Hoạt động phân phối là một hoạt động rất quan trọng trong cạnh tranh, nó
quy ết định hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty, đảm bảo cho quá trình vận
hành nhanh chóng, tạo mối quan hệ với khách hàng và mở rộng thị trường. Những
phân tích về thực trạng hoạt động của hệ thống phân phối tại Công ty cho thấy có
khá nhiều vấn đề đáng quan tâm mà nếu không sớm khắc phục thì sản lượng tiêu
thụ những năm tới có thể còn giảm mạnh hơn nữa như Công ty chưa xác định thị
trường mục tiêu cụ thể dẫn đến việc đầu tư dàn trải trong khi nguồn lực còn hạn
chế, công ty đang sử dụng chung hệ thống phân phối trên tất cả các thị trường, mà
mỗi khu vực thị trường có nhiều điểm khác nhau như quy mô thị trường, hành vi
mua của khách hàng, yêu cầu của khách hàng về mức độ đảm bảo dịch vụ, khoảng
cách địa lý vì vậy sử dụng chung một mô hình kênh phân phối như hiện nay hiệu
quả sẽ ra sao?
Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng chuy ên sản xuất các mặt hàng như: săm
lốp ô tô, xe máy là doanh nghiệp lớn ở khu vực miền trung và tây nguyên và có
mạng lưới rộng khắp trên cả nước. Với mục tiêu là chiếm lĩnh thị trường nội địa
tiềm năng nên công ty đã gặp phải rất nhiều khó khăn khi vấp phải sự cạnh tranh rất
gay gắt từ hai đối thủ chính là Công ty Cao su Sao vàng, cao su miền nam. Để tạo
thuận lợi cho những mục tiêu chiến lược của mình thì ph ải có những giải pháp về
phân phối hợp lí. Qua tìm hiểu về thực trạng hoạt động của hệ thống phân phối lốp
ô tô tại công ty cho thấy có khá nhiều vấn đề đáng quan tâm như:
- Công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các đại lý còn hạn chế.
- Chưa có sự đồng nhất, thống nhất trong công tác tiêu thụ, bán hàng giữa
các đại lý.
- Yêu cầu của đại lý chưa được như khuyến mãi, số lượng hàng
Chính vì tầm quan trọng của hệ thống phân phối và thực trạng hệ thống phân
phối mà công ty gặp mà tôi chọn đề tài nghiên cứu: "Giải pháp hoàn thiện hệ
thống kênh phân phối lốp ô tô tại công ty cổ phần cao su Đà Nẵng’
75 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 6243 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối lốp ô tô ở công ty cổ phần cao su Đà Nẵng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS Đỗ Văn Tính
SVTH: Phan Thị Nga - Lớp QT06
Luận văn
Giải pháp hoàn thiện hệ thống
kênh phân phối lốp ô tô tại
công ty cổ phần cao su Đà
Nẵng
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS Đỗ Văn Tính
SVTH: Phan Thị Nga - Lớp QT06
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài:
Hoạt động phân phối là một hoạt động rất quan trọng trong cạnh tranh, nó
quyết định hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty, đảm bảo cho quá trình vận
hành nhanh chóng, tạo mối quan hệ với khách hàng và mở rộng thị trường. Những
phân tích về thực trạng hoạt động của hệ thống phân phối tại Công ty cho thấy có
khá nhiều vấn đề đáng quan tâm mà nếu không sớm khắc phục thì sản lượng tiêu
thụ những năm tới có thể còn giảm mạnh hơn nữa như Công ty chưa xác định thị
trường mục tiêu cụ thể dẫn đến việc đầu tư dàn trải trong khi nguồn lực còn hạn
chế, công ty đang sử dụng chung hệ thống phân phối trên tất cả các thị trường, mà
mỗi khu vực thị trường có nhiều điểm khác nhau như quy mô thị trường, hành vi
mua của khách hàng, yêu cầu của khách hàng về mức độ đảm bảo dịch vụ, khoảng
cách địa lý… vì vậy sử dụng chung một mô hình kênh phân phối như hiện nay hiệu
quả sẽ ra sao?
Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng chuyên sản xuất các mặt hàng như: săm
lốp ô tô, xe máy… là doanh nghiệp lớn ở khu vực miền trung và tây nguyên và có
mạng lưới rộng khắp trên cả nước. Với mục tiêu là chiếm lĩnh thị trường nội địa
tiềm năng nên công ty đã gặp phải rất nhiều khó khăn khi vấp phải sự cạnh tranh rất
gay gắt từ hai đối thủ chính là Công ty Cao su Sao vàng, cao su miền nam. Để tạo
thuận lợi cho những mục tiêu chiến lược của mình thì phải có những giải pháp về
phân phối hợp lí. Qua tìm hiểu về thực trạng hoạt động của hệ thống phân phối lốp
ô tô tại công ty cho thấy có khá nhiều vấn đề đáng quan tâm như:
- Công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các đại lý còn hạn chế.
- Chưa có sự đồng nhất, thống nhất trong công tác tiêu thụ, bán hàng giữa
các đại lý.
- Yêu cầu của đại lý chưa được như khuyến mãi, số lượng hàng…
Chính vì tầm quan trọng của hệ thống phân phối và thực trạng hệ thống phân
phối mà công ty gặp mà tôi chọn đề tài nghiên cứu: "Giải pháp hoàn thiện hệ
thống kênh phân phối lốp ô tô tại công ty cổ phần cao su Đà Nẵng’’
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài:
+ Khắc phục một phần những hạn chế của hệ thống phân phối hiện tại.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS Đỗ Văn Tính
SVTH: Phan Thị Nga - Lớp QT06
+ Tăng sản lượng tiêu thụ, tăng doanh thu với chi phí hợp lý.
+ Hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống kênh phân phối.
Tăng mức độ kiểm soát và quản lý các thành viên trong kênh phân phối, động viên
và thúc đẩy nỗ lực bán hàng của các thành viên trong kênh nhằm tăng sản lượng
tiêu thụ, đồng thời xây dựng mối quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa công ty với các
trung gian.
3. Phương pháp nghiên cứu:
Thu thập dữ liệu thông qua:
- Các báo cáo và tài liệu của cơ quan thực tập và các tài liệu tham khảo có
liên quan.
- Các ý kiến của các nhân viên trong công ty thực tập.
4. Phạm vi nghiên cứu:
- Thời gian: Tính đến năm 2005, gắn với chiến lược kinh doanh của Công ty.
- Không gian: Gắn với hệ thống phân phối của Công ty cổ phần cao su Đà
Nẵng.
5. Hướng giải quyết vấn đề:
- Phân tích, đánh giá các báo cáo, các thông tin thu thập được. Trên cơ sở đó
tìm ra điểm mạnh, điểm yếu trong hoạt động kinh doanh của công ty nói chung và
của hệ thống phân phối hiện tại.
- Dự trên cơ sở lí luận và tình hình thực tiễn của công ty đề ra hướng giải quyết và
xử lý cho công ty.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS Đỗ Văn Tính
SVTH: Phan Thị Nga - Lớp QT06
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU
PHẦN I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI ..... 1
1.1. KHÁI NIỆM VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI
TRONG DOANH NGHIỆP ....................................................................................... 1
1.1.1. Khái niệm .......................................................................................................... 1
1.1.2. Vai trò của phân phối ......................................................................................... .1
1.2.3. Chức năng của phân phối(b) ................................................................................. 2
1.1.4. Quan hệ với các yếu tố khác trong marketing-mix .............................................. 3
1.1.5. Những vấn đề gặp phải do thiếu quản trị kênh .................................................... 3
1.2. NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN LIÊN QUAN ĐẾN KÊNH PHÂN PHỐI ........ 4
1.2.1. Thị trường mục tiêu ............................................................................................ 4
1.2.2. Các biến số ảnh hưởng đến cấu trúc kênh phân phối ........................................... 5
1.2.2.1. Đặc điểm thị trường ......................................................................................... 5
1.2.2.2. Đặc điểm sản phẩm(c) ....................................................................................... 6
1.2.2.3. Đặc điểm của công ty(c) .................................................................................... 6
1.2.3. Xác định hình thức phân phối ............................................................................. 8
1.2.4. Các dạng kênh phân phối .................................................................................... 9
1.2.5. Tổ chức kênh phân phối(b) ……………… ........................................................... 9
1.2.6. Hoạt động của kênh phân phối(b) ........................................................................ 10
1.2.6.1. Hoạt động của kênh phân phối (b) ..................................................................... 10
1.2.6.2. Các nguyên nhân gây mâu thuẫn trong kênh phân phối ................................... 10
1.2.7. Xác nhận những phương án chính của kênh phân phối ........................................ 11
1.2.7.1. Các loại trung gian ........................................................................................... 11
1.2.7.2. Số lượng trung gian .......................................................................................... 12
1.2.7.3. Điều kiện và trách nhiệm các thành viên trong kênh(b)...................................... 12
