Ngành gốm mỹ nghệ là một trong những ngành nghề truyền thống của Việt Nam.
Việc xuất khẩu gốm mỹ nghệ đã và đang đem lại cho Việt Nam một nguồn ngoại tệ đáng
kể, đồng thời góp phần phản ánh nét văn hóa truyền thống của nhân dân ta. Ngày nay,
những sản phẩm gốm mỹ nghệ Việt Nam đã có mặt ở hầu hết các thị trường lớn trên thế
giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Bắc Mỹ,Hàn Quốc và đang ngày càng chiếm được
niềm tin của người tiêu dùng thị trường nước ngoài.
Công ty TNHH XNK Lửa Việt là một công ty có truyền thống lâu đời trong việc
sản xuất gốm mỹ nghệ. Sự phát triển của công ty hiện nay cũng không nằm ngoài sự phát
triển của ngành gốm Việt Nam. Trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu gốm mỹ
nghệ của công ty có xu hướng ngày càng tăng. Sản phẩm gốm mỹ nghệ của công ty đã
được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả những nước được xem là có yêu
cầu đòi hỏi cao như Mỹ, Nhật, EU,Hàn Quốc. Việc xuất khẩu gốm mỹ nghệ trong những
năm qua đã mang lại cho công ty một nguồn ngoại tệ rất đáng kể, giúp tạo ra công ăn việc
làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Đồng thời, xuất khẩu gốm mỹ nghệ còn
mang giá trị giao lưu văn hoá, giới thiệu truyền thống văn hoá dân tộc với bạn bè thế giới,
từ đó góp phần mở rộng mối quan hệ hợp tác với bạn bè quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát
triển của các ngành nghề khác.
Tại thị trường Hàn Quốc, gốm mỹ nghệ của công ty đã và đang từng bước chiếm
được niềm tin của người tiêu dùng, với kim ngạch xuất khẩu gốm sang thị trường này
trong những năm qua có xu hướng gia tăng. Hàn Quốc hiện đang trở thành thị trường
xuất khẩu gốm mỹ nghệ lớn nhất của công ty.
57 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2649 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Đánh giá chung tình hình thực hiện hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN:
ĐÁNH GIÁ CHUNG TÌNH HÌNH THỰC
HIỆN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH
XNK LỬA VIỆT
LỜI NÓI ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu:
Ngành gốm mỹ nghệ là một trong những ngành nghề truyền thống của Việt Nam.
Việc xuất khẩu gốm mỹ nghệ đã và đang đem lại cho Việt Nam một nguồn ngoại tệ đáng
kể, đồng thời góp phần phản ánh nét văn hóa truyền thống của nhân dân ta. Ngày nay,
những sản phẩm gốm mỹ nghệ Việt Nam đã có mặt ở hầu hết các thị trường lớn trên thế
giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Bắc Mỹ,Hàn Quốc… và đang ngày càng chiếm được
niềm tin của người tiêu dùng thị trường nước ngoài.
Công ty TNHH XNK Lửa Việt là một công ty có truyền thống lâu đời trong việc
sản xuất gốm mỹ nghệ. Sự phát triển của công ty hiện nay cũng không nằm ngoài sự phát
triển của ngành gốm Việt Nam. Trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu gốm mỹ
nghệ của công ty có xu hướng ngày càng tăng. Sản phẩm gốm mỹ nghệ của công ty đã
được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả những nước được xem là có yêu
cầu đòi hỏi cao như Mỹ, Nhật, EU,Hàn Quốc... Việc xuất khẩu gốm mỹ nghệ trong những
năm qua đã mang lại cho công ty một nguồn ngoại tệ rất đáng kể, giúp tạo ra công ăn việc
làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Đồng thời, xuất khẩu gốm mỹ nghệ còn
mang giá trị giao lưu văn hoá, giới thiệu truyền thống văn hoá dân tộc với bạn bè thế giới,
từ đó góp phần mở rộng mối quan hệ hợp tác với bạn bè quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát
triển của các ngành nghề khác.
Tại thị trường Hàn Quốc, gốm mỹ nghệ của công ty đã và đang từng bước chiếm
được niềm tin của người tiêu dùng, với kim ngạch xuất khẩu gốm sang thị trường này
trong những năm qua có xu hướng gia tăng. Hàn Quốc hiện đang trở thành thị trường
xuất khẩu gốm mỹ nghệ lớn nhất của công ty.
Sự phát triển của sản phẩm gốm mỹ nghệ của công ty trong thời gian qua là đáng
khích nệ song nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của công ty . Nếu so với tốc độ
phát triển chung của ngành gốm sứ mỹ nghệ cả nước, thì trong những năm qua gốm sứ
mỹ nghệ của công ty có sự phát triển khá chậm. Hiện tại, hoạt động sản xuất và xuất khẩu
của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại rất nhiều vấn đề bất cập cần
phải được giải quyết.
Song song đó, với sự cạnh tranh của thương mại quốc tế ngày càng trở nên gay
gắt. Tại thị trường Hàn Quốc, ngành gốm mỹ nghệ của Việt Nam nói chung, của công ty
TNHH XNK Lửa Việt nói riêng đang gặp phải sự cạnh tranh của các sản phẩm cùng loại tại
các nước trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonêxia...
Do vậy, vấn đề làm thế nào để sản phẩm gốm mỹ nghệ của công ty có thể phát
triển bền vững, đồng thời đẩy mạnh việc xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc là một
trong những vấn đề khá bức thiết.
Với mong muốn góp phần nhỏ bé vào việc nghiên cứu, đánh giá ưu, nhược điểm
của gốm mỹ nghệ công ty TNHH XNK Lửa Việt, tìm hiểu về nhu cầu thị trường Hàn
Quốc đối với sản phẩm gốm, để từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm đẩy mạnh sản phẩm
gốm mỹ nghệ vào thị trường này, em đã chọn đề tài “Một số biện pháp thúc đẩy hoạt động
xuất khẩu sản phẩm gốm mỹ nghệ của công ty TNHH XNK Lửa Việt vào thị trường Hàn
Quốc” là chuyên đề thực tập của mình.
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài:
- Phân tích thực trạng sản xuất và tình hình xuất khẩu gốm mỹ nghệ của công ty trong thời
gian qua, cụ thể trong giai đoạn 2006-2009
- Đánh giá ưu điểm, nhược điểm sản phẩm gốm mỹ nghệ của công ty TNHH XNK Lửa
Việt trong việc đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc..
- Đề xuất một số biện pháp nhằm đẩy mạnh việc xuất khẩu gốm mỹ nghệ của công ty sang
thị trường Hàn Quốc đến năm 2015.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sản
phẩm gốm mỹ nghệ của công ty TNHH XNK Lửa Việt
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Về không gian: Chuyên đề chỉ tập trung nghiên cứu về thực trạng sản xuất, xuất
khẩu gốm mỹ nghệ của công ty TNHH XNK Lửa Việt. Về thị trường, chuyên đề chỉ tập
trung nghiên cứu về thị trường Hàn Quốc đối với sản phẩm gốm mỹ nghệ và đề xuất các giải
pháp nhằm xuất khẩu sang thị trường này.
+ Về thời gian: Chuyên đề nghiên cứu về thực trạng sản xuất gốm mỹ nghệ của công
ty TNHH XNK Lửa Việt, tình hình xuất khẩu mặt hàng này tại thị trường Hàn Quốc
trong thời gian qua (cụ thể từ năm2006-2009) và đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh xuất
khẩu sang thị trường Hàn Quốc cho đến năm 2015.
4. Kết cấu chuyên đề bao gồm:
Kết cấu nội dung bao gồm 3 chương:
- Chương 1: Tổng quan về công ty TNHH XNK Lửa Việt và thị trường Hàn Quốc
- Chương 2: Thực trạng hoạt động sản xuất và xuất khẩu của công ty TNHH XNK Lửa
Việt sang thị trường Hàn Quốc thời gian 2006-2009
- Chương 3: Một số biện pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm gốm mỹ nghệ của công
ty TNHH XNK Lửa Việt sang thị trường Hàn Quốc đến năm 2015
Do còn những hạn chế về kiến thức chuyên môn và thời gian thực tập nên chuyên
đề không thể tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế.Em rất mong nhận được sự giúp đỡ của
thầy cô để chuyên đề được hoàn thiện hơn.Em xin chân thành cảm ơn!
