Hiện nay, du lịch là một ngành kinh tế đã, đang và sẽphát triển. Điều
kiện phát triển du lịch đã trởthành một đềtài nghiên cứu hấp dẫn, lôi cuốn
nhiều nhà nghiên cứu trên toàn thếgiới. Việc nghiên cứu về điều kiện phát
triển du lịch của từng nước là một công việc hết sức quan trọng tạo tiền đề
cho sựphát triển du lịch của mỗi nước. Chính vì thếmà không chỉcác nhà
nghiên cứu du lịch quốc tếmà các nhà du lịch Việt Nam đều rất quan tâm
đến vấn đềnày. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều người trong giới trẻ, sinh viên
nghiên cứu vềnó, và đặc biệt là những sinh viên trong ngành du lịch. Nằm
trong số đó, chúng tôi – nhóm sinh viên du lịch cũng có tiến hành một vài
nghiên cứu nhỏvề điều kiện phát triển của du lịch.
Như đã nói ởtrên, trong lịch sử đã có rất nhiều người dày công nghiên
cứu vềvấn đề điều kiện phát triển du lịch. Trong các trường đại học, cao
đẳng đào tạo vềdu lịch, đã có nhiều giảng viên, sinh viên tập trung tìm hiểu
và đã đưa ra những nghiên cứu rất có giá trị. Có thểlấy ví dụlà ởTrường
Đại học Quốc gia Hà Nội, nhiều nhóm sinh viên Khoa Du lịch đã có những
báo cáo giá trịvề đềtài này. Ởmột vài trường đại học khác cũng vậy.
Đối tượng nghiên cứu của đềtài bao gồm tất cảcác điều kiện liên
quan đến sựphát triển du lịch: Những điều kiện chung (điều kiện an ninh
chính trịvà an toàn xã hội; điều kiện kinh tế; chính sách phát triển du lịch)
và các điều kiện tựthân làm nảy sinh nhu cầu du lịch (thời gian rỗi, khả
năng tài chính của du khách tiềm năng; trình độdân trí); khảnăng cung ứng
nhu cầu du lịch (điều kiện tựnhiên và tài nguyên du lịch thiên nhiên; điều
kiện kinh tếvà tài nguyên du lịch nhân văn; tình hình và sựkiện đặc biệt; sự
sẵn sàng đón tiếp) và sựhình thành điểm du lịch
53 trang |
Chia sẻ: ducpro | Lượt xem: 5798 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Điều kiện
phát triển du lịch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Điều kiện phát triển du lịch
1
MỤC LỤC
Lời mở đầu ...................................................................................................... 3
PHẦN I: NHỮNG ĐIỀU KIỆN CHUNG
I. Điều kiện an ninh chính trị và an toàn xã hội ....................................... 5
II. Điều kiện kinh tế ................................................................................. 6
1. Ngành nông nghiệp và công nghiệp ................................................ 7
a. Nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm ................................... 7
b. Công nghiệp nhẹ ........................................................................ 7
2. Giao thông vận tải .......................................................................... 7
III. Chính sách phát triển du lịch ........................................................... 8
PHẦN II: CÁC ĐIỀU KIỆN TỰ THÂN LÀM NẢY SINH NHU CẦU
DU LỊCH
I. Thời gian rỗi: ..................................................................................... 10
1. Ph©n tÝch vai trß cña thêi gian rçi trong viÖc ph¸t triÓn du lÞch. .. 10
2. Nh÷ng ®iÒu kiÖn cô thÓ ................................................................ 10
3. VÝ dô ............................................................................................ 11
II. Khả năng tài chính của du khách tiềm năng: .................................... 11
III. Trình độ dân trí: ................................................................................. 13
PHẦN III: KHẢ NĂNG CUNG ỨNG NHU CẦU DU LỊCH
I. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch thiên nhiên: ...................... 16
1. Vị trí địa lí: ................................................................................... 16
2. Địa hình: ....................................................................................... 17
3. Khí hậu: ........................................................................................ 17
a. Vai trò của khí hậu đối với sự phát triển của du lịch ............. 17
b. Khí hậu đối với sự phát triển du lịch ở nước ta: ..................... 18
Điều kiện phát triển du lịch
2
4. Thuỷ văn: ...................................................................................... 19
a. Vai trò của thuỷ văn đối với sự phát triển du lịch ................... 19
b. Thuỷ văn đối với sự phát triển du lịch ở nước ta ................... 19
5. Động thực vật. ............................................................................. 20
a. Động, thực vật đối với phát triển du lịch. .............................. 20
b. Ở ViÖt Nam ........................................................................... 20
II. Điều kiện kinh tế và tài nguyên du lịch nhân văn ............................. 21
1. Tài nguyên du lịch nhân văn ........................................................ 21
2. Điều kiện kinh tế .......................................................................... 23
III. Một số tình hình và sự kiện đặc biệt ................................................. 23
IV. Sự sẵn sàng đón tiếp du khách ......................................................... 26
1. Điều kiện về tổ chức ..................................................................... 26
2. Điều kiện về kỹ thuật.................................................................... 26
3. Điều kiện kinh tế .......................................................................... 27
PHẦN IV: SỰ HÌNH THÀNH ĐIỂM DU LỊCH
a. Khái niệm .......................................................................................... 29
b. Phân loại điểm du lịch ....................................................................... 29
c. Điều kiện và nhân tố hình thành điểm du lịch ................................... 31
d. Xác định vị trí điểm du lịch ............................................................... 31
PHỤ LỤC THAM KHẢO
• Số liệu thống kê lượng khách quốc tế tới Việt Nam tháng 4 và 4 tháng
đầu năm 2008..................................................................................... 34
• QUYẾT ĐỊNH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ: Phê duyệt Chiến
lược phát triển du lịch Việt Nam 2001 – 2010 .................................. 36
• Một số bài phỏng vấn về quan điểm của những người nước ngoài về
du lịch (qua Internet) ......................................................................... 40
DANH SÁCH NHÓM ................................................................................ 43
Điều kiện phát triển du lịch
3
Lời mở đầu
Hiện nay, du lịch là một ngành kinh tế đã, đang và sẽ phát triển. Điều
kiện phát triển du lịch đã trở thành một đề tài nghiên cứu hấp dẫn, lôi cuốn
nhiều nhà nghiên cứu trên toàn thế giới. Việc nghiên cứu về điều kiện phát
triển du lịch của từng nước là một công việc hết sức quan trọng tạo tiền đề
cho sự phát triển du lịch của mỗi nước. Chính vì thế mà không chỉ các nhà
nghiên cứu du lịch quốc tế mà các nhà du lịch Việt Nam đều rất quan tâm
đến vấn đề này. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều người trong giới trẻ, sinh viên
nghiên cứu về nó, và đặc biệt là những sinh viên trong ngành du lịch. Nằm
trong số đó, chúng tôi – nhóm sinh viên du lịch cũng có tiến hành một vài
nghiên cứu nhỏ về điều kiện phát triển của du lịch.
Như đã nói ở trên, trong lịch sử đã có rất nhiều người dày công nghiên
cứu về vấn đề điều kiện phát triển du lịch. Trong các trường đại học, cao
đẳng đào tạo về du lịch, đã có nhiều giảng viên, sinh viên tập trung tìm hiểu
và đã đưa ra những nghiên cứu rất có giá trị. Có thể lấy ví dụ là ở Trường
Đại học Quốc gia Hà Nội, nhiều nhóm sinh viên Khoa Du lịch đã có những
báo cáo giá trị về đề tài này. Ở một vài trường đại học khác cũng vậy.
Đối tượng nghiên cứu của đề tài bao gồm tất cả các điều kiện liên
quan đến sự phát triển du lịch: Những điều kiện chung (điều kiện an ninh
chính trị và an toàn xã hội; điều kiện kinh tế; chính sách phát triển du lịch)
và các điều kiện tự thân làm nảy sinh nhu cầu du lịch (thời gian rỗi, khả
năng tài chính của du khách tiềm năng; trình độ dân trí); khả năng cung ứng
nhu cầu du lịch (điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch thiên nhiên; điều
kiện kinh tế và tài nguyên du lịch nhân văn; tình hình và sự kiện đặc biệt; sự
sẵn sàng đón tiếp) và sự hình thành điểm du lịch.
Điều kiện phát triển du lịch
4
Mục đích nghiên cứu nhằm tìm ra các điều kiện thuận lợi cho sự phát
triển du lịch của đất nước. Từ việc nghiên cứu rõ ràng, tỉ mỉ, ta sẽ tìm ra
cách đầu tư thích đáng, hướng qui hoạch đúng đắn để phát triển du lịch nước
nhà.
Phạm vi nghiên cứu rộng khắp dựa trên những vấn đề chung của du
lịch thế giới và tập trung vào tình hình du lịch trong nước.
Phương pháp nghiên cứu: tìm hiểu các điều kiện phát triển du lịch
thông qua các tài liệu tham khảo từ Internet, báo chí,… và những cuốn sách
có liên quan của các tác giả như: PGS.TS Trần Đức Thanh, GS Vũ Đức
Minh, GS Trần Nhạn,… Bên cạnh đó, chúng tôi còn kết hợp điều tra xã hội
học bằng việc tiến hành một số cuộc phỏng vấn ngắn tìm hiểu quan điểm đối
với điều kiện phát triển du lịch của những sinh viên ngành du lịch (Đại học
Mở, Đại học Hà Nội,…) và của những người nước ngoài tới du lịch tại Việt
Nam (Mĩ, Úc, Pháp,…).
Do điều kiện thời gian hạn chế, nên bài nghiên cứu về “Điều kiện
phát triển du lịch” của nhóm chúng tôi không tránh khỏi thiếu sót. Rất
mong nhận được sự góp ý, trao đổi của thầy và các bạn.
Điều kiện phát triển du lịch
5
PHẦN I: NHỮNG ĐIỀU KIỆN CHUNG
I. Điều kiện an ninh chính trị và an toàn xã hội:
An ninh chính trị phải đảm bảo hòa bình, ổn định để mở rộng cho các
mối quan hệ kinh tế, chính trị văn hóa giữa các dân tộc. Du lịch chỉ được
phát triển trong một bầu không khí hòa bình, trong tình hữu nghị giữa các
dân tộc. Chúng ta có thể nhận thấy là các quốc gia thỏa mãn được yêu cầu
trên như: Thụy Sỹ, Áo,… đều là nơi hấp dẫn và thu hút được một lượng
đông đảo du khách. Khi có tình hình chính trị ổn định và hòa bình thì sẽ cho
du khách cảm giác an toàn và tính mạng được coi trọng.
Du lịch đòi hỏi phải có an ninh đảm bảo để không chỉ giúp du khách
có cảm giác an toàn mà còn nhằm chống lại các hành động chống phá của
một số người lợi dụng hoạt động du lịch để truyền bá những tư tưởng phản
động vào đất nước. Một ví dụ cụ thể: năm 1993, tại Ba Bể, những kẻ chống
phá đã lợi dụng việc đi du lịch để truyền bá tư tưởng phản động vào người
dân địa phương bằng cách rải truyền đơn, băng đĩa… tại những nơi chúng đi
qua.
Như vậy, để có được một điều kiện tốt cho du lịch phát triển, bên cạnh
những điều kiện khách quan chúng ta còn cần có một nền chính trị ổn định
và an toàn .
Hơn nữa, an toàn xã hội cũng là một điều kiện quan trọng để phát
triển du lịch bởi lẽ các hiện tượng thiên tai, dịch bệnh,… có ảnh hưởng rất
lớn đến du lịch. Khi các cơ quan y tế phải cách ly một vùng để ngặn chặn
việc lây lan dịch bệnh thì vùng đó hiển nhiên không thể tiếp tục đón tiếp du
khách.
Điều kiện phát triển du lịch
6
Muốn thu hút được du khách cũng như phát triển du lịch, vùng đó
phải có những biện pháp phòng tránh thích hợp.
