Luận văn Hệ thống giải pháp nâng cao kỹ năng kinh doanh phát triển dịch vụ ở công ty giao nhận Biển Đông

1. Lý do lựa chọn đề tài Xu thế tòan cầu hóa đã khiến thị trường ngày càng rộng mở không còn ranh giới giữa các quốc gia. Trên thương trường ấy nếu muốn thành công chúng ta không những phải có chiến lược đúng đắn mới mở được cánh cửa thành công cũng như mang đến cho mình cái nhìn chuẩn xác về tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh, chiếm lĩnh thị trường. Bên cạnh đó, ngày nay đại đa số các doanh nghiệp thành công đều là những doanh nhiệp thể hiện được năng lực khác biệt, vượt trội trong việc phân biệt và đáp ứng được tối đanhu cầu của khách hàng. Xét trên phương diện của nhân viên kinh doanh, việc tìm kiếm, phát hiện, thu hút, giữ chân được khách hàng, pháthiện những khó khăn, trở ngại của khách hàng và có những đề xuất gi?i quyết khả thi nhất cũng như xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng chủ yếu là điểm mấu chốt để có thể giúp doanh nghiệp luôn là người chiến thắng trong thị trường năng động, khẩn trương và cạnh tranh quyết liệt. Tất cả những điều này cho ta thấy rằng, ngày nay chúng ta đã bước vào thời đại mà khách hàng là trọng tâm, là lãnh đạo của cuộc bán hàng, liên quan đến tiền đồ và hạnh phúc của chính chúng ta. Từ đó cũng cho chúng ta một suy nghĩ: “phải chăng để tạo nên sự khác biệt trong kinh doanh đương đại, nhân viên kinh doanh cần hiểu, nắm vững và vận dụng thuần thụcvà linh họat những kỹ năng kinh doanh? có như thế sẽ hạn chế được những rủi ro, có thêm nhiều cơ hội làm ăn cũng như nâng cao lợi nhuận cho chính doanh nghiệp mình”. Trả lời câu hỏi dó cũng cho ta thấy một thực tế rằng kỹ năng tìm kiếm khách hàng, kỹ năng giao tiếp, nghe, hỏi.v.v.nói riêng hay kỹ năng kinh doanh nói chung của nhân viên kinh doanh đóng một vai trò thành công không nhỏ trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập quốc tế như hiện nay. Song song đó, đội ngũ nhân viên tài năng, với tinh thần làm việc hăng say, phương tiện vật chất hiện đại, mô hình hệ thống tổ chức khoa học là công cụ hết sức quan trọng để doanh nghiệp nâng cao giá trị thương hiệu cũng như năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ hậu WTO. Cung phải nói thêm rằng, trong thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin như hiện nay, ít có doanh nghiệp nào chiếm được ưu thế trong thời gian dài, cũng như thỏa mãn được hết những yêu cầu của tất cả các khách hàng một cách toàn diện. Cũng chính vì thế, việc cập nhật, tiếp thu và phát triển kỹ năng kinh doanh hiện đạiliện tục, mới có thể kết hợp để tạo nên sức mạnh, giúp doanh nghiệp sống còn trong cuộc chiến thương mại cam go đầy thử thách của nền kinh tế thị trường. Đó cũng chính là lý do vì sao em chọn đề tài này làm đề tài tốt nghiệp của mình. 2. Mục đích nghiên cưú của đề tài: Một doanh nghiệp điển hình chỉ nhận được sự phản hồi ý kiến từ 4 phần trăm khách hàng không hài lòng với dịch vụ, 96 phần trăm khác chỉ yên lặng bỏ đi và 91 phần trăm sẽ không bao giờ trở lại, 5 phần trăm quay lại do chưa tìm được nơi thay thế. Điều đó cho thấy một sự thiệt hại ghê gớm về mặt lợi nhuận cho các doanh nghiệp có chất lượng dịch vụ không tốt, nhân viên không biết cách x?sự với khách hàng mà đặc biệt là thiếu kỹ năng kinh doanh và kinh doanh như thế sẽ kéo xuống khả năng phát triển của công ty cũng như tự đánh mất lợi thế cạnh tranh của chính mình trên thị trường hội nhập tòan cầu. Trên cơ sở đó, đề tài sẽ hướng vào nghiên cứu chủ yếu các vấn đề sau: • Hiểu rõ khái niệm bán hàng, kỹ năng kinh doanh cũng như bản chất của kỹ năng kinh doanh. • Tìm hiểu và nhận dạng những trở ngại trong kinh doanh và phân lọai chúng một cách khoa học nhất nhằm có những giải pháp phù hợp. • Phát hiện những kỹ năng kinh doanh cần thiết. Đề xuất cách tiếp thu và phát triển kỹ năng kinh doanh nhằm hòan thiện tính chuyên nghiệp trong môi trường kinh doanh quốc tế. Thông qua đó, góp phần hạn chế những rủi ro, khắc phục những nhược điểm về kỹ năng trong giao tiếp với khách hàng. Đồng thời tạo niềm tin và nâng cao kỹ năng kinh doanh cho nhân viên kinh doanh ở công ty tư nhân Việt Nam. Góp phần hòan thiện và phát triển chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn. • Chuẩn hóa điều kiện tuyển chọn, phân bổ và đề bạt đội ngũ bán hàng với mục tiêu gầy dựng đối ngũ bánhàng giỏi. Thông qua đó, nâng cao giá trị thương hiệu thông qua đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. • Có những định hướng phát triển và giải pháp khả thi nhất để tìm và giữ lấy khách hàng mục tiêu cũng như khách hàng lớn, có được những nguyên tắc xoay xở trong những khỏanh khắc ra quyết định khi tiếp xúc với khách hàng nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng. 3. Phương pháp và phạm vi nghiên cứu 3.1. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện dựa trên cơ sở phân tích so sánh, khám phá dựa trên các số liệu thứ cấp. Nghiên cứu khám phá được thực hiện qua kỹ thuật thảo luận nhóm tập trung, cũng như lấy ý kiến của các chuyên gia. Các dữ liệu thứ cấp bao gồm: cácthông tin về kỹ năng kinh doanh trong và ngòai nước được cung cấp trên cácphương tiện thông tin đại chúng như: báo, tạp chí chuyên ngành giao nhận, tạp chí kinh tế, các website chuyên ngành kinh tế, hàng hải, giao nhận quốc tế. Cũng như các thông tin về nội dung được thực hiện ở cácbuổi hội thảo nâng cao kỹ năng kinh doanh trong thời kỳ hội nhập hậu WTO hiện nay của nươc ta. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Đề tài này chỉ tập trung nghiên cứu vịệc nâng cao kỹ năng kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ giao nhận vận tải quốc tế dựa trên những trở ngại thực tế được quan sát và thu thập từ thông tin thứ cấp. Từ đó, đề xuất những những giải pháp định hướng để tiếp thu và phát triển những kỹ năng đó, nhằm hòan thiện kỹ năng kinh doanh ngày càng chuyên nghiệp cho nhân viên kinh doanh và phát triển chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn ở các doanh nghiệp tưnhân Việt Nam trong lĩnh vực giao nhận vận tải quốc tế hiện nay. Vì thời gian nghiên cứu có giới hạn và kiến thức còn nhiều hạn chế, nên chắc hẳn đề tài còn nhiều thiếuxót. Mong Thầy, Cô và bạn đọc góp ý để đề tài ngày một hòan thiện hơn. 4. Ý nghĩa thực tiển của đề tài Đề tài này có ý nghiã thưc tiển đối với họat đ?ng kinh doanh của công ty TNHH giao nhận Biển Đông (T&M Forwarding Co., LTD) thể hiện qua các điểm sau: • Kết qủa đạt được giúp cho Ban Lãnh Đạo của công ty thấy được hiện trạng về kỹ năng kinh doanh của nhân viên, cũng như chẩn bệnh được chất lượng dịch vụ thông qua đội ngũ bán hàng của mình. • Kết qủa cũng cho thấy, vai trò của các kỹ năng kinh doanh quan trọng như thế nào, cũng như cho thấy mức độphù hợp với yêu cầu thực tế đòi hỏi của thị trường hiện nay mà một nhân viên kinh doanh cần phải có. Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam thamgia vào tổ chức thương mại thế giới, thời điểm mà hàng hóa, con người, thông tin tự do di chuyển cũng như thế giới này là một về thị trường và thông tin. • Các giải pháp của các nhân đề ra từ kết qủa nghiên cứu, phân tích sẽ góp phần hòan thiện và phát triển kỹ năng kinh doanh cũng như góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của công ty trong thời gian tới. • Đề tài là tài liệu tham khảo rất hữu ích cho doanh nhân và các chủ thể muốn nghiên cứu về kỹ năng kinh doanh và những vấn đề liên quan. Trong thời gian tới, việc tiếp thu và phát triển kỹ năng kinh doanh một cách chuyên nghiệp có thể trở thành một môn học chính thức và quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam. Đề tài này có thể xem như một ví dụ thực tế để các giáo viên, sinh viên cùng nghiên cứu, xây dựng, phát triển dịch vụ. 5. Cấu trúc của luận van Cấu trúc của luận văn như sau: Phần Mở đầu Phần Nội dung • Chương 1: Tổng quan về giao nhận vận chuyển quốc tế và các khái niệm liên quan đến kỹ năng kinh doanh. • Chương 2: Thực trạng kỹ năng kinh doanh cần tiếp thu và phát triển công ty TNHH giao nhận Biển Đông. • Chương 3: Hệ thống giải pháp nâng cao kỹ năng kinh doanh, phát triển dịch vụ ở công ty giao nhận Biển Đông. Phần kết luận • Kết luận • Kiến nghị

pdf89 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1946 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hệ thống giải pháp nâng cao kỹ năng kinh doanh phát triển dịch vụ ở công ty giao nhận Biển Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên