Đất nước ta đang trên đà phát triển và hội nhập vào thếgiới, việc chuyển
đổi từnền kinh tếtập trung bao cấp sang nền kinh tếthịtrường có sự điều tiết
của nhà nước với sựtham gia của nhiều thành phần kinh tế đã cho phép các
doanh nghiệp quyền tựchủtrong sản xuất kinh doanh và mởrộng buôn bán
hợp tác với nước ngoài. Đây là một cơhội nhưng đồng thời cũng là một thách
thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Giờ đây họphải chấp nhận quy luật
cạnh tranh khắc nghiệt của nền kinh tếthịtrường và sự đào thải phũphàng
của nó.
Đểtồn tại và phát triển các doanh nghiệp nói chung cũng nhưCông ty cổ
phần Nước khoáng Quy Nhơn nói riêng phải thay đổi cơcấu tổchức cho phù
hợp thực tế, phải có biện pháp quản lý năng động, linh hoạt, phải xây dựng áp
dụng những chính sách phù hợp đúng đắn. Trong nền kinh tế thế giới,
Marketing được coi là một công cụquan trọng nhằm đạt lợi nhuận cao nhất
của các nhà sản xuất kinh doanh, nhất là trong điều kiện kinh tếhàng hoá đã
phát triển thì sốphận người sản xuất gắn chặt với sốphận sản phẩm hàng hoá
mà họtung ra thịtrường. Bởi vậy việc Công ty biết lựa chọn sản phẩm chủ
đạo vận dụng các công cụhiệu quả đểphát triển có ý nghĩa quyết định sự
sống còn của Công ty.
99 trang |
Chia sẻ: tienduy345 | Lượt xem: 1637 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp Marketing cho sản phẩm nước khoáng thiên nhiên "The Life" tại công ty cổ phần nước khoáng Quy Nhơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRỊNH THÚY VÂN
GIẢI PHÁP MARKETING CHO SẢN PHẨM
NƯỚC KHOÁNG THIÊN NHIÊN "THE LIFE"
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN NƯỚC KHOÁNG QUY NHƠN
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Đà Nẵng – Năm 2012
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRỊNH THÚY VÂN
GIẢI PHÁP MARKETING CHO SẢN PHẨM
NƯỚC KHOÁNG THIÊN NHIÊN "THE LIFE"
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN NƯỚC KHOÁNG QUY NHƠN
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.05
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Người hướng dẫn khoa học: TS. LÊ VĂN HUY
Đà Nẵng – Năm 2012
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng
được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả luận văn
Trịnh Thúy Vân
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết đề tài ............................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................. 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu......................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 3
5. Bố cục đề tài.......................................................................................... 3
6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu............................................................... 3
CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ MARKETING VÀ
CHÍNH SÁCH MARKETING .............................................................. 6
1.1. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA MARKETING........................... 6
1.1.1. Khái niệm Marketing ...................................................................... 6
1.1.2. Vai trò Marketing............................................................................ 7
1.2. MARKETING – MIX........................................................................ 7
1.3. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH MARKETING............ 8
1.3.1. Phân tích môi trường Marketing..................................................... 8
1.3.2. Xác định mục tiêu Marketing ....................................................... 14
1.3.3. Nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu ................................ 14
1.3.4. Định vị thị trường.......................................................................... 16
1.3.5. Các chính sách Marketing - mix ................................................... 16
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN NƯỚC KHOÁNG QUY NHƠN ................... 30
2.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CTCP NƯỚC KHOÁNG QUY NHƠN...30
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ................................................ 30
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ ................................................................ 32
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty ................................ 32
2.1.4. Công nghệ sản xuất ....................................................................... 32
2.1.5 Kết quả kinh doanh của CTCP Nước khoáng Quy Nhơn giai đoạn
2009-2011 ............................................................................................... 33
2.2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING CỦA
NƯỚC KHOÁNG THIÊN NHIÊN THE LIFE...................................... 35
2.2.1. Mục tiêu Marketing của nước khoáng thiên nhiên The life giai
đoạn 2009-2011....................................................................................... 35
2.2.2. Phân tích và đánh giá hoạt động nghiên cứu thị trường và lựa chọn
thị trường mục tiêu cho nước khoáng thiên nhiên The life .................... 36
2.2.3. Phân tích và đánh giá chính sách Maketing – mix ....................... 43
2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH
SÁCH MARKETING CỦA NƯỚC KHOÁNG THIÊN NHIÊN THE
LIFE ........................................................................................................ 56
2.3.1. Những thành tựu và kết quả đạt được........................................... 56
2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân................................................... 58
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP MARKETING CHO SẢN PHẨM
NƯỚC KHOÁNG THIÊN NHIÊN THE LIFE ................................. 60
3.1. CĂN CỨ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ................................................... 60
3.1.1. Phương hướng phát triển của Công ty trong những năm tới ........ 60
3.1.2. Mục tiêu Marketing của Công ty .................................................. 60
3.1.3. Chiến lược phát triển của Công ty Cổ phần nước khoáng Quy
Nhơn đến năm 2015 ................................................................................ 61
3.2. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG VÀ LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG
MỤC TIÊU CHO SẢN PHẨM NƯỚC KHOÁNG THIÊN NHIÊN THE
LIFE ........................................................................................................ 62
3.2.1. Nghiên cứu thị trường................................................................... 62
3.2.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu........................................................ 69
3.2.3. Định vị thị trường cho SP nước khoáng thiên nhiên The life....... 70
3.3. GIẢI PHÁP MARKETING CHO SẢN PHẨM NƯỚC KHOÁNG
THIÊN NHIÊN THE LIFE..................................................................... 70
3.3.1. Giải pháp về sản phẩm.................................................................. 70
3.3.2. Giải pháp về giá ............................................................................ 72
3.3.3. Giải pháp về phân phối.................................................................. 73
3.3.4. Giải pháp về xúc tiến hốn hợp ...................................................... 78
KẾT LUẬN............................................................................................ 81
TÀI LIỆU THAM KHẢO
QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI LUẬN VĂN (bản sao)
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CTCP : Công ty cổ phần
CP : Chi phí
DN : Doanh nghiệp
DTT : Doanh thu thuần
DV : Dịch vụ
