Luận văn Định hướng phát triển của Công Ty Cổ Phần Cát Lợi đến năm 2015
Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, giờ khắc tiến vào WTO ngày một gần kề, việc mở cửa giao lưu kinh tế, văn hoá với các nước trong khu vực cũng như trên khắp thế giới là điều điều tất nhiên và rủi ro trên thương trường đối với các doanh nghiệp là điều không tránh khỏi. Nền kinh tế nước ta đang ngày càng rõ nét khi chuyển dần từ nền kinh tế tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp của chúng ta bắt đầu có sự phân cực, sự cạnh tranh giữa cácdoanh nghiệp trong nước và với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ngày càng trở nêngay gắt và quyết liệt hơn . Để tồn tại và phát triển trong nền kinh tế này, các doanh nghiệp cần phải xác định cho mình một chiến lược kinh doanh đúng đắn. Nếu không có hoặc sai lầm trong việc xây dựng các chiến lược kinh doanh thì gần như doanh nghiệp chắc chắn sẽ bị thất bại trong hoạt động sản xuất kinh doanh và có thể dẫn tới bị phá sản. Những câu hỏi đã được đặt ra như : Làm sao để doanh nghiệp có thể tồn tại và đứng vững trên thương trường ? Làm sao có thể vừa mở rộng sản xuất kinh doanh để nâng cao vị thế cạnh tranh vừa cải thiện đờisống người lao động và làm tròn nghĩa vụ vớinhà nước ? Trả lời được những câu hỏi trên thì không chỉ riêng Công ty Cổ phần in bao bì Cát Lợi, mà mỗi doanh nghiệp phải thường xuyên suy nghĩ và đánh giá đầy đủ chính xác các hoạt động kinh doanh sản xuất của mình, phân tích rõ ràng sâu sắc các mặt mạnh yếu của doanh nghiệp để tìm ra những cơ hội và thách thức hầu tìm ra được hướng đi thích hợp cho riêng mình. Trong ngành thuốc lá ở Việt Nam có rất nhiều nhà máy, công ty thuộc Tổng công ty thuốc lá Việt Nam hoặc Hiệp hội thuốc lá Việt Nam hoặc không thuộc cả 6 hai đơn vị này với sản phẩm vô cùng phong phú và đa dạng. Nếu chỉ tính riêng một mình Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn không thôi đã có hơn 50 mẫu sản phẩm đang được bày bán trên thị trường nội địa và khoảng 20 mẫusản phẩm dùng cho xuất khẩu. Trong Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam hiện nay chỉ có một đơn vị cung cấp nguyên liệu đầu vào (trừ lá thuốc hoặc sợi thuốc) cho Tổng công ty và Hiệp hội thuốc lá là công ty Cổ phần Cát Lợi. Vì vậy, việc xây dựng chiến lược lâu dài là một vấn đề vô cùng quan trọng đối với đơn vị này. Từ những vấn đề đã đượcnêu trên đây, cùng với những hiểu biết của bản thân thông qua hai năm học tập, chính là lý do khiến tôi thực hiện đề tài: “ Định hướng phát triển của Công Ty Cổ Phần Cát Lợi đến năm 2015 “ với mong muốn qua thực tế nghiên cứu sẽ tìmra được một số giải pháp thực hiện cho hoạt động kinh doanh của công ty và xây dựng được một chiến lược luợc phát triển tốt nhất cho công ty hầu có thể cạnh tranh được với các đối thủ tương lai trong thời đại toàn cầu hóa.