1.1. ĐẶT VẤN ĐỀNGHIÊN CỨU
Sựhài lòng của khách hàng luôn là mục tiêu hàng đầu của bất cứmột doanh
nghiệp nào hoạt động trong bất cứlĩnh vực kinh doanh của nền kinh tế điều
muốn đạt tới. Bởi theo quan niệm marketing hiện đại thì “khách hàng là thượng
đế” và dịch vụmua sắm ởcác siêu thịtổng hợp cũng không ngoại lệ. Xã hội
ngày càng phát triển mạnh mẽvì vậy những yêu cầu cũng nhưnhững mong
muốn của khách hàng đối với các siêu thịcũng ngày càng nâng cao và được nhìn
nhận ởnhiều góc độ.
ỞViệt Nam các siêu thị được hình thành khá muộn so với các nước trên thế
giới (các siêu thị đầu tiên ởViệt Nam ra đời tại TP HồChí Minh trong giai đoạn
1993 – 1994, mãi đến giai đoạn 1995 – 1997 mới mởrộng ra các thành phốlớn
trên cảnước). Tuy nhiên quy mô, chất lượng các siêu thịthì ngày càng được
nâng cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Tính đến hết năm
2010 cảnước có 571 siêu thịkinh doanh tổng hợp, chuyên doanh và hầu hết các
siêu thịnày tập trung ởcác khu đô thị, các thành phốhay thịxã của các tỉnh và
TP Cần Thơcũng không ngoại lệ. Ngay từkhi các siêu thị đầu tiên ra đời ởTP
Cần Thơ, chúng đã trởthành địa chỉmua sắm tin cậy cho các tầng lớp người dân
nơi đây. Theo thời gian các siêu thịnày không ngừng cải thiện và nâng cao chất
lượng dịch vụ để đáp ứng được các nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Tuy
nhiên khi đềcập đến sựhài lòng của khách hàng đối với các siêu thịnày thì vẫn
còn rất nhiều vấn đềmà chúng ta phải quan tâm. Từchất lượng hàng hóa, đến
thái độphục vụcủa nhân viên, hay chương trình khuyến mãi Tất cả điều có
những tác động nhất định đến sựhài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các
siêu thị ởTP Cần Thơ. Vì vậy việc đánh giá, đo lường sựhài lòng của khách
hàng khi mua sắm tại các siêu thị ởTP Cần Thơlà một việc làm vô cùng cần
thiết. Đó là lý do khiến tôi chọn đềtài “Đánh giá sựhài lòng của khách hàng
khi mua sắm tại các siêu thị ởTP Cần Thơ” đểcó một cái nhìn khách quan,
khoa học vềmức độhài lòng của khách hàng đối với các siêu thị ởTP Cần Thơ
và dựa trên cơsở đó đềra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các siêu thị
ở đây để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1. Mục tiêu chung
Đánh giá sựhài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị ởTP Cần
Thơ. Qua đó đềra những giải pháp đểcác siêu thịsẽnâng cao hơn nữa sựhài
lòng của khách hàng đối với siêu thịvà thu hút được ngày càng nhiều khách hàng
đến tham quan mua sắm tại siêu thị.
1.2.2. Mục tiêu cụthể
- Mục tiêu 1: Phân tích tình hình phát triển của hệthống siêu thịtrên địa bàn
TP Cần Thơtrong thời gian qua.
- Mục tiêu 2: Xác định các yếu tốtác động đến sựhài lòng của khách hàng
khi mua sắm tại các siêu thị ởTP.Cần Thơ.
- Mục tiêu 3: Đánh giá sựhài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu
thị ởTP.Cần Thơ.
- Mục tiêu 4: Đềxuất một sốgiải pháp nâng cao sựhài lòng của khách hàng
đối với các siêu thị ởTP.Cần Thơ.
1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.3.1. Phạm vi thời gian
Đềtài được thực hiện trong khoảng thời gian từtháng 8 năm 2011 đến tháng
12 năm 2011.
1.3.2. Phạm vi không gian
Đềtài tập trung nghiên cứu trong phạm vi thịtrường TP Cần Thơ. Các siêu
thị được nghiên cứu là các siêu thịkinh doanh tổng hợp gồm Coopmart,
Maximark, Vinatex, Metro. Đềtài không đềcập đến các siêu thịchuyên doanh
(Theo quy chếsiêu thị, Trung tâm thương mại của BộCông Thương ban hành
ngày 24 tháng 9 năm 2004: Siêu thịlà loại hình cửa hàng hiện đại kinh doanh
tổng hợp hoặc chuyên doanh).
1.3.3. Đối tượng nghiên cứu
Các yếu tốtác động đến sựhài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu
thị ởTP Cần Thơ. Nghiên cứu tiến hành phỏng vấn trực tiếp thông qua bảng câu
hỏi đối với những khách hàng đã từng mua sắm tại các siêu thị ởTP Cần Thơ.
96 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 7749 | Lượt tải: 9
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Đánh giá sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị ở Thành phố Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------------
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH
HÀNG KHI MUA SẮM TẠI CÁC SIÊU THỊ Ở
TP. CẦN THƠ
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện
LÊ TRẦN THIÊN Ý LÂM PHƯỚC THUẬN
MSSV: 4085491
Lớp: Ngoại Thương 2
Khóa: 34
Cần Thơ – 12/ 2011
Đánh giá sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị ở TP Cần Thơ
GVHD: Lê Trần Thiên Ý SVTH: Lâm Phước Thuận
ii
LỜI CẢM TẠ
……
Sau quá trình học tập và rèn luyện dưới mái trường Đại học Cần Thơ và thời
gian thực hiện đề tài nghiên cứu tại TP Cần Thơ, em đã hoàn thành luận văn tốt
nghiệp của mình. Đề tài này được hoàn thành là nhờ sự nổ lực của bản thân, sự
động viên của gia đình, sự giúp đỡ của bạn bè và đặc biệt là sự giúp đỡ của quý
thầy cô Khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh. Vì vậy, em xin chân thành gởi lời
cảm ơn đến:
Quý thầy cô Khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh trường Đại Học Cần
Thơ đã tận tâm giảng dạy và truyền đạt những kiến thức quý báu cho em trong
suốt thời gian học tập tại trường.
Cô Lê Trần Thiên Ý là giảng viên đã nhiệt tình hướng dẫn em trong suốt
thời gian thực hiện đề tài.
Cha mẹ, những người thân và bạn bè đã luôn ủng hộ, động viên giúp đỡ
trong suốt quá trình học tập cũng như thực hiện luận văn.
Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng do thời gian thực hiện đề tài và kiến
thức còn hạn chế nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong quý thầy
cô góp ý để luận văn của em hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Ngày …… tháng …… năm 2011
Sinh viên thực hiện
Lâm Phước Thuận
Đánh giá sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị ở TP Cần Thơ
GVHD: Lê Trần Thiên Ý SVTH: Lâm Phước Thuận
iii
LỜI CAM ĐOAN
……
Tôi xin cam đoan rằng đề tại này do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và
kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ đề tài
nghiên cứu khoa học nào.
Ngày …… tháng …… năm 2011
Sinh viên thực hiện
Lâm Phước Thuận
Đánh giá sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị ở TP Cần Thơ
GVHD: Lê Trần Thiên Ý SVTH: Lâm Phước Thuận
iv
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HỨỚNG DẪN
……
• Họ và tên người hướng dẫn: Lê Trần Thiên Ý
• Học vị: ...............................................................................................................
• Chuyên ngành: Kinh Tế Ngoại Thương
• Cơ quan công tác: Trường ĐẠI HỌC CẦN THƠ
• Tên học viên: Lâm Phước Thuận
• Mã số sinh viên: 4085491
• Chuyên ngành: Kinh tế ngoại thương
• Tên đề tài: “Đánh giá sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu
thị ở TP Cần Thơ”
NỘI DUNG NHẬN XÉT
1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
2. Về hình thức
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn
.............................................................................................................................
Đánh giá sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị ở TP Cần Thơ
GVHD: Lê Trần Thiên Ý SVTH: Lâm Phước Thuận
v
.............................................................................................................................
...........................................................................................................................
