Khi tôi hoàn thành cuốn báo cáo này cũng chính là lúc mà mục tiêu của tôi
đã thực hiện được, đó chính là hoàn thành khóa học Marketing tại trường Đại
Học Hoa Sen sau 4 năm ngồi trên gh ế nhà trường. Cuốn báo cáo này cũng đánh
dấu kết thúc khoảng thời gian thực tập tại công ty TNHH Phòng Khám Đa Khoa
Quốc Tế An Phú để tôi có thể chuẩn bị cho mình một hành trang mới, tiếp tục
bước đi trên con đường sự nghiệp của bản thân.
Với những kiến thức tôi đã học được từ ghế nhà trường và những kinh
nghiệm quý báu tích lũy tại các doanh nghiệp, tôi đã rút ra được cho bản thân
một điều: kiến thức là vô hạn và kinh nghiệm không bao giờ là đủ. Người thành
công thì sẽ biết áp dụng kiến thức vào trong thực tiễn và rút được những bài học
kinh nghiệm cho bản thân.
52 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2905 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp Marketing thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH phòng khám đa khoa Quốc Tế An Phú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang i
Luận văn
Giải pháp Marketing thúc đẩy hoạt động kinh doanh của
Công ty TNHH phòng khám đa khoa Quốc Tế An Phú
Trang ii
TRÍCH YẾU
Khi tôi hoàn thành cuốn báo cáo này cũng chính là lúc mà mục tiêu của tôi
đã thực hiện được, đó chính là hoàn thành khóa học Marketing tại trường Đại
Học Hoa Sen sau 4 năm ngồi trên ghế nhà trường. Cuốn báo cáo này cũng đánh
dấu kết thúc khoảng thời gian thực tập tại công ty TNHH Phòng Khám Đa Khoa
Quốc Tế An Phú để tôi có thể chuẩn bị cho mình một hành trang mới, tiếp tục
bước đi trên con đường sự nghiệp của bản thân.
Với những kiến thức tôi đã học được từ ghế nhà trường và những kinh
nghiệm quý báu tích lũy tại các doanh nghiệp, tôi đã rút ra được cho bản thân
một điều: kiến thức là vô hạn và kinh nghiệm không bao giờ là đủ. Người thành
công thì sẽ biết áp dụng kiến thức vào trong thực tiễn và rút được những bài học
kinh nghiệm cho bản thân.
Từ đó tôi càng trân trọng hơn các kết quả mà tôi đã nhận được từ phía nhà
trường và doanh nghiệp.
Trang iii
MỤC LỤC
NHẬN XÉT CỦA DOANH NGHIỆP THỰC TẬP ................................................................ i
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN .................................................................... ii
TRÍCH YẾU.......................................................................................................................... iii
MỤC LỤC ..............................................................................................................................iv
LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................................vii
CÁC DANH MỤC .............................................................................................................. viii
NHẬP ĐỀ ................................................................................................................................ 1
1. Tổng quan ................................................................................................ 2
1.1. Giới thiệu công ty .................................................................................... 2
1.1.1. Giới thiệu chung ...................................................................................... 2
1.1.2. Sứ mạng .................................................................................................... 3
1.1.3. Tầm nhìn .................................................................................................. 3
1.2. Quá trình phát triển ............................................................................... 3
1.3. Sơ đồ tổ chức............................................................................................ 5
1.4. Ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh .................................................... 6
2. Công việc thực tập ........................................................................................... 7
2.1. Tổng quan vị trí, nhiệm vụ .......................................................................... 7
2.2. Công việc chính ............................................................................................. 8
2.2.1. Nhân viên kinh doanh và chăm sóc khách hàng .................................. 8
2.2.1.1. Nhân viên kinh doanh ............................................................................ 8
2.2.1.2. Chăm sóc khách hàng ............................................................. 9
2.2.1.3. Tham gia các đợt khám sức khỏe định kỳ ....................................... 10
2.2.1.4. Khám và chữa bệnh miễn phí cho phụ nữ nhân ngày phụ nữ Việt
Nam 20/10 ............................................................................................................ 13
Trang iv
2.2.1.5. Chương trình khám bệnh từ thiện .......................................... 14
3. Chuyên Đề ....................................................................................................... 15
3.1. Tên chuyên đề : ........................................................................................... 15
3.2. Lý do chọn chuyên đề ................................................................................. 16
3.3. Cơ sở lý thuyết ............................................................................................. 17
3.3.1. Nghiên cứu thị trường. ............................................................................ 17
3.3.2. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng thuộc môi trường kinh doanh. ... 18
3.3.3.Nghiên cứu khách hàng. .......................................................................... 20