CHƯƠNG I
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH XNK LỬA VIỆT
VÀ THỊ TRƯỜNG HÀN QUỐC.
I.TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH XNK LỬA VIỆT
1.1.Quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH XNK Lửa Việt
Công ty TNHH XNK Lửa Việt được thành lập ngày 15/5/1997. Thực hiện
hạch toán nội bộ trong công ty, được sử dụng con dấu theo mẫu qui định và được mở
tài khoản tại Ngân hàng và Kho bạc Nhà nước.
Trụ sở chính: 138 xóm 5, làng Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Công ty TNHH XNK Lửa Việt hoạt động kinh doanh theo phân công, phân
cấp, theo điều lệ tổ chức và hoạt động công ty và qui chế tổ chức hoạt động của công
ty do hội đồng quản trị công ty phê duyệt.
Từ khi thành lập đến nay công ty không ngừng hoàn thiện và phát triển cả về hệ
thống tổ chức đến phát triển hệ thống mạng lưới kinh doanh của mình ngày càng đạt
hiệu quả cao. Luôn luôn vượt mức kế hoạch đặt ra đạt mức tăng trưởng hàng năm
105%.
Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Lửa Việt nhận được sự quan tâm của khách
hàng từ khắp thế giới, là công ty hàng đầu ở Việt Nam về sản xuất và xuất khẩu gốm
sứ truyền thống như: Bình gốm,tranh gốm, chậu gốm, tượng gốm..v v. Sản phẩm
đang được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới: Hàn Quốc,ASEAN,EU...
Sử dụng sản phẩm của công ty TNHH XNK Lửa Việt sẽ là một một sự chọn tốt nhất
cho việc trang trí trong nhà và ngoài trời. Một phần sản phẩm của công ty TNHH
XNK Lửa Việt là thiết kế mẫu, làm theo yêu cầu của khách hàng.
Hình thức kinh doanh của công ty TNHH XNK Lửa Việt là cung cấp tới khách hàng
những mẫu mới, phong cách hợp thời trang, màu sắc đa dạng và giá cả hợp lý.
1.2.Chức năng, nhiệm vụ của công ty. Bộ máy tổ chức.
Công ty TNHH XNK Lửa Việt có chức năng nhiệm vụ sau đây:
- Nghiên cứu quy luật cung cầu trên thị trường về các loại sản phẩm để xây dựng
phương án tiêu thụ, làm cho sản xuất của công ty hoà nhịp đáp ứng nhu cầu thị
trường, đạt hiệu quả cao.
- Xây dựng tổ chức triển khai quản lý hệ thống đại diện, đại lý, cửa hàng, cộng tác
viên…v.v để hình thành mạng lưới tiêu thụ sản phẩm của công ty trong và ngoài
nước.
- Xây dựng chương trình tiếp thị dài hạn và ngắn hạn, trình tổng giám đốc công ty
phê duyệt. Trên cơ sở đó thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Nhập khẩu vật tư, nguyên vật liệu, thiết bị phụ tùng, máy móc, hoá chất phục vụ sản
xuất của công ty và phục vụ kinh doanh. Xuất khẩu các sản phẩm chủ yếu như: bình
gốm, tranh gốm, tượng gốm, chậu gốm….trong lĩnh vực trang trí nội, ngoại thất.
- Thực hiện dịch vụ xuất nhập khẩu uỷ thác theo uỷ quyền của tổng giám đốc công ty.
- Thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh chính sách, chế độ hiện hành của nhà nước và
các thông tư hướng dẫn, quy định của bộ thương mại.
-Cơ cấu, quy mô tổ chức và biên chế nhân sự công ty TNHH XNK Lửa Việt do tổng
giám đốc công ty quyết định phù hợp với sự phát triển công ty. Bảo đảm gọn nhẹ
kinh doanh đạt hiệu quả.
