Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự phát triển
của mọi nền kinh tế. Đại hội IX của đảng cộng sản Việt Nam đã khẳng định “.
nguồn lực con người – Yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế
nhanh và bền vững”, “ con người và nguồn nhân lực là nhân tố quyết định sự
phát triển đất nước trong thời kì CNH-HĐH ”. Đại hội Đảng lần thứ X cũng
nhấn mạnh: ”phát triển mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động khoa học và
công nghệ với giáo dục và đào tạo để thực sự phát huy vai trò quốc sách hàng
đầu, tạo động lực đẩy nhanh CNH-HĐH và phát triển kinh tế tri thức”. Như
vậy, thời đại nào cũng cần đến nhân tài, hội nhập kinh tế thế giới càng sâu thì
vấn đề phát triển nguồn nhân lực càng trở nên bức thiết.
Thực hiện nền kinh tế theo cơ chế thị trường, hội nhập với nền kinh tế
khu vực và thế giới là một xu thế tất yếu của đất nước. Trong bối cảnh phát
triển như vũ bão của khoa học công nghệ, ngày càng nhiều các công nghệ hiện
đại, các thiết bị tiên tiến và phương pháp quản lí tiến bộ được đưa vào áp
dụng, không chỉ trong các doanh nghiệp nói chung mà còn cả trong các ngân
hàng thương mại(NHTM) nói riêng. Tuy nhiên, không có một kỹ thuật hay
phương pháp quản lý nào có thể đem lại hiệu quả nếu không đủ những con
người có đủ năng lực để quản lý và thực thi nó. Nói cách khác, muốn tồn tại
và phát triển trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt khi tham gia hội nhập cần phải
khai thác triệt để và tận dụng nhiều nguồn lực khác nhau, trong đó, nguồn lực
con người đóng vai trò quyết định. Càng quan trọng hơn khi đối với các
NHTM nước ta có tiềm lực về tài chính và cơ sở vật chất còn thua kém so với
các NHTM nước ngoài.
Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam với số lượng
đội ngũ cán bộ nhân viên đông đảo nhất trong các NHTM Việt Nam, với hoạt
động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghệp, nông thôn-là lĩnh vực có bước tiến
chậm hơn so với các ngành kinh tế khác.Tất yếu sẽ gặp nhiều khó khăn trong
vấn đề đáp ứng chất lượng nguồn nhân lực với yêu cầu thực tiễn. Và vì vậy,
nhiệm vụ đặt ra đối với nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân
lực của NHNo&PTNT VN là hết sức nặng nề và cấp bách khi hội nhập kinh tế
quốc tế
105 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1989 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở sở giao dịch – Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIỂU LUẬN:
Hoàn thiện chính sách đào tạo và phát
triển nguồn nhân lực tại Sở Giao
Dịch – Ngân Hàng Nông Nghiệp và
Phát Triển Nông Thôn Việt Nam
LỜI MỞ ĐẦU
Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự phát triển
của mọi nền kinh tế. Đại hội IX của đảng cộng sản Việt Nam đã khẳng định “..
nguồn lực con người – Yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế
nhanh và bền vững”, “…con người và nguồn nhân lực là nhân tố quyết định sự
phát triển đất nước trong thời kì CNH-HĐH…”. Đại hội Đảng lần thứ X cũng
nhấn mạnh: ”phát triển mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động khoa học và
công nghệ với giáo dục và đào tạo để thực sự phát huy vai trò quốc sách hàng
đầu, tạo động lực đẩy nhanh CNH-HĐH và phát triển kinh tế tri thức”. Như
vậy, thời đại nào cũng cần đến nhân tài, hội nhập kinh tế thế giới càng sâu thì
vấn đề phát triển nguồn nhân lực càng trở nên bức thiết.
Thực hiện nền kinh tế theo cơ chế thị trường, hội nhập với nền kinh tế
khu vực và thế giới là một xu thế tất yếu của đất nước. Trong bối cảnh phát
triển như vũ bão của khoa học công nghệ, ngày càng nhiều các công nghệ hiện
đại, các thiết bị tiên tiến và phương pháp quản lí tiến bộ được đưa vào áp
dụng, không chỉ trong các doanh nghiệp nói chung mà còn cả trong các ngân
hàng thương mại(NHTM) nói riêng. Tuy nhiên, không có một kỹ thuật hay
phương pháp quản lý nào có thể đem lại hiệu quả nếu không đủ những con
người có đủ năng lực để quản lý và thực thi nó. Nói cách khác, muốn tồn tại
và phát triển trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt khi tham gia hội nhập cần phải
khai thác triệt để và tận dụng nhiều nguồn lực khác nhau, trong đó, nguồn lực
con người đóng vai trò quyết định. Càng quan trọng hơn khi đối với các
NHTM nước ta có tiềm lực về tài chính và cơ sở vật chất còn thua kém so với
các NHTM nước ngoài.
Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam với số lượng
đội ngũ cán bộ nhân viên đông đảo nhất trong các NHTM Việt Nam, với hoạt
động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghệp, nông thôn-là lĩnh vực có bước tiến
chậm hơn so với các ngành kinh tế khác.Tất yếu sẽ gặp nhiều khó khăn trong
vấn đề đáp ứng chất lượng nguồn nhân lực với yêu cầu thực tiễn. Và vì vậy,
nhiệm vụ đặt ra đối với nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân
lực của NHNo&PTNT VN là hết sức nặng nề và cấp bách khi hội nhập kinh tế
quốc tế.
SGD NHNo&PTNT VN là đầu mối thực hiện các nghiệp vụ theo ủy
quyền của NHNNo & PTNT VN, SGD luôn coi đào tạo và phát triển nguồn
nhân lực là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển toàn diện của
mình.
Xuất phát từ lí do trên, em quyết định chọn đề tài: “ Hoàn thiện chính
sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Sở Giao Dịch – Ngân Hàng
Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam” để làm đề tài nghiên cứu
luận văn tốt nghiệp.
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.
1.1. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực NHTM:
1.1.1. NHTM trong nền kinh tế thị trường:
*. Khái niệm NHTM:
Hoạt động của các NHTM rất phong phú và đa dạng, các nghiệp vụ lại
phức tạp và luôn thay đổi theo sự thay đổi của nền kinh tế. Do tập quán và luật
pháp của mỗi quốc gia, mỗi vùng khác nhau nên quan niệm về NHTM cũng
không có sự thống nhất song có thể hình dung NHTM là một trong những
ngành dịch vụ lâu đời nhất, là tổ chức kinh doanh tiền tệ thực hiện đồng thời
ba nhiệm vụ cơ bản là nhận tiền gửi, cho vay và thanh toán trung gian cho các
khách hàng. Tầm quan trọng của NHTM có thể được minh họa một cách chi
tiết qua các chức năng cơ bản của nó(chức năng tạo tiền, chức năng thanh
toán, chức năng bảo quản và cất trữ,…)
Theo Luật các tổ chức Tín dụng của Việt Nam(được sửa đổi bổ sung
năm 2004) thì “ Ngân hàng là loại hình tổ chức tín dụng thực hiện toàn bộ
hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan.Theo
tính chất và mục tiêu hoạt động, các loại ngân hàng gồm ngân hàng thương
mại, ngân hàng phát triển, ngân hàng đầu tư, ngân hàngchính sách, ngân
hàng hợp tác và các loại hình ngân hàng khác”. [Luật các tổ chức Tín dụng].
“Hoạt động ngân hàng là hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân
hàng với nội dung thường xuyên là nhận tiền gửi, sử dụng số tiền này để cấp
tín dụng và cung ứng các dịch vụ thanh toán” [Luật các tổ chức Tín dụng].
Nếu xem xét các tổ chức này trên phương diện những loại hình dịch vụ
mà chúng cung cấp thì NHTM là loại hình tổ chức tài chính cung cấp một
danh mục các dịch vụ tài chính đa dạng - đặc biệt là tín dụng, tiết kiệm và dịch
vụ thanh toán, và thực hiện nhiều chức năng tài chính nhất so với bất kỳ một
tổ chức kinh doanh nào trong nền kinh tế.
*.Vai trò NHTM:
Về lý thuyết, các NHTM là tổ chức nhận tiền gửi và cho vay,nhưng trên
thực tế ngân hàng thực hiện nhiều nghiệp vụ để có thể duy trì khả năng cạnh
tranh và đáp ứng nhu cầu của xã hội. Các ngân hàng ngày nay có những vai
trò cơ bản sau:
- Vai trò trung gian: Chuyển các khoản tiền tiết kiệm, chủ yếu từ hộ
gia đình, thành các khoản tín dụng cho các tổ chức kinh doanh và các thành
phần khác để đầu tư vào nhà cửa, thiết bị và các tài sản khác.
- Vai trò thanh toán: Thay mặt khách hàngthực hiện thanh toán cho
việc mua hàng hóa và dịch vụ(như bằng cách phát hành và bù trừ séc, cung
cấp mạng lưới thanh toán điện tử, kết nối các quỹ và phân phối tiền giấy và
tiền đúc).
- Vai trò người bảo lãnh: Cam kết trả nợ cho khách hàng khi khách
hàngmất khả năng thanh toán(chẳng hạn phát hành thư tín dụng)
- Vai trò đại lý: Thay mặt khách hàngquản lý và bảo vệ tài sản của
họ, phát hành hoặc chuộc lại chứng khoán(thường được thực hiện tại phòng ủy
thác).
- Vai trò thực hiện chính sách: Thực hiện các chính sách kinh tế của
Chính phủ, góp phần điều tiết sự tăng trưởng kinh tế và theo đuổi các mục tiêu
xã hội
1.1.2. Nguồn nhân lực NHTM:
1.1.2.1. Khái niệm:
*. Khái niệm nguồn nhân lực:
Nguồn nhân lực là nguồn lực về con người và được nghiên cứu dưới
nhiều khía cạnh, tùy theo cách tiếp cận khác nhau sẽ cho ta nhiều khái niệm
khác nhau. Với mục tiêu và phạm vi nghiên cứu đã đặt ra, luận văn tập trung
nghiên cứu trên 2 góc độ:
- Trên phương diện tăng trưởng kinh tế: yếu tố con người được đề cập
đến với tư cách là là lực lượng sản xuất chủ yếu, là phương tiện để sản xuất
hàng hóa, dịch vụ. Ở đây, con người được xem xét từ góc độ là lực lượng lao
động cơ bản nhất của xã hội. Việc cung cấp đầy đủ và kịp thời lực lượng lao
động theo yêu cầu của nền kinh tế là vấn đề quan trọng nhất đảm bảo tốc độ
tăng trưởng sản xuất và dịch vụ.
- Trên phương diện khía cạnh về vốn: Con người được xem xét trước hết
như một yếu tố của quá trình sản xuất, một phương diện để phát triển kinh tế -
xã hội. Đầu tư cho con người được phân tích với tính chất là sự “tư bản hóa
các phúc lợi” tương tự như đầu tư vào các nguồn vật chất có tính đến tổng
hiệu quả các đầu tư này hoặc thu nhập mà con người và xã hội thu được từ các
nhà đầu tư đó.
Theo cách nghiên cứu trên, ngân hàng thế giới cho rằng: Nguồn nhân
lực là toàn bộ vốn người (thể lực, trí lực, kỹ năng nghề nghiệp..) mà mỗi các
nhân sở hữu. Nguồn nhân lực được xem như một nguồn vốn bên cạnh những
nguồn vốn vật chất khác như vốn tiền, vốn công nghệ, tài nguyên thiên
nhiên…đầu tư cho con người, giữ vị trí trung tâm trong các loại đầu tư và
được coi là cơ sở vững chắc cho sự phát triển bền vững.
Cũng trên cơ sở nghiên cứu trên, Liên hiệp quốc(UNO) đưa ra khái
niệm nguồn nhân lưc là tất cả các kiến thức, kỹ năng, năng lực của con người
có quan hệ tới sự phát triển của đất nước. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong
kết cấu hạ tầng xã hội – kinh tế.
Từ những quan niệm nêu trên, rút ra: Nguồn nhân lực không chỉ đơn
thuần là lực lượng lao động đã có và sẽ có, mà đó là cả một tập hợp gồm nhiều
yếu tố như trí tuệ, sức lực, kĩ năng, phong cách nghề nghiệp… gắn với sự tác
động của môi trường đối với lực lượng lao động đó.
*. Nguồn nhân lực NHTM :
Theo cách tiếp cận trên thì nguồn nhân lực của ngân hàng thương mại
là tất cả vốn người bao gồm thể lực, trí lực, kỹ năng nghề nghiệp…của tất cả
những thành viên trong NHTM, bao gồm cả những cán bộ quản lý của Ngân
hàng và các cán bộ, nhân viên thực thi các nghiệp vụ Ngân hàng, cũng như
những nhân viên ở các bộ phận khác trong NHTM: lễ tân, phục vụ…
1.1.2.2. Đặc điểm nguồn nhân lực NHTM:
Dựa trên đặc thù ngành kinh doanh hàng hóa đặc biệt là tiền tệ và dịch
vụ tài chính, nguồn nhân lực của NHTM có đặc điểm chung như sau:
- Về mặt bằng kiến thức: do hoạt động NHTM là cấp tín dụng và đầu
tư cho nền kinh tế nên đòi hỏi cán bộ NHTM phải am hiểu và có kiến thức
tổng hợp cuarnhieeuf chuyên ngành sản xuất kinh doanh, nhiều loại đặc thù
quản lý.
- Về năng lực: Nhạy bén, sáng tạo, năng động do xuất phát từ đặc
điểm của kinh doanh hàng hóa đặc thù là tiền tệ.
- Về phong cách: NHTM thực hiện chức năng”đi vay để cho
vay”kinh doanh dựa trên sự “tín nhiệm” nên người cán bộ NHTM cần phải có
phong cách chững chạc, tự tin, quyết đoán, đạo đức tốt, tạo được niềm tin
tưởng cho khách hàng ở cả góc độ là người gửi tiền và các nhà đầu tư vay vốn.
Dựa trên tiêu thức phân chia theo ngạch quản lý và theo chuyên môn,
có thể xác định đặc điểm về nguồn nhân lực NHTM theo hai nhóm chính sau:
a. Cán bộ quản lý kinh doanh tiền tệ: Đội ngũ cán bộ quản lý kinh
doanh tiền tệ gồm có hai bộ phân chủ yếu:
- Bộ phận đầu não(Trung tâm điều hành, Trụ sở chính): đây là bộ phận
có ảnh hưởng quyết định đến phương hướng hoạt động của NHTM.
- Bộ phận chỉ đạo cơ sở: là bộ phận tác động trực tiếp đến chất lượng
kinh doanh tiền tệ của một Ngân hàng, một chi nhánh Ngân hàng hoặc một tổ
chức tín dụng.
Lực lượng cán bộ quản lý kinh doanh tiền tệ bao gồm những người đảm nhận
cá chức danh:
+ Chủ tịch Hội đồng quản trị: thành viên HĐQT;
+ Tổng Giám đốc(Giám đốc) và các Phó tổng giám đốc(Phó giam đốc)
+ Trưởng, phó các phòng(ban) nghiệp vụ thuộc cơ quan điều hành(cấp
trung ương và trung gian);
Yêu cầu về năng lực chuyên môn:
Tùy thuộc vào từng loại hình Tổ chức tín dụng, từng vị trí then chốt
trong các bộ phận nghiệp vụ của một Tổ chức tín dụng mà cán bộ nắm giữ
những vị trí này phải đáp ứng những yêu cầu nhất định, những yêu cầu chung
nhất mà một cán bộ quản lý kinh doanh tiền tệ cần có.