ĐT : Đầu tư
ĐVT : Đơn vị tính
GTSP : Giới thiệu sản phẩm
KD : Kinh doanh
KH : Khách hàng
KT : Kinh tế
LN : Lợi nhuận
LNTT : Lợi nhuận trước thuế
LNST : Lợi nhuận sau thuế
NSNN : Ngân sách Nhà nước
PP : Phân phối
PPCN : Phân phối công nghiệp
SP : Sản phẩm
SXKD : Sản xuất kinh doanh
SX : Sản xuất
STT : Số thứ tự
TD : Tiêu dùng
TNDN : Thu nhập doanh nghiệp
XH : Xã hội
DANH MỤC CÁC BẢNG
Sô hiệu bảng Tên bảng Trang
1.1
Đặc trưng của từng giai đoạn trong chu kỳ sống của
sản phẩm
21
2.1 Bảng phân tích tỷ trọng giá vốn/doanh thu thuần 34
2.2 Bảng phân tích tỷ trọng chi phí/doanh thu 34
2.3 Doanh thu tiêu thụ theo từng nơi phân phối 38
2.4 Doanh thu tiêu thụ theo thị trường trong tỉnh 40
2.5 Doanh thu tiêu thụ theo thị trường các miền 41
2.6
Bảng ma trận hình ảnh cạnh tranh đối với sản phẩm
nước khoáng tại thị trường Bình Định
42
2.7 Một số chỉ tiêu chất lượng sản phẩm 46
2.8
Bảng giá bán sản phẩm so với các đối thủ tại thị
trường Bình Định
50
2.9
Bảng giá cả một số sản phẩm công ty tại các thị
trường
50
2.10 Kết quả tiêu thụ qua các kênh phân phối của công ty 53
3.1
Bảng tổng hợp kết quả điều tra các yếu tố ảnh hưởng
đến sự hài lòng của khách hàng
66
3.2
Dự báo doanh thu tiêu thụ theo thị trường trong tỉnh
2011-2012
68
3.3
Dự báo DT tiêu thụ theo thị trường 4 miền trong năm
2011-2012
68
3.4 Chi phí mở cửa hàng bán và trưng bày sản phẩm 77
3.5
Bảng giá đăng quảng cáo trên báo Thanh Niên năm
2012
78
DANH MỤC CÁC HÌNH
Số hiệu hình Tên hình Trang
1.1 Cấu trúc của Marketing – mix 8
1.2 Triển khai Marketing - mix 17
1.3 Ba cấp độ của sản phẩm 19
1.4 Các giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm 20
1.5 Đồ thị điểm hòa vốn 23
1.6
Kênh phân phối phổ biến cho hàng hóa công
nghiệp
25
2.1 Sơ đồ tăng trưởng doanh thu và lãi ròng 33
2.2
Biểu đồ doanh thu tiêu thụ theo từng kênh phân
phối
38
2.3 Doanh thu tiêu thụ theo chủng loại sản phẩm 39
2.4
Hình ảnh một số loại nước khoáng thiên nhiên
The life
44
2.5 Sơ đồ hệ thống kênh phân phối của Công ty 51
3.1 Kênh phân phối gián tiếp 1 cấp 75
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết đề tài
Đất nước ta đang trên đà phát triển và hội nhập vào thế giới, việc chuyển
đổi từ nền kinh tế tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết
của nhà nước với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế đã cho phép các
doanh nghiệp quyền tự chủ trong sản xuất kinh doanh và mở rộng buôn bán
hợp tác với nước ngoài. Đây là một cơ hội nhưng đồng thời cũng là một thách
thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Giờ đây họ phải chấp nhận quy luật
cạnh tranh khắc nghiệt của nền kinh tế thị trường và sự đào thải phũ phàng
của nó.
Để tồn tại và phát triển các doanh nghiệp nói chung cũng như Công ty cổ
phần Nước khoáng Quy Nhơn nói riêng phải thay đổi cơ cấu tổ chức cho phù
hợp thực tế, phải có biện pháp quản lý năng động, linh hoạt, phải xây dựng áp
dụng những chính sách phù hợp đúng đắn. Trong nền kinh tế thế giới,
Marketing được coi là một công cụ quan trọng nhằm đạt lợi nhuận cao nhất
của các nhà sản xuất kinh doanh, nhất là trong điều kiện kinh tế hàng hoá đã
phát triển thì số phận người sản xuất gắn chặt với số phận sản phẩm hàng hoá
mà họ tung ra thị trường. Bởi vậy việc Công ty biết lựa chọn sản phẩm chủ
đạo vận dụng các công cụ hiệu quả để phát triển có ý nghĩa quyết định sự
sống còn của Công ty.
Thị trường tiêu dùng đang có xu hướng sử dụng nhiều chủng loại nước
khác nhau đặc biệt nước khoáng thiên nhiên được dùng với số lượng lớn và
ổn định. Nhận biết được tiềm năng của loại nước này Công ty cổ phần Nước
khoáng Quy Nhơn đã đẩy mạnh sử dụng các biện pháp Marketing nhằn gia
tăng lượng tiêu thụ cho sản phẩm nước khoáng không gas The life. Tuy nhiên
2
với số lượng đối thủ cạnh tranh khá nhiều và có thương hiệu mạnh buộc Công
ty phải biết lựa chọn các biện pháp Marketing đúng đắn và hiệu quả.
