Luận văn Đánh giá mức độ hài lòng của du khách đối với các sản phẩm du lịch sinh thái và các giải pháp phát triển du lịch sinh thái tỉnh Cà Mau

Trong thờikỳhội nhập ngày nay, thờikỳ mà nhiều kháchsạn đều chịu sức épmạnhcủasựcạnh tranh gaygắt trên thị trường, việctự khẳng định thương hiệucủa các kháchsạn trongnước trướcsự “bành trướng”của các doanh nghiệp kháchsạn liên doanhvới cáctập đoàn kháchsạnlớncủanước ngoài đã trở thànhvấn đềcần thiết, mang tínhsống còncủa các doanh nghiệp kinh doanh kháchsạncủa Việt Nam. Trước tình hình này, đòihỏi các doanh nghiệp khách sạncần phải hoạt động chuyên nghiệp và bàibảnhơn. Tuy nhiên,hầuhết các doanh nghiệp chưa chú trọng đến việclậpmộtkế hoạch hoàn chỉnh theo đúng nghĩacủa nó để manglại hiệu quảtối ưu, mà thường đưa ra cáckế hoạchsơ sài do thiếu điều kiệnvề nguồnlực, nhânsự và thời gian. Trong kinh doanh,kế hoạch marketing đóngmột vai tròrất quan trọng vì nó cungcấp cho doanh nghiệp khách hàng vàlợi nhuận đểtồntại và phát triển. Do đó, để thu hút nhiều khách hàng vàtănglợi nhuận, các kháchsạn trongnước nói chung và kháchsạn Trường An nói riêng phải không ngừng nâng cao chất lượng phụcvụcủa mình để đáp ứng nhucầu ngày càng caocủa khách dulịch. Bêncạnh đó, phải cómộtkế hoạch marketing khả thi vì nósẽ giúp cho kháchsạn Trường An biết được những gì mà mìnhsẽ đạt được; cách thức để đạt được chúng; khi nào thì có thể đạt được cácmục tiêu đề ra nhằm góp phần làmtăng hiệu quả kinh doanh và khảnăngcạnh tranhcủa kháchsạn. Kháchsạn làmột trong cácsản phẩm dulịch nên nócũng mang đầy đủ các đặc tính riêng biệt như: ở xa khách hàng, khôngtồn kho được, quá trìnhsản xuất vàsửdụng diễn ra đồng thời nên việc marketing hiệu quả càng quyết định đếnvấn đềtồntại và phát triểncủa kháchsạn nhiềuhơn. Thực tiễn hoạt độngcủa nhiều kháchsạncũng cho thấy,nếu kháchsạn nào cókế hoạch marketing phù hợpvới những địnhhướng chiếnlược phát triển chungcủa mình thì kháchsạn đó sẽ đứngvững và thành công trong thị trườngcạnh tranh hiện nay, cònnếu ngược lại thìsẽrơi vào tình trạngbếtắc, hoạt động kinh doanh không có hiệu quả hoặc đi đến phásản.

pdf79 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2345 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Đánh giá mức độ hài lòng của du khách đối với các sản phẩm du lịch sinh thái và các giải pháp phát triển du lịch sinh thái tỉnh Cà Mau, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP Đề tài: ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA DU KHÁCH ĐỐI VỚI CÁC SẢN PHẨM DU LỊCH SINH THÁI VÀ CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI TỈNH CÀ MAU Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: Cô: VÕ HỒNG PHƯỢNG PHẠM THU TRANG MSSV: 4043652 LỚP: QTDL_K30 Cần Thơ-5/2008 LỜI CẢM TẠ ¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾ Qua bốn năm trên giảng đường Đại học em đã được quý thầy cô dạy dỗ, truyền thụ biết bao kiến thức. Nay em đã hoàn thành đề tài tốt nghiệp “Đánh giá mức độ hài lòng của du khách đối với các sản phẩm du lịch sinh thái và các giải pháp phát triển du lịch sinh thái tỉnh Cà Mau”. Tuy thời gian làm đề tài không nhiều nhưng đã giúp em hệ thống lại những kiến thức đã được giảng dạy, học tập hiểu rõ hơn những vấn đề mà trước đây chỉ được biết qua sách vở, tài liệu. Để hoàn thành đề tài này không những có sự cố gắng, nổ lực của bản thân mà còn có sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của quý thầy cô Khoa Kinh tế-Quản trị kinh doanh đặc biệt là cô Võ Hồng Phượng và sự giúp đỡ tận tình của Sở Ngoại Vụ-Du lịch Cà Mau, Cục Thống kê tỉnh Cà Mau, Ban Giám đốc Công viên văn hóa Cà Mau. Em xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trường Đại học Cần Thơ nói chung và quý thầy cô khoa Kinh tế-Quản trị kinh doanh nói riêng, cô Võ Hồng Phượng người đã trực tiếp hướng dẫn cho em trong quá trình thực hiện đề tài này. Em xin cảm ơn Sở Ngoại Vụ-Du lịch Cà Mau, Cục Thống kê tỉnh Cà Mau, Ban Giám đốc Công viên văn hóa Cà Mau đã giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình em liên hệ thu thập số liệu. Sau cùng em xin kính chúc quý thầy cô dồi dào sức khỏe để tiếp tục sự nghiệp cao cả là làm giàu kiến thức cho đất nước, cho nhân loại. Chúc cho du lịch Cà Mau đạt được nhiều thành tựu mới xứng đáng là mũi tàu không ngừng vươn xa của đất nước. Thân ái kính chào! Ngày 10 tháng 5 năm 2008 Sinh viên thực hiện Phạm Thu Trang LỜI CAM ĐOAN ¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾¾ Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ đề tài nghiên cứu khoa học nào. Ngày 10 tháng 5 năm 2008 Sinh viên thực hiện Phạm Thu Trang NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Ngày …. tháng 5 năm 2008 MỤC LỤC ™š{œ Trang Chương 1: GIỚI THIỆU ........................................................................... 