LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. Vai trò của Xác suất – Thống kê trong y học
• Y học – một khoa học thực nghiệm không thể thiếu công cụ Xác suất – Thống kê
Bản chất của các chẩn đoán trong y học luôn bao hàm ý nghĩa xác suất (XS).
Khi khám bệnh, thông qua việc khám lâm sàng, bác sĩ sẽ nhận định người đến khám
bị bệnh B với một giá trị XS nào đó, XS này gọi là XS tiền nghiệm. Nếu XS này
vẫn chưa đủ để khẳng định hoặc loại trừ bệnh thì bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm
(XN) để hỗ trợ chẩn đoán. Dữ liệu (DL) từ các XN mang lại, từ các dữ kiện y học,
từ kinh nghiệm lâm sàng, từ thông tin của bệnh nhân, kết hợp với các phương
pháp của xác suất - thống kê (XS-TK) sẽ là cơ sở để đưa ra chẩn đoán đúng và chọn
phương pháp điều trị thích hợp cho bệnh nhân.
Không chỉ thế, các bác sĩ còn phải nghiên cứu và hiểu được các phương pháp
của XS-TK để có thể đánh giá về độ tin cậy của những kết quả được trình bày trong
y văn, áp dụng chúng vào điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Họ cần phải biết chẩn
đoán nào là tốt nhất, phương pháp điều trị nào là tối ưu. Họ phải giải thích được các
số liệu thống kê (TK) mô tả tình trạng sức khỏe dân số, Những công việc kể trên
chỉ là một phần nhỏ trong công việc hàng ngày của bác sĩ mà ở đó kiến thức về XSTK luôn cần thiết
315 trang |
Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 2945 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Dạy học xác suất - Thống kê ở trường đại học y, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
ĐÀO HỒNG NAM
DẠY HỌC XÁC SUẤT - THỐNG KÊ
Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
TP. HỒ CHÍ MINH, 2014
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
ĐÀO HỒNG NAM
DẠY HỌC XÁC SUẤT - THỐNG KÊ
Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y
Chuyên ngành : Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số : 62.14.01.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS. TS LÊ THỊ HOÀI CHÂU
PGS.TS ALAIN BIREBENT
TP. HỒ CHÍ MINH, 2014
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kì công
trình nào khác.
Tác giả luận án
MỤC LỤC
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC HÌNH ẢNH, SƠ ĐỒ
CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................................... 1
1.1. Vai trò của Xác suất – Thống kê trong y học ............................................... 1
1.2. Xác xuất – Thống kê trong đào tạo cán bộ y tế ở Việt Nam ........................ 3
1.3. Tổng quan về tình hình nghiên cứu trên chủ đề "DH Xác suất –Thống kê" ...... 5
1.4. Định hướng nghiên cứu của chúng tôi ........................................................ 11
2. LỰA CHỌN CÔNG CỤ LÝ THUYẾT ............................................................ 12
3. MỤC TIÊU, PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................... 12
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ............................................................................. 16
5. NHỮNG LUẬN ĐIỂM CẦN BẢO VỆ ............................................................ 16
6. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN ....................................................... 17
7. CẤU TRÚC LUẬN ÁN .................................................................................... 18
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................ 19
1.1. DIDACTIC TOÁN ...................................................................................... 19
1.1.1. Tổng quan về các công cụ lý thuyết đặc trưng của Didactic Toán .......... 20
1.1.2. Hợp thức hóa ngoại vi và hợp thức hóa nội tại........................................ 21
1.2. YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG TRONG DIDACTIC TOAN ............................. 25
1.3. THUYẾT NHÂN HỌC TRONG DIDACTIC TOÁN ................................ 26
1.3.1. Tri thức và thể chế ................................................................................... 27
1.3.2. Sự chuyển hóa sư phạm (transposition didactique) ................................. 27
1.3.3. Quan hệ thể chế và quan hệ cá nhân với một đối tượng tri thức ............. 29
1.3.4. Tổ chức toán học: một công cụ phân tích quan hệ thể chế ...................... 30
1.3.5. Tổ chức didactic: một công cụ phân tích thực hành DH của GV ............ 32
1.4. HỢP ĐỒNG DH .......................................................................................... 35
1.5. SAI LẦM VÀ HỢP ĐỒNG DH .................................................................. 37
1.6. ĐỒ ÁN DH .................................................................................................. 38
1.6.1. Khái niệm đồ án DH ................................................................................ 38
1.6.2. Chức năng kép của đồ án DH .................................................................. 39
1.6.3. Các pha khác nhau của việc nghiên cứu một đồ án DH ......................... 39
1.7. PHÂN TÍCH TRI THỨC LUẬN TRONG DIDACTIC TOÁN ................. 42
1.7.1. Về thuật ngữ phân tích tri thức luận ........................................................ 42
1.7.2. Lợi ích của phân tích tri thức luận ........................................................... 43
1.8. VẤN ĐỀ MÔ HÌNH HÓA TRONG DH TOÁN ........................................ 46
1.8.1. Về các thuật ngữ mô hình hóa, mô hình và mô hình toán học ................ 46
1.8.2. Quá trình mô hình hóa ............................................................................. 47
1.9. KẾT LUẬN chương 1 ................................................................................. 49
CHƯƠNG 2. XÁC SUẤT – THỐNG KÊ VÀ Y HỌC TỪ TOÁN HỌC
ĐẾN NHỮNG NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN ĐẦU TIÊN ........... 50
2.1. NHỮNG ỨNG DỤNG CƠ BẢN CỦA XS-TK TRONG
NGHIÊN CỨU Y HỌC ............................................................................... 51
2.1.1. Chọn mẫu ................................................................................................. 52
2.1.2. Ước lượng khoảng tin cậy và kiểm định giả thuyết thống kê.................. 52
2.1.3. Tương quan và hồi quy ............................................................................ 53
2.1.4. Các mô hình nghiên cứu trong y học ....................................................... 54
2.2. THỰC TIỄN SỬ DỤNG XS-TK: MỘT SỐ SAI LẦM TÌM THẤY ............ 60
2.2.1. Không đảm bảo nguyên tắc lấy mẫu........................................................ 60
2.2.2. Bỏ qua điều kiện của các phép kiểm định ............................................... 61
2.2.3. Biến đổi và phân nhóm biến số không theo quy luật ............................... 64
2.2.4. Sai sót trong phân tích tương quan .......................................................... 64
2.2.5. Ý nghĩa thống kê và ý nghĩa lâm sàng ..................................................... 66
2.2.6. Thiết kế nghiên cứu không có nhóm chứng ............................................ 67
2.3. XS-TK TRONG CHẨN ĐOÁN – ĐIỀU TRỊ ............................................... 69
2.3.1. Độ chính xác của một XN ....................................................................... 69
2.3.2. Giá trị tiên đoán ....................................................................................... 72
2.3.3. Mô hình ngưỡng ...................................................................................... 72
2.4. MỘT NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN DẠY HỌC MÔ HÌNH NGƯỠNG ....... 74
2.4.1. Các praxéologie cần dạy .......................................................................... 74
2.4.2. Phân tích thực tế DH ................................................................................ 78
2.5. KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ............................................................................... 81
CHƯƠNG 3. KIỂM ĐỊNH GIẢ THUYẾT THỐNG KÊ VÀ PHÂN PHỐI
CHUẨN: MỘT PHÂN TÍCH TRI THỨC LUẬN ....................... 83
3.1. PHÂN TÍCH TRI THỨC LUẬN VỀ KIỂM ĐỊNH GIẢ THUYẾT TK ....... 83
3.1.1. Kiểm định giả thuyết thống kê trong lịch sử ......................................... 85
3.1.2. Mô hình kiểm định giả thuyết thống kê được sử dụng trong y học
hiện nay ................................................................................................. 90
3.2. PHÂN TÍCH TRI THỨC LUẬN VỀ PHÂN PHỐI CHUẨN ....................... 91
3.2.1. Lịch sử hình thành khái niệm PPC .......................................................... 92
3.2.2. Các giai đoạn nảy sinh và phát triển ...................................................... 102
3.2.3. Phạm vi tác động, bài toán và đối tượng liên quan ............................... 105
3.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ............................................................................. 106
CHƯƠNG 4. KIỂM ĐỊNH GIẢ THUYẾT THỐNG KÊ VÀ PHÂN
PHỐI CHUẨN: MỘT NGHIÊN CỨU THỂ CHẾ .................. 108
4.1. XS-TK TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH Y ...................... 110
4.1.1. XS-TK trong chương trình khung do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định .... 110
4.1.2. Chương trình XS-TK ở Đại học Y dược Tp HCM ............................... 111
4.2. PHÂN TÍCH GIÁO TRÌNH V1 VÀ SÁCH BÀI TẬP V2 .......................... 113
4.2.1. PPC trong XS ......................................................................................... 114
4.2.2. PPC trong ước lượng khoảng tin cậy ..................................................... 118
4.2.3. PPC trong KĐ giả thuyết TK nói chung ................................................ 119
4.2.4. PPC trong bài toán KĐ giả thuyết TK về hai tỷ lệ ................................ 122
4.2.5. PPC và bài toán KĐ giả thuyết về hai trung bình .................................. 127
4.2.6. Những tổ chức toán học liên quan đến KĐ giả thuyết TK .................... 133
4.2.7. Nhận xét về phần KĐ giả thuyết TK trong V1 và V2 ........................... 134
4.3. CÁC ĐẶC TRƯNG CỦA QUAN HỆ THỂ CHẾ R(IF, O) ......................... 135
4.3.1. Những điểm giống nhau ........................................................................ 136
4.3.2. Những điểm khác nhau .......................................................................... 137
4.4. Các ĐẶC TRƯNG CỦA QUAN HỆ THỂ CHẾ R(IA, O) .......................... 144
4.4.1. Sự giống nhau ........................................................................................ 146
4.4.2. Sự khác nhau .......................................................................................... 147
4.5. KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ............................................................................. 150
CHƯƠNG 5. NGHIÊN CỨU THỰC HÀNH DẠY HỌC CỦA
GIẢNG VIÊN VÀ QUAN HỆ CÁ NHÂN CỦA SINH
VIÊN VỚI ĐỐI TƯỢNG O ......................................................... 152
5.1. NGHIÊN CỨU THỰC HÀNH DẠY HỌC CỦA GIẢNG VIÊN ............... 152
5.1.1. TỔ CHỨC TOÁN HỌC CẦN DẠY VÀ ĐƯỢC DẠY ........................ 153
5.1.2. TỔ CHỨC DIDACTIC .......................................................................... 153
5.2. THỰC NGHIỆM KIỂM CHỨNG GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ................ 162
5.2.1. Mô tả thực nghiệm ................................................................................. 162
5.2.2. Phân tích tiên nghiệm ............................................................................ 163
5.2.3. Phân tích tiên nghiệm bài toán 1............................................................ 166
5.2.4. Phân tích tiên nghiệm bài toán 2............................................................ 169
5.2.5. Phân tích hậu nghiệm ............................................................................. 172
5.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG 5 ............................................................................. 173
CHƯƠNG 6. CÁC GIẢI PHÁP SƯ PHẠM VÀ NGHIÊN CỨU
THỰC NGHIỆM ......................................................................... 175
6.1. CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ................................................................... 175
6.1.1. Cơ sở lí luận ........................................................................................... 175
6.1.2. Kết quả phân tích tri thức luận .............................................................. 175
6.1.3. Kết quả phân tích quan hệ thể chế, quan hệ cá nhân ............................. 176
6.2. CÁC GIẢI PHÁP SƯ PHẠM ...................................................................... 176
6.2.1. Giải pháp 1 ............................................................................................. 176
6.2.2. Giải pháp 2 ............................................................................................. 176
6.2.3. Giải pháp 3 ............................................................................................. 177
6.2.4. Giải pháp 4 ............................................................................................. 177
6.2.5. Giải pháp 5 ............................................................................................. 177
6.3. NHỮNG KẾT QUẢ CHỦ YẾU RÚT RA TỪ PHÂN TÍCH TRI THỨC
LUẬN VỀ KĐ GIẢ THUYẾT TK .............................................................. 178
6.4. XÂY DỰNG ĐỒ ÁN ................................................................................... 179
6.4.1. Các bài toán cơ sở của đồ án ................................................................. 179
6.4.2. Dàn dựng kịch bản ................................................................................. 180
6.4.3. Phân tích tiên nghiệm bài toán 1 và 2 .................................................... 181
6.5. PHÂN TÍCH HẬU NGHIỆM ...................................................................... 182
6.5.1. Tình huống 1 ......................................................................................... 184
6.5.2. Tình huống 2 .......................................................................................... 188
6.5.3. Tình huống 3 .......................................................................................... 190
6.6. KẾT LUẬN CHƯƠNG 6 ............................................................................. 191
KẾT LUẬN CỦA LUẬN ÁN ............................................................................... 192
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ .......................................... 194
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 195
A. Tiếng Việt .................................................................................................... 195
B. Tiếng Anh .................................................................................................... 200
C. Tiếng Pháp ................................................................................................... 203
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1. Nồng độ CRP ............................................................................................ 53
Bảng 2.2. Kết quả thử nghiệm vaccine cúm ............................................................. 59
Bảng 2.3. Hàm lượng huyết sắc tố và Na+ trước và sau mổ ...................................... 62
Bảng 2.4. Kết quả XN máu và nước tiểu ................................................................. 71
Bảng 3.1. Các mức ý nghĩa giữa năm 1837 và 1908 ................................................ 87
Bảng 4.1. Phân phối chương trình XS-TK .............................................................. 112
Bảng 4.2. Bảng phân phối XS của biến ngẫu nhiên X ............................................ 114
Bảng 4.3. Các kiểu nhiệm vụ và kỹ thuật liên quan đến phép kiểm u và t ............. 133
Bảng 4.4. Phân phối chương trình XS-TK trong V1 và F ...................................... 136
Bảng 4.5. Sự khác nhau giữa 3 giáo trình V1, F và A ............................................ 150
Bảng 5.1. Kết quả TK các chiến lược được sử dụng .............................................. 173
Bảng 6.1. Kết quả thực nghiệm bài toán 1 và 2 ...................................................... 184
DANH MỤC HÌNH ẢNH, SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1. Hệ thống tối tiểu cần nghiên cứu ............................................................. 20
Sơ đồ 1.2. Tác động phản hồi của môi trường ......................................................... 26
Sơ đồ 1.3. Sự chuyển hóa sư phạm giữa các cấp độ tri thức .................................... 27
Hình 1.1. Các mảnh ghép trên miếng bìa hình chữ nhật ........................................... 40
Sơ đồ 1.4. Quá trình mô hình hóa ............................................................................. 49
Hình 2.1. Mô hình ngưỡng P - K .............................................................................. 73
Hình 3.1. Phân phối chuẩn ....................................................................................... 86
Sơ đồ 4.1. Phân bố các phép kiểm trong V1 ........................................................... 141
Sơ đồ 4.2. Phân bố các phép kiểm trong F .............................................................. 142
Hình 5.1. Biểu đồ nồng độ HbA1c, nhóm 1 ........................................................... 167
Hình 5.2. Biểu đồ nồng độ HbA1c, nhóm 2 ........................................................... 167
Hình 5.3. Biểu đồ nồng độ lysozyme nhóm 1 ......................................................... 170
Hình 5.4. Biểu đồ nồng độ lysozyme nhóm 2 ......................................................... 170
Hình 5.5. DL hoán chuyển Y1 = ln(X1) ................................................................. 171
Hình 5.6. DL hoán chuyển Y2 = ln(X2) ................................................................. 171
CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN
VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ
DH Dạy học
DL Dữ liệu
GV Giảng viên
HS Học sinh
KĐ Kiểm định
PPC Phân phối chuẩn
SV Sinh viên
TK Thống kê
XN Xét nghiệm
XS Xác suất
XS-TK Xác suất - Thống kê
tr Trang
Tp HCM Thành phố Hồ Chí Minh
1
MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. Vai trò của Xác suất – Thống kê trong y học
• Y học – một khoa học thực nghiệm không thể thiếu công cụ Xác suất – Thống kê
Bản chất của các chẩn đoán trong y học luôn bao hàm ý nghĩa xác suất (XS).
