Dulịch được xem làmột ngành công nghiệp không khói đemlại nhiềulợi
nhuận, làmột phần quan trọng trongmộtnước phát triển.
Năm 2007 quả làmộtnăm sôi độngcủa ngành dulịch Việt Namvới con
sốtăngtưởng ấntượng và nhiềusự kiện đáng nhớ. Theo thống kêcủaTổngcục
Dulịch Việt Nam,lượng khách quốctế đến Việt Nam là 4.230.000lượttăng
17%, có 17dự án đầutư trực tiếpnước ngoài (FDI) vàolĩnhvực dulịchvới
tổngsốvốn 1,8tỉ USD,tăngxấpxỉ 200% sovớinăm 2006.
Theo nghiêncứu được tiến hànhbởiHội đồng Dulịch vàlữ hành ThếGiới
(WTTC-mộttổ chức quitụ đại diệncủa khoảng 100 hiệphộilớn nhất trong
ngành dulịch Thế Giới)tốc độtăng trưởng dulịchcủa ViệtNam là 7,5% vàdự
đoán trong giai đoạn 2006-2015, ViệtNamsẽ làmột trongmườinước có ngành
dulịch phát triểnmạnh nhấtvớitốc độtăng trưởng hàngnăm đạttừ 7,2% à
9,9%.
Việt Nam thu hút du kháchbởi làmột điểm đếnhấpdẫnvớisự ổn địnhvề
chính trị, an toàn vàmộtvẻ đẹp tiềm ẩnvới nhiều danh lam th ắngcảnh đẹp như
VịnhHạ Long, biển Nha Trang, thánh địaMỹSơn . Điều này chứngtỏ Việt
Nam có nhiều tiềmnăng phát triển dulịch.
ể cho hoạt động dulịch phát triểncần phải địnhhướng rõ ràng và có
chiều sâu chotừngbộ phậncấu thành nên hoạt động dulịch. Kinh doanh khách
sạncũng làmộtmắc xích trong chuỗi hoạt động dulịch, nó làmột trong những
thành phần chính và quan trọng nhấtcủa ngành dulịch. Có thể nói muốn phát
triển dulịch thìcần phát triển hoạt động kinh doanh kháchsạn để phụcvụ nhu
cầu ănuống nghỉ ngơicủa du khách khi đi dulịch.
Hoạt động kinh doanh kháchsạn ở Việt Nam còn non trẻ sovớilịchsử
hình thành và phát triểncủa hoạt động này trên thế giới, đã thế sau khi gia nhập
WTO các nhà kinh doanh kháchsạnnước ta còn phải đương đầu trước những
khó khăn thách thứctừ bên ngoài đặc biệt là cáctập đoàn kháchsạnlớn trên thế
giới như : Hilton, Melia .
Điều này cũng ảnhhưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh kháchsạn
tại khuvực ồngbằng sôngCửu Long mà đặc biệt là ngay tại thành phốCần
Thơ – trung tâm giao thông, mua báncủa khuvực.Vớisốlượng kháchsạn tính
hếtnăm 2007 là 116 kháchsạn, trong đó 8 kháchsạntừ 3 sao trở lên, nhưng
chưa có kháchsạn 5 sao. Hiện nay kinh doanh kháchsạncũng góp phần tolớn
chosự phát triển kinhtếcủa TpCần Thơ. Tuy nhiên, như đã nói trên tình hình
kinh doanh kháchsạn đanggặp những khó khăn và chưa đạt hiệu quả cao.Một
trong những nguy ên nhân làm cho việc kinh doanh kháchsạn chưa đạt hiệu quả
tối ưu là chấtlượngdịchvụcủa kháchsạn chưa đáp ứng được nhucầu khách
hàng. Việc nâng cao chấtlượngdịchvụ làmột việc làmcần thiết vàcấp bách
khinăm 2008 này TpCần Thơ đăng caitổ chứcsự kiệnNăm dulịch quốc gia,
hứahẹn làsẽ đón tiếpmộtlượng du kháchrấtlớn. Muốn cócơhội phát triển và
thu hút du khách quay trởlại thì chúng tacần phải nâng cao chấtlượngdịchvụ
để phụcvụ khách hàngmột cáchtốt nhất gây ấntượng đẹpvề kháchsạntại Tp
Cần Thơ.
76 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4642 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ tại khách sạn Hòa Bình - Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH
@&?
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA
KHÁCH HÀNG VỀ CHẤT LƯỢNG
DỊCH VỤ TẠI KHÁCH SẠN
HÒA BÌNH- CẦN THƠ
Sinh viên thực hiện
Lê Trung Hưng
Mssv: 4043522
Lớp: QTKD du lịch & dịch vụ k30
Giáo viên hướng dẫn:
Ths.Lê Quang Viết
Cần Thơ 05/2008
i
LỜI CẢM TẠ
Sau bốn năm dưới giảng đường Đại Học Cần Thơ với những kiến thức
được tích luỹ từ sự giảng dạy, chỉ dẫn nhiệt tình của thầy cô và hai tháng thực
tập, tìm hiểu tại Khách sạn Hòa Bình, nhằm củng cố kiến thức đã học và rút ra
những kinh nghiệm thực tiễn bổ sung cho lý luận, đến nay em đã hoàn thành đề
tài tốt nghiệp của mình.
Qua đây, em xin chân thành cảm ơn sự nhiệt tình giảng dạy, truyền đạt
những kiến thức quý báo của quý thầy cô Khoa kinh tế - Quản trị kinh doanh,
trường Đại Học Cần Thơ, đặc biệt là thầy Lê Quang Viết đã tận tình hướng dẫn
giúp em hoàn thành luận văn “Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về chất
lượng dịch vụ của khách sạn Hòa Bình-Cần Thơ”.
Em cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo, các anh chị trong khách sạn
chỉ dẫn, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em trong suốt thời gian thực tập
để em hoàn thành luận văn này.
Em xin kính chúc các thầy, cô trong Khoa kinh tế - Quản trị kinh doanh;
Ban giám đốc, các anh, chị trong khách sạn Hòa Bình dồi dào sức khoẻ, vui tươi,
hạnh phúc và thành công trong công việc cũng như cuộc sống.
Chân thành cảm ơn
Sinh viên thực hiện
(Ký và ghi rõ họ tên)
Lê Trung Hưng
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu
nhập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ
đề tài nghiên cứu khoa học nào.
Ngày……tháng……năm………
Sinh viên thực hiện
(Ký và ghi rõ họ tên)
Lê Trung Hưng
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ................................................................................. 1
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1.1.1. Sự cần thiết của đề tài ......................................................................... 1
1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn .............................................................. 3
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .................................................................... 4
1.2.1. Mục tiêu chung ................................................................................... 4
1.2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................... 4
1.3. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ................................................................................. 4
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ...................................................................... 5
CHƯƠNG 2:PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU .................................................................................................... 6
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN ......................................................................... 6
2.1.1. Khách sạn ........................................................................................... 6
2.1.2. Chất lượng dịch vụ của khách sạn ....................................................... 9
2.1.3. Ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách sạn .................... 13
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................... 14
CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU KHÁCH SẠN HÒA BÌNH VÀ PHÂN TÍCH
CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH NÊN CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CỦA
KHÁCH SẠN HÒA BÌNH .................................................................................. 17
3.1. GIỚI THIỆU KHÁCH SẠN HÒA BÌNH .............................................. 17
3.1.1. Tình hình khách sạn tại Tp Cần Thơ ................................................... 17
3.1.2. Giới thiệu khách sạn Hòa Bình ........................................................... 18
3.2. PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH NÊN CHẤT LƯỢNG
DỊCH VỤ CỦA KHÁCH SẠN HÒA BÌNH ..................................................... 23
3.2.1. Phân tích khách hàng ........................................................................... 23
3.2.1.1. Mục đích đến Tp Cần Thơ và lưu trú .......................................... 23
3.2.1.2. Số lần đến Tp Cần Thơ ............................................................... 24
3.2.1.3. Đối tượng đi cùng ....................................................................... 25
3.1.2.4. Độ tuổi ....................................................................................... 25
3.2.1.5. Trình độ học vấn ......................................................................... 26
3.2.1.6. Nghề nghiệp ............................................................................... 27
3.2.1.7. Mức thu nhập hàng tháng ........................................................... 27
3.2.1.8. Khách sạn từng ở ........................................................................ 29
3.2.1.9. Thời gian lưu lại của du khách .................................................... 30
3.2.2. Phân tích chất lượng dịch vụ khách sạn Hoà Bình............................... 30
3.2.2.1. Nhận xét chung của khách hàng về khách sạn Hòa Bình............. 30
3.2.2.2. Mức độ quan tâm của khách đến các yếu tố cấu thành
nên chất lượng dịch vụ của khách sạn Hòa Bình..................................... 31
3.2.2.3. Mức độ nhận biết các dịch vụ chính trong khách sạn
Hòa Bình ................................................................................................. 32
3.2.2.4. Mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ .............. 34
3.2.2.5. Mức độ thỏa mãn khách hàng về chi phí tại khách sạn
Hòa Bình ................................................................................................. 41
3.2.2.6. Mức độ giới thiệu thông tin về khách sạn của khách hàng
với bạn bè, người thân ............................................................................. 43
3.2.3. Đối thủ cạnh tranh .............................................................................. 43
3.2.3.1. Đối thủ cạnh tranh hạng 4 -5 sao ................................................ 43
3.2.3.2. Đối thủ cạnh tranh hạng 3 sao..................................................... 45
3.2.3.3. Đối thủ cạnh trang dưới 3 sao ..................................................... 45
CHƯƠNG 4: HẠN CHẾ VÀ NHỮNG NGUYÊN NHÂN ................................. 46
4.1. HẠN CHẾ ............................................................................................. 46
4.1.1. Vị trí và kiến trúc ................................................................................ 46
4.1.2. Trang thiết bị, tiện nghi ....................................................................... 46
4.1.3. Các dịch vụ ........................................................................................ 47
4.1.4.Nhân viên, thái độ phục vụ .................................................................. 47
4.2. NGUYÊN NHÂN ................................................................................. 47
CHƯƠNG 5: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TẠI
KHÁCH SẠN HÒA BÌNH .................................................................................. 49
5.1. CƠ SỞ ĐỀ RA GIẢI PHÁP................................................................... 49
5.1.1.Tình hình phát triển của các cơ sở lưu trú ............................................. 49
5.1.2. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và đe dọa ................................ 50
5.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
DỊCH VỤ TẠI KHÁCH SẠN HÒA BÌNH ......................................................... 51
5.2.1. Hoàn thiện và nâng cao yếu tố của chất lượng dịch vụ
còn yếu kém trong khách sạn .............................................................................. 51
5.2.1.1. Về vị trí kiến trúc ..................................................................... 51
5.2.1.2. Trang thiết bị .............................................................................. 51
5.2.1.3. Các dịch vụ ................................................................................ 52
5.2.1.4. Nhân viên phục vụ ...................................................................... 52
5.2.2. Đẩy mạnh công tác quảng bá khách sạn ............................................. 53
CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................... 54
6.1. KẾT LUẬN .............................................................................................. 54
6.2. KIẾN NGHỊ............................................................................................. 54
6.2.1. Ban giám đốc khách sạn Hòa Bình ...................................................... 54
6.2.2. Sở Du lịch Tp Cần Thơ ........................................................................ 54
6.2.3. UBND Tp Cần Thơ ............................................................................. 55
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤC LỤC
Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ của khách sạn Hòa Bình
GVHD: Lê Quang Viết SVTH: Lê Trung Hưng
1
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1.1. Sự cần thiết của đề tài
Du lịch được xem là một ngành công nghiệp không khói đem lại nhiều lợi
nhuận, là một phần quan trọng trong một nước phát triển.
Năm 2007 quả là một năm sôi động của ngành du lịch Việt Nam với con
số tăng tưởng ấn tượng và nhiều sự kiện đáng nhớ. Theo thống kê của Tổng cục
Du lịch Việt Nam, lượng khách quốc tế đến Việt Nam là 4.230.000 lượt tăng
17%, có 17 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực du lịch với
tổng số vốn 1,8 tỉ USD, tăng xấp xỉ 200% so với năm 2006.
Theo nghiên cứu được tiến hành bởi Hội đồng Du lịch và lữ hành Thế Giới
(WTTC-một tổ chức qui tụ đại diện của khoảng 100 hiệp hội lớn nhất trong
ngành du lịch Thế Giới) tốc độ tăng trưởng du lịch của Việt Nam là 7,5% và dự
đoán trong giai đoạn 2006-2015, Việt Nam sẽ là một trong mười nước có ngành
du lịch phát triển mạnh nhất với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt từ 7,2% à
9,9%.
Việt Nam thu hút du khách bởi là một điểm đến hấp dẫn với sự ổn định về
chính trị, an toàn và một vẻ đẹp tiềm ẩn với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như
Vịnh Hạ Long, biển Nha Trang, thánh địa Mỹ Sơn…. Điều này chứng tỏ Việt
Nam có nhiều tiềm năng phát triển du lịch.
Để cho hoạt động du lịch phát triển cần phải định hướng rõ ràng và có
chiều sâu cho từng bộ phận cấu thành nên hoạt động du lịch. Kinh doanh khách
sạn cũng là một mắc xích trong chuỗi hoạt động du lịch, nó là một trong những
thành phần chính và quan trọng nhất của ngành du lịch. Có thể nói muốn phát
triển du lịch thì cần phát triển hoạt động kinh doanh khách sạn để phục vụ nhu
cầu ăn uống nghỉ ngơi của du khách khi đi du lịch.
Hoạt động kinh doanh khách sạn ở Việt Nam còn non trẻ so với lịch sử
hình thành và phát triển của hoạt động này trên thế giới, đã thế sau khi gia nhập
WTO các nhà kinh doanh khách sạn nước ta còn phải đương đầu trước những
Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ của khách sạn Hòa Bình
GVHD: Lê Quang Viết SVTH: Lê Trung Hưng
2
khó khăn thách thức từ bên ngoài đặc biệt là các tập đoàn khách sạn lớn trên thế
giới như : Hilton, Melia….
Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh khách sạn
tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mà đặc biệt là ngay tại thành phố Cần
Thơ – trung tâm giao thông, mua bán của khu vực.Với số lượng khách sạn tính
hết năm 2007 là 116 khách sạn, trong đó 8 khách sạn từ 3 sao trở lên, nhưng
chưa có khách sạn 5 sao. Hiện nay kinh doanh khách sạn cũng góp phần to lớn
cho sự phát triển kinh tế của Tp Cần Thơ. Tuy nhiên, như đã nói trên tình hình
kinh doanh khách sạn đang gặp những khó khăn và chưa đạt hiệu quả cao. Một
trong những nguyên nhân làm cho việc kinh doanh khách sạn chưa đạt hiệu quả
tối ưu là chất lượng dịch vụ của khách sạn chưa đáp ứng được nhu cầu khách
hàng. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ là một việc làm cần thiết và cấp bách
khi năm 2008 này Tp Cần Thơ đăng cai tổ chức sự kiện Năm du lịch quốc gia,
hứa hẹn là sẽ đón tiếp một lượng du khách rất lớn. Muốn có cơ hội phát triển và
thu hút du khách quay trở lại thì chúng ta cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ
để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất gây ấn tượng đẹp về khách sạn tại Tp
Cần Thơ.
Và một trong những khách sạn lớn nhất tại Tp Cần Thơ, đạt tiêu chuẩn 3
sao, nằm trên Đại lộ Hòa Bình gần các trung tâm mua sắm, vui chơi- giải trí và
có hoạt động kinh doanh khá hiệu quả đó là khách sạn Hòa Bình, trực thuộc sự
quản lý của công ty Nông Súc Sản XNK Cần Thơ (CATACO). Nhưng nhìn
chung hoạt động kinh doanh của khách sạn chưa đạt tối ưu, chưa xứng đáng với
vị thế của mình. Điều này ảnh hưởng một phần bởi chất lượng dịch vụ tại khách
sạn chưa đáp ứng hay thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Phải nâng cao chất lượng
dịch vụ để có thể cạnh tranh với các khách sạn khác trong khu vực mà đặc biệt
là các tập đoàn khách sạn lớn thế giới như đã nói ở trên. Nhưng điều quan trọng
nhất là thỏa mãn nhu cầu khách hàng, thu hút được khách quốc tế- đây là những
người không chỉ có thu nhập cao mà còn là những khách hàng có kinh nghiệm.
Vì lý do đó em chọn đề tài luận văn là “ Đánh giá mức độ hài lòng của
khách hàng về chất lượng dịch vụ của khách sạn Hòa Bình- Cần Thơ ”. Thông
qua nghiên cứu này em mong rằng sẽ đạt được nhiều kết quả để năm bắt và
phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ của khách sạn Hòa Bình
GVHD: Lê Quang Viết SVTH: Lê Trung Hưng
3
1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn
1.1.2.1. Căn cứ khoa học
Để có thể dánh giá chính xác được chất lượng dịch vụ của khách sạn Hòa
Bình, ta dựa vào những căn cứ sau:
- Tiêu chuẩn khách sạn theo quy định của Tổng cục Du lịch Việt Nam.
- Đánh giá chất lượng dịch vụ: phương pháp Rater dựa vào độ tin cậy, độ
phản hồi, sự đảm bảo, sự cảm thông, yếu tố hữu hình.
- Đánh giá sự thỏa mãn của khách hàng về chất lượng dịch vụ của khách
sạn Hòa Bình phương pháp thống kê tần số.
1.1.2.2. Căn cứ thực tiễn
- Theo kết quả thống kê của Sở Du Lịch Cần Thơ những năm qua thì
lượng khách đến Cần Thơ ngày càng tăng và dự báo tương lai đến năm 2010 thì
Cần Thơ sẽ đón khoảng hơn 1 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 220.000
lượt khách quốc tế, 800.000 lượt khách nội địa và năm 2015 là 2.040.000 lượt
khách, đến năm 2020 sẽ là 3.020.000 lượt khách. Bên cạnh đó số ngày lưu trú
trung bình của khách quốc tế sẽ là 3,5 ngày và 2,5 ngày cho khách nội địa vào
năm 2020. Dự kiến công suất phòng sẽ đạt 60 % vào năm 2010, tăng lên 65 %
vào năm 2015 và sẽ là 70 % vào năm 2020. Về nhu cầu phòng khách sạn sẽ đạt
trên 21.000 phòng vào năm 2020 . Đặc biệt sự kiện Năm du lịch quốc gia tại Tp
Cần Thơ sẽ càng làm tăng thêm lượng khách đến với Tp Cần Thơ này. Đây
cũng là một vấn đề đặt ra cho việc kinh doanh khách sạn. Hiện tại số lượng cơ
sở lưu trú ngày càng tăng trong đó các cơ sở đạt chuẩn không ngừng phát triển
trên địa bàn Tp Cần Thơ. Trong tương lai gần thì Cần Thơ sẽ có từ 2 đến 3
khách sạn 5 sao. Sắp tới khi cầu Cần Thơ hoàn thành đưa vào sử dụng và sân
bay Trà Nóc hoạt động sẽ thu hút rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, họ sẽ không
bỏ qua cơ hội tấn công vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn, khi hoạt động này
còn rất nhiều tiềm năng.
Điều này cho thấy trong tương lai, hoạt động kinh doanh khách sạn sẽ có
sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn. Nhưng để
tồn tại và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn phải cung
cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất, đa dạng các loại hình dịch vụ.
Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ của khách sạn Hòa Bình
GVHD: Lê Quang Viết SVTH: Lê Trung Hưng
4
Đồng thời ngành du lịch Cần Thơ cần tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng du
lịch, phát triển thêm nhiều loại hình du lịch mới, đẩy mạnh quảng bá du lịch
Cần Thơ, mở rộng quan hệ hợp tác trong và ngoài nước.
Chính vì những điều đó việc nghiên cứu chất lượng dịch vụ của khách
sạn Hòa Bình và tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ là điều rất
cần thiết nay từ bây giờ.
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1. Mục tiêu chung
Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ của
khách sạn Hòa Bình- Cần Thơ.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
Với mục tiêu chung đã nêu ở trên, ta cần phải giải quyết từng vấn đề sau:
- Phân tích hiện trạng chất lượng dịch vụ mà khách sạn cung cấp cho khách
hàng. Sau đó đánh giá mức thỏa mãn của khách hàng về chất lượng dịch vụ.
- Nguyên nhân gây ra những hạn chế của dịch vụ tại khách sạn.
- Đề ra giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ tốt
hơn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
1.3. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN
CỨU
Qua những thông tin của phòng hành chánh của khách sạn Hòa Bình
cung cấp và trên các trang Wedsite thì chưa có đề tài nghiên cứu về chất lượng
dịch vụ tại khách san Hòa Bình. Nhưng khi tìm kiếm trong thư viện khoa Kinh
tế- QTKD có tìm thấy 2 đề tài: “Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về chất
lượng dịch vụ tại khách sạn Sài Gòn- Cần Thơ”; tác giả: Lâm Hồng Son, Giáo
viên hướng dẫn: cô Võ Hồng Phượng. Thứ 2 là: “ Đánh giá sự thỏa mãn của du
khách lưu trú tại khách sạn Victoria-Cần Thơ”, tác giả: Anh Nguyễn Hoàng
Anh Tuấn, Giáo viên hướng dẫn: thầy La Minh Hồng.
Vì thế đề tài luận văn của em có thể nói là không trùng lắp với bất cứ
đề tài nghiên cứu nào khác.
Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ của khách sạn Hòa Bình
GVHD: Lê Quang Viết SVTH: Lê Trung Hưng
5
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.4.1. Không gian nghiên cứu: khách sạn Hòa Bình
1.4.2. Thời gian nghiên cứu: Thời gian thu thập số liệu sơ cấp và thứ cấp
từ 17- 03 - 2008 à 30- 04 - 2008
1.4.3. Đối tượng nghiên cứu
Đề tài được nghiên cứu trong thời gian ngắn và căn cứ vào số lượng du
khách sử dụng dịch vụ trong thời gian nghiên cứu nên em chọn đối tượng
nghiên cứu của đề tài sẽ là khách thuê phòng của khách sạn Hòa Bình. Cụ thể là
khách quốc tế và khách nội địa
Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ của khách sạn Hòa Bình
GVHD: Lê Quang Viết SVTH: Lê Trung Hưng
6
CHƯƠNG 2
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN
2.1.1. Khách sạn
2.1.1.1. Các khái niệm về khách sạn
Từ khách sạn (Hotel) có nguồn gốc từ tiếng Pháp. Nói đến khách sạn
người ta thường hiểu đó là cơ sở cho thuê ở trọ (lưu trú), nhưng không chỉ có
khách sạn mới có dịch vụ lưu trú mà còn có các cơ sở khác như: nhà trọ, nhà
khách, nhà nghỉ, biệt thự, làng du lịch, bãi cắm trại….Tập hợp những cơ sở
cùng cung cấp cho khách dịch vụ lưu trú được gọi là khách sạn.
Khái niệm về khách sạn:
+ Theo nhà nghiên cứu về du lịch và khách sạn Morcel Gotle: “Khách sạn
là nơi lưu trú tạm thời của du khách cùng với buồng ngủ còn có các nhà hàng
với nhiều chủng loại khác nhau”.
+ Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam: “Khách sạn (Hotel) là công trình kiến
trúc được xây dựng độc lập, có quy mô từ 10 buồng trở lên, đảm bảo chất lượng
về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch.”
Kinh doanh khách sạn là từ dùng để chỉ các hoạt động với mục đích cung
cấp các chổ ngủ cho khách lưu trú. Việc cung cấp các chổ lưu trú tồn tại với
nhiều hình thức khác nhau như: nhà trọ, nhà khách, nhà nghỉ, biệt thự, làng du
lịch, bãi cắm trại… nhưng khách sạn vẫn chiếm tỷ trọng lớn và là cơ sở chính
mang đặc trưng cơ bản nhất của hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú, vì vậy loại
hình này có tên là kinh doanh khách sạn.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này trước đây việc kinh doanh