Luận văn Đặc điểm tiêu dùng của khách du lịch Trung Quốc và các giải pháp khai thác nguồn khách này của công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh
Hiện nay du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới. Ngành du lịch đã từng bước phát triển và đem về cho đất nước một khoản thu ngoại tệ rất lớn cho ngân sách nhà nước, góp phần không nhỏ trong việc cải thiện đời sống của nhân dân. Theo thống kê của Tổng cục du lịch Việt Nam thì tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 1990 là 250.000 lượt khách, năm 1995 là 1.351.296 lượt khách, năm 2000 là 2.140.100 lượt khách, năm 2001 là 2.330.050 lượt khách, năm2002 là 2.600.000 lượt khách, chỉ riêng quý I năm 2003 chúng ta đã thu hút 712.500 lượt khách. Điều này cho thấy lượng khách quốc tế đến với chúng ta ngày càng nhiều và số lượng khách sẽ còn tăng trng thời gian tới. Hiện nay trong các thị trường khách du lịch quốc tế vào Việt nam thì thị trường khách du lịch mang quốc tịch Trung Quốc là thị trường mục tiêu đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch. Trung Quốc – một đất nước với dân số gần 1,5 tỷ người, đồng thời lại tiếp giáp với nước ta bởi những cửa khẩu như Hữu Nghị Quan (Lạng Sơn), Đông Hưng (Móng cái) Cùng với chính sách mở cửa của Đảng và Nhà Nước ta cho phép khách du lịch Trung Quốc vào nước ta chỉ bằng giấy thông hành, nên một lượng lớn khách du lịch Trung Quốc đã vào Việt Nam. Tổng lượng khách Trung Quốc vào nước ta năm 2002 chiếm 27,7% so với tổng lượng khách du lịch quốc tế vào nước ta. Còn quý I năm 2003 thì con số này là 25%. Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh là một công ty kinh doanh về lữ hành quốc tế, có trụ sở chính dặt tại thành phố Hạ Long và hệ thống chi nhánh tại Móng Cái, Lào Cai, Hà Nội nên rất thuận lợi trong việc khai thác khách du lịch Trung Quốc. Trong những năm tới, để khai thác nguồn khách du lịch Trung Quốc một cách có hiệu quả thì việc nghiên cứu thị trường khách và các chiến lược marketing, chiến lược kinh doanh phù hợp là không thể thiếu được. Qua quá trình thực tập tại Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh em đã lựa chọn đề tài: Đặc điểm tiêu dùng của khách du lịch Trung Quốc và các giải pháp khai thác nguồn khách này của Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh. Chuyên đề này, em sẽ tìm hiểu dặc điểm tâm lý và đặc điểm tiêu dùng khi đi du lịch của người Trung Quốc. Từ đó dựa trên những gì đã học ở trường và những kiến thức thực tế khi thực tập tại chi nhánh Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh tại Hà Nội để phân tích những thuận lợi và khó khăn của công ty, và đưa ra một số giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty. Luận văn bao gồm ba chương: Chương 1: Những lý luận chung liên quan đến đặc điểm tiêu dùng của khách du lịch và những biện pháp thu hút khách du lịch. Chương 2: Đặc điểm nguồn khách du lịch Trung Quốc và thực trạng kinh doanh nguồn khách này của Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh . Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm thu hút khách du lịch Trung Quốc cho Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh.