực tr ng phát triển dịch vụ viễn thông
trong đó tập trung vào dịch vụ nội dung số củ Tập đoàn Viễn thông Quân đội
VIETTEL, b o gồm các ưu điểm và h n chế, nguyên nhân tồn t i, luận văn
hướng tới việc đề xuất các giải pháp và kiến nghị nằm trong chiến lược tổng
thể nhằm hoàn thiện chiến lược phát triển dịch vụ viễn thông và tập trung vào
dịch vụ nội dung số củ Tập đoàn trong th i gi n tới. Đây là một hướng đi
đ ng đắn và tất yếu trong môi trư ng kinh do nh c nh tr nh ngày càng khốc
liệt như hiện n y với việc th m gi củ rất nhiều nhà m ng, nhà cung cấp dịch
vụ. Thành công trong phát triển dịch vụ nội dung số sẽ đóng góp một ph n
do nh thu đáng kể bên c nh những dịch vụ truyền thống, đồng th i nâng c o
năng lực c nh tr nh củ VIETTEL trong gi i đo n thị trư ng viễn thông và
công nghệ thông tin phát triển m nh mẽ như hiện n y.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Tổng qu n cơ sở l luận về chiến lược phát triển dịch vụ viễn thông củ
do nh nghiệp nói chung.
Phân tích đánh giá thực tr ng chiến lược phát triển dịch vụ viễn thông,
tập trung vào dịch vụ nội dung số củ Tập đoàn Viễn thông Quân đội.
5
Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược phát triển dịch vụ
viễn thông – công nghệ thông tin nói chung và chiến lược phát triển dịch vụ
nội dung số củ Tập đoàn Viễn thông Quân đội nói riêng đặc biệt trong giai
đo n 2016 – 2020.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu của luận văn:
Đối tượng nghiên cứu củ luận văn là chiến lược phát triển dịch vụ viễn
thông trong đó tập trung vào dịch vụ nội dung số củ Tập đoàn Viễn thông
Quân đội VIETTEL. Cụ thể hơn, đó là ho t động xây dựng và phát triển các
sản phẩm dịch vụ nội dung số củ Tập đoàn Viễn thông Quân đội thông qu
các kênh phân phối.
3.2. Phạm vi nghiên cứu:
Về nội dung: Luận văn hướng tới hoàn thiện chiến lược phát triển dịch
vụ viễn thông, trong đó tập trung vào chiến lược phát triển dịch vụ nội dung
số củ Tập đoàn Viễn thông Quân đội VIETTEL.
Về th i gi n: luận văn đặc biệt tập trung vào gi i đo n thị trư ng dịch
vụ nội dung số có sự phát triển m nh mẽ từ năm 2010 đến năm 2015.
Về không gi n: Tập đoàn Viễn thông Quân đội VIETTEL (tập trung thị
trư ng trong nước).
4. Kết cấu của luận văn
Ngoài ph n mở đ u, mục lục, kết luận và D nh mục tài liệu th m khảo,
luận văn gồm có 4 chương như s u:
Chương 1: Tổng qu n t nh h nh nghiên cứu và cơ sở l luận về chiến
lược phát triển dịch vụ viễn thông củ do nh nghiệp
Chương 2: Phương pháp nghiên cứu luận văn
6
Chương 3: Thực tr ng chiến lược phát triển dịch vụ nội dung số củ
Tập đoàn Viễn thông Quân đội
Chương 4: Các giải pháp hoàn thiện chiến lược phát triển dịch vụ nội
dung số củ Tập đoàn Viễn thông Quân đội
7
CHƢƠNG 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ
CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ VIỄN THÔNG
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Theo tác giả t m hiểu, trong những năm qu , đ có một số nghiên cứu,
các th m luận và các cuộc hội thảo liên qu n lĩnh vực dịch vụ viễn thông nội
dung số, qu đó đánh giá thực tr ng một cách sơ bộ và đề xuất một số giải
pháp hợp l nhằm phát triển và quản l các dịch vụ nội dung số ở Việt N m.
Tập Đoàn Viễn thông Quân đội VIETTEL cũng đ tổ chức các cuộc hội thảo,
gặp g với các nhà sản xuất nội dung để tăng cư ng phối kết hợp giữ CNTT,
viễn thông và sản xuất nội dung để cho r đ i nhiều sản phẩn dịch vụ nội
dung số như hiện n y.
Năm 2006, B n Công nghệ Viễn thông toàn c u, Ngân hàng Thế giới
t i Việt N m, TS. Llewellyn Toulmin và các cộng sự đ cho xuất bản ấn
phẩm Chiến lược viễn thông, hiện trạng và hướng đi trong tương lai. Đây là
một nghiên cứu rất tổng qu n và chi tiết về thực tr ng và các hướng đi chiến
lược củ viễn thông Việt N m trong tương l i. Báo cáo này là một trong sáu
báo cáo về Những thách thức đối với cơ sở h t ng Việt N m.
Tháng 4 năm 2008, Chứng khoán Tân Việt – TVSI đ xuất bản một
điều tr tương đối tổng quát về Ngành viễn thông Việt Nam. Báo cáo dài 37
tr ng là một đánh giá rất đ y đủ và tổng qu n về Ngành viễn thông Việt N m
t i th i điểm đó. Tác giả đ học tập và th m khảo được hướng và cách thức
khái quát, khảo sát và nghiên cứu, tổng hợp từ xuất bản này.
Tác giả Nguyễn M nh Hà (2011) đ hoàn thành Luận văn th c sĩ quản
trị kinh do nh với đề tài “Chiến lược phát triển dịch vụ nội dung số tại các
doanh nghiệp kinh doanh truyền thông trực tuyến”. Luận văn đ có những
8
đóng góp nhất định trong việc khái quát được khái niệm tổng qu n về ngành
dịch vụ nội dung số và chiến lược phát triển ngành dịch vụ nội dung số; Tr nh
bày một cách có hệ thống về phương pháp khảo sát, đánh giá kiểm tr đối với
các chiến lược phát triển dịch vụ nội dung số; Thực hiện việc khảo sát một
các hệ thống, đánh giá được t nh h nh phát triển củ ngành dịch vụ nội dung
số t i các do nh nghiệp truyền thông trực truyến. Trong đó có đánh giá thực
tr ng chiến lược phát triển dịch vụ số t i công ty cổ ph n truyền thông trực
tuyến VTC; Đề xuất được một số giải pháp nhằm phát triển dịch vụ nội dung
số cho các công ty kinh do nh lĩnh vực truyền thông trực tuyến t i Việt N m
trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên chiến lược phát triển kinh do nh là một
trong những lĩnh vực khó trong kinh do nh do nh nghiệp, bên c nh đó ngành
công nghiệp nội dung số cũng được coi là một ngành mới t i th i điểm đó mà
việc nghiên cứu nhằm xây dựng chiến lược đòi hỏi phải có kiến thức thực tế
và sâu rộng về các vấn đề vĩ mô, cũng như vi mô về ngành công nghệ thông
tin trong nước và quốc tế, ngoài r còn có khả năng phân tích và kh i thác các
yếu tố nội lực khác nh u có tác động tới ho t động kinh do nh củ do nh
nghiệp, cho nên luận văn cũng còn tồn t i nhiều h n chế, các giải pháp đư r
nhiều giải pháp không còn phù hợp nữ .
Nhóm tác giả Đàm Ngọc Thông trong báo cáo tiểu luận đề tài “Xây
dựng chiến lược phát triển nội dung số trong giai đoạn 2010-2014 cho chi
nhánh Tổng công ty VTC tại Thành phố Hồ Chí Minh” đ