3.3.4.Chính sách dịch vụ cung cấp................................................................... 21
3.3.5.Chính sách giá cả. ..................................................................................... 22
3.3.6. Chính sách xúc tiến khuyếch trương .................................................... 22
3.4. Chương II: Kết quả kinh doanh và tình hoạt động Marketing của
công ty giai đoạn 2010- 2012 ............................................................................. 23
3.4.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty giai đoạn 2010-2012 ... 23
a. Nguồn hoạt động của Công ty ...................................................................... 23
b. Một số kết quả hoạt động kinh doanh ........................................................ 23
3.4.3. Thực trạng hoạt động Marketing của Công ty giai đoạn 2010-
2012 .................................................................................................................. 24
3.4.3.1.Thị trường tiềm năng của Công ty ...................................................... 24
3.4.3.2.Phân tích cạnh tranh trên thị trường ................................................. 24
3.4.3.3.Phân tích dịch vụ kinh doanh .............................................................. 24
3.4.3.4.Phân tích chính sách giá ....................................................................... 25
3.4.3.5. Phân tích chính sách khách hàng ....................................................... 25
3.4.3.6. Các phương thức marketing đã thực hiện ........................................ 26
3.4.4. Phân tích SWOT ................................................................................... 26
Trang v
3.5. Chương III: Các giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của
Công ty giai đoạn 2013 - 2014 .......................................................................... 28
3.5.1. Dự báo nhu cầu thị trường và cạnh tranh trong thời gian 2012-
2017 28
3.5.1.1. Dự báo thị trường : ............................................................................... 28
3.5.1.2. Dự báo cạnh tranh: ............................................................................... 28
3.5.2. Phương hướng và nhiệm vụ của Công ty trong thời gian 2013-2014
.................................................................................................................. 29
3.5.3. Các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác Marketing ...................... 29
3.5.4. Một số giải pháp Marketing cụ thể và điều kiện thực hiện ............ 30
3.5.4.1. P/R: ......................................................................................................... 30
3.5.4.2. Chăm sóc khách hàng: ......................................................................... 31
3.5.4.3. Nghiệp vụ................................................................................................ 31
3.5.4.4. Marketing: ............................................................................................. 31
3.6. Một số đề xuất khác .............................................................................. 32
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 33
Về Doanh Nghiệp thực tập: ............................................................................ 33
Phụ lục ............................................................................................................. 33
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 45
Trang vi
LỜI CẢM ƠN
Để có được kỳ thực tập tốt nghiệp với kết quả thành công tốt đẹp, trước
hết tôi xin chân thành cám ơn thầy Dương Quang Cẩm – giáo viên hướng dẫn tôi
trong thời gian thực tập tốt nghiệp.
Tôi cũng gửi lời cám ơn đến Ban giám đốc của Công ty TNHH Phòng
Khám Đa Khoa Quốc Tế An Phú đã tạo mọi điều kiện cho tôi thực tập tại đây,
cám ơn Chị Thanh Hằng – Nhân viên phòng kinh doanh – đã tận tình hướng dẫn,
chia sẽ những kinh nghiệm quý báu và tạo nhiều điều kiện để tôi được hòa nhập
tốt với môi trường tại doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, tôi cũng chân thành cám ơn chị Huỳnh Thị Thu Thủy –
Giám đốc phòng Kinh Doanh cùng các anh, chị trong phòng Kinh Doanh đã
nhiệt tình giúp đỡ, đưa ra những lời góp ý chân thành và những lời khuyên bổ ích
để giúp tôi có thể hoàn thiện hơn.
Trang vii
CÁC DANH MỤC
Hình 1 : Phòng khám đa khoa quốc tế An Phú .................................................... 2
Hình 2: Các chuyên khoa của phòng khám ......................................................... 4
Hình 3 : Sơ đồ tổ chức công ty TNHH Phòng khám đa khoa quốc tế An Phú
........................................................................... Error! Bookmark not defined.
Hình 4 - Sơ đồ tổ chức phòng Marketing ............................................................ 7
Hình 5- hình ảnh khám sức khỏe tại công ty thương mại SATRA ..................... 11
Hình 6 - Khám sức khỏe tại khách sạn Majectic................................................ 11
Hình 7 - Khám sức khỏe cho cảng vụ Tp.HCM ................................................ 12
Hình 8 : Khám sức khỏe công ty ô tô Trường Hải ............................................. 12
Hình 9 : Hình ảnh khám từ thiện cho người dân ................................................ 15
Trang 1
NHẬP ĐỀ
Sau hơn 4 năm học tập tại trường Đại Học Hoa Sen, với những kiến thức
có được từ ghế nhà trường, cùng kinh nghiệm từ đợt thực tập nhận thức , tôi đề ra
những mục tiêu sau đợt thực tập tốt nghiệp của mình như sau:
- Áp dụng được kiến thức từ ghế nhà trường vào thực tiễn môi trường của
doanh nghiệp.