Bộ máy tổ chức của công ty
Công ty tổ chức bộ máy theo nguyên tắc trực tuyến chức năng theo sơ đồ sau
Sơ đồ 1: Sơ đồ tổ chức bộ máy của công ty
Trong đó:
Giám đốc là đại diện pháp nhân của công ty và chịu trách nhiệm trước nhà
nước, tổng giám đốc công ty, trước pháp luật về mọi hoạt động của công ty theo điều
lệ tổ chức và hoạt động của công ty TNHH XNK Lửa Việt được chủ tịch HĐQT phê
duyệt tại quyết định số 64/TCT-HĐQT ngày 12 tháng 1 năm 2000. Giám đốc có
quyền điều hành cao nhất trong công ty. Các phó giám đốc công ty là người giúp
giám đốc công ty điều hành một hoặc một số lĩnh vực hoạt động kinh doanh theo sự
phân công của giám đốc công ty, chịu trách nhiệm trước giám đốc công ty và pháp
luật về nhiệm vụ được giao.
Phòng kinh doanh: Có nhiệm vụ tham mưu cho giám đốc công ty về công tác
kinh doanh, tổ chức quản lý thị trường và hệ thống các phương án tiêu thụ sản
phẩm, làm cho sản xuất của công ty hoà nhập, đáp ứng nhu cầu thị trường và
đạt hiệu quả ngày càng cao.
Phòng tổ chức hành chính: Có nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo công ty thực
hiện quản lý các lĩnh vực công tác: tổ chức, hành chính, lao động, tiền lương, đào tạo,
bảo vệ, an ninh quốc phòng và thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao
động của công ty.
Phòng kế toán tài chính : Có nhiệm vụ tham mưu cho giám đốc công ty tổ chức
thực hiện pháp lệnh kế toán thống kê và điều lệ tổ chức kế toán của nhà nước tại công
ty, tổ chức quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn và tài sản của công
ty.
Phòng xuất nhập khẩu: Có nhiệm vụ tham mưu cho giám đốc về công tác xuất
nhập khẩu, tìm kiếm và khai thác thị trường các nước trên thế giới để mở rộng hoạt
động kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty.
1.3.Đặc điểm các nguồn lực của công ty.
1.3.1 Vốn kinh doanh.
Công ty Lửa Việt là một đơn vị tư nhân. Vì vậy nó chịu sự quản lý về mặt tổ chức.
Bảng 1: Tổng vốn kinh doanh và cơ cấu của công ty TNHH XNK Lửa Việt.
Đơn vị tính: Tỷ đồng, %
Năm
CT
2006 Tỉ lệ 2007 Tỉ lệ 2008 Tỉ lệ 2009 Tỉ lệ
Vốn
cố định
5,54 10,9 5,98 11,3 28,57 36,6 58,36 52,7
Vốn
Lưu
động
45,5 89,1 47,1 88,7 49,4 63,4 52,3 47,3
Tổng 51,04 100 53,08 100 77,97 100 110,66 100
Nguồn: Bảng cân đối kế toán giai đoạn 2006-2009
Công ty được thành lập từ tháng 5/1997 do yêu cầu phục vụ cho kinh doanh.
Qua bảng trên ta thấy tổng số vốn của công ty qua các năm đều tăng, năm sau cao
hơn năm trước tuy có sự thay đổi khá lớn của tỷ trọng giữa nguồn vốn cố định và
nguồn vốn lưu động so với tổng số vốn. Mặc dù vậy xét về tuyệt đối thì cả vốn lưu
động và vốn cố định của công ty đều tăng qua các năm.
Điều này chứng tỏ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty có hiệu quả và
công ty chú trọng đến việc bảo toàn và phát triển nguồn vốn. Cụ thể năm 2006 tổng
số vốn là 51,04 tỷ đồng, trong đó vốn cố định là 5,54 tỷ đồng chiếm 10,9%, vốn lưu
động là 45,5 tỷ đồng chiếm 89,1%. Năm 2007 tổng số vốn của công ty là 53,08 tỷ
đồng, trong đó vốn cố định là 5,98 tỷ đồng chiếm 11,3 %, vốn lưu động là 47,1 tỷ
đồng chiếm 88,7%. Sở dĩ trong những năm này công ty là một đơn vị kinh doanh
thương mại do đó vốn lưu động chiếm tỷ trọng lớn trọng tổng số vốn của công ty.
