Saigontourist và đến ngày 26/5/2003 được UBND Tp.HCM theo quyết định số 1988/
QĐUB công nhận là Doanh Nghiệp Nhà Nước Hạng I, là đơn vị luôn giữ lá cờ đầu của
Thành Phố về phong trào “ Lái xe an toàn, nâng cao tinh thần phục vụ”.
Công Ty đã được hàng trăm khách quốc tế gửi thư khen ngợi về sự phục vụ chu
đáo tận tình, đã phục vụ tốt các quan chức, vận động viên và huấn luyện viên quốc tế
tại Seagames 23 góp phần vào thành công chung của thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 1/1/2005 theo UBND TP số 4693/QĐUB chuyển đổi thành Công Ty Cổ
Phần Vận Chuyển Saigontourist. Ông Nguyễn Hữu Thọ là Chủ tịch hội đồng quản trị,
ông Đinh Quang Hiển là Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám Đốc của công ty.
Để cùng vận hành theo xu hướng hội nhập WTO, AFTA và xây dựng mạng
lưới dịch vụ du lịch toàn cầu. Vào ngày 16.5.2006 Công Ty Cổ Phần Vận Chuyển
Saigontourist chính thức gia nhập tập đoàn du lịch toàn cầu RADIUS (The Global
Travel Company). Đây là một bước tiến đáng kể của Công Ty trong thời kỳ hội nhập.
41 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 5055 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giới thiệu tổng quan về công ty cổ phần vận chuyển saigontourist (stc) tại TP Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 1 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG………………..
LUẬN VĂN
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN
VẬN CHUYỂN SAIGONTOURIST (STC) TẠI TP.HCM
Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 2 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN
CHUYỂN SAIGONTOURIST (STC) TẠI TP.HCM
1.1 Vị trí địa lý:
Tên Việt Nam : CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN CHUYỂN SAIGONTOURIST
Tên Tiếng Anh : SAIGONTOURIST TRANSPORT CORPORATION
Tên viết tắt : SATRACO (STC)
Logo :
Trụ sở chính : 25 Pastuer ,phường Nguyễn Thái Bình ,Quận 1 ,
TP.HCM ,Việt Nam
ĐT : (84.8) 141889 - (84.8) 9141964 - (84.8) 9141965 - (84.8) 9141966
Fax : (84.8) 9141890
Email : transport@saigontourist-stt.com
Website : www.saigontourist-stt.com
1.2. Quá trình thành lập và phát triển của công ty.
1.2.1 Lịch sử hình thành:
Ra đời từ đoàn xe trực thuộc Công Ty Du Lịch Thành Phố Hồ Chí Minh (Tổng
Công Ty Saigontourist) vào tháng 7/1976 với sự phát triển không ngừng và luôn hoàn
thành xuầt sắc chỉ tiêu được giao. Khẳng định sự phát triển lớn mạnh đó “Xí nghiệp
Ôtô Saigon Tourist” đã được Ủy Ban Nhân Dân Tp.HCM ra quyết định thành lập số
125/QĐUB ngày 16/9/1986 với nguồn nhân lực lúc bấy giờ là 300 nhân viên. Đến
tháng 7/1999 Tổng Công Ty Du Lịch Sài Gòn chuyển đồi thành Công Ty Vận Chuyển
Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 3 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
Saigontourist và đến ngày 26/5/2003 được UBND Tp.HCM theo quyết định số 1988/
QĐUB công nhận là Doanh Nghiệp Nhà Nước Hạng I, là đơn vị luôn giữ lá cờ đầu của
Thành Phố về phong trào “ Lái xe an toàn, nâng cao tinh thần phục vụ”.