Loại nhân lực này, với đặc trưng cơ bản nhất đòi hỏi họ là phải nắm bắt
tốt được thời cơ để tổ chức các kế hoạch kinh doanh tiền tệ sao ho có hiệu quả
nhất cho mỗi tổ chức tín dụng và cho sự phát triển kinh tế chung của đất nước.
Lực lượng cán bộ quản lý kinh doanh tiền tệ là những người quyết định
chất lượng hoạt động của một Ngân hàng, một tổ chức tín dụng, nên sự thành
đạt của mỗi Ngân hàng, mỗi tổ chức tín dụng trước hết trông chờ vào năng lực
chuyên môn của đội ngũ cán bộ này.
b. Cán bộ nhân viên nghiệp vụ.
Nghiệp vụ chuyên môn của đội ngũ nhân viên nghiệp vụ mang một số
đặc điểm về cơ cấu sau:
- Nghề nghiệp đa dạng
- Số lượng nghề nghiệp bố trí chủ yếu ở các lĩnh vực kinh doanh trực
tiếp.
Đội ngũ nhân viên nghiệp vụ, tuy không phải là lực lượng lãnh đạo và
quyết định đến sự phát triển của mỗi Ngân hàng, tổ chức tín dụng, nhưng lại
chiếm số đông tuyệt đối trong hệ thống Ngân hàng nên họ chính là động lực
của sự phát triển
Cùng với đội ngũ cán bộ quản lý kinh doanh tiền tệ, lực lượng cán bộ
làm công tác nghiệp vụ là những người đã góp phần làm nên sự nghiệp đổi
mới ngành ngân hàng và thúc đẩy tiến trình đổi mới nền kinh tế chung của đất
nước.
1.1.2.3. Phân loại nhân lực của NHTM:
Trong hoạt động của NHTM cũng như các hoạt động của các tổ chức
khác, để thực hiện thuận tiện cho các công tác về nguồn nhân lực cần phân
chia thành các loại nhân lực theo các tiêu thức khác nhau. Theo tầm quan
trọng của các cương vị được giao cho cá nhân trên cơ sở sử dụng cách phân
cấp quản trị, nhân lực NHTM được chia thành 4 loại.
*. Cán bộ lãnh đạo
Là cấp quản trị cao nhất, là người đứng đầu, chỉ huy, có quyền quyết
định chiến lược, định hướng chung cho hoạt động của NHTM, xây dựng và
quản lý các mục tiêu định hướng ngắn hạn và dài hạn cho NHTM.
Về mặt nhân lực: Đưa ra các chương trình phát triển nhân lực: các
chính sách để sử dụng nhân lực tốt nhất bao gồm các chính sách về lương
bổng, chính sách về thưởng , phat, kiểm soát hoạt động của nhân viên cấp
dưới, giúp đỡ nhân viên cấp dưới khi cần thiết.
Ở vị trí cao nhất, với nhiệm vụ to lớn và nặng nề như trên, những người
lãnh đạo NHTM cần đáp ứng những đòi hỏi nhất định trên nhiều phương diên:
Năng lực nhận thức, năng lực ra quyết đinh, năng lức tổ chức quyết định điều
hành, có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm và thâm niên công tác, có phẩm
chất đạo đức tốt.
*.Cán bộ quản trị cấp trung gian
Là những người phụ trách, đứng đầu các bộ phận, các nhóm (phòng,
ban, sở…); trực tiếp chỉ đạo, điều hành hoạt động của nhân viên.
Cấp quản lý này có vai trò rất lớn trong quan hệ điều hành, duy trì
không khì làm việc thuận lợi, bố trí công việc hợp lý, kèm cặp nhân viên,
chuyển giao kinh nghiệm cho nhân viên.
Công việc chính của họ phụ trách một phạm vi công việc tương đối lớn
và thường không tách khỏi công việc chuyên môn. Những công việc chính
thường bao gồm: Từ việc ra quyết định chiến thuật và tác nghiệp, xây dựng và
trực tiếp chỉ đạo thực hiện các mục tiêu ngắn hạn, các mục tiêu cụ thể. Tổ
chức tập hơp mọi thành viên trong đơn vị triển khai thực hiện và hoàn thành
các mục tiêu, các chương trình, các công việc được phân công.
Nhìn chung khó có thể tách biệt các tiêu chuẩn riêng biệt cho nhà lãnh
đạo và các nhà quản trị cấp trung gian, nhưng luôn có thể nhận định: người
lãnh đạo và những nhà quản trị cấp trung gian đóng vai trò quan trọng trong hệ
thống NHTM, giống như hệ thần kinh của con người, có nhiệm vụ cảm nhận
được các phản ứng từ bên ngoài, thấy được và nghĩ ra được những giải pháp
tối ưu để điều khiển các bộ phận khác trong tổ chức, đảm bảo cho sự tồn tại và
phát triển của NHTM.
Như vậy, đòi hỏi họ phải:
Là những người có kinh nghiệm, có ý chí, có khả năng thực hiện và
hướng dẫn, động viên người khác cùng hoàn thành nhiệm vụ, có bản lĩnh, có
hoài bão để hoàn thành sứ mạng của mình, bất chấp mọi khó khăn gian khổ,
phải biết làm cho thuộc cấp vừa tuân phục, vừa mến mộ với tư cách tấm
gương cho mọi người học tập noi theo, biết làm cho mọi người hợp tác với
nhau dể làm việc, biết nhận ra, biết khai thác, sử dụng khả năng của cấp dưới,
giúp họ ý thức trách nhiệm, để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao;
dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
*. Chuyên gia:
Bao gồm tất cả những người được các nhà lãnh đạo sử dụng với tư
cách làm tham mưu, cố vấn, là người đưa ra ý kiến để các cấp lãnh đạo và
quản trị với nghĩa là cấp quản trị trực tuyến lựa chọn và ra quyết định. Những
chuyên gia này là những người có nhiều kinh nghiệm, kiến thức về một số lĩnh
vực chuyên môn náo đó.
Các chuyên gia này rất cần cho các cấp quản trị về việc tư vấn cho các
cấp quản trị về các chiến lược lâu dài, cũng như công việc thực tế hàng ngày.
Họ có thể giúp huấn luyện nhân viên, chuyển giao kinh nghiệm cho nhân viên.
Do vậy, đòi hỏi phải đạt một số tiêu chuẩn: có năng lực chuyên môn,
kinh nghiệm và thâm niên trong lĩnh vực chuyên gia, có năng lực nhận thức,
có tầm hiểu biết rộng, có phẩm chất đạo đức.
*. Nhân viên:
Là những người thực hiện các công việc cụ thể theo kế hoạch đề ra tuân
thủ mệnh lệnh của các cấp quản trị. Công việc của họ là hoàn thành các phần
việc được giao theo khả năng và kiến thức sẵn có, phối kết hợp với các viên
chức khác để hoàn thành công việc cụ thể.
Đây là nhân lực có vai trò quan trọng ở NHTM. Bởi vì, quản trị là hoàn
thành công việc qua người khác. Nghĩa là, lãnh đạo dù có tài giỏi, song nếu
không có một đội ngũ nhân lực giỏi thì cũng không thể hoàn thành được
nhiệm vụ của mình.
Măt khác, so với ba loại nhân lực trên, loại nhân lực này là lực lượng
đông đảo nhất, chiếm đại bộ phận trong lực lượng lao động của NHTM. Họ là
những người trực tiếp thực hiện và giải quyết mọi công việc của NHTM; là
người trực tiếp tiếp xúc với môi trường hoạt động cụ thể. Do đó mục tiêu của
NHTM có đạt được hay không, uy tín cao hay thấp phụ thuộc rất lớn vào lực
lượng lao động này.
Tiêu chuẩn của loại nhân lực này, không đòi hỏi cao như ba loại trên,
nhưng cũng phải đảm bảo: có trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ; tính
cách cần thiết phù hợp với công việc; ý thức tổ chức kỷ luật; tác phong làm
việc; ý thức cầu tiến; phong cách ứng xử; khả năng giao tiếp; phẩm chất đạo
đức; các tiêu chuẩn khác phù hợp từng vị trí lĩnh vực công tác.