Trong các năm tiếp theo vốn cố định tăng lên nhiều. Từ năm 2008 tổng số vốn kinh
doanh của công ty tăng mạnh. Trong năm 2008, tổng số vốn của công ty là 77,9 tỷ
đồng trong đó trong đó vốn cố định là 28,57 tỷ đồng chiếm 36,6%, vốn lưu động là
49,4 tỷ đồng chiếm 63,4%. Năm 2009, tổng số vốn là 110,66 tỷ đồng trong đó vốn
cố định là 58,36 tỷ đồng chiếm 52,7%, vốn lưu động là 52,3 tỷ đồng chiếm 47,3%.
Xét về mặt nguồn vốn thì tổng số vốn hiện có của công ty TNHH XNK Lửa Việt
được cấu thành trên nguồn chủ yếu:
Vốn tín dụng nhà nước 40 tỷ đồng chiếm 36,15%
Vốn huy động 32,85 tỷ đồng chiếm 29,68%
Vốn tự có 20,67 tỷ đồng chiếm 18,68%
Vốn vay ngân hàng 17,14 tỷ đồng chiếm 15,49%
1.3.2 Về nhân lực.
Lao động là một yếu tố quan trọng hàng đầu phục vụ cho quá trình sản xuất
kinh doanh của công ty. Công ty không thể kinh doanh có hiệu quả nếu đội ngũ lao
động không được bố trí hợp lý, không phù hợp với chức năng kinh doanh.
Hiện nay Công ty có 192 người đang làm việc tại công ty trong đó tại văn phòng công
ty là 37 người.Hiện nay để đáp ứng yêu cầu cho sản xuất và kinh doanh trong những
năm tiếp theo công ty sẽ không ngừng đào tạo, tuyển dụng thêm lao động bổ xung
vào bộ máy quản lý và lao động trực tiếp cho công ty.
1.3.3 Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.
Công ty TNHH XNK Lửa Việt hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng
gốm mỹ nghệ. Các mặt hàng của công ty phục vụ cho việc trang trí. Để đáp ứng các
yêu cầu của hiện nay, công ty tập trung sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực sau:
*Kinh doanh các mặt hàng gốm mỹ nghệ gồm:
-Bình gốm
-Tượng gốm
-Chậu gốm
-Tranh gốm
-Bộ ấm trà,ly,tách và rất nhiều sản phẩm khác
*Xuất khẩu sản phẩm sang thị trường nước ngoài
*Nhập khẩu các nguyên nhiên vật liệu từ thị trường nước ngoài
*Xuất, nhập khẩu uỷ thác cho các đại lý, đại diện của công ty.
1.3.4 Địa bàn kinh doanh.
Công ty TNHH XNK Lửa Việt có địa bàn kinh doanh rất rộng lớn. Địa bàn kinh
doanh trong nước trải rộng khắp cả nước, thiết lập một mạng lưới bán hàng rộng khắp
cả nước đặc biệt là các tỉnh phía Nam trong đó thành phố Hồ Chí Minh là trọng điểm.
Về xuất khẩu sang thị trường thế giới công ty có mối quan hệ bạn hàng với nhiều
nước trên thế giới như thị trường các nước Hàn Quốc, ASEAN, EU, MỸ các nước
Trung đông…Nhìn chung các thị trường này có nhu cầu thường xuyên và ngày một
nhiều.
Về nhập khẩu, công ty có quan hệ với các nước có trình độ công nghệ cao trong lĩnh
vực trang trí nội, ngoại thất như: Italia, Đức, Nhật, Tây Ban Nha…
1.3.5 Cơ sở vật chất kỹ thuật.
Công ty TNHH XNK Lửa Việt có hai chi nhánh tại Hà Nội và thành phố Hồ
Chí Minh. Từ khi thành lập đến nay Công ty đã nhập khẩu nhiều máy móc, công nghệ
hiện đại của các nước có trình độ cao trong sản xuất gốm mỹ nghệ như Italia, Đức…
Đây là một việc có vai trò rất quan trọng đối với công ty và sẽ ảnh hưởng lớn đến tình
hình kinh doanh của công ty. Chúng ta có thể tham khảo cơ cấu nhập khẩu qua bảng
sau:
Bảng 2: Tỷ trọng nhập khẩu máy móc thiết bị giai đoạn 2006– 2009.