Khi khám bệnh, thông qua việc khám lâm sàng, bác sĩ sẽ nhận định người đến khám
bị bệnh B với một giá trị XS nào đó, XS này gọi là XS tiền nghiệm. Nếu XS này
vẫn chưa đủ để khẳng định hoặc loại trừ bệnh thì bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm
(XN) để hỗ trợ chẩn đoán. Dữ liệu (DL) từ các XN mang lại, từ các dữ kiện y học,
từ kinh nghiệm lâm sàng, từ thông tin của bệnh nhân, kết hợp với các phương
pháp của xác suất - thống kê (XS-TK) sẽ là cơ sở để đưa ra chẩn đoán đúng và chọn
phương pháp điều trị thích hợp cho bệnh nhân.
Không chỉ thế, các bác sĩ còn phải nghiên cứu và hiểu được các phương pháp
của XS-TK để có thể đánh giá về độ tin cậy của những kết quả được trình bày trong
y văn, áp dụng chúng vào điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Họ cần phải biết chẩn
đoán nào là tốt nhất, phương pháp điều trị nào là tối ưu. Họ phải giải thích được các
số liệu thống kê (TK) mô tả tình trạng sức khỏe dân số, Những công việc kể trên
chỉ là một phần nhỏ trong công việc hàng ngày của bác sĩ mà ở đó kiến thức về XS-
TK luôn cần thiết.
Đối với các nhà nghiên cứu y học, XS-TK cũng là mảng kiến thức không thể
thiếu. Chẳng hạn, trong dịch tễ học, một ngành khoa học nghiên cứu về sức khỏe và
bệnh tật của con người, XS-TK được sử dụng để xác định, tìm hiểu và đánh giá các
yếu tố nguy cơ, nguyên nhân gây bệnh, xác định chính sách y tế cộng đồng,
Tóm lại, cũng như mọi khoa học thực nghiệm khác, các thành tựu của y học
đều là những kết quả nghiên cứu được hình thành từ việc điều tra hay thử nghiệm
trên một (hoặc một số) mẫu rút ra từ tổng thể. Đặc trưng đó khẳng định vai trò quan
trọng của XS-TK trong y học.
2
• Vai trò của XS - TK trong Y học thực chứng
Thế nhưng, cái chân lý tưởng như hiển nhiên này không phải là đã được thừa
nhận sớm trong y học.
Suốt nhiều thế kỷ qua cho đến hiện nay, quá trình và phương pháp chẩn đoán,
điều trị bệnh chủ yếu dựa trên mô hình của Aristotle (Nguyễn Văn Tuấn, 2004).
Theo mô hình này, người thầy thuốc khám lâm sàng dựa trên những triệu chứng mà
bệnh nhân mô tả, sau đó dự đoán khả năng bệnh nhân mang bệnh B nào đó với một
XS ban đầu (XS tiền nghiệm), rồi quyết định phương pháp điều trị. Nếu sau điều trị,
bệnh diễn tiến tốt hoặc khỏi hoàn toàn thì phương pháp điều trị đã thực hiện được
xem là đúng. Qua nhiều lần điều trị, người thầy thuốc sẽ rút ra kinh nghiệm cho
mình và truyền thụ cho đồng nghiệp. Như vậy, phương pháp điều trị theo mô hình
Aristotle chủ yếu dựa trên kinh nghiệm và người thầy thuốc thường có khuynh
hướng chủ quan vì cảm nhận rằng phương pháp điều trị của mình là tốt, là tối ưu,
mặc dù có bằng chứng khoa học chứng minh điều ngược lại.
Nhiều phương pháp trị liệu hiện hành không có hiệu nghiệm như chúng ta tưởng.
Thậm chí, trong quá trình điều trị, người thầy thuốc còn có thể gây nên thương tổn cho
bệnh nhân. Nhưng đó không phải là vấn đề. Vấn đề là những kinh nghiệm của bác sĩ
rút ra từ kinh