Công Ty đã được hàng trăm khách quốc tế gửi thư khen ngợi về sự phục vụ chu
đáo tận tình, đã phục vụ tốt các quan chức, vận động viên và huấn luyện viên quốc tế
tại Seagames 23 góp phần vào thành công chung của thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 1/1/2005 theo UBND TP số 4693/QĐUB chuyển đổi thành Công Ty Cổ
Phần Vận Chuyển Saigontourist. Ông Nguyễn Hữu Thọ là Chủ tịch hội đồng quản trị,
ông Đinh Quang Hiển là Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám Đốc của công ty.
Để cùng vận hành theo xu hướng hội nhập WTO, AFTA và xây dựng mạng
lưới dịch vụ du lịch toàn cầu. Vào ngày 16.5.2006 Công Ty Cổ Phần Vận Chuyển
Saigontourist chính thức gia nhập tập đoàn du lịch toàn cầu RADIUS (The Global
Travel Company). Đây là một bước tiến đáng kể của Công Ty trong thời kỳ hội nhập.
1.2.2 Các thành tích công ty đã đạt được:
Công ty chúng tôi đã được cấp giấy chứng nhận ISO 9001: 2000 của tổ chức
QUACERT và DNV, là thành viên của Hiệp Hội Du Lịch Việt Nam (VITA), Hiệp Hội
Du Lịch Châu Á Thái Bình Dương (PATA).
Năm 2005 - 2006 Công Ty đã nhận được danh hiệu cúp vàng Thương Hiệu Việt
(Thương hiệu uy tín, chất lượng). Ngoài ra, ngày 14.05.2006 – công ty còn nhận được
cúp vàng “vì sự tiến bộ xã hội và phát triển bền vững” do Tổng liên đoàn lao động Việt
Nam và biểu tượng “Doanh nhân văn hóa” dành riêng cho ông Đinh Quan Hiền.
Chúng tôi đã và đang gặt hái được nhiều thành tựu, ngày càng mở rộng mạng lưới phục
vụ trên mọi miền đất nước. Taxi Saigontourist nhiều năm liền được quý khách bình
chọn là dịch vụ được yêu thích bởi phong cách phục vụ an toàn và chu đáo.
Công Ty có thể tổ chức các chương trình tour du lịch và đặt dịch vụ khách sạn
trên toàn cầu. Bên cạnh đó với hệ thống hơn 100 khách sạn và công ty là thành viên
của Saigontourist hoạt động trên toàn lãnh thổ Việt Nam, CôngTy không chỉ tạo nên
thế mạnh về tổ chức tour trong nước mà còn tổ chức cả các tour liên kết với nước ngoài
Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 4 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
về việc gắn kết các tour MICE, xây dựng tour tiếp thị tìm thị trường và đối tác cho các
Giám Đốc Doanh Nghiệp….
Ngoài ra, công ty luôn quản lý theo chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2000 để
đảm bảo chất lượng phục vụ.
1.2.3 Các sản phẩm dịch vụ của công ty:
Hiện nay, công ty chúng tôi đang trên đà phát triển, khẳng định vị thế của
mình trong các dịch vụ như: Phục vụ vận chuyển hành khách (Saigontourist Taxi), dịch
vụ cho thuê xe từ 4 - 45 chỗ, dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế , đại lý vé máy bay cho
các hãng hàng không trong và ngoài nước và trung tâm đào tạo nghề bán công
Saigontourist.
Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 5 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
1.3 Sơ tổ chức của công ty cổ phần vận chuyển Saigontourist.
Sơ đồ 1: Sơ đồ tổ chức công ty cổ phần vận chuyển Saigontourist
1.4 Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận:
1.4.1 Phòng tổ chức hành chính (nhân sự gồm 9 người)
Bà Nguyễn Thanh Phương là Trưởng Phòng: phụ trách chung, trực tiếp phụ
trách quản trị nhân sự , lao động tiền lương, chế độ chính sách, cổ phần, an ninh trật tự,
bảo vệ công ty, tham mưu cho Tổng Giám Đốc.
HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
BAN KIỂM SOÁT
TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỒNG GIÁM ĐỐC
PHÒNG
KHAI
THÁC
VẬN
CHUYỂN
GIÁM ĐỐC
TÀI CHÍNH
PHÒNG TC- HC
TT
DỊCH
VỤ
SỬA
CHỮA
Ô TÔ
TT
DỊCH VỤ
VẬN
CHUYỂN
PHÒNG KT- TC PHÒNG KH- ĐT
TT
DẠY
NGHỀ
BÁN
CÔNG
TT
DỊCH VỤ
DU LỊCH
SÀI GÒN
TOURIST
-
STC
TT
XUẤT
KHẨU
DỊCH VỤ
VÀ
THƯƠNG
MẠI
TT XK
LAO
ĐỘNG
-
CHI
NHÁNH
HÀ NỘI
Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 6 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
Bà Phạm Ngọc Bình là Phó Phòng: phụ trách quản trị hành chính, đầu tư xây
dựng cơ bản, tài sản vật chất toàn công ty và an ninh trật tự.
1.4.2 Phòng kế toán - hành chính (nhân sự gồm 12 người)
Ông Trần Thanh Nghị là Trưởng Phòng (Kế Toán Trưởng), trực tiếp phụ trách
các báo cáo tài chính của Công Ty, quản lý vốn và nguồn vốn, công nợ.
Bà Diệp Thị Ngọc là Phó phòng kiêm kế toán tổng hợp, khai báo thuế.
1.4.3 Phòng kế hoạch – đầu tư (nhân sự gồm 6 người)
Ông Phạm Nghĩa: Giám Đốc tài chính kiêm Trưởng Phòng, phụ trách các dự
án bên trong và bên ngoài công ty, lập kế hoạch, theo dõi kinh doanh và đầu tư dài hạn,
ngắn hạn hàng năm cho các trung tâm và toàn công ty.
Bà Nguyễn Thị Thanh Phương: Phó Phòng kiêm phụ trách ISO, kế hoạch đầu tư
và tăng giảm đầu tư.
1.4.4 Trung tâm dịch vụ du lịch Saigontourist- STC: (nhân sự 17 người)
Ông Nguyễn Nhân Nhật Phú: Giám Đốc, phụ trách chung , phụ trách thị trường
Outbound, nội địa, hội nghị hội thảo, bán vé máy bay, quảng cáo tiếp thị và thị trường
Radius.
Bà Trần Xuân Trang: Phó Giám Đốc phụ trách thị trường Nga, Nhật, thị trường
Inbound
1.4.5 Phòng khai thác vận chuyển: (nhân sự 6 người)
Ông Vương Anh Tuấn: Trưởng phòng, phụ trách chung, phụ trách về dịch vụ
cho thuê xe dài hạn, các hợp đồng liên doanh liên kết về vận chuyển, các quầy khai
thác vận chuyển.
Ông Lê Nghĩa Dũng: Phó phòng, phụ trách khai thác xe phục vụ Tour, các hợp
đồng vận chuyển ngắn hạn, cung cấp xe du lịch và taxi.
1.4.6 Trung tâm day nghề bán công Sài Gòn Tourist: (nhân sự 27 người)
Trung Tâm có chức năng đào tạo và cấp giấy phép lái xe môtô hạng A1, lái xe
ôtô hạng B2, hạng D. . .đào tạo lái xe nâng cao, lái xe Taxi chuyên nghiệp có giấy phép
hành nghề trên toàn thành phố, đồng thời đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch cho
lái xe, đào tạo sửa chữa ô tô….
Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 7 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
Ông Trần Mạnh Trí: Giám Đốc, phụ trách chung, phụ trách về công tác đào tạo
nghề, đào tạo lái xe ô tô, mô tô….
Ông Lê Thành Long: Phó Giám Đốc, phụ trách công tác giảng dạy của giáo
viên, đào tạo về kỹ thuật cấu tạo máy ô tô.
1.4.7 Trung tâm dịch vụ vận chuyển Sài Gòn Tourist
Nhân sự gồm 381 người . Bao gồm ban Giám Đốc, bộ phận điều vận – kế toán,
bộ phận kỹ thuật, bộ phận checker- điều hành- đồng phục, tổ lái xe Taxi, tô lái xe du
lịch. Ông Nguyễn Anh Tuấn: Giám Đốc, phụ trách chung, phụ trách về dich vụ khai
thác Taxi, du lịch và phụ trách về sửa chữa..
1.4.8 Trung tâm xuất khẩu dịch vụ và thương mại (nhân sự 10 người)
Ông Trần Đình Lâm: Giám Đốc, phụ trách chung, phụ trách dịch vụ Xuất Nhập
Khẩu, khai thác và hai Phó Giám Đốc, một phụ trách về dịch vụ kinh doanh ô tô, một
phụ trách về dịch vụ Mỹ Phẩm.
1.4.9 Trung tâm dịch vụ sửa chữa:
Nhân sự gồm 34 người bao gồm Ban Giám Đốc, bộ phận văn phòng, tổ điện
lạnh, tổ máy gầm, tổ đồng, tổ sơn.
Ông Phạm Văn Tài: Giám Đốc, phụ trách chung các hoạt động của xưởng sửa
chữa, công tác kế toán, vật tư và các trang thiết bị.
1.4.10 Trung tâm xuất khẩu lao động và chi nhánh Hà Nội:
Được thành lập từ tháng 12/2004 Chi Nhánh Hà Nội là đơn vị trực thuộc của Tổng
Công Ty Cổ Phần Vận Chuyển Saigontourist. Tổ chức các chương trình du lịch trong
nước và quốc tế, hội nghị hội thảo cho các bộ ngành các tổ chức phi chính phủ ….
Nhân sự gồm 8 người. Ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám Đốc, phụ trách chung,
phụ trách hoạt động chi nhán tại Hà Nội, quảng cáo tiếp thị, nội trú. Bà Nguyễn Thị
Kim Tuyến: Phó Giám Đốc, phụ trách Xuất Khẩu Lao Động, phụ trách kế toán.
1.5. Phương hướng, mục tiêu phát triển của công Ty
1.5.1. Mục tiêu phát triển của Công Ty:
Với mục tiêu vươn lên để trở thành thương hiệu toàn cầu, đồng thời để hội nhập
và phát triển.
Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 8 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
- Trong năm 2009 công ty CP vận chuyển Saigontourit xây dựng theo mô hình
công ty mẹ và công ty con dưới hình thức công ty TNHH một thành viên như sau:
+ Công ty TNHH dịch vụ lữ hành Saigontourist.
+ Công ty TNHH Taxi Saigontourist.
+ Công ty TNHH hợp tác quốc tế và xuất khẩu lao động.
+ Trường đào tạo nghề
+ Văn phòng đại diện tại Singapore.
- Từ các công ty TNHH một thành viên được thành lập trong năm 2009 này,
công ty sẽ mở rộng liên doanh, liên kết, đầu tư huy động vốn để hình thành các công ty
chuyên ngành nghề. Từ đó ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị
trường tăng doanh thu của toàn công ty.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao tính
chủ động, năng động, sáng tạo của từng bộ phận trực tiếp tham gia sản xuất kinh
doanh.
1.5.2 Phương châm phát triển của Công Ty
Công ty luôn ý thức rằng “ Uy tín, chất lượng, phục vụ khách hàng tốt nhất
để tồn tại và phát triển”
1.5.3 Kế hoạch phát triển của Công Ty:
1.5.3.1 Đầu tư kinh doanh vận chuyển
- Trong năm 2009-2010 đầu tư 170 xe taxi từ 04-07 chỗ, xe du lịch 04-45 chỗ theo
từng thời điểm kinh doanh của công ty. Nguồn vốn đầu tư xe mới sẽ lấy từ việc bán xe
thanh lý, nguồn vốn tự có của công ty và vay ngân hàng.
- Thanh lý toàn bộ số lượng xe taxi hiện có của công ty (162 xe), các xe du lịch,
lâu năm của công ty.
1.5.3.2 Kinh doanh lữ hành, MICE
- Tăng cường và củng cố quy trình tổ chức thực hiện dịch vụ lữ hành theo qui trình
khép kín đảm bảo cung cấp các dịch vụ tốt nhất phục vụ khách hàng .
- Phối hợp với các ban ngành chức năng thực hiện tốt các chương trình hội nghị,
hội thảo
Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 9 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
- Kết hợp với các tập đoàn nước ngoài và tập đoàn nước ngoài và tập đoàn
khách sạn Okabe (1 trong những tập đoàn khách sạn hàng đầu của Nhật Bản) để khai
thác, hợp tác trao đổi khách du lịch- khách MICE
1.5.3.3 Đào tạo nghề, xuất khẩu lao động:
- Đẩy mạnh các hoạt động khai thác thị trường nước ngoài có nhu cầu cần tuyển
lao động Việt Nam đồng thời chủ động lên kế hoạch tìm nguồn và đạo tạo định hướng
cho học viên đi xuất khẩu lao động.
- Trong năm 2009 về xuất khẩu lao động là đưa 300 lao động Việt Nam đi ra làm
việc tại nước ngoài các thị trường Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Úc, Mỹ, Đài Loan.
- Liên kết với các trường dạy nghề mở rộng đào tạo đa ngành nghề.
- Xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư thêm trang thiết bị, đảm bảo tiêu chuẩn của
trường trung cấp nghề.
1.5.3.4 Kế hoạch niêm yết lên sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh:
Ban lãnh đạo công ty xem xét và dự kiến lên sàn giao dịch chứng khoán vào cuối
năm 2009, và đầu năm 2010 nếu nền kinh tế có sự thay đổi
1.5.3.5 Công tác kinh doanh, quảng bá tiếp thị:
- Tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển thị trường, đa dạng hóa dịch vụ và nâng
cấp chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả tiếp thị và bán sản phẩm qua mạng
Internet trong và ngoài nước. Tiếp tục hợp tác với các cổ đông thuộc tập đoàn Radius
về các hoạt động dịch vụ.
- Hợp tác chặt chẽ với các đơn vị trong Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, các hãng
hàng không, các cơ quan ngoại giao, các bộ để xúc tiến quảng bá và liên doanh trong
và ngoài nước.
-Tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu, tăng cường công tác PR, củng cố
và tăng cường mối quan hệ rộng rãi với các đơn vị, tổ chức cá nhân trong và ngoài
nước.
1.5.3.6 Công tác quy hoạch cán bộ và đào tạo, công tác đoàn thể:
Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 10 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
Đẩy mạnh công tác xây dựng, qui hoạch và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo
trẻ của các trung tâm để tạo nguồn cán bộ có phẩm chất, năng lực giỏi nhằm đáp ứng
nhu cầu phát triển của công ty.
Tập trung công tác tuyển dụng, đào tạo cán bộ quản lý, nhân viên, bồi dưỡng
nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức, thu hút nhân tài về
công ty và đưa đi đào tạo trong và nước ngoài để phục vụ công ty.
Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 11 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ HOẠT TEAMBUILDING
TRONG SẢN PHẨM DỊCH VỤ DU LỊCH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
VẬN CHUYỂN SAIGONTOURIST (STC) TẠI TP.HCM
2.1 SƠ ĐỒ TRUNG TÂM DỊCH VỤ DU LỊCH SAIGONTOURIST-STC
Sơ đồ 2: Sơ đồ tổ chức của trung tâm dịch vụ du lịch Saigontourist-STC
2.2 CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA CÁC BỘ PHẬN TRONG TRUNG TÂM
2.2.1 Bộ phận kinh doanh du lịch quốc tế:
- Bộ phận này kinh doanh chủ yếu trên thị trường khách quốc tế, thế mạnh của
trung tâm là thị trương Nga, Trung Quốc, Thái Lan, Phillipines và một số nước châu
Âu. Trung tâm đang khai thác thị trường Nhật và Mỹ với các tour mới lạ và hấp dẫn.