Đối với nước ta, cần phải tăng cường và mở rộng mối quan hệ hợp tác
với các nước trên thế giới tạo ra mối quan hệ hợp tác lâu dài dựa trên tình
hữu nghị, giữ vững bầu không khí hòa bình ta hiện đang có.
B¹n cã biÕt
Hậu đảo chính ở Thái Lan:
Nhiều khách hàng huỷ tour du lịch Thái Lan. Theo đại diện
các Cty lữ hành, khách du lịch đã liên tiếp gọi điện hoặc trực tiếp
đến Cty huỷ tour du lịch Thái Lan. Vì thế, nhiều Cty cũng bất đắc
dĩ phải huỷ hợp đồng với đối tác. Tuy vậy, theo đại diện Tổng cục
Du lịch thì tình hình tại Thái Lan không quá lo ngại vì không có
bạo lực.
Biểu tình ở Myanmar
Biểu tình chống đối trong những tuần qua ở Myanmar
khiến ngành du lịch nước này bị tổn thất nặng nề và nhiều
khách sạn đã phải hạ giá xuống 80% để thu hút khách du
lịch.
Giám đốc một hãng du lịch ở Yangon cho biết số
khách du lịch và thương gia nước ngoài đến Myanmar
giảm hẳn kể từ khi nổ ra các cuộc biểu tình trên đường
phố.
Theo tờ Myanmar Times, khách sạn trung tâm Savoy
đã phải hạ giá thuê phòng từ 110 USD xuống còn 20
USD. “Việc làm ăn thật tồi tệ. Hầu hết chúng tôi không
có việc trong những tuần qua”, một hướng dẫn viên du
lịch bằng tiếng Anh ở Myanmar cho biết.
Tại Myanmar hiện có hơn 4.000 hướng dẫn viên du
lịch được cấp giấy phép hành nghề. Năm 2007, Myanmar
cho biết đã thu hút 192.000 khách du lịch nước ngoài,
trong khi Campuchia thu hút 2 triệu khách, Thái Lan có
13 triệu khách.
Điều kiện phát triển du lịch
7
II. Điều kiện kinh tế:
Trong bối cảnh nền du lịch hiện nay, điều kiện kinh tế chính là nhân
tố quan trọng nhất đối với doanh thu nói riêng, cũng như đặt tiền đề cho sự
phát triển của ngành du lịch trong tương lai nói chung. Sự phát triển của du
lịch có thể kéo theo sự phát triển của các ngành kinh tế khác, nhưng bên
cạnh đó bản thân du lịch cũng lệ thuộc vào các ngành này về nhiều mặt:
nông nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải…
1. Ngành nông nghiệp và công nghiệp:
a. Nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm:
Ngành du lịch hàng năm tiêu thụ một khối lượng rất lớn lương thực và
thực phẩm. Thực phẩm tươi sống (thịt lợn, gà, bò…; lúa, mì, ngô, khoai…)
của nông nghiệp cũng như đã qua chế biến sẵn của công nghiệp (đường, bơ,
sữa,…; đồ hộp, rượu, bia, thuốc lá…) là mặt hàng không thể thiếu của trong
việc phục vụ cung ứng các bữa ăn cho du khách.
b. Công nghiệp nhẹ:
Nếu như ngành nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm phục vụ nhu
cầu ăn, uống hàng ngày của du khách thì công nghiệp nhẹ đảm bảo những
tiện nghi sinh hoạt hàng ngày đối với hoạt động lưu trú của du khách. Với
nhiệm vụ chính cung cấp vật tư cho du lịch, các ngành công nghiệp nhẹ
khác nhau như: dệt, thủy tinh, sành sứ, đồ gỗ và mỹ nghệ… mỗi năm cung
cấp hàng trăm ngàn sản phẩm phục vụ trang trí, sử dụng trong các khách
sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú …(khăn trải, ga giường, thảm, tủ,…) cũng như
làm quà lưu niệm,…(nón, tranh, đồ gốm…) dành cho du khách. Tất cả
những sản phẩm này không chỉ được đảm bảo không chỉ cung ứng đủ về mặt
số lượng mà bên cạnh đó cùng với tính chất của du lịch, chúng đều mang
tính cao cấp: chất lượng cao, có tính thẩm mỹ và chủng loại phong phú đa
dạng.
Điều kiện phát triển du lịch
8
Như vậy, căn cứ vào điều kiện nông nghiệp và công nghiệp vốn
có của địa phương ta có thể thấy một đất nước chỉ phát triển một cách vững
vàng được khi và chỉ khi nước đó tự sản xuất ra được phần lớn số của cải vật
chất cần thiết cho du lịch.
1) Giao thông vận tải:
Giao thông vận tải là một yếu tố không thể thiếu trong nền kinh tế của
một đất nước. Đứng trên lĩnh vực du lịch giao thông vận tải là cầu nối giữa
nhà cung cấp dịch vụ, điểm đến du lịch và du khách. Từ khi ra đời tới nay
cùng sự phát triển của nền kinh tế, giao thông vận tải đã có nhiều bước tiến
quan trọng về chất cũng như lượng. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp tới sự
phát triển của du lịch:
• Về mặt số lượng:
- Số lượng các phương tiện vận chuyển tăng
- Số lượng loại hình phương tiện vận chuyển tăng
- Số lượng hành khách được vận chuyển tăng
- Mạng lưới giao thông phát triển rộng khắp
Giúp cho du khách tiếp cận với điểm du lịch một cách dễ dàng,
hoạt động du lịch trở nên tiện lợi và mềm dẻo trong việc đáp ứng nhu cầu
của du khách
• Về mặt chất lượng:
- Tốc độ vận chuyển tăng
- Đảm bảo an toàn trong vận chuyển
- Đảm bảo tiện nghi trong quá trình vận chuyển
- Giảm giá thành của chuyến đi
Điều kiện phát triển du lịch
9
Cho phép tiết kiệm thời gian, tiền bạc, sức khỏe… của du
khách. Giảm giá thành của các tour du lịch. Thu hút được nhiều người tham
gia vào hoạt động du lịch.
Bên cạnh những tiến bộ về mặt chất lượng và số lượng, sự phát triển
của giao thông vận tải hiện nay còn được thể hiện ở sự phối hợp giữa các
loại phương tiện vận chuyển một cách nhịp nhàng, khoa học cho phép rút
ngắn khoảng thời gian chờ đợi tại các điểm giữa tuyến.
III. Chính sách phát triển du lịch:
Bất cứ một nơi nào trên thế giới dưới hình thức này hay hình thức
khác đều tồn tại một bộ máy quản lý xã hội nhất định. Có thể nói bộ máy
này có vai trò quyết định đến các hoạt động của cả cộng đồng và hoạt động
du lịch cũng không nằm ngoài quy luật chung đó. Một đất nước, một khu
vực có tài nguyên du lịch phong phú, mức sống của người dân không thấp
nhưng chính quyền địa phương không yểm trợ cho các hoạt động du lịch thì
hoạt động này cũng không thể phát triển được.
B¹n cã biÕt:
Công nghiệp du lịch và lữ hành toàn cầu mang đến thêm 2.1
triệu công ăn việc làm trong năm 2005, vượt qua con số của năm
2004, và tổng cộng tạo ra 74.2 triệu công việc, chiếm 2.8% lao
động trên toàn thế giới. Trong một viễn cảnh rộng lớn hơn, hy vọng
kinh tế du lịch và lữ hành (cả lao động trực tiếp và gián tiếp) sẽ tạo
ra thêm 6.5 triệu công việc cho nền kinh tế thế giới, tổng cộng là
221.6 triệu công ăn việc làm, chiếm 8.3% lao động toàn cầu
Điều kiện phát triển du lịch
10
B¹n cã biÕt:
ASEAN MIỄN THỊ THỰC DU LỊCH CHO TẤT CẢC
CÔNG DÂN TRONG KHU VỰC
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia
Khiêm đã tham dự Hội nghị thường niên Bộ trưởng Ngoại giao
Asean và các hội nghị liên quan tại Malaysia.