1 1.1. Đặt Vấn Đề Nghiên Cứu ................................................................. 1 1.1.1. Sự cần thiết hình thành đề tài .......................................................... 1 1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn .......................................................... 2 1.2. Mục Tiêu Nghiên Cứu .................................................................... 4 1.2.1. Mục tiêu chung ............................................................................... 4 1.2.2. Mục tiêu cụ thể................................................................................ 4 1.3. Các Giả Thuyết Cần Kiểm Định Và Câu Hỏi Nghiên Cứu ........... 4 1.3.1. Các giả thuyết cần kiểm định .......................................................... 4 1.3.2. Câu hỏi nghiên cứu ......................................................................... 5 1.4. Phạm Vi Nghiên Cứu ...................................................................... 5 1.4.1. Không Gian ..................................................................................... 5 1.4.2. Thời gian ......................................................................................... 5 1.4.3. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................... 5 1.5. Lược Khảo Các Tài Liệu Có Liên Quan Đến Đề Tài Nghiên Cứu .................................................................................................................... 5 Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................................................................... 7 2.1. Phương Pháp Luận ............................................................................. 7 2.1.1. Các khái niệm có liên quan.............................................................. 7 2.1.2. Khung nghiên cứu của đề tài .......................................................... 11 2.2. Phương Pháp Nghiên Cứu ................................................................. 12 2.2.1. Phương pháp chọn vùng nghiên cứu ............................................... 12 2.2.2. Phương pháp thu thập số liệu ......................................................... 13 2.2.3. Phương pháp phân tích số liệu ........................................................ 14 Chương 3: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG DU LỊCH CÀ MAU TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY ........................................................ 18 3.1. Giới Thiệu Chung .............................................................................. 18 3.1.1. Vị trí địa lý ..................................................................................... 18 3.1.2. Điều kiện tự nhiên .......................................................................... 18 3.1.3. Văn hóa – xã hội ............................................................................ 21 3.1.4. Kinh tế - chính trị ........................................................................... 21 3.2. Khái Quát Về Du Lịch Cà Mau ......................................................... 22 3.2.1. Tài nguyên du lịch .......................................................................... 22 3.2.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch ......................................... 24 3.2.3. Nguồn nhân lực .............................................................................. 28 3.3. Tình Hình Hoạt Động Du Lịch Cà Mau .......................................... 29 3.3.1. Các công ty du lịch ........................................................................ 29 3.3.2. Các tour, tuyến du lịch .................................................................. 29 3.3.3. Kết quả hoạt động du lịch ............................................................... 30 3.3.4. Tình hình lưu trú ............................................................................ 