Xu hướng khu vực hóa, toàn cầu hóa làm cho hoạt động cạnh tranh giữa
các doanh nghiệp diễn ra ngày càng khốc liệt. Muốn đứng vững và phát triển trên
thịtrường thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải tạo cho mình những lợi thếmạnh
riêng đểtạo lợi thếcạnh tranh và khẳng định vịthếcủa mình trên thịtrường.
Những thay đổi trong thếgiới kinh doanh đã chứng minh rằng lợi thếduy nhất và
lâu dài nhất đó là con người.
Trong thời gian thực tập tại Công ty cổphần Dệt may 29/3, thông qua việc
tìm hiểu vềhoạt động cũng nhưnhững chính sách của Công ty, em nhận thấy
rằng hiện tại Công ty đang rất chú trọng trong việc thu hút cũng nhưduy trì một
lực lượng lao động có chất lượng cao. Xuất phát từnhận thức này, em chọn đề
tài: “ĐO LƯỜNG SỰHÀI LÒNG CỦA CÔNG NHÂN CÔNG TY CỔ
PHẦN DỆT MAY 29/3” với mong muốn đưa ra được một sốý kiến đánh giá về
mức độhài lòng của công nhân Công ty, từ đó giúp nâng cao hiệu quảtrong hoạt
động quản trịnhân sựcủa Công ty.
Đềtài gồm có 3 phần:
Phần 1: Cơsởlý luận
Phần 2: Phân tích tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và thực trạng
nguồn nhân lực tại Công ty cổphần Dệt may 29/3
Phần 3: Đo lường mức độhài lòng của công nhân Công ty cổphần Dệt
may 29/3
99 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2193 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Đo lường sự hài lòng của công nhân công ty cổ phần dệt may 29/3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Hồng Trình
SVTH: Hà Thị Thúy_Lớp 30K02.1 Trang i
LỜI MỞ ðẦU
Xu hướng khu vực hóa, toàn cầu hóa làm cho hoạt ñộng cạnh tranh giữa
các doanh nghiệp diễn ra ngày càng khốc liệt. Muốn ñứng vững và phát triển trên
thị trường thì ñòi hỏi các doanh nghiệp phải tạo cho mình những lợi thế mạnh
riêng ñể tạo lợi thế cạnh tranh và khẳng ñịnh vị thế của mình trên thị trường.
Những thay ñổi trong thế giới kinh doanh ñã chứng minh rằng lợi thế duy nhất và
lâu dài nhất ñó là con người.
Trong thời gian thực tập tại Công ty cổ phần Dệt may 29/3, thông qua việc
tìm hiểu về hoạt ñộng cũng như những chính sách của Công ty, em nhận thấy
rằng hiện tại Công ty ñang rất chú trọng trong việc thu hút cũng như duy trì một
lực lượng lao ñộng có chất lượng cao. Xuất phát từ nhận thức này, em chọn ñề
tài: “ðO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG CỦA CÔNG NHÂN CÔNG TY CỔ
PHẦN DỆT MAY 29/3” với mong muốn ñưa ra ñược một số ý kiến ñánh giá về
mức ñộ hài lòng của công nhân Công ty, từ ñó giúp nâng cao hiệu quả trong hoạt
ñộng quản trị nhân sự của Công ty.
ðề tài gồm có 3 phần:
Phần 1: Cơ sở lý luận
Phần 2: Phân tích tình hình hoạt ñộng sản xuất kinh doanh và thực trạng
nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần Dệt may 29/3
Phần 3: ðo lường mức ñộ hài lòng của công nhân Công ty cổ phần Dệt
may 29/3
Em xin chân thành cảm ơn sự chỉ dẫn của thầy giáo hướng dẫn Trương
Hồng Trình và sự giúp ñỡ nhiệt tình của các anh chị nhân viên trong Công ty cổ
phần Dệt may 29/3 ñã giúp em hoàn thành chuyên ñề này. Do thời gian và kiến
thức còn hạn chế nên chuyên ñề thực tập này chắc chắn không tránh khỏi sai sót,
rất mong sự ñóng góp ý kiến của thầy cô và các bạn.