1.2.7.4. Đánh giá các phương án chính của kênh(b) ........................................................ 12
1.3. QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI ........................................................................ 13
1.3.1. Hoạch định và quyết định kênh phân phối ........................................................... 14
1.3.2. Tổ chức hệ thống bán lẻ ...................................................................................... 16
1.3.2.1. Theo mức độ phục vụ, gồm có ......................................................................... 16
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS Đỗ Văn Tính
SVTH: Phan Thị Nga - Lớp QT06
1.3.2.2. Theo mặt hàng kinh doanh, có các loại: ........................................................... 16
1.3.2.3. Theo giá bán, người ta phân biệt ...................................................................... 16
1.3.2.4. Bán lẻ không dùng cửa hiệu, gồm có: ............................................................... 16
1.3.2.5. Cửa hàng chuỗi (Chain Store) .......................................................................... 17
1.3.2.6. Hợp tác xã tiêu thụ .......................................................................................... 17
1.3.2.7. Tổ chức độc quyền kinh tiêu ............................................................................ 17
1.3.3. Tổ chức hệ thống bán sĩ ..................................................................................... 17
1.3.3.1. Nhà bán sĩ thương nghiệp ................................................................................ 18
1.3.3.2. Các nhà môi giới và đại lý ……………………………………………. ............ 18
1.3.3.3. Chi nhánh và văn phòng của nhà sản xuất ……………………………. ............ 18
1.3.3.4. Các nhà bán sĩ tạp loại ……………………………………………… ............... 18
1.3.3.5. Tổ chức lực lượng bán hàng ………………………………………… .............. 18
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI – TÌNH
HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI CÔNG TY CAO SU
ĐÀ NẴNG ................................................................................................................... 21
I. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẨN CAO SU ĐÀ NẴNG ............................ 21
1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................................. 21
a/ Quá trình hình thành ................................................................................................ 21
b/ Quá trình phát triển của DRC................................................................................... 22
c/ Các thành tích đạt được trong thời gian qua ............................................................. 23
2. Chức năng và nhiệm vụ của DRC:........................................................................... ... 24
a/ Chức năng của DRC................................................................................................ ... 24
b/ Nhiệm vụ của DRC............................................................................................... 24.
3/ Sơ đồ tổ chức công ty............................................................................................... ... .26
a/ Sơ đồ tổ chức ............................................................................................................. 26
b/ Nhiệm vụ của từng bộ phận........................................................................... ............. .27
II. KHÁI QUÁT CÁC YẾU TỐ NGUỒN LỰC................................................. ........ 28
1/ Cơ cấu lao động của công ty........................................................................... ........... 28
2/ Vật chất kỹ thuật và công nghệ........................................................................ ........... 30
a/ Tình hình sử dụng đất đai:............................................................................... ............ 30
b/ Tình hình sử dụng máy móc thiết bị và công nghệ:......................................... ........... 30
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS Đỗ Văn Tính
SVTH: Phan Thị Nga - Lớp QT06
3/ Tình hình tài chính............................................................................................ ........... 31
III/ Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2006 – 2008............................. ..... 33
1. Các chỉ tiêu kinh doanh.................................................................................... ........... 33
a/ Về sản xuất kinh doanh:...................................................................... ....................... 33
b/ Báo cáo thu nhập…………………………………………………………… ............. 34
c/ Các thông số tài chính chủ yếu……………………………………………… ........... 36
IV/ Phân tích môi trường kinh doanh của DRC trong giai đoạn hiện
nay……… ................................................................................................................... 39
1/ Môi trường vĩ mô:…………………………………………………………. ............. 39
a/ Môi trường kinh tế…………………………………………………………. ............. 39
b/ Môi trường công nghệ………………………………………………………. ........... 39
c/ Môi trường nhân khẩu học………………………………………………… ............ 40