Đơn vị:1000 USD,%
Năm
CT
2006 2007 2008 2009
KNNK 18,57 18,87 19,32 20,08
Trị giá NK 13,36 14,13 14,49 14,44
Tỷ trọng 71,94 74,88 75 71,91
Nguồn phòng xuất nhập khẩu Công ty TNHH XNK Lửa Việt.
Trong cơ cấu nhập khẩu của công ty thì giá trị nhập khẩu của máy móc thiết bị
thường chiếm một tỷ lệ cao. Trong thời gian qua công ty vừa thực hiện đầu tư xây
dựng nhiều cơ sở sản xuất vừa nhập vật tư để cải tạo lại các cơ sở đã lạc hậu.
1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.
1.4.1 Kết quả chung về hoạt động kinh doanh của Công ty.
Được thành lập từ tháng 5/1997, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong những
ngày đầu thành lập như: bị hạn chế trong chức năng kinh doanh, cơ sở vật chất kỹ
thuật còn nghèo nàn lạc hậu. Cán bộ công nhân viên lại mới tiếp xúc với thị trường
trong một thời gian ngắn nên có rất ít kinh nghiệm. Trong khi đó, cơ chế chính sách
của nhà nước thì thường xuyên thay đổi. Nhưng vượt lên trên những khó khăn cùng
với ban lãnh đạo đội ngũ công nhân viên trong công ty đã nỗ lực không ngừng để tìm
ra cách thức kinh doanh hiệu quả nhất. Công ty đã cố gắng bố trí lại sản xuất kinh
doanh, cải tạo, nâng cấp trang thiết bị, đầu tư mới cho sản xuất, mở rộng thị trường.
Trên thực tế những kết quả mà công ty đã đạt được trong thời gian qua thật đáng
khích lệ. Từ năm 2006-2009 mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng công ty đã đạt
được những thành công nhất định.
Bảng 3: Bảng Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2006-2009
Đơn vị: Triệu đồng
Năm
CT
2006 2007 2008 2009
I. Tổng DT 239868,33 251878,92 265320,94 267402,53
II. Tổng CP 236615,92 248430,67 261677,74 264127,99
1. GVHB 220979,18 232063,03 244147,05 244163,69
2. Thuế 687,15 696,09 719,5 714,37
3. CP BH&
QL
12209,13 12781,99 13752,63 15465,36
4. Lãi vay 2740,46 2889,56 3058,56 3784,57
III. LN thực
hiện
3252,41 3448,25 3643,2 3274,54
Nguồn: Báo cáo doanh thu của công ty TNHH XNK Lửa Việt
Qua bảng kết quả kinh doanh của công ty qua các năm ta thấy hoạt động kinh
doanh của công ty đạt hiệu quả cao với mức lợi nhuận hàng năm tương đối cao.
Năm 2006, lợi nhuận mà công ty đạt được là 3252,41 triệu đồng, năm 2007 lợi
nhuận là 3448,25 tăng 6,02% so với năm 2006. Năm 2008 lợi nhuận là 3643,2
tăng 5,65% so với năm 2007. Năm 2009 lợi nhuận là 3274,54 giảm 10,12% so với
năm 2008. Năm 2009 tình hình kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn do tình
hình thị trường có nhiều biến động, nhiều nhà máy với công suất lớn ra đời dẫn đến
cung vượt quá lớn so với cầu, giá cả các sản phẩm gốm mỹ nghệ liên tục giảm có sự
điều chỉnh lớn.
Trong các năm từ 2006 đến 2009, doanh thu hàng năm luôn tăng trong đó, năm
2006 doanh thu đạt 239868,33 triệu đồng, năm 2007 doanh thu là 251878,92 triệu
đồng tăng 5,007% so với năm 2006. Năm 2008 doanh thu là 265320,94 triệu đồng
tăng 5,34% so với năm 2007. Trong năm 2009 doanh thu là 267402,53 triệu đồng
mặc dù lợi nhuận giảm nhưng doanh thu vẫn tăng so với năm 2001 là 0,78%. Điều
này cho thấy hoạt động kinh doanh của công ty đang có xu hướng khả quan.