Nhiệm vụ của bộ bộ phận này:
+ Thực hiên công tác tiếp thị ở thị trường nước ngoài.
+ Thực hiện cung cấp các dịch vụ cho khách du lịch quốc tế.
GIÁM ĐỐC
Tổ
điều
hành
PHÓ GIÁM ĐỐC
BỘ PHẬN KD- DL
NỘI ĐỊA
BỘ PHẬN KD- DL
QUỐC TẾ
Tổ
Sales &
marketing
Tổ
hướng
dẫn
Out bound
In bound
Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 12 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
2.2.2 Bộ phận du lịch nội địa:
Chịu trách nhiệm về việc tổ chức tour đi du lịch trong nước, tổ chức các sự
kiên,…. Đây là bộ phận mang lại doanh thu lớn cho trung tâm và công ty.
2.2.3 Tổ điều hành:
Theo dõi các đơn đặt hàng của khách sau đó triển khai liên lạc và ký kết hợp
đồng dịch vụ với cơ sở lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, phương tiện vận
chuyển,…đúng theo yêu cầu của khách. Lập trương trình cụ thể và theo dõi sự cố xảy
ra trong phạm vi mà tổ triển khai, đồng thời đảm nhiệm việc đặt vé máy bay cho khách,
xác nhận vé cho khách nếu khách có yêu cầu, chịu trách nhiêm liên lạc với trung tâm
dịch vụ vận chuyển của công ty hoặc liên hệ với các các đơn vị cung cấp dịch vụ khác.
2.2.4 Tổ Sales & Marketing:
- Nhận danh sách khách hàng (địa bàn, khu vực) từ phòng kinh doanh (điều
hành) và tìm kiếm khách hàng, liên lạc với khách hàng trong danh sách lấy thông tin,
cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm cho khách hàng, đánh giá và xử lý thông tin, lập
phiếu yêu cầu của khách, làm chương trình, tính giá rồi chuyển nội dung thông tin cho
tổ điều hành.
- Nhận lại chương trình và phiếu yêu cầu từ tổ điều hành, gọi điện hẹn khách
để giao chương trình cụ thể hoặc có thể gửi chương trình cho khách qua: Fax, email,
thư bưu điện… sau đó kiểm tra lại khách có nhận được chưa.
-Thực hiện việc ký kết hợp đồng giữa khách với công ty, thống nhất chương
trình, giá cả trong hợp đồng, ghi nhận chính xác để thực hiên hợp đồng. Hợp đồng có
chữ ký của giám đốc, đóng dấu của công ty và nhận tiền cọc.
- Lập danh sách khách hàng theo dõi khách hàng, nếu có gì thay đổi trong quá
trình thực hiên giá cả và dịch vụ thì nhân viên Sales báo cho tổ điều hành để xử lý
thông tin kịp thời
- Nếu có sự phàn nàn của khách sau chuyến đi nhân viên Sales phải tìm hiểu lý
do, xin lỗi khách, lưu lại thông tin để thực hiện việc chăm sóc khách hàng.
Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 13 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
2.2.5 Tổ hướng dẫn:
Có trách nhiệm cung cấp, điều phối hướng dẫn viên và cộng tác viên khi phòng
điều hành thiếu hướng dẫn. Thường xuyên theo dõi sự thay đổi giá cả ăn uống, phòng,
vé tham quan, điểm tham quan mới và gọi điện về cho phòng điều hành khi có những
tình huống phát sinh ngoài tầm kiểm soát của hướng dẫn viên trong chuyến tham quan.