d/ Môi trường chính trị -pháp luật……………………………………….. ................... 40
e/ Môi trường văn hoá xã hội……………………………………………. .................... 41
2. Môi trường vi mô………………………………………………………… ................ 41
a/ Khách hàng……………………………………………………………… ................. 41
b/ Đối thủ cạnh tranh:……………………………………………………… ................. 42
c/ Nhà cung cấp……………………………………………………………. .................. 42
d/ Đối thủ cạnh tranh tiềm tang………………………………………… ..................... 43
e/ Giới hữu quan………………………………………………………….. .................. 44
3. Đánh giá các cơ hội – Đe dọa và Điểm mạnh – Điểm yếu……………….................. 44
a/ Điểm mạnh……………………………………………………………… ................. 44
b/ Điểm yếu………………………………………………………………… ................ 44
c/ Cơ hội……………………………………………………………………… ............. 45
d/ Đe dọa………………………………………………………………………. ............ 45
V. THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI LỐP Ô TÔ TẠI CÔNG
TY CỔ PHẦN CAO SU ĐÀ NẴNG ........................................................................... 45
1/ Chính sách phân phối ................................................................................ 45
2/ Phân tích thực trạng mạng lưới kênh phân phối lốp ô tô tại Công ty cổ phần cao
su Đà Nẵng ................................................................................................................... 46
3/ Các xung đột trong kênh phân phối........................................................................... 48
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS Đỗ Văn Tính
SVTH: Phan Thị Nga - Lớp QT06
a/ Mâu thuẫn theo chiều ngang:………………………………………….. .................... 48
b/ Mâu thuẫn theo chiều dọc:…………………………………………… ...................... 49
4/ Đánh giá những thành công và tồn tại……………………………………….. ........... 49
a. Những thành công đã đạt được………………………………………………. ........... 49
b. Những tồn tại………………………………………………………………. .............. 50
c. Nguyên nhân………………………………………………………………… ............ 51
CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KÊNH PHÂN
PHỐI LỐP Ô TÔ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CAO SU ĐÀ NẴNG…………. ....... 52
I/ Các cơ sở đề xuất giải pháp…………………………………………………. .......... 52
1/ Mục tiêu ………………………………………………………………………. ......... 52
2/ Phương hướng hoạt động…………………………………………………… ........... 53
3/ Định vị sản phẩm…………………………………………………………… ............ 53
4/ Các chính sách Marketing hỗ trợ cho việc tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần
cao su Đà Nẵng………………………………………………………….. ..................... 54
a/ Chính sách sản phẩm…………………………………………………………… ....... 54
b/ Chính sách giá………………………………………………………………….......... 54
c/ Chính sách quảng cáo và khuyến mãi, công tác PR…………………………… ....... 55
d/ Công tác quảng cáo, xúc tiến thương mại ................................................................. 55
II/ CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG PHÂN PHỐI TẠI CÔNG
TY CỔ PHẦN CAO SU ĐÀ NẴNG ……………………………………………… .... 56
1 Hoàn thiện các chính sách kích thích trung gian phân phối………………….. ........... 56
2/ Hoàn thiện chính sách giá……………………………………………………. ........... 56
3/ Hoàn thiện công tác khen thưởng, động viên……………………………… ............. 57
4/ Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng:………………………………… .............. 57
5/ Kiểm tra các trung gian phân phối………………………………………… .............. 59
6/ Giải quyết xung đột kênh …………………………………………………… ........... 59
PHẦN KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS Đỗ Văn Tính
SVTH: Phan Thị Nga - Lớp QT06
DANH SÁCH BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ
Sơ đồ Quan hệ với các yếu tố khác trong marketing mix……………………… ........ 3
Sơ đồ các dạng kênh…………………………………………………………….. ....... 9
Sơ đồ tổ chức của công ty …………………………………………………… ........... 26
Bảng 1: Cơ cấu lao động của công ty.................................................................. ......... 29
Bảng 2: Diện tích mặt bằng công ty..................................................................... ........ 30
Bảng 3: Bảng kê khai tình hình sử dụng máy móc thiết bị tại công ty......................... .30
Bảng 4: Bảng cân đối kế toán .............................................................................. ........ 31
Bảng 5: Các chỉ tiêu kinh doanh................................................................................... 33
Bảng 6: Bảng kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh ........................................ ........ 34
Bảng 7: Các thông số tài chính năm 2006 – 2008................................................ ........ 36
Sơ đồ cấu trúc kênh phân phối ………………………………………………… ........ 46
Bảng 8: Doanh số bán hàng qua các kênh phân phối................................. ................. 47
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS Đỗ Văn Tính
SVTH: Phan Thị Nga - Lớp QT06
PHẦN I
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
1.1. KHÁI NIỆM VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA HOẠT ĐỘNG PHÂN
PHỐI TRONG DOANH NGHIỆP
1.1.1. Khái niệm
Phân phối là quá trình chuyển giao quyền sở hữu giữa người bán hàng và
người mua, đồng thời thực hiện việc tổ chức, điều hòa, phối hợp tổ chức trung gian
khác nhau bảo đảm cho hàng hóa tiếp cận và khai thác tối đa các loại nhu cầu của
thị trường(a).
Tham gia vào hoạt động phân phối cơ bản
- Nhóm người cung ứng và tiêu dùng cuối cùng là những đại biểu tập trung
nhất của người bán và người mua.
- Nhóm người trung gian tham gia trực tiếp vào các hoạt động lưu thông
hàng hóa, với những chức năng và mức độ chi phí thị trường khác nhau.
- Hệ thống kho tàng và phương tiện vận chuyển làm nhiệm vụ bảo quản, dự
trữ lưu thông hàng hóa, được liên kết chặt chẽ với một số hệ thống các loại cửa
hàng, cửa hiệu, trưng bày và bán hàng.
- Hệ thống thông tin thị trường và các dịch vụ hoạt động mua bán hỗ trợ
phân phối.
1.1.2. Vai trò của phân phối
Trong khi mọi doanh nghiệp lớn nhỏ đều có cơ hội tham gia ngành bán lẻ, thì
không phải ai cũng tham gia được vào ngành phân phối. Ở mỗi nước, trong khi một
sản phẩm có thể xuất hiện ở hàng chục ngàn điểm bán lẻ, thì mỗi nhà sản xuất
thường chỉ có vài nhà phân phối được lựa chọn rất kỹ lưỡng với các điều khoản hợp
đồng hết sức chặt chẽ. Đó là điều dễ hiểu vì các doanh nghiệp phân phối đóng một
vai trò một cầu nối sinh tử giữa nhà sản xuất và thị trường.
- Phân phối là công cụ quan trọng nối liền giữa nhà sản xuất và tiêu dùng, tạo
nên sự ăn khớp giữa cung và cầu, bù đắp những chỗ khuyết thiếu về thơi gian, về
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS Đỗ Văn Tính
SVTH: Phan Thị Nga - Lớp QT06
địa điềm và về quyền sở hữu. Theo ý nghĩa đó thì phân phối chính là hoạt động
sáng tạo ra dịch vụ cho xã hội.
- Phân phối cho phép giảm bớt đầu mối giao dịch và thực hiện việc tiết kiệm
nhiều tầng cho nhà sản xuất.
- Thực hiện sự cải tiến đồng bộ mẫu mã hàng hóa, khắc phục sự hạn chế về
mặt hàng, kỹ thuật và tài chính của từng nhà sản xuất riêng lẻ.
- Làm thỏa mãn tốt hơn các yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
- Chính sách phân phối và phương thức phân phối hàng hóa luôn là một nội
dung cơ bản và chủ yếu nhất của chính sách thương mại trong hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp.
1.1.3. Chức năng của phân phối (b)
- Phân phối làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa dịch vụ từ nhà sản xuất tới
người tiêu dùng sau cùng. Vì vậy, phân phối phải đảm nhận các chức năng sau:
- Điều tra nghiên cứu: thu thập thông tin cần thiết để hoạch định chiến lược
và tạo thuận lợi cho sự trao đổi.
- Cổ động: Triển khai và tuyên truyền những thông tin có sức thuyết phục về
những món hàng đang kinh doanh và các sản phẩm mới.
- Tiếp xúc: thiết lập mối quan hệ với khách hàng.
- Cân đối: điều tiết hàng hóa cung ứng theo yêu cầu của khách hàng bao gồm
các hoạt động như phân đẳng cấp, phân chủng loại và đóng gói…
- Thương thảo: Đại diện cho bên mua hoặc bên bán tham gia vào việc đàm
phán về giá cả và các điều kiện giao dịch khác để đi đến thống nhất ký hợp đồng
cuối cùng, thực hiện việc chuyển dịch quyền sở hữu hàng hóa.
- Tài trợ: thu thập và phân tán vốn để gánh vác một phần hoặc toàn bộ chi
phí cần thiết cho công tác phân phối tiêu thụ.
- Chia sẻ rủi ro: cùng chấp nhận rủi ro liên quan đến việc điều hành phân
phối.
Các chức năng trên có thể thay đổi giữa các thành viên trong kênh. Nếu nhà
sản xuất thực hiện được các chức năng này thì chi phí sẽ tăng và giá cả sẽ cao hơn.
Khi một số chức năng được chuyển giao cho giới trung gian thì chi phí và giá cả sẽ
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS Đỗ Văn Tính
SVTH: Phan Thị Nga - Lớp QT06
thấp hơn, nhưng phải tính thêm chi phí cho nhà trung gian.