Bảng 4: Bảng một số chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh
Đơn vị %
Năm
CT
2006 2007 2008 2009
Tốc độ tăng
của LN
- -6,02 5,65 - 10,12
Tỷ suất LN/CP 1,37 1,39 1,39 1,24
Tỷ suất LN vốn 6,37 6,5 4,67 2,96
Hiệu suất sd vốn 469,96 474,53 340,28 241,64
Nguồn: Báo cáo kết quả LN và CP của công ty TNHH XNK Lửa Việt
Năm 2006 là năm gốc
Tỷ suất lợi nhuận trên chi phí cho thấy một đồng chi phí bỏ ra thì thu về bao
nhiêu lợi nhuận. Hiệu suất sử dụng vốn cho biết một đồng vốn thì tạo ra bao nhiêu
đồng doanh thu. Chỉ tiêu này cao chứng tỏ công ty làm ăn có hiệu quả, chỉ tiêu này
trong hai năm 2008 và 2009 giảm xuống do vốn cố định tăng lên, công ty đầu tư xây
dựng nhà máy sản xuất mới.
II:TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG HÀN QUỐC
1.1: Giơí thiệu chung về nền kinh tế Hàn Quốc
Đại Hàn Dân Quốc hay Hàn Quốc, Cộng hòa Triều Tiên (Tiếng Triều
Tiên: 대한민국/ 大韓民國 (Đại Hàn Dân Quốc)/ Daehan Minguk) còn gọi là Nam Hàn,
Nam Triều Tiên hay Đại Hàn, là một quốc gia thuộc Đông Á, nằm ở nửa phía nam
của bán đảo Triều Tiên. Phía Bắc giáp với Bắc Triều Tiên. Phía Đông Hàn Quốc giáp
với biển Nhật Bản, phía Tây là Hoàng Hải. Thủ đô của Hàn Quốc là Seoul(서울),
một trung tâm đô thị lớn thứ hai trên thế giới và là thành phố toàn cầu quan trọng.
Hàn Quốc có khí hậu ôn đới và địa hình chủ yếu là đồi núi. Lãnh thổ Hàn Quốc trải
rộng 100.032 km vuông. Với dân số tính đến cuối tháng 10/2007, tổng dân số của
Hàn Quốc bao gồm cả người nước ngoài là 50 triệu 87 nghìn 307 người. Với con số
này, Hàn Quốc xếp thứ 24 trong số 194 quốc gia trên thế giới. Mật độ dân số là 490
người/km², cao thứ 3 trên thế giới.
Nếu cách đây 30 năm tổng sản phẩm quốc nội của Hàn Quốc chỉ đứng ngang với các
nước nghèo ở châu Phi và châu Á thì năm 2005, tổng sản phẩm quốc nội của Hàn
Quốc xếp thứ 11 trên thế giới. Năm2005 GDP danh nghĩa của Hàn Quốc ước đạt
khoảng 798 tỷ USD, GDP tính theo sức mua tương đương (PPP) ước đạt khoảng
1097 tỷ USD. Thu nhập bình quân đầu người tính theo GDP danh nghĩa và theo sức
mua tương đương lần lượt là 16.270 USD và 22.620 USD (xếp thứ 33 và 34 thế giới).
Năm1997, như nhiều nước châu Á khác, Hàn Quốc bị khủng hoảng kinh tế nặng nề.
Để tháo gỡ khó khăn, chính phủ Hàn Quốc đã phải chấp nhận vay khẩn cấp của quỹ
tiền tệ quốc tế(IMF) 57 tỷ USD với những điều kiện ngặt nghèo, tiến hành cải cách
mạnh mẽ, xây dựng nền kinh tế thị trường dân chủ, phá bỏ quyền lực của các tài phiệt,
coi trọng các công ty vừa và nhỏ, giảm sự can thiệp của nhà nước, chống câu kết
chính trị -