- Rèn luyện các kỹ năng và hòa nhập tốt tại môi trường thực tập.
- Học hỏi và trao dồi thêm các kinh nghiệm thực tế có được tại doanh
nghiệp.
- Nhận ra được các khuyết điểm của bản thân để tìm cách khắc phục.
Tôi đã được trao cơ hội khi đảm nhận vai trò là một nhân viên kinh doanh của
phòng khám đa khoa quốc tế An Phú . Tuy nhiên tôi cũng gặp không ít các khó
khăn khi vẫn còn lạ lẫm và bỡ ngỡ với môi trường làm việc chuyên nghiệp. Qua
quá trình học hỏi và tích lũy thêm kiến thức, tôi đã quyết định chọn chuyên đề: :
“Giải pháp Marketing thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH
phòng khám đa khoa Quốc Tế An phú” để viết thành báo cáo cho đợt thực tập
tốt nghiệp này.
Báo cáo của tôi gồm có 3 phần chính: đầu tiên là phần giới thiệu công ty
được tôi tóm tắt và trích dẫn từ nguồn của doanh nghiệp, phần thứ hai sẽ là mô tả
và cách thực hiện các công việc tôi được giao trong kỳ thực tập, và cuối cùng là
phần chuyên đề với các ý tưởng sáng tạo và mang đầy ý nghĩa mà bản thân tôi
mong muốn doanh nghiệp sẽ hướng đến.
Trang 2
NỘI DUNG CHÍNH
1. Tổng quan
1.1. Giới thiệu công ty
1.1.1. Giới thiệu chung
Tên doanh nghiệp: Công ty TNHH PHÒNG KHÁM ĐA KHOA QUỐC
TẾ AN PHÚ
Tên bằng tiếng nước ngoài: An Phú International Clinic Company Limited
Trụ sở: 251A, Lương Định Của F.An Phú, Q.2, Tp.HCM
Mã số Doanh nghiệp: 0310517140
(Đăng ký lần đầu ngày 14.12.2010, thay đổi lần thứ 1: ngày 15.3.2011)
Điện thoại: 08 62872238
Fax: 08-62872123
Email: info@dakhoaanphu.com
Website: www.dakhoaanphu.com
Logo Phòng Khám :
Slogan PK: “Sức khỏe là hạnh phúc”
Ngành nghề kinh doanh: Dịch vụ y tế
Khám chữa bệnh theo yêu cầu
Khám sức khỏe định kỳ, khám tuyển đầu vào …
Tư vấn SK, chăm sóc BN tại nhà, …
Hình 1 : Phòng khám đa khoa quốc tế An Phú
Trang 3
1.1.2. Sứ mạng
Với mong muốn được chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng , mang đến niềm
vui và hạnh phúc trong cuộc sống với slogan : “ sức khoẻ là hạnh phúc” .
Phòng khám đa khoa quốc tế An Phú tự hào mang đến cho bạn và gia đình
của bạn sự “ thân thiện” , “chu đáo” và “tận tâm” cùng với trình độ kỹ
thuật chuyên môn cao từ phía đội ngũ y bác sỹ từng có nhiều năm tu
nghiệp tại nước ngoài , nhiều năm làm việc tại các bệnh viện lớn trong
nước như : Đại học Y Dược, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện Từ Dũ,
Bệnh viện Hồng Đức…sẽ giúp giải đáp các thắc mắc của bệnh nhân và
hướng dẫn cách điều trị.
1.1.3. Tầm nhìn
Công ty TNHH Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế An Phú luôn nỗ lực
khẳng định vị trí dẫn đầu tại Quận 2, tp HCM và vươn xa trên thị trường trong
nước trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho cuộc sống cộng đồng.
1.2. Quá trình phát triển
Phòng khám đa khoa An Phú mới chỉ có hơn 2 năm kinh nghiệm thành lập, còn
rất nhiều vấn đề cần giải quyết và xử lý để phát triển bền vững.
Phòng khám có những điểm nhấn như sau :
Năm 2010 : Phòng khám đa khoa quốc tế An Phú được thành lập , chính
thức đi vào hoạt động chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.