5. Nội dung và các kết quả đạt được
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
6. Các nhận xét khác
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
7. Kết luận
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
Cần Thơ, ngày.....tháng......năm 2011
Giáo viên hướng dẫn
Lê Trần Thiên Ý
Đánh giá sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị ở TP Cần Thơ
GVHD: Lê Trần Thiên Ý SVTH: Lâm Phước Thuận
vi
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
____________________________________________________
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
Ngày…..tháng……năm 2011
Giáo viên phản biện
Đánh giá sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị ở TP Cần Thơ
GVHD: Lê Trần Thiên Ý SVTH: Lâm Phước Thuận
vii
MỤC LỤC
Trang
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU ..................................................................................................1
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................................................1
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ..................................................................2
1.2.1. Mục tiêu chung ................................................................................2
1.2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................2
1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ....................................................................2
1.3.1. Phạm vị thời gian ..........................................................................2
1.3.2. Phạm vi không gian .........................................................................2
1.3.3. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................2
1.4. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU......................................................................2
1.4.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài..........................................................2
1.4.2. Các nghiên cứu trong nước .............................................................4
CHƯƠNG 2
CƠ SỞ LÝ THUYẾT ....................................................................................8
2.1. GIỚI THIỆU VỀ LOẠI HÌNH KINH DOANH SIÊU THỊ....................8
2.1.1. Khái niệm ........................................................................................8
2.1.2. Các loại hình siêu thị .......................................................................8
2.1.3. Đặc trưng của siêu thị ......................................................................9
2.2. LÝ THUYẾT VỀ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ..................10
2.2.1. Khái niệm ......................................................................................10
2.2.2. Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng......................11
2.3. CÁC MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG....
.................................................................................................................15
2.3.1. Mô hình SERVQUAL (Service Quality).......................................15
2.3.2. Mô hình SERVPERF (Service Performance) ................................18
2.3.3. Mô hình chỉ số hài lòng của khách hàng (CSI model) ...................19
2.4. MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU LÝ THUYẾT...........................................20
Đánh giá sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị ở TP Cần Thơ
GVHD: Lê Trần Thiên Ý SVTH: Lâm Phước Thuận
viii
CHƯƠNG 3
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU................................................................22
3.1. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU.............................................................22
3.1.1. Nghiên cứu định tính ....................................................................22
3.1.2. Nghiên cứu định lượng .................................................................23
3.2. NGUỒN THÔNG TIN .......................................................................25
3.3. THIẾT KẾ MẪU VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU .......................27
3.3.1. Phương pháp chọn mẫu.................................................................27
3.3.2. Thiết kế mẫu.................................................................................27
3.4. ĐIỀU CHỈNH MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU..........................................27
3.5. XÂY DỰNG THANG ĐO .................................................................29
3.5.1. Thang đo yếu tố Chất lượng hàng hóa...........................................29
3.5.2. Thang đo yếu tố Thái độ phục vụ của nhân viên ...........................30
3.5.3. Thang đo yếu tố Cơ sở vật chất .....................................................30
3.5.4. Thang đo yếu tố Giá cả .................................................................31
3.5.5. Thang đo yếu tố Chương trình khuyến mại ...................................31
3.5.6. Thang đo yếu tố Dịch vụ hỗ trợ.....................................................31
3.5.7. Thang đo yếu tố Sự hài lòng của khách hàng ................................32
CHƯƠNG 4
PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...................................................33
4.1. SƠ LƯỢC VỀ THỊ TRƯỜNG TP CẦN THƠ ....................................33
4.1.1. Tình hình kinh tế – xã hội của TP Cần Thơ ...................................33
4.1.2. Thực trạng phát triển của hệ thống siêu thị ở TP.Cần Thơ..............36
4.2. ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG KHI THAM
QUAN MUA SẮM TẠI CÁC SIÊU THỊ Ở TP CẦN THƠ............................42
4.2.1. Thông tin về đối tượng nghiên cứu ................................................42
4.2.2. Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng ......................................45
4.2.3. Phân tích dữ liệu nghiên cứu...........................................................48
4.2.4. Phản ứng của khách hàng trong trường hợp không hài lòng khi mua
sắm ở các siêu thị tại TP Cần Thơ ..................................................................57
Đánh giá sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị ở TP Cần Thơ
GVHD: Lê Trần Thiên Ý SVTH: Lâm Phước Thuận