Với những kiến thức thu được trong quá trình học tập nghiên cứu và xuất
phát từ thực tế của CTCP nước khoáng Quy Nhơn, tôi nhận thấy rằng hoạt
động Marketing thực sự là một hoạt động quan trọng trong doanh nghiệp đặc
biệt là rất cần cho Công ty sử dụng làm đẩy mạnh lượng tiêu thụ sản phẩm
nước khoáng The life. Nếu làm tốt hoạt động này sẽ góp phần rất lớn đến sự
tồn tại và phát triển của Công ty. Do vậy, tôi chọn đề tài: “Giải pháp
Marketing cho sản phẩm nước khoáng thiên thiên "The life" tại Công ty cổ
phần nước khoáng Quy Nhơn” cho luận văn tốt nghiệp.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu tổng quát: nghiên cứu cơ sở khoa học, đề xuất giải pháp
Marketing cho sản phẩm nước khoáng thiên nhiên The life của Công ty cổ
phần Nước khoáng Quy Nhơn.
Mục tiêu cụ thể:
- Hệ thống hóa những nghiên cứu lý luận đã có về các chính sách
Marketing, từ đó tác giả vận dụng trong việc xây dựng giải pháp Marketing
cho sản phẩm nước khoáng thiên nhiên The life của Công ty cổ phần Nước
khoáng Quy Nhơn.
- Thông qua quá trình phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của Công
ty, các chính sách Marketing mà Công ty đã và đang áp dụng trong thời gian
qua, cũng như những khảo sát điều tra thực tế qua đó tìm ra những ưu và
nhược điểm của những chính sách mà Công ty đang sử dụng.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
Đi sâu tìm hiểu những nội dung liên quan đến các chính sách Marketing,
các nhân tố ảnh hưởng đến những chính sách này của Công ty cổ phần Nước
3
khoáng Quy Nhơn và đưa ra một số các giải pháp Marketing cho sản phẩn
nước khoáng thiên nhiên The life trong thời gian tới.
Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu tất cả các chính sách Marketing và các nhân tố ảnh hưởng
đến chính sách Marketing mà Công ty đang áp dụng cho sản phẩm nước
khoáng thiên nhiên The life giai đoạn năm 2009 đến năm 2011.
4. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu duy vật biện chứng kết
hợp với logic và lịch sử, đồng thời sử dụng các phương pháp phân tích và
tổng hợp, phương pháp khoa học thống kê, phương pháp chuyên gia và
phương pháp điều tra phân tích trong kinh tế. Bên cạnh đó, luận văn dựa trên
lý thuyết chung về xây dựng chính sách Marketing trong cơ chế thị trường,
kết hợp phân tích tổng hợp và các nghiên cứu thực tiễn.
5. Bố cục đề tài
Cấu trúc luận văn gồm có ba chương:
Chương 1: Một số vấn đề lý luận về Marketing và chính sách Marketing
Chương 2: Thực trạng hoạt động Marketing của CTCP Nước khoáng
Quy Nhơn
Chương 3: Giải pháp Marketing cho sản phẩm nước khoáng thiên nhiên
The life
6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
Với đề tài “Giải pháp Marketing cho sản phẩm nước khoáng thiên thiên
"The life" tại Công ty cổ phần nước khoáng Quy Nhơn”, đây là một đề tài
tương đối mới tại Công ty, hiện chưa được nghiên cứu, nhưng được sự tư vấn
và giúp đỡ tận tình của cán bộ hướng dẫn khoa học TS. Lê Văn Huy tác giả
đã chọn đề tài này để thực hiện nghiên cứu cho luận văn Thạc sĩ kinh tế -
Chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Để thực hiện nghiên cứu tác giả đã dựa
4
trên trên cơ sở tham khảo từ nhiều nguồn tài liệu, sách tham khảo biên soạn
mới nhất về chính sách Marketing của doanh nghiệp, đó là các giáo trình
giảng dạy tại các trường đại học (Trường đại học kinh tế Đà Nẵng, trường đại
học kinh tế TP.Hồ Chí Minh), một số tài liệu có trong danh mục tài liệu tham
khảo cùng các sách của một số học giả đã được biên soạn và được biên dịch
từ tài liệu nước ngoài, tác giả đã chọn lọc để tiến hành nghiên cứu đề tài này.
Trong chương 1. Một số vấn đề lý luận về Marketing và chính sách
Marketing
Tác giả đã tham khảo và trích dẫn từ một số nguồn tài liệu, cụ thể: Từ
sách giáo trình giảng dạy, chủ yếu tham khảo sách giáo trình từ Trường Đại
học kinh tế Đà Nẵng do tập thể tác giả giảng viên của trường đại học kinh tế
Đà Nẵng biên soạn dùng để giảng dạy, Quản trị Marketing (PGS.TS. Lê Thế
Giới, Nhà xuất bản Thống kê 2010), Quản trị Marketing trong doanh nghiệp
(Nhà xuất bản Giáo dục 2002, TS. Trương Đình Chiến), ... cùng một số tài liệu
ghi trong phần danh mục tài liệu tham khảo.
Ngoài ra, tác giả còn tham khảo một số tài liệu khác trên internet như:
www.kienthuckinhte.com; www.en.wikipedia.org–suply chain management;
Thời báo kinh tế Sài Gòn, Tạp chí kinh tế và dự báo
Tại chương 2. Thực trạng hoạt động Marketing của CTCP Nước
khoáng Quy Nhơn
Để thực hiện nghiên cứu thực trạng hoạt động Marketing của CTCP
Nước khoáng Quy Nhơn, tác giả đã đi sâu nghiên cứu phân tích số liệu hoạt
động SXKD của toàn Công ty nói chung và thực trạng triển khai chính sách
Marketing tại Công ty trong thời gian qua dựa trên số liệu từ các năm 2009-
2011, tác giả sử dụng phương pháp tổng hợp để phân tích, so sánh và đánh giá
các số liệu từ đó đưa ra đánh giá nhận xét. Đối với chính sách Marketing hiện
tại công ty sử dụng các chính sách sản phẩm, chính sách giá, chính sách phân
5
phối, chính sách xúc tiến hỗn hợp. Tác giả sẽ phân tích các nội dung cụ thể
sau:
- Đánh giá tình hình sử dụng nước khoáng của thị trường Việt Nam, thực
trạng hoạt động Marketing của Công ty và các đối thủ. Từ đó phân tích đánh
giá những ưu nhược điểm của các hoạt động Marketing của Công ty.
- Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chính sách Marketing đang thực
hiện tại Công ty, so sánh đánh giá các chính sách Marketing của nước khoáng
The life so với các sản phẩm cạnh tranh khác của đối thủ.
- Điều tra khảo sát sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của
Công ty từ đó để làm cơ sở cho việc đưa ra các giải pháp Marketing cho sản
phẩm nước khoáng thiên nhiên The life của Công ty.
Tại chương 3. Giải pháp Marketing cho sản phẩm nước khoáng thiên
nhiên The life
Dựa trên cơ sở lý luận về Marketing và chính sách Marketing của doanh
nghiệp nêu trong chương một và những mặt còn hạn chế và bất cập trong
công tác quản trị chính sách Marketing của Công ty cổ phần Nước khoáng
Quy Nhơn. Trong chương này tác giả sẽ đưa ra những giải pháp mang tính
định hướng với mục đích nhằm hoàn thiện chính sách Marketing cho sản
phẩm nước khoáng thiên nhiên The life tại Công ty trong thời gian tới.
Để thực hiện nghiên cứu trong chuơng này tác giả sẽ trình bày một số
căn cứ để làm cơ sở cho việc đưa ra giải pháp Marketing cho sản phẩm nước
khoáng The life. Từ những căn cứ đó, tác giả kiến nghị một số giải pháp
Marketing thiết thực cho sản phẩm nước khoáng thiên nhiên The life với mục
đích nâng cao hiệu quả cạnh tranh cho nước khoáng The life trên thị trường
Việt Nam.
6
CHƯƠNG 1
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ MARKETING VÀ
CHÍNH SÁCH MARKETING
1.1. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA MARKETING
1.1.1. Khái niệm Marketing
Marketing không phải là bán hàng, không phải là tiếp thị như nhiều
người lầm tưởng. Marketing bao gồm rất nhiều hoạt động như nghiên cứu
Marketing, sản xuất ra hàng hóa phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách
hàng, quy định giá cả, tổ chức và quản lý hệ thống tiêu thụ, quảng cáo,
khuyến mại và sau đó mới bán chúng cho người tiêu dùng.
Marketing là một dạng hoạt động của con người hoặc của tổ chức nhằm
thỏa mãn nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi. Ý tưởng cội nguồn của
Marketing là thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng một cách ưu
thế hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Marketing hiện đại được định nghĩa như sau: “Marketing là làm việc với
thị trường để thực hiện các cuộc trao đổi với mục đích thỏa mãn những nhu
cầu và mong muốn của con người”. Hoặc “Marketing là một dạng hoạt động
của con người (bao gồm cả tổ chức) nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn
thông qua trao đổi”.
Theo Hiệp hội Marketing Mỹ: “Marketing là quá trình kế hoạch hóa và
thực hiện các quyết định về sản phẩm, định giá, xúc tiến và phân phối cho
hàng hóa, dịch vụ và tư tưởng hành động để tạo ra sự trao đổi nhằm thỏa mãn
các mục tiêu của cá nhân và tổ chức”.
Theo Philip Kotler: “Marketing là quá trình mang tính xã hội, nhờ đó mà
các cá nhân và tập thể có được những gì họ cần và mong muốn thông qua việc
tạo ra, chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác”.
7
1.1.2. Vai trò Marketing
Marketing có một vai trò rất quan trọng trong kinh doanh, nó hướng dẫn,
chỉ đạo và phối hợp các hoạt động SXKD của các doanh nghiệp. Nhờ các hoạt
động Marketing mà các quyết định đề ra trong SXKD có cơ sở khoa học vững
chắc hơn, doanh nghiệp có điều kiện và thông tin đầy đủ hơn nhằm thoả mãn
mọi yêu cầu của KH. Marketing xác định rõ phải sản xuất cái gì, sản xuất bao
nhiêu, sản phẩm có đặc điểm như thế nào, nếu không sử dụng hoạt động
Marketing thì có thể họ rất tốn tiền của vào việc sản xuất ra các sản phẩm,
dịch vụ mà trên thực tế người tiêu dùng không mong đợi. Trong khi đó nhiều
loại sản phẩm và dịch vụ họ rất cần và muốn được thoả mãn thì nhà sản xuất
lại không phát hiện ra. Bên cạnh đó hoạt động Marketing làm cho sản phẩm
thích ứng với nhu cầu thị trường, nó kích thích sự nghiên cứu và cải tiến làm
cho hoạt động của doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đề ra. Marketing có
ảnh hưởng to lớn, quyết định đến doanh số, chi phí, lợi nhuận và qua đó đến
hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời nó là công cụ quản lý kinh tế.
Ngoài ra, Marketing còn được áp dụng trong nhiều lĩnh vực xã hội.
Philip Kotler đã viết: “Trong thế giới phức tạp ngày nay, tất cả chúng ta phải
am hiểu Marketing. Khi bán một chiếc máy, tìm kiếm việc làm, quyên góp
tiền cho mục đích từ thiện hay tuyên truyền một ý tưởng, chúng ta đã làm
Marketing. Kiến thức về Marketing cho phép xử lý khôn ngoan hơn ở cương
vị người tiêu dùng dù là mua kem đánh răng hay một con gà đông lạnh, một
chiếc máy vi tính hay một chiếc ô tô – Marketing đụng chạm đến lợi ích của
mỗi người chúng ta trong suốt cả cuộc đời”.
1.2. MARKE