Năm 2011 : Phòng khám đã hoàn thiện về các phòng ban và chuyên khoa
đạt chuẩn của bộ y tế thành phố, bao gồm các chuyên khoa như :
Khoa Nội Tổng quát
Khoa Ngoại Tổng quát
Sản phụ khoa
Nhi khoa
Khoa Răng Hàm Mặt
Khoa Tai Mũi Họng
Khoa Mắt
Khoa Xquang, Siêu Âm, Xét nghiệm
Trang 4
Hình 2: Các chuyên khoa của phòng khám
Năm 2012 :Sau hơn 2 năm hoạt động , phòng khám An Phú đã có nhiều
khách hàng lớn như : công ty NIDEC COPAL, Công ty TNHH - Liên Doanh
VĨNH HƯNG , Công ty TNHH điện cơ SOLEN, Doanh nghiệp tư nhân nhà hàng
VÀNG SON, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, Công ty thương mại SATRA, Tổng
công ty xây dựng số 6,Công ty ô tô Trường Hải, Công ty cây xanh Thành Phố….
Với mong muốn định hướng phát triển uy tín và lâu dài. Phòng khám An
Phú sẽ nỗ lực hết sức để đem đến cho cộng đồng niềm tin về uy tín và chất lượng
trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe
Trang 5
1.3. Sơ đồ tổ chức
Hình 3 : Sơ đồ tổ chức công ty TNHH Phòng khám đa khoa quốc tế An Phú
a) Ban giám đốc bao gồm: Giám đốc và Phó giám đốc.
Giám đốc là người chịu trách nhiệm toàn bộ về kết quả hoạt động sản
xuấtkinh doanh cũng như đảm bảo việc làm thường xuyên cho nghười lao
độngtrong Công ty.
Giám đốc là người sắp xếp điều hành quản lí mọi hoat động củaCông ty
cơ sở pháp luật, quy chế điều hành của nhà nước.
Phó giám đốc là người được giám đốc bổ nhiệm và uỷ quyền đảm nhiệm
vềhoạt động sản xuất kinh doanh về mặt đối ngoại của Công ty như: Ký
CT.HĐQT
Giám
đốc
giám đốc
chuyên
môn
Khoa lâm sàng
Khoa cấp cứu -
Nội
Khoa Ngoại
Khoa Sản
Khoa Nhi
Khoa RHM
Khoa TMH
KHoa Mắt
khoa cận lâm
sàng
Khoa Dược
Khoa XN
Khoa CĐHA
Phó giám
đốc
Phòng kinh doanh nghiệp
vụ
Bộ phận Marketing va
CSKH
Bộ Phận PT- KD
Phòng tổ chức hành chánh Bộ phận HCNS
Phòng TC- KT
Hội đồng cố
vấn chuyên
môn
Ban Kiểm
soát
Trang 6
kết hợpđồng liên doanh liên kết, hợp đồng mua bán vật tư tiêu thụ sản
phẩm hàng hoámà Công ty kinh doanh.
b) Phòng kinh doanh có nhiệm vụ lập các kế hoạch, thực hiện và quản lí
cáckếhoạch kinh doanh, tham mưu cho giám đốc trong việc tổ chức kí kết
các hợpđồng kinh tế.
Tổ chức nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu cầu dể xây dựng kếhoạch
kinh doanh, lựa chọn phương thức kinh doanh phù hợp cho từng
thịtrường, lựa chọn tìm kiếm nguồn hàng, phục vụ cho hoạt động kinh
doanh, xâydựng mối quan hệ với khách hàng, giữ chữ tín, giải quyết các
vấn đề phát sinhtrong quá trình hoạt động kinh doanh.
c) Bộ phận tài chính kế toán:
Đứng đầu bộ phận tài chính kế toán là kế toán trưởng lãnh đạo thực
hiệncác chức năng về chế độ tài chính, kế toán do nhà nước và các cơ
quan có chứcnăng quy định.
Xử lí các nghiệp vụ kế toán trong quá trình kinh doanh, quản lívốn, tham
gia xác định giá, quản lí các nguồn thu thuộc phòng kinh doanh vàcửa
hàng Phản ánh tình hình sử dụng tài sản và nguồn vốn, lập ngân sách
vàxác định nhucầu vốn kinh doanh của Công ty, cũng như xây dựng các
kế hoạchsử dụng vốn và huy động vốn cho hoạt động kinh doanh.
d) Bộ phận tổ chức hành chính :
Bộ phận hành chính có nhiệm vụ quản lí và tổ chức những nhiệm vụ
quảntrị củaCông ty như xây dựng mô hình tổ chức, xây dựng các kế hoạch
về laođộng, chếđộ lương thưởng.
Tham mưu cho giám đốc trong việc xét bậc lươngthưởng cho cán bộ công
nhân viên của Công ty, sắp xếp bố trí lao động, giảiquyết các chế độ chính
sách cho người lao động.
Soạn thảo các công văn, quyếtđịnh, quy định củaCông ty, quản lí hành
chính, văn thư lưu trữ, đảm bảo cơ sởvật chất cho hoạt động kinh doanh
của Công ty.
e) Các chuyên khoa
1.4. Ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh
Dịch vụ khám sức khỏe theo yêu cầu
Dịch vụ khám sức khỏe định kỳ
Trang 7
Dịch vụ khám qua BHYT
Dịch vụ khám sức khỏe tại nhà
Tư vấn y khoa cho các đơn vị cơ quan và công ty
Cung cấp trang thiết bị, thuốc men
Nghiên cứu các nguy cơ và đề nghị các giải pháp về bệnh nghề nghiệp
Huấn luyện sơ cấp cứu ban đầu và cấp chứng chỉ cho nhân viên các XN
&công ty
2. Công việc thực tập
Trong khoảng thời gian 3 tháng thực tập tại Phòng khám đa khoa quốc tế
An Phú, tôi đã trải qua 2 giai đoạn: giai đoạn thực tập - thử việc từ ngày
09/09/2012 đến 30/10/2012 và giai đoạn làm việc chính thức từ 1/11/2012 trở về
sau.
2.1. Tổng quan vị trí, nhiệm vụ
Vị trí: Nhân viên Kinh Doanh – phòng Kinh Doanh –Phòng khám
đa khoa quốc tế An Phú.
Nhiệm vụ: Phụ trách xây dựng thông tin khách hàng và quảng bá
gói khám cũng như hình ảnh phòng khám đến doanh nghiệp.
BAN TỔNG GIÁM ĐỐC
Giám Đốc Kinh Doanh
D.S. Huỳnh Thị Thu Thủy
Bộ phận
sales &
Chăm sóc
KH
Kho
Bộ
phận
Nhập
liệu
Miss
Hằng
Vị trí thực
tập
Mr.
Cường
Miss
Hoa
Miss
Kiều
Miss
Thi
Mr
Tuấn
Miss
Vân
Hình 1 - Sơ đồ tổ chức phòng Marketing
Trang 8
2.2. Công việc chính
2.2.1. Nhân viên kinh doanh và chăm sóc khách hàng
2.2.1.1.Nhân viên kinh doanh
Mô tả công việc
- Sử dụng telesales để quảng bá thương hiệu và chào mời dịch vụ cho khách
hàng doanh nghiệp
- Tiến hành chăm sóc khách hàng để ký kết hợp đồng
Với mục tiêu đánh mạnh vào các khách hàng là doanh nghiệp trong khu
vực miền nam , các khách hàng doanh nghiệp tiềm năng cần khám sức khỏe định
kỳ cho cán bộ công nhân viên theo thông tư 13 được ban hành năm 2011 là rất
lớn. Phòng khám đa khoa An Phú tiến hành gọi điện thoại đến các doanh nghiệp
theo từng khu vực để chào mời gói khám sức khỏe dịch vụ cho cán bộ công nhân
viên, qua đó quảng bá thương hiệu của phòng khám đến các đối tác
Phương pháp thực hiện
Trong thời gian thực tập , tôi được giao việc điện thoại cho các khách hàng trong
khu vực quận 2 bao gồm :
- Các trường học : Mẫu giáo, tiểu học, trung học, phổ thông và 1 số trường
đại học trong khu vực.
- Các công ty trong khu vực gần Phòng khám, cụ thể hơn là khu Thảo Điền
quận 2.
Việc gọi điện lúc đầu được các chị hướng dẫn , học hỏi trong buổi đầu và tiến
hành công việc trong ngày hôm sau.
Các yếu tố làm việc bao gồm :
Bộ kích – bao gồm thông tin về phòng khám An Phú , giấy xác nhận
hành nghề, báo giá, mẫu thư ngỏ…( đính kèm phụ lục)
Máy tính để bàn hoặc laptop – Công dụng : search thông tin về các
trường học, công ty để lấy thông tin cơ bản như địa chỉ, sdt…Qua đó xây
dựng Thông tin về khách hàng .
Gọi điện chào gói khám dịch vụ cho các đối tượng tiềm năng, tiến hành
thu thập thông tin cá nhân của người chịu quản lý bộ phận y tế như :
Email, số điện thoại cá nhân …( việc này có thể phải thực hiện nhiều lần
đối với 1 công ty hoặc trường học d