31 Chương 4: ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA DU KHÁCH ĐỐI VỚI DU LỊCH SINH THÁI CÀ MAU ............................................................. 34 4.1. Tìm Hiểu Đặc Điểm Và Hành Vi Của Du Khách ............................. 34 4.1.1. Đặc tính xã hội của du khách đi du lịch sinh thái Cà Mau .............. 34 4.1.2. Hành vi của du khách ..................................................................... 37 4.2. Đánh Giá Mức Độ Hài Lòng Của Du Khách Đối Với Du Lịch Sinh Thái Cà Mau .................................................................................................... 43 4.2.1. Lý do quan trọng nhất chọn tham quan du lịch Cà Mau ................. 43 4.2.2. Các hoạt động tham gia .................................................................. 44 4.2.3. Mức độ hài lòng của du khách ........................................................ 46 4.3. Mức Độ Thỏa Mãn Chi Phí Của Du Khách...................................... 55 4.3.1. Chi tiêu của du khách theo hình thức tự sắp xếp đi ......................... 55 4.3.3. Mức độ thỏa mãn chi phí ................................................................ 58 Chương 5: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI CÀ MAU 5.1. Cơ Sở Đề Ra Giải Pháp ..................................................................... 61 5.1.1. Định hướng phát triển du lịch Cà Mau đến 2010 ............................ 61 5.1.2. Một số dự báo trong tương lai của ngành........................................ 62 5.1.3. Mô hình SWOT .............................................................................. 64 5.2. Các Giải Pháp .................................................................................... 66 Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................ 72 6.1. Kết Luận ............................................................................................. 72 6.2. Kiến Nghị............................................................................................ 74 6.2.1. Kiến nghị đối với UBND tỉnh Cà Mau ........................................... 74 6.2.2. Kiến nghị đối với Sở NV-DL Cà Mau ............................................ 74 6.2.3. Kiến nghị đối với các công ty du lịch.............................................. 75 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 76 PHỤ LỤC .................................................................................................. 78 DANH MỤC BIỂU BẢNG –—{˜™ Trang Bảng 1: Lượt khách đến các khu du lịch sinh thái Cà Mau 2007 ................. 12 Bảng 2: Cơ cấu khách nội địa đến Cà Mau 2007 ......................................... 13 Bảng 3: Cơ cấu kinh tế tỉnh Cà Mau (2005-2007) ....................................... 21 Bảng 4: Số lượng di tích lịch sử-văn hóa Cà Mau 2006 .............................. 23 Bảng 5: Số lượng cơ sở lưu trú của Cà Mau (2005-2007) ........................... 26 Bảng 6: Các cơ sở văn hóa thể thao vui chơi giải trí Cà Mau ..................... 27 Bảng 7: Lao động làm việc tại các ngành kinh tế Cà Mau 2006 .................. 29 Bảng 8: Kết quả hoạt động du lịch Cà Mau (2005-2007) ............................ 30 Bảng 9: Tình hình khách lưu trú tại Cà Mau (2005-2007) ........................... 32 Bảng 10: Một số đặc tính xã hội của du khách đi du lịch sinh thái Cà Mau theo kết quả điều tra .................................................................................... 35 Bảng 11: Thu nhập theo nghề nghiệp của du khách .................................... 36 Bảng 12: Mục đích đi du lịch sinh thái theo nhóm khách ............................ 37 Bảng 13: Hành vi của du khách .................................................................. 38 Bảng 14: Kênh cung cấp thông tin cho du khách......................................... 41 Bảng 15: Mức độ thỏa mãn đối với các hoạt động tham gia của du khách ... 44 Bảng 16: Hoạt động thích nhất của du khách .............................................. 45 Bảng 17: Bảng điểm trung bình về mức độ hài lòng của du khách về các yếu tố trong du lịch Cà Mau ....................................................................... 46 Bảng 18: Mức độ hài lòng về thắng cảnh thiên nhiên .................................. 47 Bảng 19: Mức độ hài lòng của du khách về điều kiện an ninh ..................... 