2.3 TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA TRUNG TÂM DỊCH VỤ DU LỊCH
SAIGONTOURIST-STC
- Năm 2008 được đánh giá là năm có nhiều biến động về thị trường, giá cả,
tài chính. Tình hình kinh tế thế giới diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. cơn chấn
địa tài chính tín dụng bắt đầu từ Mỹ đã lan rộng và trở thành cuộc khủng hoảng tài
chính và suy thoái kinh tế trên toàn cầu và Việt Nam cũng không thể tránh khỏi. Hoạt
động du lịch trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng gặp nhiều khó khăn do
tác động của cuộc khủng hoảng tài chính. Sức mua trên thế giới giảm, du lịch giảm do
người dân thắt chặt chi tiêu và người nước ngoài thất nghiệp nhiều đã dẫn đến thị
trường bị thu hẹp. Những nguyên nhân này dẫn đến nhiều hệ lụy cho nền kinh tế nói
chung và hoạt động kinh doanh của Công ty CP Vận chuyển Saigontouris nói riêng.
Trước tình hình trên, Đảng ủy, Hội đồng quản trị đã chỉ đạo kịp thời đưa ra
nhiều biện pháp như sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đẩy mạnh nhiều loại hình kinh doanh
dựa trên lợi thế của công ty, tiết kiệm chi phí, cân đối thu chi hợp lý nên vẫn đảm bảo
được thu nhập cho cán bộ công nhân viên trong công ty và đảm bảo chỉ tiêu tài chính.
- Một số kết quả mà trung tâm STC đạt được:
+ Trong năm 2008 doanh thu toàn công ty thực hiện được 84 tỷ 217 triệu
đồng, tăng 21% so với năm 2007. Trong đó doanh thu lữu hành thực hiện được 23 tỷ
837 triệu đồng, tăng 13.2% so với năm 2007 và tăng 40% so với kế hoạch đặt ra trong
năm, doanh thu xe du lịch thực hiện 14 tỷ 205 triệu đồng, tăng 22% so với năm 2007
Tổng lãi năm 2008 đạt : 1 tỷ 262 triệu đồng, tăng 20% so với kế hoạch đặt ra trong
năm.
+ Trong năm trung tâm dịch vụ du lịch và lữu hành đã đạt nhiều thành tích
tốt, nguồn khách outbound, inbound, nội địa, Teambuilding và Mice tăng đáng kể.
Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 14 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
Năm 2008 lượng khách là 17.200 khách, lượng khách Nga năm 2008 tăng 20% so với
năm 2007 với lượng khách là 1.140 khách, lượng khách Trung Quốc là 780 khách tăng
5%.
+ Trung tâm trong năm 2008 cũng mở rộng loại hình thị trường kinh doanh
Mice tại các nước Châu Âu và Nam Mỹ. Năm 2008 trung tâm dịch vụ lữ hành đã tổ
chức thành công hội nghị tại Tây Ban Nha, Mexico và Nhật cho Bộ Y tế.
+ Mở rộng chương trình thu hút khách từ Philipin sang Việt Nam. Triển
khai kịp thời các chương trình ký kết với tập đoàn Radius và mở rộng thị trường với
các nước có đại diện của tập đoàn này.
2.4 ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG LOẠI HÌNH DU LỊCH TEAMBUILDING CỦA
TRUNG TÂM DỊCH VỤ DU LỊCH SAIGONTOURIST-STC
2.4.1 Khái niệm Tembuilding:
Teambuilding là nột loại hình thức sinh hoạt tập thể dùng làm cầu nối mang
mọi người đến gần nhau để đạt mục tiêu cao hơn.
Teambuilding tour là tour kết hợp dã ngoại và các trò chơi vận động mang
tính tập thể nhằm giúp các thành viên trong công ty xích lại gần nhau.
Teambuilding tour là loại hình tour