Tại hội nghị này, các nước trong khối Asean đã ký Hiệp định
khung Asean về việc miễn thị thực, theo đó mọi công dân
Asean sẽ đi du lịch trong khu vực mà không cần thị thực trong
tối đa hai tuần.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã phê duyệt nội dung dự
thảo Hiệp định khung Asean về miễn thị thực. Thủ tướng cũng
uỷ quyền cho Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm thay mặt Chính
phủ Việt Nam ký hiệp định này.
Hiện nay, đa số các nước thành viên Asean đều đã ký thoả
thuận song phương hoặc đa phương về miễn thị thực với các
thành viên khác trong khối. Tuy nhiên, vẫn còn một số nước
yêu cầu công dân Asean phải có thị thực trước khi nhập cảnh
như Myanmar, Campuchia, Lào (Lào chỉ miễn cho công dân
bốn nước Campuchia, Malaysia, Việt Nam và Singapore), Việt
Nam (miễn thị thực cho các nước ngoại trừ Campuchia và
Myanmar)
Source: Kinh tế Sài Gòn
Điều kiện phát triển du lịch
11
PHẦN II: CÁC ĐIỀU KIỆN TỰ THÂN
LÀM NẢY SINH NHU CẦU DU LỊCH
I. Thời gian rỗi:
1. Ph©n tÝch vai trß cña thêi gian rçi trong viÖc ph¸t triÓn du
lÞch.
- Thêi gian rçi cã vai trß ®Æc biÖt quan träng trong viÖc ph¸t triÓn du
lÞch. C«ng chóng chØ b¾t ®Çu ®i du lÞch khi hä ®−îc h−ëng nhiÒu ngµy
nghØ lÔ vµ nh÷ng ngµy nghØ ¨n l−¬ng.
Cô thÓ :
ë Hoa K× (1968) : cã 4 dÞp nghØ lÔ toµn liªn bang. Mçi dÞp
®−îc Ên ®Þnh vµo mét ngµy thø Hai ®Ó cã k× nghØ cuèi tuÇn 3
ngµy.
T©y Ban Nha vµ Ph¸p : cã 12-13 dÞp nghØ mçi n¨m
ViÖt Nam tõ 02/10/1999 : mäi viªn chøc nhµ n−íc b¾t ®Çu
®−îc h−ëng chÕ ®é nghØ cuèi tuÇn 2 ngµy.
- Khi ng−êi lao ®éng cµng cã nhiÒu thêi gian rçi, ngµnh du lÞch cµng cã
nhiÒu ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®Ó qu¶ng b¸ h−íng mäi ng−êi sö dông thêi
gian rçi cña môc ®Ých n©ng cao vèn hiÓu biÕt, t¨ng c−êng søc khoÎ, …
b»ng con ®−êng du lÞch
- §Ó t¨ng tÝnh hiÖu qu¶ trong viÖc khai th¸c tèi ®a thêi gian rçi cña
ng−êi d©n, du lÞch cã thÓ kÕt hîp víi nhiÒu ngµnh kh¸c ®Ó chÕ t¹o ra
nhiÒu lo¹i h×nh du lÞch hÊp dÉn : du lÞch mua s¾m, du lÞch th¨m th©n,
… trªn c¬ së thay ®æi c¬ cÊu gi÷a thêi gian lµm viÖc, thêi gian ngoµi
giê lµm viÖc vµ thêi gian rçi.
Điều kiện phát triển du lịch
12
Nh− vËy, cã thÓ kh¼ng ®Þnh ®−îc r»ng khi cã thªm nhiÒu thêi gian rçi,
mäi ng−êi sÏ cã thªm nhiÒu lùa chän thÝch hîp cho m×nh, trong ®ã du lÞch lµ
lùa chän hµng ®Çu. Tãm l¹i, thêi gian rçi lµ ®iÒu kiÖn tÊt yÕu cÇn thiÕt ph¶i
cã ®Ó con ng−êi tham gia vµo ho¹t ®éng du lÞch.
2. Nh÷ng ®iÒu kiÖn cô thÓ :
- T¨ng thêi gian rçi cho ng−êi lao ®éng b»ng c¸ch t¨ng sè l−îng ngµ
nghØ vµ kÐo dµi kØ nghØ.
- CÇn nghiªn cøu ®Çy ®ñ, kÜ l−ìng c¬ cÊu thêi gian ngoµi giê lµm viÖc
sao cho thêi gian rçi cã thÓ chiÕm ®Õn møc tèi ®a; cã thÓ b»ng c¸ch
gi¶m thêi gian mua hµng, thêi gian lµm viÖc nhµ ®Ó cã thÓ t¨ng thêi
gian cho viÖc ®i du lÞch.
- Tæ chøc vµ qu¶n lÝ tèt m¹ng l−íi phôc vô céng ®ång, giao th«ng, y tÕ
… . C«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n−íc, lÊy m¸y mãc lµm c«ng cô
s¶n xuÊt chñ yÕu nh»m t¹o thªm thêi gian rçi cho ng−êi lao ®éng.
- §Þnh h−íng cho ng−êi d©n sö dông thêi gian rçi mét c¸ch hiÖu qu¶
nhÊt, tr¸nh ®Ó thêi gian l·ng phÝ hoÆc dïng ®Ó lµm nh÷ng viÖc v« Ých
nh− r−îu chÌ, cê b¹c …, h−íng hä tham gia kh¸m ph¸, n©ng cao hiÓu
biÕt vµ søc khoÎ b»ng du lÞch. Nh− vËy võa gióp ngµnh du lÞch ph¸t
triÓn, võa tr¸nh ®−îc nhiÒu tÖ n¹n x· héi.
3. VÝ dô :
ë n−íc ta hiÖn nay cã 6 dÞp nghØ lÔ trªn toµn quèc lµ : TÕt D−¬ng
LÞch, TÕt Nguyªn §¸n, Giç Tæ Hïng V−¬ng, mõng ngµy Gi¶i phãng miÒn
Nam 30/4, ngµy Quèc tÕ Lao §éng vµ ngµy Quèc Kh¸nh.
Điều kiện phát triển du lịch
13
Nh− vËy ng−êi d©n ®· cã thªm nhi thêi gian rçi ®Ó lùa chän ®i du lÞch.
Víi xu h−íng t¨ng sè ngµy nghØ, ng−êi d©n cµng cã thÓ ®i du lÞch ë nhiÒu
n¬i.
II. Khả năng tài chính của du khách tiềm năng:
Nãi ®Õn c¸c nh©n tè tù th©n lµm cho nhu cÇu du lÞch t¨ng tr−ëng th×
ngoµi thêi gian rçi thu nhËp cña ng−êi d©n còng rÊt quan träng.Ngµy nay ,
kinh tÕ ngµy mét ph¸t triÓn,n¨ng suÊt lao ®éng ngµy cµng vao vµ møc sèng
cña con ng−êi ngµy cµng ®−îc c¶i thiÖn,do vËy hä cã kh¶ n¨ng thanh to¸n
cho c¸c nhu cÇu vÒ du lÞch trong vµ ngoai n−íc.Cã tµi nguyªn du lÞch nhiÒu
ch−a h¼n ph¸t triÓn du lÞch nÕu nÒn kinh tÕ cña ®Êt n−íc cßn l¹c hËu vµ du
kh¸ch cña n−íc Êy kh«ng cã kh¶ n¨ng du lÞch ra n−íc ngoµi.
Khi rêi n¬i l−u tró th−êng xuyªn ®Ó ®i du lÞch ,kh¸ch du lÞch lu«n lµ
ng−êi tiªu dïng nhiÒu lo¹i dÞch vô vµ hµng ho¸.VËy hä ph¶i cã ph−¬ng tiÖn
vËt chÊt ®Çy ®ñ ®Ó biÕn nhu cÇu du lÞch thµnh nhu cÇu cã kh¶ n¨ng thanh
to¸n.Thu nhËp cña ng−êi d©n lµ chØ tiªu quan träng vµ lµ ®iÒu kiÖn vËt chÊt
®Ó hä cã thÓ tham gia ®i du lÞch.Vµ khi