1.1.3. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực NHTM
1.1.3.1. Khái niệm:
*. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Đào tạo nguồn nhân lực là quá trình trang bị kiến thức nhất định và
chuyên môn nghiệp vụ cho người lao động để họ có thể đảm nhận được một
số công việc nhất định.Đào tạo gồm đào tạo kiến thức phổ thông và đào tạo
kiến thức chuyên nghiệp.
Như vậy có thể xem đào tạo nguồn nhân lực là các hoạt động nhằm
giúp người lao động có thể thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình.
Phát triển nguồn nhân lực( theo nghĩa rộng) là tổng thể các hoạt động
học tập có tổ chức được tiến hành trong những khoảng thời gian nhất định để
nhằm tạo ra sự thay đổi hành vi nghề nghiệp của người lao động.
Trước hết, phát triển nguồn nhân lực chính là toàn bộ những hoạt động
học tập được tổ chức bởi doanh nghiệp, do doanh nghiệp cung cấp cho người
lao động. Các hoạt động đó có thể được cung cấp trong vài giờ, vài ngày thậm
chí đến vài năm, tuỳ vào mục tiêu học tập; và nhằm tạo ra sự thay đổi hành vi
nghề nghiệp cho người lao động theo hướng đi lên, tức là nhằm nâng cao khả
năng và trình độ nghề nghiệp của họ.
Như vậy có thể thấy cả đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đều là quá
trình trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho nguồn nhân lực của tổ
chức. Song đào tạo và phát triển là không giống nhau, chúng khác nhau ở định
hướng, phạm vi, thời gian và mục đích. Cụ thể, đào tạo định hướng vào hiện
tại, tập trung nâng cao kĩ năng cần thiết, khắc phục những thiếu hụt về mặt
kiến thức giúp các cá nhân thực hiện tốt công việc hiện tại của mình. Đào tạo
thực hiện ở phạm vi cá nhân và trong thời gian ngắn. Phát triển nguồn nhân
lực lại chú trọng vào các công việc tương lai của tổ chức, nó giúp các cá nhân
trang bị sẵn những kiến thức, kỹ năng mới cần thiết trong việc thăng tiến lên
chức vụ mới. Phát triển thực hiện ở cả phạm vi cá nhân và tổ chức, và được
tiến hành trong dài hạn Hai hoạt động này phải tiến hành đồng thời đối với
mỗi cá nhân trong tổ chức để khai thác hết hiệu quả của hoạt động này và xây
dựng một đội ngũ NNL chất lượng cao, ổn định cho tổ chức. Hiện nay vai trò
và vị trí của hoạt động này ngày càng quan trọng hơn trong mọi tổ chức.
*. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực NHTM:
Như vậy, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực NHTM là một hoạt động
có tổ chức, được điều khiển trong một thời gian nhất định theo những kế
hoạch đã được xác định, bằng các kiến thức và phương pháp khác nhau đem
lại sự thay đổi về chất cho người lao động.
1.1.3.2. Mục tiêu, vai trò:
Nhân lực là yếu tố then chốt đối với sự phát triển của mỗi tổ chức. Vì
vậy, các doanh nghiệp không tiếc công sức đầu tư cho công tác tuyển dụng với
mong muốn xây dựng được đội ngũ nhân sự trình độ cao. Nhưng thực tế cho
thấy các nhà lãnh đạo và quản trị không ngừng than phiền về chất lượng nhân
viên của mình. Đây cũng là một thực tế vẫn đang tồn tại ở các NHTM. Vấn đề
đặt ra là ban lãnh đạo của NHTM vẫn chưa đánh giá đúng mức vai trò của
công tác đào tạo trong quá trình làm việc. Trước tiên hãy cùng xem xét mục
tiêu mà các NHTM đặt ra với công tác này:
*. Mục tiêu của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong
NHTM: Nhằm nâng cao hiệu quả của đơn vị và