ix
CHƯƠNG 5
GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG KHI MUA
SẮM TẠI CÁC SIÊU THỊ Ở TP CẦN THƠ ..............................................61
5.1. CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ..........................................................61
5.1.1. Mức độ hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị ở TP
Cần Thơ. ........................................................................................................61
5.1.2. Ý kiến của khách hàng. .................................................................61
5.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH
HÀNG KHI MUA SẮM TẠI CÁC SIÊU THỊ Ở TP CẦN THƠ....................62
CHƯƠNG 6
KIẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................66
6.1. KẾT LUẬN .......................................................................................66
6.2. KIẾN NGHỊ.......................................................................................66
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................68
PHỤ LỤC 1: BẢNG CÂU HỎI PHỎNG VẤN...........................................70
PHỤ LỤC 2: KIỂM ĐỊNH THANG ĐO.....................................................76
PHỤ LỤC 3: PHÂN TÍCH NHÂN TỐ........................................................77
PHỤ LỤC 4: HỒI QUY ĐA BIẾN ..............................................................82
Đánh giá sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị ở TP Cần Thơ
GVHD: Lê Trần Thiên Ý SVTH: Lâm Phước Thuận
x
DANH MỤC BẢNG
Trang
Bảng 2.1: Tiêu chuẩn xếp hạng siêu thị ............................................................9
Bảng 2.2: Thống kê các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng..........15
Bảng 2.3: Thang đo SERVQUAL ....................................................................17
Bảng 3.1: Thang đo Chất lượng hàng hóa.........................................................30
Bảng 3.2: Thang đo Thái độ phục vụ nhân viên................................................30
Bảng 3.3: Thang đo Cơ sở vật chất...................................................................31
Bảng 3.4: Thang đo Giá cả ...............................................................................31
Bảng 3.5: Thang đo Chương trình khuyến mại .................................................31
Bảng 3.6: Thang đo Dịch vụ hỗ trợ ..................................................................31
Bảng 3.7: Thang đo Sự hài lòng của khách hàng ..............................................32
Bảng 4.1: Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn TP Cần Thơ trong giai
đoạn 2005 – 2010.............................................................................................34
Bảng 4.2: Số lượng siêu thị kinh doanh tổng hợp trên địa bàn TP Cần Thơ hiện
nay ...................................................................................................................38
Bảng 4.3: Tình hình kinh doanh của các siêu thị ở TP Cần Thơ........................40
Bảng 4.4: Cơ cấu mẫu điều tra về độ tuổi theo từng nhóm giới tính..................43
Bảng 4.5: Tình trạng hôn nhân và thu nhập gia đình của khách hàng................43
Bảng 4.6: Kết quả thống kê các biến ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng
khi mua sắm tại các siêu thị..............................................................................46
Bảng 4.7: Kết quả thống kê các biến của yếu tố sự hài lòng của khách hàng ....47
Bảng 4.8: Kết quả kiểm định các thang đo........................................................49
Bảng 4.9: Kết quả kiểm định thang đo Sự hài lòng của khách hàng..................50
Bảng 4.10: Kiểm định KMO và Bartlett của các nhân tố ảnh hưởng tới sự hài
lòng của khách hàng.........................................................................................50
Bảng 4.11: Ma trận nhân tố sau khi xoay..........................................................51
Bảng 4.12: Diễn giải các nhân tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của khách hàng khi
mua sắm tại các siêu thị ở TP Cần Thơ.............................................................52
Bảng 4.13: Kiểm định KMO và Bartlett của thang đo Sự hài lòng của khách hàng
khi mua sắm ở các siêu thị tại TP Cần Thơ.......................................................52
Đánh giá sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị ở TP Cần Thơ
GVHD: Lê Trần Thiên Ý SVTH: Lâm Phước Thuận
xi
Bảng 4.14: Hệ số tải nhân tố của các biến đo lường sự hài lòng của khách hàng
.........................................................................................................................53
Bảng 4.15: Các biến độc lập đưa vào phân tích hồi quy....................................53
Bảng 4.16: Kết quả hàm hồi quy đa biến ..........................................................54
Bảng 4.17: Mối quan hệ giữa mức độ hài lòng và khả năng quay lại siêu thị của
khách hàng .......................................................................................................59
Đánh giá sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị ở TP Cần Thơ
GVHD: Lê Trần Thiên Ý SVTH: Lâm Phước Thuận
xii
DANH MỤC HÌNH
Trang
Hình 2.1: Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng .
.........................................................................................................................12
Hình 2.2: Mô hình chỉ số hài lòng khách hàng của Mỹ .....................................19
Hình 2.3: Mô hình chỉ số hài lòng khách hàng của các quốc gia EU.................20
Hình 2.4: Mô hình nghiên cứu lý thuyết ...........................................................21
Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ........................................................................23
Hình 3.2: Mô hình nghiên cứu..........................................................................29
Hình 4.1: Trình độ văn hóa của đối tượng nghiên cứu ......................................44
Hình 4.2: Nghề nghiệp của đối tượng nghiên cứu.............................................44
Hình 4.3: Mức độ hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị ở TP
Cần Thơ ...........................................................................................................48
Hình 4.4: Biểu đ