48 Bảng 20: Mức độ hài lòng của du khách về ẩm thực ................................... 48 Bảng 21: Mức độ hài lòng của du khách về hoạt động vui chơi giải trí ....... 49 Bảng 22: Mức độ hài lòng về tính liên kết giữa các điểm du lịch ............... 50 Bảng 23: Mức độ hài lòng về hệ thống giao thông ...................................... 50 Bảng 24: Mức độ hài lòng về hệ thống thông tin liên lạc ............................ 51 Bảng 25: Mức độ hài lòng của du khách về người dân địa phương ............. 51 Bảng 26: Mức độ hài lòng của du khách về sản vật địa phương .................. 52 Bảng 27: Mức độ hài lòng của du khách về nhà hàng, khách sạn ................ 53 Bảng 28: Mức độ hài lòng về nhân viên phục vụ ........................................ 53 Bảng 29: Mức độ hài lòng về vệ sinh môi trường........................................ 54 Bảng 30: Bảng phân chia khu vực đối với du khách .................................... 55 Bảng 31: Chi phí vận chuyển trung bình của du khách ................................ 56 Bảng 32: Chi phí lưu trú trung bình của du khách ....................................... 57 Bảng 33: Chi phí tiêu xài tại điểm của du khách ......................................... 57 Bảng 34: Tổng chi phí khách lẻ trung bình ................................................. 58 Bảng 35: Mức độ thỏa mãn chi phí trung bình ............................................ 58 Bảng 36: Một số lý do giới thiệu du lịch Cà Mau ....................................... 60 Bảng 37: Dự báo khách đến Cà Mau 2010-2015 và định hướng 2020 ......... 62 Bảng 38: Dự báo nhu cầu khách sạn 2020................................................... 62 Bảng 39: Dự báo nhu cầu lao động đến 2020 .............................................. 63 Bảng 40: Dự báo thu nhập du lịch Cà Mau 2020 ......................................... 63 Bảng 41: Bảng tổng hợp một số đề nghị của du khách ................................ 64 DANH MỤC HÌNH –—{˜™ Trang Hình 1: Sơ đồ khung nghiên cứu của đề tài ................................................. 11 Hình 2: Mô hình SWOT ............................................................................. 17 Hình 3: Biểu đồ doanh thu du lịch Cà Mau 2005-2007 ............................... 31 Hình 4: Biểu đồ giới tính của du khách ....................................................... 34 Hình 5: Biểu đồ thời gian lưu trú của du khách .......................................... 39 Hình 6: Biểu đồ thời điểm đi du lịch của du khách ...................................... 40 Hình 7: Biểu đồ quyết định chi tiêu của du khách ....................................... 41 Hình 8: Biểu đồ hình thức đi du lịch ........................................................... 42 Hình 9: Biểu đồ lý do quan trọng nhất chọn tham quan du lịch Cà Mau ...... 43 Hình 10: Biểu đồ hài lòng chi phí ............................................................... 55 Hình 11: Biểu đồ dự định quay lại Cà Mau ................................................. 59 Hình 12: Biểu đồ dự định giới thiệu du lịch Cà Mau ................................... 60 DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮT –—{˜™ ĐBSCL: Đồng bằng sông Cửu Long ĐH: Đại học PTTH: Phát thanh truyền hình TB: Trung bình KV: Khu vực UBND: Ủy ban nhân dân NV-DL: Ngoại vụ- Du lịch TTTDTT: Trung tâm thể dục thể thao TÓM TẮT –—{˜™ Xuất phát từ sự cần thiết có những nghiên cứu thực tiễn làm tiền đề cho sự phát triển du lịch sinh thái, em tiến hành thực hiện đề tài “Đánh giá mức độ hài lòng của du khách đối với các sản phẩm du lịch sinh thái và các giải pháp phát triển du lịch sinh thái tỉnh Cà Mau”. Đề tài dựa trên những căn cứ khoa học và thực tiễn xác thực cùng với việc tiến hành thu thập các số liệu thứ cấp kết hợp với phỏng vấn trực tiếp du khách với số lượng 60 mẫu để nhằm mục tiêu là tìm hiểu thực trạng du lịch Cà Mau, mức độ hài lòng của du khách. Từ đó đưa ra những giải pháp thiết thực để thúc đẩy sự phát triển du lịch sinh thái Cà Mau. Qua quá trình nghiên cứu em thấy được rằng du lịch Cà Mau vẫn còn nhiều yếu kém về cơ sở vui chơi, giải trí, hệ thống nhà hàng khách sạn, vệ sinh môi trường, chất lượng của đội ngũ nhân viên trong ngành. Ngoài ra du khách thực sự chưa hài lòng về du lịch của tỉnh và cũng không thỏa mãn với mức chi phí mà họ đã bỏ ra. Em cũng đã tìm hiểu được những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là: quy hoạch chưa cụ thể, thiếu vốn đầu tư cho khu điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhân viên trong ngành chưa qua đào tạo còn nhiều. Bằng cách dựa trên định hướng phát triển du lịch của tỉnh, tổng hợp các ý kiến của du khách và phân tích môi trường của du lịch sinh thái Cà Mau em đưa ra một số giải pháp để quảng bá du lịch, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ du lịch. Sau cùng em đưa ra những kiến nghị đối với các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm xem xét các phương hướng cho sự phát triển du lịch sinh thái Cà Mau. 1 CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong thời kỳ hội nhập ngày nay, thời kỳ mà nhiều khách sạn đều chịu sức ép mạnh của sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, việc tự khẳng định thương hiệu của các khách sạn trong nước trước sự “bành trướng” của các doanh nghiệp khách sạn liên doanh với các tập đoàn khách sạn lớn của nước ngoài… đã trở thành vấn đề cần thiết, mang tính sống còn của các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn của Việt Nam. Trước tình hình này, đòi hỏi các doanh nghiệp khách sạn cần phải hoạt động chuyên nghiệp và bài bản hơn. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp chưa chú trọng đến việc lập một kế hoạch hoàn chỉnh theo đúng nghĩa của nó để mang lại hiệu quả tối ưu, mà thường đưa ra các kế hoạch sơ sài do thiếu điều kiện về nguồn lực, nhân sự và thời gian. Trong kinh doanh, kế hoạch marketing đóng một vai trò rất quan trọng vì nó cung cấp cho doanh nghiệp khách hàng và lợi nhuận để tồn tại và phát triển. Do đó, để thu hút nhiều khách hàng và tăng lợi nhuận, các khách sạn trong nước nói chung và khách sạn Trường An nói riêng phải không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Bên cạnh đó, phải có một kế hoạch marketing khả thi vì nó sẽ giúp cho khách sạn Trường An biết được những gì mà mình sẽ đạt được; cách thức để đạt được chúng; khi nào thì có thể đạt được các mục tiêu đề ra nhằm góp phần làm tăng hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh của khách sạn. Khách sạn là một trong các sản phẩm du lịch nên nó cũng mang đầy đủ các đặc tính riêng biệt như: ở xa khách hàng, không tồn kho được, quá trình sản xuất và sử dụng diễn ra đồng thời nên việc marketing hiệu quả càng quyết định đến vấn đề tồn tại và phát triển của khách sạn nhiều hơn. Thực tiễn hoạt động của nhiều khách sạn cũng cho thấy, nếu khách sạn nào có kế hoạch marketing phù hợp với những định hướng chiến lược phát triển chung của mình thì khách sạn đó sẽ đứng vững và thành công trong thị trường cạnh tranh hiện nay, còn nếu ngược lại thì sẽ rơi vào tình trạng bế tắc, hoạt động kinh doanh không có hiệu quả hoặc đi đến phá sản. 2 Khách sạn Trường An với lịch sử họat động hơn 15 năm đã đạt được những thành tựu kinh doanh nhất định cùng với nhiều kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực lưu trú. Tuy nhiên điều đó chưa có gì là chắc chắn đảm bảo một tương lai phát triển bền vững cho khách sạn trong bối cảnh thị trường biến động phức tạp và xu thế hội nhập như hiện nay. Và khách sạn Trường An vẫn chưa xây dựng được cho mình một kế hoạch marketing thật sự nhằm ứng phó một cách chủ động hơn trước những thay đổi của môi trường kinh doanh. Đây cũng chính là lý do tôi chọn đề tài “Lập kế hoạch Marketing cho khách sạn Trường An năm 2008”. 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Đề tài này được thực hiện với mục tiêu là lập kế hoạch marketing cho khách sạn Trường An năm 2008. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể - Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn qua 3 năm 2005-2007 và nghiên cứu hiện trạng marketing của khách sạn để tìm ra mặt mạnh, mặt yếu của hoạt động marketing. - Phân tích các yếu tố môi trường kinh doanh khách sạn nhằm tìm ra các cơ hội và thách thức của hoạt động marketing. - Xây dựng kế hoạch marketing và đề ra một số biện pháp thực hiện kế hoạch đó. 1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Do thời gian và khả năng có hạn nên đề tài chỉ nghiên cứu nhu cầu lưu trú tại Vĩnh Long của khách du lịch nội địa trong năm 2008, không nghiên cứu nhu cầu lưu trú của khách du lịch quốc tế. Khách sạn Trường An kinh doanh nhiều loại hình dịch vụ
Luận văn liên quan