Công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước là bước phát triển tất yếu mà mỗi
dân tộc, mỗi quốc gia trên thế giới phải trải qua trong tiến trình phát triển của mình.
Trong đó xuất khẩu đóng một vai trò quan trọng vào sự thành công của công cuộc
công nghiệp hoá - hiện đại hoáđất nước, và trong hơn mười năm đổi mới chuyển đổi
từ cơ chế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường, chúng ta đã đạt được
những thành tựu to lớn và rút ra được những bài học thực tiễn quý báu cho qúa trình
thực hiện công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.
Kinh tế thị trường đòi hỏi sự gắn bó mật thiết gữa sản xuất và tiêu thụ, chính
vì vậy thị trường là vấn đề vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt
trong giai đoạn mà các doanh nghiệp cùng ngành cạnh tranh ngày càng gay gắt đòi
hỏi mỗi doanh nghiệp muốn đứng vững và phát triểnđược thì một mặt phải củng cố
thị trường đã có, mặt khác phải tìm kiếm và phát triển thị trường mới.
Ngày nay khi xu thế quốc tế hoá và toàn cầu hoá đang diễn ra nhanh chóng,
doanh nghiệp đang trong quá trình đổi mới, mở cửa, hội nhập với khu vực và toàn
cầu thì vấn đề về sản xuấtthị trường tồn tại và phát triển có ý nghĩa hết sức quan
trọngđối với mỗi doanh nghiệp. Có một thực tế là các doanh nghiệp Việt Nam chưa
mạnh dạn tìm kiếm thị trường các nước trên thế giới, đặc biệt là những nước có mức
sống cao, các nước đòi hỏi chất lượng cao, mẫu mã các sản phẩm đẹp. Điều này có
nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân quan trọng là các doanh nghiệp chưa thích
ứng được với thị trường ngay mà đòi hỏi phải có thời gian dài hoạt động mà vốn
đầu tư cho quá trình nghiên cứu và ứng dụng lại hạn chế. Là một doanh nghiệp nhà
nước, công ty may 10 vốn đã từng trải qua thời kỳ kế hoạch hoá tập trung bao cấp.
Bởi vậy, khi chuyển sang kinh tế thị trường công ty không khỏi bỡ ngỡ trước những
cơ hội và thách thức. Trong quá trình chuyển đổi công ty May 10 đã từng bước khắc
phục khó khăn, mạnh dạn, linh hoạt trong việc tìm kiềm thị trường mới và đã đạt
được những thành quả nhất định. Càng cọ sát với thị trường, công ty May 10 càng
thấy rõ sự quan trọng của việc mở rộng thị trường xuất khẩu.
89 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1921 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện các giải pháp marmix xuất khẩu hàng may mặc của công ty may 10 sang thị trường EU, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN:
Hoàn thiện các giải pháp MAR-
MIX xuất khẩu hàng may mặc của
công ty May 10 sang thị trường EU
Lời Mở Đầu
Công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước là bước phát triển tất yếu mà mỗi
dân tộc, mỗi quốc gia trên thế giới phải trải qua trong tiến trình phát triển của mình.
Trong đó xuất khẩu đóng một vai trò quan trọng vào sự thành công của công cuộc
công nghiệp hoá - hiện đại hoáđất nước, và trong hơn mười năm đổi mới chuyển đổi
từ cơ chế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường, chúng ta đã đạt được
những thành tựu to lớn và rút ra được những bài học thực tiễn quý báu cho qúa trình
thực hiện công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.
Kinh tế thị trường đòi hỏi sự gắn bó mật thiết gữa sản xuất và tiêu thụ, chính
vì vậy thị trường là vấn đề vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt
trong giai đoạn mà các doanh nghiệp cùng ngành cạnh tranh ngày càng gay gắt đòi
hỏi mỗi doanh nghiệp muốn đứng vững và phát triểnđược thì một mặt phải củng cố
thị trường đã có, mặt khác phải tìm kiếm và phát triển thị trường mới.
Ngày nay khi xu thế quốc tế hoá và toàn cầu hoá đang diễn ra nhanh chóng,
doanh nghiệp đang trong quá trình đổi mới, mở cửa, hội nhập với khu vực và toàn
cầu thì vấn đề về sản xuấtthị trường tồn tại và phát triển có ý nghĩa hết sức quan
trọngđối với mỗi doanh nghiệp. Có một thực tế là các doanh nghiệp Việt Nam chưa
mạnh dạn tìm kiếm thị trường các nước trên thế giới, đặc biệt là những nước có mức
sống cao, các nước đòi hỏi chất lượng cao, mẫu mã các sản phẩm đẹp. Điều này có
nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân quan trọng là các doanh nghiệp chưa thích
ứng được với thị trường ngay mà đòi hỏi phải có thời gian dài hoạt động mà vốn
đầu tư cho quá trình nghiên cứu và ứng dụng lại hạn chế. Là một doanh nghiệp nhà
nước, công ty may 10 vốn đã từng trải qua thời kỳ kế hoạch hoá tập trung bao cấp.
Bởi vậy, khi chuyển sang kinh tế thị trường công ty không khỏi bỡ ngỡ trước những
cơ hội và thách thức. Trong quá trình chuyển đổi công ty May 10 đã từng bước khắc
phục khó khăn, mạnh dạn, linh hoạt trong việc tìm kiềm thị trường mới và đã đạt
được những thành quả nhất định. Càng cọ sát với thị trường, công ty May 10 càng
thấy rõ sự quan trọng của việc mở rộng thị trường xuất khẩu.
Một trong những thị trường xuất khẩu chính của công ty May 10 trong những
năm ngần đâylà thị trường EU đạt 26 triệu USD ( chiếm khoảng 95% tổng kim
ngạch xuất khẩu của công ty). Tuy nhiên việc xuất khẩu sang thị trường EU của
công ty còn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao. Vì vậy phải đánh giá phân tích
thực trạng xuất khẩu hàng may mặc của công ty sang thị trường EU những năm qua,
để từ đó rút ra những giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả xuất khẩu là một vấn
đề hết sức quan trọng và có ý nghĩa thực tiễn.
Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài: “Hoàn thiện các giải pháp
MAR- MIX xuất khẩu hàng may mặc của công ty May 10 sang thị trường EU".
Mục đích nghiên cứu: Với mục đích đem lý thuyết ứng dụng với thực tế, qua
đó làm sáng tỏ luận cứ khoa học về sử dụng Mar- mix. Trên cơ sở này đánh giá các
ưu, nhược điểm, những tồn tại và hạn chế để từ đó tổng hợp, đề xuất những biện
pháp Mar- mix nhằm hoàn thiện hoạt động Mar- mix xuất khẩu ở Công ty may 10.
Giới hạn nội dung nghiên cứu: Do thời gian hạn hẹp với khả năng phân tích
của bản thân còn hạn chế nên kết quả nghiên cứu của luận văn chưa thể hoàn
thiện,rất mong nhận được sự góp ý của các thầy, cô và các cán bộ công nhân viên
của công ty May 10 để bài luận văn được hoàn chỉnh hơn.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu đề tàI này với tư duy kinh tế mới,
phân tích đánh giá khách quan mọi hiện tượng. Do vậy, tôi sử dụng các phuơng
pháp tiếp cận hệ thống biện chứng, phương pháp lô gic và lịch sử. NgoàI ra còn sử
dụng các phương pháp như: phương pháp tiếp cận hực tiễn, các vấn đề lý luận,
phương pháp tư duy kinh tế mới, phương pháp hiệu quả và hiệu năng tối đa, và một
số phương pháp khác,trong việc đánh giá, phân tích các kết quả hoạt động của
doanh ngiệp và đề xuất hoàn thiện.
Kết cấu luận văn được chia làm 3 chương
Chương I: Cơ sở luận của Maketing xuất khẩu trong các doanh nghiệp
Chương II: Phân tích đánh giá tình hình xuất khẩu của công ty May 10
sang thị trường EU.