Sinh viên thực hiện
Hà Thị Thúy
Lớp 30K02.1
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Hồng Trình
SVTH: Hà Thị Thúy_Lớp 30K02.1 Trang ii
MỤC LỤC
LỜI MỞ ðẦU................................................................................................... i
MỤC LỤC......................................................................................................... ii
MỤC LỤC BẢNG BIỂU ................................................................................. vi
MỤC LỤC HÌNH VẼ ..................................................................................... vii
GIỚI THIỆU......................................................................................................1
Lý do chọn ñề tài .............................................................................................1
Mục tiêu của ñề tài...........................................................................................1
Phạm vi............................................................................................................2
Phương pháp nghiên cứu..................................................................................2
PHẦN 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN .......................................................................3
1.1 Chuỗi lợi nhuận dịch vụ .............................................................................3
1.2 Sự thỏa mãn của nhân viên.........................................................................5
1.2.1 ðịnh nghĩa...........................................................................................5
1.2.2 Một số nghiên cứu về các yếu tố thoả mãn nhân viên ..........................5
1.2.2.1 Nghiên cứu của Wiley C (1997) ....................................................5
1.2.2.2 Cách tiếp cận của Samuel..............................................................8
1.2.2.2.1 Các học thuyết ........................................................................8
1.2.2.2.1.1 Thuyết phân cấp nhu cầu..................................................8
1.2.2.2.1.2 Thuyết hai yếu tố..............................................................9
1.2.2.2.1.3 Thuyết kỳ vọng ................................................................9
1.2.2.2.1.4 Mô hình kỳ vọng Porter- Lawyer ..................................11
1.2.2.2.2 Mô hình sự thỏa mãn của nhân viên......................................12
1.2.2.3 Nghiên cứu của Lê Thanh Dũng - sinh viên Cao học MBA (cùng
với cựu sinh viên ðH Ngoại Thương K32) .............................................14
1.2.2.3.1 Các học thuyết ......................................................................14
1.2.2.3.1.1Thuyết công bằng............................................................14
1.2.2.3.1.2 Lý thuyết của Skinner ....................................................15
1.2.2.3.2 Kết quả ñưa ra của nghiên cứu:.............................................15
1.3 Những lợi ích của việc thỏa mãn nhân viên..............................................16
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Hồng Trình
SVTH: Hà Thị Thúy_Lớp 30K02.1 Trang iii
Phần 2 Tình hình hoạt ñộng kinh doanh và thực trạng nguồn nhân lực của
Công ty cổ phần Dệt may 29/3 ........................................................................17
2.1 Tổng quan về công ty...............................................................................17
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ..................................17
2.1.1.1 Các giai ñoạn phát triển của Công ty: ..........................................17
2.1.1.2 Sản phẩm, dịch vụ chủ yếu:.........................................................19
2.1.1.3 Sứ mệnh:.....................................................................................19
2.1.1.4 Phương hướng kinh doanh giai ñoạn 2008-2010: ........................19
2.1.1.5 Nhiệm vụ và quyền hạn của Công ty: ..........................................20
2.1.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý..........................................................21
2.1.2.1 Sơ ñồ cơ cấu tổ chức ...................................................................21
2.1.2.2 Ưu và nhược ñiểm.......................................................................25
2.1.3 Phân tích SWOT................................................................................25
2.1.4 Mô tả nguồn lực hiện có: ...................................................................26
2.1.4.1 Nhân lực: ....................................................................................26
2.1.4.2 Cơ sở vật chất: ............................................................................26
2.1.4.3 Môi trường làm việc:...................................................................27
2.1.5 ðặc ñiểm tình hình tài chính của Công ty ..........................................27
2.1.6 Tình hình hoạt ñộng kinh doanh của Công ty:....................................29
2.1.6.1 Nhà cung cấp: .............................................................................29
2.1.6.2 Thị trường tiêu thụ: .....................................................................29
2.1.6.3 ðối thủ cạnh tranh.......................................................................29
2.1.6.4 Phân tích báo cáo kết quả hoạt ñộng kinh doanh .........................30
2.2 Thực trạng nguồn nhân lực tại Công ty ....................................................36
2.2.1 ðặc ñiểm nguồn nhân lực ..................................................................37
2.2.2 Công tác chiêu mộ và lựa chọn tại Công ty:.......................................39
2.2.3 Công tác ñào tạo và phát triển............................................................45
2.2.4 Công tác ñánh giá nhân viên và thù lao..............................................49
2.2.4.1 Tình hình tiền lương:...................................................................49
2.2.4.2 Hình thức trả lương: ....................................................................50
2.2.4.3 Tình hình tiền thưởng tại Công ty:...............................................51
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Hồng Trình
SVTH: Hà Thị Thúy_Lớp 30K02.1 Trang iv
2.2.4.4 Chính sách phúc lợi xã hội ..........................................................52
2.2.5 Chính sách giờ làm việc.....................................................................52
2.2.6 Các hình thức kỷ luật ñược Công ty áp dụng: ....................................54
2.2.7 Chính sách phản hồi ..........................................................................55
2.2.8 An toàn và vệ sinh lao ñộng...............................................................57
2.2.9 Tình hình thực tế về lao ñộng trực tiếp ..............................................57
PHẦN 3 ðO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG CỦA CÔNG NHÂN CÔNG TY CỔ
PHẦN DỆT MAY 29/3 ....................................................................................60
3.1 Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu ..............................................................60
3.1.1 Mục tiêu của ñề tài ............................................................................60
3.1.2 Phạm vi .............................................................................................60
3.2 Cơ sở dữ liệu và phương pháp phân tích: .................................................60
3.2.1 Các yếu tố ñộng viên nhân viên .........................................................60
3.2.2 Phương pháp phân tích ......................................................................61
3.2.2.1 Công cụ sử dụng .........................................................................61
3.2.2.2 Mẫu ñiều tra................................................................................61
3.2.2.3 ðộ tin cậy của bản câu hỏi ..........................................................61
3.2.2.3.1 Kiểm ñịnh Cronbach’s Alpha................................................62
3.2.2.3.2 Kiểm ñịnh mối quan hệ của các yếu tố với sự thỏa mãn........63
3.2.2.3.2.1 Hệ số tương quan giữa các biến trong mô hình...............64
3.2.2.3.2.2 Phân tích hồi quy tuyến tính bội .....................................65
3.2.2.3.2.3 Sắp xếp các yếu tố theo thứ tự quan trọng ......................66
3.3 ðo lường mức ñộ hài lòng cùa công nhân Công ty cổ phần Dệt may 29/366
3.3.1 ðánh giá chính sách tiền lương..........................................................70
3.3.2 ðánh giá công nhận ñóng góp cá nhân...............................................71
3.3.3 ðánh giá ñiều kiện làm việc...............................................................73
3.3.4 ðánh giá kỷ luật làm việc ..................................................................74
3.3.5 ðánh giá về chính sách phúc lợi xã hội ..............................................76
3.4 Kết luận và kiến nghị ...............................................................................77
3.4.1 Kết luận.............................................................................................77
3.4.2 Kiến nghị...........................................................................................78
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Hồng Trình
SVTH: Hà Thị Thúy_Lớp 30K02.1 Trang v
TỔNG KẾT .....................................................................................................79
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................80
PHỤ LỤC.........................................................................................................81
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Hồng Trình
SVTH: Hà Thị Thúy_Lớp 30K02.1 Trang vi
MỤC LỤC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1.6.4.2 Cơ cấu doanh thu .......................................................................30
Bảng 2.1.6.4.3 Doanh thu xuất khẩu của Công ty ..............................................31
Bảng 2.1.6.4.4 Các chỉ số tài chính của công ty .................................................33
Bảng 2.2.1 Tình hình lao ñộng của công ty........................................................37
Bảng 2.2.5.1 Tình hình tiền lương tại Công ty ...................................................49
Bảng: 2.2.9.1 Tình hình biến ñổi lao ñộng .........................................................58
Bảng 2.2.9.2 Bảng chất lượng lao ñộng .............................................................58
Bảng 3.2.2.3.1: Kết quả kiểm ñịnh Cronbach’s Alpha .......................................62
Bảng 3.2.2.3.2.1: Hệ số tương quan giữa các biến .............................................64
Bảng 3.2.2.3.2.2.1: Phân tích ANOVA ..............................................................65
Bảng 3.2.2.3.2.2.2: Hệ số hồi quy......................................................................65
Biểu ñồ 3.3.1: Giới tính .....................................................................................66
Biểu ñồ 3.3.2 Trình ñộ chuyên môn...................................................................67
Bảng 3.3.3: Trình ñộ học vấn và bộ phận làm việc ............................................67
Biểu ñồ 3.3.4: Thời gian làm việc......................................................................68
Biểu ñồ 3.3.5: Thu nhập hiện tại ........................................................................68
Bảng 3.3.6: Kết hợp thu nhập và thời gian làm việc...........................................69
Biểu ñồ 3.3.1: ðánh giá chính sách tiền lương...................................................70
Bảng 3.3.1 Tình hình tiền lương trung bình các công ty.....................................71
Biểu ñồ 3.3.2: ðánh giá công nhận ñóng góp cá nhân........................................72
Biểu ñồ 3.3.3: ðánh giá chung về ñiều kiện làm việc.........................................73
Biểu ñồ 3.3.4: ðánh giá chung về kỷ luật làm việc ............................................74
Biểu ñồ 3.3.5: ðánh giá chung về phúc lợi xã hội..............................................76
Bảng 2.1.6.4.1: Báo cáo kết quả hoạt ñộng kinh doanh......................................81
Bảng 2.5.1: Bảng cân ñối kế toán .....................................................................82
BẢNG THU THẬP Ý KIẾN CỦA NHÂN VIÊN CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT
MAY 29-3.........................................................................................................85
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Hồng Trình
SVTH: Hà Thị Thúy_Lớp 30K02.1 Trang vii
MỤC LỤC HÌNH VẼ
Hình 2.1.2.1 Sơ ñồ cơ cấu tổ chức .....................................................................21
Hình 2.2.2 Quy trình tuyển dụng .......................................................................39
Hình 2.2.4 Quy trình ñào tạo .............................................................................45
Hình 2.2.6: Quy trình phản hồi thông tin ...........................................................55
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Hồng Trình
SVTH: Hà Thị Thúy_Lớp 30K02.1 Trang 1
GIỚI THIỆU
Lý do chọn ñề tài
Trong môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt, mỗi doanh nghiệp ñều
cố gắng phát huy và duy trì lợi thế cạnh tranh ñể thành công trên thị trường. Lợi
thế cạnh tranh ñược tạo ra bởi nhiều yếu tố trong ñó có nguồn nhân lực. Những
thay ñổi trong thế giới kinh doanh ñã chứng minh rằng nguồn nhân lực sẽ ñại
diện cho nguồn lực lâu dài và ñộc ñáo tạo ra lợi thế cạnh tranh của Công ty trong
nhiều ngành kinh doanh hiện ñại. Do vậy lợi thế duy nhất và lâu dài là con người.
Mỗi một thay ñổi trong ñiều kiện môi trường kinh doanh làm tăng thêm áp lực
cho các Công ty phải thay ñổi, chủ ñộng sáng tạo với công nghệ mới, sản phẩm
mới, dịch vụ mới nhằm ñáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. ðồng
thời tổ chức cần phải thu hút, ñào tạo và duy trì lực lượng nhân viên với chất
lượng cao nhất. Công ty cổ phần Dệt may 29/3 là một doanh nghiệp sản xuất và
xuất khẩu có uy tín với sản phẩm khăn bông và hàng may mặc. Công ty hiện có
khoảng gần 2500 nhân viên. Với ñội ngũ nhân viên ñược ñào tạo bài bản cùng
với chế ñộ lương và các khoản phúc lợi ñầy ñủ ñã ñem lại doanh thu lớn giúp
Công ty trở thành một doanh nghiệp xuất khẩu có uy tín. Hiện tại Công ty ñang
rất chú trọng ñến nguồn nhân lực của mình vì ñó là nhân tố tạo ra lợi thế cạnh
tranh. ðể có thể thu hút cũng như duy trì ñược lực lượng lao ñộng có chất lượng
cao thì Công ty phải có những chính sách thích hợp ñể khiến họ hài lòng. Xuất
phát từ lý do này, em chọn ñề tài này là chuyên ñề tốt nghiệp.
Mục tiêu của ñề tài
ðánh giá các yếu tố quyết ñịnh ñến sự hài lòng của công nhân
Biết ñược nhu cầu của công nhân ñể áp dụng chính sách nhân sự phù
hợp
Biết ñược quan ñiểm của công nhân về các hoạt ñộng của Công ty
ðưa ra một số giải pháp nhằm cải thiện các vấn ñề tồn tại của Công ty
trong hoạt ñộng, chính sách nguồn nhân lực.
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Hồng Trình
SVTH: Hà Thị Thúy_Lớp 30K02.1 Trang 2
Phạm vi
ðề tài chỉ ñược thực hiện ñối với công nhân Công ty cổ phần Dệt may
29/3.
Phương pháp nghiên cứu
ðể thực hiện ñược ñề tài, em sử dụng các phương pháp sau:
+ Phương pháp thống kê và phân tích với việc sử dụng phần mềm SPSS
Quá trình thực hiện phương pháp này là trên cơ sở những tài liệu, số liệu
thu thập ñược trong quá trình ñi thực tập, tiến hành tổng hợp, phân tích, ñánh giá
và rút ra nhận xét, kiến nghị.
+ Phương pháp phỏng vấn trực tiếp với công cụ là bản câu hỏi.
ðây là một phương pháp hữu hiệu giúp hiểu sâu hơn về các vấn ñề. Thông
qua phỏng vấn công nhân viên, em biết thêm ñược những vấn ñề thực tế trong
Công ty cũng như sự hài lòng của nhân viên.
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Hồng Trình
SVTH: Hà Thị Thúy_Lớp 30K02.1 Trang 3
PHẦN 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1 Chuỗi lợi nhuận dịch vụ
Các nhà nghiên cứu (Heskett, Sasser và Schlesinger, 1997) ñã nhận thức
ñược tầm quan trọng của việc hiểu mối quan hệ giữa nhân viên, khách hàng và sự
hoàn thành công việc của tổ chức.
Heskett ñã ñịnh nghĩa chuỗi lợi nhuận dịch vụ: “duy trì các mối quan hệ
trực tiếp và bền vững giữa lợi nhuận; sự phát triển; lòng trung thành của khách
hàng; sự thoả mãn của khách hàng, giá trị của sản phẩm và dịch vụ ñem lại cho
Sự thoả
mãn
của
nhân
viên
Lòng
trung
thành của
nhân viên
Năng suất
nhân viên
Giá trị
dịch vụ
bên
ngoài
Sự thoả
mãn
của
khách
hàng
Lòng
trung
thành của
khách
hàng
Khái niệm
dịch vụ
Kết quả cho
khách hàng
Lợi
nhuận
Gia
tăng
doanh
thu
Thiết kế hình thức phục
vụ và tổ chức cung cấp
nhằm ñáp ứng nhu cầu
khách hàng
Sự duy trì
Mua lại
Giới thiệu với người khác
Chất
lượng
dịch
vụ bên
trong
Thiết kế nơi làm việc
Thiết kế công việc
Chọn lựa và phát triển nhân viên
Phần thưởng và sự công nhận
nhân viên
Các công cụ ñể phục vụ khách
hàng
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Hồng Trình
SVTH: Hà Thị Thúy_Lớp 30K02.1 Trang 4
khách hàng; và năng lực, sự thoả mãn, lòng trung thành và năng suất của nhân
viên.”1
Heskett mô tả những mối liên kết trong chuỗi như sau:
“Lợi nhuận và sự phát triển ñược kích thích chủ yếu bởi lòng trung thành
của khách hàng. Lòng trung thành là kết quả trực tiếp của sự thoả mãn khách
hàng. Sự thoả mãn chịu ảnh hưởng lớn bởi giá trị phục vụ khách hàng. Giá trị
ñược tạo ra bởi năng suất của nhân viên. Lòng trung thành của nhân viên ñiều
khiển năng suất và lòng trung thành là kết quả của việc nhân viên ñược thoả mãn.
Sự thoả mãn nhân viên chủ yếu ñược tạo ra từ những hỗ trợ chất lượng cao của
nhà lãnh ñạo và các chính sách của tổ chức mà nó cho phép nhân viên mang ñến
những kết quả tốt cho khách hàng.”2
Dựa vào chuỗi lợi nhuận dịch vụ, chúng ta có thể nói rằng chất lượng dịch
vụ bên trong của một môi trường làm việc ñã góp phần lớn cho sự thoả mãn của
nhân viên. Chất lượng dịch vụ bên trong ñược ño lường bởi những nhận thức mà
nhân viên hướng ñến công việc, ñồng nghiệp và công ty của họ. Nó cũng bị tác
ñộng bởi thái ñộ mà mọi người ñối với người khác và cách mà mọi người ñối xử
với những người khác ở bên trong tổ chức. Chất lượng dịch v