Chương III: Các giải pháp hoàn thiện Mar-mix xuất khẩu hàng may mặc
của Công ty may 10 sang thị trường EU.-
Chương I
Cơ sở luận của Marketing Xuất khẩu
Trong các doanh nghiệp
I. Cơ sở và vai trò của xuất khẩu
1. Khái niệm và nguyên lý các học thuyết xuất khẩu
a, Để hiểu được nguyên lý học thuyết xuât khẩu trước hết ta phải hiểu
được các khái niệm chung của các học thuyết.
Một quốc gia sẽ xuât khẩu hàng hoá mà quá trình sản xuất đòi hỏi sử dụng
nhiều nhân tố dư thừa, rẻ, nhập khẩu những hàng hoá mà quá trình sản xuất đòi hỏi
sử dụng nhiều nhân tố khan hiếm, đắt tiền tại quốc gia đó. Nói một cách khác là
quốc gia dồi dào lao động xuất khẩu hàng hoá tương quan chứa nhiều lao động và
nhập khẩu hàng hoá tương quan chứa nhiều vốn
b, Nguyên lý các học thuyết xuất khẩu :
Để hiểu được nguyên lý xuất khẩu hàng hoá, các doanh nghiệp phải dựa trên
những học thuyết cơ bản của thương mại quốc tế.
-Học thuyết lợi thế so sánh: Thương mại quốc tế xuất hiện từ sự đa dạng hoá
tự nhiên của nền sản suất giữa các nước khi tham gia thương mại quốc tế, các nước
đều có xu hướng chuyên môn hoá một số điều kiện thuận lợi mà mình có điều kiện
thuận lơị nhất hoặc có thể thuận lợi hơn, nhờ đó có thể giảm giá bán sản phẩm, tạo
thế về chi phí so với các nước khác. Hơn nữa nước đó có thể nhập khẩu những sản
phẩm mà trong nước không có điều kiện sản xuất hoặc nếu có nhưng hiệu quả thấp.
Điều quan trọng là chi phí nhập khẩu phải rẻ hơn chi phí tự sản xuất sản phẩm đó
trong nước, Từ đó có thể tập trung tất cả các tiềm năng của đất nước vào những
ngành sản xuất hàng hoá xuất khẩu có hiệu quả cao. Thông qua thương mại quốc tế,
mỗi nước đều xác định cho mình một cơ cấu ngành hợp lý nhằm đạt được những lợi
thế so sánh với nước khác. Lợi thế này là tuyệt đối nếu điều kiện sản xuất của mình
được đánh giá là thuận lợi nhất so với các nước cùng sản xuất và cung ứng cùng
loại sản phẩm ra thị trường quốc tế. Thông thường, đó là lợi thế tương đối của việc
sản xuất sản phẩm này so với sản phẩm khác trong quan hệ trao đổi với nước ngoài.
Tuy nhiên ta cũng cần quan tâm đến nhu cầu thị trường quốc tế về cả chất lượng và
thị hiếu đối với sản phẩm xuất kho đó. Trên thực tế, một nước có nền kinh tế lạc
hậu, kếm phát triển vẫn có thể có sản phẩm bán ra thị trường nước ngoài, trong khi
đó một nước có điều kiện đầy đủ để sản xuất ra một mặt hàng nào đó lại vẫn nhập
khẩu hàng hoá đó từ nước ngoài. Năm 1887, nhà kinh tế học người Anh David
Ricacdo đã giải thích hiện tượng mâu thuẫn trên bằng học thuyết lợi thế so sánh của
mình là: “ Nếu một quốc gia nào có hiệu quả thấp so với quốc gia khác trong việc
sản xuất tất cả các loại sản phẩm thì quốc gia đó vẫn có thể tham gia thương mại
quốc tế để tạo ra lợi ích”.
-Học thuyết về ưu đãi và yếu tố: Một nước sẽ xuất khẩu hàng hoá mà việc sản
xuất nó cần nhiều yếu tố rẻ, tương đối có sẵn của nước đó và nhập khẩu loại hàng
hoá mà việc sản xuất cần nhiều yếu tố đắt, tương đối khan hiếm ở nước đó. Tóm lai
là một nước giầu lao động sẽ xuất khẩu hàng hoá sử dụng nhiều lao động và nhập
khẩu hàng hoá sử dụng nhiều vốn.
Với học thuyết này cho thấy sự khác biệt về tính tương đối phong phú của
các yếu tố. Điều này rất quan trọng đối với Việt Nam hiện nay bởi vì nước ta phong
phú về lực lượng lao động, giá nhân công rẻ nhưng lại bị hạn chế về vốn.Với nền
kinh tế nước ta hiện nay có thể áp dụng học thuyết này để tìm ra được mặt hàng sử
dụng ít vốn nhưng lại sử dụng nhiều lao động phù hợp với điều kiện trong nước,
nhằm đạt hiệu quả cao và làm tăng kim ngạch xuất khẩu.
-Học thuyết về chu kỳ sống của sản phẩm: Học thuyết này được Raymond
Vernon đưa ra đầu tiên vào năm 1966, nhằm giải thích các mô hình thương mại
quốc tế và đầu tư nước ngoài trực tiếp.
Theo khái niệm chu kỳ sống của sản phẩm da số các sản phẩm đều trải qua
chu kỳ buôn bán bao gồm các giai đoạn kế tiếp nhau và có ảnh hưởng tới khối lượng
buôn bán quốc tế của một nước. Theo học thuyết này người ta cho rằng ở đầu chu
kỳ sống của sản phẩm thì sản phẩm phải có công nghệ cao, tiếp theo giai đoạn 2 khi
mà công nghệ đã không còn là yếu tố hàng đầu nữa thì người ta sẽ chú ý đến chi phí
sản xuất ra sản phẩm dần dần khi sản phẩm đã đuợc tiêu chuẩn hoá về chất lượng
thì những sản phẩm này sẽ đuực chuyển sang cho các nước thứ 3 có ưu thế về lao
động. Khi chuyển dịch theo chu kỳ sống của sản phẩm, các yêu cầu về nhân tố đầu
vào sẽ thay đổi vị trí của các trung tâm sản xuất có lợi thế cùng thay đổi.
H×nh 1: Chu kú sèng cña s¶n phÈm quèc tÕ
C¸ c n í c chËm ph¸ t triÓn
C¸ c n í c ®ang ph¸ t triÓn
C¸ c n í c tiª n tiÕn
S¶n phÈm mí i
ChÝn muåi
Tiª u chuÈn ho¸
s¶n xuÊt
xuÊt khÈu
nhËp khÈu
Hình 1: Chu kỳ sống của sản phẩm quốc tế
+Giai đoạn sản phẩm mới: Hầu hết các sản phẩm mới được phát triển và sản
xuất đầu tiên ở các quốc gia có nền kinh tế phát triển hơn( các nước tiên tiến).
nguyên nhân chủ yếu của tình hình này là một số lượng lớn người tiêu dùng có thu
nhập cao, có mong muốn về các sản phẩm mới và nguồn cung ứng phong phú những
công nhân kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao tạo ra một lợi thế tương đối về năng
lực R & D. Trong giai đoạn này hàng hoá được tiêu dùng trong nước và nhu cầu
trên thị trường ít đàn hồi so với giá, thiết kế và sản xuất hàng hoá vãn ở giai đoạn
thử nghiệm nên nơi nghiên cứu và nơi sản xuất cần phải liên hệ chặt chẽ, thường
xuyên.
+Giai đoạn chín muồi: nhu cầu và khối lượng sản phẩm được sản xuất ra
tăng nhanh chóng, sản phẩm đồng dạng hơn, phương pháp sản xuất sản phẩm được
chu trình hoá và cạnh tranh về giá trở nên quan trọng.
+Giai đoạn sản phẩm tiêu chuẩn hoá: Sản phẩm và công nghệ sản xuất sản
phẩm đó được tiêu chuẩn hoá, cạnh tranh về giá trở nên khốc liệt. Sản xuất được
chuyển sang các nước chậm phất triển nơi có nhân công đầu vào thấp và xuất khẩu
sản phẩm từ các quốc gia chậm phát triển sang các quốc gia tiên tiến ngày càng tăng
nhanh.
Từ những học thuyết cơ bản về thương mại quốc tế trên ta có thể tổng hợp và
hệ thống được một nguyên lý xuất khẩu không chỉ cho các nhà quản lý kinh doanh
nói chung mà còn cho các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng, đó là lợi thế hay thế
mạnh của Việt Nam về lao động cũng như các sản phẩm truyền thống mang đậm
nét phong cách Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ khai thác thế mạnh này để
tạo ra những sản phẩm vừa có lợi
thế so sánh, vừa có lợi thế tương đối lại tận dụng được sự ưu đãi của các yếu tố sẵn
có trong nước, từ đó sẽ đạt được hiệu quả sản xuất và kinh doanh cao.
2. Vị trí, vai trò của xuất khẩu
a, Đối với nền kinh tế:
Kể từ sau khi xoá bỏ cơ chế quản lý kinh tế tập trung quan liêu bao cấp
chuyển sang nền kinh tế thị trường, nền kinh tế nước ta đang có bước tăng trưởng
vượt bậc. Sở dĩ đạt được thành tựu to lớn như vậy là do nước ta đã thực hiện chính
sách mở cửa nền kinh tế, thiết lập quan hệ buôn bán với các nước trên thế giới và
ngày càng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, Marketing xuất nhập
khẩu nói riêng và thương mại quốc tế nói chung sẽ làm tăng mức tiêu thụ hàng hoá,
làm cho các hệ thống sản xuất ngày càng trở nên có hiệu quả hơn vì chúng được
hợp lý hoá để dạt mức chi phí thích hợp. Ngoài ra chúng ta còn có thể thu được lợi
thế phụ do sản xuất với quy mô lớn và do chuyển giao kỹ thuật khi nền kinh tế cho
phép Marketing xuất khẩu hoạt động, thị trường chính của nó cũng tăng lên về quy
mô, làm cho nó có nhiều thời cơ đẩy mạnh chuyên môn hoá và tăng hiệu quả sản
xuất hơn trước. Vì thế, Marketing xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế có mối quan hệ
mật thiết với nhau và nó là một phương tiện để đạt được mục đích, mục đích đó là:
sự phát triển xã hội và nền kinh tế của một đất nước. Thông qua marketing xuất
khẩu hay thương mại quốc tế chúng ta có thể tạo nguồn vốn, nguồn ngoại tệ lớn từ
việc xuất khẩu hàng hoá góp phần quan trọng vào việc cải thiện cán cân ngoại
thương, cán cân thanh toán tăng dự trữ ngoại tệ.
Thông qua hoạt động xuất nhập khẩu, chúng ta có thể xuất khẩu những mặt
hàng có thế mạnh của đất nước để phất huy lợi thế so sánh cuả quốc gia, đồng thời
học hỏi, trao đổi được các thành tựu khoa học tiên tiến mở đường cho sự nghiệp
công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Thông qua hoạt động xuất khẩu, có thể phát triển các ngành công nghiệp chế
tạo và chế biến hàng xuất khẩu có công nghệ tiên tiến mà tính cạnh tranh cao trên
thị trường thế giới giúp cho đất nước có được nguồn lực công nghiệp mới, tăng năng
xuất, chất lượng sản phẩm tiết kiệm chi phí cho lao động xã hội.
Thông qua hoạt động xuất khẩu, chúng ta ngày càng mở rộng được quan hệ
kinh tế với nước ngoài góp phần thay đổi đường lối đối ngoại của đất nước, gắn chặt
nền kinh tế nước ta với phân công lao động thế giới.
b, Trong kinh doanh quốc tế:
Thông qua marketing xuất khẩu, các doanh nghiệp có điều kiện tốt để học tập
các kinh nghiệm để có thể đứng vững và ngày càng phát triển trên thị trường.
Thông qua marketing xuất khẩu sẽ phát huy cao bộ tính năng đông, sáng tạo
của mọi người, của các đơn vị cũng như các tổ chức kinh doanh xuất nhập khẩu.
Xuất khẩu hàng hoá là một lĩnh vực khó khăn, mạo hiểm nhưng lại hứa hẹn những
cơ hội phát triển và mang lại lợi nhuận cao vì thế nó đòi hỏi mỗi cá nhân, mỗi tổ
chức kinh doanh phải nhanh nhạy nắm bắt thị trường, nắm bắt tốt các thông tin và
xử lý nhanh chóng, chính xác, bên cạnh đó còn tao nên mối quan hệ tốt giữa các
nhà sản xuất và các nhà nghiên cứu, tăng cường khả năng sử dụng chất xám cả trong
và ngoài nước.
Trong điều kiện kinh tế hàng hoá nhiều tành phần và mở cửa kinh tế hội nhập
với nước ngoài, xuất nhập khẩu góp phần hình thành các liên doanh, liên kết giữa
các chủ thể trong nước cũng như trong nước với nước ngoài hình thành lên công ty
kinh doanh lớn tạo nên sự phát triển vững chắc cho doanh nghiệp.
Thông qua marketing xuất khẩu, doanh nghiệp có thể phát huy được lợi thế
so sánh của đơn vị mình hay địa bàn mình hoạt động từ đó sẽ chuyên môn hoá và
phân công lao động hợp lý. áp dụng được khoa học kỹ thuật vào sản xuất để sử
dụng tốt các yếu tố đầu vào tiến tới sản xuất lớn đại trà, từ đó có điều kiện nâng cao
chất lượng sản phẩm và dần dần có thể hạ được giá thành bán sản phẩm.
c, Đối với xã hội:
Như đã trình bày ở trên, marketing xuất khẩu nói riêng và thương mại quốc
tế nói chung có vai trò rất quan trọng đối với tất cả các quốc gia,thông qua thương
mại quốc tế, các quốc gia có thể xuất khẩu các sản phẩm hàng hoá mà quốc gia
mình có lợi thế, thế mạnh đồng thời nhập khẩu những hàng hoá mà trong nước
không có khả năng sản xuất.Sự trao đổi hàng hoá giữa các quốc gia này không
những làm cho các nước có thể xích lại gần nhau hơn,hiểu biết về phong tục tập
quán, văn hoá của các quốc gia thông qua những nét đặc trưng trên hàng hoá mà còn
giúp cho tất cả các quốc gia thâm gia vào hoạt động trao đổi này đều thu được lợi
nhuận và điều quan trọng hơn là thúc đẩy nền kinh tế thế giới cùng phát triển.
Thông qua thương mại quốc tế, các quốc gia đều tận dụng được lợi thế của
mình, những nước giầu có thì chuyển giao công nghệ và vốn sang các nước nghèo
nhưng lại rất dồi dào về lao động. Từ những nước kếm phát triển hơn này sẽ sản
xuất các sản phẩm hàng hoá thủ công hoặc hàng hoá cần nhiều lao động và xuất
khẩu sang các nước phát triển.
Như vậy thương mai quốc tế đã góp phần làm tăng lợi thế so sánh của tất cả
các quốc gia, làm cho khoảng cách về trình độ phát triển gữa các quốc gia được thu
ngắn lại để dần dần làm cho nền kinh tế thế giới trở thành một khối thống nhất tiến
tới tự do hoá, toàn cầu hoá nền kinh tế trên toàn thế giới.
II. Quá trình marketing xuất khẩu ở doanh nghiệp
1. Khái niệm và quá trình Marketing xuất khẩu
Trước khi đi vào khái niệm marketing xuất khẩu ta phải hiểu được khái niệm
về marketing:
-Theo Philip Cotter: Marketing là sự phân tích tổ chức kế hoạch hoá và khả
nâưng thu hút khách của một công ty cũng như chính sách và hoạt động với quan
điểm thoả mãn nhu cầu và mong muốn của nhóm khách hàng đã lựa chọn.
-Các nhà làm công tác marketing ở Việt Nam đã đúc kết và đưa ra được định
nghĩa marketing phù hợp, đầy đủ và sát thực cho mình như sau:
+ Marketing là chức năng quản lý công ty về tổ chức và quản lý toàn bộ hoạt
động kinh doanh từ việc phát hiện ra nhu cầu và biến sức mua của người tiêu dùng
thành nhu cầu thực sự về một loại hàng cụ thể đến việc đưa hàng hoá đó đến tận tay
người tiêu dùng cuối cùng nhằm đảm bảo cho công ty thu được lợi nhuận cao nhất.
Xuất phát từ khái niệm này ta có thể đưa ra định nghĩa về marketing xuất khẩu như
sau:
+Marketing xuất khẩu là việc thực hiện các hoạt động kinh doanh định hướng
dòng vận động hàng hoá và dịch vụ của các công ty tới người tiêu dùng hoặc sử
dụng ở nhiều quốc gia nhằm thu lợi nhuận cho công ty.
2. Bản chất và những đặc trưng cơ bản của marketing.
2.1- Bản chất :
Như đã trình bầy ở trên marketing được định nghĩa như là các hoạt động
nhằm nắm bắt nhu cầu thị trường để xác lập các biện pháp thoả mãn tối đa các nhu
cầu đó, qua đó mang lai lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Như vậy, marketing
xuất khẩu thực chất chỉ sự vận dụng những nguyên lý, nguyên tắc, các phương pháp
và kỹ thuật tiến hành của marketing nói chung trong điều kiện của thị trường nước
ngoài. Sự khác biệt của marketing xuất khẩu và marketing nói chung chỉ ở chỗ là
hàng hoá và dịch vụ dược tiêu thụ không phải trên thị trường nội địa mà là ở thị
trường nước ngoài. Cũng như marketing nói chung, marketing xuất khẩu xuất phát
từ quan điểm là trong nền kinh tế hiện đại vai trò của khách hàng và nhu cầu của họ
có ý nghĩa quyết định đối với mọi hoạt động và sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp. Nó chủ trương rằng chìa khoá để đạt được sự thành công của doanh nghiệp
và mục tiêu của doanh nghiệp là xác định nhu cầu và mong muốn của các thị trường
trọng điểm, đồng thời phân phối những thoả mãn mà các thị trường đó chờ đợi một
cách hiệu quả hơn đối thủ cạnh tranh.
2.2- Đặc trưng của marketing xuất khẩu:
Các hoạt động marketing xuất khẩu không phải tiến hành ở trong nội bộ của
một quốc gia mà nó đươcj tiến hành trên phậm vi rộng từ hai quốc gia trở nên.
- Các khái niệm về marketing, các quá trình, các nguyên lý marketing và
nhiệm vụ của nhà tiếp thị là giống marketing nội địa, tuy nhiên khi xâm nhập vào thị
trường nước ngoài, marketing xuất khẩu thường gặp phải những rào cản về luật
pháp, sự kiểm soát của chính phủ ở những nước công ty xâm nhập vào.
- Nhu cầu thị trường đa dạng hơn.
- Quan điểm về hoạt động kinh doanh ở từng thị trường nước ngoài là khác
nhau do đó tuỳ từng thị trường mà ta vận dụng các quan điểm marketing xuất khẩu
phù hợp.
- Các điều kiện thị trường có thể biến dạng, đây là đặc điểm khó nhận biết
khác về căn bản so với marketing nội địa với cùng một sản phẩm, các điều kiện thị
trường có thể khác nhau về cơ bản giữa nước này với nước khác, thu nhập, cơ cấu
tiêu dùng sản phẩm của khách hàng, môi trường công nghệ, điều kiện văn hoá xã
hội và thói quen tiêu dùng, thói quen tiêu dùng ở cùng thị trường rất khác nhau. Vì
vậy mà sẽ không có một sản phẩm hay người tiêu dùng duy nhất.
3. Mô hình marketing xuất khẩu:
Quá trình marketing xuất khẩu được khái quát trong mô hình sau:
Hình 2- Mô hình marketing xuất khẩu
Chi tiết hoá từng bước trong mô hình marketing xuất khẩu.
Nghiên cứu Marketing xuất
khẩu
Lựa chọn thị trường xuất
khẩu
Xác định hình thức xuất khẩu
Xác lập các yếu tố Mar- Mix
xuất khẩu
Vận hành và kiểm tra các nỗ
lực Mar-Mix
a, Nghiên cứu marketing xuất khẩu: